Ý nghĩa của các loài hoa

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Tinh Tổng, 17 Tháng chín 2018.

  1. Tinh Tổng Bạch Cốt Tinh kinh nhất diễn đàn!!!

    Bài viết:
    454
    Ngoài chức năng chứa cơ quan sinh sản của thực vật có hoa, hoa còn được con người trồng và khai thác nhằm mục đích trang trí, làm đẹp và thậm chí là nguồn cung cấp thức ăn, dược liệu. Cùng với đó, mỗi một loài hoa cũng sẽ có một ý nghĩa của riêng nó. Có những loài hoa mang trong mình ý nghĩa về tình yêu, tình bạn, sự chia ly, mạnh mẽ, cũng có những loài hoa mang ý nghĩa xin lỗi hay tạ ơn..

    [​IMG]

    Bài viết này sẽ tổng hợp lại ý nghĩa của các loài hoa. Mời bạn đọc đón xem.

    1. Hoa hồng (Rose)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    [​IMG]

    Viết về các loài hoa, đầu tiên chắn chắn không thể không nhắc tới hoa hồng. Với vẻ đẹp, hình dáng cùng hương thơm nổi bật, hoa hồng là loài hoa biểu trưng hay được sử dụng nhất ở phương Tây. Trong văn hóa Ấn Độ, bông hồng vũ trụ Triparasundari được dùng làm vật đối chiếu với vẻ đẹp của người Mẹ thánh thần, biểu thị một sự hoàn mĩ trọn vẹn và không có thiếu sót. Bên cạnh đó, hoa hồng còn tượng trưng cho phần thưởng cuộc sống, tâm hồn, trái tim, tình yêu, và có thể được chiêm ngưỡng như một mandala.

    Sự đa dạng của hoa hồng thể hiện ở cả hình dáng, màu sắc và ý nghĩa. Với mỗi loại hoa hồng lại mang trong mình một ý nghĩa đặc biệt riêng.

    Hoa hồng đỏ (Red rose): Tượng trưng cho một tình yêu nồng cháy mãnh liệt, đậm đà và lãng mạn.

    Hoa hồng đỏ không chỉ mang nhiều ý nghĩa hơn các loài hoa hồng khác, hồng đỏ là một biểu tượng toàn cầu. Hoa hồng đỏ đã có từ rất lâu đời, trải qua nhiều nền văn hóa. Màu đỏ của chúng được dùng ẩn dụ ngầm thể hiện tình cảm sâu đậm. Trong huyền thoại Hy Lạp, màu đỏ thường liên hệ mật thiết với tình yêu của thượng đế. Trong nhiều nền văn hoa xa xưa, người ta dùng hoa hồng để trang hoàng đám cưới và trang phục cưới. Từ lý do trên, hoa hồng trở nên phổ biến như là biểu tượng tình yêu và lòng trung thành. Nhưng ở bất kì đâu, nó cũng luôn là loài hoa được yêu thích nhất, và biểu tượng cho một thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng: Tình yêu.

    [​IMG]


    Hoa hồng trắng (White rose): Tượng trưng cho sự ngây thơ, duyên dáng và sự cảm thông, chia buồn.

    Hồng trắng không chỉ biểu tượng cho một tình yêu thuần khiết, cao thượng mà mặt khác, nó còn là loài hoa dành để bày tỏ lời xin lỗi đến người yêu nếu chẳng may bạn có mắc lỗi lầm. Huyền thoại của những nền văn minh khác nhau cho rằng bông hồng nguyên thủy mang màu trắng. Hoa hồng trắng tượng trưng cho tình yêu thực sự nhưng sau đó danh hiệu này thuộc về hồng đỏ. Hồng trắng vẫn giữ vai trò quan trọng là loài hoa truyền thống trong các lễ cưới.

    [​IMG]

    Hoa hồng trắng cũng tượng trưng cho danh dự và sự tôn kính, do đó chúng thường được dùng để tưởng nhớ người yêu dấu đã ra đi. Vì thế mà vòng hoa chia buồn thường có tone màu trắng với chủ đạo là hồng trắng kết hợp với các loài hoa trắng khác như lan, ly trắng.

    Hoa hồng vàng (Yellow rose): Có lẽ đây là loài hoa làm người nhận khá đau đầu bởi ý nghĩa khá đa dạng của nó: Hoa hồng vàng không chỉ tượng trưng cho một tình yêu kiêu sa đầy rực rỡ, mà nó còn là loài hoa của tình bạn, niềm vui, chúc sức khỏe, thể hiện sự quan tâm và tiến triển trong mối quan hệ, chẳng hạn như: "Anh quan tâm đến em" hoặc "hãy nhớ đến anh". Tặng một bó hồng vàng có thể là mừng ngày khởi đầu, và cả mừng ngày trở về. Đôi khi, hồng vàng lại là một lời bày tỏ sự ghen tuông, tình yêu giảm sút, và sự phản bội. Bên cạnh đó, hoa hồng vàng cũng là loài hoa lý tưởng để dành tặng mẹ và bà, bởi lẽ nó còn có ý nghĩa của sự biết ơn và tôn kính.

    [​IMG]

    Một lưu ý nho nhỏ là, tại Nhật Bản, loài hoa này lại mang ý nghĩa là sự đố kỵ.

    Hoa hồng phấn: Màu hồng phấn dịu nhẹ của hoa mang đến thông điệp về sự trìu mến, về một tình yêu lãng mạn và nhẹ nhàng.

    Hoa hồng nhung (Pink rose): Tượng trưng cho một tình yêu trong sáng, say đắm và nồng nhiệt. Loài hoa này biểu hiện sự nhã nhặn, ngọt ngào và đầy tính thi ca.

    [​IMG]

    Hoa hồng cam (Orange rose): Thể hiện sự nhiệt tình và đam mê cháy bỏng.

    Màu cam đầy rực rỡ thể hiện một tình yêu nồng nhiệt nhưng cũng hòa lẫn với sự ghen tuông. Hay một ý nghĩa khác, nó là cầu nối giữa tình bạn và tình yêu (bởi sự hòa trộn giữa vàng và đỏ) và ngụ ý rằng "tôi tự hào về bạn".

    [​IMG]

    Hoa hồng tím (Lavender rose): Bên cạnh sự sang trọng vốn có, hoa hồng tím còn thể hiện lòng say mê, chung thủy, và là tình yêu say đắm, mãnh liệt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Màu tím có sự liên kết với ý nghĩa hoàng gia. Do đó trang trí các bữa tiệc bằng hoa hồng tím mang không khí vương giả và tráng lệ.

    [​IMG]

    Hoa hồng xanh (Blue rose): Tượng trưng cho một tình yêu bất diệt, vĩnh cửu với thời gian.

    Truyền thuyết kể rằng, "nếu ta trồng một cây hoa hồng bằng cả trái tim dành cho người mình yêu thương thì nó sẽ nở ra một bông hoa hồng xanh . Đó là bông hoa có phép màu, nó sẽ cho một điều ước.." (trích dẫn từ truyện Truyền thuyết Hoa Hồng Xanh).


    [​IMG]

    Giống như nguồn gốc bí ẩn của nó, hoa hồng xanh có nghĩa là bí ẩn. Con người thường hiếu kì với những điều bí ẩn không thể giải thích được thể hiện bằng hoa hồng xanh. Hoa hồng xanh thể hiện một không gian xa vời không thể với tới, một bí ẩn không thể được làm sáng tỏ. Một người nhận được hoa hồng xanh sẽ phải đưa ra nhiều suy đoán và suy nghĩ, bao hàm trong đó là ám chỉ tính cách phức tạp khó hiểu và khó giải thích được. Hoa hồng xanh cũng được sử dụng như một biểu tượng của sự thận trọng. Nó thể hiện một nhu cầu được riêng tư và biệt lập. Một lần nữa, có một lớp sương mờ ảo và bí ẩn được biểu đạt bằng màu xanh.

    Hoa hồng tỉ muội: Hồng tỉ muội hay còn có tên khác là hồng nhài, là biểu tượng của tình yêu và hạnh phúc, ngoài ra còn thể hiện sự dịu dàng, nhẹ nhàng, mong manh, dễ vỡ của người con gái. Đúng như cái tên của hoa, hồng tỉ muội tượng trưng cho tình chị em thắm thiết, cho tình cảm gia đình. Bày tỏ sự biết ơn, yêu thương trìu mến. Và nếu người được tặng là một chàng trai, thông điệp được trao gửi ở đây chính là: Bạn là một đứa em ngoan.

    [​IMG]

    Ngoài ra, còn vô số những loại hoa hồng với nhiều ý nghĩa khác nhau. Mình sẽ tiếp tục sưu tầm và bổ sung!

    Đồng thời, hãy cùng tham khảo số lượng hoa hồng tượng trưng cho điều gì nhé!

    – 1 bông hồng: Trong trái tim anh chỉ có mình em.

    – 2 bông hồng: Thế giới này chỉ có hai chúng ta.

    – 3 bông hồng: Anh yêu em.

    – 4 bông hồng: Đến chết anh cũng không đổi lòng.

    – 5 bông hồng: Yêu em tự trái tim.

    – 6 bông hồng: Hãy tôn trọng nhau, yêu nhau và tha thứ cho nhau.

    – 7 bông hồng: Anh luôn thầm yêu trộm nhớ em.

    – 8 bông hồng: Cảm ơn sự quan tâm khích lệ của anh.

    – 9 bông hồng: Em yêu anh mãi mãi.

    – 10 bông hồng: Tình đôi ta thập toàn thập mỹ, không gì phá nổi.

    – 11 bông hồng: Thế gian này chỉ có mình em.

    – 12 bông hồng: Tình yêu của anh nối dài theo năm tháng.

    – 13 bông hồng: Hãy giữ lấy tình hữu nghị.

    – 14 bông hồng: Tượng trưng sự kiêu ngạo.

    – 15 bông hồng: Em có lỗi với anh.

    – 16 bông hồng: Tình yêu đầy sóng gió.

    – 17 bông hồng: Tình tan vỡ không gì cứu vãn.

    – 18 bông hồng: Chân thành và trong sáng.

    – 19 bông hồng: Hãy nhẫn nại và chờ đợi.

    – 20 bông hồng: Anh yêu em bằng cả trái tim.

    – 21 bông hồng: Một tình yêu chân thành.

    – 22 bông hồng: Cầu mong anh gặp may.

    – 25 bông hồng: Cầu chúc em hạnh phúc.

    – 30 bông hồng: Hãy tin vào duyên số.

    – 36 bông hồng: Lãng mạn.

    – 40 bông hồng: Thà chết không xa nhau.

    – 50 bông hồng: Không hẹn mà gặp.

    – 99 bông hồng: Không bao giờ phai nhạt.

    – 100 bông hồng: Anh yêu em trăm phần trăm.

    – 101 bông hồng: Yêu em vô cùng.

    – 109 bông hồng: Cầu hôn.

    – 365 bông hồng: Ngày nào anh cũng nghĩ đến em.

    – 999 bông hồng: Mãi mãi đắm say.

    – 1001 bông hồng: Mãi mãi bên nhau!


    2. Hoa mẫu đơn (Peony)



    Bấm để xem
    Đóng lại
    [​IMG]

    Hoa mẫu đơn là loài hoa nổi tiếng ở Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật bản vì nó là biểu tượng của sự thịnh vượng, phồn vinh, quý phái. Loài hoa này thể hiện vẻ đẹp sang trọng, quý phái, sức hấp dẫn nồng nàn, cảm xúc của sức trẻ toát ra mạnh mẽ. Tinh hoa nó toát ra đem lại vẻ đẹp, sức quyến rũ và may mắn trong tình yêu.

    Mẫu đơn được tôn vinh là nữ hoàng của các loài hoa. Bởi vậy, dưới chế độ phong kiến Trung Quốc thời xưa, mẫu đơn chỉ được trồng trong vườn thượng uyển của triều đình, dân thường không được phép trồng mẫu đơn. Chính vì thế mà nó được coi là loài hoa của sự giàu sang phú quý, quyền lực.

    Ở Nhật Bản, mẫu đơn cũng là loài hoa tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng và sắc đẹp độc đáo. Tuy nhiên, ngoài những ý nghĩa trên, người Nhật còn coi mẫu đơn là loài hoa của sự hòa thuận và hạnh phúc gia đình với nhiều con cháu. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những bình hoa mẫu đơn hoặc những bức tranh mẫu đơn trong phòng khách của một gia đình Nhật Bản.

    Ở các nước Phương Tây, hoa mẫu đơn là loài hoa biểu tượng cho sự e lệ, ngại ngùng của người con gái. Có lẽ, những cánh hoa mẫu đơn mỏng mang, e ấp đã làm người ta liên tưởng đến sự ngại ngùng, e ấp của những cô gái ở tuổi thanh xuân.

    Loài hoa này có ba màu đẹp nhất là mẫu đơn trắng, mẫu đơn hồng và mẫu đơn tím.

    Hoa mẫu đơn trắng

    [​IMG]

    Mẫu đơn trắng không chỉ mang một hình tượng của vẻ đẹp tinh khôi và nồng nàn, thanh khiết và trong veo như giọt sương nhẹ nhàng, hồn nhiên mà còn mang một ý nghĩa của sự tinh tế, sang trọng và đẳng cấp của sự chân thành, hạnh phúc và đầy tính trang nhã, thanh tao mà ai cũng mong muốn có được.

    Chính những đặc điểm đó đã tạo cho hoa mẫu đơn trắng một ý nghĩa đặc trưng và rất riêng mà không một loài hoa nào khác thay thế được những vẻ đẹp cũng như sự nổi bật về ý nghĩa đó. Tất cả đều được gắn kết, hài hòa rất chân thành, tinh tế và gần gũi, đơn giản và cũng không kém phần hoang sơ, nguyên thủy và mộc mạc của thiên nhiên, con người.

    Hoa mẫu đơn tím

    Mẫu đơn tím mang vẻ đẹp u buồn nhưng đầy quyến rũ của những phụ nữ quyền uy. Do vậy mà hoa Mẫu đơn màu tím rất được ưa chuộng ở những nước phương Đông như Trung Quốc, Nhật Bản là những nước có nền văn hóa lâu đời và những thế hệ vua chúa, cung tần mĩ nữ vang danh khắp bốn phương. Hoa Mẫu Đơn màu tím thường được trồng khắp cung điện của vua và xưa là loài hoa tượng trưng sự thịnh vượng và vương giả, giàu có của cả một vương triều.

    [​IMG]

    Ngày nay, hoa mẫu đơn màu tím vẫn khiến bao người thổn thức bởi sắc đẹp vượt cả thời gian và không gian, hoa vẫn giữ được cho mình cái vẻ đẹp thanh cao và tĩnh lặng ấy. Và ý nghĩa hoa mẫu đơn tím trong thời hiện đại vẫn vậy, vẫn là loài hoa của phồn thịnh và giàu sang. Nhưng có chăng, loài hoa màu tím này còn là thông điệp của một tình yêu đầy chân thành và thủy chung trong tình yêu đôi lứa, là lựa chọn thường xuyên cho một đám cưới đầy hoa và sự lãng mạn. Một bông hoa tuyệt mĩ về sắc lẫn về tình như vậy quả xứng anh với câu nói "tuyệt sắc thiên hương".

    Hoa mẫu đơn hồng

    Hoa mẫu đơn hồng tươi trẻ mang ý nghĩa phú quý, giàu sang và cũng là loại hoa được nhiều người ưa chuộng bởi vẻ đẹp, được nhiều người sử dụng làm món quà sinh nhật đầy ý nghĩa cho mẹ để tỏ lòng biết ơn chân thành và sự kính trọng.

    [​IMG]

    Dù ở bất cứ đâu, hay bất kỳ một nền văn hóa nào thì những đóa mẫu đơn cũng luôn là hoài hoa biểu trưng cho sắc đẹp, sự tinh khôi của người con gái. Nếu có dịp, các bạn hãy thử một lần ngắm những đóa mẫu đơn mỏng manh, xinh xắn để cảm nhận được hết vẻ đẹp của loài hoa này.

    3. Hoa Hướng Dương (Sun Flower)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Hoa Hướng Dươn bông to, cánh vàng, nhị đen và luôn luôn hướng về phía mặt trời, chính sự đặc biệt này đã tạo nên ý nghĩa đẹp và sâu sắc cho hoa Hướng Dương.

    [​IMG]

    Biểu tượng: sự kiêu kỳ, sức mạnh, lòng trung thực, trung thành.

    Một truyền thuyết kể rằng Clytie, một tiên nữ đã yêu Helius-thần Mặt Trời, nhưng chàng lại khinh thị nàng và yêu một người con gái khác tên là Leucothoe. Trong cơn ghen, Clytie đã mách chuyện tình của hai người này cho cha của Leucothoe - đức vua xứ Ba Tư. Ông sau đó đã chôn sống con gái mình để trừng phạt nàng. Vì vậy, Helius càng ghét Clytie hơn khiến Clytie khốn khổ hóa thành hoa Hướng Dương, đầu luôn quay theo hành trình mặt trời đi từ Đông sang Tây mỗi ngày.

    Hoa Hướng Dương mang nhiều ý nghĩa thay đổi tùy theo các nền văn hóa khác nhau. Trong nền văn hóa Trung Quốc hoa hướng dương tượng trưng cho sự trường thọ và sự trung quân, hiếu nghĩa của quân thần dành cho bậc đế vương. Ở vùng núi Andes Nam Mĩ, người ta tìm thấy những hình ảnh hoa hướng dương bằng vàng trong các ngôi đền. Những người dân bản xứ miền Trung và Bắc Mĩ ép dầu hoa hướng dương làm thực phẩm, dược phẩm và thuốc nhuộm. Những người da đỏ sống trên thảo nguyên ở Bắc Mĩ đặt những tô chứa hạt hoa hướng dương trên mộ người chết. Người ta cho rằng, nếu một cô gái đặt 3 hạt hoa hướng dương xuống lưng, cô ấy sẽ cưới người con trai đầu tiên mà cô gặp. Còn theo văn hóa của người châu Âu, hoa hướng dương lại đại diện cho sự kiên định và niềm tin vào tương lai.

    Hoa Hướng Dương luôn hướng về phía mặt trời nên thường là biểu tượng của lòng trung thành, chung thủy sâu sắc, sự kiên định đó cũng biểu thị cho sức mạnh, uy quyền, sự ấm áp, nuôi dưỡng (tất cả những thuộc tính của mặt trời) và cả sự kiêu kỳ, vẻ đẹp hào nhoáng bên ngoài hay một tình yêu bất hạnh. Những cây hoa Hướng Dương thấp tượng trưng cho sự đam mê trong ngôn ngữ của loài hoa.

    [​IMG]

    Hoa Hướng Dương còn là biểu tượng của một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Sau khi Ukraine từ bỏ đầu đạn hạt nhân cuối cùng, các bộ trưởng bộ quốc phòng của Mĩ, Nga, Ukraine đã gặp nhau bàn về một căn cứ tên lửa hạt nhân cũ của Ukraine vào tháng 4 năm 1996. Họ tổ chức lễ gieo hạt và trồng hoa Hướng Dương. Năm 1996 được cơ quan Vườn Quốc Gia Mĩ (the National Garden Bureau) chọn là Năm của hoa Hướng Dương. Biểu tượng hoa chính thức của tiểu bang Kansas là Helicanthus annus, một loại hoa hướng dương và Kansas còn được biết đến như một tiểu bang Hoa Hướng Dương (Sunflower State)

    Hướng dương còn được gọi là hoa quỳ (danh pháp khoa học: Helianthus annuus) là một loài thực vật chỉ sống một năm thuộc họ Asteraceae với bông hoa lớn (inflorescence). Thân cây hướng dương có thể cao tới 3 mét, với đường kính bông hoa là 100cm. Hoa hướng dương là loài hoa biểu tượng của Kansas và là một trong các loài hoa biểu tượng của thành phố Kitakyushu, Nhật.

    Hoa hướng dương thể hiện niềm tin và hy vọng trong tình yêu, luôn hướng về điều tươi sáng nhất.

    Ý nghĩa của hoa hướng dương trong tình yêu

    [​IMG]

    Với đặc điểm luôn luôn hướng về phía mặt trời, những bông hoa hướng dương được xem là loài hoa biểu tượng cho sự chung thủy, sắt son trong tình yêu. Dù ở bất cứ đâu thì tình cảm dành cho nhau cũng không thay đổi, và luôn luôn hướng về người mình yêu thương. Cũng vì ý nghĩa này mà hoa hướng dương thường được người ta chọn làm hoa trang trí trong tiệc cưới hay hoa cầm tay cho cô dâu với mong muốn cuộc sống hôn nhân sau này sẽ luôn bền vững.

    Ý nghĩa khác của hoa hướng dương

    Ngoài việc đại diện cho tình yêu thủy chung, hoa hướng dương cũng là loài hoa biểu tượng cho một tình bạn chân thành, ấm áp. Luôn dành sự quan tâm chân thành cho nhau, bởi những cánh hoa hướng dương mang một màu vàng rực rỡ, đầy ấm áp như ánh nắng mặt trời.

    Hoa hướng dương cũng là loài hoa dùng để thể hiện sự ngưỡng mộ, tôn sùng dành cho một người nào đó.

    [​IMG]

    Ngoài ra, hoa hướng dương cũng là loài hoa thể hiện sức sống mãnh liệt, luôn vươn lên mạnh mẽ và niềm tin vào tương lai tươi sáng phía trước. Chính vì vậy mà hoa hướng dương thường được người ta sử dụng trong những thiết kế hoa chúc mừng và thường được người ta lựa chọn để gửi đi trong ngày khai trương hay kỷ niệm thành lập công ty, cửa hàng.

    4. Hoa sen (Lotus)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Hoa sen - biểu tượng sức sống mãnh liệt dân tộc Việt

    Chỉ duy nhất loài sen mới hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học - nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt.

    [​IMG]

    Hoa sen là biểu tượng cao quý của phẩm cách.

    Hoa sen - một loại hoa thanh khiết và có truyền thống lâu đời nhất ở phương Đông, là đại diện đặc biệt của nền văn hóa phật giáo. Phật giáo lấy hoa sen làm Phật đài, biểu tượng tinh thần về 5 điều cơ bản. Thứ nhất là tính vô nhiễm, sen mọc lên từ chốn tối tăm bùn lầy hôi tanh mà sen không bị vương bẩn; thứ hai là tính thanh lọc, khi cây sen lớn lên, sinh sôi nẩy nở thì sẽ làm cho dòng nước nơi đó trở nên trong mát; thứ ba là tính thùy mị của mùi hương, hương sen tỏa lên một mùi thơm thanh khiết, không quá nồng nàn, ngào ngạt; thứ tư là tính thuần khiết, bông hoa sen từ khi nở tới lúc tàn không hề bị một loài ong bướm nào tới đậu lấy nhụy; thứ năm là tính kiên nhẫn, cây sen từ lúc nẩy mầm trong bùn đất, ở đáy nước cho tới lúc vươn lên trên mặt nước rồi xoè lá, trổ hoa là cả một quá trình sinh trưởng kiên nhẫn lớn lao.

    [​IMG]

    Hoa sen mọc trong bùn, sống trong bùn nhưng vượt lên khỏi nó để hướng đến mặt trời mà không hề bị bùn làm ô nhiễm, vấy bẩn. Cũng giống như một người được sinh ra trên thế giới, tồn tại giữa cuộc đời nhưng đã vượt thoát khỏi sự tham lam, sâu hận, dục vọng và không bị vấy bẩn, ô nhiễm bởi dòng đời.

    Vì vậy, nhắc tới hoa sen người ta thường nghĩ ngay đến những hình ảnh thanh cao trong sáng, mọc lên giữa đầm bùn mà hoa sen vẫn tỏa hương thơm ngát, vẫn nhẹ nhàng khoe sắc mà chẳng bị vấy bẩn.

    [​IMG]

    Ý nghĩa hoa sen còn là sự cao cả, yêu thương và chia sẻ. Được làm biểu tượng dưới chân phật màu của hoa sen được người ta ví như màu của đức hạnh, từ bi, trí tuệ, màu của sự thanh cao tâm hồn thể hiện trong đời sống đạo đức, văn hóa cao đẹp, nơi phẩm chất thánh thiện bởi lòng yêu thương, khoang dung, nhân ái và cao thượng.

    Khi tâm hồn bạn đang lộng gió chỉ cần ngắm những bông sen nhẹ nhành lay động trong ánh nắng ban mai tự nhiên con người sẽ thấy nhẹ nhàng, thanh thoát và bình ổn hơn rất nhiều.

    Từ rất lâu rồi hoa sen đã được coi như một loài hoa linh thiêng của phật giáo. Người ta dùng nó để cúng dường các đấng thần linh.

    [​IMG]

    Những người dân A lợi á ở Ấn-Độ, dân Ai-Cập, và tín đồ Đạo Phật hoa sen được coi là một biểu tượng thiêng liêng cần kính trọng. Đối với dân Ấn Độ, hoa sen là tượng trưng quyền lực sáng tạo của Thiên nhiên, của Lửa và Nước, tức là của tinh thần và vật chất. Còn đối với dân Ai Cập, hoa sen là tượng trưng của thần Orisis và thần Horus đều là thần Thái dương hay Hỏa thần.

    Ở xứ Zudée thuộc miền Cận đông ở Âu Châu không có hoa sen, nên ở đấy người theo đạo Thiên chúa dùng hoa huệ và kinh trọng nỏ không khác tín đồ tạo Phật đối với hoa sen vậy. Họ còn cho hoa huệ là tượng trưng của điềm linh ứng. Trong bức họa "Thiên thần báo tin" có vẽ thiên thần Gabriel hiện ra cầm nơi tay một hoa huệ báo tin là Bà Maria thụ thai. Cành hoa huệ tiêu biểu cho Lửa và Nước, tức là ý sáng tạo và truyền thống, không khác ý nghĩa cái hoa sen mà Đức Bồ Tát cầm trên hay khi đến báo tin cho Đức Mẫu-hoàng Ma-gia biết ngày giáng lâm của Phật.

    Ngoài ra hoa sen còn là biểu tượng cho sự giản dị, tao nhã và thuần khiết, sen là hiện thân cho tính cách, lối sống và tâm hồn người Việt. Sen còn là món quà vô giá từ thiên nhiên, bởi từ sen có thể chế biến những thực phẩm bổ dưỡng, những bài thuốc đặc trị.

    [​IMG]

    Sen thơm, có hương lại có sắc. Dù trong hoàn cảnh nào sen cũng hàm chứa trong nó sự tinh tế, thuần khiết, cao đẹp. Nó thật sự là biểu trưng tiêu biểu nhất cho văn hóa và cốt cách nhân văn của người Việt Nam.

    5. Hoa oải hương (Lavender)

    Lavender-Loài hoa của tình yêu thủy chung
    Lavender – Loài hoa của tình yêu thủy chung

    [​IMG]

    Nguồn gốc: Hoa oải hương được biết đến cách đây hàng nghìn năm từ thời Hy Lạp cổ, có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Với màu tím lãng mạn và những công dụng tuyệt vời, hoa Lavender được người La Mã gieo trồng khắp các nơi ở Châu Âu. Ngày nay hoa Lavender có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Nhưng nổi tiếng nhất là những cách đồng oải hương bất tận ở Pháp và Anh.

    Đăc điểm: Lavender là loại cây bụi có mùi thơm nồng. Hoa oải hương có lá mọc đối nhau, không có cuống và được phủ một lớp lông tơ mịn. Những cuống hoa dài, màu xám và có góc cạnh. Hoa oải hương có màu tím hoa cà, ống hoa được sắp xếp liên tục vòng quanh cuống hoa.

    Sự tích của hoa oải hương

    [​IMG]

    Ngày xưa, tại ngôi làng nhỏ yên bình tại vùng Provence, Pháp. Có hai đứa trẻ vẫn thường hay chơi đùa trên cánh đồng oải hương ở dưới chân đồi. Tại đây, cả hai đã hẹn ước khi nào lớn lên sẽ cưới nhau. Cô bé ngắt một cành hoa oải hương tách đôi cho vào hai chiếc lọ nhỏ và mỗi người giữ một lọ.

    Một ngày kia, tai nạn đã khiến cậu bé phải ra nước ngoài chữa trị. Sau 15 năm cậu bé ngày xưa nay đã trở thành ca sĩ nổi tiếng. Nhưng lại quên đi những kí ức thời bé. Cậu trở về làng quê cũ để tìm lại những ký ức về tuổi thơ.

    Còn cô bé mở một trang trại trồng hoa ngay dưới chân đồi, nơi có cánh đồng hoa oải hương thơm ngát. Với hy vọng một ngày nào đó anh sẽ trở về.

    [​IMG]

    Vào một buổi chiều khi cậu dạo bước về phía chân đồi nơi có cánh đồng hoa oải hương tím. Hai người đã gặp lại nhau nhưng họ không thể nhận ra nhau. Họ trở thành bạn, kể cho nhau nghe về những câu chuyện trong cuộc sống. Chàng trai đã cho cô gái xem chiếc lọ oải hương luôn mang theo. Hạnh phúc vỡ òa khi nhận ra chàng trai là người cô đã chờ đợi suốt 15 năm nay.

    Họ bên nhau, tình yêu cứ thế ngày càng bền vững. Cho đến một ngày, cô gái mắc một căn bệnh hiểm nghèo. Trước lúc ra đi cô gái đưa cho chàng trai cái lọ thủy tinh nhỏ và nói với chàng trai: "Anh hãy giữ lấy chiếc lọ này, nhìn thấy nó như là thấy em, như vậy chúng mình sẽ được ở bên nhau mãi mãi" Khi cô gái ra đi, chàng trai cũng tiếp tục ở dưới chân đồi, trồng những bông hoa oải hương và nhớ về cô gái.

    Ý nghĩa hoa oải hương

    Oải hương là một trong những loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè, và nó còn tượng trưng cho điều may mắn. Và nếu rắc tung những bông oải hương khô trong nhà, chúng sẽ mang lại sự bình yên, hòa thuận.

    Loài hoa của tình yêu thủy chung

    Hoa Lavender còn được gọi là herb of love (thảo dược tình yêu) . Nó tượng trưng cho một tình yêu chung thủy sắc son, dù trải qua bao khó khăn, gian khổ vẫn ở bên nhau. Như cô gái trong câu chuyện trên, dù trải qua bao nhiêu năm chờ đợi, nhưng tình yêu cô ấy dành cho chàng trai vẫn nguyên vẹn.

    [​IMG]

    Và còn có người cho rằng hoa oải hương mang hàm ý là sự nghi ngờ, nhưng người Trung Quốc lại nói hoa oải hương hàm chứa ý nghĩa "chờ đợi tình yêu".

    Cũng vì thế mà người ta rất hay treo những bó hoa lavender khô trong phòng ngủ, vừa giúp thư giãn tinh thần, mang lại sự bình yên, hòa thuận, vừa nhắc nhở những cặp vợ chồng về sự chung thủy. Những bó hoa oải hương cũng được trao cho các cặp vợ chồng mới cưới để mang lại may mắn.

    Hoa Lavender tím biểu tượng của sự nhẹ nhàng, tinh tế.

    Người ta bỏ hoa lavender vào tay những người phụ nữ sắp vượt cạn. Với quan niệm rằng những bông hoa oải hương sẽ mang đến sự can đảm và sức mạnh khi sinh nở.

    Ứng dụng

    Do hương thơm sạch và tính chất đuổi côn trùng, nó là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi. Hoa oải hương còn được dùng để chiết xuất tinh dầu làm nước hoa, pha chế cùng với nhiều loại tinh dầu khác như tinh dầu bạc hà, tinh dầu hương thảo, tinh dầu chanh hoặc các loại tinh dầu thuộc họ cam quýt. Nó cũng được kết hợp với cây đinh hương, gỗ cây tuyết tùng, cây xô thơm, cây phong lữ, cây hoắc hương.. tinh dầu oải hương chỉ được chiết xuất từ hoa và cuống hoa. Ngoài ra tinh dầu của hoa lavender có tính sát trùng và chống viêm, oải hương cũng được dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn. Oải hương có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng.

    [​IMG]

    Không chỉ lấy tinh dầu, oải hương còn được sử dụng làm túi bột thơm, hoa ướp khô. Cách đơn giản nhất để lưu giữ hương thơm oải hương quanh năm là bó hoa thành những bó nhỏ hoặc bỏ trong túi vải để trong phòng. Ở những nơi có khí hậu khô, hoa lavender khô có thể thơm suốt 5 năm và còn có thể lâu hơn nữa.

    Người ta bắt đầu mang oải hương bên mình để phòng ngừa bệnh. Còn có tập tục đặt những cành oải hương trong bàn tay người phụ nữ đang đau đẻ để mùi hương của nó cho họ sức mạnh và sự can đảm lúc vượt cạn.

    Như vậy, loài hoa oải hương xinh đẹp này không chỉ có ý nghĩa về tình yêu thủy chung son sắc, mà còn mang trong mình ý nghĩa về mặt ứng dụng đa dạng.
     
    Anh Huy, Quân, Minh Nguyệt7 người khác thích bài này.
    Last edited by a moderator: 10 Tháng một 2022
  2. Quỳnh k

    Bài viết:
    6
    Ý NGHĨA TÊN CÁC LOÀI HOA

    1. Hoa Đồng Thảo: Thể hiện tính khiêm nhường

    [​IMG]

    2. Hoa Hướng dương: Niềm tin, hy vọng, lòng trung thành và sự thủy chung

    [​IMG]

    3. Hoa Đồng tiền:

    + Đồng tiền trắng: Sự trong trắng, tinh khiết

    [​IMG]

    + Đồng tiền đỏ: Tình yêu

    [​IMG]

    + Đồng tiền vàng: Hạnh phúc

    [​IMG]

    + Đồng tiền hồng: Sự ca ngợi, khích lệ

    [​IMG]

    4. Hoa Tử vi: Sự e ấp, kín đáo

    [​IMG]

    5. Hoa Dâm bụt: Sắc đẹp tinh tế

    [​IMG]

    6. Sen trắng: Sự cung kính, tôn nghiêm

    [​IMG]

    Sen hồng: Sự han hoan, tươi vui

    [​IMG]

    7. Hoa Quỳnh: Sự thanh khiết, vẻ đẹp chung thủy

    [​IMG]

    8. Hoa mai: Sự trung thành

    [​IMG]

    9. Hoa Đào: Tình bạn thân thiết

    [​IMG]

    10. Hoa loa kèn: Sự tự hào

    [​IMG]

    11. Hoa lay ơn: Những cuộc họp vui vẻ và lời hẹn cho ngày mai

    [​IMG]

    12. Hoa Lài: Tình bạn ngát hương

    [​IMG]

    13. Hoa huệ: Sự trong sạch và thanh cao

    [​IMG]

    14. Hoa Thủy tiên: Sự kiêu căng, ích kỷ

    [​IMG]

    15. Hoa Thược dược: Lòng tự trọng, sự tao nhã

    [​IMG]

    16. Hoa Súng: Tài hùng biện

    [​IMG]

    17. Hoa Lan: Bao giờ em cũng thành thật với anh

    [​IMG]

    18. Hoa kim ngân: Lòng trung thành

    [​IMG]

    19. Hoa Hồng đỏ: Tình yêu bất diệt

    [​IMG]

    Hồng rêu: Tài trí, kiệt xuất

    [​IMG]

    Hồng xanh: Phép màu, điều kỳ diệu

    [​IMG]

    Hồng trắng: Sự tinh khiết, vô tư, thánh thiện và một trái tim biết yêu

    [​IMG]

    Hồng dại: Sự đơn giản

    [​IMG]

    Hồng nhung: Tình yêu say đắm, nồng nhiệt

    [​IMG]

    Hồng vàng: Sự phản bội

    [​IMG]

    Hồng phấn: Tình yêu nồng nàn, êm đềm và dịu ngọt

    [​IMG]

    20. Violette: Tính khiêm tốn

    [​IMG]

    21. Hoa Tường vi: Sự yêu thương

    [​IMG]

    22. Hoa Sơn trà: Anh nên dè dặt một chút

    [​IMG]

    23. Hoa Sim: Tình yêu duy nhất

    [​IMG]

    24. Hoa Mào gà: Không có điều gì àm anh chán cả

    [​IMG]

    25. Hoa Lưu ly: Tình yêu chân thật

    [​IMG]

    26. Hoa hải đường: Nên giữa tình bạn thân mật thì hơn

    [​IMG]

    27. Cúc vàng: Lòng kính yêu quý mến, nổi hân hoan

    [​IMG]

    Cúc vạn thọ: Nỗi đau buồn, sự thất vọng

    [​IMG]

    Cúc trắng: Sự ngây thơ và duyên dáng

    [​IMG]

    28. Hoa rẻ quạt: Vẻ đẹp, sự thanh bình, phồn thịnh và phát triển

    [​IMG]

    29. Hoa Phù dung: Hồng nhan bạc phận. Chóng phai không bền

    [​IMG]

    30. Hoa Đỗ quyên: Sự chừng mực

    [​IMG]

    31. Hoa Cẩm chướng: Tình bạn, tình yêu trong sáng sâu đậm, thiết tha, sự ái mộ

    [​IMG]

    32. Hoa Diên vỹ: Mang đến những điềm lành và niềm hy vọng. Ba cánh hoa tượng trưng cho lòng trung thành, sự khôn ngoan, lòng dũng cảm

    [​IMG]

    Mỗi loài hoa đều mang trên mình một ý nghĩa riêng, một nét đẹp riêng. Hãy biết cảm ơn thiên nhiên vì đã ban tặng cho chúng ta nhiều loài hoa đẹp như vậy!
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...