Theo góc nhìn ếch ngồi đáy giếng
Mình từng bị mất góc từ năm cấp 2, nhưng chỉ với môn Hóa vì không hề chú tâm nghe giảng. Lên cấp 3, mình cứ tưởng mình toang mấy môn đó rồi, nhưng mình vẫn chọn ban tự nhiên khi lên lớp 12 vì lúc ấy, mình không sợ bất cứ khả năng xấu có thể diễn ra với mình cả. Học thôi có gì đâu mà phải nhức não phải không?
Và rồi, mình chăm chú nghe giảng hơn, được thầy cô giảng tận tình, nhất là rõ ý, rõ kiến thức không giấu bất cứ bài hay mẹo nào hết, nhất là môn hóa, mình cảm thấy kiến thức của hóa và lý không có phức tạp như thế. Tất cả đều có công thức và định nghĩa thuộc lòng riêng, dạng bài lặp đi lặp lại khá nhiều, chỉ thay đổi vài chi tiết để bạn nâng cao độ nhận biết thôi, như cái cách học ở xã hội thôi. Đối với môn lý là công thức như ban đầu, mỗi công thức in vào chương riêng, mấy công thức có liên quan đến nhau sẽ được kết hợp, và định luật hầu như sẽ được tóm tắt lại cho học sinh dễ nhớ.
Hãy cứ đi từng bước 1, đừng nhảy bước, bạn phải hiểu rõ bản chất cái chương đó mới làm được, thì bất kể kiến thức nhiều hay khó đều có thể tiếp thu được. Đặc biệt là nhớ ôn lại những gì mình đã học, đừng tưởng hiểu rồi mà vứt bỏ thì kiến thức nó bay khỏi đầu như mất góc luôn đấy.
Lời khuyên thật lòng.
Nhưng nếu bạn cảm giác kiến thức thầy cô truyền đạt có phần thiếu thiếu, nó cứ bị nhảy bật cứng cứng, và bạn không hiểu. Vì hãy cứ đi học thêm sớm, nếu như để thời gian trôi thì ôm lại hơi khó. Mình không có cách nhìn xấu về cách giáo dục, nhưng mình phải thừa nhận đôi lúc thầy cô sẽ giảng nhanh, giảng nhảy bài giống như là dạy học cho thiên tài vậy. Đôi lúc cái hôm nay bài học khá dễ, hôm sau đùng, ra bài tập lạ hoắc, mấy đứa xung quanh đi học thêm giải được bài, đưa cho một định luật sơ đồ mẹo. Rồi mình làm theo mà không hiểu bản chất.
Theo khu vực của mình, thì một phần kiến thức lớp 12 đã được truyền xuống lớp 10. Thì đó là một cải thiện tốt vì các bạn sẽ được học thuộc sớm.