Tiếng Anh Các dạng bài Writing Task 2

Thảo luận trong 'Bài Sưu Tầm' bắt đầu bởi SpringQuynh, 4 Tháng ba 2022.

  1. SpringQuynh

    Bài viết:
    1
    DẠNG 1: ARGUMENTATIVE ESSAY

    I. TỔNG QUAN VỀ DẠNG BÀI

    Dạng bài "Argumentative essay" là một trong những dạng bài phổ biến nhất

    Trong bài thi IELTS Writing task 2. Ở dạng bài này, các bạn sẽ được yêu cầu

    Đưa ra ý kiến, quan điểm hay lập trường của bản thân về một vấn đề được

    Nêu ra; đồng thời, các bạn sẽ phải đưa ra các luận điểm và các ý bổ trợ để bảo vệ

    Cho quan điểm đó. Các bạn có thể gặp dạng bài này với những câu hỏi/yêu cầu

    Như sau:

    - Do you agree or disagree?

    - To what extend do you agree or disagree?

    Để trả lời cho câu hỏi này, thông thường các bạn sẽ có ba phương án trả lời:

    1. Đồng ý hoàn toàn (Strongly agree)

    2. Không đồng ý hoàn toàn (Strongly disagree)

    3. Đồng ý/ Không đồng ý một phần (Partly agree/disagree)

    II. DÀN BÀI CHUNG

    Như vậy, tùy thuộc vào việc bạn theo quan điểm nào mà các ý trong phần thân

    Bài sẽ được triển khai khác nhau, tuy nhiên chúng ta vẫn có một dàn bài chung

    Cho dạng bài này như sau:

    1. Mở bài:

    Ở phần mở bài, tương tự như tất cả các dạng bài khác trong phần thi IELTS

    Writing task 2, các bạn sẽ phải hoàn thành được những bước sau:

    Bước 1: Diễn đạt lại câu nhận định trong đề bài, giới hạn chủ đề của bài viết

    Bước 2: Nêu ra quan điểm của bản thân (Đồng ý/ Không đồng ý/ Trung lập)

    2. Thân bài:

    Thân bài thông thường sẽ bao gồm 2 đoạn, tuy nhiên, tùy thuộc vào việc bạn lựa

    Chọn quan điểm của bản thân là gì mà 2 đoạn này sẽ được triển khai theo những

    Cách khác nhau:

    Đoạn 1 (Main

    Paragraph 1)

    Đoạn 2 (Main

    Paragraph 2)

    Đồng ý hoàn toàn Đưa ra lý do 1 cho quan

    Điểm đồng ý

    Đưa ra lý do 2 cho quan

    Điểm đồng ý

    Không đồng ý toàn

    Toàn

    Đưa ra lý do 1 cho quan

    Điểm không đồng ý

    Đưa ra lý do 1 cho quan

    Điểm không đồng ý

    Trung lập Đưa ra luận điểm một

    Bàn vế 1 mặt của vấn đề

    Đưa ra luận điểm vì sao

    Bạn đồng tính với mặt

    Còn lại của vấn đề

    Bên cạnh 3 cách triển khai thân bài chính như trên, các bạn cũng có thể triển

    Khai phần thân bài của bạn theo một cách khác khi bạn đồng ý hay không đồng

    Ý với nhận định:

    Đoạn 1: Giải thích vì sao bạn chấp nhận 1 mặt của nhận định được đưa ra

    Đoạn 2: Đưa ra các lý lẽ để khẳng định rằng bạn đồng ý/ không đồng ý với

    Nhận định đó

     Đây là cách làm hiện nay được các bạn ưu tiên sử dụng hơn, do xu

    Hướng ra đề và đồng thời với cách triển khai ý này, các bạn sẽ thể hiện

    Được tư duy phản biện (critical thinking) khiến cho bài viết của bạn có giá

    Trị hơn.

    Khi viết các đoạn thân bài, các bạn cần đưa ra luận điểm rõ ràng, đồng thời hãy

    Sử dụng một số phương pháp để triển khai luận điểm này một cách rõ ràng nhất:

    - Đưa ví dụ

    - Đưa ra giải thích

    - Đưa ra kết quả

    3. Kết bài:

    Đối với kết bài, có hai nội dung các bạn sẽ phải hoàn thành:

    - Khẳng định lại quan điểm của bản thân (Đồng ý hoàn toàn/ Không đồng

    Ý hoàn toàn/ Trung lập)

    - Tóm tắt lại các ý chính đã nêu ra trong bài để củng cố quan điểm đó

    Với kết bài này, các bạn sẽ giúp cho người đọc cảm thấy sự hoàn chỉnh của bài

    Viết và giúp cho bài viết của bạn thống nhất về ý tưởng với hai phần trên.

    DẠNG 2: PROBLEMS, CAUSES, AND SOLUTIONS

    I. TỔNG QUAN VỀ DẠNG BÀI

    Với dạng bài này, các bạn sẽ được cung cấp một thông tin, sau đó tùy thuộc vào

    Câu hỏi mà bạn sẽ quyết định hai đoạn thân bài sẽ viết về nguyên nhân của vấn

    Đề. Trước hết, các bạn hãy xem 3 đề bài ví dụ sau nhé:

    1. In the developed world, average life expectancy is increasing. What

    Problems will this cause for individuals and society? Suggest some measures

    That could be taken to reduce the impact of ageing populations.

    2. In many parts of the world today there is a profitable market for products

    Which lighten or whiten people's skin. Outline the reasons for using such

    Products and discuss what effects they have in terms of health and society.

    3. Crime rate in teenagers has increased dramatically in many countries in

    Recent years. Give some possible reasons for this increase and suggest solutions

    To overcome youth crimes.

    Các bạn hãy chú ý đến những từ được bôi đậm trong 3 đề. Các bạn có thể thấy

    Rằng mặc dù đề bài có thể sử dụng các từ đồng nghĩa của "problems",

    "Solutions", "cause" hay "effect", chúng ta có thể dễ dàng xác định dạng của

    Đề bài dựa vào các yêu cầu và câu hỏi được đưa ra sau câu nêu vấn đề; từ đó các

    Bạn sẽ biết được hai đoạn thân bài sẽ cần giải quyết những vấn đề nào.

    II. DÀN BÀI CHUNG

    1. Mở bài:

    Với dạng bài này, các bạn cũng sẽ làm theo hai bước như sau:

    Bước 1: Diễn đạt lại thông tin và nhận định được đưa ra trong đề theo cách

    Khác

    Bước 2: Đưa ra nội dung mà bạn sẽ triển khai trong bài

    Với bước thứ 2, khác với dạng bài Argumentative essay, các bạn sẽ không cần

    Đưa ra ý kiến cá nhân mà cần chỉ ra rằng hai đoạn thân bài của bạn sẽ giải quyết

    Problems và Solutions/ Causes và Effects/ Causes và Solutions

    2. Thân bài:

    Tương tự như những dạng bài khác, trong thân bài các bạn cũng nên viết 2

    Đoạn, nội dung các đoạn bạn cần giải quyết được như sau:

    Đoạn 1:

    - Đưa ra nguyên nhân 1/nêu vấn đề đó là gì

    - Giải thích nguyên nhân 1/vấn đề 1

    - Đưa ra ví dụ

    Đoạn 2:

    - Đưa ra ảnh hưởng / giải pháp cho vấn đề 1

    - Giải thích giải pháp này giải quyết vấn đề 1 thế nào

    - Đưa ra ví dụ

    3. Kết bài:

    Ở dạng bài này, chúng ta cần:

    - Tóm lại ý chính trong 2 đoạn thân bài

    - Nêu dự đoán/ đánh giá về vấn đề

    *Chú ý: Với dạng bài này, các bạn nên đưa ra 1 hoặc nhiều cặp Vấn đề - Giải

    Pháp/ Nguyên nhân - Ảnh hưởng tương ứng với nhau trong hai đoạn để bài viết

    Của bạn rõ ràng, mạch lạc và thống nhất nhé!

    DẠNG 3: DISCUSSION ESSAY

    I. TỔNG QUAN VỀ DẠNG BÀI

    Dạng bài "discussion" là dạng bài rất phổ biến trong IELTS Writing Task 2, chỉ

    Ít phổ biến hơn dạng bài Argumentative Essay (agree or disagree). Yêu cầu của

    Dạng bài này là người viết phải viết về cả hai mặt của một vấn đề, (discuss both

    Views) rồi sau đó đưa ra ý kiến cá nhân.

    LƯU Ý:

    Khi giải quyết những bài viết thuộc dạng đề "discussion", chúng ta cần luôn

    Nhớ hai điểm. Điểm đầu tiên rằng mỗi mặt của vấn đề phải được bàn tới với độ

    Dài như nhau, không vì thiên về mặt nào mà viết dài hơn về mặt đó và ngược

    Lại. Điều thứ hai cần nhớ rằng chúng ta không cần thiết phải đưa ra viết một

    Đoạn riêng để đưa ra ý kiến của bản thân mà chỉ cần nói rõ ý kiến đó trong phần

    Mở và kết bài là bản thân đồng ý với kiến nào.

    II. DÀN BÀI CHUNG

    Dàn bài của một bài Disscussion Essay vẫn được chia làm 3 phần và 4 đoạn như

    Những bài viết Task 2 thông thường khác.

    1. Mở bài (2 câu, 30-50 từ) :

    - Câu thứ nhất dùng để giới thiệu về chủ đề chính của bài viết. Chúng ta có

    Thể mở đầu bằng "People have different views about.." (Mọi người thường có

    Cách nhìn khác nhau về vấn đề gì đó) để nói về vấn đề một cách tổng quát nhất.

    Đây là cách đơn giản nhất để đưa ra vấn đề.

    - Ở câu thứ hai, chúng ta sẽ nhắc đến cả hai mặt của vấn đề và đưa ra ý kiến

    Của bản thân. Phần này chúng ta nên đưa rõ ra luôn rằng chúng ta đồng ý với ý

    Kiến nào. Đây sẽ phần sẽ rất quan trọng để xác định được sắp xếp ý ở phần thân

    Bài.

    2. Thân bài (2 đoạn, mỗi đoạn 5-6 câu) :

    Đoạn 1:

    Bàn về ý kiến mà chúng ta KHÔNG ĐỒNG Ý trước. Lý do chúng ta đưa ra ý

    Kiến không đồng thuận trước để bài viết trở nên khách quan hơn. Nếu viết ý

    Kiến chúng ta đồng ý trước thì sẽ dễ bị tập trung quá nhiều vào phần này và khi

    Đưa ra ý kiến sau sẽ trở nên sơ sài hơn và làm cho bố cục bài viết không cân

    Bằng và mang tính chủ quan quá nhiều.

    Ở phần này chúng ta đưa ra những điểm tốt và nổi bật của ý kiến này, không

    Cần thiết phải đưa ra những điểm không tốt, điểm xấu ngay để đảm bảo tính

    Khách quan. Ta có thể đưa ra 2-3 điểm đúng của ý kiến này để giải thích tại sao

    Nhiều người lại nhìn nhận vấn đề theo hướng này.

    Đoạn 2:

    Đây là đoạn nói về mặt mà chúng ta ĐỒNG Ý. Mở đầu đoạn nên sử dụng

    Những từ nối mang tính đối lập như "On the other hand", hoặc "In contrast",

    "However", "Although/Despite/In spite of" để nêu lên rằng cho dù những

    Điểm đúng của ý kiến đầu tiên, thì ý kiến thứ hai vẫn đúng đắn hơn.

    Sau đó chúng ta bắt đầu viết về những điểm mạnh của ý kiến ta đồng ý.

    Những điểm mạnh này có thể được so sánh một cách trực tiếp với ý kiến không

    Đồng ý ở trên theo dạng:

    Nếu đi theo ý kiến 2 thì có A, còn nếu đi theo ý kiến 1 thì không có A

    (với A là một lợi thế hoặc điểm mạnh chủ chốt)

    3. Kết bài (1-2 câu) :

    Tổng hợp và khẳng định lại rằng bản thân đồng ý với ý kiến nào trong 2 ý

    Kiến đã cho.

    DẠNG 4: ADVANTAGES - DISADVANTAGES

    I. TỔNG QUAN CHUNG

    3 KIỂU CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

    KIỂU 1

    Đề bài: In some countries young people are encouraged to work or travel for a

    Year between finishing high school and starting university studies. Discuss the

    Advantages and disadvantages for young people who decided to do this.

    Kiểu câu hỏi này yêu cầu người viết thảo luận về mặt tích cực và tiêu cực của

    Vấn đề. Chúng ta không phải đưa ra ý kiến của bản thân hay phải nêu rõ mặt nào

    Tốt hay không tốt.

    Đối với kiểu câu hỏi này, người viết chỉ cần chia hai đoạn thân bài, lần lượt

    Phân tích mặt tích cực và tiêu cực là xong.

    KIỂU 2

    Đề bài: Some experts believe that it is better for children to begin learning a

    Foreign language at primary schools rather than secondary school. Do the

    Advantages of this outweigh the disadvantages?

    Khác với kiểu đầu tiên, kiểu câu hỏi này đòi hỏi chúng ta trả lời mặt tích cực có

    Nhiều hơn mặt tiêu cực hay không. Ở đây ta không nói về so sánh số lượng mà

    Chúng ta sẽ so sánh dựa trên ảnh hưởng, tác động chung của vấn đề. Ví dụ, có

    Nhiều lợi ích nếu du lịch bằng máy bay tư nhân, nhưng có một nhược điểm lớn

    Đó là chi phí quá lớn, tuy nhiên riêng nhược điểm này đã lớn hơn các ưu điểm

    Cộng lại.

    Trong ví dụ này, chúng ta sẽ phải nói rõ mặt tích cực hay tiêu cực mạnh hơn và

    Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc bài viết. Nếu bạn chọn viết về mặt tích

    Cực thì bạn cần nêu rõ lý do vì sao cũng như phải thể hiện rõ ý kiến của mình

    Trong câu Thesis Statement. Khác với kiểu đầu tiên, kiểu câu hỏi này đòi hỏi

    Chúng ta trả lời mặt tích cực có nhiều hơn mặt tiêu cực hay không. Ở đây ta

    Không nói về so sánh số lượng mà chúng ta sẽ so sánh dựa trên ảnh hưởng, tác

    Động chung của vấn đề. Ví dụ, có nhiều lợi ích nếu du lịch bằng máy bay tư

    Nhân, nhưng có một nhược điểm lớn đó là chi phí quá lớn, tuy nhiên riêng

    Nhược điểm này đã lớn hơn các ưu điểm cộng lại.

    KIỂU 3

    Đề bài: Computers are becoming an essential part of school lessons. Discuss the

    Advantages and disadvantages and give your own opinion

    Đối với kiểu bài này, chúng ta sẽ phải thảo luận và nêu ý kiến của mình trong

    Bài viết. Bài viết sẽ bao gồm các đoạn văn thể hiện mặt tích cực, tiêu cực và câu

    Thesis Statement cũng cần được làm nổi bật.

    II. CẤU TRÚC LÀM BÀI

    KIỂU 1

    Introduction

    Sentence 1- Paraphrase question

    Sentence 2- Outline sentence

    Supporting Paragraph 1 (Advantages)

    Sentence 3- Topic sentence (Advantage 1)

    Sentence 4- Explain how this is an advantage

    Sentence 5- Example

    Supporting Paragraph 2 (Disadvantages)

    Sentence 6- Topic sentence (Disadvantage 1)

    Sentence 7- Explain how this is a disadvantage

    Sentence 8- Example

    Conclusion

    Sentence 9- Summary of main points

    KIỂU 2

    Introduction

    Sentence 1- Paraphrase question

    Sentence 2- Thesis statement (state which one outweighs the other)

    Sentence 3- Outline sentence

    Main Body Paragraph 1 (Stronger Side)

    Sentence 4- Topic Sentence

    Sentence 5- Explain why it is strong

    Sentence 6- Example

    Sentence 7- Topic Sentence

    Sentence 8- Explain why it is strong

    Sentence 9- Example

    Main Body Paragraph 2 (Weaker Side)

    Sentence 10- Topic Sentence

    Sentence 11- Explain why it is not strong

    Sentence 12- Example

    Conclusion

    Sentence 13- Summary of main points and restate position.

    KIỂU 3

    Introduction

    Sentence 1- Paraphrase question

    Sentence 2- Thesis statement (your opinion)

    Sentence 3- Outline sentence

    Main Body Paragraph 1 (Advantages)

    Sentence 4- Topic Sentence

    Sentence 5- Explain

    Sentence 6- Example

    Main Body Paragraph 2 (Disadvantages)

    Sentence 7- Topic Sentence

    Sentence 8- Explain

    Sentence 9- Example

    Main Body Paragraph 3 (Opinion)

    Sentence 10- Explain opinion

    Sentence 11- Explain or give example

    Conclusion

    Sentence 12 – Summary of main points

    DẠNG 5: 2 QUESTIONS ESSAY

    I. TỔNG QUAN VỀ DẠNG BÀI

    "2 Questions" Essay là dạng bài ít gặp trong đề thi IELTS Writing Task 2

    Nhưng lại là dạng bài khó nhất. Lý do làm cho dạng bài này gây nhiều khó khăn

    Nhất cho chúng ta đó là có 2 câu hỏi trong đề bài và chúng ta phải sắp xếp thời

    Gian hợp lý để có thể trả lời được cả hai câu hỏi một cách hoàn chỉnh.

    LƯU Ý:

    Dạng bài này thực tế lại không khó như chúng ta tưởng. Nhiều bạn bị rối bởi cố

    Gắng trả lời cả hai câu hỏi cùng lúc và dễ dàng bị rối về mặt logic. Vì vậy,

    Chúng ta có thể giải quyết vấn đề này một cách vô cùng đơn giản đó là mỗi câu

    Hỏi sẽ trả lời bằng một đoạn trong thân bài (thân bài sẽ có 2 đoạn) và ở đoạn

    Thứ hai sẽ có lời dẫn để có kết nối với đoạn đầu tiên. Như vậy chúng ta có thể

    Vừa trả lời cả hai câu hỏi một cách rõ ràng và đủ ý mà vẫn giữ được khả năng

    Liên kết của toàn bài.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...