Review Sách Lòng Tốt Của Bạn Cần Thêm Đôi Phần Sắc Sảo - Mộ Nhan Ca

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi hoa phi hoa, 21 Tháng bảy 2021.

  1. hoa phi hoa Viết lách là đam mê, kiếm tiền là chân ái!

    Bài viết:
    172
    Review

    LÒNG TỐT CỦA BẠN CẦN THÊM ĐÔI PHẦN SẮC SẢO

    Tác giả: Mộ Nhan Ca

    (Nguyễn Vinh Chi dịch)


    [​IMG]

    (Ảnh internet)

    "Một người có thể sống cả đời theo cách mình thích là chuyện vô cùng khó khăn.

    Chúng ta không giây phút nào không bị thế giới bên ngoài chỉ trỏ, lâu dần sẽ quên mất tâm tư ban sơ, mất đi khả năng suy nghĩ độc lập và giữ vững cái tôi.

    So với từng câu nói an ủi dịu dàng, tôi nghĩ chúng ta cần một chậu nước lạnh hơn. Nó sẽ giúp ta tỉnh táo ý thức được tính tình cáu bẳn của mình, tầm nhìn và lòng dạ hạn hẹp của mình, EQ thấp của mình, và tất cả những vấn đề mà bản thân chúng ta không nhìn rõ, nhưng người khác lại thấy rõ mồn một mà không muốn nói cho chúng ta biết.

    Cuộc đời như một quá trình thử sai, trưởng thành cũng không ngoại lệ. Nên làm những gì, đi con đường nào, mỗi người đều tuân theo tiếng nói của nội tâm, dò dẫm từng bước một. Vấp ngã, thì bò dậy, va vỡ đầu, thì lùi lại, đi sai đường, thì quay lại, lạc lối thì ngừng chân.."

    (Trích Lòng Tốt của Bạn Cần Thêm đôi phần Sắc Sảo)

    Người xưa đã có câu "nhân chi sơ, tính bổn thiện" tức là con người chúng ta khi sinh ra tất thảy đều mang bản tính lương thiện tốt lành, cuộc đời mỗi người mỗi khác, ai ai cũng phải tự mình trải qua, mỗi người đều có bài học nhân sinh cần bản thân một mình hoàn thành. Trong quá trình tự hoàn thiện đó ta hẳn đã không ý lần đánh mất thiên lương, không biết bao lần phung phí lòng tốt của mình cho những người, những việc không xứng, kết cục chỉ là bị lợi dụng, bị coi thường, khiến ta chán nản dần không muốn mở lòng với thế giới bên ngoài, thờ ơ với cuộc sống, đôi khi vô tình đánh mất sự lương thiện vốn có của bản thân trở thành loại người mà trước đây ta căm ghét nhất.

    Mộ Nhan Ca từng nói rằng: "Bạn nên tốt bụng, nhưng cứng rắn, một người càng tốt bụng, thì ngưỡng giới hạn càng cao. Như vậy mới khỏi dễ dãi với người khác, lại có thể bảo vệ bản thân mình", Tốt bụng là trời sinh, biết cách sử dụng lòng tốt để mang lại lợi ích cho người khác, cho chính mình mà không làm hại đến bản thân không tổn hại đến người khác, theo tôi nghĩ nó không còn đơn thuần là bản năng thiên bẩm trong mỗi con người, nó còn là cả quá trình trải nghiệm rèn luyện và đúc kết của mỗi con người.

    Nói thêm đôi chút về Mộ Nhan Ca, Mộ Nhan Ca là một bác sĩ tâm lý với nhiều công trình nghiên cứu tâm lý và dịch thuật các tác phẩm của Mô Nhan Ca luôn để lại nhiều ấn tượng đối với độc giả, bằng những lời khuyên chân thành sâu sắc, những chia sẻ trân thật về cuộc đời, những chiêm nghiêm, lý giải riêng biệt mang đậm dấu ấn cá nhân qua việc đưa ra các dẫn chứng cụ thể, gần gũi, dễ hiểu, hướng người đọc tự tìm đến cho mình những lối đi riêng trong tư duy cũng như cuộc sống thường nhật.

    "Lòng tốt của bạn cần thêm đôi phần sắc sảo" là một trong những quyển sách bán chạy nhất của tác giả Mô Nhan Ca, cuốn sách này sẽ giúp bạn học thêm được nhiều kỹ năng trong cuộc sống, dạy bạn cách cho đi lòng tốt một cách hiệu quả, đúng nơi, đúng lúc, đúng người, lòng tốt không phải cứ nhiệt tình cho đi là sẽ được nhận lại, có đôi lúc lòng tốt của chính bạn lại trở thành phương tiện làm tổn thương bạn. Như Ralp Waldo Emerson đã nói"Lòng tốt của bạn cần thêm đôi phần sắc sảo, nêu không chẳng khác nào con số không tròn trĩnh."

    Cuốn sách"Lòng tốt của bạn cần thêm đôi phần sắc sảo" gồm có sáu chương, mỗi chương đều mang những thông điệp riêng về lòng tốt, được đúc kết qua những nghiên cứu, chiêm nghiệm nhiều năm của tác giả, cụ thể qua các chương sau:

    Chương 1: Tưởng tốt bụng, hóa ra là nhu nhược

    "Nếu bạn đã quen chịu thiệt, đã quen im lặng, đã quen để mình ấm ức, đã quen nhận lời mọi người, thì bạn sẽ quên mất thật ra bạn có thể có thái độ, có thể có quan điểm, có thể có năng lực, có thể sống cuộc sống mà bạn mong muốn."

    Chương đầu tiên này tác giả nhắc đến một số kiểu người trong xã hội hiện nay, kiểu người đầu tiên là kiểu người đã quá quen với việc nhận được sự giúp đỡ của người khác và coi sự giúp đỡ của họ là điều hiển nhiên, điều nên làm, bản thân chẳng những không biết ơn những gì người khác làm cho mình, ngược lại còn liên tục đòi hỏi người khác phải cho nhiều thêm, khi người khác không muốn giúp họ nữa, không muốn cho đi nữa thì họ lại xem người khác là kẻ phản bội, thay lòng, đạo đức giả, hoàn toàn quên hết những gì tốt đẹp mà người khác làm cho mình.

    Kiểu người thứ hai được nhắc đến là những người luôn tự cho rằng bản thân là người tốt bụng, luôn cho đi một cách vô điều kiện, biến bản thân thành cái kho lòng tốt ai muốn lấy bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu, lại còn luôn tự hào về sự hy sinh đó, lúc nào cũng chỉ biết cho đi, đã quen với việc bản thân mình phải chịu ấm ức, quen chịu thiệt thòi, vì nhút nhát sợ làm mất lòng người khác mà luôn giữ im lặng không biết cách từ chối, tưởng bản thân như vậy là tốt bụng nhưng kỳ thật lại là nhút nhát nhu nhược. Vô tình tạo điều kiện cho kiểu người thứ nhất phát triển.

    Có câu "Người bình thường tốt bụng như bạn và tôi càng trao đi nhiều thiện ý, thì lòng tham của họ sẽ càng lớn thêm" (trích trang 41).

    Cũng có câu "Thông minh là thiên phú, tốt bụng là lựa chọn, tốt bụng khó hơn thông minh nhiều." (trích trang 45).

    Chương 2: Có câu "chịu thiệt là phúc" cơ mà

    "Bạn không cần đặt mình quá thấp. Thứ không thuộc về bạn, phải tích cực giành lấy, thứ không thuộc về bạn, hãy quyết đoán từ bỏ."

    Chương thứ hai này tác giả muốn nhắn nhủ các độc giả của mình, dù bạn là ai, xuất thân như thế nào thì bản cũng phải giữ cho mình được một ước mơ hoài bảo, khi còn trẻ nên nỗ lực phấn đấu học hỏi thêm các kỹ năng, trao dồi thêm kinh nghiệm cho bản thân cả trong công việc và trong cuộc sống thường ngày, học được cách yêu bản thân biết nhìn nhận bản thân bằng một cái nhìn tích cưc, không cần đặt bản thân mình quá thấp, thứ gì thuộc về bạn, phải tích cực giành lấy, thứ không thuộc về bạn, hãy từ bỏ quyết đoán.

    Ai trong chúng ta cũng đều có sai lầm, biết cách để nhìn nhận bản thân sửa chữa những lỗi lầm biến nó thành những bài học đắt giá, không ngừng cải tiến bản thân để trở thành những phiên bản tốt hơn của chính mìn mỗi ngày trong cuộc sống. Học cách lên kế hoạch cho bản thân, hoạch định cuôc sống, trân trọng những nỗ lực của bản thân, làm việc chăm chỉ vươn lên khẳng định bản thân. Trên hết bạn phải luôn nhớ rằng cuộc sống này đầy rẫy những bất công và tàn nhẫn tất nhiên là "chẳng có con đường tắt nào cho những kẻ lười biếng, muốn giúp đỡ người khác trước hết phải tự giúp chính mình."

    "Trước sự giày vò mà số phận sắp đặt, kẻ yếu ứng phó bằng cách lùi bước và căm hờn, kẻ hơi mạnh thì thỏa hiệp và chống đối, kẻ mạnh hơn kiên cường và đấu tranh, kẻ mạnh nhất tự cường và vượt lên." (trích trang 84).

    Chương 3: Người ấy không biết xót xa trước sự hy sinh thừa thãi

    "Chuyện của ông trời bạn không quản được, chuyện của người khác chẳng liên quan đến bạn, giữ khoảng cách thân mật, đừng vượt quá phận sự, cũng đừng bị vượt quá phận sự."

    Trong cuộc hành trình dài của sinh mạng bạn sẽ gặp vô vàng kiểu người khác nhau, bạn không thể dành hết tinh thần sức lực của mình để thỏa mãn tất cả mọi người, đôi khi chúng ta sẽ phải nói lời từ biệt với một số mối quan hệ, rời xa một số người, nhưng không vì thế mà bản cảm thấy mình sống chưa đủ tốt, bạn tốt với mọi người, hy sinh cho họ nhưng chắc gì họ đã cảm động đã biết ơn bạn.

    Ngược lại hy sinh và cho đi một cách thừa thải vô tình tạo ra một gánh nặng tình cảm lên cả hai phía, bạn hy sinh quá nhiều hy vọng đền đáp quá cao, người kia lại không thể cho bạn như ý nguyện hai người vì thế mà xảy ra mâu thuẫn, mọi thứ nên dừng lại ở một giới hạn nhất định, giữ khoảng cách thân mật, đừng vượt quá phận sự, cũng đừng để bản thân bị vượt quá phận sự can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của người khác, lâu dần đối phương sẽ không còn cảm kích bạn nữa mà quay ra chỉ trích bạn, chống đối bạn. Dù trong bất kỳ mối quan hệ nào khi bạn nhận thấy sự hy sinh của mình chỉ nhận lại sự hờ hững, lạnh nhạt và địch ý, thì tốt nhất là bạn nên rời đi trước khi mọi chuyện trở nên tồi tệ. "Nếu bạn sinh ra chỉ để sống vì người khác thì bạn mãi mãi không thể là chính mình."

    "Người khác tốt với bạn là vì họ thích, bạn tốt với người khác là vì bạn cam tâm tình nguyện."

    "Không phải mọi sự cho đi đều có đền đáp, cũng không phải mọi sự cho đi đều cần đền đáp." (trích trang 107).

    Chương 4: Bạn tốt bao nhiêu, thì người ấy có thể xấu bấy nhiêu

    "Có lúc, chúng ta phải tàn nhẫn với bản thân một chút, không thể dung túng nỗi đau lòng thất vọng của mình. Có lúc, chúng ta phải khoan dung, nhưng đừng nuông chiều, phải học cách nói không."

    Qua chương 4 bạn tốt bao nhiêu, thì người ấy có thể xấu bấy nhiêu tác giả một lần nữa muốn bạn đọc tự nhận định lại chính mình, bạn cần làm gì để trở nên tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn, trước khi bạn cho đi lòng tốt bạn phải cân nhắc thật kỹ, bởi dễ dãi với kẻ khác là tàn nhẫn với chính mình. Đồng thời khi bạn nhận sự giúp đỡ từ người khác bạn cũng phải tự xem lại bản thân mình, bạn phải học cách tỉnh táo trước những chiêu trò dụ dỗi, những cạm bẫy cuộc đời ẩn mình dưới danh nghĩa của lòng tốt, đang hủy hoại không ít người trẻ hiện nay.

    "Cân nhắc khi cho đi, tỉnh táo khi nhận lại", theo tôi đây là một chương hay và quan trọng khi đọc các bạn nên lưu ý, chương này ngoài chính là lời cảnh tỉnh nhắc nhở của tác giả dành cho mọi người, trong một xã hội mà đen trắng lẫn lộn, tốt xấu khó phân, lòng tốt của con người đã dần mất đi sự tốt đẹp đơn thuần, vậy nên mỗi chúng ta phải giữ vững lập trường, luôn sống là chính mình, không kêu ca, không oán trách, học cách khoan dung, nhưng không nuông chiều, phải học cách nói không và không sống theo những gì người khác mong muốn.

    "Tùy ý hứa hẹn thì ít giữ chữ tín. Đây thường là khởi đầu để người tốt bụng trở nên không thành thực." (trích trang 171).

    "Sự nhường nhịn, thỏa hiệp đơn phương không hề có tác dụng thay đổi hiện trạng của bạn." (trích trang 141).

    Chương 5: Bạn không kiên cường đến thế, nhưng chỉ có thể một mình kiên cường

    "Người làm tổn thương bạn xưa nay chưa từng nghĩ đến việc giúp bạn trưởng thành, thật sự thứ khiến bạn trưởng thành là nỗi đau khổ và sự ngẫm lại của bạn. Bản thân trải nghiệm không có ý nghĩa gì đặc biệt, điều khiến nó trở nên có ý nghĩa là sự kiên cường của bạn."

    Người thường nói "Khi một người đã quen với đau khổ, thì những thương tổn chỉ là bước đệm của trưởng thành", bạn không kiên cường đến thế, nhưng chỉ có thể một mình kiên cường, không một ai trong những kẻ xa lạ ngoài kia có thể tổn thương bạn trừ khi bạn cho phép họ làm vậy. Qua chương này tác giả giử lời khuyên đến mọi người, trên đường đời bạn sẽ gặp phải những gian nan thử thách, bạn luôn cố gắng tỏ ra bản thân mình mạnh mẽ, dồn ép bản thân đến nghẹt thở, khiến bản thân mệt mỏi, đôi khi bạn nên nhìn lại chính mình cho phép bản thân được đôi lần yếu đuối, thả lỏng bản thân, tìm lại chính mình.

    "Nếu bạn thừa nhận ra mình không kiên cường đến thế, bạn còn cố sống cố chết như vậy không?" (trích trang 176).

    Chương 6: Có thể lo nghĩ thay người khác, nhưng phải sống vì bản thân

    "Điều tiếc nuối nhất trên đời người không gì hơn là, dễ dàng từ bỏ thứ không nên từ bỏ, cố chấp khư khư thứ không nên kiên trì."

    Chương 6 cũng là chương cuối cùng của quyển sách "lòng tốt của bạn cần thêm đôi phần sắc sảo" là lời khuyên, lời nhắn nhủ tâm tình của tác giả đến bạn đọc, đừng để khó khăn cuộc sống này khiến bạn đánh mất chính mình, đừng lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc, bỏ tâm tư, sức lực vào những thứ mình không thích, không nhất thiết phải hao phí thời gian để lấy lòng kẻ khác, hãy sống cho chính mình, tự chủ, tự cường, làm chủ cuộc đời mình, hãy để thế giới này vì bạn mà thay đổi.

    "Con người ta có thể chết trong giấc mơ của chính mình, nhưng không thể chết trong miệng lưỡi của kẻ khác." (trích trang 233).

    Quyển sách "Lòng tốt của bạn cần thêm đôi phần sắc sảo" là một quyển sách hay, phù hợp với nhiều lứa tuổi, theo mình cảm nhận thì quyển sách này viết rất hay, từ ngữ bình dị, dễ hiểu, nội dung ngắn gọn súc tích, các chương được sặp xếp logic mạch lạc, dẫn chứng cụ thể. Theo mình đây là một trong những quyển sách hay đáng đọc trong mùa hè này.

    "Lòng tốt của bạn cần thêm đôi phần sắc sảo 2" cũng là một trong những quyển sách được đánh giá cao của tác giả Mộ Nhan Ca, mình sẽ tìm đọc và review cho các bạn ở những bài viết sau nha!

    "Nguyện cho tất cả những người không thấu hiểu và thấu hiểu trên đời, không ngừng trưởng thành nhưng vẫn tốt bụng như xưa!"

    Cảm ơn các bạn đã ủng hộ!
     
    Chỉnh sửa cuối: 11 Tháng sáu 2021
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...