Xuyên Không [Edit] Thế Giới Xuyên Qua - Tâm Hữu Kỳ Đãi

Thảo luận trong 'Truyện Drop' bắt đầu bởi Bé đáng iuε٩(๑> ₃ <)۶з, 27 Tháng một 2022.

  1. Thế Giới Xuyên Qua

    [​IMG]

    Tác giả: Tâm Hữu Kỳ Đãi

    Editor: Poo_chan

    Lịch đăng truyện: 2 chương/ ngày + phúc lợi (nếu có)

    Thể loại:
    Nguyên tác, Ngôn tình, Cổ đại, Cận đại, Hiện đại, Tương lai, OE, Tình cảm,

    Khoa học viễn tưởng, Hệ thống, Xuyên nhanh, Nữ cường, Góc nhìn nữ chính..​

    Văn án:

    Phương Lập An đã trải qua bốn lần xuyên thai, thẳng đến thế giới thứ tư, hệ thống đột nhiên online.

    Ta tới rồi đây, vui sướng không, dù sao chúng ta cũng có rất nhiều thời gian bên nhau.

    Chú ý:

    1, Văn án có nhanh có chậm.

    2, Có thế giới có nam chính, có thế giới không có CP.

    3, Thể loại hệ thống, nhưng hệ thống xuất hiện muộn, nên phần đầu không có cảm giác tồn tại.

    * * *

    Các thế giới xuyên qua

    【1, thai xuyên thập niên 60 】

    【2, nhật ký sinh hoạt ở cổ đại 】

    【3, xuyên qua người mù 】

    【4, Cảng Thành hào môn thiên kim 】

    【5, ta ở trên biển dưỡng em bé 】

    【6, giới giải trí 】

    【7, xuyên thành nam nhân 】

    【8, ta liền không nói lời nào 】

    【9, sinh thằng nhãi con ở xã hội nguyên thuỷ 】

    【10, chim hoàng yến thượng vị 】

    【11, mỗi ngày đều chăm sóc gia đình ở cổ đại 】

    【12, hào môn ta có một người bố tốt 】

    【13, kỷ nguyên mới sau mạt thế 】

    【14, thế giới nhiều nam thiếu nữ 】
     
    Chỉnh sửa cuối: 28 Tháng một 2022
  2. Chương 1: Thai Xuyên Thập Niên 60 (1)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Editor: Poo_chan

    Chuông tan giờ vang lên, Phương Tam Sơn từ trên ghế chạy nhanh ra ngoài, vội vàng chào hỏi mấy người nhân viên tạp vụ liền thục mạng chạy về nhà. Vợ của ông sắp sinh, mới mấy ngày gần đây, nên cả nhóm nhân viên tạp vụ ai thấy đều không trách.

    Phương Tam Sơn vừa chạy tới cửa nhà, vừa vặn gặp được mẹ vợ Trương Kim Hoa đưa bà mụ Trương thẩm ra cửa, nhìn thấy Trương thẩm cầm hai quả trứng gà trong tay, cuối cùng ông cũng yên tâm, cả mẹ và con đều không có việc gì, tất cả đều thuận lợi.

    "Chúc mừng chúc mừng!" Trương thẩm cười tủm tỉm chúc mừng Phương Tam Sơn, trong lòng lại nghĩ, cho dù ngươi có mừng hay không, ta cũng lấy được hai quả trứng gà, ngươi cũng không có mặt mũi mà đi về, "Mau đi xem vợ ngươi, nàng mệt mỏi một ngày rồi."

    "Cảm ơn thẩm! Thẩm đi thong thả!" Trong lòng Phương Tam Sơn quả thật đang nhớ thương vợ và con, đây là đứa con thứ ba của ông rồi, tuy rằng nội tâm ông không kích động như lần đầu làm cha nhưng trong lòng vẫn tràn ngập vui sướng.

    Phương Tam Sơn đi theo mẹ vợ vào trong, chỉ nghe tiếng mẹ vợ nói: "Sinh con gái, sáu cân hai lượng, rất khoẻ mạnh."

    "Rất tốt! Rất tốt!" Tuy rằng đã đoán được quá trình thuận lợi, nhưng nghe con gái khoẻ mạnh không có vấn đề gì, Phương Tam Sơn vẫn rất kích động mà trầm trồ khen ngợi, cũng không quên quan tâm vợ mình, "Xảo Mai thế nào?"

    Trương Kim Hoa xem con rể vui vẻ thật không phải giả vờ, nhẹ nhàng thở ra, con gái trước đấy sinh một nam một nữ, tuy rằng đã có con trai, nhưng có một đứa vẫn là ít ỏi. Con rể nếu không có vấn đề, chỉ cần tình cảm hai đứa còn bền, sẽ còn có thêm con trai. Bà buông tia lo lắng, cùng con rể nói tiếp: "Xả Mai vẫn khoẻ, từ động thai đến sinh con liền chỉ một lát"

    Nói xong, hai người đã vào trong phòng, Hứa Xảo Mai đang cho con bú sữa.

    "Mẹ về rồi, mẹ mau đến xem đứa bé này, vậy mà lớn thật, có thể ăn rồi." Hứa Xảo Mai một chút cũng không giống vừa mới sinh con xong, nhìn qua rất có tinh thần, thật sự là do đứa bé sinh ra quá thuận lợi.

    "Có thể ăn được tốt, có thể ăn được dễ nuôi." Phương Tam Sơn thò mặt lại gần xem con, chỉ thấy đứa bé trong ngực vợ nhắm mắt lại, miệng nhỏ động lại động, ra sức mà mút sữa.

    "Đứa nhỏ này gọi là gì? Các ngươi đã đặt tên chưa?" Trương Kim Hoa hỏi.

    "Kêu Phương Lập An, tên ở nhà kêu Tiểu An". Phương Tam Sơn cùng Hứa Xảo Mai đã sớm chọn được tên, nam hay nữ đều chuẩn bị cả.

    "Phương Lập An, Tiểu An, thực hay! Cùng Tiểu Bình giống nhau, vừa hay bình bình an an!"

    Trương Kim Hoa cảm thấy tên này thật không tồi, cùng cháu gái cả Phương Lập Bình giống nhau, ngụ ý cực kỳ tốt.

    Đứa bé đang nhắm mắt chăm chú ăn cũng cảm thấy tên này thật hay, ợ một cái, mơ mơ màng màng sắp ngủ, nghĩ thầm: Ta về sau đã tên Phương Lập An.. Thật buồn ngủ.. Phù phù..

    Hứa Xảo Mai phát hiện Phương Lập An buồn ngủ, liền ôm con đung đưa, đung đưa vài cái đứa bé trong ngực liền ngủ rồi.

    Trương Kim Hoa cảm thấy đứa nhỏ này thật là bớt việc, trừ lúc mới sinh khóc hai tiếng, lúc sau cũng không quậy, chịu ăn chịu ngủ, thật ngoan! Thừa dịp lúc này không vội, Trương Kim Hoa chạy nhanh đi lấy đồ ăn, cũng không thể làm con gái ở cữ mệt.

    "Em cũng ngủ một lát đi, bằng không chờ con bé tỉnh dậy em liền không thể ngủ." Phương Tam Sơn nói với Hứa Xảo Mai.

    "Vâng, em ngủ đây." Hứa Xảo Mai kỳ thật cũng rất mệt, sinh con tuy rằng rất thuận lợi, nhưng cô vẫn phí một phen sức lực, thật nhanh liền chìm vào mộng đẹp.

    Sắc trời đã tối, bên ngoài truyền đến âm thanh mẹ vợ và tiếng trẻ con nói chuyện, Phương Tam Sơn biết đó là con trai và con gái lớn đã đến.

    "Chúng ta mau đi xem em út!" Phương Lập Tân bảy tuổi nhảy nhót lung tung mang theo em gái Phương Lập Bình vào trong phòng.

    "Em út ngủ rồi, chờ em tỉnh các con hãy đi xem em, nếu không lỡ đánh thức em dậy, em sẽ khóc đấy." Phương Tam Sơn vội vàng ngăn lại con khỉ nghịch ngợm, "Mẹ con cũng đang ngủ, mẹ mệt, không được làm phiền mẹ."

    Phương Lập Tân do dự, nhưng thân là đứa bé nghe lời và hiểu chuyện, cậu mang theo em gái đi tìm bà ngoại.

    Phương Tam Sơn tự giác mà đem hết quần áo dơ trong nhà rửa sạch sẽ, vợ ở cữ, không thể làm cô ấy mệt. Mẹ vợ tuy rằng đến giúp đỡ, nhưng những việc nặng nhọc không thể để bà làm, dù sao cũng có tuổi rồi.

    Trương Tam Hoa nhìn thấy con rể chủ động làm việc, rất vừa lòng. Đứa con rể này thật không có chỗ nào bắt bẻ được. Tuy rằng gia đình ở nông thôn, nhưng đều đã phân nhà ở riêng, cha mẹ thì ở cùng anh cả, ngày lễ ngày tết chỉ cần mua ít đồ vật về thăm, mỗi năm đúng hạn giao tiền dưỡng lão, không có gì phiền phức.

    Truyện được đăng tại dembuon.vn!

    Bản thân con rể cũng là đứa nhạy bén, mười mấy tuổi đã tìm được công việc phân công trong thành phố làm, làm mấy năm lại nghĩ biện pháp xoay xở thành công việc ổn định, chỉ bằng từng này bản lĩnh, về sau cũng sẽ sống không quá kém. Dù sao thì thời buổi này muốn từ nông thôn cắm rễ trong thành phố cũng không phải chuyện đơn giản.

    Nhà bà chỉ là gia đình công nhân bình thường, muốn tìm cho con gái một người công nhân cưới gả, yên ổn ổn định sinh hoạt là được, không yêu cầu quá nhiều.

    Lúc trước đồng ý hôn nhân này, chính là nghĩ con gái gả lại đây không cần ở cùng cha mẹ chồng, có thể chính mình làm chủ gia đình, Phương Tam Sơn lại là đứa đau vợ, cuộc sống sẽ không quá mệt mỏi.

    Hiện tại đa số gia đình đều là mấy anh em ở cùng nhau, mười mấy người cùng ở trong một căn nhà nhỏ có 30 mét vuông, làm vợ ban ngày đi làm, buổi tối còn phải hầu hạ người già người trẻ một nhà ăn uống với mấy chuyện lặt vặt. Tuy nói là nam nữ bình đẳng, phụ nữ có thể gánh nửa bầu trời, nhưng là đàn ông về nhà ai mà không muốn mình như ông hoàng, duỗi tay há mồm có cơm ăn.

    Dù sao thì đàn ông biết chủ động giặt quần áo, bà chỉ thấy mỗi con rể.

    Bên này Phương Lập An vừa ngủ liền nằm mơ, trong mơ cô thấy mình ở chỗ đời trước bản thân xảy ra chuyện.

    Đó là một thương trường mới mở, sau này là trung tâm thương mại lớn nhất thế giới. Ngoài ra, kiến trúc nơi này là tháp năm liền kề kiểu cách, tòa hành chính với các thương vụ đẳng cấp, khách sạn đám mây bảy sao, trụ sở chính trung tâm thương mại thương nghiệp. Tóm lại chính là xa hoa, cao cấp, từ trước đến nay chưa từng có..

    *Thương trường: Nơi diễn ra các hoạt động thương mại.

    Trong mơ, toàn bộ thương trường, ngoại trừ cô không còn một ai. Cô cứ đi dạo đi dạo, rồi đói tỉnh.

    Rầm rì vài tiếng, Hứa Xảo Mai bị cô đánh thức, ngồi dậy cho cô bú.

    Phương Lập An một bên bú sữa mẹ, một bên đánh giá người mẹ trước mắt mình.

    Mặt hình trứng ngỗng, mày lá liễu, đôi mắt hạnh mỉm cười ôn nhu động lòng người, làn sa trắng nõn, sắc mặt hồng nhuận, nhìn rất giống người có phúc trong miệng các cụ lão.

    Phương Lập An đời trước kêu Phương An An, lớn lên trong cô nhi viện nên từ nhỏ cô đã nếm hết tình người ấm lạnh. Cô học xong được đại học nhờ tiền trợ cấp của nhà nước cùng các loại học bổng, sau khi tốt nghiệp, cô công tác ở ngành sản xuất chứng khoán, tiền lương mỗi tháng tự để lại một nửa cho mình, còn nửa kia gửi cấp cô nhi viện.

    Năm ấy cô 32 tuổi, vừa qua Nguyên Đán, còn nửa giờ tiếng chuông sẽ gõ vang vảng cả không gian, Phương An An lại ở thương trường ngoài ý muốn ngã lầu, tử vong ngay tại chỗ.

    Thời điểm rơi xuống đất, thật là đau đớn đến chết, cả người không chỗ nào không đau, Nháy mắt đau đớn một lần nữa đánh úp, Phương An An không kịp nghĩ gì liền rơi vào một mảnh tối om, đen kịt.

    Ngay từ đầu, cả người cô đều không thể nhúc nhích, giống như không có tay không có chân, năm giác quan biến mất, đầu óc cô hỗn độn, chốc lát nghi ngờ mình thành người thực vật, chốc lát lại hoài nghi mình thành quỷ.

    Cứ mơ màng, hồ đồ như vậy không biết bao lâu, cô phát hiện mình so với trước đó có tinh thần hơn nhiều, giống như lại có thể cảm nhận tay và chân mình, ngẫu nhiên còn có thể cử động hai cái, chỉ là mềm mại, không có sức lực.

    Thấy chính mình từ từ tốt lên, cô không lăn lộnnữa, từ từ dưỡng là được. Thời gian trôi đi, đến thẳng khi sinh ra, cô mới ý thức được mình thế nhưng thai xuyên, thiên mã hành không mà nhớ tới "Ta dường như đã quên hấp thu tiên thiên chi khí."

    Một lần nữa có được sinh mệnh, là cảm giác gì?

    Vui sướng, kích động, cảm ơn..

    Các cảm xúc dao động qua lại hai lần, đói khát cùng khốn đốn liền vây lấy cô, từ đây, Phương Lập An mở ra kiếp sống ăn rồi ngủ, ngủ rồi lại ăn.

    Tuy rằng ăn cùng ngủ chiếm hầu hết thời gian, nhưng thời gian còn lại, cô cũng không nhàn rỗi. Cô quan sát hoàn cảnh xung quanh, thông qua đồ dùng hàng ngày cùng cuộc hội thoại giữa mọi ngườ đại khái hiểu rằng, hiện giờ là Hoa Quốc năm 1962 tháng 11, nạn đói kéo dài ba năm vừa qua không bao lâu.

    Trong nhà phòng ở nhìn không lớn lắm, để đánh giá thì cũng được tầm hai mươi ba mươi mét vuông, nhưng vẫn là cái thổ phòng cũ nát.

    Một cái tủ nhỏ chất đống đồ vật, trên cùng đặt một cái rương gỗ khiến phòng như phân thành hai, bên lớn hơn đặt cái bàn và băng ghế, ngày thường đều ăn cơm tại đây, còn bên bé hơn chỉ đặt một chiếc giường cùng đệm chăn.

    Phòng lớn là Phương Tam Sơn cùng Hứa Xảo Mai ở, phòng nhỏ là hai đứa lớn ở.

    Lúc mới sinh ra thì đứa con thứ hai Phương Lập Bình ngủ cùng bố mẹ, mấy năm nay lớn dần mới cùng anh trai ở phòng nhỏ.

    Phương Lập An đoán không đến hai năm, khả năng cao cô cũng bị đưa sang phòng nhỏ.

    Phòng bếp chính thực tế chỉ là dựng một cái lều dựa vào tường, bên trong thêm cái bệ bếp, ngày thường nấu ăn hay nấu cơm đều ở đây.

    Nhà vệ sinh là nhà vệ sinh công cộng, cách nhà khoảng chừng tám chục mét.

    Thời điểm Phương Lập An được bốn năm tháng tuổi, Hứa Xảo Mai liền mang Phương Lập An đi dọn phân lau nước tiểu, hương vị ấy khiến Phương Lập An không mở nổi mắt, khóc nháo về sau không bao giờ đi nữa, nhưng còn chưa bắt đầu gào khóc liền hận chính mình không thể mất đi năm giác quan, thật là muốn mạng người mà.

    Sau được mẹ ôm ra cửa, cô liền bắt đầu khóc, dỗ thế nào đều không chịu ngừng, trừ khi quay đầu về nhà.

    Ba mẹ cô thấy không còn cách nào khác, chỉ có thể cho cô giải quyết ở cửa nhà, mỗi lần Phương Lập An đi xong liền đắp đất lên, tình huống này tiếp diễn cho đến khi cô được ba tuổi.

    Đến nỗi về sau như nào giải quyết, phải nói đến lần đầu tiên được sinh ra của cô đời này.

    Từ lần đầu tiên nằm mơ thấy cái thương trường kia, Phương Lập An lâu lâu lại mơ lại, cảm giác cực kỳ kỳ quái.

    Cô rõ ràng không còn rối rắm gì với kết cục chết thảm đời trước, vì sao còn mơ thấy nơi đó? Có đặc thù ý nghĩa gì sao?

    Đối với con nghiện internet mười mấy năm như Phương Lập An, điều đầu tiên nghĩ đến chính là không gian,

    Thật kích động, hay đây là phúc lợi của trọng sinh!

    Phương Lập An tập trung tinh thần, trong lòng mặc niệm: Không gian, không gian, làm ta nhìn xem..

    Làm một đứa trẻ mới sinh ra không bao lâu còn nằm trong tã lót, cô cũng không dám thử nghiệm cái khác.

    Ví dụ, trực tiếp thu hồi một thứ gì đó.

    Hiện thực là, hiện tại cô chỉ có thể tiếp xúc với đồ vật là cái bỉm của cô.

    Hoặc ví dụ, tiến vào không gian,

    Hiện thực là, cô dường như không có cơ hội ở một mình, huống chi, chuyện này đối với một đứa bé không có năng lực hành động sẽ tồn tại nguy hiểm nhất định.

    Suy nghĩ xong xuôi, làm cái gì đều không được, cô có thể xem qua trước, được nhìn thấy cũng đã tốt rồi.

    * * *

    Cho phép poo được gửi lời chào tới các độc giả mới của poo hì hì. Đây là bộ truyện đầu tay của poo nên không tránh khỏi có nhiều sai sót, poo sẽ tiến bộ từng ngày nên hãy dõi theo poo nha (mấy chương đầu có lẽ sẽ hơi khó đọc đó poo xin lỗi hic). Trân trọng ❤️
     
    Hanarine, Nhatanh, VYVYVYVYVY26 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 21 Tháng hai 2022
  3. Chương 2: Thai xuyên thập niên 60 (2)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Editor: Poo_chan

    Phương Lập An nhắm mắt lại, tập trung suy nghĩ, thương trường 3D xuất hiện trong đầu cô, đúng là cái thương trường kia, nhưng lại không giống trong mơ.

    Mấy lần trước nằm mơ cô đều thấy mình đang đi dạo bên trong thương trường, mà hiện tại trong đầu lại là đứng trên cao quan sát khung cảnh toàn bộ thương trường.

    Hơn nữa không chỉ thương trường, còn có cả kiến trúc toàn bộ thương trường, bao gồm cả tòa nhà thương vụ, khách sạn đám mây bảy sao.

    Phương Lập An ổn định lại tinh thần, trong lòng lại tự nhủ: Siêu thị thương trường xuất hiện,

    Từ khi biết chính mình xuyên tới năm 1962, cô phản xạ có điều kiện mà coi trọng đồ dùng sinh hoạt cá nhân, dù sao thì niên đại này kinh tế làm gì cũng phải có kế hoạch.

    Tuy đời trước Phương An An chỉ là đứa trẻ mồ côi, nhưng cô chưa bao giờ thiếu thốn cơ sở vật chất. Cô nhi viện của cô ở Thượng Hải, được xã hội chú ý cao, hơn nữa Thượng Hải là đô thị cấp 1 nên mọi người sinh hoạt về tổng thể tương đối giàu có, bởi vậy điều kiện sinh hoạt của cô nhi viện thực chất so với các gia đình bình thường ở đô thị cấp 2 cấp 3 cũng không quá kém.

    Cô xuyên qua đã qua hai tháng, thường xuyên sẽ thấy bố mẹ và anh chị cùng nhau ăn cơm, phần lớn thời gian đều là ăn nắm rau dại, bánh bột bắp, bắp hồ, Hứa Xảo Mai ở cũ ăn cơm cùng lắm là cháo gạo kê, điều kiện này ở trong mắt Phương Lập An là đặc biệt khó khăn.

    Sau khi ý thức yêu cầu được thấy siêu thị, Phương Lập An liền thấy một bản 3D toàn bộ siêu thị. Tổng cộng có ba tầng, trong đó hai tầng bán hàng, khoảng chừng hơn một vạn mét vuông, tầng còn lại là kho hàng, bên trong chất đầy hàng hóa.

    Phương Lập An quay sang xem khu vực bán hàng thực phẩm, các loại lương thực đều được bày biện gọn gàng, cô vừa suy nghĩ, trong tay liền xuất hiện đậu nành.

    Tay trẻ con hai tháng tuổi không có sức lực không nắm được, đậu nành vừa vào tay liền rơi, lăn xuống ván gỗ ở đầu giường, phát ra tiếng động rất nhỏ. Phương Lập An chỉ cảm thấy âm thanh ấy rất dễ nghe, vui tươi hẳn lên.

    Đầu tiên là xuyên qua, sau đó là không gian, còn mang thêm cả siêu thị, thương trường, quả thật nhân sinh quá rộng mở haha!

    Kích động một hồi lâu cô mới phát hiện, hiện tại cô vẫn là em bé, ít nhất phải đợi đến lúc cô biết đi đường, có năng lực hành động độc lập mới có thể sử dụng không gian.

    Bình tĩnh lại, cô quyết định nghiêm túc, cẩn thận ngắm qua một lần thương trường, tòa nhà hành chính, khách sạn mà đời trước còn chưa đi dạo xong, đời này tiếp tục đi dạo.

    Cơ mà đời trước cô chỉ đi xem náo nhiệt, còn lần này là nghiêm túc kiểm duyệt. Nếu có được bàn tay vàng như vậy, đương nhiên cô phải khám phá thật kỹ.

    Vì thế Phương Lập An còn đang trong trạng thái em bé công việc đã bận rộn hẳn lên. Trừ khi ngủ, ăn cơm, nghe lén người khác nói chuyện, thời gian còn lại cô đều dùng để xem xét bàn tay vàng của mình.

    Đông qua xuân tới, đến khi cô tỉ mỉ nắm giữ toàn bộ thay đổi của không gian từ trong ra ngoài, mùa xuân chỉ sót lại cái đuôi, Phương Lập An cũng được sáu tháng.

    Phương Tam Sơn và Hứa Xảo Mai đều là công nhân ở xưởng máy móc, Phương Tam Sơn ở phân xưởng, Hứa Xảo Mai ở nhà ăn.

    Năm 1948 Phương Tam Sơn đi từ học đồ phân xưởng lên, cẩn thận mười mấy năm, hiện tại đã là tiểu tổ trưởng của phân xưởng.

    Hứa Xảo Mai ở nhà ăn phụ trách nấu cơm và múc cơm. Thời điểm ấy công việc này ai ai cũng hâm mộ, bởi vì nước luộc đã có thể ăn no, dù cho nạn đói qua mấy năm, trong nhà cũng không phải ai quá đói. Cho nên ở cữ xong, Hứa Xảo Mai liền tức tốc về đi làm, sợ kéo dài hơn người khác sẽ thay thế mình.

    Ba đứa con, anh cả Phương Lập Tân học năm nhất tiểu học phụ thuộc xưởng máy móc, chị hai Phương Lập Bình còn nhỏ, cùng đứa thứ ba Phương Lập An bị đưa tới nhà bà ngoại trông.

    Hai bé gái đều thật ngoan ngoãn, được bà ngoại trông nom cũng không xảy ra được chuyện gì.

    Truyện được đăng tại dembuon.vn!

    Trước khi đi làm Hứa Xảo Mai sẽ cho Phương Lập An bú một lần, rồi cùng Phương Tam Sơn đem hai đứa bé qua nhà bà ngoại, ba giờ sau lại chạy qua cho uống sữa lần nữa, đến giờ ăn trưa, Hứa Xảo Mai lại mang cơm cho Phương Lập Tân cùng Phương Lập Bình, trước khi quay lại làm việc lại cho Phương Lập An bú. Cuối cùng hơn bốn giờ chiều mới mang con về, một ngày cứ như vậy qua đi.

    Chuyện mang cơm cho con cũng không phải nhà mẹ đẻ Hứa Xảo Mai so đo rõ ràng, mà là mỗi nhà đều có lượng lương thực riêng, nhà ai còn thừa mà cho hai đứa nhỏ.

    Nhà mẹ đẻ cũng phải sống, cho dù cha mẹ ruột mình mình không ngại, thì chị dâu khẳng định cũng không thoải mái trong lòng. Hơn nữa, Hứa Xảo Mai còn làm ở nhà ăn, mỗi lần kết thúc bữa, đồ dư lại tuỳ tiện mang về cũng đủ cho hai đứa ăn.

    Chỉ là chờ Hứa Xảo Mai về, thời gian ăn trưa đều đã qua, vì thế Hứa Xảo Mai mang đồ ăn thừa ở nhà ăn cho nhà mẹ đẻ ăn tối, để hai đứa trẻ buổi trưa cùng ăn cơm với mọi người.

    Chị dâu cả Hồ Diễm Mai thấy cô em chồng hôm nào cũng chạy qua nhà mẹ đẻ, thường thường lại nói hai câu, cái gì mà "Lúc trước nếu gả cho người thành phố, trong nhà có cha mẹ chồng, tự nhiên có người giúp đỡ trông con, bây giờ đâu phải vất vả một ngày chạy ba bốn lượt về nhà mẹ đẻ."

    Đạo lý này Hứa Xảo Mai tất nhiên hiểu rõ, chỉ là mẹ chồng giúp cũng có chỗ không thỏa đáng, hơn nữa sự việc đã diễn ra như vậy rồi, dù sao hiện tại cũng chỉ chạy qua chạy lại mấy lần, vì con cái, chút vất vả này cũng không tính là gì liền cắn môi mà qua đi thôi.

    Cứ như vậy, cuộc sống bôn ba của Hứa Xảo Mai và Phương Tam Sơn chậm rãi trôi qua.

    Đến khi Phương Lập Bình bảy tuổi, tới tuổi học tiểu học, chỉ còn một mình Phương Lập An ở nhà bà ngoại. Phương Lập An bé hơn Phương Lập Bình bốn tuổi, Phương Lập An ba tuổi liền cùng mẹ đề nghị, cô có thể ở nhà một mình, không cần mỗi ngày đều đưa qua nhà bà ngoại.

    Đề nghị này đả động hai vợ chồng Phương Tam Sơn một chút.

    Mấy năm nay Phương Lập An cực kỳ ngoan ngoãn, quan trọng là an tĩnh, nghe lời.

    Phương Lập An sáu tháng đã biết bò, vẫn luôn bò đến một tuổi lẻ một tháng, lúc dạy con bé đi đường, khuyên nhủ thế nào đều không được, chính là muốn bò. Bởi vậy Phương Lập An so với những đứa trẻ khác sinh trước đều biết đi thì luôn bò, mãi đến một tuổi rưỡi mới có thể đi đường.

    Phương Lập An thực ra không vội vàng chuyện đi đường, cô nhớ có cách nói, nếu học đi đường sớm, xương cốt sẽ mềm dễ bị cong, trưởng thành sẽ như chân vòng kiềng. Chân Phương An An đời trước có cong một chút, đơi này cô phải sửa thật tốt.

    Sau khi học được cách đi đường, Phương Lập An vẫn như cũ, đi đến đâu cũng yên tĩnh ngồi đó, không giống những đứa bé khác thích chạy nhảy hiếu kỳ mọi thứ xung quanh, không cho cô cái gì để chơi cô tự nghịch tay cũng chơi được nửa ngày, Tóm lại là đặc biệt ngoan, không chạy lung tung, ngồi yên một chỗ được.

    Phương Tam Sơn và Hứa Xảo Mai đối với đề nghị này của Phương Lập An tuy có một chút đả động, nhưng vẫn do dự. Tuy rằng con bé rất ngoan, nhưng tuổi còn quá nhỏ, mới ba tuổi, ở nhà một mình nhỡ xảy ra chuyện gì sao họ chịu nổi.

    Phương Lập An biết bố mẹ lo lắng. Bảo đảm rằng bản thân không đi chỗ nào hết, chỉ ngốc ở trong phòng, cô cũng học được tự đi vệ sinh rồi, chỉ cần để cho cô cái bô là được.

    Phương Lập An yêu cầu như vậy, Phương Tam Sơn và Hứa Xảo Mai cân nhắc vẫn quyết định cho cô thử, nếu không được lại đem cô sang nhà bà ngoại.

    Vì thế, Phương Lập An cuối cùng cũng mở ra kiếp sống tự do, tạm biệt thời kỳ bị trông giữ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng một 2022
  4. Chương 3: Thai xuyên thập niên 60 (3)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Editor: Poo_chan

    Sáng sớm hôm sau, Phương Lập Tân mang theo em gái lớn Phương Lập Bình đi học, trước khi đi, Phương Tam Sơn đi theo hai đứa nhỏ liên tục dặn dò, buổi trưa đừng quên về nhà ăn cơm.

    Lúc sau, hai vợ chồng lại dặn dò Phương Lập An một đống lớn, phải thấy Phương Lập An khóa chặt cửa rồi mới đi.

    Tối hôm qua hai vợ chồng mang theo mấy đứa trẻ sang nhà bà ngoại chào bà, bị bà to tiếng quở trách. Bà ngoại còn kéo Phương Lập An vào trong phòng, lặng lẽ hỏi có phải có người khi dễ cô hay không, không phải sợ, nói ra bà ngoại làm chủ cho cô.

    Phương Lập An thật thà nói không có, chỉ là cô đau lòng cha mẹ quá vất vả, mỗi ngày đều phải chạy đôn chạy đáo.

    Bà ngoại nghe xong liền cảm động, vui mừng mà sờ đầu Phương Lập An, quả là một đứa nhỏ hiểu chuyện. Sau nói mấy lời với Hứa Xảo Mai, cuối cùng vẫn là đồng ý. Chỉ là lại dặn dò Phương Lập An, nếu ở nhà một mình sợ hãi thì bảo mẹ mang tới nhà bà ngoại.

    Giờ phút này, rốt cuộc Phương Lập An cũng có thể một mình mà chơi đùa vui vẻ.

    Chuyện đầu tiên cô muốn làm là xem xem chính mình có thể đi vào không gian hay không. Cô vừa suy nghĩ, tức khắc người liền xuất hiện trong không gian siêu thị. Xác nhận không gian có thể vào, cô lập tức lắc mình ra ngoài.

    Để phòng ngừa thời gian trôi trong không gian khác với bên ngoài, cô lấy từ thương trường trong không gian ra hai cái di động, mở công năng tính giờ, một cái đặt ở ngoài, một cái mang vào không gian.

    Nhưng mà, vừa vào không gian di động liền trực tiếp ngừng ở 00: 00.28.

    Điều này có nghĩa là thời gian bên trong không gian không chạy?

    Phương Lập An bắt đầu đếm số lần mạch mình đập, đếm tới số 500, cô liền ra khỏi không gian, đồng thời dừng đồng hồ đếm ngược.

    Di động bên ngoài hiện 50: 12.26, di động trên người Phương Lập An hiện 00: 00.75.

    Nghĩa là, cô ở trong không gian, mạch đập được 500 cái, bên ngoài chỉ qua 50 phút.

    May mắn cô không ngốc trong không gian lâu lắm nếu không mẹ về liền không xong.

    Tiếp theo, cô lấy 500 lần mạch đập làm tiêu chuẩn, đếm mấy lần nữa, phát hiện trên cơ bản thời gian đều dùng ở 50 phút.

    Suy nghĩ đến phép tính chuẩn, Phương Lập An lại thực nghiệm thêm hai lần, mỗi lần đếm xong 200 lần mạch đập rồi ra, bên ngoài đồng hồ đếm ngược đều dừng ở 20 phút.

    Nói cách khác, cá nhân cô hiểu là, thời gian ngoài không gian chảy nhanh gấp 10 lần thời gian trong không gian, tức là cô ngốc trong không gian một ngày, bên ngoài đã vượt qua khoảng mười ngày.

    Nhưng đối với các sinh mệnh và các đồ vật vô tri khác, thời gian trong không gian lại tĩnh, bất cứ thứ gì cho tức vào khắc "bị ấn nút tạm dừng". Cho nên cây xanh của toàn bộ thương trường mấy năm nay đều không thay đổi gì, đồ vật trong siêu thị để lâu đều không biến chất. Điều này khá tốt, nếu không đồ vật hỏng rồi cô sẽ đau lòng chết mất.

    Chỉ là lần sau muốn vào không gian phải thật cẩn thận, một mặt là không thể để người nào phát hiện, mặt khác là bên trong không thể tính giờ, nhỡ lơ đãng mà ngốc hơi lâu, bên ngoài tình huống thế nào không chừng có thể nói được.

    Phương Lập An tự nhủ, nếu không thật sự bất đắc dĩ đều không được tiến vào không gian.

    Thật sự bất đắc dĩ là gì? Đại khái là trừ khi tiến vào không gian thì không còn đường nào có thể đi đi.

    Phương Lập An thu điện thoại vào không gian, đi vào buồng trong, cởi giày rồi bò lên giường. Từ mùa hè năm nay cô đã cùng anh chị ngủ trong buồng trong rồi.

    Để thuận tiện cho họ bò lên bò xuống, giường buồng trong thấp hơn một tí so với giường lớn.

    Cô lấy sữa bò trên kệ siêu thị ra ngoài không gian, mở hộp, chậm rãi uống, may mà hiện tại mới tháng chín, nhiệt độ không khí cũng không thấp nên sữa bò không cần đun nóng cũng có thể uống được rồi.

    Đã lâu mới được nếm lại vị sữa bò làm cô thả lòng tinh thần trong nháy mắt, nhắm mắt lại, cô không thể nhớ nổi lần cuối uống sữa bò là khi nào, ký ức đời trước ngày càng mơ hồ..

    Cây ngô đồng ở cô nhi viện, mèo chiêu tài trên bàn làm việc, khóa giấu trong quyển sổ trong ngăn kéo.. đều cách cô càng ngày càng xa.

    Còn có bản thân mình một mình cô độc, thôi quên được liền quên đi..

    Uống xong sữa bò, cô ném lại hộp không vào không gian, lấy vở và bút ra, bắt đầu tự hỏi nhân sinh.

    Hiện tại là tháng 9 năm 1965, sang năm là cách mạng nổ ra, thi đại học sẽ bị huỷ bỏ, mãi cho đến năm 1977 mới được khôi phục.

    Năm 1977, cô mười lăm tuổi, có thể tham gia thi đại học được rồi, nếu thi đậu được thì năm 1981 sẽ tốt nghiệp.

    Bây giờ cô ba tuổi, đến năm mười lăm tuổi còn những mười hai năm để học tập.

    Toán học, vật lý, hóa học, tiếng Anh, máy tính..

    Trước tiên cứ hệ thống lại một lượt chương trình học cơ bản, sau cứ từ từ nâng cao kiến thức, tương lai chọn chuyên ngành cụ thể nào thì đợi hứng thú rồi quyết định vậy.

    Còn sách vở, hoàn toàn không cần lo lắng, thương trường trong không gian có một cái hiệu sách rất to, bên trong sách gì cũng có, khả năng xem cả đời cũng không hết được.

    Như vậy mục tiêu thứ nhất tạm thời cố định là tham gia thi đại học, trở thành sinh viên. Còn sau khi tốt nghiệp đại học thì còn quá xa xôi, để sau lại tính.

    Viết hoa các loại mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu trường kỳ duy nhất ra vở, nội tâm Phương Lập An có cảm giác giống như "Thắng từ vạch xuất phát."

    Bên ngoài đột nhiên truyền đến âm thanh gõ cửa, Phương Lập An liền hô to đáp ứng, thu lại vở và bút, một lần nữa xác nhận không có gì để sót mới chạy ra mở cửa.

    Nghe tiếng gõ cửa này, chắc là anh cả của cô Phương Lập Tân.

    Phương Lập An mở cửa, thấy Phương Lập Tân cùng Phương Lập Bình dựa vào khung cửa mà thở hồng hộc.

    Phương Lập Tân thở hổn hển: "Út à, em làm gì lâu vậy mới ra mở cửa, anh và chị hai rất lo cho em, tan học xong liền chạy về nhà."

    Phương Lập Bình thở hổn hển nhìn cô, liên tục gật đầu.

    Phương Lập An cảm thấy ấm áp trong lòng: "Anh chị không cần lo lắng, em ở nhà có thể xảy ra chuyện gì đâu, em mới từ trên giường xuống nên hơi chậm."

    Phương Lập Tân thấy cô quả thật khá tốt, liền quay sang chia sẻ chuyện thú vị trên lớp cho hai chị em nghe, đây là lần đầu tiên Phương Lập Bình đi học, cô cũng thật hưng phấn cùng anh cả ríu ra ríu rít.

    Phương Lập An nghe hai người họ nói chuyện cảm thấy thật vui vẻ, thường thường lại hỏi hai câu, hỏi vài vấn đề, không khí diễn ra ấm áp.

    Cô còn yêu cầu anh cả và chị hai, hy vọng hai người họ tan học về nhà có thể dạy lại kiến thức trên lớp cho cô.

    Truyện được đăng tại dembuon.vn!

    Thân làm anh cả, Phương Lập Tân làm bộ vỗ ngực rồi đồng ý, còn dặn Phương Lập Bình trên trường có gì không hiểu về nhà liền hỏi hắn.

    Bên này Phương Lập Bình gật đầu với Phương Lập Tân, liền quay mặt đi, vẻ mặt nghiêm trang nói với Phương Lập An: "Em yên tâm, chị học được chữ sẽ về dạy em."

    Anh em ba người còn đang hăng say nói chuyện, Phương Tam Sơn đã về nhà.

    Từ xa trông lại thấy cửa đang mở, Phương Tam Sơn tưởng rằng con gái nhỏ chạy ra ngoài chơi, về đến nhà mới phát hiện cả ba đứa đều ở nhà mới nhẹ nhõm mà thở ra, hỏi Phương Lập An: "Tiểu An sáng nay ở nhà một mình con có sợ không?"

    "Không sợ chút nào, con chơi ở trên giường, thật nhanh anh chị đã về rồi."

    Phương Lập Tân: "Bọn con tan học liền chạy về nhà, Tiểu An mở cửa cho bọn con, em ấy rất ngoan."

    Phương Lập Bình nói tiếp: "Tiểu An ngoan lắm, em ấy còn muốn học chữ với con."

    Phương Tam Sơn cuối cùng cũng yên lòng, cùng con trai con gái nói: "Về sau các con tan học đừng chạy, cứ từ từ mà đi về, chạy nhanh dễ bị ngã. Các con cứ chơi một lát, đợi mẹ về chúng ta sẽ ăn cơm."

    Phương Tam Sơn đứng dậy định đổ nước tiểu trong bô, lại thấy cái bô sạch sẽ, mới hỏi Phương Lập An: "Tiểu An, sáng nay con không đi ngoài sao?"

    Kỳ thật buổi sáng của Phương Lập An mới trôi qua một giờ, căn bản cô không hề có ý định đi ngoài, nói với ba rằng: "Sáng nay con không nghĩ đến việc đi ngoài."

    Phương Tam Sơn đặt bô về lại vị trí cũ: "Vậy ba để bô lại chỗ này, nếu muốn đi ngoài nói ba."

    "Vâng ạ." Phương Lập An ngoan ngoãn đồng ý.

    Qua tầm một giờ, Hứa Xảo Mai xách theo hộp cơm về nhà, đầu tiên quan tâm hỏi han buổi sáng của Phương Lập An thế nào. Nghe bảo không có vấn đề gì thật vui vẻ. Khả năng cảm thấy mỗi ngày không cần chạy qua chạy lại ba bốn lượt về nhà mẹ đẻ, nói chuyện đều nhẹ nhàng vài phần.

    Phương Lập Tân cùng Phương Lập Bình lần đầu tiên ăn cơm trưa muộn như vậy nên quá mức đói mà ăn ngấu ăn nghiến.

    Buổi sáng Phương Lập An đã uống sữa bò, lại mới qua hai giờ, cũng không đói lắm, miễn cưỡng ăn một ít rồi không ăn nữa.

    Lý do là: "Cả sáng con chỉ nằm trên giường, không đói bụng chút nào."

    Phương Tam Sơn cùng Hứa Xảo Mai không nghi ngờ gì, chỉ là hai người bàn bạc về sau Phương Tam Sơn về trước làm cơm, ăn cùng bọn nhỏ, nếu không đợi cô về, bọn nhỏ đều đói đến lả người.

    Buổi chiều cũng vậy, ai đi làm đi làm, ai đi học đi học, chỉ còn mình Phương Lập An ở nhà đọc sách học tập.

    Cứ như vậy một ngày bận rộn mà phong phú trôi qua.

    * * *

    Chào mọi người, mình là poo_chan. Đây là lần đầu tiên mình dịch truyện nên còn nhiều sai sót, mọi người hãy tích cực góp ý cho mình nhé. Hmmm hiện tại mình đang thay đổi cách xưng hô và cách gọi quen thuộc với người Việt Nam nên mình cũng đang suy nghĩ về việc có nên đổi lại giống truyện Trung Quốc hơn không, ví dụ như tiểu muội Phương Lập An, đại tỷ Phương Lập Bình, đại ca Phương Lập Tân hay cuộc đối thoại "ta-ngươi". Mọi người nghĩ sao nhỉ?
     
    Hanarine, Nhatanh, VYVYVYVYVY25 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng một 2022
  5. Chương 4: Thai xuyên thập niên 60 (4)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Editor: Poo_chan

    Thời gian trôi qua nhanh, đảo mắt đã tới mùa hè năm 1966, mười năm vận động bắt đầu.

    Lúc ấy, Phương Lập Tân học năm 4 tiểu học còn chưa tốt nghiệp, đã biết rất nhiều chữ, tan học về nhà đã bị muội muội quấn lấy đòi dạy dạy nàng.

    Mười một tuổi là thời điểm con trai ai nấy đều ham chơi thích phá phách nghịch ngợm, bất hạnh cho Phương Lập Tân lần trước đã vỗ ngực đảm bảo, chỉ có thể mong chờ mà nhìn bạn học khác ném cặp sách xuống, kết bè kết đội đi chơi.

    Càng làm cho người ta đau khổ chính là, tiểu muội đặc biệt thông minh, học được nhanh, nhớ được lâu. Dưới nguồn khích lệ lớn như vậy, đại muội cũng ngày ngày khắc khổ, vùi đầu vào sách vở cùng tiểu muội.

    Thân làm ca ca, sao có thể lạc hậu hơn so với hai muội muội?

    Vì thế, mỗi ngày đi học hắn đều nghiêm túc nghe giảng, gặp câu không hiểu liền hỏi giáo viên, dần từ học tra xoay mình thành học bá.

    Phương Tam Sơn thấy ba đứa con đều nhiệt tình yêu thương học tập, đặc biệt đi hiệu sách mua cho chúng quyển từ điển Tân Hoa.

    Quyển từ điển Tân Hoa này đối với Phương Lập An mà nói chính là thần binh lợi khí*, chỉ cần đại ca Phương Lập Tân "chỉ đạo" xong cách sử dụng, Phương Lập An và Phương Lập Bình cùng định ra mục tiêu, mỗi ngày phải học được ba chữ Hán mới.

    * Thần binh lợi khí: Binh khí lợi hại nhất của thần.

    Học được xong tất nhiên là muốn chia sẻ ba mẹ và đại ca một chút, dẫn tới vài năm sau trong tương lai Phương Lập Tân hối hận không thôi, lúc trước tại sao lại lỡ bước rơi vào "bẫy rập" của muội muội.

    Mỗi ngày cuộc sống cứ như vậy trôi qua, không mặn không nhạt, Phương Lập An ở nhà rất ít khi ra cửa, cô cũng không thích cùng các bạn nhỏ khác chơi đùa, các bạn nhỏ khác cũng không muốn chơi với cô.

    Hiện tại cha mẹ tuy rằng không so đo thành tích so đo giấy khen, nhưng Phương Lập An vẫn trở thành con nhà người ta trong miệng mọi người xung quanh. Bởi cô nghe lời, ngoan ngoãn, không bướng bỉnh, không làm ầm ĩ, còn yêu sạch sẽ. Không giống mấy đứa nhỏ khác, suốt ngày rong ruổi không về nhà, chạy khắp nơi la cà, buổi tối về đến nhà, quần áo sạch sẽ mới thay buổi sáng dường như đã bị lăn một vòng trên bùn mới về.

    Gặp gỡ đứa trẻ như vậy, ai cũng lười giặt quần áo cho hắn, dù sao thì quần áo sạch sẽ mặc lên cũng ô uế, cứ ăn mặc đơn giản đi, khi nào nhìn không được nữa lại đổi.

    Qua thêm hai tháng, cho dù mỗi ngày ì ạch ở nhà không ra khỏi cửa, Phương Lập An vẫn nhanh chóng cảm nhận được làn sóng vận động văn hóa.

    Bởi vì sau khi nghỉ hè, trường học trên huyện đều nghỉ học, Phương Lập Tân và Phương Lập An nhàn rỗi ở nhà từ đây.

    Không cần phải đi học, những đứa trẻ xung quanh xưởng máy móc như được giải phóng, cả ngày chơi bời lêu lổng. Các loại trò chơi tràn ngập trong lúc sinh hoạt, ví như công thành, đánh thoi, ném bao cát, nhảy da gân.

    Có một ít hoạt động sưu tầm đồ vật, ví dụ như sưu tầm và trao đổi các loại huy hiệu của Mao chủ tịch, sưu tầm hộp thuốc lá, sưu tầm giấy gói kẹo, còn có một số ít người tụ tập sưu tầm tem.

    Có một thời gian đám trẻ con thích làm bài trung tự, chính là một loại đồ vật giống như cây quạt. Mặt trên viết chữ "Trung". Có một thời gian lại lưu hành "Trung tâm", chính là một cái vòng cổ được khắc hình trái tim bằng plastic. Ngoài ra còn có phong trào nhảy vũ đạo trung tự, hát bài ca ca tụng Mao chủ tịch.

    Còn có người từ nơi nơi về xem diễn xuất của đội văn nghệ tuyên truyền tư tưởng Mao chủ tịch, những diễn xuất đó đều có ở lễ đường, có cả trên đường cái.

    Còn có rất nhiều hoạt động khác, nói ngắn gọn lại, cuộc sống không đi học muôn màu muôn vẻ.

    Phương Lập Tân, Phương Lập Bình vẫn giống cuộc sống học đường trước kia, kết bạn chơi trò chơi với các bạn cùng trăng lứa hoặc ra ngoài tham gia hoạt động, hiệu quả "phương pháp khích lệ học chữ" của Phương Lập An bị suy yếu rất nhiều, không còn hữu dụng như trước kia.

    Phương Lập An cũng không bắt buộc, cô cho rằng ham chơi là thiên tính của trẻ nhỏ, không cần phải áp chế quá mức. Học tập quan trọng, nhưng có một tuổi thơ vui vẻ cũng quan trọng không kém.

    Phương Lập An không thích ra ngoài chơi theo hai người bọn họ, cũng không thích xem những cái diễn xuất tuyên truyền ngoài kia, cô cũng chỉ tham gia một hai lần rồi tiếp tục giữ chân trong nhà, tiếp tục sự nghiệp học hành dang dở.

    Để phòng ngừa người khác nói cô không hợp lý, cô năn nỉ Phương Tam Sơn mua cho mình một quyển sách hồng quý, chỉ cần có người bên cạnh, cô sẽ giơ quyển sách lên đọc, thỉnh thoảng còn dạy những người khác trong nhà.

    "Hạ quyết tâm, không sợ hy sinh, bài trừ muôn vàn khó khăn, tranh thủ thắng lợi!"

    "Ngôi sao rực lửa, lửa có thể cháy lan ra cả đồng cỏ."

    "Trên đời không có việc gì khó, chỉ cần chịu làm."

    "Khiêm tốn khiến con người tiến bộ, kiêu ngạo khiến con người lạc hậu."

    * * *

    Truyện được đăng tại dembuon.vn!

    Những điều này, người xung quanh đều biết, Phương tiểu khuê nữ nhà họ không chỉ nghe lời ngoan ngoãn mà tư tưởng cực kỳ đúng đắn.

    Cũng có người nói thầm sau lưng, khuê nữ này nhà họ Phương làm sao mà há mồm ngậm miệng đều là trích lời nói, không lẽ là đứa ngốc?

    Xuân đi thu lại tới, trường học đã nghỉ hơn một năm sôi nổi nhập học cho các em học sinh lên lớp lại.

    Phương Lập Tân và Phương Lập Bình tan học về nhà, Phương Lập An mới biết, thì ra là trường học chỉ phát cho mỗi học sinh một quyển trích lời Mao chủ tịch làm sách giáo khoa.

    Mỗi lần đi học, thầy cô giáo trên cơ bản đều mang học sinh ngâm nga trích lời hoặc thuật lại quá trình gian khổ phấn đấu của Mao chủ tịch.

    Phương Lập An không có hứng thú với cái này, vì thế tiếp tục dựa vào biện pháp cũ khích lệ đại ca đại tỷ học tập, từ biết chữ từ từ mở rộng sang bốn phép tính toán cơ bản của toán học.

    Mùa thu năm 1968, Phương Lập Tân tốt nghiệp tiểu học, trực tiếp học sơ trung trên trường trung học phụ thuộc xưởng máy móc, Phương Lập Bình còn học năm ba tiểu học.

    Nghe Phương Lập Tân nói, trường học vẫn như cũ không phát tài liệu học, chỉ bảo học sinh mang quyển trích lời Mao chủ tịch phát hồi tiểu học đến, học tập tư tưởng đỏ, tinh thần đỏ.

    Các thầy cô giáo còn nói rõ, học kỳ này nội dung học tập trừ học tập việc làm của Mao chủ tịch ra, còn bao gồm rất nhiều hoạt động thực tiễn.

    Phương Lập An biết được tin tức này, cả người đều mông lung. Tiểu học không phát sách, sơ trung không phát sách, chẳng lẽ trông cậy hết vào cao trung có thể tiếp thu hết kiến thức sao?

    Nửa năm tiếp theo, các trường trung học trong huyện quả nhiên đều tiến hành nhiều hoạt động thực tiễn, chủ yếu nội dung các hoạt động này là lao động.

    Chẳng hạn như, học sinh toàn khối đeo ba lô đi chục dặm đến nông thôn ở hai tuần giúp các bác nông dân chống hạn hán. Còn có xuống ruộng thu hoạch vụ thu, mùa đông thì xây dựng thuỷ lợi, tất cả học sinh đều phải tham gia.

    Hoạt động thực tiễn thừa thời gian còn muốn học diễn xuất, dựng tiết mục, công khai phê phán. Tóm lại, học sinh ai nầy đều rất bận rộn.

    Phương Lập Bình rất hâm mộ, hận không thể lập tức học sơ trung, tham gia đội ngũ này để vì xã hội chủ nghĩa góp một phần công sức.

    Phương Lập An đối với chuyện này không có lời nào để nói.

    Về sau, học kỳ thứ hai, cuối cùng sách giáo khoa cũng được phát xuống, có một ít toán học, ngoại ngữ, hóa học, vật lý. Tên chương trình học, toán học và tiếng Anh không thay đổi gì, nhưng mặt khác chương trình học hai môn này đã sửa đổi thành kiến thức cơ bản về thủ công nghiệp và kiến thức cơ bản về nông nghiệp.

    Đáng để nhắc tới chính là, trường học quán triệt giáo dục tư tưởng cách mạng của Mao chủ tịch. Giáo dục tư tưởng của Mao chủ tịch chú trọng thực tiễn, hắn nói: "Các ngươi biết vị quả lê sao? Muốn biết vị quả lê, chính mình nếm thử." Bởi vậy, làm công nghiệp phải dấn thân vào quá trình thực tiễn làm công nghiệp, làm nông nghiệp phải dấn thân vào quá trình thực tiễn làm nông nghiệp, muốn nắm rõ, phải tự làm một lần. Học cách làm, làm cách học. Lý thuyết phải được liên hệ từ thực tế, không được thoát ly thực tế.

    Lúc này, các trường học loay hoay tìm mọi cách làm ra cơ hội thực tiễn.

    Ví dụ như toán học, từ đầu học sinh học chính là độ lượng, có thể tính toán một ít vấn đề thực tế như diện tích và thể tích.

    Về sau, họ có thể đo lường độ cao của đê, tính toán lượng công trình, tranh thủ qua đó học được tri thức toán học.

    Hoặc ví dụ như đến xưởng máy móc hiểu biết thêm về nguyên lý hoạt động cỗ máy, dùng mọi sức lực phát huy tri thức toán học, còn có học nguyên lý xạ kích khi huấn luyện quân sự.

    Học hóa học cũng có thể nghiên cứu tạo ra phân hóa học.

    * * *

    Chẳng qua đề mục ứng dụng thực tế đều rất đơn giản, mọi người học cảm thấy rất dễ dàng. Học được dễ dàng kết quả là lòng tự tin rất cao, liên hệ với kết quả thực tế thì ai cũng cảm thấy đặc biệt hứng thú với tri thức.

    Từ tận đáy lòng Phương Lập An tán thưởng phương pháp học tập này. Kết quả cô lại phát hiện, bài tập trong sách có vài chỗ hơi khó đại ca cô đều không làm được.

    Cho nên chỉ có thể nói rằng, phương pháp học tập này khả năng cao không áp dụng được với bài dự thi giáo dục.

    Nhưng nói đi cũng phải nói lại, niên đại này cũng không coi trọng thành tích thi cử.

    Tuy rằng có tổ chức kỳ thi, nhưng mọi người có thể chép bài nhau, đây là Mao chủ tịch nói - Bản thân học sinh không làm được có thể chép bài người khác, lúc thi cũng có thể trao đổi bài với nhau.

    Thi xong có điểm cũng không có tác dụng gì, bởi không tồn tại vấn đề học lại, không có chuyện không lên được lớp, cũng không có chuyện thi đại học.

    Học sinh trung học cũng có giỏi cũng có kém, nếu thành tích học tập không tốt, chỉ là kém một phương diện, cũng không phải cái gì quan trọng,

    Bởi vì lúc này cường điệu hồng và chuyên, chỉ hông không chuyên không được, chỉ chuyên không hồng phải đi con đường bạch chuyên, cũng không được. Hiển nhiên là hồng so với chuyên quan trọng hơn nhiều.

    * * *

    Nếu mọi người đọc không quen, hoặc muốn truyện xưng hô gần gũi như trước hãy bình luận để mình biết nhé. Yêu thương.
     
    Hanarine, Nhatanh, VYVYVYVYVY22 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng một 2022
  6. Chương 5: Thai xuyên thập niên 60 (5)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Editor: Poo_chan

    28 tháng chạp năm 2968 theo lịch nhà nông, Phương Tam Sơn ở nhà vội không thấy mặt mũi đâu, phân chia xong xuôi bánh màn thầu ngày mai làm.

    Bình thường giờ này hàng năm Phương Tam Sơn đều mang vợ và con về quê ăn tết, nhưng năm nay Hứa Xảo Mai lại mang thai, chưa được ba tháng nên thai còn chưa ổn định lắm.

    Mấy ngày trước Phương Tam Sơn còn chủ động đi xem ngày lành, mang theo Phương Lập Tân về quê thăm ông bà nội, cùng ông bà đón năm mới. Bởi vì trong tay cả hai xách hết bao lớn bao nhỏ đồ tết nên không mang theo Phương Lập Bình và Phương Lập An.

    Về tới quê, cha con hai người hiển nhiên được mọi người chiêu đãi nhiệt tình. Ông nội Phương Lập Tân nghe thấy vợ con trai lại mang thai, cực kỳ vui mừng, trong lòng hy vọng cái thai này của con dâu là một cu cậu chắc nịch.

    Phương Tam Sơn là đứa có tiền đồ nhất nhà, lúc trước một đám người đi huyện thành trong thôn, cũng chỉ có hắn cùng con trai thứ ba nhà bên cạnh được giữ lại. Sau lại phấn đấu từng bước một thành công nhân chính thức, được ăn lương thực mua hàng hóa, còn cưới được vợ trong thành.

    Phương Tam Sơn như vậy cũng không quên hai vợ chồng già bọn họ, thường thường hay nhờ người khác đưa đồ vật qua, ngày lễ ngày tết còn đưa tiền, cực kỳ hiếu thuận. Nhất là mấy năm nạn đối hoành hành, nếu không phải có Phương Tam Sơn tiếp tế lương thực trong nhà, còn không biết bây giờ cái nhà này sẽ ra sao.

    Chỉ có một điều duy nhất làm hai ông bà lo lắng chính là, con trai cưới vợ cũng nhiều năm như vậy rồi mà chỉ có mụn con trai, con nối dõi quá ít ỏi. Người nông thôn bọn họ chú trọng nhiều tử nhiều phúc, con gái không tính bên trong, dù sao tốt hay nhiều đến mấy cũng là dâu nhà người khác.

    Phương Tam Sơn ăn cơm trưa ở quê, túc trực bên cạnh cha mẹ và anh em một lát, tranh thủ trời còn chưa tối liền mang Phương Lập Tân nhanh chóng trở về, tận đêm muộn mới về đến nhà.

    Hứa Xảo Mai giúp hai cha con xới hai bát cơm nóng, hỏi xong tình huống bên cha mẹ chồng mới nói tin tức nghe được trong xưởng hôm nay cho Phương Tam Sơn.

    "Giữa trưa Tần xưởng trưởng và Vương chủ nhiệm ăn cơm ở nhà ăn, lúc bọn họ nói chuyện phiếm em không cẩn thận nghe được, họ nói tòa nhà phía tây nhà máy sẽ phân làm phòng ở cho công nhân."

    "Khả năng ngày mai sẽ phải phát thông báo mở đại hội công nhân viên chức, dù sao cũng còn bảy tám ngày là hết năm." Phương Tam Sơn phân tích nói tiếp, "Đừng lo lắng, chúng ta khẳng định sẽ có một bộ phòng ở, chúng ta là vợ chồng công nhân viên, nhà ở lại có khó khăn, chắc chắn sẽ có quyền ưu tiên."

    Năm đó Phương Tam Sơn xuất thân từ nông thôn, trên người không một xu dính túi, may mắn giúp một lão sư phụ ở xưởng máy móc, lão sư phụ thấy hắn biết chữ mới cho hắn làm học đồ trong xưởng.

    Học đồ cùng công việc lâm thời không khác là bao, không có yêu cầu gì nghiêm khắc. Nhưng Phương Tam Sơn làm việc nghiêm túc, người lại cơ trí, biết làm việc, rất nhanh liền bộc lộ tài năng nổi bật.

    Mấy tháng sau, trong xưởng tuyển công nhân chính thức, hắn báo danh, được trực tiếp tuyển thẳng. Khi đó nông thôn còn chưa phát triển, cũng không phải đăng ký hộ khẩu, cũng không có văn bản chính thức xác nhận thân phận công nhân mà hộ khẩu trên thành trên trấn bấy giờ yêu cầu.

    Về sau đăng ký hộ khẩu xong, Phương Tam Sơn chính là người thành phố. Chỉ khác là không có nhà ở trong thành. Từ đó đến nay đều là "mượn" phòng của lão sư phụ ở, lén lút trả ông 5 mao tiền mỗi tháng.

    Không phải Phương Tam Sơn chưa từng nghĩ đến xin khối đất tự mình xây nhà, chỉ là tiền tích góp không đủ, còn có công nhân, bó củi, gạch ngói. Đến khi Phương Tam Sơn tích góp đủ tiền rồi, chuẩn bị mua nhà kết hôn, lại nghe lão sư phụ nói bóng gió nhà máy muốn xây tòa nhà cho công nhân viên chức, bảo hắn đừng mua nhà vội.

    Phương Tam Sơn đưa tiền cho cha vợ quyết định, chính mình vẫn chờ tòa nhà mới trong xưởng.

    Cha Hứa Xảo Mai Hứa Khánh Phong nghe ý định của Phương Tam Sơn, liền biết hắn định chờ phân phối của xưởng. Thật ra mà nói bản thân Hứa Khánh Phong cũng thấy chờ phân phối của xưởng rất tốt, hai đứa nhỏ kết hôn xong chính là vợ chồng công nhân viên, chắn chắn có thể được phân, hiện tại chúng nó có nhà sẽ khó nói, khẳng định tổ chức sẽ ưu tiên giải quyết mấy công nhân viên chức gặp khó khăn chuyện nhà ở trước.

    Điều đáng lo duy nhất là, hiện tại chỉ nghe bóng gió, khi nào tòa nhà mới được xây thì ai cũng không biết.

    Sau khi Phương Tam Sơn và Hứa Khánh Phong bàn bạc, Hứa Khánh Phong quyết định, trước tiên cứ "mượn" nhà người khác ở tạm. Vợ chồng sơn cứ từ từ chia đều phòng, không cần nóng nảy.

    Chuyện này quyết định chính là mười mấy năm qua đi. Chẳng qua mười mấy năm này, tiền thuê nhà lão sư phụ cũng không tăng quá, luôn là 5 mao tiền.

    Truyện được đăng tại dembuon.vn!

    Ý lão sự phụ là, phòng ở này không ai ở cũng bỏ trống, không chừng qua mấy năm liền xuống cấp, không bằng để Phương Tam Sơn ở nên chỉ thu 5 mao tiền cho có.

    Chỉ là chuyện này đến cùng không có người nào biết, ai nấy đều cho rằng mỗi tháng Phương Tam Sơn phải giao kha khá cân lương thực cho lão sư phụ.

    Hứa Xảo Mai có chút lăn tăn: "Không biết có thể được phân nhà lớn bao nhiêu, trong nhà con cái ngày càng nhiều, năm nay Lập Tân đã mười ba tuổi, lớn chút nữa không thể ở cùng phòng với hai em."

    Phương Tam Sơn an ủi vợ: "Có anh ở đây, để anh đi hỏi thăm xem phân chia lớn nhỏ như nào, em cứ yên tâm."

    Kết quả là sáng ngày hôm sau, bộ phận tuyên truyền trong xưởng liền dán thông báo, hai giờ chiều tổ chức đại hội toàn thể công nhân viên chức, trong xưởng ai muốn tham gia chỉ cần báo lên. "

    Cuộc họp buổi chiều mới bắt đầu, mọi người mới phát hiện nhân viên công tác trong cục quản lý bất động sản cũng có mặt. Xưởng uỷ tuyên bố, đã làm xong nhà ở cho công nhân viên chức xưởng máy móc. Hội đồng xưởng máy móc dưới sự giám sát của cục bất động sản quyết định phân phối nhà ở cho các công nhân viên.

    Tiêu chuẩn phân phối bao gồm một loạt các điều kiện: Cấp bậc, tuổi nghề, tuổi, số dân cư cư trú trong gia đình, nhân số, không có nhà ở..

    Cần phải nói rõ ràng chính là, nguyên tắc phân phối ưu tiên vợ chồng công nhân viên so với công nhân viên chức độc thân, công nhân viên chính thức so với công nhân viên lâm thời, công nhân có danh hiệu chiến sĩ thi đua, nhận được 38 hồng kỳ chỉ chờ khen ngợi so với công nhân bình thường.

    Sau đó tuyên bố danh sách phôi phối phòng ở công nhân viên chức, ai có thắc mắc giơ tay phát biểu ý kiến.

    Những người được đọc tên ai cũng cực kỳ hưng phấn, có mấy người không kiềm được vui vẻ mà tung hô, bị lãnh đạo điểm danh phê bình vài câu khiến những người được gọi tên còn lại dù vui sướng thế nào cũng chỉ gắt gao mà nắm chặt tay. Mặt khác những người không được gọi tên đều hâm mộ mà nhìn những người được gọi, chờ mong có thể nghe thấy tên mình phía sau.

    Danh sách có tên Phương Tam Sơn, để phòng ngừa lẫn lộn nên không có tên Hứa Xảo Mai.

    Đọc xong danh sách, xưởng trưởng để ai có dị nghị phát biểu, có vấn đề gì giải quyết ngay tức khắc. Trong xưởng nhất định phải công bằng, công chính, công khai xử lý các nguyên tắc.

    Nếu là sự việc thường tình ngày thường, khẳng định không ai sẽ mặt đối mặt nghi ngờ người khác, dù sao mọi người đều là đồng nghiệp, ngẩng đầu không thấy thì cúi đầu thấy, tạo hiềm khích không tốt. Nhưng phòng ở là chuyện hệ trọng, liên quan đến lợi ích lâu dài của cả gia đình, quan hệ đồng nghiệp thân thiết hay không thân thiết đều bị vứt sau đầu, nên thật sự có không ít người dám đưa ra nghi ngờ với quyết định của lãnh đạo.

    Như là," Ta so với xxx tuổi nghề dài hơn, tại sao hắn được phân nhà ở còn ta thì không? "

    " Ta so xxx cấp bậc cao hơn, vì cái gì hắn có, ta không có?"

    * * *

    Cuối cùng, quả thật có người bị gạch tên, đổi thành tên người khác.

    Nhưng cùng lắm cũng chỉ hai cái, chuyện phân phòng ở này, phòng ban hậu cần vẫn rất cẩn thận, ai cũng không muốn xảy ra sự cố, nháo ra chuyện.

    Đương nhiên ít người đưa ra nghi ngờ không được duyệt không muốn cùng người bị gạch tên kết thâm thù đại hận.

    Gia đình Phương Tam Sơn các hạng mục điều kiện nào cũng rất phù hợp, một đám người muốn bới móc vấn đề cũng không suy nghĩ xả trên đầu hắn.

    Vì đảm bảo không còn thắc mắc hiềm nghi, nên chỉ cần có người giơ tay, vấn đề liền được giải quyết, đại hội kéo dài đến 7 giờ rưỡi mới kết thúc, trời đều đã tối đen.

    Trước khi tan họp, xưởng trưởng còn nhắc nhở những người được phân phòng giữa trưa ngày hôm sau qua xưởng để biết phòng ở cụ thể.

    Đêm nay, nhiều gia đình không khỏi khó có thể đi vào giấc ngủ.

    * * *

    Phúc lợi đến đây~~~

    Nếu qua 00h đêm nay có thêm 10 bạn thành viên đọc truyện, tui sẽ bạo thêm 5 chương tặng các nàng nhaaaa moa moa

    Btw chương 4 tui có thử đổi phong cách viết thuần trung hơn, mọi người đừng quên góp ý cho tui nhớ
     
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng một 2022
  7. Chương 6: Thai xuyên thập niên 60 (6)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Editor: Poo_chan

    Khi Phương Tam Sơn và Hứa Xảo Mai về đến nhà, anh em Phương Lập Tân đã ăn cơm xong.

    Biết buổi chiều có đại hội, giữa trưa hai vợ chồng liền nói trước với mấy con, khả năng buổi tối sẽ về muộn nên bảo bọn họ tự hâm cháo, lấy thêm dưa muối ăn cùng bánh bao.

    Chờ hai vợ chồng ăn cơm xong, thu dọn bát đũa, mới gọi ba con lại nói tin tức tốt này.

    Có nhà ở mới, còn ở nhà cao tầng, ba đứa trẻ đứa nào cũng vui mừng không ngớt, kích động mà nhốn nhang hẳn lên.

    Phương Lập Tân lén lút suy nghĩ, nhà mới rất tốt, cầu thang có thể chơi được một năm.

    Tư tưởng giác ngộ của Phương Lập Bình khá cao, cô suy nghĩ chính là, quả nhiên sinh hoạt của nhân dân càng ngày càng tốt.

    Phương Lập An vụng trộm đoán, cái nhà mới này tám phần là nhà ngang, nhà vệ sinh công cộng, phòng bếp cũng công cộng..

    Phương Tam Sơn thấy mấy đứa trẻ vui vẻ, quay qua nói với Hứa Xảo Mai chuyện chọn phòng: "Trước đó anh có nghe thợ gia công kim loại nói qua, phòng ở kia một tòa sẽ khoảng ba bốn mươi nhà, hai phòng phía ngoài diện tích lớn hơn một chút, khoảng hơn bốn mươi mét vuông, các phòng khác đều hơn hai mươi mét vuông. Hai bên trái phải và ở giữa đều có một cái hành lang, phòng tắm và nhà vệ sinh chính là ở đối diện cái hành lang giữa."

    "Vậy chắc chắn là hai phòng bên ngoài sẽ tốt hơn, vừa rộng vừa sạch sẽ, ở gần nhà vệ sinh quanh năm suốt tháng đều có mùi hôi thối, mùa hè chắn chắn còn khó ngửi hơn. Nhưng em nghĩ mấy phòng to đó, tám phần đều là của lãnh đạo."

    "Anh cũng đoán vậy, tổng cộng có hai tòa khoảng 40 phòng, lãnh đạo phân nhà xong khả năng còn dư lại mấy phòng." Phương Tam Sơn muốn căn phòng lớn, không chỉ hắn mà ai cũng muốn căn phòng lớn, chỉ là căn phòng đó không ai muốn đều có được.

    "Tổng cộng có năm tầng, anh định ở tầng mấy?" Hứa Xảo Mai hỏi Phương Tam Sơn.

    Phương Tam Sơn chưa kịp đáp lời, Phương Lập An đã nói: "Tầng 1!"

    Phương Lập Tân không cam lòng bị bỏ lại phía sau: "Tầng 5!"

    Phương Lập Bình nhìn anh cả và em ba bất đồng quan điểm, thầm nghĩ hay mình chọn cái nào trung lập một chút, liền nói: "Tầng 3!"

    Phương Tam Sơn cười ha hả, hỏi mấy con: "Sao lại chọn vậy?"

    Phương Lập Tân trả lời: "Vất vả lắm mới được ở nhà cao tầng, đương nhiên phải ở cao một chút, mỗi ngày đi lên đi xuống, ở tầng một không đáng."

    Phương Lập An nói theo sau: "Ở trên tầng cao không thuận tiện, trong bụng mẹ còn có em bé, đi lên đi xuống quá vất vả." Quay mặt qua nói với Phương Lập Tân, "Anh muốn leo cầu thang thì khi nào cũng có thể leo, ở tầng năm, ngày nào đó anh leo đủ rồi, không muốn leo nữa, vẫn phải cắn răng mà leo."

    Phương Lập Tân thấy Phương Lập An nói rất có lý, nhưng vẫn mạnh miệng nói: "Sẽ không bao giờ leo đủ!" Âm thanh cứ thế tắt dần, đại khái là cảm thấy bản thân không suy xét đến tình huống của mẹ nên có chút hổ thẹn trong lòng.

    Phương Tam Sơn an ủi hắn: "Có nhiều người cũng cùng suy nghĩ với con, mọi người đều là lần đầu tiên được ở nhà cao tầng, ai cũng muốn ở cao một chút."

    Truyện được đăng tại dembuon.vn!

    Hứa Xảo Mai ở một bên cười nói: "Ngày mai mặc kệ được phân đến tầng nào, chúng ta đều vui vẻ, đều tốt."

    Giữa trưa hôm sau, Hứa Xảo Mai nhờ đồng nghiệp giúp chỉ huy trực ban, cô theo Phương Tam Sơn đi xem phòng ở, mang theo phiếu gạo đưa ba đứa con sang nhà bà ngoại ăn nhờ.

    Đến nơi mới phát hiện, những người tới không chỉ có người được phân phòng, còn có cả người không được phân. Không được phân thì đến làm cái gì? Tất nhiên là càn quấy rồi.

    Buổi chiều ngày hôm qua mới tổ chức đại hội toàn thể công nhân viên, những người tham gia tuy rằng đều là công nhân viên chức trong xưởng, nhưng nhà ở không phải ai cũng làm chủ được. Tối hôm qua ai nấy đem tình huống về nhà nói, cả nhà đều loạn hẳn lên.

    Sáng sớm hôm nay còn có nhà, có việc cũng không làm, xin nghỉ, trực tiếp làm ầm ĩ trong xưởng. Trong xưởng không quen những người này, tối hôm qua đại hội đã nói rõ ràng, nên mới kết thúc muộn như vậy, chính là để cho bọn họ ai có ý kiến thì phát biểu, có thắc mắc thì hỏi. Kết quả người nhà họ lại ngang nhiên nói cái này không được cái kia không được, không chịu tiếp thu, nói xưởng xử lý không công bằng, phân phòng ở có vấn đề.

    Lãnh đạo trực tiếp ra tiếp đón, đại hội tối hôm qua đã nói rõ ràng tất cả, hiện tại không còn gì để nói, trong xưởng cũng không có khả năng vì vài người bọn họ mà tổ chức lại đại hội toàn thể công nhân viên chức. Lại tính mọi người buổi sáng đều có công việc riêng, chậm trễ người khác làm việc tính cho ai.

    Người nhà nhà kia không có biện pháp, lúc sau lại nghe người khác nói giữa trưa nơi này mới phân phòng cụ thể, liền mang cả gia đình lại đây.

    Thời gian không sai biệt lắm, lãnh đạo trong xưởng đều qua đây, thái độ rất coi trọng chuyện phân phòng này. Chờ đến khi họ nhìn thấy mấy người buổi sáng làm ầm làm ĩ, không để mọi người vào mắt, Tần xưởng trưởng nói: "Những đồng chí không tuân thủ kỷ luật, không chỉ mang đến phiền toái cho xưởng, còn chậm trễ việc xây dựng xã hội chủ nghĩa, kéo dài tiến độ phát triển của quốc gia. Tư tưởng rất lạc hậu, lần này chỉ cảnh cáo, còn có lần sau đứng trước toàn thể công nhân viên chức tại đại hội kiểm điểm."

    Người nhà nhà kia bị thái độ của Tần xưởng trưởng hù cho sửng sốt, không nghĩ tới chuyện này nghiêm trọng đến vậy, mặt mũi công nhân viên chức làm to chuyện cũng đỏ bừng lên, quay đầu bỏ chạy, người nhà cũng thừa cơ trốn đi. Thời buổi này, tư tưởng có vấn đề rất nghiêm trọng, làm không tốt còn bị bắt lại.

    Tiếp theo chính là đi tham quan, đầu tiên là giới thiệu tình huống cụ thể của từng phòng, từng tầng, diện tích, phòng tắm, nhà vệ sinh để sau.

    Sau đó tuyên bố những phòng hơn bốn mươi mét vuông đều phải trả thêm 300 đồng tiền, ai tình nguyện trả thì được nhận phòng. Những người còn lại không trả được sẽ được phân phòng hơn hai mươi mét vuông, dựa theo hình thức rút thăm để chọn.

    Phương Tam Sơn và Hứa Xảo Mai đều báo danh chọn phòng hơn bốn mươi mét vuông, dù sao mấy năm nay họ tích góp tiết kiệm được không ít tiền, cảm thấy 300 đồng tiền đổi hai mươi mét vuông là có lời rồi.

    Nhưng cũng có người không nghĩ như vậy, tiền lễ hỏi kết hôn cũng mới hơn 100 khối, 300 đồng tiền đã đủ cưới ba bà vợ rồi. Vốn dĩ không cần tiêu tiền đã được phân phòng ở, làm gì cần phải tiêu thêm 300. Ngày thường hận không thể bẻ một phân tiền thành hai để tiêu, hiện tại còn phải trả thêm 300 khối cho xưởng, nghĩ đi nghĩ lại vẫn thấy không có lời. Trong nhà còn nhiều miệng há chờ ăn, vẫn là khỏi tính đi.

    Cho nên cuối cùng cũng không nhiều người tham gia rút thăm phòng bốn mươi mét vuông, chỉ có không đến bảy mươi người. 60 phòng phân cho 70 người, xác suất lấy được phòng vẫn rất lớn.

    Phương Tam Sơn để Hứa Xảo Mai bốc thăm, Hứa Xảo Mai tùy tiện bốc, bốc được phòng 202 phía đông nam tầng 2 tòa thứ nhất. Hai người vui mừng khôn xiết, không những bốc trúng, còn trúng tầng tốt hướng tốt, không cần lo lắng tầng quá cao, cũng không cần lo lắng không tiếp xúc được với ánh nắng mặt trời.

    Chờ 60 người đều bốc xong, xưởng đã chuẩn bị tốt người giúp họ đăng ký phòng, đăng ký xong có thể về, buổi sáng ngày mai trực tiếp qua khoa tài vụ giao tiền.

    Chứng thực xong phòng ở, Phương Tam Sơn và Hứa Xảo Mai nhẹ nhõm hơn rất nhiều, ngần ấy năm trôi qua, rốt cuộc bọn họ cũng có phòng ở thuộc về chính mình.

    Buổi tối tan tầm về nhà, Hứa Xảo Mai ghé qua phụ xưởng thực phẩm mua nửa cân thịt heo, nửa cây cải trắng, còn dặn Phương Tam Sơn đi Cung Tiêu Xã cân một cân đường, để tối nay cả nhà có thể cùng nhau ăn bữa chúc mừng thịnh soạn.

    Ban đêm, Phương Tam Sơn và Hứa Xảo Mai hưng phấn đến không ngủ được, ngày mai giao tiền xong là lấy được chìa khóa nhà rồi. Nếu không phải người đời có câu tháng chạp tháng giêng kiêng chuyển nhà, họ hận không thể ngày mai liền dọn qua ở luôn.

    Chẳng qua cũng không cần phải sốt ruột, còn có một ít đồ dùng sinh hoạt phải đặt mua lần nữa, chờ đến khi mua đầy đủ hết rồi chuyển nhà càng thuận tiện. Bọn họ đối với người ngoài đều nhất trí dùng lý do này để đối phó, thời buổi này, mê tín phong kiến phải bị bác bỏ, tin hay không, yên tâm, đều đừng dại dột mà nói ra.

    * * *

    Phúc lợi hôm qua hứa với các nàng không thực hiện được rồi. Cơ mà đừng buồn hì hì, mình sẽ lì xì các nàng 2 chương nhân dịp Tết Nguyên Đán. Mong rằng cuộc đời mọi người luôn vui vẻ, tích cực, thật nhiều may mắn và đạt được ước nguyện năm nay. Yêu thương.

    Poo_chan.
     
    Hanarine, Nhatanh, Minn.10219 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng một 2022
  8. Chương 7: Thai xuyên thập niên 60 (7)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Editor: Poo_chan

    Ăn tết năm nay đối với người Phương gia phải nói bận rộn hơn mọi năm, trừ bỏ các hạng mục trong năm vừa rồi, ví như đi thăm bạn bè, năm nay còn muốn tìm biện pháp mua thêm chút dụng cụ cho nhà mới, vì thế mới có một ngày du ngoạn ở xưởng phế phẩm.

    Chủ ý này đương nhiên là Phương Lập An đưa ra, nhớ năm đó cô có xem qua mấy quyển truyện thập niên 60, mười quyển thì đến chín quyển đi xưởng phế phẩm nhặt lậu. Tất nhiên là chín vai chính trong này đều nhặt lậu những thứ giá trị không phải nói, nào là sách thời Tống, chén đời Minh, ghế dựa hoa cúc lê, hộp trang sức từ gỗ tử đàn..

    Phương Lập An nghĩ chính mình khó lắm mới có được một cơ hội xuyên qua, hành vi nhặt của hời xưởng phế phẩm cô tất nhiên muốn tham dự một phen, nếu không thật xin lỗi với sự an bài này của vận mệnh.

    Vậy nên Phương Lập An liền quấn lấy Phương Tam Sơn nài nỉ muốn đi xem thử xưởng phế phẩm, lấy cớ là, dụng cụ gia đình của cửa hàng bách hóa lớn quá quý, còn cần phiếu, không bằng đi xưởng phế phẩm tìm xem có cái gì có thể dùng được không.

    Trong ấn tượng của Phương Tam Sơn, con gái thứ ba từ trước đến nay đều là bộ dáng an an tĩnh tĩnh nghe lời hiểu chuyện, đây là lần đầu tiên làm nũng đòi hắn đưa đi chơi, hắn đương nhiên phải đồng ý.

    Phương Lập An nếu biết suy nghĩ của ba, khẳng định phải hô to nói oan cho cô. Người ta mới không phải muốn ra ngoài chơi! Người ta là đi làm chuyện quan trọng! Tìm bảo bối! Tìm dụng cụ gia đình! Tìm sách giáo khoa! Một hòn đá trúng mấy con nhạn! Chỗ nào có liên hệ với chuyện chơi nhởi!

    Mùng ba tháng giêng, ăn sáng xong, Phương Lập An vội vã thúc giục Phương Tam Sơn đưa cô đi xưởng phế phẩm.

    Hứa Xảo Mai đối với chuyện này rất bất đắc dĩ, có người nào tết nhất đến nơi còn chạy qua xưởng phế phẩm, còn là đi nhặt phế phẩm. Nhìn bộ dáng tích cực của con gái, có lẽ khuyên cũng không nghe, cơ mà ngày thường con gái quá mức ngoan ngoãn, bây giờ đưa ra yêu cầu, cô cùng chồng đều giống nhau không đành lòng từ chối.

    Phương Lập Tân đã sớm hẹn đồng bọn cùng đi chơi đùa, xưởng phế phẩm với hắn không có lực hấp dẫn gì. Phương Lập Bình cũng có hẹn với chị em, cô cực kỳ khó hiểu, ngày thường em gái yêu sạch sẽ nhường nào, sao lại muốn đi xưởng phế phẩm. Trong mắt cô, xưởng phế phẩm và rác rưởi không có gì khác nhau.

    Hai cha con mất nửa giờ đi bộ đến xưởng phế phẩm, Phương Tam Sơn gõ hai cái vào cái cửa sắt to tướng bên cạnh cửa sổ buồng bảo vệ. Hai phút sau, Thất lão gia từ cửa buồng bảo vệ đi ra, đứng sau cửa sắt hỏi hai người bọn họ có chuyện gì.

    Phương Tam Sơn đưa Thất lão gia một cái phong bì, khách khí nói: "Chào ông, con là công nhân xưởng máy móc phía bắc, không phải lần trước trong xưởng phân phòng ở sao, dụng cụ gia đình gì đó đều khó tìm, thương trường bách hóa bên kia bán quá quý, nhà con mua không nổi, nghĩ vậy muốn nhìn xem liệu dọn dẹp phế phẩm có thể hay không dùng được cái gì, một phần cũng vì tiết kiệm tài nguyên xây dựng xã hội chủ nghĩa."

    Thất lão gia nhận phong bì của Phương Tam Sơn cũng không mở ra, kẹp trên vành tai. Trước đó không ít người giống như Phương Tam Sơn muốn tới xưởng phế phẩm nhặt phế phẩm, chẳng qua bây giờ nhà nào cũng bận rộn ăn tết, nên mới không có người nào. Thất lão gia móc chìa khóa trong túi ra, mở khóa trên cửa lớn, sau khi người tiến vào, lại khóa cửa lại: "Các ngươi đi tìm đi, bây giờ mọi người đều đang ăn tết, bên trong không có ai, khi nào thu thập xong thì kêu ta." Nói xong, ông cũng không quay đầu lại mà đi thẳng vào buồng nghỉ ngơi.

    Phương Lập An nhìn phía trước, hai đầu bờ ruộng từng đôi từng đôi phế phẩm, yên lặng hò hết trong lòng: Cả thế giới này, tất cả phế phẩm đều do bố nhận thầu! Sau đó hân hoan nhảy nhót đi nhặt ve chai.

    Phương Tam Sơn cũng không rảnh rỗi, nghĩ rằng nếu đã tới, cũng phải tìm thử xem, không chừng thật có thể tìm được đồ vật hữu dụng.

    Lâu sau, Phương Lập An độc thoại nội tâm biến thành: Các người khóc lóc nói với ta, đều là gạt người..

    Cô quả thật đã đánh giá cao xưởng phế phẩm, xem nhẹ người thời đại này. Kỳ thật suy nghĩ kỹ lại thì thời đại này số lượng các gia đình kinh tế dư dả vẫn là ít, đa số đều rất nghèo, đồ vật trong nhà không cần không dùng được cũng tiếc không nỡ vứt.

    Cho nên, cô mơ mộng có thể đào được thứ tốt là chuyện không có khả năng.

    Đến nỗi những đồ vật có giá trị thời đại cũ bị đả đảo, tám phần đều có người nhìn chằm chằm, vừa đưa tới đã bị nhặt đi rồi.

    Truyện được đăng tại dembuon.vn!

    Nếu tìm không thấy đồ dùng, vậy tìm chút sách vở đi. Thời buổi này phải nói không đáng tiền nhất khả năng chính là sách vở.

    Phương Lập An lục rồi lại nhặt, thật đúng là không ít sách bị cô tìm được, cái gì mà "phương pháp luyện thành sắt thép (bản tiếng Nga)", "Hồng Lâu Mộng (bản điển tàng)", "vật lý cấp trung học" thượng trung còn có ba quyển..

    Một đường tìm xuống dưới, thu hoạch khá phong phú, những quyển sách tương đối nhạy cảm cô đều bỏ hết vào không gian, sách giáo khoa, sách phụ đạo linh tinh cô đều cầm trong tay. Càng tìm lại càng nhiều, cô đành đem sách chồng ở một bên, càng ngày càng cao.

    Chờ Phương Tam Sơn tới tìm con gái, sách vở trên mặt đất đã chất đầy vài chồng, làm Phương Tam Sơn cảm động không thôi. Hắn biết con gái nhỏ nhà mình là đứa yêu học tập, thời gian ở nhà đều nhìn chằm chằm anh chị hỏi han. Thích đọc sách như vậy, về sau khẳng định tiền đồ lớn. Trong mắt hắn, những người làm công tác văn hóa còn không có tiền đồ.

    Phương Lập An thấy hai tay ba trống trơn, cho rằng hắn cái gì đều không cần, lôi kéo tay ba nói: "Ba ơi, tất cả chỗ này con đều muốn."

    Phương Tam Sơn vung tay dứt khoát nói: "Được! Chúng ta về nhà ăn trưa trước, buổi chiều ba tìm người kéo về cho con." Ngón tay lại chỉ một hướng khác nói, "Ba ở bên kia tìm thấy một cái tủ đựng quần áo, tuy hơi cũ nát một chút, buổi chiều kéo trở về còn có thể chỉnh lại làm tủ đựng bát, đặt đồ vật lên không có vấn đề gì."

    Phương Lập An nhìn theo phương hướng tay Phương Tam Sơn, quả nhiên, có một cái tủ quần áo màu nâu cao hơn 1 mét "nằm nghiêng" trên đống rác, ở trên hai cái cửa nhỏ toang ra, phía dưới dường như còn thiếu một chân.

    "Con đừng nhìn hiện tại nó rách tung toé, dọn dẹp xong thì tốt rồi, đặt trong nhà vừa đẹp lại thực dụng." Phương Tam Sơn giải thích nói.

    Nói xong, Phương Tam Sơn mang Phương Lập An ra buồng bảo vệ. Thất lão gia nhìn tủ quần áo, báo giá hai khối, Phương Tam Sơn ngại quý, kỳ kèo nâng giá một lúc sau, lão gia liền miễn phí cho họ hết sách của Phương Lập An.

    Cuối cùng, hai cha con tiêu hai khối tiền, mua được một tủ quần áo cũ nát và mấy chục quyển sách.

    Giữa trưa, Phương Lập Tân nghe nói ba mua tủ quần áo, vui vẻ đến nỗi đôi mắt sáng hẳn lên, lại nghe em gái mua mấy chục quyển sách, nháy mắt cả khuôn mặt đều nhíu lại.. người không biết còn tưởng hắn ăn phải khổ qua.

    Buổi chiều, Phương Tam Sơn nhờ vả mấy nhân viên tạp vụ có quan hệ tốt với hắn, hỗ trợ đưa tủ quần áo và sách qua nhà mới. Dù sao còn một đoạn thời gian nữa mới chuyển qua ở, liền trực tiếp tu sửa tủ quần áo ở bên trong.

    Ngày hôm sau, Hứa Xảo Mai mang mấy con lại nhà mới nhìn thử, thiếu chút nữa bị tủ quần áo mới tinh loé mù con mắt.

    Nếu không phải cái tủ mới này cùng một kiểu dáng với các cũ nát trước đó, Phương Lập An thiếu chút nữa nghi ngờ có phải hay không ba cô quay mặt liền chạy đi mua ở thương trường bách hóa. Ba cô thật quá lợi hại!

    Thời gian còn lại của tháng giêng, một nhà năm người cùng nhau lao động dọn dẹp sửa soạn sạch sẽ nhà mới, hai tháng lẻ sáu ngày sau chính thức dọn vào.
     
    Hanarine, Nhatanh, Minn.10219 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng một 2022
  9. Chương 8: Thai xuyên thập niên 60 (8) *Phúc lợi 1*

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Editor: Poo_chan

    Đa số công nhân viên chức lựa chọn hai tháng sau mới chuyển nhà qua phòng xưởng máy móc phân, nguyên nhân chủ yếu chính là câu nói của người xưa "Tháng chạp tháng giêng kiêng chuyển nhà". Tuy nhiên cũng có ít người được phân phòng xong gấp không chờ nổi mà chuyển vào luôn, họ một chút cũng không tin câu nói đó, không thấy cả nước đều đang bài trừ mê tín phong kiến sao?

    Có người thấy người khác vào ở, nội tâm cũng lắc lư không ngừng, cuối cùng thì nhà mới cũng chiến thắng quan niệm cũ, ai ai nấy nấy cắn răng chuyển nhà, sợ ở chậm bị người khác chiếm tiện nghi.

    Phương Tam Sơn thật ra không vội, dụng cụ gia đình gì đó trong nhà đều từ từ mà dọn dẹp ổn định mới mang theo cả gia đình năm người vào ở.

    Phòng ở hơn bốn mươi mét vuông, được chia thành "bốn thất một thính", hai vợ chồng một gian, ba đứa trẻ mỗi đứa một gian. Ở cửa dựng một cái bàn thêm mấy cái ghế thành nhà ăn, phòng bếp thì trên hành lang. Mấy người trẻ tuổi thầm nghĩ bụng, 5 năm tới nghĩ không cần nghĩ. Chắc chắn là ở cùng bố mẹ. Chờ mấy người họ trưởng thành, không chừng đã lên núi xuống làng rồi.

    Đây là một vấn đề thực tế, mùa đông năm ngoái, mặt trên vừa lộ ra tiếng gió. Năm nay vừa bắt đầu tháng giêng. Liền có người trẻ lục đục mà rời đi thành phố, xuống nông thôn. Thật ra thanh niên trí thức xuống nông thôn mấy năm nay đều có, chẳng qua bởi vì mấy năm nay huỷ bỏ thi đại học, số lượng thanh niên trong thành thị chồng chất, càng ngày càng nhiều người trẻ ăn không ngồi rồi, quốc gia lại không thể sắp xếp nhiều cương vị công tác như vậy, cho nên quy mô thanh niên trí thức lên núi xuống làng mở rộng tới phạm vi cả nước.

    Thanh niên trí thức nơi này, gần nhất thì đi đại nham thôn ở cách vách thành thị, xa nhất thì khó nói, trời nam đất bắc. Đi hướng Đông Bắc có Hắc Long Giang, đi hướng Tây Nam có Vân Nam.

    Anh cả họ Phương Lập An bị sắp xếp tháng 3 đi Hắc Long Giang, chị cả họ tháng tư đi An Huy. Nhưng mợ cả nói cái gì mà không yên tâm về con gái, mắt thấy sắp đến tuổi gả chồng, đi nông thôn hoặc gả cho người trong thôn, nhỡ muộn vài năm lại thành gái lỡ thì, đường nào cũng không phải đường tốt. Truyện được đăng tải tại Viet Nam Overnight. Con trai thì có thể để đó mấy năm, trong nhà từ từ nghĩ cách, con gái làm sao trì hoãn cho được. Cuối cùng chỉ có thể tìm công tác cho chị cả họ, trở thành công nhân ở lại trong thành.

    Cha mẹ làm được như vậy cũng không nhiều, bởi vì niên đại này phổ biến nhất là gia đình nhiều con cái, phần lớn còn là trọng nam khinh nữ, có rất ít người có thể vì con gái làm được đến bước này. Rốt cuộc thì về sau con gái cũng phải gả đến nhà người khác, phần công tác kia chẳng phải chắp tay cho không nhà người ta hay sao? Mợ cả cũng là đau con cái cấp bách lắm mới nghĩ ra biện pháp này.

    Bà ngoại ông ngoại thấy cũng không dám nói gì, chỉ là càng ngày càng than ngắn thở dài lộ ra lo lắng trong lòng họ.

    Phương Lập An cũng không đồng tình với cách làm của mợ cả, không phải bởi vì con gái về sau là con nhà người khác, công tác cũng thành của người khác. Chuyện này có xuất phát điểm tốt, cha mẹ anh em đau lòng chị em trong nhà làm ra một loạt lựa chọn và nhượng bộ, chẳng qua cách làm này sẽ chôn xuống tai họa ngầm giữa quan hệ các thành viên trong gia đình.

    Không sợ chia ít, chỉ sợ chia không đều, không sợ nghèo mà sợ không yên, lời người xưa nói không phải không có đạo lý. Theo như cô biết, thanh niên trí thức được trở lại quê hương phải chờ tới tận năm 1978. Mười năm ở nông thôn, không biết mỗi khi anh cả họ nhớ về chuyện này sẽ có tâm tình gì, có thể sinh một tia oán hận đối với cậu cả mợ cả hay không. Dù sao trước ngã rẽ của vận mệnh, hắn bị đưa đi nông thôn, còn chị gái lại trở thành công nhân.

    Tính tuổi thì, năm nay Phương Lập Tân mười bốn tuổi, mùa thu có thể học năm nhất cao học, sang năm học năm hai, muộn nhất năm sau khả năng sẽ bị sắp xếp lên núi xuống làng. Năm sau là năm 1971, khả năng hắn sẽ phải ngốc ở nông thôn những bảy tám năm.

    Phương Lập Bình nhỏ hơn ba tuổi so với hắn, sẽ khoảng bốn bảy năm sau phải xuống nông thôn. Thiếu nam thiếu nữ mười sáu tuổi xuống nông thôn có thể làm cái gì? Việc trong nhà đều làm không nhanh nhẹn, làm sao có thể trồng trọt, thật là lo chết đứa em gái này mà.

    Lo lắng thì thế nào, thời gian một chút một chút đều đều chậm rãi trôi qua.

    Việc mấy anh em tách gian ra ở đương nhiên do Phương Lập An lén lút đề ra yêu cầu với ba, lý do là cô muốn có không gian riêng của mình, an an tĩnh tĩnh mà đọc sách học tập.

    Phương Tam Sơn và Hứa Xảo Mai đều không phải người trọng nam khinh nữ, dù là con trai hay con gái đều là bảo bối trong nhà, cho nên chưa nói hai lời đã đồng ý rồi.

    Ngăn cách giữa các gian là Phương Tam Sơn làm, mỗi gian còn thêm cái cửa sổ để bọn nhỏ dùng, nếu không gian quá tối không đọc sách được, còn gian của hắn và Hứa Xảo Mai thì không có không sao cả. Cơ mà may mắn nhà hắn là nhà thứ nhất ngoài cùng của tầng, có hai cái cửa sổ, nên bốn phòng được ngăn cách đều rất sáng sủa.

    Phòng bọn nhỏ mỗi phòng một cái giường khoan 90 centimet, đuôi giường làm thành một cái bàn học nho nhỏ. Đây đều là Phương Tam Sơn đi xưởng phế phẩm tìm đầu gỗ tự làm.

    Phương Lập An đem sách nhặt được ở xưởng phế phẩm một quyển lại một quyển phủi phủi phơi phơi, sau đó phân loại dựa vào ngành học, còn dựa vào trình độ khó dễ đặt ở bàn học, mấy quyển lặp lại để dưới gầm giường. Cô thông báo với Phương Lập Tân và Phương Lập Bình, bảo bọn họ muốn xem thì tự vào lấy.

    Phương Lập Tân phun tào trong lòng, anh mới không muốn nhìn, cả đời đều không muốn nhìn..

    Phương Lập Bình lại nghĩ, em gái khắc khổ như vậy, cô cũng phải cố gắng! Phải đọc thật nhiều sách!

    Vừa dọn sang nhà mới, Phương Lập An thật sự rất bận. Mỗi lần Hứa Xảo Mai mua lương thực về nhà, Phương Lập An liền trộm khi cả nhà không để ý lén lút thêm vào trong một ít lương thực cùng loại, có thi còn thêm chút bột protein vào bột mì, trộn lẫn chút yến mạch vào hoa màu, chút gạo tẻ vào gạo, tóm lại chính là tìm mọi cách để cải thiện thức ăn trong nhà.

    Nhưng mỗi lần cô cũng không dám cho quá nhiều, sợ bị ba mẹ phát hiện ra manh mối. Thời buổi này, lương thực người thành phố đều có định lượng rõ ràng, mỗi tháng mua đều được lượng lương thực như vậy, nếu cô thêm quá nhiều vào trong, sẽ thật dễ để phát hiện.

    Thời gian dài, vô tri vô giác thay đổi, Phương gia năm khẩu phần ăn tích luỹ theo ngày tháng, người người nhìn đều trắng nõn, khoẻ mạnh hơn so với mọi người xung quanh.

    Từ khi dùng tới không gian, cơm sáng Phương Lập An đều ăn rất ít, ăn nửa chén cháo xuống bụng liền cầm chén đẩy sang cho ba. Ban đầu ba mẹ cô còn khuyên cô ăn thêm chút lương khô, không ăn sẽ đói. Sau này, thời gian lâu rồi, cả nhà ai cũng đều thành thói quen.

    Kỳ thật Phương Lập An đợi bọn họ đi rồi, thường xuyên lén lút cho mình thêm cơm. Hai quả trứng gà, một ly sữa bò, thêm một quả táo. Cuối tuần hoặc thời điểm trong nhà có người, chốc chốc trộm ăn một viên kẹo sữa đại bạch thỏ, chốc chốc lại trộm ăn một ngụm bánh mì lúa mạch, tóm lại sẽ không để chính mình bị đói.

    Bởi vì thức ăn của Phương Lập An trong nhà là tốt nhất, cho nên cô lớn lên cũng tốt nhất, vừa trắng vừa nộn giống đứa bé có phúc. Chọc đến hàng xóm xung quanh đều cực kỳ hâm mộ, há mồm ngậm miệng đều khen nàng có phúc khí, sau lưng lại nói thầm đầu óc người nhà họ Phương có phải hỏng hết rồi hay không, đồ ăn ngon đều cho con gái ăn, dưỡng con gái tốt như vậy thì có lợi ích gì.

    Phương Lập An nghe được vài lần, cũng không để trong lòng, nên làm gì vẫn làm gì, vẫn ở lì trong nhà đọc sách, vẫn không thích đi ra ngoài chơi, vẫn là cái trạch nữ ngàn năm.

    * * *

    Xin lỗi các nàng nhiều. Chiều nay poo_chan về quê nên trên đường say xe không edit được hic. Vả lại tui mới nhận ra ngày kia mới giao thừa: > Cơ mà phúc lợi vẫn có, các nàng tận hưởng nha moa moa~~~
     
    Hanarine, Minn.102, ngoclinhhh20 người khác thích bài này.
  10. Chương 9: Thai xuyên thập niên 60 (9) *Phúc lợi 2*

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Editor: Poo_chan

    Thời gian trôi ngày càng nhanh, bụng Hứa Xảo Mai càng ngày càng lớn, bác sĩ nói ngày sinh dự tính rơi vào tháng chín.

    Mà tháng chín, Phương Lập An có một việc không thể không đối mặt: Học tiểu học.

    Sinh nhật cô là tháng 11 năm 1962, đến khai giảng là cô được chín năm chín tháng lẻ sáu ngày, thêm tuổi mụ là bảy tuổi, theo đạo lý có thể "trốn" trong nhà thêm một năm nữa.

    Nhưng em bé trong bụng Hứa Xảo Mai sắp phải sinh ra, đến lúc đó, tám phần ba mẹ lại muốn gói bọn họ "chuyển phát" nhà bà ngoại.

    Lựa chọn giữa đến trường và qua nhà bà ngoại, Phương Lập An chọn đến trường.

    Tính tính xem, cô đã ở lì trong nhà những bốn năm. Bốn năm này, trừ việc học thấu kiến thức cơ sở tiểu học và sơ trung, tiếng Anh học đến cấp tám, cô còn đọc rất nhiều truyện ký về nhân vật trong ngoài nước và lịch sử phát triển tài chính.

    Theo như cô quan sát mấy năm nay, những sự kiện lịch sử trọng đại của thế giới này và thế giới trước khi cô xuyên qua hoàn toàn giống nhau, bao gồm cả người lãnh đạo đều hoàn toàn giống hệt, Phương Lập An có thể khẳng định nói, đây và thế giới trước, giống nhau như đúc.

    Kể từ đó, một ít sách sử truyện ký trong không gian liền có thêm chức năng "Tiên tri", cái này tuyệt đối là một cái bàn tay vàng vừa thô vừa to vừa lấp lánh ánh kim. Cô cảm thấy nếu mang câu chuyện xuyên qua của bản thân viết thành một quyển tiểu thuyết, có thể đặt tên là "Ta có 999 loại thủ đoạn làm giàu" hoặc là "xuyên qua sinh hoạt như cá gặp nước".

    À, không đúng, hẳn là phải viết hai quyển, nửa đoạn trước là "xuyên qua sinh hoạt như rồng vây nước cạn", dù sao thì chính mình hiện tại vẫn là trẻ con, quốc gia còn không có cải cách mở cửa, rất nhiều chuyện làm lên đều bất tiện. Nửa đoạn sau hô ứng hợp với nửa đoạn trước hẳn sẽ gọi "xuyên qua sinh hoạt tựa Long Bá Thiên", lại sửa tên vai chính thành Long Ngạo Thiên, phi thường hoàn mỹ.

    Cứ việc suy nghĩ tương lai kiếm tiền rất dễ dàng, Phương Lập An vẫn định chọn một ngành học liên quan đến việc nghiên cứu. Điều kiện sinh hoạt vật chất tương lai sẽ phi thường tốt, tinh thần muốn theo đuổi cái gì cũng không thể quá kém. Học tập thật tốt, mỗi ngày đều hướng về phía trước, làm một người thành công là giấc mộng ban đầu của rất nhiều đứa trẻ, chẳng qua cuối cùng đều theo thời gian trôi đi mà biến mất gần như không còn.

    Đời trước Phương Lập An không có mục tiêu to lớn gì, sinh ra làm cô nhi cô phải nỗ lực làm mọi thứ để bản thân sinh tồn được trong xã hội, cho nên đại học cô báo danh chuyên ngành tài chính, đơn giản bởi vì ngành tài chính sản xuất các loại tiền nóng hổi, tiền tới tay nhanh nhất. Đời này không có áp lực sinh tồn này đó, cô hy vọng bản thân có thể nhẹ nhàng thoải mái một chút, ít nhất không cần phải quan tâm hiệu quả và lợi ích, không hề lấy tiền làm tiêu chuẩn.

    Tháng chín khai giảng, chị hai Phương Lập Bình đưa em gái đi trường tiểu học phụ thuộc xưởng máy móc báo danh, năm nay cô học năm 4 tiểu học, đưa Phương Lập An đến phòng học năm nhất, dặn dò Phương Lập An học xong ở phòng học chờ cô, mới yên tâm về lớp của mình.

    Trường tiểu học phụ thuộc xưởng máy móc một cấp có hai ban, năm cấp có mười ban, phòng học ở trong cùng một viện, hợp với văn phòng giáo viên thành một cái hình tứ phương. Tan học, bọn nhỏ chơi ở trong sân chơi, đi học, thầy cô giáo sẽ từ văn phòng xách cái la gõ hai hồi, cực kỳ mộc mạc.

    Chỉ là nội dung được dạy không thể nào hoàn mỹ, một tiết 45 phút, mười lăm phút đầu học nhận biết mặt chữ, ba mươi phút sau giảng giải quá khứ cực khổ. Phương Lập An nhìn thầy ở trên bục giảng nước miếng bay tứ tung, mấy đứa nhỏ ở dưới ngửi ngửi mùi đồ ăn ngon, không khỏi có chút hối hận, lẽ ra nên cọ thêm một năm ở nhà, thế này có phải hay không chui đầu vào lưới..

    Giữa trưa tan học, Phương Lập Bình tới đón cô, hai người cùng nhau đến nhà bà ngoại, vừa ra tới cổng trường thì gặp anh cả. Trường trung học phụ thuộc xưởng máy móc ở ngay bên cạnh trường tiểu học, lúc trước xây dựng chung gạch nền chung phòng học.

    Ba người kết bạn, Phương Lập Tân liền hỏi Phương Lập An đến trường cảm giác thế nào, có phải vui hơn một mình ở nhà hay không.

    Phương Lập An có chút buồn rầu mà oán giận nói: "Thầy cô giảng đều là cái anh chị dạy rồi, một ngày học hơn nửa thời gian đều giảng giảng sinh hoạt gian khổ trước kia."

    Phương Lập Tân hoàn toàn không xem những chuyện đó nghiêm trọng, chỉ xua tay nói: "Đó là do em mới đi học, còn không có quen, chờ thời gian lâu, thành thói quen thì tốt rồi."

    Xem anh cả cùng chị hai một bộ dáng tập mãi thành thói quen, Phương Lập An ngoan ngoãn gật gật cái đầu nhỏ.

    Phương Lập Bình ở một bên giải thích nói: "Tiểu An, học tập văn hóa tuy rằng quan trọng, nhưng học tập tư tưởng càng quan trọng hơn, trong giờ học em nhất định phải nghiêm túc nghe giảng, nỗ lực đề cao tư tưởng giác ngộ của mình, tranh thủ làm một tấm gương tốt của tư tưởng tiến bộ!" Vừa nói, Phương Lập Bình còn giơ cao cánh tay, nắm chặt nắm tay, làm cái thủ thế cố lên.

    Khoé miệng Phương Lập An hơi hơi run rẩy, cô chọn làm lơ nội tâm mưa rền gió dữ, ngoài miệng đáp ứng nói: "Vâng ạ, em sẽ nỗ lực thật tốt."

    Giữa tháng chín, Hứa Xảo Mai không phụ sự mong đợi của mọi người mà sinh ra một bé trai. Phương Lập An lần đầu nhìn thấy trẻ con được sinh ra, đỏ hỏn, mặt nhăn nhúm, thật sự rất xấu.

    Hứa Xảo Mai thấy trên mặt cô chói lọi hai chữ ghét bỏ, cười nói: "Lúc con mới sinh ra cũng giống em, không tin hỏi anh cả chị hai xem xem."

    Bên này Phương Lập An chưa kịp mở miệng, Phương Lập Tân đã blah blah nói: "Mẹ nói không sai, lúc em mới sinh ra thực sự rất xấu, anh và chị hai em lúc đấy cũng ghét bỏ lắm, ai biết em càng lớn càng đẹp, người ta đều nói con gái mười tám biến thiên nga, xem ra là thật rồi."

    Phương Lập An ngoài cười nhưng trong không cười: "Em cảm ơn anh khen em bây giờ đẹp."

    Phương Lập Bình: "Em trai béo, so em khi đó đẹp hơn một chút, nhưng về sau lớn lên khả năng sẽ không đẹp bằng em, nghe nói khi còn nhỏ càng xấu lớn lên càng đẹp." Thật là thần kỳ bổ thêm đao mà.

    Phương Lập An chịu hai nhát dao của anh chị, đã chết.

    Cuộc sống cứ thế lặng lẽ trôi qua, sinh hoạt trở nên có quy luật, buổi sáng đi học, giữa trưa qua nhà bà ngoại, buổi chiều về nhà. Chẳng qua không giống với trước kia, có thể có thời gian học tập một mình rất ít.

    Vì thế, Phương Lập An đem nội dung học tập điều chỉnh lại, có người có thời gian sẽ rèn luyện thân thể, đứng tấn, chạy bộ, đánh quyền, không ai như cô có thời gian đều xem sách vở chuyên ngành kiến trúc, cuộc sống còn tính khá phong phú.

    Lúc đánh quyền, Phương Lập Tâm xem xem trong lòng ngứa ngáy đến khó chịu, vậy là cũng đi theo cùng đánh quyền. Một bộ quyền đánh tới, cả người đều có tinh thần hơn rất nhiều, thoạt nhìn càng có lực hơn. Hắn rất tò mò em gái sẽ đánh quyền như thế nào, Phương Lập An tuỳ tiện tìm cho hắn một ông lão đi trên đường, làm hắn tự bổ não thành cao nhân thế ngoại.

    Bấy giờ đúng là vận động văn hóa ầm ĩ đến mức hung hiểm, lâu lâu huyện thành nho nhỏ cũng sẽ có một trận phê đấu, truyện được đăng tải tại Viet Nam Overnight, Phương Lập An không dám nhìn, cô sợ sự khác biệt lớn trong tư tưởng sẽ làm cô nhịn không được mà phóng thích sự phẫn nộ trực trào trong lồng ngực.

    Nhưng trên thực tế, có một số việc không phải muốn trốn tránh là có thể trốn tránh được, thân ở hoàn cảnh chung như vậy, cho dù chính mình không bị cuốn vào lốc xoáy, cũng khó nhìn người khác ở trong lốc xoáy giãy giụa.

    Buổi chiều thứ sáu của tháng mười hai nào đó, bọn học sinh đợi thầy giáo thao thao bất tuyệt* nói hai chữ tan học. Đột nhiên nơi xa xa truyền đến một trận la hét âm thanh ầm ĩ, thầy giáo dặn dò các bạn ngồi yên trong phòng học xong, chính mình đi ra ngoài xem tình huống gì, mọi người kìm nén không được nội tâm tò mò, bất tri bất giác đều đi theo ra ngoài.

    * Thao thao bất tuyệt: Nói hăng say không có điểm ngừng.

    Chỉ thấy một đội thanh niên 15-16 tuổi lôi kéo hiệu trưởng của bọn họ, trong miệng không ngừng nói cái gì. Xô xô đẩy đẩy, mắt kính hiệu trưởng treo ở mũi như sắp rơi, mặt khác gọng kính cọ tới cả trên má.

    Một đám người ở văn phòng hiệu trưởng hết gõ gõ lại đánh đánh, lưu lại chỉ là một mảnh hỗn độn.
     
    Hanarine, Minn.102, ngoclinhhh20 người khác thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...