Làm sao để có thể quản lý tài chính cá nhân

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi PhuongSuna, 2 Tháng ba 2021.

  1. PhuongSuna

    Bài viết:
    2
    Quản lý tài chính cá nhân là một vấn đề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu, nhất là giới trẻ chúng ta hiện nay, còn chưa nắm vững cách quản lý và tiêu xài khá hoang phí. Vì vậy, mời bạn đọc bài viết của mình để có thể tìm hiểu về việc làm thế nào để có thể quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhé. Chúc bạn có những phút giây đọc bài vui vẻ!

    Trước tiên khi nghĩ về việc quản lý tài chính cá nhân, bạn cần nắm được việc chi tiêu của mình, hiểu được mình đang có bao nhiêu tiền, đang tiêu xài ra sao.

    1. Kiểm soát tâm lý chi tiêu

    Tiền và tâm lý có mối quan hệ chặt chẽ, vì tâm lý sẽ quyết định chúng ta chi tiền cho việc gì. Vì vậy điều đầu tiên các bạn cần học khi quản lý tài chính cá nhân chính là quản lý tâm lý của bản thân mình. Và sau đây là một số điều bạn cần lưu ý:

    • Cố gắng tránh các quảng cáo (mọi loại quảng cáo luôn đánh vào tâm lý khách hàng, kích thích họ mua hàng nhiều hơn.
    • Đọc các sách về thiền, hoặc tập thiền (Cá nhân mình thấy đọc các sách về thiền thường hướng chúng ta đến một cuộc sống tối giản hơn đó)

    • Đợi sau 3 tuần rồi mới mua món đồ mình thích (mình thấy cách này khá thú vị và nên thử)

    Chẳng hạn khi bạn thích một món đồ nào đó, hãy tạm dừng việc nghĩ rằng sẽ mua ngay món đồ đó mà hãy đợi 3 tuần để tự hỏi bản thân xem có nhất thiết phải mua món đồ đó không, nó có phải món đồ nhất thiết phải có hay không. Sau 3 tuần đó mà bạn vẫn thấy cần thì mới nên quyết định mua nhó.

    • Nếu bản thân có khả năng trả một mức giá gấp đôi cho món hàng đó thì hãy nên mua món đồ đó nhé.

    2. Chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được

    Mệnh đề trên sẽ dẫn đến 2 ý đó là tiêu tiền và kiếm tiền, mình sẽ giải thích rõ hơn nhó

    • Làm sao để tiêu ít hơn?

    + Nếu bạn thích một món đồ, hãy đi ngủ, ngày mai có thể bạn sẽ không còn thích nữa.

    + Tìm hiểu xem món đồ đó tốn bao nhiêu giờ làm việc

    Chẳng hạn bạn làm 1 công việc mỗi giờ được 30 000 đồng và bạn đang muốn mua một chiếc túi xách với giá 900 000 đồng. Vậy có nghĩa là bạn phải bỏ ra 30h đồng hồ nữa để làm việc đó

    + Tập trung hoàn thành khoản tiết kiệm

    Nếu như bạn đang định tiêu một khoản tiền, bạn có thể nghĩ rằng: "Chỗ này bằng 1 ngày chill trên Đà Lạt đó, không nên phung phí".

    + Kiểm tra xem bạn có bị lọt tiền ở đâu không, những khoản tiền nhỏ vẫn trừ của bạn hàng tháng mà bạn không biết thì bạn nên sớm bỏ đi nhé.

    +Lên kế hoạch ăn uống chi tiết, đầu tháng hãy lên kế hoạch ăn uống chi tiết và cẩn thận, sau đó chia nhỏ ra mỗi tuần, từ đó tính ra mua đồ nấu nướng hết bao nhiêu tiền, ăn ở ngoài thì hết bao nhiêu tiền.

    +Không mang thẻ khi đi ra ngoài hoặc nếu không có thẻ thì cố mang một khoản tiền nhất định khi đi ra ngoài để tránh tiêu hoang phí.

    +Không nên dùng thời gian rảnh rỗi ghé trung tâm thương mại để không bị thu hút bởi các mặt hàng nhé.

    +Nếu bạn mua một món đồ mới, hãy bán đi một món đồ cũ nếu có thể.

    +Trước khi đi mua hàng hãy lên một danh sách những món cần phải mua, không mua thêm gì ngoài danh sách đó nhé. Bạn có thể tham khảo app Wunderlist hoặc Google Keep để lên danh sách mua sắm nhé.

    +Ghi lại những khoản nợ/ khoản tiết kiệm mà bạn đang thực hiện rồi nhét vô ví của bạn nhó, như vậy mỗi khi bạn mở ví ra và định trả tiền cho một món hàng nào đó thì bạn sẽ cân nhắc lại.

    +Lập ra thử thách cho bản thân, chẳng hạn như là một tuần không tiêu quá 700k hay một ngày không tiêu tiền.

    +Tiết kiệm tiền lẻ trong một cái lọ/ ống tiết kiệm. Mỗi đồng tiền các bạn bỏ vào mỗi ngày chỉ cần là 5k, 10k, 20k hay thậm chí chỉ là 2k, giá trị tuy nhỏ nhưng lâu lâu cũng được kha khá đấy.

    +Tự nấu ăn, thỉnh thoảng bạn cũng có thể tự nấu ăn, việc này hơi tốn thời gian nhưng tiết kiệm hơn việc đi ăn ngoài đấy.

    • Làm sao để kiếm tiền?

    Ngoài việc đi làm hàng ngày, bạn có thể làm thêm để kiếm tiền, về việc này mình không rành lắm, các bạn có thể lên mạng tìm hiểu nhé. Bạn có thể làm cộng tác viên bán hàng, hay viết bài, viết truyện.. Ngay chính bản thân mình còn là một học sinh, và năm nay cũng là cuối cấp, tốn khá nhiều tiền để ôn luyện nên mình muốn tự kiếm một khoản để chi tiêu những nhu cầu của bản thân. Hôm ấy mình tìm được 1 trang web phù hợp cho những đứa thích viết lách như mình. Và bây giờ mình đã có trách nhiệm với việc viết bài chia sẻ kinh nghiệm cá nhân mà mình tích lũy được chứ không phải chỉ để kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Đây là link web và nếu rảnh và thích viết lách thì hãy dành ra vài phút ghé qua trang web mà mình chia sẻ nhó: Đăng Ký - Việt Nam Overnight

    • Làm sao để vượt qua trở ngại của việc kiếm tiền?

    Theo mình thì hầu hết các bạn đọc bài này đều sẽ nghĩ rằng: 'Tiền tôi sống còn chưa đủ, lấy đâu ra mà tiết kiệm". Thế nhưng mình tin rằng ngay bây giờ bạn có thể tạm dừng đọc bài viết này và bỏ ra 1% thu nhập của mình để tiết kiệm. 1% của 1 triệu chỉ có 10 000 thôi. Dần dần bạn có thể tăng lên là 3%, 5% thu nhập của bạn và chẳng bao lâu bạn sẽ có một khoản tiền tiết kiệm kha khá đó. Đó chính là chiến lược bắt đầu nhỏ haha.

    Còn nếu bạn không có tiền để tiết kiệm thì hãy vòng lên một chút và tìm hiểu thêm về một số cách kiếm tiền mà mình gợi ý nhé.

    Tạo quỹ khẩn cấp

    • Đây là quỹ mà bạn dùng cho những việc bạn không thể lường trước được có thể xảy ra, bạn có thể tạo quỹ với một số tiền bất kì mà bạn muốn, nhưng theo mình nghĩ thì nên tạo quỹ này với số tiền gấp 3-6 lần tiền bạn chi tiêu cho 1 tháng. Chẳng hạn có việc đột suất gì xảy ra, bạn sẽ có khoản tiền dư dả để sống trong vòng từ 3-6 tháng mà không cần lo nghĩ quá nhiều, trong khoảng thời gian đó bạn có thể tìm cách giải quyết vấn đề chứ ạ. Nếu không có khoản tiền này, chắc chắn bạn sẽ rất sợ bị mất việc, bởi vì mất việc đồng nghĩa với chuyện bạn không có thu nhập và mất đi khoản tiền chi tiêu hàng tháng, vì vậy việc có rong tay một khoản tiền đủ sống trong 3-6 tháng rất cần thiết phải không nào.

    Các bước xây dựng quỹ khẩn cấp:

    Bước 1: Tính xem trong 1 tháng bạn phải chi tiêu hết bao nhiêu tiền

    Để làm việc này bạn có thể tham khảo ứng dụng MoneyLover.. Với ứng dụng trên bạn có thể ghi chép lại những khoản chi của mình trong 2-3 tháng liên tục để rút ra 1 con số cụ thể nhất nhé

    Bước 2: Mở một tài khoản tiết kiệm

    Bạn có thể chọn 1 ngân hàng bất kì và mở 1 tài khoản tiết kiệm online bất kì nhé

    Bước 3: Kiếm thêm tiền để cho vào quỹ tiết kiệm

    Trên đây là những điều mình tích lũy từ bản thân đồng thời tích lũy và tổng hợp được, mong rằng sẽ giúp ích cho mọi người phần nào trong việc quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả nhé!
     
    Jennie27, WE NEVER GIVE UPMạnh Thăng thích bài này.
    Last edited by a moderator: 10 Tháng ba 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...