Tình yêu thương là gì? Giá trị của tình yêu thương

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Love cà phê sữa, 5 Tháng sáu 2021.

  1. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    543
    Người ta thường hay nói với nhau rằng: "Hạnh phúc là do mình nắm giữ, mỗi người cần biết tự tạo ra hạnh phúc cho bản thân". Nhưng, ta đâu chỉ nắm giữ hạnh phúc cho riêng mình, ta còn cần phải trao nó đi, để nó lan tỏa khắp mọi nhà, mọi ngang cùng ngõ hẻm. Và, để có thể lan tỏa hạnh phúc, trước hết, ta cần phải biết yêu thương. Hơn nữa, cho đi yêu thương, ta cũng nhận lại hạnh phúc. Vậy, tình yêu thương là gì? Vì sao con người cần biết yêu thương trong cuộc sống? Cùng mình tìm hiểu nhé!

    Tình yêu thương là gì?

    Có người từng ví: "Tình yêu thương như chiếc vỏ ốc lấp lánh sắc màu. Nó vừa mang âm vang của của biển cả (lòng người) vừa tỏa ra thứ ánh sáng đầy màu sắc khiến mọi con tim phải rung động." Tình yêu thương là thứ tình cảm quý giá và thiêng liêng của con người. Nó là biểu hiện của chữ tâm, của tấm lòng.

    Không ai có thể nói hết được định nghĩa của tình yêu thương. Mỗi người một quan niệm. Vì thế, dưới đây chỉ là khái niệm theo suy nghĩ của mình. Có thể nó đúng với nhiều người, nhưng cũng có thể thiếu với một số bạn khác.

    [​IMG]

    Tình yêu là gì?

    Tình yêu được hiểu là trạng thái cảm xúc rung động xuất phát từ tình cảm cá nhân. Tình yêu thường gắn liền với nhu cầu được tiếp xúc thân mật, được gần gũi, gắn bó. Nói về tình yêu người ta thường liên tưởng đến sự rung cảm và quyến luyến giữa hai người khác giới (đồng giới). Thực chất, khái niệm này khá rộng, bao gồm nhiều loại tình cảm khác nhau như tình yêu nước, tình yêu động vật..

    Thế nào là tình yêu thương?

    Tình yêu thương là sự quan tâm, giúp đỡ, đồng cảm, sẻ chia với những người gặp hoạn nạn, khó khăn. Tình yêu thương xuất phát tự trong tâm, từ tấm lòng chân thành của con người với mong muốn giúp người khác tìm được niềm vui, hạnh phúc, vượt lên hoàn cảnh.

    Biểu hiện của tình yêu thương

    - Luôn có mặt khi người khác có tâm sự, gặp chuyện buồn phiền, sẵn sàng dang tay giúp đỡ, chia sẻ với nỗi bất hạnh của người khác.

    - Có lòng vị tha, nhân hậu, rộng lượng.

    - Biết hi sinh lợi ích cá nhân hướng đến lợi ích chung của cộng đồng.

    - Quan tâm đến những người xung quanh

    [​IMG]

    Cụ thể:

    - Tình yêu thương với gia đình: Cha mẹ yêu thương con cái, con cái vâng lời cha mẹ, anh chị em đoàn kết, hòa thuận..

    - Tình yêu thương với động vật: Chung tay phòng chống hành động ngược đãi động vật, nhận nuôi, giúp đỡ động vật bị lạc, bị bỏ rơi, thương tật..

    - Tình yêu thương giữa người với người trong xã hội: Giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam, ủng hộ đồng bào lũ lụt..

    Ý nghĩa của lòng yêu thương con người trong cuộc sống (vì sao "tình thương là hạnh phúc của con người")

    Ngót một thế kỉ trước, người dân trên toàn thế giới đã phải đối mặt với cuộc tàn sát đẫm máu, với cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, với thế chiến thứ hai vô cùng tàn khốc. Bao nhiêu người đã hi sinh, bao tiếng khóc than gầm lên giữa trời đất mang theo cơn oán giận khôn nguôi. Vì tham vọng của mình, con người sẵn sàng chà đạp, thậm chí tàn sát lẫn nhau để đoạt danh lợi. Giá trị của tình yêu thương chưa bao giờ lại rẻ mạt như thế. "Yêu thương" bỗng trở thành cái gì đó quá xa xỉ với cuộc sống con người.

    Ngày nay, khi nhìn lại những cuộc chiến đã đi qua, khi ngoảnh lại quá khứ để trân trọng những gì đã mất, người ta càng thấy rõ giá trị của tình yêu thương. Vì sao con người cần biết yêu thương? Có lẽ không quá khó để trả lời câu hỏi này.

    - Yêu thương là sợi dây gắn kết giúp người với người gần nhau hơn. Tình cảm thêm bền chặt, gắn bó, thói vụ lợi, ích kỉ không có đất để mà tồn tại.

    [​IMG]

    - Biết yêu thương, ta sẽ thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với nỗi đau của người khác, biết trân trọng và nắm giữ hạnh phúc đang có.

    Nhìn người mẹ tiễn con lên đường mà nước mắt lưng tròng, ngày đêm mất ăn mất ngủ, có lẽ bạn sẽ cảm thấy người mẹ ấy đang tự làm khổ mình. Nhìn bạn học sinh chỉ vì thi rớt đại học mà đi đến quyết định dại dột (tự tử), có lẽ bạn nghĩ họ quá ngu dốt khi tự kết liễu đời mình.

    Quả thực rất khó để cảm nhận nỗi khổ của người khác, vì mỗi người có cảm xúc khác nhau. Như có người từng cho rằng: "Nỗi đau khổ của người khác giống như hồ nước. Nhìn thấy biết đó mà chẳng rõ nông sâu". Bạn biết họ đau, nhưng chẳng rõ họ đau như thế nào. Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, có lẽ bạn sẽ thấu được đôi chút, dù rằng nỗi đau bạn cảm nhận được không nhằm nhò gì với họ. Thấu hiểu được cảm xúc của người khác, ta sẽ biết yêu thương và chia sẻ cùng họ, giúpđỡ họ vượt lên khó khăn. Đồng thời biết trân trọng và nắm giữ hạnh phúc trong tay.

    - Hàn gắn vết thương, xoa dịu nỗi đau, mất mát, hận thù, thậm chí cảm hóa con người, giúp con người hướng thiện.

    - Trao gửi yêu thương, bạn sẽ nhận lại hạnh phúc. Không chỉ thế, những người nhận được tình yêu thương ấy thêm tin yêu cuộc sống, vượt qua nỗi đau hiện tại mà hướng tới tương lai. Như vậy, cho đi một tấm lòng sẽ nhận lại được nhiều món quà vô giá.

    - Biết yêu thương nhau, thế giới không còn chiến tranh, bầu trời không còn rề vang tiếng bom rơi đạn nổ. Mọi người sẽ được sống trong hòa bình, hưởng thụ cuộc sống tốt đẹp nhất.

    - Tình yêu thương bạn trao hôm nay sẽ là ngọn lửa lan tỏa đến mọi người. Người với người yêu thương, đùm bọc lẫn nhau sẽ không còn cảnh đói nghèo, thiếu ăn thiếu mặc, trẻ em được đến trường, người nghèo có cơ hội đổi đời, xã hội ngày một phát triển.

    Khi ta yêu thương sai cách..

    Trao đi yêu thương đã khó, trao yêu thương đúng cách còn khó hơn gấp bội phần. Tình yêu thương có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Nhưng, nếu yêu thương sai cách, hậu quả sẽ vô cùng khó lường. Đặc biệt là trong trường hợp người trao đi yêu thương lại không nhận ra mặt trái của hành động mà họ thường nghĩ là đang giúp đỡ người khác.

    - Khi ba mẹ yêu thương con quá mức: Ba mẹ quan tâm, chăm sóc con quá mức sẽ khiến con cảm thấy ngột ngạt, bức bối và không được tự do trong việc phát triển bản thân. Càng lớn, con trẻ càng cảm thấy tình yêu ba mẹ dành cho mình là thừa thãi, thậm chí ỷ vào nó, không tự lập được cuộc sống của mình.

    [​IMG]

    - Khi người khác ỷ lại vào sự giúp đỡ của bạn: Bạn vẫn thường cho rằng bản thân đang làm việc tốt bằng cách cho tiền giúp đỡ cuộc đời người khác? Hãy nhớ rằng "khi một người đã không buồn cố gắng mà người khác cứ muốn giúp một tay, ắt sẽ chẳng tìm thấy tay anh ta ở đâu." Và rồi, anh ta dựa dẫm vào số tiền người khác cho mình mà không chịu cố gắng để đổi đời. Thay vì cho tiền người khác một cách vô tội vạ như thế, sao bạn không thử nhờ anh ta làm việc và rồi trả tiền. Làm như vậy thì một mũi tên sẽ trúng cả hai đích.

    - Khi yêu thương bị hiểu nhầm thành "giả tạo", "bố thí" : Khi bản thân đã có ác cảm về người khác thì họ làm gì cũng trở thành cái gai trong mắt mình. Ngay cả lòng tốt của họ cũng trở thành cái cớ để ta càng căm ghét họ thêm. Một khi người khác có cái nhìn không mấy thiện cảm về bạn, lòng tốt của bạn sẽ trở thành thứ vật chất tầm thường, giả tạo trong mắt họ. Điều cốt yếu là cần thay đổi cách nhìn của đối phương.

    Làm thế nào để yêu thương đúng cách?

    - Học cách yêu bản thân mình trước: muốn yêu người khác, trước hết phải yêu lấy mình. Hãy dành cho bản thân một khoảng thời gian cần thiết để nghỉ ngơi, ngừng so sánh bản thân với người khác, tự tạo hạnh phúc cho mình, làm những điều mình thích: Đi du lịch, đọc sách, ăn uống, tụ tập cùng bạn bè..

    - Học cách yêu thương người khác: thường xuyên thổ lộ tình cảm và lòng biết ơn với người khác, tạm gác bỏ cảm xúc vị kỉ cá nhân, quan tâm đến mối quan hệ quý giá và thiết yếu nhất (tình bạn, tình anh em, tình mẫu tử), tâm sự, chia sẻ tâm tư, nỗi lòng với người bạn thương yêu, học cách lắng nghe, xoa dịu nỗi đau người khác. Và, hãy nhớ rằng, chỉ giúp đỡ những người thực sự cần bạn. Đừng để lòng tốt bị lợi dụng, trở thành chỗ dựa để người khác ỷ lại, khiến họ không biết cố gắng. Mong bạn cũng đừng quên việc tạo cho con trẻ tính tự lập, đừng bao bọc chúng quá mức khiến chúng bỡ ngỡ khi bước vào đời.

    Tình yêu thương trong xã hội đang ngày càng bị "bào mòn"?

    Tình yêu thương có vai trò quan trọng như vậy, nhưng mấy ai hiểu được? Người ta vẫn truyền tai nhau phải giúp đỡ thế này, phải quan tâm thế nọ nhưng mấy ai bắt tay vào hành động? Thương ở tấm lòng, xin đừng thương ở miệng! Ngày nay, khi thói ích kỉ, vụ lợi, đố kị lên ngôi, tình yêu thương ngày càng mất chỗ đứng. Hơn nữa, có người còn lợi dụng tấm lòng chân thành của người khác để dựa dẫm, phục vụ cho mục đích cá nhân mà không chịu cố gắng. Xã hội ngày càng phát triển, kèm theo đó là mặt trái, góc khuất của nền kinh tế thị trường. Mong rằng, mọi người sẽ yêu thương nhau hơn, trân trọng những gì đang có, giúp đỡ cùng nhau vượt qua hoạn nạn.

    [​IMG]

    Tình yêu thương chưa bao giờ có sức mạnh kì diệu như thế (clip ngắn về tình yêu thương cực hay)



    Trên đây là định nghĩa, biểu hiện và ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Cuộc sống có ý nghĩa khi ta biết yêu thương. Vì thế, đừng ngại ngùng mở lòng quan tâm, giúp đỡ người khác, bạn nhé! Bài viết đến đây là kết thúc. Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ và tràn đầy yêu thương!
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...