CHỦ ĐỀ: HÌNH KHỐI TRONG KHÔNG GIAN BÀI 8: CHAO ĐÈN TRANG TRÍ KIẾN TRÚC Sách Chân trời sáng tạo I. MỤC TIÊU - Chỉ ra được vẻ đẹp và kĩ thuật thiết kế tạo dáng sản phẩm với nguyên lí lặp lại, cân bằng. - Tạo được chao đèn trong trang trí kiển trúc bằng bìa các-tông. - Trình bày ý tưởng và phân tích được các nguyên lí tạo hình vận dụng trong sản phẩm. - Nêu được vai trò, ý nghĩa, công năng của sản phẩm thiết kế phục vụ đời sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK và SGV Mĩ thuật 7 (Chân trời sáng tạo). - Tranh ảnh về chao đèn trang trí, hình minh họa các bước làm chao đèn. - Bìa các – tông, kéo, giấy màu, keo dán.. - Máy tính, máy chiếu (nếu có) 2. Đối với học sinh - SGK Mĩ thuật 7 (Chân trời sáng tạo). - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, bìa các – tông, kéo, giấy màu, keo dán.. Làm chao đèn từ giấy carton III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: "Khám phá chao đèn trong trang trí kiến trúc" 8' A. Mục tiêu: Giúp HS quan sát, thảo luận tìm ra nguyên lí tạo hình của sản phẩm. B. Nội dung: HS thực hiện các hoạt động dưới sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể của GV. + Hình dáng của chao đèn? + Hình thức và vật liệu đẻ tạo nên chao đèn + Nguyên lí tạo hình trong sản phẩm C. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời và kết quả thảo luận. D. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS quan sát một số chao đèn trong thực tế - Gv khuyến khích HS quan sát, thảo luận và tìm ra nguyên lí tạo hình của sản phẩm Sau đó, HS trả lời câu hỏi Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS tiếp nhận nhiệm vụ, trải ngiệm và tìm cách trả lời câu hỏi. + GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi vài HS đứng dậy trả lời, chia sẻ. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức Chao đèn làm từ ống hút 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: "Cách thiết kế tạo dáng chao đèn bằng bìa các-tông" 12' A. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết quy trình cách thiết kế tạo dáng chao đèn bằng bìa các-tông B. Nội dung: GV hướng dẫn, HS trải nghiệm, thực hiện. + Chao đèn thường có được làm bằng những vật liệu gì + Nguyên lí sắp xếp các mảnh ghép tạo chao đèn + Em cần làm gì để sản phẩm đẹp và bắt mắt hơn C. Sản phẩm học tập: HS biết được quy trình thiết kế tạo dáng chao đèn bằng bìa các-tông Cắt giấy bìa thành các mảng hình vuông, sau đó dán cố định lại với nhau như hính (có nhiều cách dán khác nhau) Sau đó dùng keo nến ráp 4 mặt lại ta sẽ được chao đèn như hình D. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở trang 35 SGKMT7 để nhận biết cách thiết kế tạo dáng chao đèn bằng bìa các-tông - GV yêu cầu HS ghi nhớ các bước thiết kế tạo dáng chao đèn bằng bìa các-tông - Sau đó GV hướng dẫn cụ thể cách làm và cho HS trả lời câu hỏi Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV gọi một số HS đứng dậy trình bày sản phẩm của mình - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá sản phẩm của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. - GV chốt: Thiết kế những mảng hình lặp lại và sử dụng kĩ thuật cắt ghép, đan cài có thể tạo dáng được sản phẩm nghệ thuật. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: "Thiết kế tạo dáng và trang trí chao đèn" 45' A. Mục tiêu: Củng cố và khắc sâu kiến thức cho HS dựa trên kiến thức và kĩ năng đã học. B. Nội dung: - GV yêu cầu HS làm bài tập phần Luyện tập – sáng tạo trong SGK. C. Sản phẩm học tập: Sản phẩm mĩ thuật của HS. D. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Khuyến khích HS làm việc theo nhóm tạo sản phẩm Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: - Học sinh thực hành vẽ khối trụ và khối cầu - GV Hỗ trợ và hướng dẫn HS luyện tập Tham khảo hình ảnh các chao đèn trong thực tế. Xây dựng ý tưởng thiết kế sản phẩm. Lựa chọn vật liệu để thiết kế. Thực hiện theo ý thích. Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập: GV nhận xét về tinh thần và thái độ học tập Chao đèn làm từ muỗng nhựa 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 25' 4.1. Phân tích – đánh giá, Trưng bày và chia sẻ 15' A. Mục tiêu: HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm của mình. B. Nội dung: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Phân tích – đánh giá trong SGK Mĩ thuật 7 + Hãy chỉ ra những nguyên lí tạo hình được sử dụng trong sản phẩm của nhóm + Hình dáng sản phẩm em ấn tượng + Cấu trúc tỉ lệ của sản phẩm + Kĩ thuật tạo sản phẩm + Nếu có thêm thời gian và nguyên vật liệu, nhóm em muốn chỉnh sửa, bổ sung gì để sản phẩm của hóm hoàn thiện hơn C. Sản phẩm học tập: Sản phẩm mĩ thuật của HS D. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc trưng bày chung cả lớp. - Các nhóm giới thiệu, phân tích, chia sẻ cảm nhận về bài vẽ của mình, của bạn và của các nhóm, theo các gợi ý Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh thực hiện, trưng bày, nêu cảm nhận và phân tích Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập Chao đèn làm từ dĩa dùng 1 lần GV hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm của mình qua phiếu đánh giá. PHIẾU TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN SẢN PHẨM Thanh đánh giá xếp loại: - Mức A: Từ 8, 5 - 10 điểm - Mức B: Từ 7 - 8 điểm - Mức C: Từ 5 - 6, 5 điểm - Mức D: Dưới 5 điểm 4.2. Vận dụng – phát triển: "Tìm hiểu vai trò của đèn trang trí trong không gian nội thất" 7' A. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. B. Nội dung: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Vận dụng – phát triển trong SGK Mĩ thuật 7 + Vai trò của sản phẩm. + Giá trị của sản phẩm + Thông qua sản phẩm, nhóm em muốn nhắn gửi thông điệp gì? C. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS D. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giới thiệu thêm một số chao đèn trong trang trí nội thất HS khác lắng nghe, quan sát và phản hồi. - Nêu câu hỏi để HS tìm hiểu Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án. Bước 3: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học - GV chốt: Chao đèn và các sản phẩm mĩ thuật ứng dụng được thiết kế tạo dáng nhằm nâng cao tiện ích sử dụng và giá trị thẩm mĩ trong không gian nội thất và trang trí kiến trúc