Review Truyện Lời Nói Đùa I: Vòng Xoáy Chặt Đầu, Bác Học Màu Lam Và Kẻ Thích Bông Đùa - Nisio Isin

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi TsuYangire, 14 Tháng tư 2021.

  1. TsuYangire

    Bài viết:
    4
    LỜI NÓI ĐÙA I - vòng xoáy chặt đầu - bác học màu lam và kẻ thích bông đùa

    Tác giả: Nisio Issin

    Trang dịch

    [​IMG]

    Nội dung sơ lược:


    Akagami Iria – con gái một gia tộc tài phiệt vì một lý do nào đó đã bị đuổi khỏi nhà và "đày" ra đảo.

    Hòn đảo Lông Quạ Ướt.

    Bị cấm rời khỏi đảo, Iria đã nảy ra ý kiến mời những người được coi là "thiên tài" tới dinh thự của mình. Lần này, Kunagisa Tomo – kỹ sư thiên tài là một trong số những người được mời đến đảo, kèm theo cô chính là "tôi" – người dẫn truyện chỉ xuất hiện với một cách gọi li-chan.

    Trong thời gian ở trên đảo, kế hoạch trở về sau một tuần của Kunagisa đã suýt đổ bể khi ngày thứ tư bất ngờ xuất hiện một cái xác.. không đầu, trong một hoàn cảnh được cho là phòng kín. Nghi hoặc, sợ hãi bắt đầu được dấy lên khi chủ hòn đảo kiên quyết không cho gọi cảnh sát mà chỉ cố gắng đợi một nhân vật được cho là người nhận khoán giỏi nhất thế giới (hay một thám tử lừng danh) mang tên Aikawa – người được mời đến hòn đảo này vào đầu tuần kế tiếp.

    Ngày thứ năm, cái xác không đầu thứ hai được phát hiện.

    Để không trễ nãi kế hoạch và giải quyết những dồn nén của mình, Kunagisa và "tôi" quyết định sẽ đi tìm lời giải cho tất thảy, những câu hỏi đặt ra xung quanh vụ án cùng bí ẩn của những cái xác không đầu.

    Một số trích dẫn mình thấy tâm đắc:


    "Chị có không? Có lúc nào, dù chỉ trong khoảnh khắc, chị sẵn sàng để người ta lấy mạng mình không?"

    * * *

    "Con người tới lúc phải chết ắt sẽ chết. Tôi, Sonoyama Akane, cho dù bị ai lấy mạng theo bất cứ cách nào, ở bất cứ nơi đâu hay vào bất cứ lúc nào, cũng sẽ không oán hận một lời."

    * * *

    "Từ đâu là thiên tài, và từ đâu thì không phải?"

    * * *

    "Nếu cậu thực sự quý trọng thứ gì đó, tuyệt đối không được rời mắt khỏi nó dù chỉ một giây.."

    * * *

    Câu hỏi.

    Tin tưởng là gì?

    Trả lời.

    Là dù bị phản bội cũng chẳng hề gì.

    Là dù bị phản bội cũng không hối tiếc.

    Cảm nhận về bộ truyện:


    Bật cười. Là hành động đầu tiên sau khi tôi đọc xong trang sách cuối cùng. Mọi câu chuyện, hành động, diễn biến lẫn suy nghĩ của chính người đọc đã "bị" tác giả dẫn dắt một cách khéo léo. Tưởng chừng mình đã nắm thóp được tác giả nhưng kết quả thì tác giả lại nắm thóp được mình. Tôi đã phải thốt lên: "Sao mọi thứ lại có thể như vậy?" khi mọi suy đoán tưởng chừng chắc mẩm của bản thân bị tác giả phủ định một cách hoàn toàn.

    Thuyết phục. Là đáp án cho những câu đố được đặt ra trong quyển sách này. Những sợi chỉ rời rạc được bện lại với nhau, tạo thành một bức tranh thêu hoàn chỉnh. Tác giả đã khéo léo khi sắp xếp các đầu mối vào câu chuyện, tưởng chừng như không có ý nghĩa nhưng lại chính là chìa khóa mở ra cánh cửa của sự thật.

    Bất ngờ. Cũng không quá khó hiểu khi điều này xuất hiện khắp nơi trong tác phẩm, vì ngay từ đề tựa, tác giả cũng đã cảnh báo người đọc rằng tất cả vốn dĩ đều chỉ là "Lời nói đùa". Bất ngờ với những tình tiết không báo trước, bất ngờ với cách xây dựng hình tượng nhân vật và rồi đảo lộn chúng, bất ngờ với một kết quả không thể bất ngờ hơn.

    Cảm thán. Về sự thông minh của tác giả khi xây dựng cốt truyện cũng như xây dựng hình tượng nhân vật, lựa chọn điểm rơi và phơi bày sự thật, kể cả những gợi ý tiền đề nối tiếp cho mạch truyện. Mọi thứ đều quá mức vừa vặn cũng như hết sức thuyết phục. Đối với tôi, không có một lời phàn nàn nào được nói ra từ khi bắt đầu cho đến khi đọc xong con chữ cuối cùng của quyển sách. Nếu có, chỉ là phàn nàn vì sao tác giả lại "lừa" tôi quá nhiều.

    Tất cả trong quyển sách này..

    Không có gì hơn ngoài một ván cờ, ngay từ quân đầu tiên, người thắng đã được quyết định.

    Mười hai con người và một hòn đảo. Mười hai con người và một tòa dinh thự xa hoa trên một hòn đảo biệt lập. Mười hai con người trong một căn phòng kín.

    Mười hai con người, với những cá nhân được gán cho cái mác "thiên tài". Mười hai con người, với một vị chủ không phải "thiên tài" nhưng vô cùng quái gở. Mười hai con người với một trong số đó là "tôi" – người luôn tự nhắc đi nhắc lại rằng mình chỉ là một vật đính kèm cũng chính là người dẫn truyện.

    Tổng kết:


    Theo tôi, đây là một quyển sách đáng đọc, cả để giải trí và để suy ngẫm.

    Nội dung hấp dẫn, lôi cuốn, được lồng ghép vào nhiều triết lý sống cũng như những câu hỏi mà người đọc phải tự đi tìm đáp án cho mình.

    Chính tôi cũng vậy, cũng đang đi tìm lời giải cho câu hỏi của bản thân, rằng:

    Sự thật có đúng là sự thật hay sự thật là khi ta cho đó là sự thật, sự thật có phải là sự thật hay sự thật cũng chỉ là một..

    Lời nói đùa?

    Tsu​
     
    Last edited by a moderator: 8 Tháng năm 2022
  2. Đăng ký Binance
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...