Ngữ văn 8 GHK2 - Nghị luận chứng minh tuổi trẻ là tương lai đất nước

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi miyanoka, 21 Tháng ba 2022.

  1. miyanoka

    Bài viết:
    38
    "Tre già măng mọc" quy luật ngàn đời nay vẫn thế. Cũng như cuộc sống con người, thế hệ trước cống hiến, hi sinh cũng sẽ đến lúc nhường bước cho thế hệ trẻ vươn lên làm chủ vận mệnh của đất nước. Đúng thế, tuổi trẻ chính là chìa khóa cho tồn vong, hưng thịnh của nc nhà.

    Quả vậy, tuổi trẻ là độ tuồi đơm hoa, là thời gian đẹp nhất của 1 con người. Đó cũng là khoảng thời gian rực rỡ, phát triển và tích lũy kiến thức cho tương lai phía trước. Còn tương lai, đó chính là những khát vọng ngày mai, là những ước mơ, hoài bão mà ta chưa thực hiện và trên hết, đó chính là kết quả của những việc hôm nay, là điều chưa hề được định đoạt.

    Thế hệ trẻ chúng ta được trang bị đầy đủ, kĩ lưỡng sức khỏe, tri thức, đạo đức để đem những điều mình đã được học phục vụ cuộc sống bản thân và xã hội khi đã trưởng thành. Sự ảnh hưởng của thế hệ trẻ đến tương lai của đất nước còn thể hiện ở sự phát triển của đất nước khi thế hệ đó kế tục. Một thế hệ giỏi giang, cần mẫm, sống có đạo đức của ngày hôm nay chính là dấu hiệu cho tương lai vững bền, tươi sáng của đất nước trong tương lai. Không chỉ vậy, thế giới không ngừng phát triển, khoa học công nghệ đưa văn minh nhân loại đến những bước tiến ngoài sức tưởng tượng, mà thế hệ trẻ lại là thế hệ có sức trẻ, có nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo dễ dàng tiếp thu và đưa vào thực tiễn các tri thức mới. Bởi vậy, họ chính là chủ nhân tương lai của đất nước.

    Quay ngược vấn đề, có bao giờ chúng ta tự hỏi chính mình, vì sao tuổi trẻ hôm nay chính là chìa khóa của ngày mai? Tuổi trẻ chúng ta có đầy đủ sức khỏe, tri thức, súc sống, điều kiện và nhiệt huyết. Chúng ta luôn là những kẻ mong cầu và khao khát tri thức hơn bao giờ hết, là những kẻ sẵn sàng đối diện với thử tháchđể khẳng định bản thân, cống hiến cho xã hội, thế thì sao ta không khiến mình là lực lượng tiên phong, lfa nòng cốt cho cuộc cách mạng phát triển? Sao ta không biến mình thành sức mạnh tiên phong, đi đầu trong chiến dịch đổi mới, bảo vệ tổ quốc? Tri thức hôm nay chính là vũ khí, tài năng và trí tuệ chính là sứ mạnh, hãy học tập thật chăm chỉ để mai sau có thể khiến dân tộc ta có thể ngẩng mặt tự hào đối diện cùng các cường quốc trên kháp 4 bể 5 châu rằng Việt Nam ta là một nước phát triển, một nước dân giàu nước mạnh nhà nhà ấm no, người người hạnh phúc.

    Nếu như chỉ dùng lời nói, đấy sẽ chỉ là những điều nói suông, vô chứng cứ. Vì vậy, hãy nhìn vào dòng sử Việt oanh liệt vang dội của đất nước Việt Nam chúng ta, nhìn vào bậc ông cha đi trước. Như Quốc Công Tiết Chế Trần Quốc Tuấn, người đã 3 lần đánh đuổi giặc Mông-Nguyên tàn bạo hay như vị vua Quang trung, thống lĩnh bước chân thần tốc Tây Sơn dẹp tan nội chiến Trịnh-Nguyễn, thống nhất 2 miền. Tất cả chiến công hiển hách, vang dội ấy từ đâu mà có? Ấy chính là thành quả của sự rèn giũa từ thời trẻ thơ, dùng tuổi trẻ để học hành để đem kiến thức đẩy lùi cường địch, bảo vệ cho đất nước. Hay như người con miền đất đỏ Bà Rịa Võ Thị Sáu đã hy sinh cả cuộc đời cho cách mạng. Những con người ấy chính là tấm gương sáng giá mà ta nên học hỏi. Tiêu biểu phải kể đến chính là chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã hy sinh, đánh đổi gần nửa quý giá vì hạnh phúc lớn lao của dân tộc Việt Nam. Kế thừa ý chí và lý tưởng cao cả của vị lãnh tu già kính yêu, đại tướng võ nguyên giáp đã mang theo ước mơ lớn nhất của chủ tịch HCM mà thống nhất giang sơn, sáp nhập nam bắc, giành thắng lợi huy hoàng, vẻ vang mà đời người ca tụng ở chiến dịch ĐIện Biên Phủ. Trong thời bình, những con người như thế cũng không hề ít, điển hình có bác sĩ Tôn Thất Tùng, người đã tìm ra phương pháp chữa bệnh gan, cứu được hang ngàn sinh mạng con người. Hay như ông Hồ Quang Cua, người đã lai tạo thành công giống gạo ST25 được xếp vào hàng tam kiệt của lúa gạo trên khắp thế giới, là người đã đưa nền nông nghiệp Việt Nam vinh danh trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, không thể không nhớ đến những người nông dân, những người đã cải tạo và phát riển ngành nông nghiệp và chăn nuôi nước nhà, tiêu biểu như việc chúng ta đã có thể nhập khẩu gạo, thanh long ra thị trường quốc tế và nổi trội nhất chính là vải, loại trái cây đã được công nhận và góp mặt trên thị trường các nước châu Âu. Hiện tại, trong thời buổi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, chúng ta vẫn luôn mang ơn các y bác sĩ tình nguyện, những con người bỏ qua hạnh phúc, sức khỏe và sinh mạng của bản thân để đứng trên tuyền tuyến chống giặc covid, thật đáng khâm phục.

    Chúng ta đã thấy rõ những tấm gương trong lịch sử vì vậy mỗi người trong chúng ta nên lm gì để góp phần xây dựng và phát triển đất nước? Có thể thấy, tương lai đất nước Việt Nam ta nếu muốn hung mạnh thì thiết yếu đầu tiên chính là kiến thức. Tri thức của 1 con người chỉ như giọt nước giữa biển trời bao la vì vậy, mỗi chúng ta cần có ý thức nỗ lực và tự giác trau dồi tri thức, uốn nắn tâm hồn để nhân cách phát triển toàn diện để mai sau góp sức đưa đất nước tiến lên đỉnh vinh quang. Thế nhưng, trên thực tế, không phải ai cũng chú tâm học hành. Những kẻ ham chơi không học vẫn còn uốn nắn nhưng đối với những kẻ đã thả cuộc đời mình vào nghiện ngập mới chính là những kẻ đáng khinh và cần được lên án kịch liệt. Những kẻ ấy đã từ bỏ hạnh phúc con người, những kỷ niệm quý giá và tương lai của chính mình chỉ để cả đời gắn liền với loại thuốc nghiện mói chính là kẻ cần phải lên án. Không dừng lại ở đó, những kẻ nghiện ngập lôi kéo người khác, phá hoại đời người mói càng đáng khinh bỉ, bởi lẽ, chính mình đã nghiện mà không khuyên nhủ người khác còn lôi kéo vào con đường nghiện ngập, phá hủy tương lai, gây ô nhục, mục nát và để lại tiếng xấu cho nước nhà mới chính là những kẻ cần phải được cải tạo gắt gao, uốn nắn nếp người, loại bỏ nghiện ngập, khôi phục tương lai. Bên cạnh đó, vẫn còn những con người bất hạnh, cả đời không thể tiếp xúc với mặt chữ, làm cho đất nước thiếu đi những nhân tài. Chính vì lẽ đó, hãy cùng chung tay xóa bỏ đói nghèo, giảm thiểu nạn mù chữ, tuyên truyền về sức mạnh tri thức để ai ai cũng có được 1 cuộc sống hạnh phúc, ấm nó, xã hội phát triển.

    Tóm lại, tương lai đất nước có vững mạnh, có thể tự hào ngẩng cao với các cường quốc hay không chình nhờ công học tập của tuổi trẻ chúng ta. Như Bác hồ cũng đã nói: "Non sông VN có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc VN có sánh vai với các cường quốc 5 châu dc hay không, chính là nhờ phần lớn ở công học tập của các em". Chính vì vậy, mỗi người trong chúng ta hãy tự có ý thức, nỗ lực học tập, trau dồi nhân cách để cùng chung tay góp phần đưa đất nước lên đỉnh núi vinh quang, rạng danh dân tộc.
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...