Welcome! You have been invited by Tô Mộc to join our community. Please click here to register.
Bài viết: 444 Tìm chủ đề
Tên tài khoản: Bibi_Susuchan

Câu đối 1: Buồm đón gió, lá phong bay, hỏi người phi phàm có biết Phàm hay không?

Vạn kiếp nở, hoa trôi đi, phàm đời sao biết lệ rơi mạnh bà

Phân tích: Mình thấy câu nói có vẻ trừu tượng như dùng hình ảnh buồm và gió để nói về một mối tình đau đớn, hỏi người có biết là trong mối tình nam nữ đó có một người là nam yêu đơn phương tên là Phàm còn người còn lại là phi phàm tức là người nữ nhân

Còn câu đối ở dưới mình dùng thời gian trôi như vạn kiếp nở và hoa trôi đi, dùng động từ trái ngược nhau tạo nên khi chất trong câu thơ và kết câu cuối là phàm ở đây là ý nghĩa là nữ nhân đó có hay biết không rằng Phàm đã mất, canh mạnh bà tức là đang chờ để trọng sinh kiếp sau

Tui không giỏi phân tích ý lắm, đến giờ còn chưa hiểu hết nghĩa của mấy câu đối, không ngờ còn có thể hiểu thế này (tự cảm thấy não mình từ bóng bàn biến thành bóng golf rồi).
 
Bài viết: 444 Tìm chủ đề
Haha, dùa chỉ xàm thôi, chứ chưa đối bao giờ -_-

Câu đề của Dùa rất thú vị, có khí thế nữa, nghĩ quắn não luôn vẫn cảm thấy câu đối của mình khí thế không bằng, chưa đủ chuẩn, rất tò mò là Dùa sẽ đối thế nào.. mà Dùa không đối à?
 
Bài viết: 15 Tìm chủ đề
Câu đối: Vương quyền có thuộc thiên cơ? Phá quân tùy khúc, tham quan lộng hành

Tiên kia có thương hạ trần! Tam duyên tùy kiếp tiên triều đế hoa

Phân tích: Câu đề mình có thể hiểu nôm na là một đất nước đang rời vào tình trạng lâm nguy đang trong tình trạng kéo dài, còn câu đối của mình là tiên kia có thương hạ trần thế là ý nghĩa đất nước chưa bao giờ được thái bình và Tiên trong chữ đầu tức là vua, thường người xưa đồn vua là do Tiên hạ thế nên có mệnh sẵn

Còn Tam duyên tùy kiếp tiên triều đế hoa có nghĩa là mỗi năm trôi đi đất nước đều thay đổi vị vua vì do chiến tranh xâm lược nhau nhưng chẳng có vị vua đúng thật sự với duyên cơ của nó
 
Chỉnh sửa cuối:
Bài viết: 18 Tìm chủ đề
Tên: Chạng Vạng

Câu đối và phân tích:

1. Câu 1:

Buồm đón gió, lá phong bay, hỏi người phi phàm có biết Phàm hay không?

=>Cố nhân đợi, sóng thủy tràn, nói kẻ tầm thường có biết Thường nơi đâu?

"Sóng" đối với "Lá", "thủy" đối với "phong", "tràn" đối với "ly", "nói" với "hỏi", "kẻ tầm thường" đối với "người phi phàm", "Thường" đối với "Phàm".

- >Ý nghĩa: Một người đang đứng đợi cố nhân bên bờ biển, chờ đợi mà người đó đi biền biệt không về.

2. Câu 2

Giáp canh 5, quý nhân tới giúp tân gia dùng đinh dài đóng trường kỷ

=> Gần con chuột, kẻ gian lẻn vào phú gia dùng đũa ngắn gõ đáy nồi

"Gần" đối với "giáp", "con chuột" (giờ tý) đối với "canh 5", "kẻ gian" đối với "quý nhân", "lẻn vào" đối với "tới giúp", "Phú gia" đối với "tân gia", "đũa ngắn" đối với "đinh dài", "gõ" đối với "đóng", "đáy nồi" đối với "trường kỷ"

- >Một tên trộm nửa đêm nửa hôm lẻn vào nhà ông phú hộ, nó không ăn cắp gì hết chỉ ăn cắp thức ăn, nhưng xui cho thằng ăn trộm đó hôm đó cơm đã hết "gõ đáy nồi.

Hai câu ý chỉ: Loài người có hai mặt, bên ngoài để bên sáng là" quý nhân ", bên trong đến nửa đêm" là kẻ trộm "

3. Câu 3

Khảm đá cẩn thận từng ly. Kim đao tôi hỏa làm gì cho khôn?

=>Suy mao cầu tì. Hỏa châu Thổ thủy trải nghiệm thành mới khôn.

" Suy mao cầu tì "(bới lông tìm vết) đối với" khảm đá cẩn thận từng ly "," hỏa "đối với" kim "," châu "đối với" đao "," Thổ "(truyền thuyết kể rằng để tạo ra con người dùng đất bùn) đối với" Tôi "(con người), " thủy "đối với" hỏa ", động dạng" thổ thủy "đi với nhau để phát triển sinh trưởng, đất cần nước, giống như con người nhờ có lửa mà phát triển được đến bây giờ." Trải nghiệm "đối với" làm gì ", đồng thời trả lời cho vế sau" khôn "

- >Phê phán con người hay soi mói người khác, những người đó phải trải qua lửa, dùi qua nước mới hiểu được đời mà khiêm tốn, nhường nhịn đồng loại.

4. Câu 4:

Vương quyền có thuộc thiên cơ? Phá quân tùy khúc, tham quan lộng hành

=>Bách tính có phải thiên sanh? Thiên cơ vũ khúc, đồng đen phải hèn.

" Bách tính "đối với" vương quyền "," phải "đối với" thuộc "," sanh "đối với" cơ "," thiên cơ "," vũ khúc "đối với" phá quân "," đồng đen "(người xưa hay quý dân Việt mình như đồng đen) đối với" tham quan "," phải hèn "đối với" lộng hành "

- >Cả câu nói đến nhân dân cũng là con người, có hiểu, có học, có thể như vận" thiên cơ vũ khúc ", 2 chòm được xem là tốt trong các sao tử vi. (dân là nước, vua là thuyền, nước lớn đẩy thuyền, cũng có thể lật thuyền), thực trạng tham quan ở thời xưa và hiện đại," tham quan lộng hành ", người dân phải chịu cảnh cô nhục, hèn hạ" đồng đen phải hèn"
 
Tên tài khoản: Nhất Chi Nhất

Vế đối: Buồm đón gió lá phong bay, hỏi người phi phàm có biết phàm hay không?

Thuyền trở về cá hồi nhảy, hỏi người đa tình có biết tình hay không?

Phân tích: Ad ra vế gió với phong; phi phàm với phàm/ mình xin đáp về với hồi/đa tình với tình. Ngoài ra còn có đón gió ra khơi mình đáp trở về/ lá phong trên rừng đỏ nhất và rụng vào mùa thu, cá hồi dưới biển đỏ nhất vào mùa thu là mùa sinh sản và chết đi/ mình đối bay với nhảy

Vế đối: Giáp canh năm quý nhân tới giúp tân gia dùng đinh dài đóng trường kỷ

Kỷ tân niên đinh gia tới thăm quý nhân dùng kim mâu đổi hoàng giáp

Phân tích: Ad ra vế giáp canh năm là thời gian mình đối kỷ tân niên cũng là thời gian/ giáp canh với kỷ tân; quý nhân đối với đinh gia; tân gia đối với quý nhân; ad dùng đinh dài đóng trường kỷ/ dài và trường, mình đối dùng kim mâu đổi hoàng giáp/ kim và hoàng

Vế đối: Khảm đá cẩn thận từng ly

Kim đao tôi hỏa làm gì cho khôn.

Tốn công rèn sách danh chấn

Thủy tích thổ xuyên dựng nên địa càn

Phân tích: Ad có khảm mình đối với tốn; ly mình đối với chấn; kim mình đối với thủy; hỏa mình đối với thổ; khôn mình đối với càn. Ngoài ra còn kim đao tôi hỏa mình nghĩ giống như mài kim trong lửa/ mình đối tích thủy thổ xuyên ví như nước chảy đá mòn

Vế đối: Vương quyền có thuộc thiên cơ, phá quân tùy khúc tham quan lộng quyền

Nhân tâm vốn thuộc địa không, thiên phủ tùy thời thanh quan cần chính.

Phân tích: Mình đối vương quyền với nhân tâm một thứ mà con người hướng đến với một thứ mà con người phải gìn giữ; sao thiên cơ mình đối với sao địa không; chòm sao thiên phủ là chòm sao duy nhất có thể khắc chế được chòm sao phá quân; tùy khúc đối với tùy thời; tham quan lộng quyền mình đối với thanh quan cần chính

Vì mình soạn bằng điện thoại nên văn bản chưa được chỉnh chu, mong ad thông cảm.

Còn nhiều thiếu sót, xin được chỉ điểm thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Bài viết: 4 Tìm chủ đề
Tên tài khoản VNO : Lạckỳnam1

Câu đối:

Khảm đá cẩn thận từng ly.

Kim đao tôi hỏa làm gì cho khôn.

Đối:

Cấn tự có hồng chung chấn. Thủy chuyển phong lay tiễn khách biệt ly.

Phân tích: Vế một "khảm, ly, khôn, kim, hỏa" vế đối "cấn, chấn, ly, thủy phong".

Câu đối:

Buồm đón gió, lá phong bay. Hỏi người phi phàm có biết Phàm là gì hay không.

Vương quyền có thuộc thiên cơ, phá quân tùy khúc, tham lộng hành.

Địa phủ có núi thái âm, Cự môn đóng chặt, âm sai chẳng vào.

Phân tích: Thiên cơ, phá quân đối với thái âm, cự môn.

Nước vẫn chảy, cá còn bơi. Liệu người giàu sang có biết kẻ hèn sống sao.

Phân tích: Vế một "nước" đối với "gió". Bơi đối bay. Kẻ giàu sang đối người phi phàm, Phàm đối Hèn.

Đối thơ.

Giáp canh 5, quý nhân tới giúp tân gia dùng đinh dài đóng trường kỷ.

Đối: .

Đêm Canh ba, Mậu dịch mộng thấy Thái Ất hiện ra ban cho Bính Bảo Giáp.

Phân tích: Vế một "Giáp, Quý, Tân Đinh, Kỷ" đối vế 2 "Canh, Mậu, Ất, bính, giáp"
 
Chỉnh sửa cuối:
Bài viết: 96 Tìm chủ đề
Tên tài khoản VNO: Lạckỳnam1

Câu đối:

Khảm đá cẩn thận từng ly.

Kim đao tôi hỏa làm gì cho khôn.

Đối:

Cấn tự có hồng chung chấn. Thủy chuyển phong lay tiễn khách biệt ly.

Phân tích: Vế một "khảm, ly, khôn, kim, hỏa" vế đối "cấn, chấn, ly, thủy phong".

Câu đối:

Buồm đón gió, lá phong bay. Hỏi người phi phàm có biết Phàm là gì hay không.

Nước vẫn chảy, cá còn bơi. Liệu người giàu sang có biết kẻ hèn sống sao.

Phân tích: Vế một "nước" đối với "gió". Bơi đối bay. Kẻ giàu sang đối người phi phàm, Phàm đối Hèn.

Câu đầu bạn đối hay quá_^^
 

Những người đang xem chủ đề này

Back