Schizophrenia là gì? Tâm thần phân liệt có nguy hiểm không?

Thảo luận trong 'Sức Khỏe' bắt đầu bởi Malecstar, 25 Tháng sáu 2021.

  1. Malecstar

    Bài viết:
    34
    Schizophrenia là gì?

    Schizophrenia là chứng tâm thần phân liệt, một chứng rối loạn não mãn tính. Khi mắc tâm thần phân liệt, các triệu chứng có thể bao gồm ảo tưởng, ảo giác, nói năng vô tổ chức, khó suy nghĩ và thiếu động lực. Tuy nhiên, với việc điều trị, hầu hết các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt sẽ được cải thiện đáng kể và khả năng tái phát có thể giảm bớt.

    Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh tâm thần phân liệt, nhưng nghiên cứu khoa học đang tiếp tục tìm các phương pháp điều trị sáng tạo và an toàn hơn. Các chuyên gia cũng đang làm sáng tỏ nguyên nhân của căn bệnh này bằng cách nghiên cứu di truyền học, tiến hành nghiên cứu hành vi và sử dụng hình ảnh tiên tiến để xem xét cấu trúc và chức năng của não. Những cách tiếp cận này hứa hẹn về các liệu pháp mới và hiệu quả hơn.

    Sự phức tạp của bệnh tâm thần phân liệt có thể giúp giải thích tại sao có những quan niệm sai lầm về căn bệnh này. Tâm thần phân liệt không có nghĩa là chia rẽ nhân cách hay đa nhân cách. Hầu hết những người bị tâm thần phân liệt không nguy hiểm hoặc bạo lực hơn những người trong dân số nói chung. Mặc dù nguồn lực sức khỏe tâm thần hạn chế trong cộng đồng có thể dẫn đến tình trạng vô gia cư và phải nhập viện thường xuyên, nhưng có một quan niệm sai lầm rằng những người bị tâm thần phân liệt cuối cùng sẽ trở thành người vô gia cư hoặc sống trong bệnh viện. Hầu hết những người bị tâm thần phân liệt sống với gia đình của họ, trong nhà tập thể hoặc một mình.

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh tâm thần phân liệt ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ khá bình đẳng nhưng có thể khởi phát sớm hơn ở nam giới. Những người bị tâm thần phân liệt có nhiều khả năng chết trẻ hơn so với dân số chung, phần lớn là do tỷ lệ mắc các bệnh lý cao như bệnh tim và tiểu đường.

    [​IMG]

    Các triệu chứng

    Ảo giác, chẳng hạn như nghe thấy giọng nói hoặc nhìn thấy những thứ không tồn tại, hoang tưởng và các nhận thức, niềm tin và hành vi phóng đại hoặc bị bóp méo.

    Mất hoặc giảm khả năng bắt đầu kế hoạch, nói, biểu lộ cảm xúc hoặc tìm thấy niềm vui.

    Suy nghĩ và lời nói lẫn lộn, rối loạn, khó tư duy logic và đôi khi có hành vi kỳ quái hoặc cử động bất thường.


    Nhận thức là một lĩnh vực hoạt động khác bị ảnh hưởng trong bệnh tâm thần phân liệt dẫn đến các vấn đề về sự chú ý, tập trung và trí nhớ, và làm giảm hiệu suất giáo dục. Các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt thường xuất hiện đầu tiên ở tuổi trưởng thành và phải tồn tại ít nhất sáu tháng để chẩn đoán. Nam giới thường gặp các triệu chứng ban đầu vào cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu tuổi 20 trong khi phụ nữ có xu hướng xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của bệnh ở độ tuổi 20 và đầu 30. Các dấu hiệu tế nhị hơn có thể xuất hiện sớm hơn, bao gồm các mối quan hệ rắc rối, kết quả học tập kém và giảm động lực.

    [​IMG]

    Các yếu tố rủi ro

    Các nhà nghiên cứu tin rằng một số yếu tố di truyền và môi trường góp phần gây ra nguyên nhân, và các yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống có thể đóng một vai trò trong việc bắt đầu các triệu chứng và tiến trình của chúng. Vì nhiều yếu tố có thể góp phần nên các nhà khoa học vẫn chưa thể nói cụ thể về nguyên nhân chính xác trong từng trường hợp riêng lẻ..

    Các điều kiện liên quan đến điều trị

    Phục hồi chức năng và sống chung với bệnh tâm thần phân li ệt

    Điều trị có thể giúp nhiều người bị tâm thần phân liệt có cuộc sống hiệu quả và bổ ích. Cũng như các bệnh mãn tính khác, một số bệnh nhân tiến triển rất tốt trong khi những bệnh nhân khác vẫn tiếp tục có triệu chứng và cần được hỗ trợ và giúp đỡ.

    Sau khi các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt được kiểm soát, nhiều loại liệu pháp khác nhau có thể tiếp tục để giúp mọi người kiểm soát bệnh tật và cải thiện cuộc sống của họ. Trị liệu và hỗ trợ tâm lý xã hội có thể giúp mọi người học các kỹ năng xã hội, đối phó với căng thẳng, xác định các dấu hiệu cảnh báo sớm về tái phát và kéo dài thời gian thuyên giảm. Vì tâm thần phân liệt thường xảy ra ở tuổi trưởng thành sớm, những người mắc chứng rối loạn này thường được hưởng lợi từ việc phục hồi chức năng để giúp phát triển các kỹ năng quản lý cuộc sống, hoàn thành khóa đào tạo nghề hoặc giáo dục và nắm giữ một công việc. Ví dụ, các chương trình việc làm được hỗ trợ đã được tìm thấy để giúp những người bị tâm thần phân liệt có được khả năng tự cung tự cấp. Các chương trình này cung cấp cho những người mắc bệnh tâm thần nặng công việc cạnh tranh trong cộng đồng.

    Đối với nhiều người sống chung với bệnh tâm thần phân liệt, sự hỗ trợ của gia đình là đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của họ. Nó cũng cần thiết cho gia đình được thông báo và hỗ trợ bản thân.

    [​IMG]

    Cách chữa trị dứt điểm

    Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh tâm thần phân liệt, nhiều bệnh nhân vẫn sống tốt với các triệu chứng tối thiểu. Nhiều loại thuốc chống loạn thần có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng loạn thần xuất hiện trong giai đoạn cấp tính của bệnh, và chúng cũng giúp giảm khả năng mắc các đợt cấp tính trong tương lai và mức độ nghiêm trọng của chúng. Các phương pháp điều trị tâm lý như liệu pháp hành vi nhận thức hoặc liệu pháp tâm lý hỗ trợ có thể làm giảm các triệu chứng và tăng cường chức năng, và các phương pháp điều trị khác nhằm giảm căng thẳng, hỗ trợ việc làm hoặc cải thiện kỹ năng xã hội.

    Chẩn đoán và điều trị có thể phức tạp do lạm dụng chất gây nghiện. Những người bị tâm thần phân liệt có nguy cơ lạm dụng thuốc cao hơn so với dân số chung. Nếu một người có dấu hiệu nghiện, cần tiến hành điều trị chứng nghiện cùng với điều trị tâm thần phân liệt.
     
    Tâm của tôi ở đó thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...