Nghị Luận Xã Hội Hay Nhất Về Ý Chí Nghị Lực

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Mew Hột Lột, 19 Tháng tư 2021.

  1. Mew Hột Lột

    Bài viết:
    7
    Đề: Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực

    Paven từng nói: ' Hãy sống sao cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay vẫn không hối hận vì đã sống hoài, sống phí ". Thật vậy, cuộc đời không phải con đường trải đầy nhung lụa, cuộc đời là một chuỗi đường dài đầy chông gai và thử thách. Muốn vượt qua những khó khăn đó, chạm đến được thành công thì mỗi chúng ta cần có ý chí nghị lực.

    Vậy ý chí nghị lực là gì? Phải chăng đó là bản lĩnh, sự dũng cảm, vươn lên để đạt được mục đích, tiến tới đỉnh vinh quang của bản thân. Đây được xem là phẩm chất tốt đẹp được lưu truyền hàng ngàn năm nay của nhân dân ta mà mỗi người cần học hỏi và phát huy

    Mon men theo dòng chảy văn học, ta đã từng bắt gặp trang thơ Xuân Diệu:

    " Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt

    Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm ".

    " Sinh ra trên đời là một việc hết sức đơn giản nhưng sống trên đời lại là một việc rất khó'. Liệu bạn có chắc chặng đường phía trước của mình sẽ toàn hoa hồng? Hẳn không một ai dám trả lời có cả. Bởi biết đâu những chông gai vẫn còn đang rình rập xung quanh ta? Nhưng dù sao đi chăng nữa, ý chí nghị lực luôn là hành trang quý báu để chúng ta vượt qua.

    Ngược dòng thời gian, trở về với lịch sử bốn ngàn năm của dân tộc. Đã có nhiều tấm gương về ý chí nghị lực, điển hình là Nguyễn Hiền, Mạc Đĩnh Chi.. họ đều vươn lên gia cảnh nghèo hèn, cố gắng học tập mà thi thú với thiên hạ. Để rồi tên tuổi họ mãi lưu danh trong sử sách. Đặc biệt, gần gũi với chúng ta hơn, chủ tịch Hồ Chí Minh, lúc còn là thanh niên mang tên Nguyễn Tất Thành, dẫu cho muôn vàn gian khó vẫn quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước. Ý chí của Người đã soi sáng cho con thuyền cách mạng, soi cho cả thế hệ Việt Nam. Học tập và noi theo, nhân dân ta đến nay vẫn lưu truyền câu nói của Bác:

    "Không có việc gì khó

    Chỉ sợ lòng không bền

    Đào núi và lấp biển

    Quyết chí ắt làm nên"

    Không chỉ vậy, ngày nay cũng rất nhiều người biết vươn lên hoàn cảnh. Như một Nick Vujicic, người bị chứng tetra- amelia bẩm sinh, một loại rối loạn hiếm gặp, gây ra sự thiếu vắng tứ chi. Từ thuở ấu thơ, anh đã phải đấu tranh cả về tinh thần, tình cảm cũng như thể xác, song cuối cùng anh đã quyết định đối mặt với khuyết tật của mình. Anh đi khắp nơi trên thế giới để diễn thuyết, truyền động lực về cuộc sống của một người khuyết tật. Có lẽ những người như anh là bông hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời, bỏ lại bóng tối sau lưng. Họ xứng đáng mang danh 'tàn' mà không 'phế'. Đồng hoàn cảnh, đồng quan điểm sống ấy, cô bé Aya ở Nhật Bản, em bị mắc căn bênh thoái hóa tiểu não lúc còn rất trẻ. Mặc dù ra đi, nhưng ý chí, tên tuổi của em vẫn còn mãi. Cuốn nhật kí 'Một lít nước mắt' do cô bé để lại sẽ là động lực cho thế hệ trẻ ngày nay sống tốt. Không có cái gì tự nhiên sinh ra, không có thành công nào mà chưa nhuộm màu gian khổ. Nghị lực sống của mỗi người đều được hình thành và tôi luyện từ một quá trình lâu dài, theo suốt quãng thời gian trưởng thành. Bởi thế mà người đời có câu' Muốn có cầu vồng phải đợi sau những con mưa'.

    Như vậy, ý chí nghị lực là một trong những yếu tố quan trọng giúp con người tiến đến thành công. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ thấy khó khăn liền nản chí. Thất bại một lần liền muốn chấm dứt cuộc sống. Chúng ta cần lên án, phê phán gay gắt.

    Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, tôi, bạn, chúng ta hãy nỗ lực học tập, không từ bỏ trước khó khăn để đạt được kết quả xứng đáng. Đừng vì khó khăn phía trước mà hủy hoại cánh cửa tiến về tương lai.

    Cuộc sống của là một đường chạy marathon, chúng ta là những thành viên tham gia chạy. Và đường đi đến vạch đích bao giờ cũng có khó khăn, ta phải chấp nhận sự gồ ghề đó mà tiến về phía trước bằng chính ý chí nghị lực của bản thân.
     
  2. Đăng ký Binance
  3. Dương Thị Hà02

    Bài viết:
    2
    Bài nghị luận đã có những dẫn chứng cụ thể thiết thực nhưng mình thấy cần làm rõ hơn phần thực trạng nhất là phần mặt tích cực
     
    Ngọc Thiền SầuMẩu Tũn thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...