Hỏi đáp Sách Self - help có tốt không?

Thảo luận trong 'Tổng Hợp' bắt đầu bởi Mạnh Thăng, 26 Tháng bảy 2021.

  1. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,600
    Chào mừng các bạn đã quay trở lại với Game Show - Ai là nhà tâm lý tài ba?

    Để khởi động cho số phát sóng đặc biệt này, mình xin mang đến cho các bạn một câu hỏi tình huống như sau

    Chắc các bạn cũng đã biết, kiến thức thì bao la rộng lớn vô cùng, và lượng chúng ta tiếp thu được là khá ít, có thể nói như là "muối bỏ biển". Để có thể tiếp cận chúng nhanh và hiệu quả thì đọc sách là một phương thức cực kỳ hữu hiệu, bởi sách đúc kết tinh hoa văn hóa nhân loại, đúc kết những nghiên cứu, sự học cả đời của tác giả vào những trang giấy.

    Sách cũng có rất nhiều loại. Và một trong số đó giúp chúng ta, đặc biệt là giới trẻ hiện nay, nhiều nhất chính là dòng sách self-help. Đây là dòng sách sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng cần thiết để bạn có thể áp dụng ngay được vào thực tế mà không cần lý thuyết quá nhiều.

    Tuy nhiên, đã có không biết bao nhiêu người tranh cãi về việc dòng sách này có đang thực sự giúp chúng ta hay là không, vậy thì nhân đây, mình có câu hỏi dành cho các bạn

    Theo các bạn, sách self- help có thật sự tốt hay không?

    Hãy để lại câu trả lời của bạn ở dưới phần bình luận này nhé, Đừng quên đánh giá 5 sao và like cho câu hỏi cũng như gameshow
     
  2. Đăng ký Binance
  3. VânYênca

    Bài viết:
    215
    Theo bản thân của mình là một người khá thích việc đọc sách, tuy nhiên mình lại không thích đọc sách sefl help cho lắm vì theo mình thấy nó khá khô khan.

    Tuy nhiên để nói có thật sự tốt hay không thì mình cho rằng trên đời không cái gì là thật sự tốt chỉ có tương đối mà thôi.

    Không biết các bạn khác thì sao, riêng với mình khi mình đọc Đắc Nhân Tâm mình thật sự không thể nào nhớ tất cả những "mẹo" ở trong sách. Mình cũng có áp dụng được một vào "mẹo" tâm lý trong cuộc sống. Bản thân mình nghĩ nếu ai thật sự cần tìm hiểu chắc hẳn người ta sẽ nhớ rõ, còn với những người chỉ đọc cho biết họ chỉ nhớ một vài thứ cần nhớ, không thể khai thác hết tinh hoa trong đó.

    Một thầy dạy chính trị của mình từng nói rằng: Các em còn trẻ các em nên đọc những cuốn sách thiên về cảm xúc, đối đãi chân thành, còn những cuốn sách như "đắc nhân tâm" thật ra chỉ là "mẹo" đối xử để lấy lòng người khác nó không có tình cảm chân thành.

    Mình thấy quan điểm đó của thầy đúng với mình. Thật ra thì nhiều cuốn sách chỉ áp dụng với những đối tượng khác nhau. Ví dụ như đắc nhân tâm mình thấy chỉ hợp để áp dụng khi ra đời, áp dụng với đối tác làm ăn, rõ ràng những mẫu truyện ví dụ trong đó đa phần kể về những đối tác kinh doanh. Nhưng mình lại thấy nhiều bạn trẻ cứ xông xáo hăng hái đua nhau đọc nó, đôi khi cũng thắc mắc không biết có nhớ gì sau khi đọc hay không.

    Nhưng mình cũng từng đọc sách sefl help giúp bản thân tự vực dạy tinh thần với tựa là "tư duy cá mập suy nghĩ cá vàng" cuốn sách nhỏ nhưng có võ, lúc mình cảm thấy bế tắc khi không thể định hướng lối đi cho bản thân mình sẽ đọc đi đọc lại nó nhiều lần. Thật sự là một cuốn sách truyền động lực giúp mình đưa ra những suy nghĩ và hành động tích cực hơn, vì vậy vấn đề sách đó có tốt hay không là do người đọc có chọn sách đúng với nhu cầu hay không. Nếu cần đối đãi thật tâm mà đọc đắc nhân tâm thì rõ ràng là cuốn sách đó không thật sự tốt rồi! Các bạn có hiểu ý mình không?
     
    Mạnh Thăng thích bài này.
  4. cá sấu ngủ đông một ngày nào đó nhất định chúng ta sẽ gặp lại nhau

    Bài viết:
    5
    Cá nhân mình cho rằng mỗi dòng sách đều có tác dụng nhất định, tuy nhiên nếu quá sa đà lạm dụng thì đều sẽ bị phản ác dụng. Đơn cử như dòng sách self help rất thú vị khi dòng sách này đa phần ngắn gọn, súc tích, đưa cho người đọc những cách giải quyết vấn đề tức thời cũng như luôn luôn có ý động viên con người tiến lên. Tuy vậy nếu như đọc không có chọn lọc thì sẽ dễ bị trở nên máy móc, tích cực độc hại.. Bởi vậy nên cách tốt nhất để đọc sách là mình nên tích cực hoạt động để có những trải nghiệm nhất định và đồng thời kết hợp đọc sách cũng như sử dụng những kiến thức trong sách vào đời sống để có sự kiểm nghiệm. Từ đó tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân để biết mình phù hợp với loại sách nào cũng như vấn đề nào hiện tại mình nên tìm đọc.
     
    GillMạnh Thăng thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...