[Thảo luận - Góp ý] Các tác phẩm của Góc bình yên

Thảo luận trong 'Truyện Của Tôi' bắt đầu bởi Góc bình yên, 4 Tháng tư 2021.

  1. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
    @Saitaman cảm ơn em nhiều nhé, nay anh mới coi để hồi âm em được. Chúc em luôn vui và có nhiều tác phẩm hay nhé!
     
  2. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
    Xuân TrúcƯu Đàm Thanh Ti thích bài này.
  3. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
  4. Phan Kim Tiên Hiệp sĩ mộng mơ

    Bài viết:
    2,083
  5. Thùy Minh Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!

    Bài viết:
    1,908
  6. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
  7. Phan Kim Tiên Hiệp sĩ mộng mơ

    Bài viết:
    2,083
    Chào anh. Em đã xem lại truyện thì em dành đôi dòng nhắn gửi về tác phẩm nha anh^^

    Lần này em thấy cách anh điều chỉnh truyện đã có sự thay đổi lớn, nó chỉn chu hơn và không còn khô khan như trước.

    Ưu điểm:

    1. Phần văn án đã có sự đổi mới. Mặc dù còn cổ điển nhưng nó khá thu hút độc giả.

    2. Anh đã có sự trau chuốt trong cách tả cảnh. Nếu so với trước đây thì phiên bản này chất lượng hơn nhiều. Anh cứ phát huy các đoạn tả cảnh thế này là truyện sẽ hiện ra như một bức tranh sống động. Nó không khô khan mà tràn đầy sức sống.

    Ví dụ:

    Triền đê dài xa tít tắp, phía trước là cả một cánh đồng cỏ bát ngát mênh mông, hướng tầm mắt ra xa trải lòng vào không gian làng quê thanh bình. Dong duổi trên chiếc xe đạp đến quá trưa thì Đại cũng tìm được nhà của Thanh. Căn nhà liêu xiêu, hoang tàn có vẻ đã vắng bóng người từ lâu, chiếc cổng tre xập xệ ngáng lối vào nhà. Dựng chân chống xe, cất tiếng gọi hồi lâu nhưng không có người đáp lại. Vẻ thất vọng hiện rõ trên khuôn mặt, Đại quay đầu, rướn người đạp xe ra phía cây đa đầu làng làm chén nước trà xanh, nhân tiện dò hỏi thông tin về gia đình nhà Thanh.

    => Khung cảnh hiện ra thanh bình, mộc mạc và bình yên. Câu văn hay là ở chỗ mình biết cách dùng từ đúng lúc và đúng thời điểm.

    3. Miêu tả tâm lý nhân vật phù hợp tình huống đặt ra. Có thể thấy sự kiên trì của anh trong việc đưa ra các tình huống giả định và xử lý nó một cách dứt khoát, có điểm nhấn.

    Ví dụ:

    Nghe đến đây, Đại như mở cờ trong bụng, đã không uổng phí sức lực cất công về đây, ngập ngừng cất tiếng hỏi:

    - Cụ có biết nhà cô Thanh trong làng này không ạ?

    Bà cụ nhoẻn miệng cười tóm tém, khuôn mặt toát lên vẻ phúc hậu, hiền từ:

    - Chú có quan hệ như thế nào với con bé?

    - Dạ..

    Chưa kịp trả lời câu hỏi của bà cụ, thì tiếng sấm ùng oàng từ xa dội lại, trời đang nắng bỗng mây đen ùn ùn kéo đến bầu trời trở lên xám xịt, tối đen. Đại vội vàng phụ bà cụ thu dọn quán nước:

    - Chú ghé nhà tôi đã, mưa sắp tới nơi rồi.

    - Dạ, phiền cụ cho cháu tá túc với ạ!

    Hối hả chạy vào trong làng để tránh cơn mưa sắp ập xuống, nó đến nhanh như một tia chớp khiến cho hai người họ ướt như chuột lột. Con đường về nhà bà cụ trở nên trơn trượt và mù mịt, hiện ra trước mắt Đại lúc này là một căn nhà cũ kỹ, trên tường những mảng vôi vữa bong chóc, loang nổ nhưng bên trong đồ đạc được xếp vô cùng ngăn nắp, gọn gàng. Dường như căn nhà chỉ có một mình bà cụ sinh sống.

    => Đang khúc nói chuyện thì trời lại đổ mưa và nó tạo điều kiện cho nam chính tiến sâu vào bức màn bí mật. Tính ra thì nó rất hợp lý và đúng thời điểm. Cái tình huống giả định trên nó thuyết phục về mặt logic và hợp lý nếu xét trên phương diện của một nhân vật đang đi tìm sự thật.

    4. Câu từ mềm mại, uyển chuyển. So với trước đây thì văn phong anh thay đổi rất nhiều, ngọt ngào hơn, lãng mạn hơn và từ ngữ sáng tạo hơn hẳn^^

    Ví dụ:

    Những tia nắng chói chang của ngày mới le lói chiếu qua khe cửa sổ làm Đại thức giấc. Đưa tay dụi dụi đôi mắt còn ngái ngủ, căn phòng như hai khoảng không gian hoàn toàn đối nghịch nhau, những tia nắng hắt vào không đủ để xóa hết những khoảng tối trong căn phòng. Khuôn mặt nhăn nhó, khó chịu vì những tia nắng hắt thẳng vào mặt, Đại quay sang nhìn về phía cuối phòng nơi bóng tối đang bao trùm.

    Hạn chế:

    - Anh hay bị nhầm lẫn giữa ch và tr

    Ví dụ: Trà đạp=> Chà đạp mới đúng anh nhé^^

    - Anh cũng còn dùng: Uh hay ah nữa nè.

    - Thật ra nếu mình dùng ngôn ngữ địa phương vào truyện cũng được, chỉ là mình dùng đúng nơi đúng chỗ để nó toát lên phong cách vùng miền của mình thôi.

    Vài ý nho nhỏ

    Cái này em nói thêm thôi nhen. Anh tham khảo thử nha^^

    Thật ra thì truyện anh viết khá nhẹ nhàng, lúc cũng kịch tính, lúc cao trào. Tuy nhiên, phân cảnh hành động em thấy anh tả chưa có "máu lửa" lắm. Em thì nếu viết truyện dài chắc chắn em sẽ viết truyện hành động. Vì cảnh hành động sẽ tạo sự kịch tính cho phân đoạn nào đó, rồi ngang khúc gay cấn cái mình "ngưng" xong bắt độc giả chờ chương sau?

    Ồ em nói vui vậy thôi nhen^^

    Câu chuyện của anh mang đầy tình nhân ái và vô cùng có ý nghĩa. Xuyên suốt các chương, anh luôn để tình cảm con người lên hàng đầu. Các bạn trẻ bây giờ thường viết về vấn đề tình yêu và họ cứ lo tả nam chính, nữ chính mà quên dàn nhân vật phụ. Nhờ có lá xanh mới nổi bật dàn hoa anh nhỉ^^

    Đọc truyện anh viết lúc nào cũng thấy bình yên như cái nick 4r của anh vậy. Một chút gì đó thơ thẩn góc trời xa, vừa mơ mộng và thấm đẫm triết lí nhân sinh. Có thể anh chưa phải nhà văn chuyên nghiệp lúc này nhưng những gì anh viết không hề thua kém họ. Em nghĩ nếu như kiên trì cái nghiệp cầm bút thì anh sẽ gặt hái nhiều thành công anh nhé^^
     
  8. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
    @Phan Kim Tiên cảm ơn em đã chiếu cố nhé. Anh chúc em luôn vui và có nhiều tác phẩm xuất sắc nhé!
     
    Ưu Đàm Thanh TiPhan Kim Tiên thích bài này.
  9. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
    @Thùy Minh lúc nào có thời gian bà giáo coi dùm bạn truyện Hoa cát đằng nha.

    Chúc bà giáo buổi tối vui vẻ nhé!
     
    Ưu Đàm Thanh TiThùy Minh thích bài này.
  10. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
    Chỉnh sửa cuối: 24 Tháng một 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...