Học cách quản lí chi tiêu đơn giản!

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Quynh LoiChoi, 8 Tháng chín 2021.

  1. Quynh LoiChoi

    Bài viết:
    33
    Nếu bạn đang băn khoăn về việc làm thế nào để tiết kiệm tiền hay là làm thế nào quản lí chi tiêu một cách hợp lý thì bạn có thể tham khảo bài viết này.

    [​IMG]

    Kỹ năng quản lí tiền bạc là một trong các kỹ năng cần thiết cho chúng ta sau này. Nhất là những người đã bắt đầu đi làm. Dù cho bạn kiếm được tiền nhưng nếu không biết cách quản lí thì rất dễ rơi vào tình trạng "tiền lương đến thì chậm mà đi thì nhanh". Để khắc phục tình trạng đó bạn có thể làm theo cách này.

    Bạn đã nghe qua phương pháp JARS system (quy tắc 6 chiếc lọ) chưa? Hiểu một cách đơn giản thì đó là phương pháp chia nhỏ nguồn thu nhập theo một tỉ lệ vào 6 chiếc lọ tượng trưng, mỗi chiếc lọ mang tên và chức năng khác nhau. Ví dụ như sinh hoạt, hưởng thụ, học tập, tiết kiệm dài hạn..

    [​IMG]

    Nếu coi nguồn thu nhập là 100% thì trong đó bạn dành 55% thu nhập cho lọ sinh hoạt bao gồm các chi phí ăn uống, chi phí đi lại, tiền điện, tiền nước.. 10% thu nhập giáo dục bao gồm các chi phí liên quan đến việc học tập (mua dụng cụ, tài liệu), 10% cho tiết kiệm lâu dài (khoản tiền tiết kiệm cho tương lai sau này), 10% cho nguồn tự do tài chính (dùng để đầu tư), 10% cho việc hưởng thụ (tiệc tùng, du lịch) và 5% cho việc giúp đỡ người khác. Khi bạn muốn chi tiêu cho hoạt động nào đó thì chỉ cần lấy tiền từ chiếc lọ tương ứng. Ví dụ tôi muốn mua một chiếc đầm thì tôi sẽ dùng tiền ở lọ hưởng thụ để chi trả.

    Đây là cách khá đơn giản và phù hợp với nhiều độ tuổi để bạn bắt đầu học cách quản lí chi tiêu của mình. Bạn không nhất thiết phải rập khuôn theo đúng phương pháp trên. Thay vì sử dụng những chiếc lọ bạn có thể thay thế bằng những chiếc bao thư, bao lì xì dọc.. Giảm / Tăng các mục và chia theo tỉ lệ khác dựa vào hoàn cảnh, nhu cầu của bạn. Ví dụ tôi muốn dành 50% cho sinh hoạt, 15% cho tiết kiệm lâu dài, 15% cho giáo dục, 20% cho hưởng thụ.

    Sử dụng quy tắc 6 chiếc lọ không chỉ giúp bạn quản lí tiền một cách hợp lí. Mà còn có thể giúp bạn cân nhắc kĩ lưỡng trước khi chi tiền vào một thứ gì đó. Dựa vào số tiền đang có bạn sẽ xem xét rằng liệu thứ đó có thật sự cần thiết để mua hay không. Khi áp dụng phương pháp này bạn sẽ hơi gặp khó khăn ở giai đoạn đầu khi phải tập thay đổi thói quen chi tiêu nhưng càng về lâu dài bạn sẽ thấy được lợi ích của nó.

    Quỳnh LoiChoi
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...