Review Sách Chuyện Còn Mèo Dạy Hải Âu Bay - Luis Sepulveda

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi Dung Ngọc Phạm, 23 Tháng mười hai 2020.

  1. Dung Ngọc Phạm

    Bài viết:
    31
    [​IMG]

    Bởi tính nhân văn và những thông điệp đầy ý nghĩa về tình mèo, tình người mà cuốn sách "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" đã bán được 18 triệu bản trên khắp thế giới. Cuốn sách là viên ngọc quý và sáng giá phù hợp với mọi trẻ em và cả người lớn được viết bởi Luis Sepulveda, một trong những tác giả xuất sắc của Chile.

    Câu chuyện kể về quá trình thực hiện lời hứa của chú mèo sống ở bến cảng tên Zorba- một con mèo mun to đùng mập ú; với cô chim hải âu Kengah xấu số bị nhấn chìm trong váng dầu. Với những nỗ lực cuối cùng Kengah bay được vào bến cảng Hamburg, rơi xuống ban công nhà chủ Zorba và hạ sinh một quả trứng. Sau khi Kengah chết Zorba phải thực hiện lời hứa của mình và cũng là đi nguyện cuối cùng của cô hải âu xấu số, những lời hứa đó đều là những điều không tưởng đối với loài mèo. Đó là ba lời hứa: Không ăn quả trứng, chăm sóc cho tới khi trứng nở và dạy cho hải âu con bay. Vì "lời thề của một con mèo ở cảng cũng là lời thề của mọi con mèo khác" nên các bạn của Zorba gồm mèo Secretario nhanh nhảu, mèo Đại Tá uy nghiêm, mèo Einstein uyên bác và mèo Bốn Biển đầy kinh nghiệm đã chung tay giúp đỡ Zorba. Cả bọn chôn cô hải âu xấu số dưới gốc cây dẻ, gửi lời cầu nguyện và khẳng định chắc chắn về lời hứa của Zorba cũng như của loài mèo ở bến cảng. Đó là một đêm buồn chung của loài mèo và tất cả bọn thú từ chó đến ếch thậm chí cả con đười ươi Matthew- con đười ươi làm nhân viên thu vé kiêm bảo vệ và người bạn cùng chơi cờ uống bia cùng ông chủ già ở tiệm tạp hóa; tất cả đều vang lên tiếng kêu não nề buồn hiu hắt ở bến cảng Hamburg khiến cho người dân ở đó không khỏi tự hỏi họ đã làm gì khiến chúng buồn như vậy.

    Từ việc ấp trứng đến việc chăm sóc chim non không phải việc đơn giản nên từ đó mà Zorba và các bạn của mình gặp vô vàn những rắc rối. Khi xác định được chim nhỏ là một cô nàng hải âu bầy mèo đã nhất trí gọi cô chim bé nhỏ là Lucky. Trong quyển sách này có câu nói rất hay của Zorba với cô chim hải âu non bé bỏng Lucky mà mình rất thích, đó cũng là đoạn trích ở bìa sau của cuốn sách ".. Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã giành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ đến việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Chúng ta cảm thấy con cũng yêu chúng ta như vậy, chúng ta là bạn, là gia đình của con và chúng ta muốn con biết rằng nhờ con, chúng ta đã học được một điều đáng để tự hào: Chúng ta học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay." Để giúp cho Lucky bay được bầy mèo đã phá luật cấm nhờ con người giúp đỡ. Trong đêm giông lời hứa cuối cùng của Zorba cũng đã thành hiện thực Lucky "mang trái tim của thần bay lượn" đã tắm mình trong nước mưa và tự tin bay lượn trên bầu trời.

    Cuốn sách với ngôn từ trong sáng cùng với trí tưởng tượng phong phú đã truyền tải những thông điệp sâu sắc về tình yêu thương giữa các loài khác nhau, giữa những con mèo ở cảng và mẹ con hải âu. Câu chuyện giúp ta học cách chấp nhận, tôn trọng và biết yêu thương những khác biệt của mỗi người; nhắc nhở ta về niềm tin, hi vọng và dũng cảm thực hiện ước mơ của mình "Chỉ những kẻ thực sự đám thì mới có thể bay". Câu chuyện còn đề cao chữ tín của con mèo mun to đùng, mập ú- một con mèo cào quý, tử tế của bến cảng và bạn của chú với cô chim hải âu Kengah. Qua câu chuyện Luis Sepulveda còn lên tiếng phê phán những hành vi của con người chỉ vì lợi ích trước mắt mà hủy hoại môi trường thông qua cái chết của cô chim hải âu. "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" đã gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh còn người đừng vì những lợi ích nhỏ mà phá hủy cả môi trường đẩy nhiều loài đến gần với nguy cơ bị tuyệt chủng.
     
    Serena Azure thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 23 Tháng mười hai 2020
  2. Serena Azure

    Bài viết:
    339
    "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" là một trong những quyển sách mà mình yêu thích, thích từ cái bìa sách cho đến nội dung.

    Từ câu chuyện về Zorba và các chú mèo ở cảng Hamburg với chú chim hải âu Lucky, mình nhận được bài học về cách trân trọng, quý mến và yêu thương những người xung quanh. Ngoài ra, quyển sách còn là bài học về giữ lời hứa và bảo vệ môi trường nữa. Bao nhiêu năm rồi mà mình vẫn nhớ mãi đoạn trích: "Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn.." Quá đúng luôn nhỉ?

    Mặc dù mọi người cho rằng quyển sách này là kiệt tác dành cho trẻ em, nhưng mình nghĩ những người lớn chưa có cơ hội đọc nó từ những ngày thơ bé thì nên đọc ngay thôi. Khi đã lớn, người ta dễ quên những điều nhỏ bé lắm, vừa vặn quyển sách này có thể nhắc nhở ta về những tốt đẹp trên đời. Đây thực sự là sách hay, nên đọc.

    P/s: Bạn còn vài lỗi chính tả trong bài đó, bạn xem rồi chỉnh lại nha. Cuối bài dư một dấu ngoặc kép. Ảnh minh họa bị che mất tựa sách nữa.
     
    Dung Ngọc Phạm thích bài này.
  3. Dung Ngọc Phạm

    Bài viết:
    31
     
  4. Dung Ngọc Phạm

    Bài viết:
    31
    Cảm ơn bạn nha.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...