Hỏi đáp Học Y - Có Nên Học Không?

Thảo luận trong 'Hỏi Đáp' bắt đầu bởi Nguyenhienlamha, 4 Tháng năm 2021.

  1. Nguyenhienlamha Rosie Nguyen

    Bài viết:
    1
    Tôi là một sinh viên Y bình thường như bao người và đã ra trường. Nhưng tôi ước cuộc sống của mình có từ: "Giá như", bởi vì có nhiều cái về công việc không như mình tưởng.

    Vì vậy, tôi muốn chia sẻ cho các bạn sẽ- đang- đã theo ngành Y có một cái nhìn về nó để quyết định tương lai của mình chính xác hơn.

    1. Bác sĩ giàu lắm?

    Ngày tôi thi đại học ba mẹ tôi bảo làm bác sĩ sẽ giàu vì chẳng thấy bác sĩ nào nghèo cả. Đến bây giờ sau khi ra trường, lương 3 cọc 3 đồng không ai tin. Ok sẽ giàu các bạn ạ! Nhưng là về già cơ. Khi các bạn đã đầu hai thứ tóc, và chịu khó cày quốc thời trẻ thì sẽ có một số vốn nhất định. Đừng nhìn vào tài sản của người ta mà nghĩ người ta giàu, người ta sướng. Thời gian họ lao vào kiếm tiền mình đâu có thấy được.

    2. Chi phí học y nhiều

    Ngày nay rất nhiều trường đại học đào tạo y đa khoa nhưng nhìn chung, học phí ở đâu cũng quá cao. Và thời gian học là 6 năm, chưa kể chi phí phát sinh mua quần, áo, trang thiết bị, dụng cụ học tập cho bên Y.

    3. Tốn thời thanh xuân?

    Thay vì mất bốn nămm đại học như ngành khác. Bạn phải học 6 năm. Sau khi học 6 năm chưa kết thúc, bạn còn phải đi học việc tại bệnh viện thêm 18 tháng để có cái chứng chỉ hành nghề. Nhìn chung là tầm 10 năm bạn mới có thể kiếm tiền được. Trong 10 năm đó bạn vân là đứa đeo ba lô đi học.

    4. Đam mê?

    Nếu bạn thực sự đam mê thì không có gì để nói rồi.

    Nhưng nếu bạn không đam mê thì nên suy nghĩ kĩ. Bởi vì để học ngành y bạn phải đánh đổi thời thanh xuân, thời gian, tiền, và sức khỏe cho những ngày trực đêm, phải ép tim bóp bóng, thức đêm thức hôm

    Còn nhiều vấn đề nan giải và nhức nhối lắm. Nhiều khi thấy đời sao nó bạc. Nhưng nếu đam mê, sống có lý tưởng thì thích nghi được hết, và mọi bác sĩ vấn sống với nó đấy thôi.
     
  2. Phan Kim Tiên Hiệp sĩ mộng mơ

    Bài viết:
    2,083
    Bạn nói nhiều cái đúng quá. Nhưng học y không bao giờ là thừa. Và đã chọn nó thì không bao giờ hối hận.

    Thấy ông Hoa Đà tài năng tuyệt đỉnh nhưng bạc phận ấy thôi. Tuy nhiên, tiếng thơm thì lưu danh sử sách.

    Dù ngành y vất vả nhưng cứu được người, hạnh phúc biết bao^^
     
    Vô Hình, DoriseNguyenhienlamha thích bài này.
  3. Tác giả Trà Anh

    Bài viết:
    538
    Mk đồng ý vs quan điểm của bn nha. Các bố mẹ bây h cứ tống con vào trường y vì nghĩ làm bác sĩ giàu rồi công danh này kia. Mk thấy quá thiển cận. Vì thứ nhất học y pk có đầu óc và đam mê vs nghề. Ko phải ai cx làm được. Ko có đầu óc thì sẽ. Hại ng. Ko có đam mê thì sao chịu được áp lực và sự vất vả của nghề. Còn về vấn đề công danh này kia, có bao nhiêu nghề ngoài kia phù hợp hơn và được xh công nhận. Sao pk đâm đầu học y lm gì cơ chứ

    Thứ 2 là bác sĩ chưa chắc đã giàu. Tất nhiên nếu lm nhiều năm và lên chức trưởng khoa thì giàu thật. Nma sẽ không phải 1 bước lên mây như mng nghĩ.

    Vậy nên đam mê thì hãy học. Còn không thì hãy tìm kiếm đam mê hợp vs mk nha.
     
  4. estoulam

    Bài viết:
    64
    Mình thực sự đồng ý với quan điểm của bạn. Mình hỏi các anh chị học y thì đa số đều nói rằng, nếu thật sự đủ nhiệt huyết thì hãy theo, vì ngành này đòi hỏi tâm huyết lớn, trong một thời gian dài và khối lượng kiến thức cực kì nặng. Chưa kể sau 8-9 năm chưa chắc đã đạt, vì còn tùy vào khả năng của mình nữa. Chưa kể nếu tài chính không dư dả thì phải thực sự cân nhắc kĩ.

    Nhưng tất nhiên, nếu có đủ sự đam mê thì bạn sẽ tìm cách vượt qua được những vất vả đó.

    Bất kì ngành nào cũng vậy, mình khuyên trước khi vào thì mọi người hãy hỏi kĩ những người đã và đang trải nghiệm để có cái nhìn chân thực nhất.
     
  5. estoulam

    Bài viết:
    64
    Theo mình, bản chất con người không phải một thứ bẩm sinh và cố hữu theo thời gian. Có thể trong lúc gây ra hành vi phạm tội thì họ đã làm sai và xứng đáng bị đánh giá vì chính tội ác mà họ gây ra ở thời điểm đó. Nhưng nếu họ biết hối hận, thi hành án và bồi thường thiệt hại đầy đủ, hoàn lương và trở thành công dân có ích cho xã hội thì khi đó khó để nói họ là người xấu.

    Hơn nữa, mình tin rằng chúng ta không nên có hành vi "dán nhãn" một ai, chẳng hạn như đây là "người xấu", đây là "kẻ tệ hại".. vì nó mang nhiều định kiến và không nói lên toàn diện bản chất của một ai đó. Thay vì vậy, nếu lên án thì hãy lên án hành vi và sai phạm cụ thể.
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...