Ngôn Tình Chờ Nhau Cuối Con Đường - Maikien

Thảo luận trong 'Truyện Drop' bắt đầu bởi Maikien, 24 Tháng mười 2020.

  1. Maikien

    Bài viết:
    18
    Chờ nhau cuối con đường

    Tác giả: Maikien

    Thể loại: Ngôn tình, tình yêu, lãng mạn,

    Link góp ý: [Thảo luận - Góp ý] - Các tác phẩm của Maikien

    [​IMG]

    Tóm tắt nội dung chính

    Tiểu thuyết ngôn tình "Chờ nhau cuối con đường" là tiểu thuyết gồm nhiều chương.

    Nội dung chính kể về Thanh Vy, cô bé tỉnh lẻ có gia cảnh bần hàn. Sau khi tốt nghiệp khoa thiết kế thời trang cô vội đi lấy chồng. Cuộc đời cô tưởng chừng như nở hoa khi gặp được Minh Huy – người con trai ngoại hình và tài năng đều xuất chúng, gia thế đồ sộ, lại vừa hết mực yêu thương chiều chuộng cô. Nhưng đời không như là mơ, đằng sau hạnh phúc ngọt ngào giả dối đó là tấn bi kịch đau thương.. Và cuộc đời Vy sẽ thế nào? Liệu có cái kết HE cho cô bé tốt bụng này không?

    Mời các bạn cùng đón đọc

    Và cho mình xin 1 like để lấy động lực viết tiếp, viết nhiều, cố gắng viết hay hơn nhé!

    Xin chân thành cảm ơn độc giả!
     
    Góc bình yên, AmiLee, PhiBut6 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 5 Tháng mười một 2020
  2. Đăng ký Binance
  3. Maikien

    Bài viết:
    18
    Chương 1: Món quà bất ngờ

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Hôm nay là ngày hạnh phúc nhất đời Vy. Ai cũng nói số cô sướng, chắc phải tu từ nhiều kiếp nên kiếp này mới lấy được người đàn ông tuyệt vời như thế: Ngoại hình, tài năng đều xuất chúng, gia đình danh giá, và hơn hết rất yêu thương chiều chuộng cô..

    Đến đầu giờ chiều, hôn lễ cũng đã xong, hành lý của hai người đã được chuẩn bị từ trước.

    Bố mẹ chồng cô giục:

    - Các con nhanh đi cho kịp chuyến bay!

    Vy và Huy nắm tay tình tứ rồi bước ra xe đang chờ trước cổng.

    Trước khi lên xe, đôi vợ chồng trẻ không quên tạm biệt bố mẹ hai bên..

    Máy bay đang cất cánh, tâm trạng cô thấy vui vui, nao nao chao theo cánh bay. Chính Vy là người đã chọn đảo Phú Quốc làm kỳ nghỉ trăng mật. Trước khi cưới cô có kể cho Huy - bây giờ là chồng cô rằng: Cô ao ước từ lâu được tận mắt ngắm nhìn đảo ngọc xinh đẹp này; tay trong tay với người thương đi dạo trên bãi cát phẳng, trắng mịn; cùng nhau đón bình mình.. ôi, lãng mạn biết bao! Không phụ lòng cô, Huy quyết định chọn nghỉ tuần trăng mật tại đây thay vì chuyến đi paris như dự định ban đầu.

    Vừa đáp xuống sân bay, xe Huy đặt sẵn đã đến đón hai người đưa về khách sạn sang trọng bậc nhất, gần bãi tắm nhất để Vy có thể thỏa ước nguyện bấy lâu.

    Oa! Mặc dù biết trước khách sạn này là đẹp nhất ở đây xong cô vẫn không khỏi ngạc nhiên trước sự xa hoa, lộng lẫy của nó. "Lại còn bữa tối thịnh soạn thế này? Chắc nhiều tiền lắm. Nhìn bàn đầy ắp các món ngon, mà sao ăn chả được mấy đã thấy no. Lãng phí thật đấy.. lần sau phải nhắc nhở chồng không nên lãng phí thế này" Trong đầu cô trộm nghĩ rồi liếc nhìn Huy tủm tỉm cười.

    Ăn uống xong xuôi, hai người đều muốn trở về phòng nghỉ ngơi sau một ngày tất bật và sau chuyến đi dài.

    - Em đi tắm đi! Tiếng Huy vang lên từ phía sau.

    - Dạ!

    Vy mỉm cười đáp, rồi rảo bước nhanh về phía nhà tắm, hai má đỏ ửng lên ngại ngùng vì nghĩ chồng đang nhắc khéo. Đêm nay là đêm tân hôn mà..

    Các bạn trẻ thời nay đa số làm gì còn đêm tân hôn nữa. Họ sống phóng khoáng ngay từ lúc đang yêu, nhưng Vy thì ngoại lệ. Vy không xinh đẹp sắc sảo, mà cô có khuôn mặt ưa nhìn, đôi mắt to tròn dễ thương, tính tình thuỳ mị đoan trang. Nhà Vy tuy không có điều kiện, nhưng từ nhỏ vẫn luôn được bố mẹ giáo dục rất tốt nào là "con gái tam tòng tứ đức", nào là "giấy rách phải giữ lấy lề".. cô được ăn học đàng hoàng lại là đứa con ngoan, rất khiêm nhường, luôn giữ phẩm hạnh, nên không bao giờ làm bố mẹ phải buồn phiền lo âu. Còn Huy tuy là chàng trai lãng tử có điều kiện, nhưng khi yêu nhau cũng rất tế nhị, tôn trọng bạn gái. Có lẽ vì thế mà hai người chưa đi quá giới hạn. Cử chỉ thân mật nhất họ trao nhau là nụ hôn nhẹ nhàng, thoang thoảng..

    Vy quấn chiếc khăn tắm lên rồi từ từ bước ra, trong lòng không ngừng nghĩ: "Hôm nay là đêm đầu của hai người sẽ thế nào?". Tim cô đập vừa nhanh vừa mạnh và.. như sắp nhảy ra khỏi lồng ngực. Ôi! Cái cảm giác bồn chồn đến khó tả..

    Cô đang bước bỗng khựng lại..

    "Chuyện gì vậy?" Đôi mắt cô mở căng hết cỡ, dường như không tin vào mắt mình, cô lấy tay dụi dụi..

    Trước mặt cô đôi nam nữ đang quấn lấy nhau, trao nhau nụ hôn đắm đuối. Đó là chồng mới cưới của cô, còn cô gái kia là ai.. là ai?

    Cô hướng về phía chiếc giường gọi to:

    - Anh Huy!

    Đôi nam nữ tạm dứt nụ hôn cuồng nhiệt, cả hai cùng hướng ánh mắt về phía cô.

    Giọng Vy như sắp khóc:

    - Chuyện gì thế này? Anh giải thích đi?

    Huy vùng dậy đến gần cô, nhếch mép cười:

    - Đây là món quà trăng mật tôi tặng cô đấy!

    Mắt Vy đã ngấn lệ, cô vẫn chưa hết hoang mang, và cũng không hiểu chuyện gì đang xảy ra, giọng cô đứt quãng:

    - E.. Em không hiểu..

    - Vậy để tôi nói cho cô hay..

    Cô gái nằm trên giường chen ngang:

    - Tôi xin tự giới thiệu, tôi là Uyên - bạn gái của anh Huy. Chúng tôi yêu nhau đã 5 năm rồi. Đáng lẽ người anh ấy lấy phải là tôi, là tôi chứ không phải cô.

    - Cô ấy nói đúng đấy. Ấy vậy mà tôi phải lấy cô để phụ người con gái tôi yêu. Cô có biết tại sao không?

    Huy nói như quát vào mặt Vy:

    - Cô có biết tại sao không?

    - Thì.. chẳng phải vì anh yêu em sao?

    Huy cười phá lên, giọng mỉa mai:

    - Yêu? Tôi chưa bao giờ yêu cô. Tôi cũng không hiểu tại sao em trai tôi lại yêu cô đến thế? Nhan sắc bình thường, gia cảnh bần hàn. Cô có biết nó yêu cô đến nhường nào không? Còn cô thì sao? Đã phụ nó, từ chối nó khiến nó bi quan, tuyệt vọng. Chính cô đã gián tiếp hại chết em tôi.

    Vy khuỵ xuống, đôi chân bé nhỏ đang run lên, trái tim yếu ớt như bị bóp nghẹt bởi những lời đay nghiến từ người chồng mới cưới.

    - Tôi lấy cô là để trả thù cho em tôi. Tôi sẽ làm cho cô sống không bằng chết, đau khổ day dứt cả đời.. haha! Huy cười lớn, tiếng cười như xé ruột gan Vy vậy.

    Huy vẫn không ngừng công kích Vy bằng cái giọng cay độc, đay nghiến:

    - E tôi là Minh Duy học cùng khối với cô đó, đã nhớ ra chưa?

    Vy bắt đầu nhớ ra.. đúng rồi, có cậu Duy lớp kế bên theo đuổi cô. Hóa ra cậu ta là em của anh ấy. Trong đầu Vy bỗng dưng ghép nối các sự kiện: "Hôm đó có thật là do cậu ta tỏ tình không thành mà buồn chán bỏ đi uống rượu, và.. và tai nạn?".

    Vy ôm mặt khóc nức nở:

    - Không phải lỗi tại em.. huhu!

    - Giờ cô phải đền tội, phải trả giá cho cái chết của em tôi! Huy giận giữ hét lớn.

    Lúc này nhìn ánh mắt Huy, Vy thấy run sợ. Ánh mắt đầy căm phẫn, ánh nhìn sắc lẹm như con sói hoang đang nhìn mồi, như muốn lao vào cắn xé. Cô không biết đang run sợ vì biết được sự thật cái chết của cậu bạn hay là run sợ trước sự giận dữ của Huy. Giọng cô yếu ớt, run run:

    - Vậy rốt cuộc anh muốn em phải làm thế nào?

    - Tôi sẽ làm cho cô đau khổ. Đêm nay đáng lẽ là đêm tân hôn của cô, nhưng cô sẽ phải chứng kiến cảnh chồng mới cưới với người con gái khác.. và sau này cũng thế. Chúng ta sẽ cùng nhau diễn tiếp vở kịch vợ chồng cho mọi người xem để mọi người tưởng chúng ta hạnh phúc thế nào? Khi chỉ có ba chúng ta, thì tôi sẽ cho cô chứng kiến chúng tôi hạnh phúc thế nào? Chúng tôi càng hạnh phúc, cô càng đau khổ. Và đó là điều tôi mong muốn.

    - Chúng ta ly hôn đi, anh có thể tự do đến với chị ấy.

    Nói ra những lời này mà tim Vy đau thắt lại. Huy là mối tình đầu, cô thích anh ngay từ cái lần đầu tiên chạm mặt; hơn nữa hai người lại vừa mới cưới xong. Huy đối xử với bố mẹ cô rất tốt. Anh chu đáo như con trai trong nhà khiến bố mẹ cô vô cùng yêu mến, tin tưởng và luôn tự hào khoe với mọi người xung quanh. Giờ nếu biết sự thật này, liệu bố mẹ cô sẽ thế nào? Nhất là mẹ cô, đang bị bệnh có chịu nổi cú sốc này không?

    Dường như Huy nắm được điểm yếu của Vy, anh lớn tiếng hỏi:

    - Cô dám ly hôn không? Cô không sợ mẹ cô đột quỵ khi nghe tin này sao? Cô không chút gì áy náy về cái chết của em tôi sao?

    Vy biết thế nào Huy cũng sẽ nói thế..

    - Được, vậy chúng ta thỏa thuận thế này đi: Tôi sẽ tiếp tục làm vợ anh trong 1 năm chịu sự giày vò, hành hạ của anh để anh phần nào thấy nguôi ngoai và bớt đau buồn, mặc dù đó không phải lỗi của tôi. Tôi không yêu cậu ấy, tôi có quyền từ chối cậu ấy.

    Thực ra trong thâm tâm cô, điều quan trọng nhất không phải chỉ vì thấy áy náy hay có lỗi với em trai Huy, mà đúng như anh nói, cô không muốn bố mẹ cô buồn; mẹ bệnh nặng hơn vì con gái mới cưới đã bỏ chồng. Và hơn nữa, Huy mới đầu tư vốn cho anh chị cô ở nhà mở xưởng làm ăn, giờ mà.. thì sẽ thế nào đây?

    Cô định xuống lễ tân hỏi thêm phòng, nhưng chợt nhớ ra, khách sạn này gia đình anh cũng có cổ phần. Nếu để gia đình biết vợ chồng mới cưới đi nghỉ tuần trăng mật lại mỗi người một phòng thì sẽ ra sao? Nước mắt cô lăn dài thành hàng trên má.

    Cô lấy chiếc chăn lặng lẽ trải xuống sàn, cô sẽ ngủ dưới đây.

    Cô không sao ngủ được, nằm ngay phía dưới nghe rõ hơi thở dồn dập của họ, như lưỡi dao sắc nhọn cứa vào tim cô, trái tim đang rỉ máu. Họ cố tình tạo ra tiếng kêu to hơn để chọc tức cô.

    "Sẽ cố gắng, cố gắng chịu đựng sự giày vò này, chỉ 4 ngày nữa thôi là hết kỳ nghỉ. Hãy nghĩ đến bố mẹ và anh chị ở quê mà kìm nén sự uất ức, tủi hờn." - Vy cố dặn lòng mình.

    Đêm tân hôn tưởng như sẽ được nếm hương vị ngọt ngào, hạnh phúc. Tưởng như sẽ được đắm chìm trong những khoái lạc khi hai con người yêu thương cùng tan chảy vào nhau, thì nay lại biến thành đêm đau thương nhất đời cô.

    Và bi kịch cuộc đời cô bắt đầu từ đây..
     
    AmiLee, PhiBut, Phan Kim Tiên2 người khác thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 12 Tháng mười một 2020
  4. Maikien

    Bài viết:
    18
    Chương 2: Hồi ức thời học sinh

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Vy ngồi trên bãi cát đón những tia nắng bình minh với tâm trạng trĩu nặng. Đôi mắt vô hồn hướng về phía chân trời xa xăm. Cô bắt đầu thấy nhớ nhà, nhớ làng quê yên bình, nhớ tuổi ô mai còn cắp sách tới trường.. từng hình ảnh mờ nhạt, rồi rõ nét của quá khứ cứ nối nhau dần dần hiện về trong tâm trí của cô.

    Vy nhớ lại..

    Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo. Cái nghèo cứ đeo bám gia đình tôi từ đời ông bà, và giờ đến gia đình tôi vẫn thuộc diện nghèo nhất nhì xã. Nhà có ba anh em, mẹ thì thoái hóa cột sống, thêm bệnh tim mạch, huyết áp không thể lao động. Cả nhà trông vào tiền công phụ hồ ít ỏi của bố, ăn bữa nay lo bữa mai thì tiền đâu mà cho ba đứa con đi học. Anh cả, chị thứ hai đều học hết cấp một rồi về đi làm thuê, ai thuê đâu làm đó. Còn tôi, cả nhà luôn động viện để học tiếp, học lên nữa. Bố thường hay nói với anh em chúng tôi: "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời". Cũng là vì tôi học tốt nhất trong ba anh em, nên trở thành niềm hy vọng của cả nhà.

    - Vy! Nhanh lên, bạn con đang chờ.

    Mẹ tôi giục.

    Giờ này chỉ còn mẹ và tôi, bố và anh chị đều đi làm từ sáng sớm tinh mơ. Tôi cầm vội chiếc bánh mì rồi phi nhanh ra cửa, không quên ngoái đầu lại chào mẹ:

    - Mẹ, con đi học đây ạ!

    Thằng bạn tôi – Quân, đã đứng ở đầu hè từ lúc nào. Sáng nào cũng thế, cậu ta đều qua đón tôi đi học. Tôi không có xe đạp, cũng may có cậu ấy chứ lết bộ đến trường thì không biết giờ nào mới tới, vì nhà tôi cách trường hơn hai cây số.

    - Ông đợi tôi lâu chưa?

    Tôi vừa nói vừa cười tinh nghịch.

    - Vừa mới thôi.

    Chúng tôi cùng đồng thanh đáp, rồi cười phá lên.

    Tôi quá thuộc câu nói của cậu ấy mà, ngày nào chả điệp khúc đó.

    Thật lòng, tôi thấy mình quá may mắn vì có cậu ta là bạn thân: Cứ chuyện vui, buồn gì tôi đều tìm cậu ta tâm sự; kể lể đủ thứ trên đời mà quên mất rằng cậu ta là con trai cơ đấy. Tôi thì như máy nói, còn cậu ta là cái máy thu âm, bao nhiêu cũng ghi lại hết, chịu nghe tôi nói cả ngày không thấy ý kiến.

    Ôi! Đúng là kiếp trước chắc tôi phải cứu cả giải ngân hà, thì kiếp này mới có được cậu bạn tốt như thế. Nhưng cũng vì chúng tôi thân nhau quá, mà có bao chuyện hiểu lầm dở khóc dở cười. Đứa thì chúc phúc chúng tôi: "Chúng mày đẹp đôi đó..", cũng không ít đứa ghen tị thành ra ghét tôi rồi hay kiếm chuyện vô cớ.

    Nhưng kể cũng phải, cậu ta cái gì cũng hơn tôi. Dáng người cao ráo, đẹp trai, học giỏi, lại con nhà cơ bản: Bố là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong xã, mẹ là giáo viên giỏi cấp ba. Ở trường tôi nếu kể ra thì hơn nửa con gái thích cậu ta. Tôi cũng thấy cậu ta được lắm, nhưng không hiểu sao không thể thích cậu ấy theo kiểu yêu đương nọ kia được, chắc cậu ấy không phải gu của tôi..

    - Sao Vy hôm nay không nói gì thế?

    Câu hỏi đột ngột của cậu ta làm tôi giật mình, làm đứt quãng dòng suy nghĩ trong tôi, kéo tôi về với thực tại.

    Tôi đáp lại cậu ta bằng cái giọng dí dóm như mọi hôm:

    - Đang nhai bánh mì thì nói sao được ông?

    - Sáng nay ăn mỗi thế sao trụ nổi năm tiết học đây?

    Cậu ta nói nhưng chân không quên phanh kít cái dừng ngay trước cửa quán tạp hóa. Dựng xe rồi bỏ mặc tôi vẫn ngồi đó, rảo bước tiến vào trong lễ phép nói với chủ quán:

    - Cô ơi, bán cho cháu hộp sữa tươi ạ!

    À thì ra là mua sữa. Tôi nheo nheo mắt, thoắt cái đã thấy cậu ta đứng ngay cạnh rồi.

    "Trời, giờ mới thấy chân dài lợi hại thật". Tôi lấy tay che miệng cười để cậu ta không phát hiện ra.

    Cậu ta giơ hộp sữa ra trước mặt tôi nói:

    - Vy uống đi!

    Tôi vân vê đuôi tóc, ngại ngùng đáp:

    - Ối, là mua cho tôi à? Ông sao cứ hay mua đồ cho tôi thế? Nhận của ông nhiều chẳng phải là lợi dụng sao?

    Tôi lấy tay gạt hộp sữa về phía cậu ta. Vẻ mặt không vui, cậu ta hỏi tôi:

    - Chúng ta có phải bạn thân không?

    - Phải, ai chả biết điều đó.

    Cậu ta đưa hộp sữa lên sát miệng tôi, nói:

    - Thế Vy còn ngại gì? Nào tự uống hay để tôi cầm đút cho đây?

    - Ông này, hâm à!

    Tôi cáu, rồi cầm lấy hộp sữa:

    - Thôi đưa đây, tôi đâu phải trẻ lên ba.

    Ngồi sau xe, tôi hút một hơi hết sạch luôn "ngon thật đấy!". Nhà tôi nghèo nên chẳng bao giờ có tiền ăn quà vặt hay uống sữa gì đâu, có cái ăn sáng là may lắm rồi.

    Xe vừa đỗ xịch dừng trước cổng, đã thấy tụi bạn hò reo: "Đôi chim sẻ đến rồi kìa!". Ngày nào cũng nghe tụi nó ca đi ca lại điệp khúc đó. Ban đầu tôi bực lắm tìm từng đứa thanh minh, thậm chí đôi co qua lại.. sau lâu dần cũng kệ, nghe nhiều thành quen, chẳng thèm phản pháo chúng nữa. Còn cậu bạn tôi, cứ mỗi lần ai đó trêu chúng tôi là một cặp, cậu ta không nói gì, mặt mũi cứ đỏ tía hia thôi. Chẳng biết có phải do cậu ta bực đến mức bốc hỏa lên mặt thế không, nhưng cậu ta kìm nén tốt thật.

    Tôi và cậu ấy cùng bước vào lớp, con bé Nhung vừa nhìn thấy réo ầm lên:

    - A! Vợ chồng A Phủ đến rồi!

    Tôi lườm nó, rồi toét miệng cười:

    - Mày có muốn thay tao làm Mị không?

    - Muốn, muốn lắm chứ! Nhưng có người còn muốn hơn đấy.

    - Ha.. ha!.. cả bọn cười lớn.

    Ở dãy bàn bên kia có con bé tên Trà, vẫn như mọi hôm nó nhìn tôi với ánh mắt hình viên đạn. Nó biết mọi người đang ám chỉ nó, ai cũng biết nó mến Quân, nên không ưa gì tôi. Nhưng quen rồi, tôi chả buồn bận tậm.

    Tôi kéo Nhung vào chỗ ngồi để chuẩn bị cho tiết học đầu tiên..

    Chúng tôi bắt đầu với tiết ngữ văn, tôi thích lắm. Đây là một trong những môn tôi yêu thích nhất: Tôi yêu những vần thơ lãng mạn, yêu những bài văn súc tích, mạch lạc, cốt truyện hay và xúc động.

    Hôm nay chúng tôi học bài "Sóng" của nhà thơ Xuân Quỳnh. Trước khi vào bài, cô giáo hỏi cả lớp:

    - Về nhà ai đã đọc bài này rồi? Hãy chọn ra một đoạn và phát biểu cảm nghĩ về đoạn đó cho cô nào?

    Không một cánh tay giơ lên. Ngoài tôi và vài ba bạn học khá môn này thì tỏ ra hứng thú, còn lại các bạn khác không thích giờ ngữ văn lắm, nên đợi các bạn đó tự giác xung phong phát biểu là điều khổng thể.

    Tối qua tôi đã đọc đi đọc lại bài này, nghiền ngẫm, suy tư.. thật sự rất hay.

    Tôi giơ tay thật cao xin phát biểu.

    Cô giáo chỉ tay về phía tôi:

    - Nào, mời Vy đứng lên phát biểu cảm nghĩ.

    - Dạ, thưa cô! Em đã đọc hết bài Sóng rồi ạ. Thật sự em thấy rất hay. Bài thơ nói về tâm trạng, tình yêu mãnh liệt, khao khát cháy bỏng của người con gái. Trong đó em ấn tượng nhất là đoạn:

    "Sóng bắt đầu từ gió

    Gió bắt đầu từ đâu

    Em cũng không biết nữa

    Khi nào ta yêu nhau?"

    Khổ thơ đọc lên có vẻ đơn giản, một câu hỏi rất nhẹ nhàng, rất con gái, nhưng lại không thể có một đáp án chính xác. Câu thơ toát lên sự bối rối pha lẫn sự đắm say, ngọt ngào, sự hiếu kỳ của người con gái: Quy luật tự nhiên sao người ta có thể giải thích được, còn tình yêu đôi lứa thì lại không thể? Phải chăng tình yêu là thứ gì đó rất vĩ đại, rất vô hình..

    Rồi tôi cứ thế chìm đắm trong những vần thơ chứa đầy tình yêu, khát khao, nồng nàn, và cháy bỏng đó.

    Bộp, bộp! Tiếng vỗ tay của cả lớp vang lên. Tôi giật mình và thoát ra khỏi mê cung tình yêu của nhà thơ Xuân Quỳnh

    - Em phân tích không chỉ đúng, đủ, mà còn rất hay.

    Nghe cô khen, khiến tôi tự dưng thấy lúng túng, ngường ngượng, vì tôi biết thế nào các bạn trong lớp cũng trêu tôi.

    Có tiếng vọng lên từ cuối lớp:

    - Cô ơi! Kinh nghiệm yêu của bạn ấy có thừa, phân tích hay là điều đương nhiên.

    Là Dũng, cậu ấy đang nói bóng gió tôi và Quân.

    - Đúng đó cô ơi! Cả lớp đồng thanh hô.

    Tôi ngượng ngùng, thanh minh:

    - Mình chỉ đang miêu tả lại tâm trạng của cô gái trong bài thơ thôi mà.

    - Ha.. ha! Ai đó có tật giật mình kìa! Giọng con bé Nhung the thé.

    Thấy mặt tôi đỏ bừng bừng, cô giáo vội chữa cháy giúp tôi:

    - Thôi chúng ta bắt đầu vào bài.

    Cô đứng đó đọc vang bài thơ, tôi lại thấy trong lòng bổi hổi bồi hồi. Sao hôm nay tôi lạ vậy, cứ có cảm giác khát khao, muốn khám phá thứ gì đó.. Đây có phải là tâm trạng của tuổi mới lớn không? Tuổi 17 mộng mơ.

    Tôi đưa mắt hướng nhìn qua ô cửa sổ, trong lòng trộm nghĩ: "Có lẽ đến một ngày nào đó, có thể là khi tốt nghiệp xong cấp ba, bước sang trang mới thì tình yêu cũng sẽ bắt đầu. Nhưng không biết bắt đầu từ đâu, và với ai nhỉ?"..
     
    Chỉnh sửa cuối: 14 Tháng một 2021
  5. Maikien

    Bài viết:
    18
    Chương 3: Lợn cưới áo mới

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Sáng nay chủ nhật tôi được nghỉ học, định ngủ nướng thêm một lúc như mọi hôm thì có bàn tay lay lay nhẹ vai tôi:

    - Vy! Dậy đi em.

    - Ứ, để em ngủ thêm lúc nữa đi.

    Nói xong, tôi nhắm mắt vào ngủ tiếp. Chị lại lay lay vai tôi:

    - Dậy đi, chị có thứ này cho em.

    Nghe đến đó, tôi choàng tỉnh:

    - Có gì cho em thật sao?

    Chị lườm tôi, tủm tỉm cười:

    - Chỉ được thế là nhanh.

    - Ha.. ha! Em gái chị mừ.

    - Hôm qua chị được lĩnh lương, muốn đưa em đi mua bộ quần áo mới.

    Nhắc đến quần áo mới tôi tự hỏi: "Đã bao lâu rồi tôi không được mua rồi nhỉ?".

    Tôi chỉ nhớ từ khi đi học đến giờ đã năm cuối cấp ba, quần áo của anh chị em tôi đều do mẹ may lấy. Mẹ tận dụng vải thừa, những bộ quần áo cũ sửa lại cho chúng tôi. Nhưng mẹ rất khéo tay, may lên vừa vặn lắm. Vào những dịp đặc biệt như đầu năm học hay tết mới được mua vải về may quần áo mới.

    Thật lòng, nhiều lúc thấy chúng bạn diện mốt nọ mốt kia tôi cũng tủi thân lắm. Nhưng chỉ dám nghĩ thôi, không dám nói ra sợ làm mẹ buồn.

    Anh chị tôi lại càng đáng thương. Sau khi học hết lớp 5, nghỉ học về đi làm phụ bố. Sáng nào cũng vậy, khoác vội chiếc áo công nhân cũ kĩ đã sờn vai tất tưởi ra đi từ sớm tinh mơ, thế mà lúc nào cũng vui vẻ lạc quan, thì tôi được ưu ái nhất nhà còn mong gì hơn đây.

    Các cụ xưa có câu: "Người đẹp vì lụa..". Chị tôi tuy không được khoác lên mình lụa là gấm vóc, nhưng vẫn rất xinh đẹp: Khuôn mặt trái xoan, đôi môi chúm chím. Thích nhất là sống mũi dọc dừa cao thẳng tắp, đôi mắt tròn to đen long lanh. Bao nhiêu nét đẹp của cha mẹ chị ấy thừa hưởng hết. Nếu chị ấy được khoác lên những bộ cánh sang trọng thì không biết đẹp đến cỡ nào..

    Tự dưng tôi thấy thương chị vô cùng. Năm nay chị 22 tuổi. Ở quê nếu không học hành tầm tuổi như chị đã có gia đình con cái đầy đủ, vậy mà đến giờ vẫn chẳng chịu yêu ai.

    Làng trên, xóm dưới đều có người thích chị. Nhiều anh đã đến tận nhà tỏ tình thưa chuyện với bố mẹ tôi, mà chị vẫn cứ làm ngơ. Tôi biết chị chưa nhận lời yêu ai là vì gia đình, vì tôi. Chị thương bố mẹ, nên ngày ngày cần mẫn làm lụng phụ giúp bố mẹ nuôi tôi ăn học.

    Tôi không biết mình khóc từ lúc nào, tôi lau vội nước mắt rồi quay sang nói với chị:

    - Quần áo của em vẫn còn mới. Chị mua cho chị thi thoảng diện đi cỗ bàn hay hẹn hò gì đó.

    - Chị đi làm cả ngày thời gian đâu mà ăn với diện. Em còn đang đi học cũng cần có manh áo mới cho bằng chúng bạn chứ.

    Chị đặt tay lên vai tôi vỗ một cái, và nói lớn hơn:

    - Không nói nữa, dậy đi!

    - Á ui! Đau! Không chơi với chị nữa, trở mặt nhanh hơn cả tốc độ ánh sáng ấy.

    Tôi bước ra khỏi giường, đi làm vệ sinh cá nhân, quay lại nói với theo:

    - Đợi em 5 phút là xong ngay. Em đánh răng, rửa mặt thần tốc lắm!

    Chị chở tôi trên chiếc xe đạp cũ kĩ, khoảng hơn 10 phút sau, hai chị em ra đến đường cái to. Ở ngoài này nhộn nhịp hơn trong thôn tôi nhiều: Hàng quán, xe cộ tấp nập. Ngó nghiêng vài chỗ, cuối cùng chị dừng lại ở shop thời trang "Tũn Tũn".

    Nhìn thấy tấm biển tôi cười nghiêng ngả, chị dựng xe xong quay sang vẫn thấy tôi cười mới hỏi:

    - Sao cười gì mà cười mãi thế em?

    - Em thấy tên shop này nghe ngồ ngộ quá!

    Tôi lũn cũn theo chị vào trong. Vừa vào bên trong tôi ngạc nhiên thốt lên:

    - Oa! Nhiều quần áo, váy đẹp quá!

    Tôi quay ngang quay dọc đến chóng cả mặt. Sau một hồi lượn qua lượn lại, tôi cũng chọn cho mình được chiếc áo sơ mi trắng ưng nhất, và chiếc quần jean xanh đậm.

    Chị chủ shop tiến lại gần tư vấn cho tôi:

    - Sao em không thử mấy mẫu váy này? Dáng người em nho nhỏ xinh xinh, vòng nào ra vòng nấy mặc váy sẽ rất đẹp.

    - Dạ! Em cám ơn. Em còn là học sinh, cũng không đi đến đâu mà mặc váy. Thôi em lấy bộ này mặc đi học là chuẩn nhất rồi.

    - Chị có giày hay xăng đan không ạ?

    Chị tôi hỏi chủ shop.

    - Có đó em.

    Chị ấy nhanh nhẹn lấy ra vài mẫu xăng đan tuổi teen đưa cho tôi, nói:

    - Mấy kiểu này hợp với em đó.

    Tôi lấy màu xanh đậm cho hợp màu với chiếc quần vừa chọn, quay ra hỏi chị:

    - Em lấy đôi này, chị thấy được không?

    - Ừm! Đẹp đó! Em gái cũng có mắt thẩm mỹ ghê.

    Rồi chị quay sang hỏi chủ shop:

    - Của em hết bao nhiêu ạ?

    Chị chủ shop bấm bấm máy tính rồi chìa ra đưa cho chị tôi xem:

    - Áo một trăm bảy mươi nghìn, quần hai trăm bốn mươi nghìn, xăng đan một trăm chín mươi nghìn, tổng hết sáu trăm nghìn nhé!

    Tôi mắt chữ O, mồn chữ A:

    - Ôi! Những tận sáu trăm nghìn á? Chị, thôi không phải mua cho em nữa đâu.

    Chị không nói gì, rút tiền trong ví đưa cho chủ shop, kéo nhẹ tay tôi, giục:

    - Về thôi em!..

    Về đến nhà, đã thấy bố, mẹ và anh cả ngồi đông đủ.

    Tôi ngạc nhiên hỏi:

    - Ô! Hôm nay nhà mình họp gia đình à bố mẹ?

    - Con gái mua được quần áo ưng ý chưa? Bốmẹ đồng thanh hỏi

    - Con chọn được rồi à, nhưng đắt quá!

    Tôi quay sang nói với chị:

    - Hay mình mang trả đi chị. Mua vải về mẹ may chắc sẽ rẻ hơn nhiều đó.

    Anh bước lại gần, xoa đầu tôi:

    - Ôi! Em gái người nhớn thật rồi, cũng hiểu chuyện lắm! Tháng này anh chị làm đủ công, lại chăm chỉ, nên được thưởng thêm mỗi người một triệu chuyên cần đó em. Tiền thưởng đó: Một phần mua quần áo và đồ dùng cần thiết cho em, còn lại mua thuốc bổ cho mẹ.

    - Nhưng sao anh chị không để dành cho mình. Ít nữa anh lấy vợ, chị lấy chồng cần đến tiền thì làm sao đây?

    - Thì đợi em gái sau này công việc ổn định, thu nhập tốt tài trợ cho anh chị.

    - Haha!.. cả nhà cười lớn. Tôi cũng vui theo quên luôn các con số nhiều nhiều ít ít khi nãy..

    Sáng nay tôi diện quần áo mới đứng chờ Quân sẵn ở ngoài đầu hè.

    "Đây rồi, cậu ta đã tới!" Tôi lẩm bẩm.

    Nhìn thấy tôi, cậu ta không hỏi bộ đồ mới, mà chỉ khen tôi:

    - Hôm nay Vy xinh thế!

    Tôi thích bỏ xừ, nhưng vẫn tỏ vẻ này nọ hỏi vặn lại cậu ta:

    - Mỗi hôm nay xinh thôi á?

    - Mọi hôm xinh, hôm nay càng xinh hơn.

    Đúng là thằng bạn chí cốt của tôi, chưa làm tôi thất vọng bao giờ. Ngồi sau xe cậu ta, cứ nghĩ đến cảnh hôm nay sẽ nhận được cơn mưa lời khen từ các bạn học mà lòng thấy lâng lâng, sung sướng khó tả.

    Chúng tôi vừa đến cửa lớp, tụi nó quay ra nhìn tôi, rồi hò reo:

    - Lợn cưới áo mới kìa!

    "A" Tôi như bị sét đánh ngang tai, một sự thất vọng không hề nhẹ.

    Tôi cứ nghĩ tụi nó phải nói rằng: "Ối! Vy có bộ đồ mới đẹp thế? Hay Ô! Bạn đẹp nào đi nhầm vào lớp mình đây?".

    Con bé Nhung kém miếng khó chịu, lao ra chỗ tôi:

    - Hôm nay hai đứa mày đính hôn hay sao quần áo mới lịch sự thế?

    Con bé Hà chen ngang:

    - Không phải mặc đồ đôi để thông cáo với toàn thiên hạ chúng mày là một cặp thế đâu?

    - Ha.. Ha! Cả lớp vỗ tay bộp bộp tán thành.

    Tôi ngượng đỏ mặt liếc sang nhìn Quân. Ô! Đúng là hôm nay cậu ấy cũng mặc đồng phục áo trắng quần jean xanh giống tôi, lại còn thắt dây lưng nhìn lịch sự y như chú rể ấy. Sao lúc cậu ta đến đón tôi không để ý nhỉ? Chắc tại đang lâng lâng với bộ đồ mới mà bơ mọi thứ xung quanh.

    Tôi chẳng nói thêm gì, đi nhanh về chỗ của mình. Nhung lẽo đẽo theo sau.

    Ở dãy bàn kế bên, Trà và Liên ngồi bàn thứ hai quay xuống nhìn tôi với ánh mắt khó chịu đăm đăm.

    Vừa ngồi xuống ghế, Nhung thỏ thẻ vào tai tôi:

    - Này! Mày thấy con Trà với con Liên không? Chúng đang lườm mày đấy.

    - Chắc tại hôm nay tao xinh!

    - Ô choa, xinh như con tinh tinh.

    Hai đứa chúng tôi cười phá lên.

    Nhung cũng là bạn thân của tôi, ngồi cùng bàn với nhau suốt ba năm rồi đó. Nó nóng tính, thẳng thắn và tốt bụng. Cứ thấy đứa nào trêu tôi hay có việc gì bất bình là một mực muốn đòi lại công bằng cho tôi. Còn Quân ngồi ngay bàn bên dưới tôi. Nó với Quân kẻ tám lạng, người một cân. Nhiều lúc tôi cũng không biết là yêu đứa nào nhiều hơn. Bàn trên tôi là Hà và Phương, hai đứa cũng là phe phái của tôi.

    Hôm nay chúng tôi có tiết sinh học, cứ nghĩ đến đây thôi cả lớp lại thở dài ngao ngán. Chẳng ai thích môn này, vì môn học đã khó, thầy giáo dạy lại càng khó tính hơn. Thầy nghiêm khắc nhất trường đấy. Lần nào cũng thế, chỉ 45 phút thôi mà chúng tôi ngỡ như bị đầy ải cả vài tiếng đồng hồ.

    Thầy giáo đứng trên bục giảng sa sả: Nào biến đổi gen, gen lặn, alen, NST.. chúng tôi cứ như vịt nghe sấm, chả thấm được chữ nào vào đầu.

    Giảng một hồi, thầy dừng lại đặt câu hỏi:

    - Các em cho thầy biết tại sao bệnh mù màu (do gen lặn gây nên) thường thấy ở nam ít thấy ở nữ? Ai trả lời được nào?

    Đã thấy hai cánh tay giơ lên, một là Quân – Chúng tôi không mấy ngạc nhiên, vì cậu ta môn nào học cũng tốt. Còn một người là Thắng ngồi ngay sau bàn của Quân.

    - Cái gì vậy? Hôm nay nó ăn bánh mì trí nhớ của Đô rê mon à? Nhung kéo dài giọng mỉa mai.

    Cậu ta là học sinh cá biệt, thành tích cứ gọi là nhất nhì lớp từ dưới lên. Nên cả lớp ngạc nhiên là điều dễ hiểu.

    Thầy giáo phấn khởi ra mặt, giọng vui tươi:

    - Ái chà chà! Anh thắng hôm nay xung phong cơ đấy! Nào, mời em phát biểu.

    Thắng vừa nói vừa gật gù kiểu đắc trí:

    - Ôi thầy, quá đơn giản! Vì hay ngắm gái xinh nên hoa mắt chóng mặt dẫn đến lẫn lộn màu sắc đó thầy.

    Cả lớp cười ồ lên sung sướng.

    - Quá hay! Quá lợi hại! Đại ca đứng thẳng cho em vái một cái. Thằng Trung ngồi cạnh Quân le te chúm tay vào vái vái nó.

    Thầy tiến lại gần Thắng, lấy quyển sách trên tay "Bộp!" đập cho nó một phát, rồi nói với giọng đầy bực tức:

    - Anh làm tôi mừng hụt. Tưởng anh thay đổi, chịu khó học hành nên tiến bộ, ai ngờ vẫn chứng nào tật đấy. Tí cái tuổi đầu đã gái với gú.

    Thằng Trung che mồm cười giấu thầy.

    "Bộp! Bộp!" Thầy đập nó hai phát, rồi quát:

    - Này thì hay, này thì lợi hại! Thế này đủ lợi hại hơn chưa?

    Thấy mặt thầy biến sắc, chúng tôi không ai bảo ai im phăng phắc.

    Tùng! Tùng! Cả lớp reo lên sung sướng khi tiếng trống vang lên báo hiệu giờ "Sinh Tử" đã kết thúc – Lớp tôi vẫn hay đùa nhau thế.

    Tôi đứng dậy kéo Nhung, Hà và Phương ra sân chơi. Lúc đi qua bàn thứ hai "Phụt, phụt!" có tiếng vẩy bút.

    Bỗng cái Phương hô lên:

    - Áo mày kìa, Vy!

    Tôi nhìn xuống: Trời ơi, một vết mực dài, tôi thảng thốt kêu lên. Chúng tôi ngay lập tức quay sang tìm thủ phạm. Là Trà, cậu ta vừa vẩy bút mực đúng lúc tôi đi ngang qua.

    - Ôi! Mình không cố ý. Đang vẩy mực thì cậu lại đi qua, thông cảm nhé!

    Nhung thấy thế tiến lại chỗ Trà, quát lớn:

    - Mày cố ý đúng không?

    - Oan tao quá! Tao làm sao biết được nó qua lúc nào để vẩy vào áo nó?

    Nghe cái giọng thảo mai, õng ẹo của nó làm cho Nhung càng điên tiết

    Tôi không nói gì, lay lay vạt áo Nhung:

    - Thôi mày! Bọn mình về chỗ đi.

    Chúng tôi vừa quay lưng đi, thì nó nguýt dài với con bé Liên bên cạnh:

    - Nhìn biểu cảm của nó kìa! Chắc cái áo nó đính kim cương?

    Rồi hai đứa nó ngồi cười khúc kha khúc khích với nhau.

    Nhung định quay lại dằn mặt nó, tôi liền cản:

    - Thôi mày! Giờ mày đánh nó thì cái áo cũng không sạch được. Bỏ đi!

    Nhung ấm ức lắm, nhưng tôi đã nói thế nó đành phải nhịn.

    Nhìn vết mực trên áo mà nước mắt tôi trực trào ra. Cứ nghĩ đến anh chị tôi đã phải rất cố gắng làm việc, dành dụm mới mua được cho tôi, tôi càng thêm ấm ức: "Nó thì hiểu gì chứ? Sống như tiểu thư từ bé. Bố nó là chủ tịch xã, cuộc sống đầy đủ sung túc thì hiểu sao được cái áo nó giá trị thế nào đối với tôi".

    Thế là tiết học sau tôi chả thể học được, tiếc đến ngẩn ngơ, đầu óc trống rỗng. Nhung, Hà và Phương ngồi gần nên không khó có thể nhìn ra tâm trạng của tôi, chỉ chờ giờ ra chơi chúng nó ngay lập tức chấp vấn tôi:

    - Mày tính cứ để yên thế à? Đây không phải lần đầu nó làm khó mày.

    - Nó đâu cố ý.

    - Không.. cố.. ý! Hà kéo dài giọng

    Phương nhìn tôi gắt lên:

    - Mày bị làm sao thế? Đứa nào chả nhìn thấy là nó cố tình làm vậy.

    - Thôi! Một điều nhịn chín điều lành.

    - Có một điều nhịn, chín điều nhục ấy. Nhung bực mình nói lớn.

    Tôi cười nhăn nhó:

    - Chỉ cần không chạm đến giới hạn của tao, thì tao cũng không quan tâm.

    - Cái gì mà giới hạn? Giới hạn của mày dài rộng nhỉ, nó chạm mãi không tới. Hay là chẳng có? Phương tiếp lời.

    Nhung đứng phắt dậy, hùng hồn nói:

    - Mày đã nghe thấy câu: Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với con NHÂN CÁCH GIẺ RÁCH thì phải mặc áo gai bao giờ chưa?

    Nhung vừa nói dứt lời, hai con bé kia vỗ tay hùa theo.

    - Bôp! Bộp! Chị Nhung đã nói chỉ có chuẩn.

    Tôi chẳng muốn đôi co với chúng nó nữa, quay xuống bàn dưới, không thấy Quân đâu, chưa kịp nói lời nào thì Liên ngồi cùng bàn với Trà lên tiếng:

    - A. Phủ của mày rủ A. Trà nhà tao ra hồ ngắm sen rồi.

    Ngay đằng sau lớp chúng tôi có cái đầm nho nhỏ nhà trường trồng sen ở đó. Nhung nhanh nhẹn tiến về phía cửa sổ đưa mắt nhìn quanh, và dường như phát hiện ra điều gì đó, nó vẫy vẫy tay gọi tôi:

    - Vy! Qua đây đi. Quân với con Trà đang đứng ở hồ sen thật này.

    Tôi không buồn đứng dậy, đang rầu thối ruột gan nên chả muốn quan tâm đến điều gì.

    - Thế thì đã sao?

    - Rất nhiều sao đấy? Giọng Nhung có vẻ bực. Đợi lát nó vào đây tao hỏi tội. Nó mà bắt cá hai tay là không xong với tao đâu!

    Tại đầm sen sau lớp, Quân và Trà đứng đó nói chuyện..

    Quân quay sang hỏi Trà với giọng không vui:

    - Tại sao cậu cứ năm lần bảy lượt gây khó dễ cho Vy vậy?

    - Mình không cố ý mà..

    - Trước mặt mình Trà không phải giả đáng thương hay bị oan ức thế đâu?

    - Nó cái gì cũng không bằng mình: Ngoại hình, lực học, điều kiện gia đình đều thua kém mình. Vậy tại sao mình lại không xứng với cậu chứ?

    Trà dừng lại vài giây, nghẹn ngào nói tiếp:

    - Mình là con gái mà phải nói ra những lời đó thì cậu phải hiểu là mình chân thành cỡ nào?

    - Đúng! Ngoại hình, học lực, điều kiện gia đình đều không bằng cậu, nhưng có một thứ cậu ấy hơn cậu đó là nhân cách.

    Cứ mỗi lẫn nói về Vy ánh mắt đến thần thái cậu ta cứ rực sáng lên, giọng trầm ấm Quân nói tiếp:

    - Cậu có biết, kiến thức có thể bồi dưỡng mỗi ngày, nhưng nhân cách thì không? Ngoại hình thì có thể phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng nhân cách thì không? Vậy nên cả đời này cậu không bao giờ bằng cậu ấy được. - Mình nhắc lại nếu cậu còn làm khó cậu ấy, mình không khách sáo đâu.

    Quân dõng dạc tuyên bố xong, quay lưng đi về lớp học, mặc cho Trà đứng đó với trạng bâng quơ, hụt hẫng.

    Tôi không biết cậu ấy đã nói gì với Trà, nhưng ngay sau khi thấy Trà bước vào lớp gương mặt ngắn tun tũn như chưa đầy mười phân, thì tôi và ba đứa kia cũng tự hiểu rằng chắc Quân vừa cho cậu ta một bài học..
     
    Chỉnh sửa cuối: 12 Tháng mười một 2020
  6. Maikien

    Bài viết:
    18
    Chương 4: Chạm tới giới hạn

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Hôm nay, trước khi đi học anh trai dặn dò tôi:

    - Buổi trưa anh sẽ đến đón em qua nhà bác Huê ăn cưới chị Huệ nhé!

    - Tuân lệnh! Tôi trêu anh, rồi leo vội lên xe theo Quân đến trường.

    Đồng hồ điểm đúng 12h, tiếng trống vang lên kết thúc một ngày học tập mệt nhoài. Không quên lời anh dặn, tôi quay sang nói với Quân:

    - Ông về trước đi, lát anh tôi tới đón.

    - Ừ! Đi ăn cỗ vui vẻ, nhớ lấy phần..

    Ba đứa loi nhoi Nhung, Hà, Phương cũng tạm biệt tôi, rồi co giò lên chạy.

    - Này! Mày có nghe thấy gì không? Liên hỏi Trà

    - Nghe gì mày?

    Liên thì thầm với Trà:

    - Con Vy nó vừa bảo Quân về trước, nó ở đây đợi anh trai tới đón.

    Tự dưng sắc mặt Trà thay đổi, "Đây đúng là ông trời không phụ lòng người tốt mà!" Trà vui như mở cờ trong bụng.

    - Không phải mày muốn trả thù nó vụ hôm trước vì nó mà Quân mắng mày sao? Đừng bỏ lỡ cơ hội có một không hai này. Liên huých tay Trà nói.

    - Tao mà thèm làm trò bẩn thỉu hại bạn?

    - Ai bảo mày hại nó, là mày đòi lại công bằng thôi mà.

    Trà kéo Liên lại gần, rồi ghé sát tai nó nói:

    - Mày chạy đi gọi con Thêu và con Thoa lại đây. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thay trời hành đạo.

    Hai đứa nhìn nhau cười sung sướng, rồi con Liên nhanh chân chạy vụt đi.

    Giờ các bạn đã về hết, mình tôi đứng ở cổng trường không một bóng người cũng có chút lo lo.

    Bỗng một bàn tay đặt nhẹ lên vai tôi, theo phản xạ tự nhiên tôi hét lớn:

    - Á! Ma.

    - Haha! Bốn đứa cười rũ rượi.

    Giọng cười này nghe quen quá. Tôi ngoái lại đằng sau, thì ra là Trà, Liên và hai con bé lớp cạnh bên Thêu với Thoa.

    "Sao giờ này chúng nó còn chưa về? Tôi nghĩ bụng

    Tôi chưa kịp hỏi gì tụi nó, thì con Liên nói lớn:

    - Sợ ma là chứng tỏ đã làm việc xấu xa phải không chúng mày?

    - Mày nói quá chuẩn! Con bé Thêu nhe răng cười.

    Tôi chẳng thèm quan tâm, quay mặt đi hướng khác tiếp tục chờ đợi.

    Trà thấy thế tiến lại gần tôi, nó kéo tay tôi, rồi vẫy vẫy mấy đứa kia. Và dường như chúng đã lên kế hoạch từ trước. Con bé Thêu và Thoa mỗi đứa một bên giữ tay tôi thật chặt, tôi không sao cựa quậy được.

    Con Trà giờ mới lên tiếng:

    - Mày biết không, tao thật sự muốn biết mày hơn tao ở điểm nào mà khiến Quân cứ đắm đuối vậy? Có khi nào BO ĐÌ của mày ngon hơn của tao? Vậy hãy cho phép tao và cả trường cùng chiêm ngưỡng nhé!

    Nó vừa nói vừa đưa tay lên cởi cúc áo tôi.

    - Không! Chúng mày dám..

    Tôi cố gắng vùng vẫy nhưng hai đứa kia khỏe quá, càng giữ chặt tay tôi hơn.

    Con bé Liên đứng đó đã cầm sẵn điện thoại chuẩn bị quay.

    Giọng tôi như sắp khóc:

    - Không, chúng mày không thể làm nhục tao thế được?

    Chúng như không nghe thấy gì. Trà vẫn không dừng lại, nó cởi lần lượt từng chiếc cúc áo trên người tôi: Chiếc cúc thứ nhất, thứ hai, thứ ba, rồi lần xuống chiếc cúc thứ tư.. cởi thêm chiếc này, mọi thứ sẽ lồ lộ chẳng khác gì ở trần. Con bé Liên đang quay để tung lên mạng, và ngày mai cả trường sẽ thấy.. Nước mắt tôi trào ra vì bất lực.

    " Uỳnh! "Một tiếng kêu rất to như có gì đổ vỡ, khiến tất cả chúng tôi giật mình. Không ai bảo ai, tôi và chúng nó đều quay về hướng phát ra âm thanh.

    Ôi! Hóa ra là anh trai tôi, là do anh tôi vứt cái xe đạp xuống, phi nhanh như bay về phía con bé Trà. Anh túm lấy cổ áo rồi nhấc bổng nó lên cách mặt đất cỡ 3 đến 4cm, và hét lớn:

    - Chúng mày dám sỉ nhục em gái tao? Tao sẽ cho chúng mày nếm thử mùi của đất!

    Nó giãy giụa, mặt xanh lét như không còn giọt máu.

    Anh vốn lao động từ nhỏ, thân hình cao to vạm vỡ, bàn tay rắn chắc vô cùng. Chỉ một cái siết nhẹ thôi cũng có thể lấy đi mạng của nó. Vốn đang tức giận, anh bặm môi, gồng tay lấy hết sức bình sinh để siết cổ nó chặt hơn.

    Tôi sợ hãi nói lớn:

    - Không! Anh ơi, đừng làm thế!

    Mặt anh đang bừng bừng, lửa đỏ bốc lên tận đỉnh đầu, thế mà chỉ câu nói của tôi, anh bắt đầu nới lỏng và buông tay. Nó lao đao khụy ngã xuống đất, ho sặc sụa, chân tay nó vẫn còn run lẩy bẩy..

    Anh cảnh cáo chúng:

    - Nếu còn có lần thứ hai ăn hiếp sỉ nhục em gái tao dưới bất kì hình thức nào, thì tao không đảm bảo chúng mày còn giữ được mạng đâu.

    Anh ném cho chúng cái nhìn rực lửa như con sói hoang đang khát chiến vậy. Chỉ một ánh nhìn đó thôi cũng đủ làm chúng run sợ đến hồn xiêu phách lạc.

    Chúng đỡ Trà dậy rồi vội vàng bỏ đi.

    Tôi giờ mới hoàn hồn, chạy đến ôm anh bật khóc nức nở như đứa trẻ lên ba. Anh dỗ dành tôi:

    - Không sao rồi em gái của anh.

    Suốt dọc đường đi, tôi vẫn bị ám ảnh bởi cái cảnh chúng cởi đồ của tôi. Cũng may anh tới kịp nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi sẽ xấu hổ đến bỏ học mất.. tôi cứ nghĩ miên man, mà không hay biết là đã tới nhà Bác Huê.

    Bác Huê là chị gái bố tôi, hôm nay con gái thứ hai nhà bác – chị Huệ đi lấy chồng.

    Anh dừng xe trước cổng, giục tôi xuống. Tôi vội vàng lau đi những giọt nước mắt vẫn vương vãi trên khóe mi và trên gò má.

    Vừa nhìn thấy tôi, bác phấn khởi bước về phía tôi và nói:

    - Ôi! Cháu gái đây rồi, đợi cháu mãi đấy!

    Bác nghiêng nghiêng đầu soi:

    - Sao mắt cháu đỏ thế, vừa khóc à?

    - Ơ, mắt cháu đỏ ạ? Lúc nãy đi đường bụi bay vào mắt, cháu dụi dụi liên tục khéo đau mắt mất rồi. Tôi vội chống chế.

    - Cái con bé này, lớn rồi mà không bằng đứa trẻ.

    Anh tôi từ nãy giờ chỉ đứng quan sát, sau đó ghé vào tai tôi thì thầm:

    - Em gái anh diễn giỏi ghê! Sau này cho làm diễn viên nhé!

    - Anh lại trêu em.

    Mẹ vẫy vẫy tôi từ xa, ra hiệu lại đây mẹ bảo. Không chần chừ, tôi tiến lại gần mẹ:

    - Mẹ! Con đi học về rồi ạ!

    Thấy mắt tôi đỏ, mẹ lo lắng hỏi:

    - Mắt con sao thế?

    Tôi chưa kịp lên tiếng, bác Huê đi ngang qua giải thích hộ:

    - Bụi bay vào mắt, dụi đến đỏ mắt đấy. Cháu gái ngốc lắm!

    - Con vào mượn lọ thuốc nhỏ mắt của bác đi, xong rồi ra ăn cơm kẻo đói!

    - Vâng, mẹ!

    Hai anh em tôi về muộn đành ngồi ghép vào cùng mâm với khách của chị Huệ. Theo thói quen tôi đảo mắt nhìn nhanh một lượt, gật gù tấm tắc:" Ái chà chà! Bạn chị Huệ toàn trai đẹp gái xinh, ăn mặc sang trọng lịch sự. Nghe nói hình như là toàn ở phố về ".

    Cũng đúng! Chị Huệ học bốn năm đại học trên phố. Ra trường xin được vào tập đoàn gì đó, tôi không nhớ tên, nhưng thấy bảo lớn lắm, thế thì toàn tầng lớp trung - thượng lưu là phải rồi. Mà tôi còn nghe lỏm được mẹ nói chuyện với chị gái rằng: Chị Huệ lấy anh này là con trai của tổng giám đốc công ty đó luôn, giàu lắm. Người trong làng cứ xì xào bàn tán suốt, nào là: Chuột sa chĩnh gạo, số nó may mắn, chắc nó lừa thằng này vào tròng.. toàn những lời khó nghe. Tôi nghĩ không có gì là may mắn ở đây cả: Chị ấy xinh đẹp, học giỏi nên chị ấy có quyền yêu và lấy được người xứng đáng. Tôi bất chợt nghĩ đến chị gái mình:" Giá như chị cũng gặp được người như thế có phải cuộc đời chị bớt khổ không? ".. Tôi đang mải nghĩ thì có giọng nói ấm ấp bên tai:

    - Này cô bé! Ăn đi không thức ăn nguội hết đó.

    Anh ấy vừa nói vừa nhanh tay gắp con tôm thật to bỏ vào bát tôi.

    Oa! Tôi mở căng đôi mắt to tròn tỏ vẻ ngạc nhiên: Tôi chưa bao giờ được ăn tôm to thế này, con này có khi phải ba đến bốn lạng ấy.

    Nhìn bộ dạng ngạc nhiên và lúng túng của tôi khiến anh bật cười.

    - Sao anh cười? Nhìn em ngốc lắm à? Tôi chu cái mỏ lên, rồi tự ái quay đi.

    Tôi không thèm nói chuyện với anh ta nữa. Tôi cúi xuống ăn cho nhanh còn đứng lên, sắp đến giờ đón dâu rồi..

    Chỉ ít phút sau, giờ hoàng đạo cũng đã đến, mấy đứa loai choai như tôi tất tưởi chạy ra hóng hớt.

    Một dàn xe hơi trải dài ngoài ngõ, đi đầu là mẹ con nhà chú rể, tiếp theo là đội bê mâm cao cỗ đầy," À quên! Đội bưng bê tráp "Tôi cười khúc khích.

    Đứa nào cũng phải trầm trồ:" Ôi! Đẹp trai thế! ", riêng tôi bịu cái mỏ, rồi trộm nghĩ:

    " Đẹp bình thường. Anh trai tôi mà được khoác lên bộ vest sang chảnh kia thì chắc chắn đẹp hơn rất nhiều ".

    Chúng tôi cứ mải ngắm, mà đứng tràn lan hết lối đi. Bác Trưởng họ quát:

    - Mấy đứa gọn vào cho nhà trai đi.

    Có ai đó kéo nhẹ tay tôi đứng giạt vào một góc. Tôi quay sang nhìn: Lại là anh ta!

    Lần này anh không nói gì, chỉ nhìn tôi rồi mỉm cười, khiến tôi thấy hơi khó hiểu và có chút hoài nghi.. Tôi hất tay anh ra, lũn cũn đi vào trong, mặc kệ anh ta ngơ ngác nhìn theo.

    Cuối cùng hôn lễ cũng đã xong. Đoàn xe sang chảnh của nhà trai lăn bánh rời xa, và không quên cắp luôn cả cô chị gái xinh xắn của gia đình chúng tôi.

    Trời đã xế chiều, bố mẹ, anh và chị đều mệt nhừ người nên xin phép bác về trước. Tôi cũng định về theo thì bác kéo tay tôi lại:

    - Vy, con ở đây với bác thêm một lúc nữa.

    Nhìn thấy đôi mắt đỏ hoe của bác tôi hiểu rằng bác đang nhớ chị Huệ. Và tôi, được cho là đứa có nhiều nét giống chị ấy nhất luôn được bác ưu ái và thương như con, nên lúc này tôi là người thích hợp nhất ở lại bên cạnh an ủi, động viên bác.

    Tôi không nói gì, lặng lẽ bước vào nhà cùng bác. Tôi rất muốn an ủi bác, nhưng không biết nói thế nào. Tôi sà vào lòng ôm bác thật chặt để bác có cảm giác như đang ôm chị Huệ vậy..

    Bố mẹ và anh chị tôi vừa về đến nhà đã thấy có ba người đứng chờ sẵn ở cửa. Anh tôi ngay lập tức nhận ra đó là cô giáo chủ nhiệm của tôi cùng hai con bé Liên, Trà bắt nạt tôi trưa nay. Sắc mặt anh thay đổi, tối sầm lại.

    Bố tôi cũng nhận ra cô giáo chủ nhiệm, nhẹ nhàng mời cô vào nhà.

    Chị nhanh nhẹn đi pha ấm trà mời cô và các bạn tôi:

    - Mời cô và hai em ngồi xuống dùng chén trà.

    Cô lịch sự đáp lại:

    - Cảm ơn em!

    - Không biết hôm nay cô giáo và các bạn đến chơi. Tôi không chuẩn bị gì tiếp đón, ngại quá! Bố tôi nói với giọng áy náy.

    Không đợi bố tôi nói hết câu, con bé Liên chen ngang sỗ sàng:

    - Cô giáo cháu chẳng rảnh rỗi đến thăm nhà bác đâu.

    - Liên, không được vô lễ với người lớn.

    Cô quay sang mắng Liên, rồi lại nói tiếp với bố mẹ tôi:

    - Hôm nay em đến đây một phần là thăm hỏi gia đình, một phần là có việc muốn thưa chuyện với anh chị.

    Cô giáo nói đến đây, mẹ đã dần cảm nhận được sự bất an.

    - Trưa nay, lúc tan học Vy có gọi anh trai đến hăm dọa Trà- con bé ngồi bên phải em đây.

    Cô dừng vài giây rồi nói tiếp:

    - Thực ra nếu sự việc đơn giản cũng không cần truy cứu đâu, nhưng hành động của con trai anh chị lại quá lỗ mãng, suýt nữa lấy mạng con bé.

    Mẹ khụy ngã xuống đất, sắc mặt bố cũng thay đổi, tuy nhiên là người trụ cột trong gia đình, là chỗ dựa cho cả nhà nên bố luôn kiên cường. Bố đỡ mẹ dậy rồi để cô giáo giải thích tiếp..

    Con bé Liên nhanh nhảu lấy điện thoại quay đoạn anh tôi túm cổ áo Trà nhấc bổng nó lên dọa dẫm cho bố mẹ tôi xem.

    Anh tôi thấy vậy vội lên tiếng phân trần:

    - Em làm thế vì chúng nó làm nhục em gái em.

    - Chỉ là không may vẩy mực vào áo của em gái cậu mà gọi là làm nhục, rồi cậu cư xử thế sao?

    Anh nói gần như hét:

    - Không phải vì chuyện đó, mà vì..

    Anh chưa kịp nói hết câu, bố chặn ngang:

    - Việt, con không được hỗn với cô giáo.

    Rồi bố không để anh nói tiếp, bắt anh vào buồng trong. Bố quay sang nói với cô:

    - Gia đình tôi thật sự xin lỗi cô và các cháu đây, nhất là cháu Trà vì hành động bồng bột và nông cạn của con trai tôi. Không biết cô giáo định xử lý thế nào?

    - Em cũng đã nói chuyện với gia đình Trà. Ban đầu họ muốn kiện lên sở giáo dục và bên công an. Nếu làm thế thì con anh có thể vào tù vì hành vi xúc phạm và cố ý muốn giết người, còn Vy có thể sẽ bị đuổi học. Nhưng em hiểu hoàn cảnh gia đình mình, hơn nữa Vy cũng là học sinh ngoan, khá giỏi trong lớp, em đã đề nghị gia đình Trà cho nhà mình cơ hội sửa chữa.

    Bố vẫn giữ được giọng bình tĩnh, hỏi cô:

    - Vậy là phải làm thế nào cô?

    - Họ đồng ý và chỉ yêu cầu ngày mai con trai anh lên lớp xin lỗi con gái họ, là họ sẽ bỏ qua chuyện này. Em cũng đã cố gắng hết sức để chuyện trở nên đơn giản, mong gia đình hợp tác.

    Cô quay sang giục Trà và Liên:

    - Chúng ta về thôi các em.

    Đợi cô giáo đi khuất, anh tôi từ trong buồng bước vội ra:

    - Bố, mẹ phải tin con. Là con bé đó làm nhục em con trước cổng trường, may con tới kịp nếu không thì..

    - Bố tin con, nhưng nhà ta thấp cổ bé họng, chứng cứ lại rành rành thế kia, sẽ chẳng ai dám tin con đâu.. con hiểu ý bố không? Giờ con định thế nào?

    Bố nắm chặt tay anh như muốn cầu xin anh hãy gạt bỏ lòng tự trọng sang một bên, đi xin lỗi họ để họ không làm khó chúng tôi.

    Anh ngập ngừng một hồi, rồi nói:

    - Con sẽ làm theo lời cô giáo, mai con sẽ lên lớp xin lỗi nó. Con không muốn em Vy bị đuổi học.

    Lại một ngày mới bắt đầu. Đầu óc tôi giống bọn trẻ trâu lắm, chẳng thù ai được lâu. Chuyện hôm qua đã sớm cho vào dĩ vãng, tinh thần lại phấn chấn chờ đón tiết học của cô giáo chủ nhiệm.

    Cô bước vào lớp, đi theo sau cô là Liên, Trà và.. anh trai tôi nữa.

    Tôi ngạc nhiên, miệng há hốc, tự hỏi:" Sao hôm nay anh lại đến đây? Lại còn đi cùng cô và hai đứa kia? ".

    Chỉ chờ anh bước lên bục giảng, cô giáo dõng dạc tuyên bố với cả lớp:

    - Hôm qua anh trai Vy đã có hành động lỗ mãng với Trà, nên hôm nay cậu ấy đến đây xin lỗi.

    Trà bước lại gần anh, thì thầm câu gì đó không ai nghe rõ, ngay sau đấy anh tôi bỗng khụy đầu gối quỳ xuống trước mặt nó và nói:

    - Anh xin lỗi vì hành động thô lỗ hôm qua, anh hứa sẽ không có lần thứ hai.

    Cả lớp tôi cứ há hốc mồm, đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác vì không ai hiểu chuyện gì đang xảy ra.

    Tôi uất ức đứng phắt dậy hỏi cô:

    - Tại sao anh em phải quỳ xin lỗi bạn ấy thế kia?

    - Em quên nhanh vậy? Hôm qua ở cổng trường anh em đã hành hung Trà, chỉ vì nhỡ tay làm bẩn chiếc áo của em, thế thì có đáng phải xin lỗi không?

    Tôi ớ người ra: Trời! Chúng đã đổi trắng thay đen.. giờ chúng thành người bị hại. Tôi lờ mờ đoán, có lẽ chúng thay đổi kế hoạch: Xóa đoạn đầu lúc làm nhục tôi chỉ giữ lại phân cảnh anh tôi hành hung và dọa dẫm chúng để bắt tội anh tôi.. Nhìn ánh mắt anh, tôi biết anh đang cố kìm nén cơn giận dữ. Nước mắt tôi trào ra, cổ tôi nghẹn lại không nói nên lời.

    Nhung đứng lên giải thích:

    - Cô ơi! Anh ấy làm thế vì tụi nó làm nhục Vy..

    - Thôi đủ rồi! Cả lớp lấy sách ra học bài. Cô ngắt lời Nhung, quay sang nói với anh:

    - Cậu có thể về được rồi.

    Nhìn theo bóng anh dần khuất mà tôi thất thần như xác không hồn. Nhung, Hà và Phương cũng lặng thinh không dám hỏi thêm. Chúng biết nói gì vào lúc này càng làm tôi buồn hơn.

    Cả tiết học tôi không nghe cô giảng, cũng không hề chép bài. Trong đầu tôi chỉ toàn hình ảnh anh tôi phải quỳ gối xin lỗi nó trước bao nhiêu người, nhục nhã biết bao! Tôi bặm môi, nắm chặt tay vò nát tờ giấy, dồn hết sự tức giận vào đó. Quân ngồi sau, tuy không thấy nét mặt của tôi, nhưng nhìn hành động đó, cậu ta cũng cảm nhận được tôi đang bị tổn thương thế nào.

    Giờ ra chơi, Nhung kéo tôi ra ngồi góc sân, nó nói với giọng đầy áy náy:

    - Tao biết mọi chuyện. Hôm qua tao quên quyển sách ở lớp nên quay lại. Gần tới cổng trường, chứng kiến cảnh chúng nó đang làm nhục mày, định chạy lại thì anh mày tới.. Lúc nãy trước mặt cô giáo và cả lớp chẳng giúp gì được mày.

    - Mày không phải áy náy, tao tự có cách đối phó với nó.

    - Mày..

    Nhung ngạc nhiên nhìn tôi. Nó như không tin vào tai mình, không tin được là tôi có thể thốt ra những lời như thế. Vì rằng, tôi luôn là đứa nhu nhược, dễ tha thứ. Đến cả chuyện bị chúng làm nhục như thế tôi còn bỏ qua, sáng nay vẫn vui vẻ chuyện trò với nó, vậy mà..

    Thấy thái độ lúng túng của nó tôi biết nó đang hoài nghi. Tôi nhìn nó nói với giọng sắc lạnh:

    - Nó đã chạm tới giới hạn của tao, tao sẽ không để yên cho nó đâu.

    " À! Thì ra anh trai nó chính là giới hạn.. "Nhung nghĩ trong bụng, nhưng không dám hỏi.

    Tôi đặt tay lên vai nó:

    - Nó đụng đến những người thân yêu của tao chính là chạm vào giới hạn của tao. Mày và Quân cũng là giới hạn của tao..

    Mặc dù trong lòng tôi bộn bề ngổn ngang, nhưng không khó phát hiện ra nó đang cười một mình. Chẳng lẽ nó đang vui vì câu nói vừa rồi của tôi sao?

    Tôi gạt chuyện đó sang một bên, và lại nghĩ đến:" Tôi sẽ phải làm gì để đòi món nợ này đây?"..
     
    Chỉnh sửa cuối: 12 Tháng mười một 2020
  7. Maikien

    Bài viết:
    18
    Chương 5: Phản đòn

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Từ hôm đó trở đi mỗi ngày đến lớp, ngoài học ra, tôi không còn vui đùa cùng lũ bạn như trước nữa. Tôi ngồi đó lặng lẽ quan sát nhất cử nhất động của Trà. Có câu "biết người biết ta, trăm trận trăm thắng", tôi muốn tìm cơ hội để phản đòn cậu ta.

    Quân, ba đứa con gái nhóm tôi và một số bạn khác trong lớp hay bận tâm tới tôi đều ngạc nhiên trước sự thay đổi quá đột ngột của tôi. Chúng không còn thấy một Thanh Vy hồn nhiên, yêu đời, nhí nhố như mọi hôm. Thay vào đó là một người lạnh lùng, ít nói, trầm tư và có chút bí hiểm.

    Hôm nay, chúng tôi có bài thi giữa kỳ môn lịch sử - môn của cô giáo chủ nhiệm. Tôi lại ngồi quan sát Trà: Nó đang cầm quyển sách giáo khoa lịch sử miệng đọc lầm rầm, có lẽ đang ôn lại bài. Thật lòng tuy không ưa nó, nhưng phải thừa nhận: Nó không chỉ thông minh, mà còn rất chăm chỉ. Thành tích học tập của nó lúc nào cũng đứng thứ 2 trong lớp chỉ sau mỗi Quân..

    Khi cô giáo chủ nhiệm bước vào, cả lớp đứng lên chào cô. Cô mời tất cả chúng tôi ngồi xuống, và không quên nhắc nhở:

    - Các em cất hết sách vở, tài liệu liên quan đến môn lịch sử đi nhé! Bây giờ chúng ta sẽ làm bài thi giữa kỳ.

    Chúng tôi nhanh tay thu gọn sách vở bỏ vào cặp. Vì chúng tôi đều hiểu quá rõ, nếu để cô nhìn thấy bất cứ sách vở hay tài liệu liên quan, dù xem hay chưa xem cũng sẽ được thưởng "một quả trứng ngỗng khổng lồ".

    Cô giáo nổi tiếng nghiêm khắc và công tâm trong cách đối xử với học sinh lắm. Không cần cô nhắc nhở lần hai, chúng tôi đứa nào đứa nấy sau khi nhận đề thi liền chăm chăm vào bài.

    Con bé Hoa ngồi sau bàn Trà bỗng hô lên:

    - Ôi! Trúng tủ rồi!

    - Hoa, trật tự làm bài đi! Còn gây rối lần nữa thì khỏi thi luôn.

    - Vâng.

    Nó xị mặt, cúi xuống làm bài tiếp.

    Con bé này vẫn thế, cứ môn nào học thuộc nó toàn chọn ra vài câu mà nó cho rằng dễ trúng nhất để học cho đỡ mất thời gian. Chẳng thế mà bị tủ đè mấy lần suýt mất mạng.

    Tôi lấy tay che miệng để không ai phát hiện ra đang cười. Tôi thì tự biết mình không thông minh nên lấy cần cù chăm chỉ để bù lại. Vì vậy, mấy môn học thuộc kiểu thế này luôn là sở trường của tôi. Còn 15 đến 16 phút nữa mới hết giờ, nhưng tôi đã làm xong bài. Tôi ngẩng đầu lên nhìn Trà, cậu ta cũng xong rồi. Tôi đưa mắt nhìn sang chồng sách bên cạnh cậu ta. Có hai ba quyển hình như là vở nháp, sách địa lý, và dưới cùng.. à! Tôi nhớ ra rồi, giờ truy bài cậu ta có lấy ra mấy môn học thuộc, trong đó có cả sách lịch sử, rồi cậu ta thu gọn hết vào một chỗ, chắc quên không cho vào cặp.

    Tôi mừng thầm: "Đúng là ông trời đang giúp tôi!".

    Tôi đứng phắt dậy, ôm bụng mặt nhăn nhó:

    - Em thưa cô, em xin ra ngoài một lúc ạ?

    Cô giáo ngỡ tôi bị đau bụng, nên gật đầu đồng ý. Tôi chạy thật nhanh, lúc đến bàn nó, tôi cố tình vung vẩy tay thật mạnh: Bịch, bịch!.. sách vở, giấy nháp nó rơi tung tóe dưới chân bàn. Và đặc biệt, quyển sách giáo khoa lịch sử cũng nằm lồ lộ ngay đó.

    Tôi vờ như không thấy vẫn phi nhanh ra cửa, rồi chạy mất bóng. Tôi đứng nấp sau bức tường bên cạnh lớp đủ để không ai phát hiện. Tôi lắng nghe và chờ đợi vở kịch hay sắp bắt đầu..

    Cả lớp nhìn thấy, cô giáo cũng nhìn thấy. Nó cúi xuống, mặt đỏ gay khi nhìn thấy quyển lịch sử. Nó đưa tay ra định cầm lên, thì cuốn sách đã nằm gọn trên tay cô. Cô hỏi nó với giọng đầy thất vọng:

    - Em có gì để giải thích không?

    - Thưa.. cô! Em không quay cóp đâu. Em để đây từ giờ truy bài, em quên chưa cất vào cặp..

    - Lý do hơn lý Trấu, trước khi làm bài chẳng phải tôi đã nhắc rất to cất hết tài liệu liên quan rồi cơ mà. Em thật sự làm tôi thất vọng!

    Cô quay lên bục giảng, tuyên bố:

    - Dù đúng dù sai, chứng cứ rành rành thế này tôi đành làm theo đúng luật, không thì thật không công bằng với cả lớp. Vì vậy bài của em không phải nộp nữa, tôi sẽ cho em điểm O. Mai em mời bố hoặc mẹ đến gặp tôi, nhớ cầm theo bản kiểm điểm, biết chưa?

    Nó òa lên khóc nức nở. Một đứa như nó năm nào cũng học sinh giỏi - xuất sắc, đứng thứ 2 của lớp, xếp thứ 3 toàn khối. Nó luôn là niềm tự hào của gia đình, nhất là bố nó: Đi đâu cũng hãnh diện rằng ông chủ tịch xã có cô con gái xinh đẹp chăm ngoan học giỏi. Giờ nó bị điểm O, lại còn mang tiếng quay bài, thì chẳng khác gì tự tay nó đeo mo vào mặt cha nó. Nhục lắm đây!

    Hí hí.. tôi cố gắng để không cười to thành tiếng.

    Thằng Dũng – nhân vật tấu hài của lớp lên tiếng:

    - Đã đến lúc nghiệp quật lại rồi, ác giả ác báo! Ai bảo tố cáo tao mấy lần.. ha.. ha!

    Cả lớp bắt đầu xì xào to nhỏ, đại đa số chúng nó đều không ưa nổi cái tính đỏng đảnh, kiêu kì của Trà, nên đây thật sự là cơ hội cho chúng phản pháo nó.

    Để tránh bị nghi ngờ, đợi khoảng hơn 10 phút tôi mới xuất hiện và xin vào lớp. Lúc tôi đi ngang qua chỗ nó, ngó thấy mắt nó vẫn đỏ hoe.

    Cả lớp vẫn rì rầm như cái chợ, cô quát lớn:

    - Trật tự đi! Bạn nào chưa xong thì làm bài tiếp, còn 3 phút nữa là hết giờ..

    Giờ ra chơi, Trà và Liên tiến về phía chỗ tôi ngồi, Liên chất vấn tôi:

    - Là mày cố tình hại Trà đúng không?

    Nhung chen ngang:

    - Nó chỉ vô tình giống ai đó thôi..

    Nghe Nhung nói thế cũng đủ hiểu nó biết hành động của tôi khi nãy là cố ý, nhưng nhìn thái độ phấn khởi của mấy đứa nó, tôi cảm nhận chúng đang ủng hộ việc làm của tôi.

    Trà vẫn sùi sụt, nó nói với tôi:

    - Sao mày ác thế?

    Nó vừa dứt lời, tôi và mấy đứa kia phá lên cười.

    - Tao ác? Có đứa đang tự vả vào mồm mình kìa?

    Tôi nhếch mép cười mỉa mai nó, quay sang hỏi mấy đứa kia:

    - Có một vĩ nhân, hình như Phi Nhung hay Phương Nhung phải không nhỉ? Đã nói một câu rất trí lí: Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với đứa NHÂN CÁCH GIẺ RÁCH thì phải mặc áo gai. Tao chỉ đang xù lông ra để tự vệ thôi.

    Nó rất bực, nhưng cứng họng không nói thêm được gì đành kéo tay Liên về chỗ.

    Chờ chúng về chỗ; tôi nhìn Quân, Hà, Phương và Nhung, nói:

    - Chúng mày từ giờ chỉ được làm khán giả thôi, kịch hay vẫn còn ở phía sau..

    Tan học, tôi và Quân lại về cùng nhau như mọi hôm. Hôm nay tôi đề nghị cậu ta đi bộ. Tôi muốn lang thang một lúc trên con đường quen thuộc, muốn hít hà cái mùi hăng hắc của những bông hoa dại bên đường để cho lòng lắng xuống: Lần đầu tiên có người nói tôi ác. Lúc đó tôi muốn gào lên với nó rằng "ai mới là ác", nhưng tôi không làm thế. Tôi biết, có nói với những con người như nó cũng chẳng ích gì, vì nếu nó biết điều nó đã chẳng dồn tôi đến bước đường này..

    "Tôi không ác, cũng không sai. Tôi chỉ đang đòi lại công bằng cho anh tôi thôi" Tôi tự an ủi bản thân.

    - Vy không phải áy náy, cậu ta đáng bị như thế.

    Quân luôn nhìn thấu tâm can tôi, và luôn ủng hộ tôi vô điều kiện. Nghe câu nói của cậu ấy tôi thấy lòng nhẹ nhàng đi rất nhiều.

    - Thôi tụi mình lên xe về đi kẻo mọi người ở nhà lo? Vừa nói tôi vừa nhanh nhẹn ngồi lên xe.

    Đi được một đoạn, đến ngã tư tôi phát hiện ra bóng người rất giống bố Trà.

    "Đó chính xác là bố cậu ta" Tôi lẩm bẩm.

    - Quân, đi theo chiếc ô tô kia đi!

    Quân chưa kịp hiểu chuyện gì, nhưng vẫn ngoan ngoãn làm theo. Cậu ta dồn sức đạp thật nhanh đuổi theo chiếc camry màu đen bóng loáng. Giờ này học sinh tan học, đường đông hơn, xe ô tô cũng không đi nhanh được, chẳng mấy chốc chúng tôi đuổi gần kịp. Quân vô cùng nhanh trí, cậu ta giữ khoảng cách vừa đủ để họ không rõ mặt chúng tôi, và cũng không làm mất dấu. Chúng tôi vừa đi vừa giả vờ nói chuyện thật tự nhiên để họ không nghi ngờ mà chỉ ngỡ là học sinh trên đường về nhà thôi. Đi được một đoạn bỗng chiếc xe rẽ trái.

    - Đó chẳng phải là hướng vào nhà nghỉ Hoa Hồng đó sao? Tôi nói nhỏ với Quân,

    Tôi bắt cậu ấy dừng xe gấp. Chúng tôi nhẹ nhàng dắt bộ, tạt vào góc tường cạnh đó núp tạm. Một người đàn ông sang trọng lịch lãm bước xuống xe, đưa tay ra đón lấy đôi tay của người phụ nữ..

    - Ôi! Là bố của Trà!

    Quân lấy tay che miệng ngăn không phát ra âm thanh lớn.

    - Còn người phụ nữ kia..

    Không đợi cậu ta nói hết câu, tôi ngắt lời:

    - Là bồ của ông chú đấy! Điện thoại ông đâu, nhanh chụp đi.

    Quân lưỡng lự không muốn rút ra. Câu ấy là người có trái tim nhân hậu, chẳng bao giờ muốn làm tổn thương ai.

    Tôi xị mặt nhìn Quân. Thấy thái độ không vui của tôi, cậu ta luống cuống rút điện thoại chụp vội được một tấm lúc hai người dắt tay nhau bước vào cửa.

    - May thật! Vẫn nhìn được hai phần ba mặt ông chú. Thế là đủ để nhận ra rồi.

    Tôi nở nụ cười sung sướng, mãn nguyện. Còn Quân nhìn tôi cứ ngập ngừng như muốn hỏi điều gì đó lại thôi. Cậu ta dắt xe, chở tôi về.

    Suốt dọc đường cậu ta không nói nửa lời, phải chăng là đang giận tôi?

    Tôi ghét cái bầu không khí im lặng này, ghét đến thấy bức bối. Tôi không thể chịu đựng thêm một giây một phút nào nữa, gọi giật cậu ta lại hỏi:

    - Sao ông không nói gì? Có phải ông sợ tôi làm tổn thương nó?

    Nghe thấy giọng điệu bực tức của tôi, cậu ta dừng xe, ngoái lại phía sau nói với tôi:

    - Không phải vậy, mà là.. mà là..

    Cậu ta ngập ngừng vài giây rồi nói tiếp:

    - Sao Vy biết ngõ chú ấy rẽ vào có nhà nghỉ?

    - Hả

    Tôi tròn xeo mắt ngạc nhiên. Hóa ra từ nãy đến giờ cậu ta cứ bần thần là vì chuyện này.

    Tôi nhe răng cười toe toét:

    - Biết chứ! Hai lần bị bà chị họ - chị Huệ vừa cưới hôm vừa rồi đó kéo đến đây.

    - Kéo đến đây làm gì?

    - Thì đánh ghen chứ còn làm gì. Chị gái chị ấy – chị Huế mệnh rõ khổ lấy phải ông chồng trăng hoa ong bướm. Cứ dăm bữa, nửa tháng lại trận đánh ghen như thế..

    - À, ra thế! Vậy mà cứ tưởng.. cậu ta bỏ lửng câu nói.

    Tôi đoán ra cậu ta định nói gì, liền đưa tay lên eo cậu ta beo một cái thật đau:

    - Ông quá đáng! Dám nghĩ tôi xấu thế à?

    - Á, đau quá!

    - Đáng đời!

    Cứ thế tôi với cậu ấy nói qua nói lại, cười đùa rôm rả..

    Ôi cái ngày chủ nhật – ngày làm gián đoạn kế hoạch trọng đại của tôi! Đây lần đầu tiên tôi không thích chủ nhật. Tôi mong đến thứ hai, mong được đến trường. Tôi có ý định đưa cho Trà xem tấm ảnh chiều hôm qua chúng tôi chụp trộm được cảnh bố nó tay trong tay với người đàn bạ lạ tình tứ bước vào nhà nghỉ.

    Không ai là không biết, nó yêu bố nó nhất trên đời. Nó là "con gái rượu chè", "con gái kim cương" của bố nó mà. Nó luôn tự hào về bố, về gia cảnh nhà nó: Gia đình tri thức, gia đình văn hóa này nọ.. Từ nhỏ nó được yêu thương, nâng niu, chiều chuộng đến độ nó cứ nghĩ nó sinh ra là chỉ để được yêu thương, được đáp ứng mọi mong muốn. Nếu nó nhìn thấy người cha mà nó kính yêu vô vàn phản bội mẹ con nó, thì không biết nó sẽ đau khổ đến mức nào đây?

    Ngày thứ 2 đầu tuần tôi mong đợi nhất đã đến. Tôi đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để thông báo cho nó biết sự thật phũ phàng này.

    Giờ ra chơi, tôi gọi nó ra một góc sân trường - nơi ít người qua lại nhất, vì tôi cũng chỉ muốn mình nó biết thôi. Tôi muốn nó biết đến cảm giác khi bị người khác làm tổn thương thì sẽ như thế nào?

    Nó nhìn tôi hỏi:

    - Mày gọi tao ra đây làm gì?

    - Tao có món quà đặc biệt muốn tặng mày.

    Tôi nói và chìa tay ra, đưa nó xem bức hình trong điện thoại tôi vừa mượn Quân lúc nãy.

    Từ hôm trước tới giờ, trong đầu tôi đã thử nghĩ ra rất nhiều kịch bản mô tả tâm trạng của nó, ví như: Nó sẽ vô cùng sửng sốt miệng há hốc, mắt mở to ngạc nhiên hoặc khóc nức nở mắng vào mặt tôi là: "Tao không tin, mày đừng có bịa đặt" vân vân..

    Nhưng.. người sốc không phải nó mà là tôi. Tôi quá bất ngờ trước phản ứng của nó: Mặt nó lạnh như băng, mắt vô hồn không thèm chớp lấy một cái. Nó trả tôi chiếc điện thoại, rồi lặng lẽ quay trở vào lớp.

    Tôi chưa kịp hình dung phản ứng của nó ban nãy là như nào: Là tức giận tột độ hay là thờ ơ mặc kệ?

    Tôi vào lớp sau nó vài bước. Vừa thấy nó, con bé Liên gặng hỏi:

    - Con Vy gọi mày ra đó làm gì thế?

    Nó chẳng nói chẳng rằng, ngồi xuống chỗ lôi sách ra học cứ như chưa từng có chuyện gì xảy ra vậy.

    Chẳng lẽ kế hoạch của tôi đã thất bại rồi sao?

    Hôm sau, rồi hai hôm sau nữa không thấy Trà đến lớp. Cô giáo thông báo với chúng tôi nhà nó có việc xin nghỉ vài hôm. Nghe đến đây tôi cảm thấy có chút bất an, tôi tự hỏi: "Là việc gì mà phải xin nghỉ đến mấy ngày cơ? Hay có khi nào do tấm hình tôi đưa nó xem khiến nó sốc đến nỗi không muốn đến trường nữa..".

    Tôi bắt đầu thấy lo. Thật lòng, tôi chỉ muốn cho nó cái cảm giác bị tổn thương một chút chút thôi, giống như nhiều lần nó làm với tôi và cả anh tôi nữa. Tôi không mong mọi chuyện sẽ đi quá xa đến mức nó phải nghỉ học như thế.

    "Chiều tôi sẽ qua nhà nó xem thế nào?" Tôi nghĩ bụng.

    Tôi mượn xe đạp của chị gái, đạp qua nhà nó. Tôi dừng xe trước căn biệt phủ nhà vườn đồ sộ sơn màu xanh nước biển pha lẫn sắc trắng. Tuy lần thứ hai tới, tôi vẫn bị choáng ngợp trước vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ của nó.

    "Nhà cậu ta giàu thật đấy" Tôi lí nhí trong mồm.

    Tôi bấm chuông ba lần không có ai ra. Tôi đưa tay qua song cửa cổng sờ thấy đã khóa, ngó ngó qua khe nhìn vào trong cũng không thấy ai, tôi bèn gọi to:

    - Trà ơi!

    Không một tiếng đáp lại, "Lạ nhỉ? Chẳng phải nó nghỉ học ở nhà sao?" Tôi tự hỏi.

    Ngay lúc đó, có bác hàng xóm cạnh bên trạc tuổi bố tôi bước ra hỏi:

    - Cháu hỏi nhà Loan Toàn sao?

    - Dạ vâng. Cháu là bạn học của Trà - con gái chú ấy.

    - Đừng gọi nữa không có ai ở nhà đâu.

    Nói rồi bác quay đi, tôi liền nói với theo:

    - Bác có biết nhà chú ấy đi đâu không ạ?

    - Ông bố thì bác không biết, nhưng hai mẹ con nhà nó đang ở trong bệnh viện.

    - Bác nói sao ạ? Hai mẹ con Trà bị sao thế ạ? Tôi luống cuống hỏi

    - Ơ hay! Cháu là bạn kiểu gì mà không biết vậy? Bố nó bồ bịch, mẹ con nó biết chuyện, mẹ nó không chịu được cú sốc đột quỵ giờ vẫn đang cấp cứu trong viện đấy. Còn ông bố thì bác chịu, không biết đi đâu mấy hôm nay?

    Bác đang giải thích cho tôi, đột nhiên dừng lại:

    - Thôi, cháu ra góc đường bên kia kìa, có mấy bà Tám ở đó tha hồ hỏi chuyện: Chuyện trên trời, dưới biển.. họ biết tất đấy!

    Nói xong, bác quay vào trong đóng sầm cổng lại.

    Tôi đứng bần thần một hồi lâu định quay xe ra về, thì Trà ở đâu bỗng xuất hiện ngay trước mặt tôi, nó hỏi tôi:

    - Mày đến đây làm gì?

    - Tao định đến hỏi thăm..

    Nó im lặng vài giây, rồi bỗng sắc mặt thay đổi, nó quát lớn:

    - Đừng có giả vờ tốt bụng nữa. Mày muốn đến để tận mắt chứng kiến cảnh gia đình tao tan nát thế nào phải không? Bố tao bỏ đi rồi, mẹ tao thì đang ở trong viện, giờ mày vui chưa? Hả hê chưa?

    Chân tôi nhũn ra như sắp không đứng vững, miệng lắp bắp:

    - Tao.. tao chưa bao giờ muốn thế, dù là chỉ nghĩ đến thôi cũng không dám. Tao chỉ cho mình mày biết thôi..

    - Lúc nào mày chẳng đóng vai thiên thần. Hãy tháo bỏ cái mặt nạ thánh thiện, ngây ngô của mày xuống đi. Mày chỉ lừa được Quân và mấy đứa ngu ngốc kia thôi chứ không qua mặt tao được.

    Nó tiến sát lại gần tôi, dồn tôi vào cột cổng nhà. Tôi suýt khụy ngã, nước mắt đã lăn dài trên hai gò má.

    Nó giận dữ quát lớn hơn:

    - Cút! Cút ngay khỏi nhà tao.

    Tôi không nói thêm gì, lúc này nó đang tức giận có nói gì cũng vô ích. Tôi lấy tay gạt nước mắt, rồi dắt xe đi.

    Đôi chân tôi đạp từng vòng nặng nề, nặng hơn cả tâm trạng của tôi bây giờ. Đường về nhà hôm nay sao xa quá vậy? Tôi cứ đạp mãi, đạp mãi mới tới cây cầu bắc ngang qua sông - cây cầu nối xóm giàu với xóm nghèo. Bên kia cầu chính là khu xóm nghèo nơi tôi ở. Nhà nó, nhà Quân, Nhung đều ở bên này chân cầu – xóm nhà giàu, chúng tôi hay gọi thế.

    Đạp xe tới giữa cầu, tôi dừng lại dựng xe một góc, một mình tựa lan can cầu suy nghĩ miên man: "Là tại tôi sao? Có phải do tôi mà gia đình nó mới như vậy?"

    Tôi vò đầu bứt tai, tự trách mình: "Trời ơi, Vy ơi! Mày đã làm gì thế này, có nhất thiết phải dồn bạn bè đến mức này không?"
     
    Last edited by a moderator: 18 Tháng mười một 2020
  8. Maikien

    Bài viết:
    18
    Chương 6: Vì chúng ta là bạn

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Nhà tôi có ba gian, hai gian buồng nho nhỏ: Chị em tôi một buồng, bố mẹ một buồng. Còn anh trai thì kê chiếc giường nằm ở gian ngoài - phòng khách.

    Nói ba gian cho hoành tráng chứ cả nhà tôi rộng chưa bằng phòng khách nhà Trà ấy.

    Hai chị em tôi nằm trên chiếc giường cũ kĩ, mỗi lần tôi trở mình nó lại kêu cót két khiến chị gái tỉnh giấc. Thấy tôi chưa ngủ chị hỏi nhỏ:

    - Em chưa ngủ sao? Có chuyện gì à?

    - Không có gì đâu chị. Chị ngủ tiếp đi!

    - Ngủ tiếp sao được khi em gái chị còn đang trằn trọc lo âu chuyện gì đó?

    Tôi xoay người về phía chị, quàng tay ôm lấy chị rồi thút thít:

    - Chị! Có lẽ em đã sai, em không nên làm thế với bạn em.

    Chị đưa tay lên lau những giọt nước mắt đang chảy dài trên má tôi.

    - Thôi nín đi cưng, như nào nói chị nghe xem?

    Tôi vẫn sụt sùi, nhưng cố gắng ghìm nén cảm xúc cho âm thanh phát ra thật nhỏ để không làm bố mẹ nằm buồng bên thức giấc, và bắt đầu kể cho chị:

    - Chiều thứ bảy, em và Quân bắt gặp bố Trà vào nhà nghỉ với một người phụ nữ lạ. Chúng em chụp ảnh lại, hôm thứ hai vừa rồi em cho Trà xem. Em chỉ đưa cho mỗi cậu ta xem, nhưng không hiểu sao mẹ cậu ta cũng biết.. mẹ cậu ấy đang trong viện chị à.

    - Ôi! Con bé ngốc, sao lỗi tại em được. Chị nghe mấy chị làm cùng – gần nhà nó kể chủ nhật vừa rồi có người đến tận nhà nó làm ầm lên.. nó sớm đã biết chuyện đâu đợi đến lượt em thông báo.

    - Thật á chị?

    - Ừ! Chị đã bao giờ nói dối em gái chị chưa? Không phải áy náy nữa nhé! Ngủ đi mai còn dậy đi học.

    Tôi vẫn bán tín bán nghi, nhưng thấy thoải mái hơn nhiều. Tôi thiếp đi lúc nào không hay.

    Sáng hôm sau, vừa bước vào lớp thấy bọn bạn đứa nào đứa nấy dán mắt vào điện thoại rồi rì rầm to nhỏ. Nhung với hai đứa kia cũng đang lướt internet. Tôi và Quân về chỗ ngồi. Tâm trạng tôi không vui, tôi ngồi phịch xuống ghế một cách nặng nề. Nhung thấy thế liền hỏi:

    - Mày sao thế? Đứa nào lại bắt nạt mày à?

    - Trà nó nghỉ mấy hôm, giờ chẳng ai bắt nạt tao nữa đâu.

    Nhắc đến nó lòng chợt thấy buồn, tôi nói nhỏ với Nhung:

    - Tao thấy có lỗi với nó quá!

    - Là chuyện hôm nó được cô tặng trứng ngỗng á?

    - Không phải chuyện đó. Mày không thấy nó nghỉ học mấy hôm rồi à? Có khi nào là do tao?

    - Là sao tao không hiểu, nói rõ xem nào?

    - Tại tao đưa nó xem tấm hình bố nó và.. nhưng tao thề là chỉ đưa cho nó xem thôi, vậy mà giờ thành chuyện lớn rồi..

    Tôi quay xuống hỏi Quân:

    - Quân! Ông có cho ai mượn điện thoại hay đi sửa ở đâu không? Có thể tấm ảnh bị rò rỉ ra từ đó.

    - Haha!.. Mấy đứa nhìn tôi, phá lên cười.

    Tôi ngơ ngác không hiểu chuyện gì, con bé Nhung đập nhẹ vào người tôi, lắc đầu nói:

    - Ôi sao tao khổ thế này? Làm bạn với đứa như mày lúc nào cũng phải ôm CỤC TỨC!

    Tôi vẫn chưa hiểu ra vấn đề, nó nhìn tôi nói tiếp:

    - Sao ngốc thế không biết? Cả thế giới biết chuyện chả lẽ nhà nó lại không biết? Thời đại công nghệ thông tin quên không kéo khóa quần có khi mai được lên báo mạng luôn ấy, chứ đừng nói bố nó làm quan lại cặp kè với bà kế toán ở đó, tin hot vậy bung bét là đúng rồi.

    Mấy đứa hùa theo Nhung, cười ầm lên.

    - Thật vậy sao? Tao làm gì có điện thoại, nhà cũng không có mạng nên mù thông tin.

    Tôi giật lấy điện thoại của nó lướt lướt tìm tin. Tôi đưa điện thoại lên gần mặt hơn để nhìn cho rõ. Hai mắt tôi mở to hết cỡ đọc dòng chữ "Chủ tịch xã.. cặp kè với kế toán..", rồi đảo mắt nhìn xuống hàng dưới ghi rất rõ ngày tháng xảy ra sự việc, chẳng phải là chủ nhật hay sao? Tôi thứ hai mới đưa cho nó xem mà.

    - Nhưng sao nó cứ khăng khăng là do tao? Hơn nữa, nếu biết tin từ chủ nhật mẹ nó đột quỵ nhập viện thì sao thứ hai nó vẫn đi học?

    - Con này hâm hết thuốc chữa rồi! Nó có lúc nào không kiếm chuyện vô lý với mày? Mày không đọc đoạn dưới à? Công ty của bố nó liên quan đến bọn buôn lậu. Chuyến hàng vừa rồi không trót lọt bị bắt bố nó phủi tay không nhận, bọn nó đến tận nhà làm ầm lên, lấy luôn cả vụ ngoại tình ra đe dọa chức chủ tịch của bố nó. Công an đang vào cuộc điều tra, thông tin cũng bắt đầu tung ra. Còn mẹ nó, chủ nhật ở quê ngoại ăn cỗ đến chiều thứ hai mới về.. Nhà chỉ có hai bố con và bà giúp việc, hiểu chưa?

    Nhung giải thích cho tôi xong, quay sang mấy đứa kia tám chuyện tiếp:

    - Chúng mày biết không, trước tao cũng hay thắc mắc sao cái ông chủ tịch xã bên làm bao năm cũng chỉ nhà 5 tầng, đi xe ga. Còn nhà nó biệt thự, đất đai trải dài đi hoài không hết, xe hơi sang trọng. Nghe nói bố nó mở công ty dịch vụ thương mại - xuất nhập khẩu gì gì, thực chất là trá hình thôi dùng để hỗ trợ, che dấu và hợp thức hóa tài sản từ việc câu kết với bọn nhập lậu thuốc lá và rượu ngoại quy mô lớn, mỗi chuyến hàng toàn bạc tỷ. Lần này ấy à, du lịch trong tù dài dài đó.

    Lúc nãy xem lướt nên tôi không để ý mấy chi tiết đó. Tôi bắt đầu hiểu ra mọi chuyện, tuy cảm giác thanh thản hơn, vì biết đó không phải lỗi do tôi, nhưng trong lòng lại thấy buồn đến khó tả. Tôi không còn quan tâm đến việc tại sao nó trút giận lên tôi, giờ tôi thương nó nhiều hơn là trách nó..

    Đã hơn một tuần trôi qua, câu chuyện xoay quanh gia đình nó vẫn rất nóng, thậm chí còn tăng nhiệt hơn khi công an xác minh được bố nó là đồng phạm. Rất nhiều tài sản bất động sản đều bị tịch thu. Căn biệt phủ đẹp nhất nhì xã cũng bị phong tỏa, chỉ còn lại ngôi nhà ba tầng của ông bà nội nó để lại là không sao. Nghe nói nó và cô giúp việc đã về nhà cũ đó ở.

    Sắp thi tốt nghiệp đến nơi nhà nó rối ren thế này, nó lại nghỉ học thì thi cử thế nào? Tôi thật sự rất muốn giúp nó.

    Tôi ngồi trầm tư một hồi, và quyết định sẽ đến gặp cô giáo chủ nhiệm nhờ cô giúp đỡ.

    Dạo này chị làm ca đêm được nghỉ buổi chiều. Tôi mượn xe của chị đạp một mạch đến nhà cô.

    Lúc tôi tới nơi, thấy vợ chồng cô và mẹ chồng đang ngồi ngoài sân ăn bòng, hóng mát.

    Tôi bước vào lễ phép chào hỏi:

    - Cháu chào bà, chào cô, chú ạ!

    Nhìn thấy tôi, cô nở nụ cười hiền hòa; mẹ chồng cô cũng vui vẻ nói với tôi:

    - Cháu Vy đấy à? Ngồi xuống ăn bòng với bà.

    Đây không phải lần đầu tôi đến nhà cô, mọi người trong gia đình cô đều đã trở nên thân quen với tôi. Tôi lặng lẽ ngồi xuống cầm múi bòng lên vân vê, cứ định hỏi rồi lại thôi.

    Thấy thế cô hỏi tôi:

    - Em có chuyện gì thì cứ nói đi?

    - Cô ơi! Em có chuyện muốn xin cô giúp..

    - Có phải vì chuyện của Trà không?

    - Sao cô đoán hay vậy?

    Cô nhìn tôi không nói gì, chờ tôi nói tiếp:

    - Em muốn nhờ cô xin với nhà trường linh động cho Trà, cho bạn ấy được tham dự các kỳ thi sắp tới được không ạ?

    - Theo em thì liệu có được không?

    - Em biết quy định của trường, nếu nghỉ học nhiều sẽ không đủ điều kiện dự thi, nhưng mẹ bạn ấy bệnh bạn ấy không thể đến lớp được.

    Rồi tôi nhìn cô với ánh mắt cầu cứu, van nài.

    - Giả sử xin được, em ấy không đi học lấy kiến thức đâu mà thi. Theo cô, tình hình thế này thôi cứ để năm sau Trà học lại vậy.

    - Cô ơi! Nếu em đảm bảo bạn ấy có thể thi đỗ, cô giúp bạn ấy nhé!

    - Có chắc không đấy?

    Tôi lấy hết cam đảm nói:

    - Em hứa, em đảm bảo ạ!

    - Em vẫn luôn là cô bé tốt bụng

    - Dạ! Em cảm ơn cô.

    Tôi hơi cúi đầu chào và xin phép gia đình ra về.

    Đợi tôi đi khuất, cô quay sang nhìn chồng lắc đầu nói:

    - Con bé sau này sẽ còn gặp nhiều gian truân, trắc trở lắm. Nhưng em tin với bản chất thiện lương sẽ như tấm bùa hộ mệnh giúp con bé vượt qua tất cả. Sau cơn mưa trời lại sáng..

    Tôi vừa mừng vừa lo, khi nãy cấp bách quá tôi hứa vội với cô, nhưng nói thật tôi vẫn chưa biết phải giúp Trà bằng cách nào đây.

    Tôi mất cả buổi tối suy nghĩ xem làm thế nào để giúp Trà, cuối cùng tôi đã nghĩ ra..

    Ngay hôm sau đến lớp, tôi gọi Liên ra một góc nói chuyện riêng:

    - Mày mượn vở của Trà giúp tao được không?

    Cậu ta ngạc nhiên hỏi:

    - Mày mượn vở của nó làm gì?

    - Nó không đến lớp tao sẽ chép bài hộ nó, còn Quân sẽ giúp nó học.. như vậy nó mới có thể qua được các kỳ thi.

    - Mày thật lòng muốn giúp hay còn có âm mưu gì khác?

    - Thế theo mày giờ Trà còn gì để tao phải bày mưu tính kế?

    - Ừ!

    Nó gật gù, rồi quay lưng bước vào lớp.

    Tôi gọi với theo:

    - Đừng cho trà biết là tao đấy nhé!

    Tan học, tôi và Quân lại đồng hành cùng nhau trên con đường về nhà. Thường ngày, tôi là người hay gợi chuyện trước, líu la líu lô như con chích chèo, nhưng hôm nay, đi được một đoạn mà bầu không khí im lặng vẫn bao trùm. Cậu ta cũng cảm nhận được sự khác lạ, bèn dừng xe hỏi tôi:

    - Vy hôm nay sao thế?

    Chỉ chờ câu mở lời của cậu ấy, tôi nhanh nhảu đáp:

    - Tôi đang đau đầu vì chuyện của sao chổi đây này, ông giúp tôi nhé!

    Nói đến đây Quân hiểu ra luôn, nhóm tôi coi Trà là sao chổi - khắc tinh của tôi, vì cậu ta toàn mang lại phiền phức và tổn thương cho tôi.

    - Có chuyện gì liên quan đến Trà sao?

    - Buổi chiều nào được nghỉ ông qua nhà Trà giúp nó học được không? Sắp thi rồi cần có người giúp nó..

    Cậu ta đưa tay lên sờ trán tôi, nói:

    - Không sốt, sao cứ lảm nhảm nói mê gì ấy nhỉ?

    Tôi gạt tay cậu ta, nổi cáu:

    - Tôi không có đùa đâu, nói chuyện nghiêm túc đấy. Tôi hứa với cô rồi, nên nhất định ông phải giúp nó vượt qua kỳ thi tốt nghiệp đấy!

    - Thế thì Quân cũng xin thông báo nghiêm túc: Quân rất muốn, nhưng Quân rất tiếc..

    - Nghĩa là ông không nhận lời giúp sao? Ông, cái đồ ích kỷ!

    Quân không tranh cãi thêm với tôi, cậu ta leo lên xe, giục tôi:

    - Thôi, chúng ta về đi!

    Tôi hậm hực vô cùng nhưng cậu ta không thích thì cũng chẳng ép được.

    Lớp tôi Quân học tốt nhất, đến Trà, thứ ba là Linh, tôi xếp thứ tư. Linh thì không nhờ được, mẹ nó cố thêm thằng em năm nay mới 4 tuổi, nó phải ở nhà trông em cho mẹ. Còn tôi lại càng không được, Trà ghét tôi vậy sao đồng ý cho tôi kèm nó. Giờ Quân không nhận lời thì biết làm sao đây?

    Sáng hôm sau, tôi không đợi cậu ta đến đón, đi nhờ bạn khác tới trường.

    Cả lớp cũng lấy làm lạ, thường ngày chúng tôi như hình với bóng thế mà hôm nay đứa đi trước, người đi sau.

    Cậu ta bước vào lớp đã thấy tôi ngồi lù lù ở đó. Lúc đi ngang qua chỗ tôi, cậu ta hỏi:

    - Sao không đợi Quân?

    Tôi vờ như không nghe thấy vẫn tiếp tục cười đùa với Nhung và hai đứa kia, khiến cậu ấy đỏ mặt, lặng thinh đi nhanh về chỗ ngồi. Thấy vậy Nhung hỏi tôi:

    - Mày với Quân sao thế? Lại giận nhau à?

    - Giờ này làm gì có trăng sao? Thôi chuẩn bị vào lớp rồi..

    Cả buổi học tôi không nói chuyện, thậm chí không thèm ngoái nhìn cậu ta lấy một lần.

    Tiếng trống vừa vang lên, tôi vội thu gọn sách vở nhanh nhanh chóng chóng ra về. Tôi leo lên xe của Trang, Quân từ đằng sau gọi với theo:

    - Vy ơi, Chờ với!

    Tôi giục Trang đi nhanh, nhưng với đôi chân dài hơn mét chả mấy chốc cậu ta cũng đuổi kịp. Cậu ta chặn ngay đầu xe kéo tôi xuống làm tôi lao đao suýt ngã. Cậu ta đỡ lấy tôi, quay sang nói với Trang:

    - Trang về trước đi, tớ có chuyện muốn nói với Vy.

    Trang hiểu ý rất nhanh, tủm tỉm cười lên xe đạp một mạch luôn.

    Tôi và cậu ấy đứng chơ vơ giữa đường, bốn mắt nhìn nhau không chớp. Tôi cố bấm bụng để không phát ra tiếng cười: Vở kịch vẫn chưa kết thúc, tôi phải cố diễn tiếp cho trọn vai.

    - Ông về một mình đi, tôi không đi với ông đâu.

    Tôi giả vờ giận dỗi, quay đi. Cậu ta túm lấy tay tôi giật nhẹ lại:

    - Có phải Vy giận chuyện hôm qua không? Nhưng Vy biết là Quân không thích Trà.. như vậy chẳng phải làm khó cho Quân.

    - Đều là bạn bè, không thể giúp nhau được sao? Bây giờ chỉ có ông mới giúp được Trà thôi?

    Quân rất sợ tôi giận, mỗi lần như thế cậu ta cứ rối bời, lúng túng, vì thế mà sẵn sàng làm mọi việc theo ý tôi miễn sao tôi vui. Biết được điểm yếu này, tôi liền nghĩ ngay đến cách giả vờ giận dỗi. Tôi đã áp dụng chiêu này mấy lần đều thành công ngoài mong đợi, hy vọng lần này cũng vậy.

    Cậu ấy nhìn tôi trầm ngâm một hồi, nói:

    - Thôi được rồi, Quân đồng ý. Nhưng Quân làm việc này để đổi lấy nụ cười của Vy đấy nhé! Cười lên cái nào!

    Tôi toét miệng cười:

    - Gì chứ cái đó quá đơn giản, tôi cười cả buổi cho ông ngắm luôn

    Nói xong tôi nghêu ngao bài thơ con cóc:

    - Một nụ cười là mười thang thuốc bổ,

    Là một rổ hạnh nhân,

    Là một cân táo tầu (tàu),

    Là một bầu rượu ngọt..

    - Haha! Bài thơ gì mà kỳ lạ thế, đúng là tâm hồn ăn uống.

    Quân cười nghiêng ngả.

    Chúng tôi lại cười đùa vui vẻ với nhau trên suốt đoạn đường về nhà.

    Từ đó trở đi, cứ mỗi ngày đến lớp Liên đưa vở của Trà cho tôi, đến giờ ra chơi tôi tranh thủ chép bài cho kịp cuối buổi đưa Liên cầm về. Còn Quân thực hiện theo đúng lời hứa với tôi, chiều chiều đều đặn qua nhà cùng học với Trà.

    Ban đầu Trà cũng rất ngạc nhiên, từ trước đến giờ Quân có bao giờ quan tâm đến nó, vậy mà gần đây lại ân cần chu đáo đến vậy.. nó thấy được an ủi rất nhiều, dần dần vui tươi trở lại.

    Hôm nay cũng như mọi hôm, giờ ra chơi tôi lại ngồi tranh thủ chép bài cho Trà. Nhung từ đằng xa đi lại, giật ngay quyển vở tôi đang viết.

    - Ôi giời! Tao tưởng mày muốn đỗ thủ khoa nên cày cả giờ ra chơi, ai ngờ là chép bài hộ con Trà. Mày có bị làm sao không đấy? Ăn no quá không có chỗ tiêu hóa à? Hay bị cuồng tay?

    - Sao mày nặng lời thế? Giờ nó vậy, là bạn bè cũng muốn giúp nhau một chút.

    - Giúp ai cũng được, lại đi giúp kẻ hại mình thì trên đời này có mình mày thôi đấy. Thánh ngốc!

    Tôi không dám đôi co thêm với nó, càng nói nó càng bực hơn thì khổ. Tính nó vẫn thế, cũng tại nó nghĩ cho tôi thôi.

    Hết giờ, tôi đang định bước ra cửa, Liên gọi tôi lại:

    - Vy, Trà nó nhắn chiều nay qua nhà nó, nó có chuyện muốn nói với mày.

    - Mày nói với Trà là tao chép bài cho nó à?

    - Không. Chữ tao với mày cũng gần giống nhau; tâm trạng nó như thế cũng chẳng để ý đâu.

    "Vậy không biết nó muốn nói chuyện gì với tôi?" Tôi thắc mắc.

    Chiều nay, Quân lại mang sách qua nhà hướng dẫn nó học. Hôm nào Quân tới, nó cũng kêu cô giúp việc chuẩn bị bánh và hoa quả để tiếp đãi Quân. Chúng nó vừa học vừa ăn, đang ăn có tiếng chó sủa bên ngoài, Quân liền hỏi Trà:

    - Hình như có ai tới hay sao ấy?

    - Ai đến thì bác giúp việc đã gọi. Thôi chúng mình học tiếp đi.

    Mắt nó liếc nhanh ra cửa cứ như nó biết ai đang đến. Bỗng nó kêu lên:

    - Quân, hình như có cái gì bay vào mắt Trà, cộm quá!

    - Tớ có thấy gì đâu?

    Quân và Trà ngồi đối nhau, nó phụng phịu:

    - Quân ngồi bên đó thì sao thấy được, qua đây xem giúp tớ với. Khó chịu quá!

    Nó đưa tay lên cố tình dụi mạnh làm con mắt trái đỏ hoe. Quân thấy vậy vội vàng tiến lại gần, cúi xuống ghé sát vào mặt nó để soi.

    - Cậu sát thêm tí nữa thổi mắt giúp mình đi!

    Quân ghé sát hơn, chu cái miệng ra thổi "Phù, phù!.." mấy tiếng.

    Đúng lúc đó tôi cũng đứng ở cửa, mắt mở to, miệng há hốc khi nhìn thấy cảnh tượng hai đứa "Má kề má, môi kề trán". Với khoảng cách đó nhìn kiểu gì cũng ra là Quân đang HÔN trán nó..

    Tôi tự thấy mình vô duyên và thừa thãi, nếu để hai người thấy tôi thì cả ba sẽ rất khó xử. Tôi nhẹ nhàng quay lưng bước ra khỏi cửa. Tôi ra hàng ghế đặt ở vườn gần cổng nhà nó ngồi lặng yên, tâm trạng rối bời. Tôi đang ghen sao? Không phải, là vì tôi luôn quen với việc Quân chỉ quan tâm, thân thiết với tôi, nên tôi thấy hơi bất ngờ, hơi hụt hẫng. Có lẽ do tôi ích kỷ không muốn san sẻ cậu ấy với người khác.. tôi cứ ngồi đó suy nghĩ miên man..

    Liên cũng vừa hay tới, nó nhìn thấy tôi ngồi vẻ mặt trầm tư, chạm nhẹ vai tôi hỏi:

    - Sao mày ngồi đây? Vào trong đi.

    Ngồi bên trong, Quân nghe thấy tiếng của Liên, đứng dậy bước ra ngoài, Trà cũng đi theo sau.

    Nhìn thấy tôi, Quân ngạc nhiên hỏi:

    - Ơ! Sao Vy cũng đến đây à?

    - Ừm! Tôi vừa mới tới.

    Quân lại gần, kéo tay tôi, nói:

    - Cũng xế chiều rồi, mình về đi!

    - Không, ông về trước đi, lát tôi tự đi xe về.

    Quân gật đầu, leo nhanh lên xe rồi đi mất. Trà đứng đó giờ mới quay sang nói với tôi:

    - Cũng không có gì đâu, tao chỉ định hỏi han về tình hình ở lớp thế nào thôi? Nhưng giờ cũng muộn rồi, mày về đi.

    "À, ra thế!" Tôi lẩm bẩm trong miệng. Thế mà tôi cứ lo, vì bình thường không có việc gì, nó chẳng bao giờ mời tôi đến nhà chơi.

    - Ở lớp vẫn bình thường. Trà cố gắng ôn cho tốt, sắp thi rồi.

    - Yên tâm! Tao nhất định không phụ tấm chân tình của Quân đâu

    Giọng nó như đang trêu tức tôi.

    - Không có chuyện gì nữa thì tao về nhé!

    Nó chả buồn chào tôi một tiếng. Đợi tôi đi khuất, Liên lên tiếng:

    - Mày hơi quá đáng rồi đấy Trà!

    - Sao mày bảo tao quá đáng?

    - Tao tưởng có việc gì quan trọng mới gọi nó đến, ai ngờ..

    - Thì có chuyện quan trọng thật mà.

    Nó cười nhếch mép, nó biết lúc nãy tôi đã nhìn thấy nó và Quân thân mật..

    - Chuyện quan trọng mày nói là mấy câu hỏi linh tinh khi nãy á?

    - Sao mày ngốc thế? Tao muốn nó đến xem Quân quan tâm tao thế nào thôi. Tao muốn nó bớt mơ mộng hão.. đũa mốc mà chòi mâm son.

    "Bộp!" Liên lấy tay đập mạnh vào vai nó.

    - Á, đau! Mày hâm à? Sao tự dưng đánh tao? Mà từ khi nào mày lại bênh nó chằm chằm như vậy? Muốn phản bạn à?

    - Từ khi nhà mày xảy ra chuyện, tao mới nhận ra tại sao mọi người lại yêu mến nó đến thế. Nó xứng đáng được như vậy

    Giọng nghẹn ngào xúc động, Liên nói tiếp:

    - Mày mới là đứa bớt ảo tưởng đi ấy! Mày có biết ai là người đến nhà cô giáo xin xỏ cho mày? Mày có biết nó đã phải cam kết với cô rằng sẽ giúp mày thi đỗ không? Mỗi giờ ra chơi nó chép bài cho mày, tìm mọi cách ép Quân đến dạy mày học, chứ không tự dưng thỏ lại đến nhà cáo để cáo ăn thịt đâu?

    Trà ớ người ra, nó chưa hết ngạc nhiên thì Liên lại sa sả:

    - Tao đã hứa với nó không nói, nhưng thấy mày đang trà đạp lên lòng tốt của nó, tao thật không thể làm ngơ được.

    Nghe Liên nói, Trà lao đao đứng không vững. Nó không nghĩ trên đời này lại có đứa "TỐT NGU" đến vậy?

    - Tao cứ tưởng là mày chép bài, là Quân tự nguyện đến, còn nhà trường do nể trọng bố tao trước đây nên vẫn tạo điều kiện cho tao..

    - Úi giời! Mày đừng vào rừng mơ bắt con tưởng bở nữa đi. Cái gì mà nể trọng? Họ đang phỉ báng cha mày còn chưa hết kia kìa!

    Trà lặng thinh, nó hình như hiểu ra điều gì đó..

    Chiều nay chỉ mỗi tôi ở nhà. Tôi cầm quyển sách đu đưa trên chiếc võng ngân nga học thuộc, bỗng nghe có tiếng gọi ngoài cửa:

    - Vy ơi!

    Tiếng gọi rất quen, tôi đứng dậy mở cửa, hóa ra là Trà.

    "Nó đến tìm tôi có việc gì?" Tôi lẩm bẩm, và không quên mời nó vào nhà.

    Nó ngồi xuống ghế, miệng lắp bắp như muốn nói gì đó.

    Tôi liền mở lời trước:

    - Mày tìm tao có việc gì à?

    Nó ngước nhìn tôi, đôi mắt đỏ hoe, nước mắt bắt đầu trào ra:

    - Vy! Tao xin lỗi?

    - Xin lỗi vì cái gì cơ?

    Nó khóc lớn hơn, giọng nó lạc đi:

    - Tao xin lỗi và cũng cảm ơn vì tất cả.. tao biết hết mọi chuyện rồi.

    Tôi tiến lại gần nó đặt tay nhẹ lên vai nó mỉm cười, nói:

    - Không phải xin lỗi, cũng không phải cảm ơn tao. Mày giờ là chỗ dựa duy nhất của mẹ mày. Mày phải vui vẻ, lạc quan lên.

    - Sao tao đối xử tệ với mày như thế mày vẫn giúp tao? Mày đúng là.. Thánh ngốc!

    Tôi không nghĩ một đứa kiêu kỳ, đỏng đảnh như nó cũng có lúc dễ thương như đứa trẻ thế này đâu. Tôi nhấc bàn tay búp măng nhỏ xinh trắng nõn của nó đặt lên lòng bàn tay mình, nói với nó:

    - Vì chúng ta là bạn. Cùng nhau cố gắng nhé!

    - Ừ!

    Vậy là chúng tôi đã giao ước ngầm với nhau, cùng nhau vượt qua kỳ thì tốt nghiệp sắp tới. Hy vọng không đứa nào phải ở lại..
     
    Last edited by a moderator: 18 Tháng mười một 2020
  9. Maikien

    Bài viết:
    18
    Chương 7: Góc nhỏ trong tim

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Bao nhiêu ngày tháng vất vả học tập và ôn thi, cuối cùng công lao của chúng tôi cũng được đền đáp xứng đáng. Lớp chúng tôi không một ai phải ở lại, duy có một điều hơi đáng tiếc là Trà tụt hạng xuống xếp thứ mười toàn khối..

    Thế là ngày mong đợi nhất đã đến. Hôm nay chúng tôi xúng xính quần áo đẹp. Học sinh nam mặc áo sơ mi trắng, quần âu sẫm màu; học sinh nữ thì áo dài duyên dáng, thướt tha tới dự lễ tốt nghiệp PTTH.

    Trường tôi năm nay vinh dự nằm trong top 2 những trường có thành tích xuất sắc nhất tỉnh. Nhà trường quyết định chơi lớn một phen, tổ chức buổi lễ tốt nghiệp khá hoành tráng: Cờ đỏ, đèn, hoa, băng rôn lộng lẫy, loa đài xập xình.. ; lại còn mời đến dàn đại biểu khách mời cấp cao.

    Đúng 8h buổi lễ bắt đầu. Theo thông lệ, toàn trường đứng lên trang nghiêm chào cơ, cùng nhau hát vang bài hát "Quốc ca". Bài hát vừa dứt, thầy hiệu trưởng bước lên bục mời tất cả mọi người ngồi xuống để buổi lễ được bắt đầu. Thầy trịnh trọng giới thiệu các khách mời tới tham dự gồm có: Giám đốc sở giáo dục và đào tạo tỉnh, chủ tịch tỉnh, chủ tịch huyện, phó chủ tịch xã, bí thư xã, bí thư chi đoàn, hội trưởng, hội phó hội phụ huynh học sinh, cùng toàn thể các thầy cô giáo và học sinh trong trường. Nhắc đến hội trưởng hội phụ huynh, tôi nhìn sang bố Quân, ba năm liền chú giữ chức vụ này. Nhìn chú lúc nào cũng phong độ, lịch lãm trong bộ vest xám đen. Chú luôn tự hào với thành tích học tập của Quân, nên khi tên chú được xướng lên chú đứng dậy mỉm cười thật mãn nguyện. Giới thiệu đến ai, tất cả chúng tôi vỗ tay rào rào để thể hiện tình thần mến khách.

    Xong phần giới thiệu long trọng đó, thầy lại ca bài ca không quên "Tổng kết tình hình học tập và kết quả thi đua của khối lớp 12 nói riêng, của toàn trường nói chung". Rồi thầy nêu một vài tấm gương tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, tất nhiên là không thể thiếu Quân. Tôi cũng bất ngờ vì tên mình cũng được đọc vang lên trước toàn trường với vị trí thứ ba. Tôi quay sang nhìn Trà, mặt nó buồn thiu. Tôi hiểu cảm giác của Trà bây giờ, đó là sự nuối tiếc, vì nếu gia đình Trà không xảy ra biến cố, thì vị trí thứ ba chắc chắn vẫn là của nó.

    Tiếp đến thầy đọc diễn văn phát biểu cảm nghĩ của mình về những học sinh lớp 12 thân yêu trong suốt quá trình theo học tại nhà trường. Thầy gửi gắm tình cảm, lời nhắn nhủ, nhắc nhở chúng tôi rằng: Sự kết thúc ở đây là sự mở đầu cho một chặng đường mới gian nan hơn. Dặn dò chúng tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, nhất là kỳ thi đại học sắp tới..

    Sau bài diễn văn của Thầy, Quân vinh dự đại diện cho toàn khối lớp 12 lên phát biểu.

    Hôm nay trông cậu ấy thật chững chạc. Áo sơ mi trắng quần âu sẫm màu càng tôn thêm vóc dáng cao cao thư sinh.

    Vì được báo trước một tuần, nên cậu ấy đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

    Cậu ta cúi đầu chào tất cả mọi người, rồi bắt đầu cất cao giọng:

    "Kính thưa các Quý vị đại biểu, kính thưa các thầy cô giáo, thưa các bậc phụ huynh kính mến!

    Thưa các bạn và các em học sinh thân mến!

    Hôm nay em rất vinh dự được đứng đây, đại diện cho học sinh toàn khối lớp 12 để bày tỏ cảm xúc của mình trong buổi lễ tốt nghiệp này. Cảm xúc của em bây giờ thật khó diễn tả: Vui có, buồn có, nhưng hơn hết vẫn là cảm giác hạnh phúc và tự hào biết bao!

    Thời gian trôi thật nhanh, mới hôm nào em là học sinh mới, bỡ ngỡ bước vào trường: Có chút lo lắng, có chút hồi hộp. Thế mà giờ đã sắp phải chia xa mái trường thân yêu, nơi có thầy cô luôn dìu dắt, ân cần chỉ bảo cho chúng em; nơi có..".

    Cậu ta dừng lại, ghìm nén cảm xúc, giọng hơi trầm xuống:

    "Nơi có một người, nhiều người mà em luôn khắc cốt ghi tâm.

    Ba năm học là chặng đường không quá dài, cũng không quá ngắn đủ để giúp chúng em khôn lớn hơn, trưởng thành hơn; tích lũy kiến thức làm hành trang bước sang một con đường mới mang tên" Con đường trưởng thành ".

    Em xin được gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến các thầy cô giáo! Xin gửi lời chào thân thương, lời chia tay quyến luyến bịn rịn tới tất cả các bạn và các em học sinh!".

    Bài phát biểu của cậu ấy vô cùng xúc động, từng câu từng chữ cứ thấm vào tim chúng tôi. Thầy hiểu trưởng, các thầy cô giáo khác đã rơm rớm nước mắt. Chúng tôi ngồi bên dưới cũng nghẹn ngào xúc động. Nhiều đứa không cầm nổi nước mắt, quay sang ôm nhau òa khóc nức nở..

    Cậu ấy vừa về chỗ ngồi, cô phụ trách lên giới thiệu tiết mục văn nghệ. Bài hát "Mong ước kỷ niệm xưa" vừa vang lên, không chỉ khối lớp 12 chúng tôi mà các khối lớp 11, lớp 10 cũng vỡ òa cảm xúc theo.

    Tiếng hát, tiếng nhạc, xen lẫn tiếng khóc lúc to lúc nhỏ của cả trường tạo thành giai điệu "Học trò" không bao giờ có thể quên.

    Buổi lễ tốt nghiệp kết thúc. Lớp nào về lớp đó nhận bằng tốt nghiệp, chụp ảnh kỷ yếu, và liên hoan chia tay..

    Vì năm nay lớp chúng tôi xuất sắc nhất trường, lại có nhà tài trợ, nên chúng tôi chơi trội hơn các lớp khác. Lớp tôi thuê cho mỗi bạn một bộ lễ phục mang theo, thuê cả thợ ảnh chuyên nghiệp để chúng tôi có những khung hình lưu niệm đẹp nhất thời học sinh.

    Chú thợ ảnh sắp xếp hàng ngũ để cả lớp chụp chung với cô giáo vài kiểu. Chỉnh xong, chú lên tiếng:

    - Nào, chuẩn bị xong chưa. Bắt đầu nhé: Một, hai, ba, cười!

    "Tạch" Một tấm đầy đủ cả lớp.

    - Nào, tấm nữa, tất cả tung mũ tốt nghiệp lên nhé!

    Chú vừa nói vừa giơ tay hướng dẫn chúng tôi.

    "Tạch, tạch.."

    - Giờ bạn nào muốn chụp nhóm, chụp riêng thì đăng ký với chú.

    Tôi loi nhoi bon chen chụp chung được một tấm với cô, rồi cô lại bị bọn nó kéo ra chỗ khác: "Cô chụp với em..", "Cô chụp cùng em..". Giọng đứa nọ xen lẫn đứa kia ríu ra ríu rít, rộn ràng như cái chợ.

    Tôi lôi Nhung, Hà, Phương và Quân ra chụp chung. Vừa xong tấm đó, thì Trung chạy đến kéo tay tôi ra một góc nói nhỏ:

    - Vy chụp chung với tớ một tấm nhé?

    - Ừ!

    Chờ tôi với Trung chụp xong, Quân đưa tay ra chắc định kéo tôi lại chụp cùng, mà cậu ta chậm hơn Thắng một giây. Thắng đã kịp kéo tay tôi trước.

    Thắng quàng tay qua vai tôi, cười nhăn nhở:

    - Vy chụp với anh một kiểu nhé?

    - Ối giờ, anh á! Có thích lợi ơi ở lại răng đi chơi không?

    Tôi giơ tay đánh cậu ta. Nhanh như tia chớp, chú thợ ảnh đã chộp ngay được khoảnh khắc tinh nghịch và đáng yêu của hai đứa tôi..

    Thấy Quân đứng đó vẻ mặt không vui, tôi lờ mờ đoán ra tiến lại chỗ cậu ta thủ thỉ:

    - Chụp chung nhá!

    Cậu ta không nói gì, nhưng ánh mắt vui tươi trở lại đã thay cái gật đầu.

    "Tạch, tạch, tạch.." Chú nháy liền vài kiểu cho tôi và Quân.

    Tôi lại đưa mắt về phía đám đông lớp tôi tìm Trà. Không thấy cậu ta đâu, chẳng phải khi nãy chụp chung cả lớp vẫn còn đây cơ mà. Tôi nhìn ra góc sân chỗ cây phượng vỹ, cậu ấy ngồi đó vẻ mặt buồn bã.

    Tôi lay lay tay Quân, nói:

    - Ông qua đằng kia bảo Trà lại đây chụp ảnh đi?

    Quân tuy không thích, nhưng cũng không từ chối tôi, chạy ra gọi trà lại.

    Tôi nhờ chú thợ anh chụp cho tôi và cậu ấy một tấm.

    Dũng nhìn thấy lại tếu táo:

    - Ô! Vợ lớn, vợ bé dạo này hòa thuận gớm!

    "Ha.. ha!" Chúng nó cười ầm lên. Mặt Trà tối sầm lại, tôi cấu nhẹ tay Trà ra hiệu kệ chúng nó. Chụp xong với tôi, cậu ta liếc sang nhìn Quân như muốn điều gì đó. Tôi đoán được ngay ý của cậu ta: Chắc muốn chụp chung với Quân đây mà.

    Tôi nháy mắt với chú thợ ảnh, rồi giả vờ vô tình xô Quân vào chỗ Trà. Bị đẩy bất ngờ Trà hơi lao đao. Theo phản xạ Quân đưa tay ra đỡ, và không làm tôi thất vọng, chú thợ ảnh chớp ngay cảnh "tay trong tay rất chi là tình củm" của hai đứa.

    Đứa nào đứa nấy tranh thủ chụp thật nhiều, thật nhiều để làm kỷ niệm. Thế là hôm nay chúng tôi được bữa "No ảnh"..

    Chụp ảnh xong, chúng tôi kéo nhau đến quán nhà Trung liên hoan. Bố Trung đã chuẩn bị xong các món sẵn sàng tiếp đón tụi tôi. Từ hôm chú ấy biết kết quả của thằng con trai cứ vui suốt đến tận bây giờ. Với thành tích độn sổ của nó chú cứ nghĩ chín chín phần trăm là trượt. Ấy thế mà nó vừa đủ điểm đỗ, nên chú mạnh tay khao lớn, bao trọn bữa ăn mặn hôm nay cho lớp tôi. Bố của Dũng cũng thế, để mừng con trai đỗ tốt nghiệp tài trợ trăm phần trăm cho các bức ảnh kỷ yếu và trang phục tốt nghiệp của lớp tôi. Còn Quỹ khuyến học mà hàng năm bố Quân và bố Trà tài trợ chúng tôi dùng nốt để mua quà tặng trường, tặng thầy cô và một số bạn có thành tích xuất sắc..

    - Nào, các cháu vào bàn ngồi đi. Cơm ngon, canh ngọt đã sẵn sàng!

    Trung lau tau nói với bố:

    - Bố! Buổi cuối chia tay các bạn, bố cho chúng con thoải mái một lần được không? Cho chúng con uống bia nhé?

    Bố Trung quay sang nhìn cô giáo, cô giáo mỉm cười gật đầu.

    - Ồ yeah! Cả lớp sung sướng hét lên.

    Cô giáo chung vui với lớp chúng tôi một lúc, rồi ra về trước. Trước khi về cô ôm từng đứa nói lời tạm biệt. Đứa nào cũng nước mắt ngắn nước mắt dài, mếu máo tạm biệt cô. Cảnh tượng thật lưu luyến bịn rịn biết bao!

    Cô đi rồi, lớp tôi bắt đầu bung xõa hết mình. Tụi con trai cứ chén chú chén anh, chúc qua chúc lại, chẳng mấy chốc mặt đứa nào cũng tưng bừng như Quan Vũ. Có tí men vào lời bắt đầu ra. Trung đứng dậy rời chỗ tiến lại gần tôi. Nó hít một hơi thật dài để lấy can đảm nói:

    - Vy! Trung thích Vy từ lâu lắm rồi. Trung biết không còn cửa để vào trái Vy, vì cửa kia có đứa đứng chắn hết lối rồi. Nhưng hôm nay vẫn phải nói, không thì không biết bao giờ mới có cơ hội thổ lộ đây? Thôi thì cạn với Trung một cốc đi!

    Bị tỏ tình bất ngờ nên tôi hơi lúng túng. Tôi không thể ngờ cậu ta ngồi cùng bàn Quân ngay sau lưng tôi, suốt ngày giật tóc trêu trọc tôi mà giờ lại tỏ tình.. tôi thật không biết nên đáp lại thế nào. Bị đứng hình vài giây, tôi trấn tĩnh lại lên tiếng trêu lại cậu ta:

    - Cửa gì mà cửa, thế có mà hở van tim à?

    Thấy cậu ta gãi đầu bối rối, tôi nói tiếp:

    - Tớ thích tất cả lớp mình. Sắp chia tay rồi, sẽ nhớ mọi người lắm!

    Tôi đưa cốc bia lên miệng định uống thì Quân giằng lấy tu một hơi hết luôn, rồi nói:

    - Để tớ uống thay.

    Tuấn thấy thế giơ tay chỉ Trung:

    - Mày liệu hồn đấy! Thằng Quân vừa ra tín hiệu cảnh cáo rồi đó.

    Mọi người đều dồn sự chú ý vào Trung mà không ai để ý là Tiến nó đến gần tôi lúc nào không hay. Nhanh như chớp nó thơm "chụt" một cái vào má tôi. Tôi không kịp phản ứng hai má đỏ ửng lên vì xấu hổ. Cả lớp chỉ biết há miệng chữ O, chữ A ngạc nhiên.

    Bỗng Hoa kêu lên:

    - Sắp xảy ra trận đánh ghen kinh hoàng rồi chúng mày ơi!

    Thằng Tiến thấy thế vội về chỗ, rồi mới dám lên tiếng:

    - Thà hôn trộm em một phát rồi nhận ngay cái tát, còn hơn hát mãi câu: "Giá như..".

    Cả lớp cười ầm lên quay sang nhìn Quân xem cậu ta sẽ phản ứng thế nào? Cậu ta không nói gì, mặt đỏ phừng phừng không biết là do tức giận hay do say men bia? Chỉ biết là tay cậu ta nắm chặt lại như cố ghìm nén cảm xúc gì đó..

    Bữa tiệc liên hoan chia tay bỗng trở thành buổi tỏ tình lâm li bi đát trên nền bản nhạc hòa tấu: Nói, khóc, cười rộn ràng mà da diết.

    Chỉ sau bữa tiệc này thôi chúng tôi sẽ chia xa. Nên hôm nay chúng tôi sẽ có một ngày sống thật, sống trọn vẹn với cảm xúc của mình, thổ lộ những điều muốn nói với nhau. Vì rằng mai, kia thôi: Có đứa sẽ dừng chân về xây tổ ấm, có đứa sẽ bước tiếp trên con đường lĩnh hội và tìm kiếm tri thức ở chân trời mới là cổng trường đại học, cao đẳng. Hay có đứa sẽ đến một miền đất hứa lập nghiệp..

    Tôi và Quân lại cùng nhau ra về. Chúng tôi dắt bộ xe lang thang trên con đường làng, con đường đã quá đỗi quen thuộc, cùng nhau băng qua cây cầu bắc ngang sông. Tới giữa cầu, tôi và cậu ấy dừng lại bám vào lan can hướng mặt lên phía trước hít hà chút hơi nước nồng nồng bốc lên, tận hưởng làn gió mát thổi qua làm tóc tôi bay bay phất phơ. Tâm trạng tôi như được cơn gió cuốn trôi bồng bềnh, phiêu diêu lên tới tận mây xanh..

    - Vy!

    Tiếng gọi đột ngột của Quân khiến tôi giật mình. Và như bị rớt từ trên những đám mây kia xuống, tôi quay sang phụng phịu:

    - Ông làm tôi hết hồn! Đang mơ mộng tí. Sao thế?

    - Hỏi thật nhé, chúng mình có phải là bạn thân không?

    Tôi đưa tay lên đập vào người cậu ta:

    - Ông vẫn say à? Không là bạn thân thì là gì?

    - Sao Quân thấy hoang mang quá!

    - Hoang mang gì cơ?

    - Trái tim bé nhỏ vậy mà chứa đựng tình yêu thật vĩ đại, thật rộng lớn. Đôi khi Quân không biết Quân đứng ở đâu trong đó hay là không có chỗ?

    Tôi ngơ ngác chưa hiểu lắm ý cậu ta muốn nói gì. Không lẽ say quá nên nói nhảm?

    Quân như đoán được ý của tôi, cậu ta bèn nói tiếp:

    - Nhiều lúc tôi thấy mình chẳng bằng những người bạn bình thường, hay thậm chí chẳng bằng những người mà tưởng Vy rất không thích..

    - Cái gì vậy trời? Ông đang ghen với Trà á?

    - Không! Quân đâu có vô lý vậy.

    - Vậy ông đang ám chỉ ai? Nói thẳng luôn đi, mệt quá!

    - Thì lúc nãy đó, cậu ta hôn mà Vy có phản ứng gì đâu? Hay có chút động lòng?

    - Ơ!

    Tôi sửng sốt đến suýt ngã ngửa ra nếu không có lan can cầu. Tôi đưa tay lên đập mạnh vào ngực cậu ta một cái:

    - Hóa ra ông ghen với Tiến à?

    - Không.. nhưng thấy không vui chút nào.

    - Bất ngờ thế tôi phản ứng thế nào? Không lẽ mắng, hay đánh cậu ta? Mà nói đến Trà, tôi còn chưa hỏi tội ông đâu nhá?

    - Tội gì?

    - Ông cũng lật mặt nhanh lắm! Rõ ràng nói không thích Trà này nọ, thế mà lại nọ kia với nó.

    Cậu ta tròn xoe mắt ngạc nhiên:

    - Nọ kia là gì thế?

    - Thì ông đâu kém miếng, ông cũng hôn trán Trà đấy thôi. Hôm đó tôi vừa đến thì chứng kiến cảnh hai người: Má kề má, môi chạm Trán.

    Nghe câu đó của tôi cậu ta cười rũ rượi:

    - Ha.. ha! Hóa ra cũng biết ghen? Về sắm ngay cặp kính cận đi nhé! Miệng Quân vẫn cách trán Trà tới tận một centimet đấy. Nhìn thế nào mà bảo chạm?

    Tôi nhai lại câu nói ban nãy của cậu ta:

    - Không ghen, nhưng khó chịu..

    Cậu ta nhìn tôi tủm tỉm cười, giải thích tiếp:

    - Trà nói có con gì bay vào mắt, nên Quân thổi giúp cậu ấy thôi.

    - Ra vậy, thế thì hòa nhé!

    Giọng Quân vẫn đầy ấm ức:

    - Không hòa.

    - Lại sao nữa?

    - Mang tiếng là bạn thân mà chả có chỗ đứng tử tế và vững chãi trong lòng Vy. Nay vì Trà, mai vì Nhung, rồi đến một ngày sẽ vì ai đó mất chỗ luôn..

    Tôi nhìn mặt cậu ấy giận mà không nhịn được cười.

    Tôi đưa tay lên ngực trái của mình, hớn hở nói với cậu ta:

    - Theo như thầy sinh học dạy: Tim mỗi người chia bốn ngăn. Nhưng tôi thấy không đúng tẹo nào. Tim tôi gấp đôi số đó cơ. Mỗi người thân trong gia đình là một ngăn. Ông cũng có một ngăn - một góc nhỏ trong tim tôi rất cố định, rất chắc chắn không ai thay thế được..

    Mặt Quân bỗng đỏ hơn, đôi mắt sáng long lanh, rồi như thẹn thùng vội vã quay đi chỗ khác. Cứ thế, chúng tôi đứng lặng lẽ bên nhau nhìn ngắm bầu trời, ngắm dòng sông dưới chân cầu. Mặt sông phẳng lặng không chút gợn sóng.

    Tôi thầm nghĩ: "Đúng là tim tôi nhiều ngăn. Bố mẹ, anh chị tôi mỗi người một ngăn. Một ngăn cho người thân và họ hàng. Nhung và Quân cũng mỗi người một ngăn, còn lại một ngăn vẫn trống phải chăng là chờ ai đó đến lấp đầy?"
     
    Last edited by a moderator: 18 Tháng mười một 2020
  10. Maikien

    Bài viết:
    18
    CHƯƠNG 8: BUỔI CHIA TAY

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Nghe nói hôm nay đã có điểm thi đại học. Nhà tôi chưa có điều kiện lắp mạng, cũng chẳng có điện thoại thông minh. Anh chị tôi chỉ có CỤC GẠCH nho nhỏ để nghe gọi, nhắn tin thôi. Tôi bèn lấy xe của chị đạp qua nhà Quân xem nhờ.

    Tôi dừng xe trước cổng đang định bấm chuông, thì thấy có dáng người cao cao đi tới. Là Quân, cậu ấy tiến lại gần tôi.

    Tôi cười trêu cậu ta:

    - Ông thiêng thật đấy! Đang định bấm chuông gọi thì ông đã xuất hiện.

    Cậu ta mở cổng tủm tỉm đáp:

    - Không phải thiêng, mà là hiểu nhau. Khi cần Quân tới, có Quân luôn.

    Haha! Chúng tôi vừa cười vừa cùng nhau bước vào nhà.

    Trông thấy mẹ Quân đang ngồi ở phòng khách, tôi cúi đầu lễ phép chào hỏi:

    - Cháu chào cô ạ!

    Mẹ Quân là giáo viên cấp ba. Năm học vừa rồi cô chủ nhiệm lớp 11 nên giờ đang được nghỉ hè.

    Nhìn thấy tôi, cô nở nụ cười thân thiện:

    - Vy đấy à! Vào đây con.

    Ôi, tôi thích mê cái giọng của mẹ Quân! Người đâu mà đẹp, giọng lại ngọt ngào nghe đã tai vô cùng! Tôi đến nhà cậu ta thường xuyên, nên cũng chẳng ngại ngùng khách sáo gì tiến thẳng vào ngồi gần cô. Quân cũng ngồi kế bên, tôi quay sang nói với cậu ấy:

    - Ông lên mạng xem điểm hộ tôi đi!

    Quân cầm điện thoại lên lướt lướt tìm giúp tôi.

    Tôi ngó ngó vào điện thoại, bỗng tôi quay sang ôm trầm lấy cậu ta hét lớn:

    - A! Tôi đỗ rồi này!

    Quân đơ người ra, còn mẹ Quân thì nhìn chằm chằm chúng tôi, tủm tỉm cười. Tôi vui quá quên mất rằng tụi tôi là con trai con gái, lại đang ngồi trước mặt phụ huynh. Hành động ăn mừng của tôi phải chăng đã hơi quá đà?

    Tôi xấu hổ cúi mặt xuống, rồi thỏ thẻ với Quân:

    - Ông xem điểm của ông chưa?

    Không thấy Quân phản ứng gì, tôi giật lấy điện thoại từ trên tay cậu ta lướt lướt tìm tên cậu ta.

    "Mắt tôi sao thế này? Không phải thế chứ?". Tôi sửng sốt.

    Tôi không tin vào mắt mình, đưa điện thoại gần hơn để nhìn cho rõ:

    "Gì vậy? Quân trượt á?".

    Tôi bị đứng hình tận 5 giây, ngồi bần thần một lúc. Quân và mẹ Quân vẫn rất bình thản. Chả lẽ hai người họ sớm đã biết rồi?

    Tôi lí nhí hỏi Quân:

    - Ông biết điểm của ông chưa?

    - Tôi biết rồi.

    Tôi không muốn tin đây là sự thật, một người học giỏi như cậu ấy không thể thi trượt được.

    - Có khi nào họ vào nhầm điểm với bạn khác, hoặc chấm nhầm, hoặc..

    Quân chen ngang:

    - Không nhầm đâu, là thật đó!

    - Không thể nào! Toán cậu 10, lý 9, hóa lại 0 điểm thế kia á?

    Cậu ta cố nặn ra nụ cười để chấn an tôi:

    - Vì hôm thi hóa Quân bị đau bụng nằm trên phòng y tế của trường đến hết giờ luôn.

    - Hả!

    Tôi thảng thốt kêu lên, rồi giọng đầy tiếc nuối:

    - Sao bất công thế, lại đau đúng lúc thi cơ chứ?

    Cậu ta vỗ nhẹ vai tôi nói:

    - Chúc mừng Vy nhé! Đỗ rồi phải vui lên chứ?

    - Vui sao nổi khi thằng bạn thân không đỗ.

    Cậu ta không nói gì chỉ nhìn tôi mỉm cười.

    Tôi lại cầm điện thoại của cậu ấy lướt xem đến tên Trà, Nhung, Phương và Hà. Mấy đứa đều đỗ cao đẳng.

    À! Đúng rồi! Tôi quên mất chúng không đăng ký thi đại học: Phương và Hà tự thấy lực học không đủ khả năng. Trà thì muốn ở gần nhà, nó chọn trường cao đẳng ngay trong tỉnh để tiện chăm sóc mẹ nó. Còn nhà Nhung có cửa ra cửa vào, nên nó cứ phải theo sự sắp xếp của gia đình thôi.

    Tôi chẳng dám ở lại lâu nhà Quân, tôi sợ nói qua nói lại nhiều sẽ khiến Quân và mẹ Quân buồn. Tôi xin phép ra về..

    Vừa về đến nơi, bước vào trong nhà đã thấy bố mẹ và anh chị ngồi ở phòng khách chờ tôi.

    - Con xem điểm thi thế nào rồi? Cả nhà đồng thanh hỏi.

    - Con.. con đỗ rồi.

    Chị lại gần nói:

    - Chúc mừng em gái nhé! Sao đỗ rồi mà mặt buồn thế?

    - Quân không đỗ chị à!

    Anh trai tiến lại chỗ tôi, xoa đầu tôi nói:

    - Học tài thi phận. Kể cũng tiếc cho Quân học giỏi vậy mà chỉ vì thiếu chút may mắn lỡ mất một năm.

    Tôi chau mày ngạc nhiên, anh nói cứ như biết trước mọi việc rồi ấy? Sao mọi người không ai ngạc nhiên khi tôi thông báo Quân thi trượt?

    Thấy tôi đứng trầm tư, bố lên tiếng:

    - Chúc mừng con gái! Con gái bố giỏi quá!

    Rồi bố chậm rãi kể tiếp cho tôi:

    - Thực ra chuyện của Quân cả nhà đều đã biết. Mấy hôm sau khi thi xong, có lần trên đường đi làm về bố gặp Quân, bố hỏi thăm thi cử thế nào thì thằng bé thật thà nói hết cho bố nghe. Nghĩ cũng tiếc thật!

    - Sao chẳng ai nói gì với con vậy?

    Mẹ lên tiếng giải thích:

    - Quân dặn mọi người không cho con biết, sợ con buồn.

    Tôi bần thần đi vào trong buồng, thả mình lên chiếc giường, trong đầu không ngừng nghĩ: "Tội cậu ấy quá! Biết ngay từ lúc mới thi xong. Chắc cậu ấy buồn lắm! Cậu ấy là niềm tự hào của cả trường tôi, của cả gia đình, chỉ vì cái bụng xấu đau không đúng lúc.. thế mà mỗi lần gặp nhau cậu ta vẫn cố ghìm nén nỗi buồn, vẫn cười đùa vui vẻ với tôi như không có chuyện gì xảy ra. Tôi vô tâm thật đấy!"..

    Không lâu sau, giấy báo trúng tuyển và thông báo nhập học cũng được gửi đến cho tôi. Cầm giấy báo trên tay, cả nhà tôi vỡ òa trong vui sướng.

    Bố vừa cười vừa nói lớn:

    - Như này là chắc chắn quá rồi, không còn lo nhầm lẫn nọ kia nữa.

    Nhìn những người thân của tôi mặt mày phấn khởi tôi cũng thấy vui. Nhưng không hiểu sao trong lòng tôi có chút rối bời; có lẽ vì tôi hiểu rằng niềm vui này sợ không được trọn vẹn: Nhà tôi nghèo vậy tiền đâu cho tôi lên thành phố học bây giờ?

    Đã 12h đêm tôi vẫn không sao ngủ được. Cứ nghĩ đến ngày sẽ lên thành phố học trong lòng hân hoan, nhưng rồi tự dưng lại thấy hụt hẫng, cảm giác buồn khó tả. Nếu tôi đi học, bố tôi làm thế nào để lo cho tôi đây? Những năm cấp một, cấp hai, cấp ba tôi luôn được miễn học phí và có thêm tiền trợ cấp hộ nghèo. Gia đình chỉ lo mỗi sách vở và một số khoản đóng thêm nho nhỏ, vậy mà cũng chật vật khó khăn biết bao! Tiền thuốc ba tuần một lần của mẹ nhiều hơn tiền ăn một tháng cho cả gia đình. Giờ lên thành phố nào tiền học phí, tiền thuê trọ, tiền sinh hoạt riêng.. ôi! Các con số cứ nhảy nhót trong đầu khiến tôi trằn trọc mãi. Tôi ngồi dậy nhẹ nhàng, khe khẽ vì sợ đánh thức chị. Tôi ngó ra gian ngoài. Bố vẫn ngồi đó vẻ mặt trầm ngâm, ánh mắt buồn rầu lo âu.

    Tôi chạy ra ôm chầm lấy bố, thút thít:

    - Bố! Con không đi học nữa. Con về học nghề rồi đi làm phụ giúp gia đình.

    - Con bé này hay thật, người ta muốn đi học chẳng được. Con thử xem xã mình được mấy người đỗ đại học như con?

    - Nhiều người họ không học đại học mà vẫn thành đạt đó bố. Con về học may cô Loan ở cuối thôn, xong mở tiệm may cũng được mà.

    - Không được! Bố muốn con học tiếp, con là niềm tự hào của cả gia đình. Đúng là có rất nhiều con đường dẫn đến thành công, tuy nhiên con đường học hành là con đường thẳng tắp lại tràn đầy ánh sáng, là con đường dễ đi nhất. Hãy nhìn anh chị con xem: Con đường tương lai mịt mù, uốn éo lắt lẻo muôn ngả, đôi khi không biết ngả nào mới dẫn tới đích.

    Bố ngưng lại, khạc khạc mấy tiếng lại nói tiếp:

    - Chuyện tiền bạc đã có người lớn lo, con cứ cố gắng học cho giỏi là được. Dù sau này không trở nên sang giàu, nhưng ít ra con không phải lao động chân tay lam lũ như bố mẹ, không bị người ta coi khinh con à!

    Chợt có tiếng nói sau lưng tôi:

    - Bố và anh chị sẽ lo được cho em, em chăm chỉ học hành đừng để bố mẹ buồn.

    Thì ra là anh chị tôi. Không biết anh chị tôi dậy từ khi nào? Còn trong gian buồng bên mẹ ho sù sụ. Tôi đoán mẹ cũng chưa ngủ, nhưng mẹ không nói gì vì sợ làm tôi buồn hơn.

    Nước mắt tôi giàn giụa chảy dài xuống hai bên má. Tôi cảm nhận được tình yêu thương vô hạn của bố mẹ, của anh chị tôi. Tôi gục đầu vào vai bố khóc nấc lên từng tiếng. Tôi tự nhủ: "Vâng, con sẽ không làm bố mẹ thất vọng đâu. Nhất định con sẽ học thật tốt, kiếm thật nhiều tiền để có thể đưa mẹ đến bệnh viện tốt nhất chữa bệnh, giúp gia đình mình thoát nghèo. Và có thể bù đắp cho anh chị tôi. Hai người đã nhường đôi cánh thanh xuân tươi đẹp cho tôi được vui vẻ đến trường mỗi ngày; cho tôi được bay cao, bay xa"..

    Trước ngày nhập học, gia đình tôi tổ chức bữa cơm đơn giản mời người thân và vài người hàng xóm thân thiết. Tôi mời ba đứa con gái nhóm tôi đến chung vui, nhưng không nói với Quân, tôi sợ cậu ấy buồn.

    Nhung không thấy Quân chất vấn tôi:

    - Sao mày không mời Quân? Lại giận nhau à?

    - Không.. chỉ là tao không muốn Quân buồn.

    - Con này, bệnh hâm lại tái phát lấn át cả trí khôn à? Mày không gọi Cậu ta đến, cậu ta càng buồn hơn đấy!

    - Mày nói xem. Hôm nay mọi người đến đây chung vui vì tao đỗ đại học.. cậu ấy không đỗ, mà phải đến rồi cố tạo cái vẻ mặt vui vẻ chúc mừng tao, làm như vậy có ác với cậu quá không?

    - Ôi sao tao tức! Mày nói thế thì mày đang ác với bọn tao đấy. Bọn tao có đỗ đại học đâu mà phải đến hân hoan nói cười chúc mừng mày?

    Tôi cười sằng sặc:

    - Có thi đâu mà đỗ.

    - À! Thế ý mày là bọn tao vừa dốt vừa nát à? Dám coi thường bạn bè này..

    Nó giơ tay lên dọa tôi. Chúng tôi đuổi nhau chạy quanh nhà, vừa chạy vừa cười đùa vui vẻ..

    Bữa tiệc nhỏ đến trưa thế là cũng tan. Mọi người ra về, tôi vào chuẩn bị đồ đạc để lát nữa buổi chiều nay chị em tôi sẽ lên đường.

    Trước khi đi bố đưa tiền cho chị và dặn dò:

    - Con cất tiền cẩn thận. Thành phố đông đúc, người xe tấp nập dễ bị móc trộm lắm. Rồi lên nhớ nhập học tìm chỗ ăn, chỗ ở đoàng hoàng cho em hãy về nghe chưa?

    Chưa bao giờ thấy bố nói nhiều như hôm nay.

    Mẹ tiến lại gần ôm tôi vào lòng thủ thỉ:

    - Con gái đi học xa nhớ giữ gìn sức khỏe, đừng thức khuya quá, có sức khỏe là có tất cả con à. Bất cứ lúc nào mệt mỏi hãy về bên bố mẹ.

    Tôi hiểu nỗi lòng của mẹ. Khi con người thiếu thốn hay đánh mất thứ gì đó, thì nó sẽ trở nên vô cùng trân quý. Đối với mẹ sức khỏe là quan trọng nhất.

    - Mẹ, con nhớ rồi! Mẹ ở nhà giữ gìn sức khỏe nha. Bố mẹ và anh chị phải sống thật khỏe mạnh để chờ đến ngày con thành đạt, con sẽ đưa cả nhà mình đi du lịch khắp năm châu bốn bể: Ngắm cảnh đẹp, thưởng thức nhiều đặc sản của mọi vùng miền!

    Tôi quay sang anh trai. Anh tôi là người trầm tính, điềm đạm. Mới có hai mấy cái xuân xanh thôi mà nhìn chững chạc, sương gió, dạn dĩ lắm. Anh nhìn tôi mỉm cười:

    - Cố lên em gái! Anh tin em sẽ làm được.

    Tôi òa khóc nức nở như đứa trẻ lên ba:

    - Con sẽ nhớ mọi người lắm lắm, huhu!

    Nhìn bộ dạng tôi lúc đó khiến cả nhà phải bật cười.

    Bố giục và đưa túi đồ cho hai chị em:

    - Thôi hai con đi đi không nhỡ xe bây giờ.

    Tôi lầm lũi đi theo chị. Đi bộ tầm hai trăm mét cũng đến đường cái to trong thôn. Chị em tôi đứng đó chờ xe tới.

    - Vy ơi, Vy!

    Có tiếng gọi phía sau, tôi quay lại, hóa ra là Quân.

    "Sao cậu ấy biết hôm nay tôi đi mà đến tiễn?". Tôi nghĩ trong bụng

    Cậu ấy tiến sát lại gần tôi:

    - Vy!

    - Tôi xin lỗi vì đi mà không chào ông, tôi sợ ông buồn. Nhưng mà không sao, năm sau nhất định ông phải đỗ thủ khoa đấy nhé!

    - Ừ! Nhất định rồi, năm sau sẽ gặp nhau trên phố. Vy lên đó giữ gìn sức khỏe, đừng.. Cậu ta bỏ dở câu nói.

    - Đừng cái gì? Ông định nói gì thì nói đi?

    - Thì.. đừng vội yêu ai nhé! Chịu khó mà lo học hành.

    Tôi đập vào ngực cậu ta:

    - Gì chứ, cái ông này!

    - Trên đó cuộc sống phức tạp, tôi.. tôi lo thôi.

    - Hôm nay ông lạ thật đấy, cứ như ông bố trẻ tiễn con gái đi xa ấy..

    Rồi cậu ta đứng đó ngập ngừng như muốn nói xong lại thôi, tôi sốt ruột hỏi:

    - Ông còn chuyện gì muốn nói à? Nói nhanh đi xe sắp đến rồi.

    - Quân có thể ôm Vy một cái chào tạm biệt được không?

    Cậu ta thỏ thẻ, biểu cảm thẹn thùng bẽn lẽn như gái mới về nhà chồng.

    Tôi trả lời cộc lốc:

    - Không!

    Cậu ta chưng hửng khuôn mặt lộ vẻ thất vọng.

    Thấy thế tôi nói tiếp:

    - Để tôi ôm ông..

    Nói dứt lời, tôi đưa hai tay ra luồn qua eo vòng lên mạn sườn, và ôm thật chặt. Má tôi áp sát vào khuôn ngực cậu ta.

    - Ối! Ông không khỏe à, sao tim đập nhanh, loạn nhịp thế? Cứ như sắp nhảy ra khỏi lồng ngực đây này.

    - Không, Quân vẫn bình thường, chỉ là có chút hồi hộp..

    Chị tôi đứng kế bên, nãy giờ không nói gì chỉ tủm tỉm cười. Tôi thấy nụ cười rất gian, hình như có vấn đề.

    Tôi mặc kệ lại gục đầu vào ngực cậu ta. Một cảm giác ấm áp, bình yên đến lạ. Tôi nhắm mắt lại tận hưởng cái cảm giác an nhiên đó.

    - Vy! Ôm no chưa em?

    Giọng cười lớn của chị khiến tôi giật mình tỉnh mộng.

    - Chị, làm em giật mình, đang sướng..

    Câu nói đó của tôi vô tình làm mặt Quân đỏ phừng phừng như trái cà chua chín, còn chị ngạc nhiên đến há hốc miệng không thốt nên lời.

    Chắc tại tôi nói chưa hết câu nên mọi người hiểu lầm, tôi giải thích:

    - Ôm cậu ấy thấy ấm ấp, an tâm lắm chị, kiểu như là..

    - Như là cái gì? Chị cười hỏi tôi.

    - Như là ôm anh Việt nhà mình ấy. Được bảo vệ, được che chở.

    Hình như tôi làm mọi người mất hứng hay sao mà mặt Quân bỗng ngắn tũn lại, sắc mặt cũng thay đổi như vừa bị ai đó đẩy xuống hồ nước lạnh thấu đến tái đi, còn chị thì cứ tủm tỉm cười.

    - Thế mà bọn chị tưởng..

    - Tưởng gì cơ?

    - Không có gì em

    Miệng chị nói không có gì nhưng vẫn cười kiểu rất khó hiểu.

    - Thôi, xe sắp tới rồi, ông về đi! Thi thoảng về quê tôi sẽ sang nhà gặp ông nhé!

    Tôi quay sang nói với Quân. Quân gật đầu chào chị em tôi rồi bước đi..

    - Xe tới rồi, lên thôi em!

    Chị kéo nhanh tôi lên xe.

    Tôi chọn được ghế ngồi cạnh cửa sổ để có thể ngắm nhìn quang cảnh xung quanh. Tôi đưa mắt về phía con đường khi nãy chợt nhận ra bóng dáng xa xa, đó là Quân. "Cậu ấy vẫn chưa về sao?" Tôi lẩm bẩm. Cậu ta đứng đó mắt vẫn dõi theo chiếc xe khách chở chị em tôi cứ xa dần, xa dần và đến khi khuất bóng.

    - Chị thấy cậu ấy rất quan tâm em đấy?

    - Lúc nào chẳng quan tâm em thế. Chúng em là bạn thân mà..

    - Nhưng chị nghĩ không đơn giản chỉ là bạn..

    Tôi tò mò hỏi tiếp:

    - Sao nữa chị?

    - Không có gì?

    Chị che miệng cười, vẫn nụ cười gian đầy ẩn ý ban nãy.

    Tôi không hỏi thêm, lại quay ra cửa sổ. Xe đã rời khỏi thôn đang chạy băng băng trên đường quốc lộ. Giờ tôi chẳng nghĩ được gì, hình dáng cậu bạn cũng ngay lập tức bị xóa nhòa. Tôi chỉ thấy hồi hộp mong chờ được thấy thành phố, được thấy trường mới, được trải nghiệm cuộc sống nơi đó. Đầu tôi bắt đầu lâng lâng, bồng bềnh như đang lơ lửng trên mây xanh. Mắt chùng xuống, lim dim, và nhắm lại..
     
    Chỉnh sửa cuối: 8 Tháng mười một 2020
  11. Maikien

    Bài viết:
    18
    Chương 9: Cuộc sống mới

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Từ đây tôi bắt đầu những chuỗi ngày sống xa nhà, một cuộc sống tự lập nơi thành phố, trong một ký túc xá toàn là bạn mới. Chúng tôi mỗi đứa đến từ khắp nơi trên mọi miền của tổ quốc. Nhưng thật may mắn làm sao vì chúng tôi học cùng khoa thiết kế, do vậy cũng không mất bao lâu thời gian đã có thể trở nên thân thiết với nhau hơn.

    Tôi vẫn chứng nào tật đấy, tỉ mỉ quan sát từng đứa trong phòng. Hương và Duyên là hai đứa tôi ưng cái bụng nhất. Chúng nó hoạt ngôn, vui tính, dễ gần. Nói chuyện với chúng nó luôn khiến tôi liên tưởng đến Nhung và Hà. Hương dáng người nho nhỏ, khuôn mặt hài hòa xinh xắn, lại thêm nước da trắng hồng trông càng nổi bật hơn. Duyên và Hương như hai bức tranh đối lập, làn da ngăm ngăm bánh mật của Duyên phải ngắm lâu lâu mới thấy đẹp. Nó có hai má lúm đồng tiền, mỗi lần cười lên nhìn đúng là rất "Duyên". Nhưng có lẽ người tạo ấn tượng sâu sắc nhất cho tôi là Ngần. Nói về nhan sắc thì Hương với nó bất phân thắng bại, tuy nhiên dáng người nó cao cao thanh thanh nên nó mười Hương chín là hợp lý nhất. Còn bàn về tính cách, không biết nên khen hay chê, nên ghét hay yêu nó đây? Tôi chẳng biết tôi đã đắc tội gì với nó mà nó ác cảm với tôi đến thế? Nói một cách dễ nghe hơn là nó có vẻ không thích tôi. Nó hay săm soi tôi chỉ chờ tôi làm sai điều gì là hếch môi lên buông lời khó nghe: "Đúng là đồ ngốc!".

    Tôi chẳng để bụng lâu câu nói của nó, có lẽ vì mới ở cùng nhau nó chưa thể ngay lập tức thấu hiểu và thông cảm cho tôi được.

    Ký túc xá trường tôi khang trang, xịn sò lắm: Bốn giường tầng mới bóng loáng, đứa nằm giường tầng trên, đứa giường dưới; giường tôi bên dưới giường cái Hương, cứ thế là đủ chỗ cho tám đứa. Mỗi đứa có ngăn tủ riêng để đồ, lại còn có cả một chiếc máy tính bàn lắp sẵn wifi nét căng phục vụ cho việc học của chúng tôi..

    Ngày mới được mở đầu bằng môn Triết học. Nhóm ngành thiết kế thời trang, nội thất và đồ họa đều học chung ở hội trường lớn như mọi khi. 6h sáng cả phòng hô hoán nhau dậy vệ sinh cá nhân, trang phục chỉn chu, lấp đầy cái bụng trống rỗng sau một đêm dài, rồi kéo nhau đến trường sớm hơn.

    Đúng là học chung có khác, lúc chúng tôi vào hội trường đã khá đông. Nhìn ngó xung quanh một lượt cũng tăm tia được hai cái bàn trống đủ cho tám đứa. Chúng tôi nối đuôi nhau từng đứa, từng đứa ngồi vào bàn thứ nhất; đến bàn thứ hai thì ở đâu có đứa nhanh chân hơn chen vào, tôi đứng sau cùng thế là mất chỗ..

    "Ôi! Thật là! Muốn ngồi cạnh chúng nó cho đỡ cô đơn và trơ trọi giữa hàng trăm, ngàn con người xa lạ mà không có cơ hội". Tôi lẩm bẩm.

    - Mày chậm chân quá Vy!

    Hương lên tiếng, con bé lúc nào cũng thân thiện và quan tâm tôi nhất.

    - Không sao, tao tìm chỗ khác!

    Tôi lại lủi thủi đi tìm chỗ ngồi. Ở đằng kia vẫn còn chỗ. Lần này tôi rảo bước thật nhanh, ngồi cắm rễ chặt luôn ở đó.

    Môn triết vốn không phải là môn gây hứng thú, mà chỉ dễ gây buồn ngủ thôi. Đáng lẽ tôi định trốn tiết này ở nhà ngủ bù cho đêm qua mất ngủ, con bé Hương sáng ra léo nhéo lôi dạy bằng được. Thầy bắt đầu cất giọng đều đều, trầm trầm, tôi cũng bắt đầu ngáp, mắt lim dim. Tôi cố gắng mở căng mắt để không bị phát hiện, nhưng cứ trợn lên được một lúc hai mí lại chùng xuống mất kiểm soát.

    Có cậu bạn ngồi ngay bên trên tôi khá cao to. Trong đầu tôi bỗng nảy ra ý tưởng, tôi lấy tay giật giật áo cậu ta khiến cậu ta giật mình quay lại. Cậu ta nhìn tôi ngạc nhiên hỏi nhỏ:

    - Có việc gì không bạn?

    Tôi nhe hàm răng trắng đều như hạt bắp, thỏ thẻ:

    - Cậu làm ơn ngồi thẳng người được không?

    Cậu ta hình như vẫn chưa hiểu ý tôi hay hiểu lầm gì đó? Nhìn tôi một cách khó hiểu. Chắc trong đầu cậu ta đoán cậu ta to cao ngồi phía trước che khuất tầm nhìn của tôi, nhưng sao lại bắt ngồi thẳng, như vậy chẳng phải càng khó nhìn hơn sao?

    Tôi không đủ kiên nhẫn giải thích liền hơi nhổm dậy đưa hai tay ra tóm nhẹ vào hai bên vai cậu ta nói nhỏ vừa đủ nghe:

    - Đây! Ngồi thẳng vai như này. Tấm lưng to vạm vỡ của cậu đủ che chắn để thầy không phát hiện ra tớ ngủ gật, hiểu chưa?

    - Hóa ra thế! - Cậu ta tủm tỉm, rồi ngồi ngay ngắn y như tôi hướng dẫn.

    Đúng là trong cái rủi có cái may, nếu không phải hôm nay ngồi sau cậu ta, thì có lẽ đời tôi tiêu rồi. Với một thầy giáo nghiêm khắc nổi tiếng "Tiếng dữ đồn xa tới tận trường khác" như thế, phát hiện ra tôi ngủ gật trong lớp kiểu gì cũng phải lôi tôi lên đứng xó hay bêu tên trước toàn khoa.. cả tiết triết học hôm nay tôi cứ gật gù trong bình yên cho đến khi có tiếng chuông báo hết giờ mới choàng tỉnh..

    Trong lúc tôi loay hoay cất sách vở, cậu bạn bàn trên quay xuống đưa quyển vở ra trước mặt tôi, nói:

    - Cậu chụp lại bài học hôm nay đi!

    - Ơ! Tớ không có điện thoại.

    Cậu ta quay lên lúi húi một lúc, rồi lại quay xuống dúi cả quyển vở vào tay tôi.

    Tôi ngạc nhiên hỏi:

    - Ơ! Nhưng tớ chưa biết tên cậu, cũng không biết lớp cậu học trả vở bằng cách nào đây?

    - Không phải trả đâu mình chụp lại rồi, mình..

    Cậu ta chưa nói hết câu thì bỗng đâu một tên khác chen ngang:

    - Về lớp mình thôi Duy.

    Rồi kéo tay cậu ta bước vội ra cửa.

    Tôi vẫn còn đang mơ hồ chưa hiểu chuyện, chỉ nghe được tên cậu ta là Duy.

    Hương thấy tôi vẫn đứng ngẩn ngơ ở đó bèn gọi:

    - Vy! Mày không định đi à?

    Tôi giật mình, bước vội theo chúng nó..

    Một tuần, một tháng trôi qua, tôi bắt đầu quen dần và bắt nhịp được với cuộc sống, học tập nơi đây. Buổi chiều tôi thường hay đi dạo một mình. Nghe nói trời thu Hà Nội đẹp lắm! Tôi muốn tận mắt chứng kiến, tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp này. Thủ đô đang thay áo mới, khoác lên mình tấm hoàng bào rực rỡ. Tôi thấy còn đẹp hơn những gì mọi người kể, hơn cả báo đài hay ca ngợi. Những cây hoa sữa rợp bóng bên đường, mùi hoa nồng nồng hăng hắc đặc trưng khiến tôi thấy nhớ nhà da diết. Tôi nhớ đến con đường quen thuộc tôi và Quân vẫn ngày ngày đi qua; ven đường là những khóm hoa ngũ sắc, hoa xuyến chi mùi cũng hăng hăng.. tôi đi dưới những tán cây dày chi chít như những đám mây vàng, chân đạp lên thảm xác lá trong lòng có chút ngẩn ngơ, buâng khuâng..

    Tôi miên man đắm chìm trong cảnh sắc thu thơ mộng, lãng mạn, pha chút ảm đảm trời chiều. Bỗng tôi khựng lại, tôi không phải giẫm lên lá mà giẫm lên vật gì đó dày cồm cộm. Ngó xuống chân mình, tôi bỗng thốt lên:

    - Là một chiếc túi to rất đẹp!

    Tôi nhặt chiếc túi lên ngắm nghía, trong lòng không ngừng nghĩ: Là túi của ai đánh rơi? Tôi đưa mắt nhìn xung quanh không có ai, chỉ thấy dòng người ở phía xa xa..

    - Vậy thì biết của mà trả lại bây giờ? - Tôi lẩm bẩm.

    Rồi trong đầu tôi loé lên ý nghĩ hay mở túi thử xem biết đâu có thông tin gì của người đánh rơi? Không được, làm như vậy là xâm phạm tài sản của người khác.. tôi phân vân một hồi, tìm một chỗ ngồi và quyết định mở chiếc túi ra với hy vọng có thêm được thông tin gì đó.

    Bàn tay tôi lúng túng, run run kéo từ từ chiếc khóa. Tôi vô cùng sửng sốt khi nhìn vào bên trong:

    - Ôi trời! Sao nhiều tiền thế này? - Tôi thảng thốt kêu lên.

    Không biết là bao nhiêu tiền, nhưng từng xấp từng xấp dày toàn tờ năm trăm nghìn. Trải qua mười tám cái xuân xanh, đây hẳn là lần đầu tiên tôi nhìn thấy nhiều tiền đến như vậy. Tôi mò tìm thêm xem có giấy tờ gì không, thì sờ thấy có một cái ví nhỏ. Mở bên trong ví ra có chứng minh thư, giấy tờ xe, bằng lái xe.. ánh mắt tôi sáng bừng lên, thế này thì dễ tìm hơn rồi. Ô! Lại có cả danh thiếp của ai nữa này. Trên tấm danh thiếp ghi tên một người đàn ông không trùng với tên người trên giấy tờ. Tôi lờ mờ đoán hay là chồng, là người quen, là đối tác của cô An - người rơi đồ. Tôi vội vàng quay về kí túc xá, chạy nhanh ra bưu điện ngay gần cổng kí túc gọi điện.

    - A lô! Xin hỏi ai vậy?

    Giọng thanh niên nghe rất trẻ chắc trạc tuổi anh tôi.

    Tự dưng tôi thấy hồi hộp, hít một hơi thật sâu, tôi đáp:

    - Anh có phải là Công Khanh không?

    - Phải, là tôi! Không biết cô là ai? Tìm tôi có việc gì không?

    - Anh có biết cô Đỗ Thu An không ạ?

    Giọng anh ta bỗng thay đổi, trở nên gấp gáp và có vẻ hơi sửng sốt:

    - Cô hỏi cô An có việc gì vậy?

    Tôi ngừng lại vài giây suy nghĩ. Anh ta nói như vậy là quen cô ấy, nhưng thấy bảo giờ lừa đảo nhiều lắm, nếu tôi nói luôn lý do liệu có thật sự an toàn không? Sợ rằng đồ không trả đến tay người mất mà lại mất vào tay kẻ gian tham.

    Không thấy tôi trả lời anh ta giục tôi, hỏi đi hỏi lại khiến tôi càng hoài nghi..

    - Tôi xin lỗi vì không thể nói lý do ngay cho anh được. Anh có thể cho tôi xin số điện thoại của cô ấy được không? Tôi muốn nói chuyện trực tiếp với cô ấy.

    Anh ta có vẻ không chịu hợp tác, hỏi vặn tôi, giọng anh ta cũng gay gắt hơn lúc nãy.

    - Con đang nói chuyện với ai mà cau có thế?

    Tôi nghe đầu dây bên kia có giọng phụ nữ lớn tuổi hỏi anh ta.

    - Con không biết nữa, nghe giọng thì có vẻ là một cô gái trẻ, nhưng cứ muốn xin số của mẹ để nói chuyện gì đấy.

    Tôi nghe rõ mồn một anh ta gọi người phụ nữ kia là mẹ.

    - Đưa mẹ nói chuyện xem.

    Cô đưa tay cầm điện thoại lên, hỏi tôi:

    - Cháu là ai? Muốn gặp cô có việc gì không?

    - Cháu có nhặt được chiếc túi của cô An. Nếu cô đúng là cô An, vậy phiền cô đọc số chứng mình thư và một số thông tin khác để cháu xác nhận ạ?

    Tuy không nhìn thấy khuôn mặt, không thấy biểu cảm của cô, nhưng ngay sau khi nghe tôi nhắc đến chiếc túi, tôi cảm nhận được sự vui mừng trong giọng nói của cô. Cô vui đến nỗi giọng lạc đi đọc vội cho tôi mọi thông tin trên giấy tờ, thậm chí đọc cả số cọc tiền có trong túi. Không còn nghi ngờ gì, tôi cho cô địa chỉ và hẹn gặp cô tại sân trường tôi..

    - Cháu có phải là Trần Thanh Vy không? Cô ngó ngó tôi đang ngồi trên ghế đá ở góc sân trường hỏi.

    Nhìn thấy chiếc túi tôi đang ôm trong lòng, cô vui mừng nói:

    - Ôi! Là túi của cô đây rồi.

    Đúng là giọng nói ban nãy tôi vừa nghe qua điện thoại, gương mặt này nhìn cũng hao hao giống ảnh trong chứng minh thư, chỉ là có điểm vài nếp nhăn. Tôi gật gù rồi đưa túi cho cô.

    Giọng cô đầy xúc động:

    - Cảm ơn con nhiều! Trong này ngoài tiền ra còn có một thứ vô cùng quan trọng, quan trọng như sinh mạng của cô vậy. May cô bé tốt bụng như con nhặt được, nếu không thì cô biết phải làm sao đây?

    Người phụ nữ đứng trước mặt tôi nhìn quý phái sang trọng, ăn nói nhẹ nhàng dễ nghe. Tôi không biết là thứ gì mà lại quan trọng đến vậy? Quan trọng hơn cả đống tiền mà ngay cả trong mơ tôi cũng chẳng dám mơ xa xỉ thế đâu.

    Cô mở túi rút vài tờ đưa tôi để bày tỏ sự biết ơn, nhưng tôi nhất quyết từ chối:

    - Cháu xin lỗi, cháu không nhận đâu. Đây là việc hết sức bình thường, ai cũng sẽ làm như thế cô à!

    Cô ngồi xuống cạnh tôi, hàn huyên hỏi chuyện tôi, nào là con học trường này sao? Năm mấy? Con chắc vẽ đẹp lắm?

    Phải rồi, nói đến khoa thiết kế mỹ thuật công nghiệp ai chẳng nghĩ ngay đến phải vẽ đẹp.

    Tôi chưa kịp trả lời, cô lại hỏi tiếp:

    - À, con học có tốt môn tiếng anh không?

    Hỏi đúng sở trường, tôi tự tin đáp:

    - Dạ! Mỹ thuật và tiếng anh cháu học tốt nhất ạ.

    - Ô, vậy tốt quá! Con đến làm gia sư cho bé thứ hai nhà cô nhé! Con bé năm nay lớp 9, năm sau thi cấp ba nhưng học đuối môn đó quá. Nói ra thật khó tin, sống giữa trung tâm thủ đô văn minh, phát triển và hội nhập như thế mà bé nhà cô học yếu tiếng anh khiến cô buồn lòng lắm. Nhưng biết sao giờ, từ nhỏ nó đã không học thích học môn này, chẳng cách nào ép được nó. Nhìn con dễ mến thế này, biết đâu nó lại có thiện cảm với con mà dần thích học.

    Nói dứt lời, cô lấy tờ giấy trong túi ghi nhanh vài dòng đưa cho tôi nói:

    - Đây là địa chỉ nhà cô, có cả số điện thoại của cô. Nếu con đồng ý, chiều mai đến dạy luôn rồi cô cháu trao đổi thêm.

    Nói xong cô bước nhanh ra chiếc xe BMW màu bạc sang trọng và đi mất..

    Mất cả tiếng đồng hồ loay hoay tìm địa chỉ nhà cô, cuối cùng tôi cũng tìm thấy. Trước mặt tôi là căn biệt thự sang trọng nằm ngay trong trung tâm thành phố. Tôi được bác giúp việc mời vào nhà. Nghe bác nói thì ba mẹ con cô ra ngoài có chút việc, chắc cũng sắp về. Tôi sẽ ngồi đây đợi họ về vậy.

    - Họ về đây rồi cháu à. Bác giúp việc quay sang nói với tôi.

    Đi đầu là cô bé chừng mười ba, mười bốn tuổi, nhưng phong cách rất sành điệu. Mái tóc hung hung đỏ, da trắng, mũi cao nhìn khá tây. Đi ngay phía sau con bé là cô, và còn người thanh niên nữa chắc con trai cô hôm trước tôi nói chuyện điện thoại đây mà. Đến khi anh ta tiến lại gần, cả tôi và anh ta đều tròn xoe mắt ngạc nhiên. Chúng tôi bốn mắt nhìn nhau không chớp. Không đúng là sáu mắt nhìn nhau mới phải, cặp kính trí thức anh ta đeo khá dày.

    Tôi vẫn còn chưa hết ngỡ ngàng, thì anh ta nở nụ cười tươi rạng rỡ và cất lên giọng nói trầm ấm:

    - Đúng là trái đất tròn! Không ngờ được gặp lại em ở đây.
     
    Last edited by a moderator: 18 Tháng mười một 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...