Tại sao thời gian quý giá? Dẫn chứng tấm gương biết quý trọng thời gian

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Love cà phê sữa, 13 Tháng tám 2021.

  1. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    542
    Mình đã từng được đọc vài dòng văn rất hay như sau:

    "Nếu bạn tò mò giá trị thật sự của một phút, hãy hỏi người vừa lỡ chuyến tàu.

    Nếu bạn muốn biết giá trị thật sự của một tuần, xin hãy hỏi biên tập viên của một tạp chí.

    Nếu bạn băn khoăn không biết giá trị của một tháng, hãy hỏi người mẹ đã sinh con non.

    Và, xin hãy hỏi 1 học sinh thi rớt đại học nếu bạn chưa hiểu giá trị một năm".

    Thời gian quả thực vô cùng quý giá. Từng giây từng phút trôi qua đem đến sự thay đổi lớn lao. Một giây trước là nắng chan hòa, một giây sau là mưa vội vã. Một giây trước là lúc thỏ lặn, chỉ một giây sau thôi cảnh ác tà lại xâm chiếm. Thời gian là vô giá, vậy mà có những người lại không biết trân quý thời gian. Vậy, vì sao thời gian là vô giá? Cùng mình tìm hiểu nhé!

    [​IMG]

    Ý nghĩa của thời gian đối với mỗi con người

    Có người từng ví: "Thời gian là vàng, là bạc". Nhưng, bạn hỡi, vàng bạc có thể dùng tiền mua được nhưng thời gian thì không. Thời gian một đi là không trở lại!

    Cũng có người cho rằng: Thời gian cũng giống như tiền trong ví bạn đánh rơi bị kẻ xấu nhặt được. Nếu bạn cứ chờ đợi nó quay lại thì kết quả cuối cùng là "còn cái nịt!"

    Nói như vậy đủ hiểu thời gian quan trọng như thế nào.

    Giá trị thời gian (tại sao thời gian là vàng) :

    - Thời gian là phép thử cho tình yêu của bạn. Người ta thường hứa với nhau trăm nghìn điều, hứa rằng sẽ bên nhau mãi mãi, nào ngờ cuối cùng tất cả cũng chỉ dừng lại ở hai từ duyên phận. Có những người gặp nhau thoáng chốc, cứ ngỡ là tình cờ nào ngờ lại là định mệnh cả đời. Thời gian sẽ giúp bạn gặp được những người bạn cần gặp, vứt bỏ những thứ vốn dĩ không nên tồn tại. Thời gian cũng là câu trả lời xác đáng nhất chứng minh tình yêu của bạn có đủ lớn hay không, đặc biệt trong trường hợp hai người phải yêu xa.

    - Thời gian của vũ trụ là vô biên nhưng thời gian của đời người là hữu hạn. Có lẽ chính vì sự hữu hạn ấy mà thời gian với mỗi con người trở nên quý giá. Một đời người không thể nói là quá dài nhưng cũng không thể nói là quá ngắn. Do đó, khi đang sống, con người cần làm chủ thời gian.

    [​IMG]

    - Thời gian là nhân chứng, chứng kiến quá trình trưởng thành của bạn. Có phải, đôi lúc, bạn cảm thấy khó hiểu? Rõ ràng, hồi nhỏ, thời gian trôi qua vô cùng chậm, bạn muốn bản thân lớn nhanh thêm một chút. Và rồi, đến khi trưởng thành, quay cuồng trong công việc, bạn thấy thời gian trôi thật nhanh. Mấy chốc đã trở thành những người đứng tuổi, được lên chức ông bà.. và cuối cùng là đón nhận cái chết. Thời gian luôn chứng kiến quá trình trưởng thành của bạn, từ khi bạn chào đời cho đến khi bạn nhắm mắt ra đi.

    - Thời gian không phải là hàng hóa có thể mua được, bán được. Nó chỉ dành riêng cho bạn, phụ thuộc hoàn toàn cách bạn sử dụng nó. Đừng mong đợi việc có thể dùng tiền mua thời gian. Điều ấy chỉ có trong phim ảnh, trong giấc mơ của bạn mà thôi. Bạn nên tận hưởng hiện tại, hướng đến tương lai để tránh lãng phí thời gian.

    - Con người có thể tận dụng thời gian tạo ra của cải vật chất

    [​IMG]

    - Thời gian giúp vạn vật thay đổi. Thời gian có quy luật dòng chảy của riêng nó. Mỗi giây trôi qua dẫn đến sự thay đổi. Chính vì vậy mà có câu nói "không ai tắm hai lần trên một dòng sông", "tôi phút này khác với tôi phút trước". Có lẽ bạn không tin, những hãy thử nghĩ mà xem, bạn của hiện tại hoàn toàn khác với bạn của quá khứ đấy. Hiểu theo cách đơn giản nhất là có trường hợp những người "vịt hóa thiên nga" và cả những màn lột xác một cách ngoạn mục.

    - Thời gian giúp con người xoa dịu nỗi đau, mất mát, hận thù, hàn gắn vết thương, thậm chí cảm hóa con người. Thời gian làm phai nhạt dần mọi thứ, kí ức, kỉ niệm, thậm chí tình cảm của con người. Điều này xét theo phương diện nào đó có thể giúp con người vượt lên quá khứ mà sống cuộc đời tốt đẹp hơn, biết mở lòng, mở cửa trái tim hướng đến những gì tuyệt vời nhất.

    - Giúp con người tích lũy và khẳng định giá trị bản thân. Thời gian cũng chứng minh bạn là ai trong thế giới rộng lớn này. Ba mẹ đặt cho bạn cái tên, nhưng chính bạn là người tạo nên ý nghĩa cho nó. Thời gian cũng chứng minh sự có gắng của bạn có được đền đáp xứng đáng không và hậu quả bạn sẽ phải nhận nếu lãng phí thời giờ vào những cuộc vui không có điểm dừng.

    Vì sao thời gian trôi nhanh?

    Người ta vẫn thường hay nói với nhau rằng: "Thời gian trôi nhanh như chó chạy ngoài đồng". Lí giải hiện tượng trên, có 4 lí do chính sau đây:

    - Do tâm trạng con người: Khi bạn hứng thú với việc nào đó hay đang trong trạng thái vui vẻ, hứng khởi, hưởng thụ những cuộc vui thì bạn sẽ cảm thấy thời gian trôi rất nhanh. Còn nếu bạn cảm thấy chán nản, buồn bã hay cảm thấy tuyệt vọng, mệt mỏi, thời gian cứ triền miên như ngưng đọng lại khiến bạn càng thấm nỗi sầu.

    Thực chất, chẳng có sự nhanh chậm nào cả, mấu chốt nằm ở việc chúng ta có chú ý đến thời gian hay không. Lí giải cho vấn đề trên, vì khi con người quá đau khổ, họ muốn thời gian trôi mau, họ bắt đầu chú ý đến từng giây, từng phút.. Nhưng, khi con người trong trạng thái tâm lí thoải mái, dễ chịu, họ tận hưởng cuộc sống nên không bận tâm đến thời gian.

    [​IMG]

    - Do hoạt động của não bộ: Tùy thuộc tốc độ tiếp nhận và xử lí thông tin sẽ tác động đến cảm nhận của con người về sự nhanh chậm của thời gian.

    - Do quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng bên trong con người: Khi ta còn nhỏ, quá trình này diễn ra rất nhanh khiến ta cảm thấy mình đã làm rất nhiều việc nhưng thời gian như ngưng đọng. Lớn dần, quá trình chuyển hóa châm lại khiến bạn cảm thấy thời gian trôi nhanh.

    - Do vòng quay của Trái Đất: Trái Đất tự động quay quanh trục và quay quanh mặt trời. Tùy vào góc chiếc sáng của mặt trời, Trái Đất sẽ có khoảng thời gian ngày ngắn đêm dài (mùa đông) và ngày dài đêm ngắn (mùa hạ)

    Vì sao con người không biết trân quý thời gian?

    - Do thói quen ỷ lại luôn nghĩ rằng thời gian còn dài, nhiều cơ hội, trước mắt phải tận hưởng cuộc sống.

    - Sống dựa vào người khác, không chịu cố gắng, luôn nghĩ rằng "không làm chắc chắn sẽ có ăn, chỉ cần có chỗ dựa", không tự chủ cuộc sống dẫn đến thời gian trôi qua một cách vô nghĩa, không làm được gì cho đời

    [​IMG]

    - Một số người biết thời gian quý giá nhưng không chịu hành động, trễ nải trong công việc, lỡ hẹn.

    - Do thói quen ham chơi, triền miên trong các cuộc vui không biết điểm dừng của các bạn trẻ.

    Làm thế nào để tiết kiệm thời gian, để thời gian trôi qua một cách ý nghĩa?

    Chắc hẳn, có đôi lúc, vì lí do nào đó mà bạn từng ước mình sẽ có cỗ máy thời gian vi diệu của Doraemon, muốn sở hữu chiếc đũa thần tiên của các ông Bụt bà Tiên trong trang truyện cổ tích. Thay vì cứ ngồi mơ mộng có thể điều khiển được thời gian, sao ta không bắt tay hành động để tiết kiệm, sử dụng thời gian một cách thông minh nhất?

    [​IMG]

    Dưới đây là biện pháp tối ưu giúp bạn sử dụng thời gian một cách hợp lí:

    - Sắp xếp mọi thứ đúng nơi quy định.

    - Tập trung cao độ hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

    - Lập bảng biểu những công việc cần hoàn thành, phân bổ lượng thời gian trong ngày.

    - Nghĩ đến làm ngay, không trễ nải.

    - Cân bằng cảm xúc, không tức giận, lo lắng thoái quá.

    - Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi.

    Dẫn chứng về tấm gương biết quý trọng thời gian.

    - Bác Hồ: Là người biết quý trọng thời gian, Bác luôn tiết kiệm, sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Bác ghét cay ghét đắng, ghét tận xương tủy thói quen lãng phí thời giờ, vì thế không chỉ tiết kiệm cho mình bác còn giúp mọi người tránh lãng phí thời giờ của bản thân. Câu chuyện "thời gian quý báu lắm", "luôn quý trọng thời gian của người khác" và cả "quan chức không tiết kiệm thời gian là lừa gạy dân" thể hiện đức tính đáng quý của bác. Đó chính là nét đẹp trong phẩm chất của vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam.

    [​IMG]

    - Thomas Edison: Chắn hẳn ai nấy cũng đều biết đến Edison với phát minh bóng đèn khai sáng tri thức nhân loại và cả hơn 1000 lần thất bại trước khi cho ra đời phát minh thế kỉ. Sau mỗi lần thất bại ấy, ông hoàn toàn có thể từ bỏ và chọn lối sống an nhàn, thảnh thơi. Nhưng không, vì sớm nhận thức được tầm quan trọng của thời gian, Edison vẫn tiếp tục nghiên cứu, mày mò để mỗi ngày trôi qua một cách ý nghĩa nhất. Kết quả ông nhận lại được hoàn toàn xứng đáng với sự cố gắng mà ông bỏ ra sau bao nhiêu lần thất bại. Vậy mới thấy, thời gian có thể đưa bạn xuống vực sâu nhưng cũng có thể đem vinh quang đến tay bạn.

    [​IMG]

    Thời gian quý giá như thế nào?



    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
    Chúc các bạn thành công!
     
    Last edited by a moderator: 28 Tháng chín 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...