Review Sách Quân Vương - Niccolò Machiavelli

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi Nguyễn Thị Linh, 3 Tháng bảy 2020.

  1. Nguyễn Thị Linh

    Bài viết:
    337
    Tên tác phẩm: Quân vương

    Tác giả: Niccolò Machiavelli

    Nhà xuất bản Tri thức

    Công ty phát hành: Nhã Nam

    [​IMG]

    "Quân vương" là cuốn sách có từ rất lâu, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1532, khi tác giả đã qua đời nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị, vẫn luôn là cẩm nang cho những định hướng, hành động của các chính trị gia và những doanh nhân trong thời kỳ hiện đại bởi nó chứa đựng những chân lý có thể chứng minh ở mọi lúc, mọi nơi.

    Lần xuất bản đầu tiên dù có nhiều tranh cãi, đến mức tên tuổi của Niccolò Machiavelli gắn với những từ như con người "thủ đoạn, quỷ quyệt" nhưng đến nay không ai có thể phủ nhận những lý thuyết của Niccolò Machiavelli – cha đẻ của ngành khoa học chính trị hiện đại là hoàn toàn sâu sắc.

    Khi viết tác giả viết cuốn sách này, tức là vào năm 1513, nước Ý đang chia thành 5 thế lực cai trị. Nhưng dù bất kỳ thời đại nào thì bất cứ nhà lãnh đạo nào đều có những điểm mạnh và điểm yếu. Do vậy, cuốn sách mang lại cái nhìn toàn diện về những khó khăn phải đối mặt khi ở vị trí của một nhà lãnh đạo và cách để họ vượt qua nó.

    Cuốn sách gồm 26 chương với những lập luận sắc bén. Đó là những phương pháp tranh giành quyền lực, thao túng đối phương. Cách tổ chức nhà nước, quân đội cho đến binh pháp chiến tranh, mối quan hệ giữa quân vương và binh pháp. Cách ứng xử của bậc quân vương với thần dân và với những người bằng hữu của mình, biết giữ mình bởi sự khinh bỉ hay bị ghét. Là một tấm gương về sự phóng khoảng nhưng phải giữ được sự tôn nghiêm, không bao giờ được hạ thấp mình trong bất cứ chuyện gì. Càng thành công, càng phải làm trọn vai trò của mình, không cần e sợ bất cứ mối nguy nào trong lời nói của kẻ khác. Một vị minh quân nên biết đặt mình trong sự kiểm soát của chính mình, chứ không phải trong sự kiểm soát của người khác. Trong chính trị, không có con đường nào hoàn toàn yên ổn mà sự khôn ngoan chỉ ở chỗ tìm con đường ít nguy hiểm nhất mà thôi. Chiến tranh cần thiết là chiến tranh chính nghĩa, vũ khí của một quốc gia được coi là thiêng liêng khi quốc gia không còn cách nào khác ngoài chiến đấu.

    Có thể phương pháp tác giả đưa ra còn nhiều tranh cãi nhưng nó thích hợp cho các bạn đang tìm kiếm một cuốn sách về chính trị hay quản lý kinh doanh. Nó phơi bày sự thật và bản chất của con người. Ông vượt lên những chuẩn mực đao đức và tôn giáo đương thời. Lời văn của ông mang tính lý luận sắc sảo nhưng có tính ứng dụng rất cao. Ví dụ trong việc lựa chọn bề tôi và giữ được lòng trung thành của kẻ bề tôi là bài học hữu ích cho những những vị lãnh đạo nhưng cũng hữu ích cho những bạn làm marketing. Nhưng làm sao để bậc quân vương tránh nịnh thần, chọn những người khôn ngoan phục vụ mình. Có vua sáng thì mới có tôi hiền "Một bậc quân vương phải luôn luôn hỏi ý kiến các cận thần nhưng chỉ hỏi khi ngài muốn hỏi chứ không phải ai khác muốn ngài hỏi". Những lời khuyên tốt, bất kể đến từ đâu, có được là nhờ đấng quân vương thông thái, chứ không phải đấng quân vương trở nên thông thái nhờ những lời khuyên thông thái.

    Và tại sao các quân vương của nước Ý lại mất nước? Theo Niccolò Machiavelli, không phải bởi số trời vì chỉ những ai dựa vào năng lực và sự dũng cảm của chính mình thì sự nghiệp mới chắc chắn và lâu bền. Số mệnh không ngừng thay đổi nhưng bản tính con người thì khó dời. Chừng nào hai cái đó thống nhất với nhau thì người ta thành công, nếu không thì người ta thất bại. Đó là bài học thành công cho những người đang ở vị trí lãnh đạo.

    "Quân vương" là cuốn sách vượt thời gian. Cuốn sách rất mỏng nhưng để hiểu và thấm cần rất nhiều thời gian và nỗ lực. Hơn 500 năm rồi mà người ta vẫn còn tranh luận về những triết lý đó nên nó không phải là một cuốn sách dễ đọc và dễ vận dụng. Nhưng trên con đường đi đến thành công của bạn nó sẽ là người bạn trung thành, người chỉ đường cần mẫn, không bao giờ phản bội bạn.
     
  2. Đăng ký Binance
  3. nntc6761 ~~~Editing "Ta có ba trúc mã là long ngạo thiên"~~

    Bài viết:
    2,158
    "Quân Vương" được Machiavelli viết ra như một cuốn cẩm nang dành cho các vị vua, nên thực sự thì mình thấy nó không dễ đọc. Tuy nhiên một khi đã kiên nhẫn đọc và chiêm nghiệm thì sẽ cảm nhận được rất nhiều điều. Thú thực là mình không hiểu quá rộng về lĩnh vực này để hiểu sâu ý nghĩa, đọc xong cũng không ghi nhớ được nhiều. Tuy nhiên sách đọc khá cuốn, hành văn mạch lạc, độ dày vừa phải. Cuốn sách này là một lựa chọn hợp lý để bắt đầu tiếp cận với chủ đề khoa học chính trị.
     
    Nguyễn Thị LinhThùy Minh thích bài này.
  4. tungvision

    Bài viết:
    1
    Quân Vương là cuốn sách kinh điển về chính trị của Machievelli. Nó cũng làm tác giả bị hiểu lầm. Tác giả chỉ viết ra thực tếnhư vậy. Có lẽ đánh giá chính xác nhất, cuốn sách là con dao 2 lưỡi. Vừa là thủ đoạn của các quân vương, vừa giúp dân chúng hiểu được các thủ đoạn của họ.
     
    Nguyễn Thị Linh thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...