[Thảo luận - Góp ý] Các tác phẩm của Góc bình yên

Thảo luận trong 'Truyện Của Tôi' bắt đầu bởi Góc bình yên, 4 Tháng tư 2021.

  1. rùa cạn

    Bài viết:
    67
    E sắp rối rồi.. huhu, Thanh Thành mà ba cái bóng, dư 1 cái nó mới ghê rợn. Mà em thấy có chỗ còn dùng từ địa phương nhằm l với n á anh.. sữa nhé ^-^.
     
  2. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
    @rùa cạn cảm ơn em nhé, anh đã điều chỉnh lại rồi, đi bao nhiêu năm vẫn giữ chất giọng quê hương em ah. Hi

    Chúc em buổi tối vui vẻ nhé!
     
  3. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
  4. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
  5. Phan Kim Tiên Hiệp sĩ mộng mơ

    Bài viết:
    2,083
    Chào anh! Sau khi xem qua tác phẩm thì em dành đôi dòng về truyện anh nhé!

    1. Đầu tiên là phần văn án, anh nói rõ quá. Như vậy nó không gây tò mò cho người đọc. Anh nên viết kiểu gợi mở để người ta hiếu kì mà vào xem nhé!

    2. Cuối câu hay dùng từ: Ah. Trong tiếng Việt mình không có từ này. Anh nên sửa thành từ khác nha. Ví dụ như: À, ạ, a..

    3. Phần nội dung tác phẩm, em xin nói thế này:

    - Anh chọn tiền tố Kinh dị nhưng khi đọc truyện này em chưa thấy nó ghê gì cả. Cảm giác nó hơi liêu trai một tí. Cũng có chút giống phim Thái Lan, kiểu như người và ma vậy. Nó khá lãng mạn hơn sự ghê rợn.

    - Truyện kinh dị là một thể loại khó viết, vì một yếu tố có thể khiến người này kinh hãi hoặc kêu thét lên lại có vẻ tẻ nhạt hoặc chẳng gây cảm giác gì đối với người khác. Tuy nhiên, cũng như nhiều truyện kinh dị hay đã được sáng tác bởi các bậc thầy của thể loại này. Câu chuyện của anh có thể không cuốn hút tất cả độc giả hoặc khiến họ sợ đến phát khóc, nhưng ít nhất vẫn có một người đọc sẽ có phản ứng sợ hãi với truyện của anh.

    - Các yếu tố chính của truyện kinh dị bao gồm sự sợ hãi, tâm trạng hồi hộp, ngạc nhiên và khoảnh khắc xuất hiện điềm báo trước. Cái này thì trong truyện anh viết nó chưa đủ anh ạ. Kiểu như, anh luôn mở lối cho người đọc biết luôn cái anh định nói là gì. Vậy là câu chuyện lại càng không đáng sợ.

    - Em nghĩ anh nên chọn một tình huống bình thường rồi tạo ra yếu tố kinh dị. Cách xử lý khác là quan sát các tình huống bình thường xảy ra hàng ngày như đi dạo trong công viên, cắt một miếng hoa quả hoặc đến thăm một người bạn, sau đó thêm vào đó một yếu tố rùng rợn hoặc kỳ dị. Chẳng hạn như nhân vật Đại bất ngờ nhìn thấy một cái tai người bị cắt rời trong khi đi dạo, miếng hoa quả cắt ra bỗng biến thành một ngón tay hoặc một chiếc xúc tu, hoặc khi Đại đến thăm một người bạn cũ thì người bạn đó không hề biết Đại là ai hoặc khẳng định rằng Đại là một người hoàn toàn khác. Cái chuyện chặt xác anh kể còn đơn điệu quá. Phải có một cách diễn tả hợp lý và thuyết phục hơn.

    - Khi Thanh kể về câu chuyện, anh nên sử dụng bối cảnh để giới hạn hoặc giam hãm các nhân vật trong truyện. Một cách để tạo nên tình huống đáng sợ với người đọc là hạn chế khả năng di chuyển của nhân vật, buộc họ phải đối mặt với nỗi sợ và cố gắng tìm đường thoát thân.

    - Anh dùng ngôi thứ ba kể chuyện, điểm nhìn chỉ theo tâm lý của Đại. Sẽ rất khó nếu nắm bắt tâm lý người đàn bà điên kia. Rồi câu chuyện lại bẻ lái sang chiều hướng khác. Pha xử lý tình huống này anh làm chưa ổn. Nó cứ rời rạc từng mảnh, hồn ma của Thanh lại thiếu thuyết phục anh ạ.

    - Anh nên đẩy cảm xúc của người đọc lên tột cùng. Cảm giác sợ hãi xoay quanh phản ứng chủ quan của người đọc, vì vậy câu chuyện phải khơi gợi những cảm xúc cực kỳ mãnh liệt ở người đọc, bao gồm:

    + Sốc: Cách đơn giản nhất là tạo ra cú sốc với cái kết đảo ngược tình huống, một hình ảnh xuất hiện đột ngột hoặc một khoảnh khắc khiếp đảm. Tuy nhiên, việc gây sợ bằng hiệu ứng sốc có thể khiến truyện kinh dị của anh trở thành câu chuyện hù dọa thông thường. Nếu bị lạm dụng, cách này sẽ khiến người đọc dễ đoán hoặc không đủ sợ.

    + Hoang tưởng: Cảm giác có một điều gì đó không đúng có thể làm rối trí người đọc, khiến họ nghi ngại về thế giới xung quanh. Khi được sử dụng với hiệu quả tối đa, nó sẽ khiến người đọc hoài nghi cả những niềm tin và những ý niệm của họ về thế giới. Nỗi sợ hãi kiểu này rất hiệu quả đối với những truyện kinh dị tâm lý và những truyện mà sự căng thẳng được đẩy lên dần dần.

    + Lo sợ: Đây là kiểu sợ hãi trước một điều xấu sắp xảy ra. Cách này khá hiệu nghiệm khi người đọc kết nối sâu sắc với câu chuyện và bắt đầu quan tâm đến các nhân vật đủ để cảm nhận được nỗi sợ hãi trước một hiểm họa sắp xảy ra. Theo cái nhìn của Đại, khơi gợi cảm giác sợ hãi ở người đọc là một việc không đơn giản, đòi hỏi nhiều nỗ lực để cuốn người đọc vào câu chuyện, nhưng nó sẽ tạo nên nỗi sợ mãnh liệt. Tạo sự cân bằng giữa các cảm xúc tiêu cực cực độ với các cảm xúc tích cực cực độ.

    - Hầu hết những truyện kinh dị mô tả nỗi sợ hãi và bi kịch cùng với khả năng hoặc không có khả năng vượt qua nỗi sợ của họ. Một câu chuyện mà trong đó những người tốt sẽ gặp điều tốt có thể làm ấm lòng người đọc, nhưng điều đó thường không gây cảm giác sợ hãi hoặc rùng rợn. Thực ra, việc để cho bi kịch xảy ra với những người tốt không chỉ khơi gợi sự đồng cảm của người đọc mà còn tạo không khí căng thẳng và hồi hộp cho câu chuyện.

    - Điều khiển người đọc nhưng không làm họ bối rối. Người đọc có thể bối rối hoặc sợ hãi, nhưng anh không nên khiến họ có cả hai cảm giác đó. Nghệ thuật đánh lừa hoặc dẫn dắt người đọc thông qua những điềm báo, những thay đổi trong tính cách của nhân vật hoặc tiết lộ về điểm quan trọng của cốt truyện đều có thể tạo nên sự hồi hộp và lo âu hoặc sợ hãi ở người đọc.

    Nhìn một cách khách quan và tổng thể, câu chuyện anh viết nó còn mang tính kể nhiều. Tính "kể" ý em nói là anh dẫn dắt câu chuyện giống như truyện kể vậy. Tình tiết anh cứ dàn sẵn ra đấy. Ví dụ đoạn này:

    Thằng em sinh viên năm nhất bị Thanh hiện ra hù cho chạy mất dép vì cô sợ nó nói ra rồi thì Đại sợ mà dọn đi nơi khác. Cô và Đại có duyên nên mới gặp, chỉ có Đại mới có thể giúp cô hóa giải cái chết oan ức của mình mà thôi.

    ==> Chưa chi anh nói ra cái duyên hội ngộ rồi!

    Truyện kinh dị, bình thường cái kết của nó lại yên bình. Không biết cái kết của anh thế nào. Tuy nhiên, em nghĩ anh chỉ cần đi sâu vào các vấn đề em nói thì câu chuyện sẽ ấn tượng hơn rất nhiều.

    Nói chung là em thấy anh hơi gấp gáp trong việc đẩy nhanh tiến triển truyện. Anh nên để câu chuyện ở mức tự nhiên nhất, khi lên cao trào, khi xuống cảm xúc. Thành công nằm nơi đó anh ạ.

    Đôi dòng cảm nghĩ, chúc anh luôn có nhiều ý tưởng để viết truyện nhé!

    Chào anh ạ! ^^
     
    Chỉnh sửa cuối: 28 Tháng sáu 2021
  6. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
    @Phan Kim Tiên trước tiên cho anh gửi lời cảm ơn tới em nhé. Quả thật anh theo dõi những góp ý của em cho không chỉ riêng anh, rất tỉ mỉ, thấu đáo giúp tác giả hoàn thiện tác phẩm.

    Anh sẽ lưu tâm những điều em nói.

    Cảm ơn em!
     
  7. Thuongvu1912

    Bài viết:
    31
    ^^ Góp ý sơ sơ mà cũng ngàn từ! Bạn Kim Tiên quả thật có tâm! Mình cũng thử viết một bộ truyện, xem xong góp ý này lại phải mở truyện mình ra đọc lại tìm lỗi để sửa! Haiz.
     
  8. Saitaman

    Bài viết:
    73
    Hơ hơ chào anh, em chỉ là dân nghiệp dư. Chính tả, chính nẻo cũng sai cả bụi. Có khi một chương truyện mà em soát 5 lần vẫn thấy lỗi ^_^

    Nay em đọc tác phẩm: Kinh dị: Xác chết bên mạn thuyền và có một số góp ý nho nhỏ về truyện.

    Từ xác chết đã chương phình = trương phình.

    Ướt xũng = ước sũng.

    Thằng này thằng lấy = thằng nào thằng nấy. (hì chỗ này là người miền bắc hay dùng).

    Em không rành thể loại kinh dị lắm, em thấy truyện anh viết có nội dung đề cao lòng nhân ái của con người. Đâu đó trong xã hội này vẫn còn có những mảnh đời bất hạnh, nhưng càng bất hạnh thì nghị lực vượt lên số phận của những người này càng cao. Cũng không thiếu những tấm lòng nhân ái đưa tay giúp đỡ lúc hoạn nạn.

    Em đọc truyện thấy giống truyện ma ấy. Hì hì trình độ góp ý của em còn thua xa @ Phan Kim Tiên, có gì thiếu sót mong anh bỏ quá cho ^_^

    Vì ở nhà chống dịch đâm ra rảnh rỗi nên mò đi góp ý. Nếu được mời anh đọc truyện ngắn của em thử rồi góp ý cho em với.
     
  9. Daiphat69

    Bài viết:
    1
  10. Góc bình yên

    Bài viết:
    846
    @Thùy Minh truyện Trả lại tên cho em bạn mới sửa đến chương 17, có gì coi góp ý dùm tôi nha. Cảm ơn bà giáo, chúc ngủ ngon!
     
    Ưu Đàm Thanh TiCam Thuong thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...