

Kinh doanh quốc tế là gì?
Khái niệm: Là việc thực hiện hoạt động đầu tư vào sản xuất, mua bán, trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm sinh lợi có liên quan đến hai hay nhiều nước và khu vựa khác.
- Là việc thực hiện liên tục một, một số hay tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư từ sản xuất, thương mại hàng hóa, dịch vụ trên thị trường vượt qua biên giới 2 hay nhiều quốc gia nhằm sinh lợi.
- Có thể đơn thuần là xuất, nhập khẩu, mạng lưới kinh doanh đa quốc gia, xuyên quốc gia phạm vi toàn cầu.
Vai trò:
- Xóa bỏ rào cản thương mại giữa các quốc gia, thông qua tốc độ mở rộng, phát triển kinh doanh giữa các nước trong khu vực và thế giới.
- Tác động mạnh mẽ đến các chủ thể của kinh tế
+ Chính phủ các nước thay đổi tích cực trong các chính sách để tạo ra môi trường kinh doanh toàn cầu
+ Nhà quản trị kinh doanh tìm thấy nhiều cơ hội kinh doanh đồng thời có những hành vi ứng xử phù hợp
+ Người tiêu dùng được đáp ứng nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ, chất lương tốt hơn
Phân biệt kinh doanh quốc tế và kinh doanh nội địa:
Giống nhau: Đều là hoạt động giao dịch kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Khác nhau:
Quốc tế
Vượt qua biên giới của một quốc gia
GẶp nhiều rủi ro hơn
Môi trường mới, xa lạ, phải thích ứng nhiều
MỞ rộng phạm vi thị trường nên có cơ hội tăng lợi nhuận
Diễn ra giữa các nước và toàn cầu
Dễ dàng tạo được uy tín trên thị trường quốc tế, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh
Nội địa
Trong biên giới của một quốc gia
Ít gặp rủi ro hơn, lợi nhuận khó tăng
Diễn ra giữa các tổ chức trong nước
Chủ yếu tận dụng nguồn lực trong nước để tiến hành kinh doanh nhằm thu lợi nhuận
Khái niệm: Là việc thực hiện hoạt động đầu tư vào sản xuất, mua bán, trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm sinh lợi có liên quan đến hai hay nhiều nước và khu vựa khác.
- Là việc thực hiện liên tục một, một số hay tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư từ sản xuất, thương mại hàng hóa, dịch vụ trên thị trường vượt qua biên giới 2 hay nhiều quốc gia nhằm sinh lợi.
- Có thể đơn thuần là xuất, nhập khẩu, mạng lưới kinh doanh đa quốc gia, xuyên quốc gia phạm vi toàn cầu.
Vai trò:
- Xóa bỏ rào cản thương mại giữa các quốc gia, thông qua tốc độ mở rộng, phát triển kinh doanh giữa các nước trong khu vực và thế giới.
- Tác động mạnh mẽ đến các chủ thể của kinh tế
+ Chính phủ các nước thay đổi tích cực trong các chính sách để tạo ra môi trường kinh doanh toàn cầu
+ Nhà quản trị kinh doanh tìm thấy nhiều cơ hội kinh doanh đồng thời có những hành vi ứng xử phù hợp
+ Người tiêu dùng được đáp ứng nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ, chất lương tốt hơn
Phân biệt kinh doanh quốc tế và kinh doanh nội địa:
Giống nhau: Đều là hoạt động giao dịch kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Khác nhau:
Quốc tế
Vượt qua biên giới của một quốc gia
GẶp nhiều rủi ro hơn
Môi trường mới, xa lạ, phải thích ứng nhiều
MỞ rộng phạm vi thị trường nên có cơ hội tăng lợi nhuận
Diễn ra giữa các nước và toàn cầu
Dễ dàng tạo được uy tín trên thị trường quốc tế, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh
Nội địa
Trong biên giới của một quốc gia
Ít gặp rủi ro hơn, lợi nhuận khó tăng
Diễn ra giữa các tổ chức trong nước
Chủ yếu tận dụng nguồn lực trong nước để tiến hành kinh doanh nhằm thu lợi nhuận