Nhật thực hình khuyên là gì? Cách phân biệt giữa Nhật thực hình khuyên và Nhật thực toàn phần

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Hanabi Ngọc Anh, 30 Tháng bảy 2021.

  1. Hanabi Ngọc Anh Hanabi

    Bài viết:
    64
    Chắc chắn trong chúng ta đều đã nghe đến hiện tượng nhật thực hoặc có khi là đã từng chứng kiến hiện tượng này rồi nhỉ! Vậy đã có ai nghe đến Nhật thực hình khuyên chưa nè!

    Trước khi giải thích về hiện tượng Nhật thực hình khuyên thì mình sẽ nói sơ về hiện tượng Nhật thực trước nhé!

    Nhật thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời trên cùng một đường thẳng và quan sát từ Trái Đất, lúc đó Mặt Trăng che khuất hoàn toàn hay một phần Mặt Trời. Điều này chỉ có thể xảy ra tại thời điểm trăng non khi nhìn từ Trái Đất, lúc Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất và bóng của Mặt Trăng phủ lên Trái Đất.

    Thông thường thì chúng ta chỉ thấy được Nhật thực một phần hoặc Nhật thực toàn phần .

    Nhật thực một phần xảy ra khi Mặt Trời và Mặt Trăng không nằm chính xác trên cùng một đường thẳng, và Mặt Trăng chỉ che khuất một phần của Mặt Trời. Hiện tượng này thường được quan sát thấy ở nhiều nơi trên Trái Đất bên ngoài đường đi của nhật thực trung tâm.

    Còn Nhật thực toàn phần xảy ra khi đĩa tối của Mặt Trăng che khuất hoàn toàn Mặt Trời, cho phép chúng ta quan sát được vầng hào quang bao quanh Mặt Trời hay còn gọi là vành nhật hoa bằng mắt với dụng cụ bảo vệ. Trong thời gian xảy ra bất kỳ một lần nhật thực nào, chỉ có thể quan sát thấy nhật thực toàn phần từ một dải hẹp trên bề mặt Trái Đất mà thôi.

    Tuy nhiên, ngoài hai loại Nhật thực này thì còn một loại đẹp hơn nữa chính là Nhật thực hình khuyên .

    [​IMG]

    Nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt Trời và Mặt Trăng nằm chính xác trên một đường thẳng, nhưng kích cỡ biểu kiến của Mặt Trăng nhỏ hơn kích cỡ biểu kiến của Mặt Trời. Vì thế Mặt Trời vẫn hiện ra như một vòng đai rực rỡ bao quanh Mặt Trăng. Thời gian diễn ra Nhật thực hình khuyên lâu hơn nhật thực toàn phần nhưng cũng chỉ kéo dài trong vài phút.

    Khi Nhật thực hình khuyên xảy ra, chúng ta có thể quan sát rõ qua dụng cụ bảo vệ mắt. Lúc này Mặt Trăng nằm gọn trong Mặt Trời nên chúng ta khi nhìn lên sẽ thấy như một chiếc vòng bằng vàng sáng rực rỡ trên bầu trời vậy.

    Nhật thực hình khuyên xảy ra rất ít, mỗi năm mới có một lần hoặc có khi là hai năm mới xảy ra. Nhật thực vào ngày mười tháng sáu vừa qua chính là Nhật thực hình khuyên, tuy nhiên ở Việt Nam chúng ta thì chỉ thấy được độ che phủ là 36%, vì vậy ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống cũng không khác bình thường là mấy.

    Ở Nhật có một ngôi làng nhỏ thờ Thần Chim được gọi là làng Thập Ngũ Dạ. Nơi đây coi hiện tượng Nhật thực hình khuyên như một hiện tượng do Thần Chim làm ra, vì vậy mỗi khi xảy ra hiện tượng này thì mọi người trong làng sẽ tổ chức một lễ hội lớn. Và ngày nay họ vẫn còn duy trì lễ hội này. Tuy nhiên không phải lần Nhật thực hình khuyên nào cũng tổ chức lễ hội. Chỉ khi Nhật thực hình khuyên có độ che phủ của mặt trăng lên Mặt Trời là 100% vì khi đấy mới được coi là hoàn hảo.

    [​IMG]

    Để phân biệt giữa Nhật thực hình khuyênNhật thực toàn phần khá là đơn giản, chúng ta chỉ cần kính bảo vệ mắt mà thôi. Đầu tiên đeo kính vào, sau đó nhìn lên Mặt Trời khi hiện tượng Nhật thực diễn ra, khi đã đến thời điểm Mặt Trăng che khuất Mặt trời, nếu chúng ta chỉ thấy một ánh sáng nhẹ tỏa ra xung quanh Mặt Trăng thì đó chính là Nhật thực toàn phần . Còn nếu chúng ta thấy được một chiếc vòng vàng sáng rực bên ngoài Mặt Trăng thì đó chính là Nhật Thực hình khuyên.

    Ngoài ra, chúng ta cũng có một loại Nhật thực là sự kết hợp giữa Nhật thực toàn phầnNhật thực hình khuyên được gọi là Nhật thực lai hay Nhật thực trung tâm . Nó được gọi là sự kết hợp bởi vì khi hiện tượng Nhật thực này xảy ra thì sẽ có những vùng nhìn thấy đó là Nhật thực toàn phần, tuy nhiên lại có những vùng lại thấy là Nhật thực hình khuyên .

    Không phải do mắt họ bị gì đâu mà là do góc nhìn, những người có góc nhìn trực diện với nó thì sẽ cảm thấy là Nhật thực hình khuyên, còn những góc nhìn chéo khác thì sẽ nhìn ra là Nhật thực toàn phần . Cũng bởi vì vậy nên Nhật thực lai rất ít khi xảy ra.

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng bảy 2021
  2. Đăng ký Binance
  3. duaart0502

    Bài viết:
    4
Trả lời qua Facebook
Đang tải...