Trong hoạt động tiếp thị, trong đó có làm content, xây dựng thông điệp chạm đến sâu trong lòng khách là điều bao bạn trăn trở. Muốn giải quyết trăn trở kia, phải tìm ra Insight khách hàng. Vậy Insight là gì? Làm thế nào để tìm Insight của khách? Hãy đọc chia sẻ dưới đây để hiểu nhé. 1. Insight là gì? Insight có tác dụng gì trong tiếp thị? Insight có đặc trưng thế nào? 1/ Định nghĩa của Insight Khái niệm Insight là gì? Trong tiếp thị, Insight là một thuật ngữ thường xuyên được nhắc đến. Thuật ngữ này có nghĩa là sự thật được ẩn sâu, là một "bí mật" sâu trong tâm trí khách hàng có thể tác động hành động mua hàng. Insight luôn tồn tại trong tiềm thức khách hàng. Khách thường vô tình hoặc cố ý giấu đi suy nghĩ thật sự của bản thân. Đôi khi khách hàng cũng chưa xác định được insight của họ. Vì vậy để tìm ra chính xác insight của khách hàng không dễ. 2/ Insight có tác dụng gì trong tiếp thị? Sau khi nắm được Insight là gì, chắc chắn các bạn muốn biết Insight được sử dụng để làm gì trong tiếp thị. Vậy trong Marketing, Insight có tác dụng gì? Sau đây là những vai trò đấy. Tiếp thị có tác dụng chính là hiểu, truyền tải đến khách hàng thông điệp phù hợp hay thể hiện rằng doanh nghiệp có thể đáp ứng chính xác mong muốn, nhu cầu của khách. Muốn làm được điều đó, bên Marketing phải hiểu được khách hàng có insight hay động cơ, suy nghĩ như thế nào. Nếu khách hàng thấy thông điệp thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm với họ thì họ sẽ bị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thu hút cũng như dành cho dịch vụ, sản phẩm kia sự yêu mến, ủng hộ. Tác dụng của Insight là như thế đấy. 3/ Đặc trưng của Insight Sau khi chia sẻ Insight có tác dụng gì, mình xin chỉ ra những đặc trưng Insight có. Nắm được những đặc điểm nổi bật của Insight, các bạn có thể xác định rõ phải làm sao để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Dưới đây là những đặc điểm riêng của Insight: - Không phải sự thật hiển nhiên: Insight không phải là điều mà các bạn dễ dàng nhận thấy. - Không thể được phát hiện chỉ với một loại dữ liệu: Tâm trí mỗi người đều rắc rối, không thể hiểu dễ dàng. Các bạn không thể tìm ra insight của khách hàng chỉ qua một loại dữ liệu được. Muốn hiểu được insight của khách là gì, các bạn cần sử dụng nhiều loại dữ liệu như thông tin thu được sau phỏng vấn, bình luận trên các diễn đàn hay mạng xã hội.. Cần dùng nhiều loại dữ liệu để tìm Insight khách hàng - Insight dẫn khách hàng đến hành động thực tế: Insight phải đánh vào tâm trí khách hàng, gợi trong lòng khách sự ấn tượng và từ đó đối tượng các bạn hướng tới đi đến hành động cụ thể. Hành động đó chính là tương tác với doanh nghiệp và sản phẩm. 2. Những khác biệt giữa Market Research và Insight Theo ngành tiếp thị, chắc hẳn các bạn đã nghe đến khái niệm Market Research với nghĩa là "Nghiên cứu thị trường". Khái niệm này có thể khiến các bạn nhầm lẫn với Insight. Vậy hai khái niệm này có những điểm giống hay điểm khác biệt gì. Cùng xem dưới đây nhé. Market Research Insight - Điểm chung: Là hoạt động thu thập, tìm hiểu, khai thác thông tin khách hàng. - Điểm khác: Market Research chỉ trả lời được câu hỏi của khách, thị trường của doanh nghiệp là ai. - Điểm chung: Là hoạt động thu thập, tìm hiểu, khai thác thông tin khách hàng. - Điểm khác: Insight giải thích được lý do khách có hành vi kia trên thị trường. Qua đó doanh nghiệp có thể tìm ra hành động, giải pháp cụ thể để khách tương tác, gắn bó nhiều hơn với sản phẩm, dịch vụ. 3. Làm thế nào để tìm ra Insight của khách hàng? 1/ Phỏng vấn thấu hiểu Trong những cuộc phỏng vấn này, người tìm hiểu và người được phỏng vấn trao đổi với nhau như tâm tình, trò chuyện. Cách này giúp khách hàng không thấy khó chịu, gượng gạo và có thể chia sẻ thoải mái hơn những suy nghĩ thật của bản thân. 2/ Quan sát đối tượng được hướng đến trong đời sống hàng ngày Các bạn có thể tìm ra insight qua quan sát các khía cạnh, lĩnh vực trong cuộc sống thường ngày. Những mặt đó có thể là cách bài trí, cách làm việc.. Từ những điểm kia, các bạn có thể phát hiện những điều thú vị và quan trọng, góp phần không nhỏ cho việc tìm ra insight. Hãy quan sát đối tượng mục tiêu trong cuộc sống hàng ngày 3/ Quan sát xem người tiêu dùng có hành vi gì Hành vi của người tiêu dùng là điều mà các bạn cần phải chú ý. Các siêu thị, cửa hàng thường có lắp đặt camera. Qua việc trích xuất camera, người ta có thể quan sát hành vi mua hàng và hiểu hơn về khách một cách tự nhiên nhất. 4/ Đến các sự kiện, triển lãm thương mại Các sự kiện, triển lãm thương mại sẽ có đối thủ các bạn. Những hoạt động này tạo cho khách hàng nhiều lựa chọn khi tham quan, mua sắm. Qua đó, các bạn có thể quan sát, phát hiện lý do khách hàng mua sản phẩm của mình chứ không chọn mặt hàng của đối thủ và ngược lại. 5/ Đo lường, đánh giá đối thủ của mình Để chắc chắn bản thân tìm ra đúng insight hoặc đảm bảo chiến dịch tiếp thị là độc nhất, các bạn cần đánh giá hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Để đánh giá, hãy tìm hiểu các chiến dịch họ thực hiện trước đây và hiện giờ xem có trùng với ý tưởng của mình không và thu được kết quả thế nào, qua đó các bạn có thể kịp thời điều chỉnh. 4. Khách hàng có những nhu cầu gì? Biết cách tìm Insight rồi, để có thể tìm ra Insight rõ ràng thì cần biết cụ thể khách hàng có những nhu cầu gì. Vậy đó là những nhu cầu nào? Sau đây là những yêu cầu đấy: 1/ Yêu cầu ở sản phẩm - Chức năng: Khách hàng đòi hỏi sản phẩm của các bạn phải có chức năng giải quyết được vấn đề họ gặp phải. - Tiện lợi: Sản phẩm, dịch vụ các bạn bán ra phải giúp khách xử lý vấn đề dễ dàng, nhanh chóng, không rắc rối. - Thiết kế: Thiết kế sản phẩm phải giúp khách hàng sử dụng một cách tiện lợi và phải bắt mắt, phải đẹp. Để biết Insight khách hàng, cần nắm được khách có nhu cầu gì - Hiệu năng: Sản phẩm cần hoạt động chính xác, đem lại hiệu quả như công bố của các bạn. - Độ tương thích: Khách hàng mong muốn sản phẩm các bạn bán ra tương thích với sản phẩm họ đang sử dụng để không phải thay đổi quá nhiều. - Rõ ràng: Khách hàng muốn biết rõ về giá tiền, quy trình mua hàng.. để bản thân có thể yên tâm mà mua sắm. - Kiểm soát: Khách hàng muốn thấy bản thân có quyền quyết định quan hệ với doanh nghiệp từ khi bắt đầu xây dựng mối liên hệ đến khi mua sản phẩm và sau đó nữa. Do đó, các bạn cần tạo cơ hội cho họ dễ quay lại sau khi mua sản phẩm như đổi trả sản phẩm, đổi lựa chọn.. - Thông tin: Khách cần có đầy đủ thông tin về sản phẩm, về cách dùng và thông số quan trọng. 2/ Yêu cầu ở dịch vụ - Giá tiền: Như sản phẩm, khách cũng có một khoản ngân sách đã định để sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp với tâm thế sẵn sàng. - Trải nghiệm: Khách muốn trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của bản thân. - Sự tin cậy: Dịch vụ của doanh nghiệp phải khiến khách an tâm, tin tưởng; đúng như đã hứa và công bố với khách hàng. - Sự thấu hiểu: Khách hàng mong được chăm sóc, thấu hiểu từ vấn đề nhỏ nhất để mà trải nghiệm dịch vụ mang lại trở nên tốt nhất. - Độ minh bạch: Khách cũng mong doanh nghiệp công bố minh bạch các quy định, điều khoản, thông tin thay đổi để bản thân có thể điều chỉnh chủ động hơn việc chi tiêu và trải nghiệm dịch vụ. - Có nhiều lựa chọn: Khách hàng còn muốn doanh nghiệp cung cấp nhiều lựa chọn cho các hoạt động của dịch vụ để họ có được sự đa dạng trong khi sử dụng dịch vụ, tìm được cảm giác thú vị và hài lòng hơn. - Khả năng tương tác: Với dịch vụ, người dùng muốn nhân viên tương tác với họ nhiều hơn để có thể nhận được hỗ trợ, giúp đỡ khi bản thân gặp vấn đề. Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên, các bạn đã nắm được Insight là gì và cách tìm ra Insight của khách hàng. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm kiến thức về content, mình sẵn sàng đồng hành cùng các bạn. Ở trang của mình, những chia sẻ về content đang chờ các bạn đấy.