Lợi ích khi cho trẻ nuôi thú cưng

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Sưu Tầm, 14 Tháng sáu 2020.

  1. Sưu Tầm The Very Important Personal

    Bài viết:
    662
    Tại sao nên cho trẻ nuôi và chơi với thú cưng từ nhỏ

    Gia đình là ngôi trường đầu tiên trẻ theo học, và những bài học vỡ lòng phần lớn đến từ cha mẹ. Muốn một đứa trẻ phát triển được tốt thì môi trường tiếp xúc những năm đầu đời rất quan trọng. Sức khỏe, kỹ năng, kiến thức.. đều được các bậc phụ huynh quan tâm. Trong đó có một điều đặc biệt nhưng lại ít người chú ý là "cho trẻ chơi với thú cưng". Cùng tìm hiểu vì sao điều này lần cần lưu ý nhé!

    Hình thành ý thức trách nhiệm và biết quan tâm từ sớm cho trẻ


    Cũng giống như nuôi con, ba mẹ quan tâm và có trách nhiệm với đứa con của mình. Thì khi phải phụ trách một sinh vật khác, trẻ cũng sẽ dần quan tâm và có trách nhiệm với nó. Bé có thể phụ bố mẹ cho thú cưng ăn, đô đầy nước cho chúng, lớn hơn có thể tắm rửa, chăm chút cho thú cưng của mình. Giúp trẻ biết yêu thương, đồng cảm và chăm sóc bản thân tốt hơn khi lớn lên.

    Thú cưng là một người bạn đặc biệt


    Mỗi người chúng ta luôn cần có những người bạn bên cạnh đê chia sẻ cuộc sống này, và thật tốt khi trẻ có thể tìm được một "người bạn" đặc biệt như thế khi còn nhỏ. Cùng vận động, chơi đùa, cùng đi dạo, ra ngoài chơi, hít thở không khí trong lành.. rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Trẻ xem thú cưng như một người bạn, có thể bộc bạch tâm sự, vuốt ve chúng khi mệt mỏi hay buồn. Điều này có thể giúp trẻ giảm căng thẳng và giải tỏa cảm xúc của bản thân, điều mà có thể ba mẹ khó có thể làm được trong nhiều trường hợp.

    Giảm bớt sự cô đơn


    Những con vật cưng thường đóng vai trò là những người bạn thân thiết. Chúng không bao giờ làm bất cứ điều gì làm tổn thương đến cảm xúc của con bạn. Do đó, có một con vật cưng cũng có thể làm giảm bớt sự cô đơn, đặc biệt là đối với những đứa trẻ gặp khó khăn trong việc kết bạn hoặc không có nhiều trẻ em trong khu phố của chúng. Thú cưng không chỉ mang đến sự đồng hành và tình bạn, mà chúng còn có thể trở thành người bạn tâm giao cho những đứa trẻ cảm thấy như chúng không có ai khác để trò chuyện. Trên thực tế, việc trẻ nhỏ nói chuyện qua loa hoặc chia sẻ bí mật với thú cưng là điều đặc biệt phổ biến. Khi có một con vật cưng, họ cảm thấy như họ luôn có một người mà họ có thể nói chuyện cùng.

    Giảm lo âu


    Theo Tiến sĩ Moore, vật nuôi cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo lắng. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi một đứa trẻ bị bạo hành, việc nuôi một con chó và nói chuyện với chúng về những gì đã xảy ra có thể giúp xoa dịu và giúp chúng dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm hơn. Vuốt ve bộ lông hoặc ôm con vật có tác dụng làm dịu hoàn toàn trẻ em. Vì lý do này, ngày càng có nhiều phong trào hướng tới động vật hỗ trợ tình cảm, Tiến sĩ Lockhart giải thích.

    Giảm khả năng mắc dị ứng và hen suyễn


    Thật bất ngờ, phải không? Nhiều người thường lo ngại rằng, khi nuôi chó, mèo.. hay vật nuôi khác trong nhà sẽ có nhiều vấn đề về vệ sinh. Lông của vật nuôi không tốt cho sức khỏe của trẻ, có thể gây dị ứng, bệnh về hô hấp. Nhưng trong thực tế, thì lại khác đấy. "Kết quả công bố trên tạp chí Clinical and Experimental Allergy cho biết, những bé lớn lên với một con thú nuôi trong nhà sau này sẽ giảm một nửa khả năng mắc phải các bệnh dị ứng nghiêm trọng. Khi tiếp xúc ở mức độ vừa phải với lông vật nuôi và chất gây dị ứng khác trước một tuổi, trẻ em có xu hướng phát triển hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn"

    Vận động và chơi đùa


    Vật nuôi, đặc biệt là chó, cần được vận động và chơi đùa. Các hoạt động mà trẻ em tham gia với vật nuôi thường là vật lý. Nhìn chung, các gia đình có vật nuôi dành nhiều thời gian ra ngoài chơi. Ánh nắng mặt trời và không khí trong lành tốt cho tất cả mọi người. Hiểu được sự cần thiết của vận động đối với sức khỏe của vật nuôi sẽ giúp trẻ em nhận ra sự cần thiết của vận động đối với chính mình.

    Bình tĩnh


    Một số trẻ khi ở bên vật nuôi lại cảm thấy thoải mái hơn khi ở bên người khác. Giống như người lớn, trẻ có xu hướng quay sang các con vật khi cảm thấy buồn, giận dữ hoặc khó chịu. Thật kỳ diệu, những con vật nuôi sẽ mang lại cảm giác bình yên cho trẻ và chúng luôn bộc lộ một tình yêu vô điều kiện.

    Tìm hiểu về cam kết


    Khi trẻ lớn lên cùng với một con vật nuôi, chính trẻ cũng phải có một cam kết với con vật nuôi đó. Bởi vật nuôi không phải là thứ mà trẻ có thể vất lên kệ nếu cảm thấy mệt mỏi vì phải chăm sóc. Vật nuôi cần được cho ăn, cần được tắm sạch, cần được chơi cùng và cũng cần được yêu thương mỗi ngày. Có một con vật nuôi, bé phải gắn bó và chăm sóc nó. Nuôi thú cưng dạy cho trẻ em biết cam kết và bé sẽ thực hiện thông qua các nhiệm vụ của mình.

    Giúp trẻ gần gũi hơn với các thành viên trong gia đình


    Nuôi thú cưng có thể giúp các thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn. "Bất cứ khi nào tôi hỏi trẻ em và bố mẹ của chúng xem liệu thú cưng có thực sự là một phần của gia đình hay không, hầu hết đều ngạc nhiên và trả lời Tất nhiên là có rồi với một thái độ khó chịu trước câu hỏi", TS Melson nói.

    Bà cho rằng thú cưng thường là tâm điểm trong các hoạt động mà cả gia đình làm cùng nhau. Ví dụ, cả nhà dắt chó đi dạo, cùng chải chuốt và cho nó ăn hay chơi với nó. Thậm chí, việc cùng ngồi xem con cá bơi trong hồ nước hay con mèo cố gắng đuổi theo cái đuôi của nó cũng mang lại lợi ích trong việc gắn kết thành viên trong nhà.

    Mang tới cho trẻ sự thoải mái


    Động vật cũng là một nguồn tuyệt vời mang lại sự thoải mái. TS Melson (Đại học Purdue ở Indiana) đã hỏi một nhóm trẻ sở hữu thú cưng về những gì các em đã làm khi buồn, tức giận, sợ hãi hay khi có bí mật muốn nói ra. Hơn 40% trong số trẻ được hỏi đề cập tới việc chia sẻ những cảm xúc đó với thú cưng.

    "Phụ huynh của những đứa trẻ nuôi thú cưng (coi động vật như người bạn đồng hành) đánh giá con họ ít lo lắng và ít rút lui hơn", bà Melson nói và cho biết thêm thú cưng còn giúp việc kết bạn, bắt chuyện dễ dàng hơn khi nó luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều đứa trẻ.

    Trẻ em có thể học được gì khi nuôi thú cưng?

    Cải thiện kỹ năng đọc


    Học cách đọc không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là đối với những đứa trẻ là độc giả bất đắc dĩ. Một khi cha mẹ hoặc một người lớn khác yêu cầu trẻ đọc sách hàng đêm, chúng thường cảm thấy sợ hãi. Họ lo lắng về mọi thứ, từ việc xác định các chữ cái và âm thanh để phát âm các từ một cách chính xác. Nhưng nếu bạn yêu cầu một đứa trẻ đọc cho thú cưng nghe, một số căng thẳng và lo lắng sẽ biến mất, Tiến sĩ Moore nói. Có lẽ vì vật nuôi không bao giờ đánh giá, không bao giờ bắt lỗi, không bao giờ bắt đọc lại.

    Thêm vào đó, trẻ em hào hứng với việc đọc sách cho thú cưng của mình nghe vì nó không giống như công việc. Họ sẽ cho thú cưng xem hình ảnh của cuốn sách và nói về câu chuyện với chúng. Đọc sách cho thú cưng của chúng trở thành điều mà chúng mong đợi.

    Dạy về trách nhiệm


    Khi nuôi thú cưng, trẻ sẽ sớm phát triển ý thức về trách nhiệm và biết chăm sóc người khác. Thú nuôi cần được quan tâm và để mắt mọi nơi mọi lúc. Chúng phụ thuộc vào người nuôi, từ việc ăn uống đến giải trí. Những đứa trẻ nếu thích nuôi thú cưng thường học được cách đồng cảm và từ bi. Học cách chịu trách nhiệm về một sinh vật khác sẽ giúp trẻ chăm sóc bản thân tốt hơn.

    Điều quan trọng là việc sở hữu một vật nuôi giúp bé biết chăm sóc con vật, dần dần hình thành ý thức trách nhiệm với con vật đó. Nếu còn quá nhỏ tuổi, bé có thể giúp cha mẹ đổ đầy nước hoặc thực phẩm vào bát ăn của con vật. Khi trẻ lớn hơn, bé có thể làm được nhiều việc hơn.

    Dạy trẻ cách yêu thương, chăm sóc người khác


    Việc biết cách chăm sóc người khác là quan trọng đối với trẻ em. Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại, có rất ít cơ hội để trẻ học được điều này. Theo TS Melson, ở nhiều quốc gia, anh chị em có thể chăm sóc lẫn nhau và học hỏi cách yêu thương, chăm sóc từ đó. Tuy nhiên, ở một số nơi, việc đứa trẻ dưới 16 tuổi chăm sóc một đứa trẻ khác, dù là em ruột, cũng bị coi là bất hợp pháp.

    Vậy làm thế nào để những đứa trẻ có kỹ năng quan tâm, chăm sóc người khác từ khi còn nhỏ để sau này trở thành những ông bố, bà mẹ có kỹ năng tốt? TS Melson tin rằng cách tốt để làm điều đó là thông qua vật nuôi.

    Trong nghiên cứu của mình, TS Melson đã theo dõi thời gian trẻ trên 3 tuổi dành để chăm sóc thú cưng và chơi với các em trong nhà. Theo đó, trong khoảng 24 giờ, những đứa trẻ sở hữu thú cưng đã dành 10, 3 phút để chăm sóc thú và chỉ dành 2, 4 phút cho em ruột. Vì vậy, những con vật nuôi có tác dụng giúp trẻ học cách chăm sóc người khác tốt hơn.

    Khuyến khích tập thể dục


    Vật nuôi, đặc biệt là chó, cần được vận động và chơi đùa. Các hoạt động mà trẻ em tham gia với vật nuôi thường là vật lý. Nhìn chung, các gia đình có vật nuôi dành nhiều thời gian ra ngoài chơi. Ánh nắng mặt trời và không khí trong lành tốt cho tất cả mọi người. Hiểu được sự cần thiết của vận động đối với sức khỏe của vật nuôi sẽ giúp trẻ em nhận ra sự cần thiết của vận động đối với chính mình.

    Tiến sĩ Lockhart cho biết: "Thú cưng mang lại một số lợi ích cho trẻ em như năng lượng cao, có thể giúp trẻ đốt cháy thêm năng lượng thông qua việc vui chơi trong nhà và ngoài trời." Có một con vật cưng cũng có thể khuyến khích đứa trẻ tập thể dục bên ngoài thông qua các hoạt động như đi bộ và đi bộ đường dài "

    Xây dựng sự tự tin và lòng tin


    Khi thành công trong việc nuôi dưỡng thú cưng, con sẽ cảm thấy bản thân có ích. Lòng tự trọng của bé được tăng cao và bé cũng thấy tự tin hơn. Bé sẽ có cảm giác tự hào về thành tích của mình. Chăm sóc thú cưng cũng có thể giúp chúng xây dựng ý thức độc lập và tự chủ, đặc biệt là khi con bạn đủ trưởng thành để tự mình giải quyết những trách nhiệm phụ đó.

    Ngoài ra, mối quan hệ mà con phát triển với thú cưng của mình trong suốt chặng đường giúp chúng nhìn nhận bản thân theo hướng tích cực và thậm chí có thể mang lại cho chúng cảm giác có mục đích. Cuối cùng, mối quan hệ với thú cưng sẽ xây dựng niềm tin vào bản thân và giúp trau dồi các kỹ năng xã hội và cảm xúc của họ.

    [​IMG]

    Cung cấp tình yêu và sự chấp nhận vô điều kiện


    Khi một đứa trẻ lớn lên bên cạnh một con vật cưng, sẽ không sợ bị đánh giá hay bị từ chối. Trẻ em biết rằng con vật cưng của chúng yêu thương chúng bất kể điều gì. Kevin Doyle, bác sĩ nhi khoa của Trung tâm Y tế Thung lũng Muskingum cho biết:" Chó được gọi là người bạn tốt nhất của con người là có lý do. "Thú cưng mang đến cơ hội lớn để bầu bạn và thoải mái, đồng thời cho phép trẻ em thoát khỏi sự phụ thuộc vào cha và mẹ để được thoải mái. Động vật mang lại một mức độ thoải mái và chấp nhận khác cho chúng."

    Xây dựng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn


    Về cơ bản, vật nuôi phụ thuộc vào con người để chăm sóc chúng. Chúng không thể tự nấu thức ăn hoặc đổ đầy nước vào bát nước của mình. Chúng thậm chí còn dựa vào người khác để tập thể dục và giải trí. Vì sự phụ thuộc của chúng vào người khác để chăm sóc chúng, điều này thường khơi dậy sự đồng cảm và lòng trắc ẩn ở trẻ.

    Trẻ em học cách nhìn ra bên ngoài bản thân và xem xét cảm giác như thế nào khi đi đặt mình vào vị trí của người khác, ngay cả khi người đó là thú cưng. Tiến sĩ Moore nói: Cha mẹ có thể coi việc nuôi thú cưng như một cách để dạy trẻ về tầm quan trọng của việc tôn trọng các hình thức sống khác. Bắt trẻ dừng lại và suy nghĩ về một hình thức sống khác là bước đầu tiên để xây dựng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn và thú cưng là một cách tuyệt vời để truyền đạt trí thông minh cảm xúc.

    Tính kỷ luật


    Khi lớn lên với một con vật cưng, trẻ em học được rất nhiều điều về kỷ luật. Nếu có một con chó ở nhà, bé sẽ phải học cách đào tạo và dạy thú cách lắng nghe. Khoa học chứng minh rằng có một con chó giúp trẻ em hiểu hơn về kỷ luật.

    Trên đây là những lợi ích nổi bật từ việc cho trẻ chơi với thú cưng ngay từ nhỏ, các phụ huynh có thể tham khảo để cân nhắc về quyết định nuôi thú cưng hay không? Tuy nhiên để phòng các trường hợp không mong muốn xảy ra, có thể hỏi thêm ý kiến chuyên gia để tìm được những giống vật nuôi thân thiện và phù hợp với gia đình của bạn.
     
    Last edited by a moderator: 29 Tháng một 2024
Trả lời qua Facebook
Đang tải...