Chia sẻ Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài - Robin Shama

Thảo luận trong 'Góc Chia Sẻ' bắt đầu bởi ÁNH ẤM ÁP, 24 Tháng bảy 2021.

  1. ÁNH ẤM ÁP

    Bài viết:
    1
    Cuốn sách hay tới nỗi tôi có thể hoàn thành nó trong một đêm, tuy nhiên để review tôi đã phải suy nghĩ hơn 100 ngày. Cuối cùng tự thấy mình không thể viết hay hơn tác giả nên đành lấy những câu tâm đắc nhất sắp xếp lại thành bài review này. Cùng đọc và suy ngẫm nhé [​IMG] [​IMG]

    PHẦN 1: TRIẾT LÝ SỐNG

    Cuộc đời là để sống, vậy hãy ngủ ít đi để sống nhiều hơn. Benjamin Franklink từng nói: "Sau khi chết rồi, bạn sẽ có dư thời gian để ngủ".

    MỖI NGÀY LÀ MỘT SÂN GA

    Vào nửa đêm hôm nay, bạn sẽ có một món quà tuyệt vời nhất: 24 tiếng đồng hồ tươi mới. Một ngày mới trao gửi cơ hội để bạn bày tỏ lòng can trường, ứng xử lịch thiệp, liên kết chân thành, rèn luyện những thói quen giúp bạn tiến lên một cuộc đời tốt đẹp hơn. 24 giờ trao tặng cơ hội để cười, để sáng tạo giá trị, để thực hiện ước mơ. Dù bạn có thừa nhận hay không, ngày mai vẫn là điều kỳ diệu. Đâu phải ai cũng có được nó.

    Thế nên tôi mời bạn xem mỗi ngày như một sân ga để làm phong phú cho cuộc sống bằng nhiều cuộc phiêu lưu, đam mê và năng lượng hơn, bằng cách thêm vào đó nhiều điều mới mẻ. Có rất nhiều việc quan trọng phải làm, nhiều vùng đất vĩ đại cần khám phá, nhiều mục tiêu huy hoàng cần đạt tới. Hãy đong đầy ngày tháng với nhiều hoạt động. Săn tìm những gì tốt nhất cho hôm nay. Cười nhiều lên. Yêu nhiều hơn. Ước mơ thêm. Nếu cơ hội xảy đến trong những giờ tới, hãy chộp lấy. Bởi vì ngày tháng đang qua đi. Rất nhanh.

    HỌC HỎI ĐỂ CHO ĐI

    Mỗi người bạn tiếp xúc đều biết ít nhất một thứ mà bạn không biết. Đừng để họ ra đi mà chưa học được điều gì.

    Bạn có khuynh hướng giống 5 người mà bạn dành nhiều thời gian giao tiếp nhất. Thế nên hãy mời gọi những ai khơi nguồn cảm hứng cho mình. Những người nâng đỡ tinh thần bạn, khiến bạn trở nên đặc biệt. Những người luôn hướng đến sự xuất sắc và nhìn thế giới qua đôi mắt khác. Họ sẽ thách thức bạn, thúc đẩy bạn để bạn trưởng thành, vươn xa.

    Bất cứ ai khiến bạn căng thẳng, đấu tranh, thử thách trong đời đều là một kiểu thiên thần. Một đồng nghiệp khó tính là thiên thần dạy bạn về sự hiểu biết. Một người bán hàng keo kiệt là thiên thần nhắc bạn về lòng trắc ẩn. Một nỗi thất vọng trong công việc là thiên thần giúp bạn xây dựng lòng quyết tâm. Một vấn đề sức khỏe là thiên thần nhắc bạn cam kết về chế độ ăn uống, thể dục và nghỉ ngơi điều độ.

    Cách duy nhất để gia tăng quyền lực là cho đi quyền lực. Bạn càng giao phó, càng tin tưởng, càng đầu tư để các thành viên trong nhóm vượt trội thì họ càng tận tâm, tham gia và tận hiến cho bạn. Quyền lực thực sự sẽ đến khi bạn lan tỏa niềm đam mê, cho họ một lý do để leo lên đỉnh núi thành công, đối xử với họ bằng lòng tôn trọng và tạo cơ hội cho họ tỏa sáng, đó là lãnh đạo không cần danh phận.

    Lời khen giống như mặt trời, bạn càng cho đi, mọi sự chung quanh bạn càng tỏa sáng. Hãy trao tặng lời khen cho mọi người khi họ đáng được hưởng, bạn sẽ vĩ đại hơn.

    CUỘC SỐNG LÀ NIỀM VUI THUẦN TÚY

    Người tài giỏi thật sự phải đổ mồ hôi với những chi tiết bé nhỏ. Họ biết rằng thành công đến từ sự tiến hóa dần dần chứ không phải cuộc cách mạng tức thời.

    Và trong quá trình tiến hóa ấy, cứ phấn đấu trở nên xuất sắc nhưng hãy pha thêm vào đó trò tiêu khiển và niềm hân hoan. Đừng siết cuộc đời quá chặt. Cuộc sống không bao giờ là cuộc hành xác. Mà là một niềm vui thuần túy. Những ý tưởng tuyệt vời nhất không xuất hiện khi bạn làm việc điên cuồng mà là khi bạn đang vui vẻ. Vậy nên hãy vui vẻ, sẽ tốt cho công việc và tâm hồn bạn. Và khi ý tưởng đến, hãy nhanh chóng ghi chú hoặc phác thảo hình dáng của nó ra giấy, tìm cách thử nghiệm ngay. Biết đâu bạn sẽ tạo nên một điều rất giá trị.

    Cuộc sống là sự quân bình mang tính sống còn giữa tự do và trách nhiệm. Vâng, cứ việc tự do. Tận hưởng giây phút này. Sống đầy đam mê. Thư giãn thoải mái. Sống cho hiện tại. Tuy nhiên, cũng phải có trách nhiệm. Phải đề ra mục tiêu. Giữ lời hứa. Hoàn thành những công việc quan trọng. Làm tròn bổn phận.

    THẤT BẠI ĐỂ CHIẾN THẮNG

    Khi đối đầu với những rào cản trong công việc, trong cuộc sống, ta thoái lui. Ta tin rằng giới hạn là có thật. Vì thế ta lùi bước trước tất cả những gì mình đáng trở thành, đáng làm, đáng có. Vậy nên, rào cản hay thất bại là sự trả giá để vượt trội. Bạn cần thất bại để chiến thắng. Thất bại càng nhanh, bạn càng học hỏi chính xác những gì cần thực hiện để chiến thắng. Vậy hãy thất bại nhiều hơn đối thủ. Thất bại nhiều hơn con người trước đây của mình.

    Tại sao bạn cảm thấy khác đi khi nhớ đến những thử thách, thất bại, cố gắng trong đời? Phải chăng đó là những sự kiện uốn nắn con người bạn nhiều nhất? Thúc đẩy phẩm chất cao nhất của bạn? Dạy bạn điều cần thiết để đạt tới nơi mình ước mong? Chúng cũng là những người thầy của bạn, khơi nguồn cảm hứng để bạn phát triển. Phát triển là bằng chứng duy nhất của sự sống.

    Giống như người thợ cắt đá, đều đặn từng nhịp, ngày qua ngày. Cuối cùng, một nhát cắt duy nhất sẽ phá vỡ tảng đá và lộ ra viên kim cương. Người tràn đầy nhiệt huyết và tận tâm với việc mình làm không bao giờ bị chối bỏ. Sự thật là thế.

    [​IMG]

    PHẦN 2: HÀNH ĐỘNG SỐNG

    Triết lý sống sẽ chỉ là tư duy suông, lời nói suông nếu không có cam kết hành động, vậy nên tác giả Robin Shama đã tặng kèm cho độc giả của mình những phương pháp thực hành tích cực. Và tôi tin nếu bạn cùng tôi thực hiện những điều này, chắc chắn cuộc sống của chúng ta sẽ trọn vẹn hơn rất nhiều [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] Bắt đầu từ 6 câu hỏi đúng giúp phát triển bản thân:

    1. Điều gì nếu thực hiện sẽ ảnh hưởng đến cách tôi sống và làm việc?

    2. Điều gì cần xảy ra bây giờ cho đến ngày thứ 90 để tôi cảm thấy ba tháng đó là tốt nhất cho công việc và cuộc sống cá nhân?

    3. Tôi cần biểu lộ lòng trân trọng với những ai?

    4. Tôi muốn phát huy điều gì trong sự nghiệp và đời sống cá nhân?

    5. Tôi sẽ cảm thấy biết ơn điều gì mà hiện nay tôi chưa có?

    6. Tôi muốn người ta nhớ điều gì về tôi khi tôi nghỉ hưu?

    [​IMG] [​IMG] Tiếp theo là xây dựng 07 nền tảng căn bản để có những mối quan hệ tốt đẹp:

    1. Hãy là người đầu tiên mở lời chào.

    2. Cười thật nhiều, đó là cách hay nhất để người khác mở lòng với bạn.

    3. Gọi họ bằng tên, chứng tỏ sự tôn trọng và quan tâm.

    4. Nhìn thẳng vào mắt khi nói chuyện.

    5. Biết lắng nghe, nó biểu lộ sự khiêm nhường và quan tâm.

    6. Khen ngợi chân thành.

    7. Đối xử với tất cả mọi người như thượng khách, không phân biệt.

    [​IMG] [​IMG] Và thực hành 8 thói quen của người vượt trội, để sẵn sàng gieo hạt giống thành công:

    1. Dậy sớm.

    2. Dùng 60 phút đầu tiên trong ngày để mơ mộng, dự tính hoặc đơn giản là tập thể dục để rèn luyện sức khỏe.

    3. Ham mê học hỏi.

    4. Đặt ra tiêu chuẩn cho mọi hành động đều ở mức hoàn hảo và toàn vẹn nhất.

    5. Đặt quan hệ giữa người với người lên hàng đầu.

    6. Luôn cho người khác nhiều hơn họ mong đợi.

    7. Xem nghịch cảnh như đòn bẩy khiến bản thân tốt đẹp hơn.

    8. Quân bình giữa giỏi việc và sống thú vị.

    [​IMG] [​IMG] Cuối cùng là thuộc lòng 09 nguyên tắc tôn trọng để áp dụng trong mọi trường hợp:

    1. Thường xuyên nói "vui lòng" và "cảm ơn"

    2. Đúng giờ.

    3. Khen thưởng người làm việc xuất sắc.

    4. Biết lắng nghe.

    5. Hướng dẫn cộng sự và giúp họ nhận ra tiềm năng.

    6. Gửi lời nhắn cảm ơn.

    7. Khuyến khích sự ngay thẳng và trung thực.

    8. Cho phép người khác chấp nhận rủi ro và tự do thất bại.

    9. Khuyến khích sự sáng tạo và đáng tin cậy.

    * * *

    [​IMG] [​IMG] THAY LỜI KẾT:

    Có 01 cuộc khảo sát những người trên 65 tuổi, họ được mời trả lời cho câu hỏi "Nếu sống lại cuộc đời, bạn sẽ sống khác ra sao?" và họ đã trả lời ba điều sau:

    1. Dành thời gian dừng lại để tự vấn những câu hỏi quan trọng.

    2. Sẽ can đảm hơn, chấp nhận rủi ro hơn trong công việc và tình yêu.

    3. Sẽ sống có mục đích để tạo nên sự khác biệt.

    [​IMG] [​IMG] Chúc bạn thực hành tốt những điều trên và đến cuối đời sẽ không có nhiều điều hối tiếc.

    Review bởi ÁNH ẤM ÁP

    Link góp ý thảo luận: [Thảo luận - Góp ý] - Các sáng tác của Ánh Ấm Áp
     
    ntdat283 thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...