Giấc ngủ của loài cá, loài cá ngủ ra sao?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi thaohuong, 24 Tháng hai 2021.

  1. thaohuong

    Bài viết:
    49
    Giấc ngủ của loài cá

    Từ xa xưa quan niệm "cá không bao giờ ngủ" đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người. Vì đa số loài cá đều không có mí mắt nên không thể nhắm mắt lại, mà không thể nhắm mắt thì làm sao mà ngủ được? Cho dù vậy, tất cả các động vật có xương sống đều cần nghỉ ngơi giúp cơ thể mệt mỏi được hồi phục. Cá cũng là thành viên thuộc loại động vật có xương sống, làm sao có thể ngoại lệ? Vì thế chúng cũng cần ngủ.

    [​IMG]


    Ban đêm khi bật đèn lên, chúng ta sẽ phát hiện đàn cá sống trong bể đều ở trạng thái tĩnh lặng. Đây chính là hành động ngủ của chúng, các chuyên gia coi đó là "giấc ngủ ở trạng thái không nhắm mắt"

    Vào ban ngày, cá đuối thích tụ tập thành đàn bơi lội, đến tối chúng mới tách ra, một mình chìm vào giấc ngủ dưới đáy biển. Bình thường, cá thờn bơn thích nằm trên bãi cát dưới đáy biển, khi ngủ chúng có thể nổi lên, lơ lửng trong nước. Cá mập ngủ gật là loài cá tham ngủ nhất trong các loài cá, chúng thích trốn trong các hang động tối để ngủ. Cá bơn cát nhỏ khi ngủ cũng trôi nổi ở mặt nước không động đậy, cơ thể chúng cong lại, vây nghiêng về một bên cơ thể. Cá vàng thích xoè đuôi khi ngủ, còn cá vượt lại thích nằm nghiêng một bên dưới đáy biển để ngủ: Cá đen lại thích ngủ vùi trong cát và nằm cong lưng sang một bên.

    Trong các tư thế ngủ của các loài cá, tư thế đặc biệt nhất có lẽ là cá vẹt. Mỗi khi màn đêm buông xuống, nó sẽ bơi vào hang động dưới nước và ngủ ngon lành. Trước khi ngủ, da của nó sẽ tiết ra một lượng chất nhờn. Chúng dùng chất nhờn đó thổi thành bong bóng bao phủ lấy toàn thân, giống như mặc một chiếc áo mỏng nhẹ hoặc giống như "phòng ngủ" đặc biệt. "Chiếc áo ngủ" được tạo nên bởi chất nhờ đó có lỗ ở cả phía trước và phía sau, nước có thể chảy vào thuận tiện, giống như phòng ngủ đang mở cửa sổ. Sau khi tỉnh dậy vào buổi sáng, nó lập tức cởi "áo ngủ" ra và trở lại hoạt động bình thường.



    [​IMG]

    Cá vẹt ngon giấc bên túi ngủ của mình

    Đa số các loài cá thích ngủ trong trạng thái yên tĩnh, chỉ có một số loài vừa bơi vừa ngủ. Ví dụ: Cá ngừ, cá voi xanh.. Cho dù ngày hay đêm, chúng cũng bơi lội không ngừng, chúng ta rất khó phân biệt chúng ngủ lúc nào, thức lúc nào.


    Cá cũng biết ngủ, thật là kỳ diệu phải không nào? Thế giới tự nhiên là một kho báu diệu kỳ, chỉ đợi chúng ta khám phá bất cứ lúc nào.

    Bài có tham khảo.
     
    Chỉnh sửa cuối: 22 Tháng bảy 2021
  2. Lục Dương

    Bài viết:
    5
    Chắc không phải hoàn toàn chìm vào giấc ngủ đâu nhỉ, còn phải giữ chút ý thức để bơi rồi né chướng ngại vật các kiểu nữa.
     
  3. thaohuong

    Bài viết:
    49
    Hihi theo mình chắc vậy rồi cũng phải phòng kẻ thù ăn thịt nữa chứ, khi ngủ không phải mọi cơ quan đều nghỉ ngơi sẽ có những cơ quan vẫn hoạt động tiếp
     
    Thùy Minh thích bài này.
  4. Khoai lang sùng

    Bài viết:
    1,986
    Hình bị lỗi rồi thảo ui
     
  5. thaohuong

    Bài viết:
    49
    Ui giờ em bump lại mới thấy, để sửa liền hê hê, thank you anh
     
    Khoai lang sùng thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...