Cách để vượt qua các cảm xúc tiêu cực sau khi thất tình

Thảo luận trong 'Tản Văn' bắt đầu bởi Huongthu2401, 8 Tháng mười 2021.

  1. Huongthu2401

    Bài viết:
    479
    Một mối quan hệ kết thúc thường kéo theo rất nhiều cảm xúc, suy nghĩ không mấy tích cực cho cả hai người, đặc biệt là sự nuối tiếc, dằn vặt rằng "quyết định dừng lại mối quan hệ đó của mình là đúng hay sai?"

    Việc đặt dấu chấm hết cho một mối quan hệ mà bạn đã từng vun vén rất nhiều thực sự rất khó khăn, nhưng đừng lo, bài viết này sẽ đưa ra một vài lời khuyên giúp bạn vượt qua giai đoạn này!

    Thứ nhất, bạn cần hiểu rằng cảm xúc tiêu cực như đau đón, xót xa, không đồng nghĩa với việc bạn đã đưa ra lựa chọn sai lầm khi buông tay. Cảm giác vô hồn, mất mát, trống rỗng là một phản ứng vô cùng bình thường sau khi chia tay, bạn cũng nên để chúng diễn ra để giải phóng sự tiêu cực, đón chờ những ngày tháng tốt đẹp hơn ở phía trước.

    Thứ hai, việc quan trọng là bạn cần phải có cách nghĩ thoáng hơn. Biết đâu việc bạn chấm dứt với người kia là một dấu hiệu cho thấy cuộc đời bạn cần có một sự thay đổi tốt đẹp hơn. Nhà trị liệu tâm lý Dennis Nguyễn đã từng nói rằng "Tất cả những thay đổi đều đến từ những lần chúng ta đau đớn. Khi chúng ta chia tay với ai đó, dường như chúng ta sẽ ít thấy sự xuất hiện của người đó hơn. Chúng ta phải học cách quen với việc người đó không còn trong cuộc sống của mình nữa, phải suy nghĩ làm thế nào khi phải chạm mặt với những người bạn chung của nhau. Con người khó có thể bỏ đi những thói quen. Họ để mặc và làm chúng một cách không kiểm soát, dù chúng là những thói quen chẳng tốt chút nào. Vậy nên phải cố ngăn chặn điều này. Bạn không thể giữ mãi những thói quen nghĩ rằng người đó vẫn còn bên cạnh mình, bạn sẽ chìm trong lo sợ và đau đớn về một tương lai mờ mịt và mơ hồ"

    Thứ ba, khi bạn ngồi tĩnh tâm, sắp xếp lại những cảm xúc hỗn độn của bản thân, tâm trí bạn có thể không tránh khỏi việc đắm chìm trong những kỷ niệm của quá khứ, quẩn quanh mãi và không thoát ra được và rất có thể điều đó sẽ khiến bạn lung lay. Thay vì thế, bạn phải luôn có suy nghĩ rằng: Cần lắng nghe những cảm xúc của bản thân và đáp ứng nhiều hơn những gì cảm xúc cần.

    Thứ tư, có lẽ bạn nên có suy nghĩ rằng việc bạn chia tay cũng chỉ đơn giản là sự tách ra của hai cuộc sống khác biệt. Hơn nữa, mối quan hệ ấy cũng không còn gì để sửa chữa nữaNhà trị liệu tâm lý Dennis cũng đã từng nói: "Hãy nghĩ về giá trị của bạn một cách nghiêm túc và thành thật. Hãy nhắc nhở bản thân điều gì đã khiến bạn/ hay người yêu cũ của bạn tách khỏi nhau. Để cho một cuộc chia tay xảy ra, hẳn bạn đã phải đắn đo và phân tích vấn đề rất hợp lý rồi, vậy nên hãy chấp nhận và tôn trọng điều đó." Khác biệt về giá trị sống cũng như những điểm không tương đồng có thể là nguyên nhân không thể giữ cho mối quan hệ bền vững. Đôi khi, tình yêu không phải chỉ cần yêu nhau và cố gắng chịu đựng nhau là đủ. Tình yêu đòi hỏi chúng ta phải biết ngồi lại, cùng nhau giải quyết những bất hòa và đánh giá xem hai người có đang tôn trọng cuộc sống và con người của nhau hay không. Bạn nên nhớ rằng chọn một đôi giày tốt không có nghĩa là bạn chắc chắn có hướng đi đúng hay chuyến đi an toàn. Nhưng cố gắng lựa chọn đúng nhất ngay lúc này, khi bạn có quyền lựa chọn. Tình yêu cũng vậy, lựa chọn một người bạn xem là hoàn hảo không có nghĩa chắc chắn là bạn sẽ hạnh phúc, sẽ cùng người ấy đi đến cuối cuộc đời. Chỉ đơn giản là đúng người, đúng lúc, đúng chỗ! Thế thôi, đó chính là điều mà thiên hạ hay đổ thừa là "duyên số". Khi chúng ta có giá trị phù hợp với nhau, chúng ta sẽ cùng bước về một hướng. Khi chúng ta bỗng dưng lạc ra xa nhau, chúng ta vẫn có thể nói chuyện và tìm ra một hướng đi chung. Và khi một mối quan hệ đã không còn đáp ứng đúng với giá trị của bạn nữa, mọi người bắt đầu cân nhắc kĩ rằng liệu họ muốn ở lại trong mối quan hệ hay là đi một con đường khác. Đôi lúc vẫn có thể cứu vãn được, và cả hai vẫn có thể tiếp tục đi chung đường, nhưng đôi lúc, không đáng để tiếp tục mất năng lượng cho mối quan hệ đó nữa.

    Thứ năm, tâm trí bạn rồi sẽ tràn ngập cảm giác yên bình và nhẹ nhõm. Mặc dù cảm giác buồn bã, tức giận, đau đớn có thể đôi lúc vẫn xuất hiện nhưng nhất định trái tim bạn sẽ trở nên bình yên hơn khi bạn biết việc kết thúc mối quan hệ đó là đúng đắn cho dù việc không muốn làm tổn thương người mà bạn yêu thương khiến bạn khó có thể ngay lập tức chấp nhận quyết định của mình. Nhưng nếu bạn đã tìm thấy nguyên nhân để kết thúc mối quan hệ này, thường thì đó là nguyên nhân chính đáng, thậm chí khi nghĩ thoáng qua thì nó khá đau buồn. Một số mối quan hệ có thể khiến bạn ngột ngạt và ngăn cản quá trình phát triển của bạn, vậy nên việc rời đi là việc cần thiết nếu bạn muốn tiếp tục cuộc hành trình cuộc đời mình. Chỉ vì bạn cảm thấy buồn bã và tan nát khi thiếu vắng họ mà bạn muốn ở lại ư? Lí do đó thực sự chẳng đủ thuyết phục.

    Cuối cùng, những tháng ngày khó khăn này, bạn có thể tâm sự với những người bạn thực sự tin tưởng để họ có thể cùng bạn vượt qua. Hoặc bạn hãy tự chăm sóc bản thân thật tốt: Chăm chỉ tập thể dục, chăm sóc da hoặc đăng ký một khóa học nâng cao trình độ bản thân.. Vì, hãy nhớ rằng, đã đến lúc bạn cần yêu lấy chính mình và dù có chuyện gì xảy ra, người luôn luôn ở bên bạn chính là tâm hồn bạn!
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...