Vì sao cá vàng bơi ngửa?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi thaohuong, 28 Tháng sáu 2021.

  1. thaohuong

    Bài viết:
    49

    Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi: Tại sao con cá vàng của tôi lại bơi lộn ngược?


    Nếu bạn nhìn vào bể của mình chỉ để thấy điều này, điều đó không nhất thiết có nghĩa là chúng đã chết, vì vậy đừng xả chúng ngay!

    Trên thực tế, việc cá vàng nổi lên và bơi lộn ngược là điều khá phổ biến, nhưng điều đó không có nghĩa đó là hành vi bình thường. Các vấn đề về khả năng nổi như bơi ngang hoặc lộn ngược trong bể của chúng là dấu hiệu chắc chắn rằng cá vàng của bạn có vấn đề gì đó. Bài viết này sẽ làm sáng tỏ những gì đang xảy ra và những gì bạn có thể làm với nó. Có một vài lý do có thể xảy ra, gần như tất cả đều do sức khỏe kém, nhưng tin tốt là nó vẫn luôn có thể chữa được.

    Vì sao cá vàng bơi ngửa?


    Nếu cá vàng của bạn bơi lộn ngược, nguyên nhân có thể xảy ra nhất là bệnh hoặc rối loạn bàng quang khi bơi. Mặc dù tên gọi của nó thực sự không phải là một căn bệnh, nhưng đó là triệu chứng của một trong số các vấn đề có thể ảnh hưởng đến bàng quang bơi của cá. Bệnh rối loạn này thường gặp nhất ở cá vàng và cá betta, tuy nhiên cũng có thể mắc phải ở bất kỳ loài cá nào.

    Bàng quang bơi là một cơ quan nội tạng chứa đầy khí mà cá sử dụng để điều chỉnh sức nổi và di chuyển lên xuống bình thường trong nước.

    Vì vậy, khi có thứ gì đó ảnh hưởng đến nó, nó có thể khiến cá nổi lộn ngược hoặc bơi nghiêng, đó là những triệu chứng không thể bỏ qua của chứng rối loạn bàng quang khi bơi.

    [​IMG]

    Nguyên nhân gây rối loạn bàng quang bơi của cá vàng?


    Táo bón: Cho ăn một chế độ ăn kém chất lượng hoặc một bữa ăn quá lớn có thể khiến cá vàng của bạn bị táo bón và tắc nghẽn có thể tạm thời khiến cá không thể điều chỉnh bàng quang của chúng.

    Nuốt không khí: Nếu bạn cho cá vàng ăn một số loại thức ăn nổi trên bề mặt bể, chúng có thể nuốt phải một lượng lớn không khí khi ăn, điều này có thể gây ra các vấn đề với bàng quang của chúng.

    Thức ăn nở ra trong dạ dày: Một số loại thức ăn viên khô và thức ăn đông khô nở ra khi ẩm, vì vậy nếu cá của bạn ăn thức ăn này ngay khi chạm vào bể, nó có thể nở ra trong dạ dày của chúng, điều này khiến chúng không thể hoạt động bình thường lại bàng quang.

    Nhiễm khuẩn: Đôi khi rối loạn bàng quang bơi có thể là một triệu chứng của một bệnh nhiễm trùng cơ bản.

    Thay đổi nhiệt độ nước: Một số giống cá vàng - chẳng hạn như các giống thân tròn - dễ bị thay đổi nhiệt độ nước đột ngột.

    Một lượng lớn nitrat trong nước: Một số người nuôi cá nhận thấy cá vàng của họ có phản ứng xấu khi có hàm lượng nitrat cao trong nước bể cá của họ.

    Thông thường, rối loạn bàng quang bơi đơn giản là do ăn quá nhiều thức ăn hoặc hít phải không khí trong thức ăn và sẽ tự khắc phục bằng cách cho cá nhịn ăn vài ngày. Tuy nhiên, nếu cá của bạn trông cũng không được khỏe - chẳng hạn như lờ đờ và có chân hoặc vảy đổi màu - thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Trong trường hợp đó, bạn nên quan tâm hơn, và có thể đảm bảo một chuyến đi đến bác sĩ thú y.

    Cách chữa trị rối loạn bàng quang bơi ở cá?


    Việc điều trị bệnh bàng quang khi bơi phụ thuộc vào nguyên nhân.

    Nếu vấn đề là do chất lượng nước - nitrat quá cao - thì cách chữa có thể đơn giản! Đảm bảo cải thiện việc chăm sóc chất lượng nước cho bể cá của mình. Bắt đầu với một lần thay nước lớn, làm sạch bất kỳ chất thải và thức ăn thừa nào, sau đó đảm bảo thực hiện giám sát liên tục các yếu tố chính bằng cách sử dụng bộ kiểm tra chất lượng nước. Đảm bảo tất cả các thông số đều nằm trong mức an toàn.


    Nếu vấn đề là do táo bón - điều rất phổ biến - điều đầu tiên bạn nên làm là "nhịn ăn" cá vàng trong 3 ngày. Điều này có nghĩa là không cho chúng ăn gì trong 3 ngày, để hệ tiêu hóa của chúng có thời gian tự làm sạch hoàn toàn. Tiếp theo, bạn nên cho cá vàng ăn đậu Hà Lan đã nấu chín và bỏ vỏ khoảng 2 đến 3 lần mỗi ngày, đây là một cách được biết đến để giảm bớt vấn đề táo bón. Sau đó chuyển chúng trở lại chế độ ăn dành riêng cho loài.

    Tuy nhiên, nếu bệnh bàng quang là do nhiễm trùng do vi khuẩn, là một khiếm khuyết di truyền hoặc bàng quang có một số dạng thương tật vĩnh viễn thì việc cho bé ăn đậu hà lan sẽ không có tác dụng gì, điều này chỉ dành cho các vấn đề liên quan đến táo bón.

    [​IMG]

    Bệnh bàng quang khi bơi có thể chữa khỏi không?


    Thông thường, đó chỉ là một vấn đề với hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến bàng quang. Vì vậy, như đã đề xuất ở trên, một vài ngày nhịn ăn, sau đó cho ăn đậu hà lan đã bỏ vỏ sẽ làm giảm bớt vấn đề. Tuy nhiên, nếu đó là do bàng quang bị tổn thương vĩnh viễn hoặc do di truyền, thì có thể không có cách chữa trị.

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 24 Tháng sáu 2021
  2. Đăng ký Binance
  3. Khoai lang sùng

    Bài viết:
    1,986
    Theo mình thì còn một nguyên nhân nữa là do cho ăn quá nhiều dẫn đến sình bụng (giống như đầy bụng chướng hơi ở người á). Bản tính tự nhiên của cá vàng là cứ có gì ăn được đều đớp hết, bất kể là đói hay no nên lượng thức ăn nên rải đều ra nhiều làn ăn. Thường thì nó bơi ngửa thế này khả năng ngủm rất cao kkkkkk
     
    thaohuong thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...