Review Sách Cuốn Sách Giúp Tôi Có Động Lực Học - Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế!

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi iamChang, 4 Tháng bảy 2021.

  1. iamChang Kẻ phản diện vô danh

    Bài viết:
    54
    Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế!

    Tên tiếng anh: I'm gifted, so are you!

    Tác giả: Adam Khoo

    Bước chân vào Đại học, một cô học sinh nhiều năm đạt danh hiệu HSG của trường là tôi mang trong mình vô số những mơ tưởng và khát vọng về một tương lai vô cùng rực rỡ, tươi đẹp phía trước. Ấy thế nhưng chỉ sau 5 tuần học đầu tiên và 1 tuần thi giữa kì, những suy nghĩ màu hồng trước kia dần biến màu và có hơi hướng sụp đổ. Bởi lẽ, tôi không thể thích nghi với phong cách học mới mẻ mà môi trường Đại học cung cấp, bồi dưỡng, cũng không thể theo kịp nhịp độ học của các bạn đồng trang lứa. Tôi khi ấy đã chính thức lâm vào cú "shock" cả về văn hóa lẫn học tập ở môi trường mới này. Thật tình cờ là một video tiktok ngắn vỏn vẹn 11 giây nhận xét về một cuốn sách đã cuốn hút tôi một cách triệt để, mở ra con đường chứa ánh sáng đưa tôi trở về với quỹ đạo của những suy nghĩ tích cực, học hỏi được phương pháp học hiệu quả tiết kiệm thời gian và giúp tôi tìm được cho mình mục tiêu để tiến gần đến thành công trong cuộc sống. Và cuốn sách ấy mang tên "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!" (I am gifted, so are you).

    [​IMG]

    Cuốn sách được viết bởi tác giả Adam Khoo – triệu phú trẻ nhất Singapore năm 26 tuổi. "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!" là phiên bản Tiếng Việt được dịch bởi hai dịch giả nổi tiếng Trần Đăng Khoa và Uông Xuân Vy, gồm 276 trang do công ty TGM Book liên kết cùng Nhà xuất bản Phụ nữ thực hiện và giữ bản quyền xuất bản từ năm 2007.

    Đúng như H. Godefroy từng nói: "Những quyển sách làm say mê ta đến tận tủy, chúng nói chuyện với ta, cho ta những lời khuyên và liên kết với ta bởi một tình thân thật sống động và nhịp nhàng", trong cuốn sách "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!" này, tác giả Adam Khoo đã chia sẻ những phương pháp, kĩ năng mà anh đã áp dụng từ năm 13 tuổi để tiến đến thành công trong học tập và cuộc sống. Các bạn sẽ lĩnh hội được rất nhiều những lời khuyên, kĩ năng bổ ích sau khi đọc và suy ngẫm cuốn sách này!

    Khi còn nhỏ, tác giả Adam Khoo được biết đến là một đứa trẻ ngu ngốc, đần độn, bị gắn mác "hết thuốc chữa", ghét đọc sách và chỉ thích chơi điện tử, nghiệm xem ti vi. Kết quả là thành tích học tập của Adam vô cùng tồi tệ, học bạ đầy rẫy những "trứng ngỗng". Khi được nhận vào một trường cấp 2 nhỏ mới mở, ông vẫn giữ nguyên thói quen cũ và rồi "trượt dốc" đến mức không thể giải nỗi một bài toán lớp bốn và điểm số cứ quanh quẩn từ năm trở xuống. Tuy nhiên, hiện tại, Adam Khoo là một trong những triệu phú trẻ nhất và giàu có nhất Singapore, là một diễn giả tài năng của Châu Á, là một tác giả nổi tiếng, một doanh nhân năng động và là chủ sở hữu của bốn công ty thành công. Bí quyết chính là những tinh hoa mà tác giả viết lại trong cuốn sách "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!"

    [​IMG]

    Cuốn sách "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!" gồm 4 phần 18 chương, mỗi phần là một cánh cửa giúp chúng ta tiến gần đến thành công hơn, mỗi chương đều có những bài học thiết thực về cuộc sống giúp người đọc tin rằng mình có thể làm được. Tôi đã bị cuốn hút ngay từ những trang sách bởi dù là sách kĩ năng nhưng nó không hề khô khan nhờ cách trình bày gần gũi, ấn tượng, hình ảnh minh họa hài hước và giọng văn dí dỏm. Mỗi trang sách đều lấp lánh trí thông minh, tính hóm hỉnh, sự hài hước và sức sáng tạo của Adam Khoo. Điều độc đáo là cuốn sách không chỉ được viết ra từ góc nhìn của một người đào tạo mà còn từ góc nhìn của một người từng trải nghiệm những gì được viết ra. Chính vì vậy mà nội dung truyền tải chân thực và khiến người đọc thêm tin tưởng vào những phương pháp vốn được chính tác giả thử nghiệm và thành công.

    Xét về giá trị nội dung, cuốn sách như một kho báu mở ra cho người đọc từng bài học, lời khuyên trân quý mang tính thiết thực trong cuộc sống. Tác giả không hề nóng vội trong việc đưa ra lời khuyên mà dẫn dắt người đọc từ chính câu chuyện của bản thân và chứng minh cho mọi người về khả năng siêu việt của bất cứ ai để từ đó họ có thể xây dựng cho chính mình niềm tin, động lực có thể làm được và đặt ra những mục tiêu sắp tới để thực hiện những ước mơ, khát vọng. Đọc cuốn sách, bạn sẽ có thêm tự tin, biết cách áp dụng các công cụ học bằng cả não bộ (não trái, não phải) thông qua Sơ đồ tư duy, phát huy trí nhớ siêu việt để nhớ lại các sự kiện, con số một cách dễ dàng và bền vững theo thời gian, xác định được mục tiêu, động lực, thành thạo quản lý thời gian, ứng dụng lý thuyết vào thực hành và áp dụng các phương pháp thi cử hiệu quả để đạt được "vinh quang" trong các bài thi, kỳ thi. Cụ thể, tác giả đã giải thích và chứng ngắn gọn về công dụng ưu việt của bộ não người và từng chức năng riêng biệt của bán cầu não trái, phải. Từ đó, tác giả khuyên người đọc nên kích thích sử dụng cả 2 bán cầu làm việc cùng lúc bằng việc lập sơ đồ tư duy trong hệ thống kiến thức để phát huy tối đa khả năng hoạt động, tiếp thu và ghi nhớ của não, không để bên não nào bị "buồn chán" dẫn đến lười biếng, kém tập trung. Để ghi nhớ lâu hơn, cuốn sách đã bày cho người đọc một cách thức ghi nhớ số và từ khá mới lạ nhưng lại đặc biệt rất hữu hiệu cho những bạn đọc có chuyên môn phải ghi nhớ nhiều sự kiện, thông số, dữ liệu.

    Trong cuốn sách này, Adam Khoo cũng nhắc đến nguyên lý Pareto (quy tắc 80/20), đó là 80% kết quả mà chúng ta nhận về xuất phát từ 20% nổ lực mà chúng ta bỏ ra. Từ nguyên lý này, tác giả chỉ ra cho người đọc cách để đọc hiệu quả hơn và tiếp nhận kiến thức tiết kiệm thời gian hơn bằng cách xác định và học 20% từ khóa chính trong bài, 80% từ khóa còn lại được xem là những từ nối nếu bỏ qua thì chúng ta vẫn có thể hiểu được nội dung của bài học. Cuối cùng, cuốn sách còn kết tinh phương pháp ôn thi và "chiến thắng" bài thi, kỳ thi hiệu quả thông qua việc học kết hợp với hành, xây dựng kĩ năng quản lí tốt thời gian, bồi dưỡng mục tiêu cho chính mình. Cầm cuốn sách trên tay và thả hồn mình vào từng trang sách, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào một thiên đường của những từ ngữ gần gũi, thân thuộc, những hình ảnh minh họa sống động, dễ hiểu, dễ nhớ, dường như có phép màu lôi cuốn các bạn đi từ bất ngờ đến bất ngờ khác về những suy nghĩ tích cực, thái độ sống tự tin và phương pháp luyện "cơ" cho tư duy của chính mình.

    [​IMG]

    Quay trở lại với cuộc gặp gỡ của tôi và cuốn sách "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!" này, đó là một cuộc gặp gỡ tình cờ, cùng tôi giao lưu thân thiết trong vòng nửa tháng và đến hiện tại vẫn theo sát bên tôi như một người thầy tĩnh lặng nhưng trân quý. Chuyên ngành tôi theo học ở Đại học là Ngôn ngữ Anh, một ngành rất "hot", thu hút khá đông sinh viên và quan trọng nhất là tôi học giỏi tiếng Anh khi còn là học sinh phổ thông. Nhưng sau thời gian ngắn tiếp xúc với môi trường học thuật mới, thầy cô, bạn bè mới và nhận về những điểm số thụt lùi so với trước, tôi bắt đầu nghi ngờ về khả năng của bản thân, rơi vào trạng thái buồn bực và rồi càng lười biếng, trốn tránh việc học vì không thể tập trung ghi nhớ bài và nỗi sợ hãi vì bị bỏ lại phía sau.

    Cuốn sách "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!" xuất hiện chính là một vị cứu tinh ném cho tôi chiếc phao vớt tôi từ giữa dòng xoáy tiêu cực của những suy nghĩ và là bệ phóng đưa tôi về với quỹ đạo nỗ lực thành công. Sau khi đọc phần 1, tôi như thấy một phần của chính mình được tái hiện trong cuốn sách, và rồi cứ thế qua từng trang, niềm tin về năng lực và sự tự tin như dần khôi phục trong tôi, tôi bắt đầu tìm lại những động lực để cố gắng hơn nữa và vượt qua sự lười biếng, đó là cha mẹ, những người em, thời gian, tiền bạc công sức đã bỏ ra, nhớ lại những mục tiêu mà mình đã đặt ra và sôi sục ý chí phải thực hiện được và sẽ thực hiện được trong tương lai gần. Và mục tiêu gần nhất lúc đó là dành được một suất học bổng của trường. Có những niềm tin và quyết tâm mãnh liệt ấy, tôi tiếp tục đọc hết cuốn sách và sau đó áp dụng đúng và kiên trì những phương pháp mà tác giả Adam Khoo đã khuyên bảo.

    Kết quả của việc thay đổi phương pháp học và kiên trì áp dụng những phương pháp ấy đã khiến chính bản thân tôi vô cùng bất ngờ và vui sướng khi kết thúc học phần kì 1, tên tôi được lọt vào danh sách những sinh viên được học bổng của trường. Mục tiêu bước đầu được thực hiện trong sự hạnh phúc ngập tràn và tôi thầm cảm ơn vì bản thân đã tìm đọc cuốn sách "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!", cảm ơn tác giả Adam Khoo đã viết nên cuốn sách bổ ích này.

    [​IMG]

    "Một cuốn sách tốt mở ra thì gợi niềm hy vọng, khép lại thì đem lại điều hữu ích." (M. An-cốt)

    Có thể nói, "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!" là cuốn sách mà tôi tâm đắc nhất, ngay từ cái tên đã khiến tôi bị thu hút và đó cũng là thông điệp lớn mà tác giả muốn truyền tải: Tôi làm được thì bạn cũng làm được, tôi có thể giỏi thì bạn cũng có thể. Hãy tin tưởng mình và nỗ lực hơn nữa để thành công. Thật vui khi có cơ hội được viết bài chia sẻ rộng rãi với mọi người về cuốn sách này. Nếu thực sự muốn tìm lại cho mình mục tiêu, động lực và sẵn sàng thay đổi để thành công hơn trong con đường học tập và hoàn thiện mình hơn trong cuộc sống thì tìm đọc cuốn sách này ngay, bạn nhé!
     
    Hải Nguyệt Linh ThưAishaphuong thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...