Đề bài: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Thời Gian là vàng Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá. Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết. Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại. Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ. Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được. Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp. (Theo Phương Liên) Câu hỏi: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. Câu 2. Theo tác giả, thời gian có những giá trị nào? Câu 3. Phân tích câu bên dưới và cho biết xét về cấu tạo thì câu "Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội." là kiểu câu gì? Vì sao em biết Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn: "Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá". Câu 5. Phép lập luận chủ yếu sử dụng trong văn bản này là gì? Cách lập luận trong bài có sức thuyết phục như thế nào? Câu 6. Theo em, vì sao tác giả cho rằng: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được? - Tác giả cho rằng "Thời gian là vàng" : Vì thời gian rất quý, rất quan trọng, nên có giá trị như vàng. - Vàng mua được: Vì vàng là vật chất, là thứ tồn tại hữu hình (có hình khối, nhìn thấy được) nên có thể mua bán, trao đổi được. - Thời gian không mua được: Vì thời gian là một thuộc tính của sự vận động, là thứ tồn tại vô hình, không thể nắm bắt được nên không thể mua được - >tác giả khẳng định như vậy để khẳng định thời gian là vô giá, mọi người cần trân trọng. Câu 7. Từ ý nghĩa được gợi ra từ văn bản, em tâm đắc nhất với giá trị thời gian nào? Giải thích tại sao? Câu 8. Qua đoạn trích trên, em rút ra bài học gì về việc sử dụng thời gian? Câu 9. "Ngạn ngữ có câu. Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá." Trả lời: (Bộ đề kiểm tra đọc hiểu môn ngữ văn, phần văn bản văn học: Thời gian là vàng - Giá trị của thời gian) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. - Phương thức biểu đạt chính: Nghị Luận Câu 2. Theo tác giả, thời gian có những giá trị nào? Thời gian có 5 giá trị: - Thời gian là vàng (đoạn 1) - Thời gian là sự sống (đoạn 2) - Thời gian là thắng lợi (đoạn 3) - Thời gian là tiền (đoạn 4) - Thời gian là tri thức (đoạn 5) Câu 3. Phân tích câu bên dưới và cho biết xét về cấu tạo thì câu "Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội." là kiểu câu gì? Vì sao em biết -biết tận dụng thời gian: V1 - Làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội: V2 - > là câu ghép (câu ghép đã bị lược bớt cả thành phần chủ ngữ ở cả hai vế) - > Dấu hiệu nhận biết – dấu hiệu nối: Sử dụng cặp quan hệ từ (nếu.. thì) để nối các vế của câu ghép Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn: "Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá". - So sánh: Thời gian là vàng - Đối lập: Vàng thì mua được mà thời gian không mua được; có - vô - Điệp ngữ: Thời gian, mua, vàng, giá => Tác dụng: + Gây ấn tượng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm; + Nhấn mạnh giá trị quý báu, vô giá của thời gian đối với cuộc sống của con người để khuyên con người hãy biết quý trọng thời gian và không lãng phí thời gian. Câu 5. Phép lập luận chủ yếu sử dụng trong văn bản này là gì? Cách lập luận trong bài có sức thuyết phục như thế nào? - Phép lập luận chủ yếu của bài: Lập luận chứng minh. - Tác dụng: Đưa những dẫn chứng tiêu biểu trong thực tế đời sống để tăng sức thuyết phục, tâọ sự đồng tình ở người đọc. Câu 6. Theo em, vì sao tác giả cho rằng: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được? - Tác giả cho rằng "Thời gian là vàng" : Vì thời gian rất quý, rất quan trọng, nên có giá trị như vàng. - Vàng mua được: Vì vàng là vật chất, là thứ tồn tại hữu hình (có hình khối, nhìn thấy được) nên có thể mua bán, trao đổi được. - Thời gian không mua được: Vì thời gian là một thuộc tính của sự vận động, là thứ tồn tại vô hình, không thể nắm bắt được nên không thể mua được - >tác giả khẳng định như vậy để khẳng định thời gian là vô giá, mọi người cần trân trọng. Câu 7. Từ ý nghĩa được gợi ra từ văn bản, em tâm đắc nhất với giá trị thời gian nào? Giải thích tại sao? Định hướng: Các em có thể chọn và lý giải 1 trong 5 giá trị của thời gian mà tác giả đã nêu, miễn là giải thích thuyết phục. Ví dụ: - Em tâm đắc nhất nội dung "Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp." Vì: Nội dung HOT bị ẩn: Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem (Còn nữa) >>> Xem Chi Tiết: 2 Đoạn Nghị Luận: Giá Trị Của Thời Gian - Bàn Về Câu Ngạn Ngữ: Thời Gian Là Vàng
Đề số 2 Đề bài: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: THỜI GIAN LÀ VÀNG Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá. Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết. Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại. Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ. Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được. Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp. (Theo Phương Liên) Câu hỏi: Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? Hãy Nêu ngắn gọn nội dung của ngữ liệu trên. Câu 2. Văn bản nghị luận vấn đề gì? Chỉ ra các luận điểm chính trong bài? Câu 3. Chỉ ra cụ thể và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong văn bản Trả lời: Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? Hãy Nêu ngắn gọn nội dung của ngữ liệu trên. - Nghị luận - Qua việc bàn về giá trị của thời gian, tác giả muốn nhắn nhủ mọi người cần biết quý trọng thời gian và sử dụng quỹ thời gian hợp lý để sống thật hữu ích. Câu 2. Văn bản nghị luận vấn đề gì? Chỉ ra các luận điểm chính trong bài? - Vấn đề nghị luận: Giá trị của thời gian - Các luận điểm chính: +Thời gian quý hơn vàng +Thời gian là sự sống +Thời gian là thắng lợi +Thời gian là tiền +Thời gian là tri thức Câu 3. Chỉ ra cụ thể và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong văn bản Biện pháp điệp ngữ: +Điệp từ: "Thời gian" +Điệp cấu trúc: "Thời gian là.." => Tác dụng: + Gây ấn tượng, làm tăng sức gợi hình +Làm nổi bật vấn đề nghị luận +Để nhấn mạnh các giá trị quý báu của thời gian đối với cuộc sống con người.