Ngôn Tình Xin Lỗi, Phải Là Em! - Đan Mộc

Thảo luận trong 'Hoàn Thành' bắt đầu bởi Đan Mộc, 8 Tháng bảy 2018.

  1. Đan Mộc

    Bài viết:
    192
    [​IMG]

    Tên truyện: Xin lỗi, phải là Em!

    Tác giả: Đan Mộc

    Thể loại: Ngôn tình, hiện đại

    Thảo luận góp ý tại đây.


    Giới thiệu:

     
    Last edited by a moderator: 9 Tháng mười 2019
  2. Đăng ký Binance
  3. Đan Mộc

    Bài viết:
    192
    Chương 1: Kế hoạch bất thành

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Thư nhìn mình trước gương rồi thở phù: Khỏe thật! Nói xong Thư bước ra khỏi nhà tắm rồi leo lên giường và trùm mền kín đầu. Cô dần chìm vào giấc ngủ, bỏ quên bao nhiêu suy nghĩ mới vừa nhen nhóm ban nãy về buổi chiều hôm nay, về chàng trai đó, về cơn mưa và.. người yêu cũ.

    * * *Thư dạy học ở đây từ năm ngoái, nhưng bây giờ cô mới chính thức bắt đầu sống ở đây sau hơn năm chạy đi chạy lại giữa tỉnh L và thành phố S. Nhà Thư không xa trường lắm. Chỉ cách khoảng 20 cây số hơn nhưng Thư không chuyển về nhà ở mà sống ở một khu nhà trọ gần trường mình dạy. Cô vẫn còn ôm ấp ước mơ học Cao học nên mới lưu luyến thành phố S không rời. Tháng 8 tới đây cô sẽ phải thi đầu vào. Nếu đậu thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Cô sẽ tiếp tục ở lại thành phố và tiếp tục con đường học tập của mình như mong ước. Không thì cô phải về nhà và lấy chồng như mong ước của mẹ cô. Nói đến lấy chồng, Thư bỗng thở dài, cô nghĩ đến Duy. Duy giờ đã là người yêu cũ. Nếu không có chuyện kia xảy ra thì có lẽ cô và Duy sẽ tiếp tục gắn bó và có thể Duy và cô sẽ kết hôn chăng? Thư nghĩ vẫn vơ khi đang nằm dài trên giường. Bỗng tin nhắn điện thoại reo lên. Cô mở ra: "Chúc cô giáo ngày 20 tháng 11 thật nhiều hạnh phúc! Người hâm mộ". Thư ngơ ngác và sau đó tủm tỉm cười. Cô nghĩ đến anh chàng đêm mưa tầm tã. Không, đừng có mơ mà Thư. Mày ảo tưởng rồi! Làm gì có chuyện như phim được. Chắc hẳn là một tên nhóc học trò nào đó. Cũng có thể là một phụ huynh nào đó chẳng hạn. Thư không trả lời tin nhắn mà bỏ điện thoại xuống giường. Hôm nay Thư có năm tiết buổi sáng. Thư thở dài. Chẳng biết mình có thực sự đam mê cái nghề này không mà sao mà cảm thấy mệt mỏi khi phải đối diện với lũ nhóc quậy phá của ngôi trường này. Du nói "Dạy mấy đứa học trò cà tưng này thì mình phải cà tưng theo nó thì mới được!" Chắc phải như vậy thật. Vậy Thư cần phải "cà tưng" theo chúng hay sao? Nhưng khi đến trường, đứng trước học trò hoặc là thỉnh thoảng nhìn chúng chơi đùa ở sân trường, Thư như nhớ về thời cấp ba mờ nhạt của chính mình. Thư ước gì trở lại những ngày ấy để thắp lên chút rộn ràng, một ít sắc màu hoặc ít ra một cái gì đó rực rỡ để tuổi học trò của chính mình thêm đong đầy kí ước yêu thương và thật chói sáng khi nhớ lại.

    Thuở ấy, Thư rất chăm học, không hề có một buổi nào trốn học để đi chơi cùng bè bạn. Thư hiền lành và vô cùng chăm chỉ. Thư thầm thương một bạn lớp chuyên A từ thuở mới vào trường. Nhưng Thư chưa bao giờ dám nhìn thẳng mặt bạn ấy. Đơn giản vì Thư thấy mình chẳng xứng với bạn. Bạn học rất giỏi và Thư nghĩ, mình cũng cần phải cố gắng học vì tương lai chính mình, và hi vọng rằng bạn ấy sẽ chú ý đến mình.

    Lúc đó, Thư còn ngây thơ nên không biết rằng có những điều dù chúng ta có rực rỡ tỏa sáng trước mọi người thì cũng không chắc sẽ tỏa sáng với một ai đó.

    Và ba năm cấp ba của Thư cứ trôi qua với những ngày đến trường, học thêm, học bồi dưỡng.. Từ sáng đến tối chỉ có học. Dần dần hình ảnh người bạn ấy cũng trở nên mờ nhạt trong suy nghĩ của Thư. Thư cũng không rõ, chỉ biết rằng mình đang phấn đấu cho chính mình. Năm đó, Internet chưa rộng rãi và mạng xã hội phổ biến cũng chỉ có Yahoo. Cả việc mở mail Thư cũng không biết và tài khoản Yahoo chỉ được tạo sau khi cô thi tốt nghiệp 12 xong. Những ngày ôn thi Đại học lúc đó đối với Thư là những ngày sung sướng nhất. Thư ở nhà và tự ôn bài. Thư được cha và mẹ chăm chút từng li từng tí, và tất nhiên cô được miễn hết mọi nhiệm vụ phải làm ở nhà. Chúng sẽ nhanh chóng rơi lên đầu em trai cô. Và rõ ràng, sau đợt ôn thi đó cô tăng những 4 cân. Mẹ cô cứ giễu "cú vượt ngoạn mục". Bởi, Thư cho dù ăn rất nhiều mà chẳng thấy tăng cân. Nhiều khi nghĩ, chả lẽ có một thành phần li ti nào đó ở trong cơ thể mình, nó hấp thụ hết chất dinh dưỡng! Ngoài việc ôn thi Thư còn mon men lên Yahoo. Thư tình cờ quen một anh chàng tên Vương Chi Bảo. Cái tên nghe như nghệ sĩ Chi Bảo mà Thư vừa gặp cách đây không lâu trong một ngày hội "Hiểu về trái tim" của trường tổ chức. Một tháng sau khi quen nhau, anh chàng có gửi cho Thư một email thú vị. Đó là một lá thư ngộ nghĩnh "Đừng bi quan em ơi, số phận không phải cái bất biến. Cuộc đời đâu phải là màu đen, đừng vô vọng về những gì tốt đẹp, chúng không xa vời đâu, gần lắm! Anh sẽ chỉ cho em thấy cuộc sống tốt đẹp biết bao, anh sẽ cho em thấy em đáng được hưởng sự dịu dàng của tình yêu, của cuộc sống biết nhường nào.." Thư từng run lên vì xúc động khi đọc những dòng thư đó. Những dòng thư được kèm lời nhắn nhủ "Hãy để giọt mồ hôi rơi hôm nay để ngăn dòng nước mắt trong tương lai". Chúng thật sự đã đem lại cho Thư rất nhiều động lực, cổ vũ tinh thần cho Thư suốt nhiều năm sau này. Rất lâu sau cô vẫn lưu giữ những câu nói đó và nghe đi nghe lại bài hát Cry on my shoulder. Một thời cô đi tìm kiếm Vương Chi Bảo của lòng mình. Nhưng mãi đến năm cuối học đại học Thư mới biết, những dòng cảm xúc đó đã được đăng từ rất lâu trên trang mạng internet! Thế là tan biến hết giấc mộng đầu đời!

    Một năm đã trôi qua thật nhanh. Bây giờ Thư đã chính thức trở thành giáo viên cơ hữu của trường America tại huyện B, tỉnh L. Và hôm nay là buổi sáng thứ hai cô được nhận những lời chúc nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Buổi sáng ngày 20 tháng 11 năm nay cũng có gì khác mọi ngày đâu nhỉ, sao lúc trước khi mình đi học mình thấy hồi hộp khi đến ngày này, mình mong chờ thầy cô đến? Còn bây giờ, mình thấy bình thường quá. Thư đang nghĩ vẫn vơ bỗng có tiếng hỏi "Cô gì ơi, cô cho hỏi phòng thầy hiệu trưởng ở đâu vậy ạ?" Thư ngẩng đầu lên, một anh chàng áo xanh thật đẹp trai. Cảm giác mặt mình hơi nóng lên vì cái nhìn của người con trai đẹp, Thư chỉ chỉ: "Anh đi thẳng rồi quẹo trái là tới. Phòng đầu tiên ạ." Anh ta cười cười, gãi đầu tỏ vẻ lúng túng. Thư mỉm cười: "Vậy anh đi theo tôi đi". Thật tình mà nói, có vẻ anh ta cũng không phải người mới đến đây mà thấy khó tìm phòng bởi vì khuôn viên trường đang xây thêm mấy khu mới, phòng ốc loạn xạ cả lên. Chỉ mỗi phòng giáo viên thôi mà tuần này dọn sang khu kia, tuần sau chuyển đến dãy nọ. Khách đến trường hay phụ huynh ghé cũng khó mà tìm phòng quản nhiệm hay phòng hiệu trưởng. "Đây ạ". Thư gõ cửa phòng thầy Chín, rồi cô mở cửa "Dạ thầy, thầy có khách tìm ạ". Xong, Thư quay lại "Anh vào đi, thầy đang ở trong đó". Nói xong cô không chờ anh bộ đội cảm ơn mà vội vã đi, chỉ nghe loáng thoáng tiếng thầy Chín: "A. Sâm Phol, tìm thầy có việc gì không?". Sâm Phol vừa cười vừa trả lời "Dạ có chút công việc muốn nhờ chỗ thầy" nhưng ánh mắt của anh vẫn dõi theo bóng của ai đó đang đi nhanh về phía lớp.

    Hôm nay, Thư cà phê một mình. Vì vậy, cô trở thành đối tượng dòm ngó của nhiều người. Tại thầy Khải cho cô "leo cây". Thầy hẹn cô ra uống cà phê chơi nhưng sau khi cô chạy ra rồi thì thầy gọi nói rằng anh Tâm rủ thầy ghé nhà anh có đám giỗ. Thế là thầy thất hẹn. Thầy còn nói tại thằng Tâm rủ toàn giáo viên nam không nên thầy không gọi Thư theo. Thôi kệ, uống xong ly sinh tố dừa rồi về nhà trọ cũng được, không sao, trời vẫn chưa tối lắm. Mà giờ này đã có là gì. Cách đây hơn tháng cô còn long nhong ngoài đường khi đã hơn 10 giờ đêm. Lúc ấy, Thư còn đi dạy kèm cho một học sinh ở quận T của thành Phố S, chín giờ mới ra về, đi lòng vòng về đến huyện B cũng hơn 10 giờ. Và Thư cũng nhớ hôm chia tay Duy, cô cũng về nhà lúc hơn 10 giờ đêm. Và sao đêm đó, bà chủ nhà trọ bỗng dưng đặt thêm một qui định mới: Không ai được về tối hơn 9h30, báo hại Thư phải xin nghỉ dạy ở nơi đó.

    Nói thật ra thì, Thư cũng không còn mặn mà khi đi dạy ở đó, vì nó làm cô nhớ đến chuyện cô và Duy. Thật ra Duy không có lỗi gì. Khi quen anh, Duy có đưa Thư về nhà chơi, mẹ Duy cũng rất thích Thư. Tình hình thì không phải vì Thư giỏi giang hay xinh đẹp gì hết, mà đơn giản vì cô là giáo viên. Thành nếp nghĩ sẵn rồi, ai cũng cho rằng hễ là giáo viên mà giáo viên dạy Văn nữa thì khỏi bàn cãi gì về vấn đề đức hạnh hay nhân cách. Thế nhưng, Thư thì khác. Cô không phải không có nhân cách tốt, hay đức hạnh kém mà cô rất kĩ tính. Có lần Duy và Thư đi chơi về trễ vì trời mưa to quá. Tất nhiên Duy chưa về kịp thì mẹ anh đã gọi cho Thư, lúc đó Thư vừa đến nơi dạy kèm ở nhà học trò. Mẹ Duy rất cưng chiều con trai, chưa kịp hỏi gì đã mắng té tát vào Thư. Lần đó Thư khóc từ nơi dạy kèm về đến nhà trọ, sưng cả mắt. Dù biết đây không phải là lần đầu tiên Thư bị mẹ Duy nói như thế, nhưng cô vẫn không tin rằng mình lại bị tổn thương như vậy. Sau đó, Duy có gọi điện xin lỗi cô, và không lâu sau, sự việc tương tự lại tiếp diễn. Cô chán ngấy kiểu nam nhi trai tráng mà một tiếng cũng mẹ, hai tiếng cũng mẹ. Tất nhiên, cô không có ý xem thường mẹ Duy hay bắt anh phải chọn giữa cô và mẹ. Nhưng ít ra anh cũng phải lên tiếng thẳng thắn để bênh vực cô dù chỉ một lần. Về sau đó, cũng thêm nhiều yếu tố khác.. Cuối cùng anh và cô quyết định chia tay nhau. Thế là xong một mối tình có chút ầm ĩ. Thường khi chia tay nhau, người ta thường đổ lỗi vì lí do này nọ, nhưng với Thư chỉ là không đủ yêu sâu đậm mà thôi.

    - Thư, Thư sao ngồi một mình vậy?

    - À, có thầy Khải nữa mà thầy đi rồi. Hồng, Quỳnh qua đây ngồi chung đi.

    - Thư biết gì chưa, bên trường Quân sự địa phương mời mình dự lễ 22 tháng 12 tới đó. Họ yêu cầu bên mình tham gia hai tiết mục nữa. Hồng nói.

    - À, vậy hả. Thư chưa nghe. Có phân công ai tham gia không? Mà chắc không có tui rồi, tui có hát được đâu, hì. Thư tỉnh bơ.

    - Ừ, hồi chiều thầy Chín có nói Hồng với Du. Thầy kêu Du, Thanh, Hồng chọn 2 tiết mục rồi tham gia. Tụi mình định chọn bài "Chiều lên bản thượng" mà không biết có thuê trang phục được không, còn tiết mục kia Thanh với Hồng song ca.

    - Mà nè, họ đề nghị mình đảm nhận người dẫn chương trình cho họ suốt buổi đó. Mà Thư biết thầy Chín chọn ai chứ gì? Quỳnh cười khúc khích.

    - Hở, thiệt hả, thôi, Thư không làm đâu. Hồng làm thay được mà, Hồng có dẫn chương trình 20 tháng 11 với Thư rồi, sao thầy không để Hồng làm?

    - Vậy Thư hát nha? Hồng nháy mắt với Quỳnh.

    - Đừng giỡn chứ!

    Thư không hát được, phải nói là hát dở tệ. Điều này khiến Thư hay tự hỏi mình liệu mình sinh ra có phải để thành giáo viên dạy Văn hay không? Tại sao ai học Văn cũng hát hay và lãng mạn hết, chỉ Thư là không có. Hát cũng dở mà lãng mạn lại càng không? Chưa bao giờ Thư làm thơ tặng ai, chỉ viết truyện thì tạm. Dẫn chương trình thì Thư làm tốt lắm nhưng dẫn chương trình cho một trường quân sự của tỉnh với toàn bộ học viên nam thì.. mới nghe Thư đã run rồi. Việc đứng trước đám đông của Thư vẫn chưa ổn lắm. Chỉ có Thư mới hiểu rõ điều này. Và thầy Chín, thầy hiệu trưởng thì càng không thèm hiểu cho Thư. Có đau đầu không chứ! Hôm sau, Thư đã được thầy hiệu trưởng gọi lên phòng họp để trao đổi về việc dẫn chương trình cho bên trường Quân Sự.

    - Thầy ơi, con không làm được đâu thầy. Con còn phải ôn bài thi cao học nữa mà. Hôm trước thầy đã hứa dành thời gian cho con ôn thi, giờ thầy giao việc này thì con nghĩ việc ôn thi sẽ không thuận lợi lắm ạ? Thư nài nỉ. Sau khi trình bày lí do và nghe thầy giải thích, Thư tỏ ra không hiểu, nhưng vẫn tiếp tục thuyết phục thầy:

    - Nhưng mà thầy ơi, mình chỉ cần giúp họ có người dẫn chương trình tốt là được rồi, đâu nhất thiết là con mới được, biết đâu Hồng làm còn tốt hơn. Con xin thầy mà.

    - Được rồi, không cần nói nữa. Gọi Hồng lên gặp thầy. Thầy thở dài lắc đầu.

    - Dạ con cám ơn thầy nhiều ạ.

    Cô vừa bước ra khỏi phòng hiệu trưởng thì điện thoại reo. Giọng thầy Khải vang vang trong điện thoại "Sao? Thầy Chín trả lời sao?". "Dạ thầy đồng ý rồi nhưng thầy nói con giúp Hồng làm phần chương trình. Thôi kệ vậy cũng được rồi ạ". Thầy Khải cười "Vậy chiều hôm đó có đi xem bóng chuyền không, có thầy tham gia nữa, đi cổ vũ thầy đi. Buổi tối văn nghệ không đi cũng được, ở nhà học bài". Thư cười "con đi được mà thầy, con cổ vũ cho thầy hén! Hi". Thầy Khải là người thân nhất với Thư ở trường này. Từ hồi mới về đây dạy, thầy chỉ dạy, bảo ban cho Thư rất nhiều. Và cũng vì vậy mà nhiều lời đồn ra tiếng vào về mối quan hệ giữa Thư và thầy. Nhưng Thư mặc kệ, miễn sao cô Phương, vợ thầy ở nhà không ghen là được rồi, quan tâm chi mấy lời thiên hạ đồn. Nói vậy chứ Thư cũng buồn, sao môi trường sư phạm, thầy cô giáo với nhau mà họ đồn ác miệng vậy. Lỡ học trò hay được thì sao. Cũng có sao đâu vì chẳng ai nghĩ giống Thư. Thầy Khải tuy lớn tuổi nhưng đa tình, đa tài nhiều người cũng muốn được thầy quan tâm nhưng thầy vẫn cứ quan tâm Thư, thầy coi Thư như con gái thầy vậy.

    - Cô Thư ngồi đi, cô uống gì tôi gọi cho nhé. Sâm Phol lên tiếng khi thấy Thư bước vào.

    - Sinh tố dừa đi, cám ơn anh.

    Không biết Thư vô tình hay cố ý không quan tâm đến ánh mắt của người ngồi đối diện. Từ lúc nãy khi Thư còn đi bộ ngoài đường kia, thì ánh mắt ấy đã dõi theo suốt cho đến lúc cô rẽ vào quán Thủy Mộc này. Nhưng dường như Thư không để ý lắm.

    - À, anh với Hồng bàn đến đâu rồi? Đây là phần chương trình Thư đã chuẩn bị sẵn, anh xem qua đi có ý kiến gì thì Thư sửa lại sau.

    - Ủa sao phải bàn với cô Hồng, không phải là cô Thư dẫn sao? Sâm Phol ngạc nhiên hỏi.

    - À, xin lỗi anh, phiền anh về nói lại với các chú rằng Thư bận ôn thi nên Thư không dẫn chương trình được, xin lỗi các chú trông đợi. Thư cười.

    - Ừm.. vậy hả? Sâm Phol trầm ngâm. Ừ, để tôi về báo lại. Vậy.. hôm đó cô có đến chơi không?

    - Chắc không được quá anh ơi, tối đó Thư có lớp học thêm Anh văn nên không biết có ra sớm được không, sợ trễ quá không ghé được. Nhưng lúc đánh bóng chuyền buổi chiều thì được. Chiều đó Thư trống tiết nên sẽ đi cổ vũ cho mấy thầy. Thư vừa nói vừa cầm li nước đưa lên, cười cười.

    - Hình như tôi thấy cô Thư thân với thầy Khải quá ha? Sâm Phol bưng li cà phê đá lên ngang miệng và nói.

    Thư cười, không trả lời. Vậy là thêm một người hoài nghi về mối quan hệ giữa mình và thầy Khải. Anh ta lại là trai đẹp nữa. Vậy chả lẽ cả đời này mình không có duyên với trai đẹp. Theo cách thầy hay nói đùa chắc thầy "nặng bóng" quá nên.. Thư thở dài. "À, anh coi chương trình đi, rồi có gì để tối về Thư sửa lại."

    - Cái này thì được nhưng phần này, tôi chưa biết thứ tự tiết mục của các trường khác như thế nào nên.. Vậy đi, chiều thứ 7 này, tôi sẽ hỏi lại bên trường THCS NTT rồi báo cho cô ngay để cô kịp bổ sung nhé.

    - Vậy thứ 7 tôi gặp cô hay gặp cô Hồng? Sâm Phol hỏi với giọng không mấy vui vẻ.

    - Anh không cần gặp Thư đâu, chỉ cần gọi điện thông báo là được rồi. Phần chương trình này do Thư hứa làm nên sẽ giúp anh hoàn chỉnh, sau đó anh gặp Hồng thống nhất thứ tự dẫn nha.

    Bầu không khí bỗng dưng chùng lại. Cảm giác thật căng thẳng. "Sao vậy nhỉ, trông anh ta có vẻ không vui lắm. Mình nói gì sai sao, cũng có thể? Mà cũng không phải..", Thư lắc đầu. Chắc tại mình khiến anh ta khó nói với đơn vị. Nhưng nghĩ lại thì có làm sao đâu khi vẫn có một nữ MC xinh xắn dẫn thay Thư.

    Sâm Phol ngồi yên lặng, anh vờ nhìn ra phía ngoài xe cộ dập dìu. Thật ra anh mối quan tâm của anh lúc này vẫn là người ngồi đối diện. Anh phải làm gì nữa đây? Chẳng lẽ cô không nhận ra anh? Hay là anh không đủ hấp dẫn? Nghĩ đến đây, Sâm Phol mỉm cười tự thấy mình lú lẫn. Anh chưa bao giờ thấy mình lúng túng như thế này bao giờ. Cũng chưa bao giờ anh nghĩ mình lại suy nghĩ vẩn vơ kiểu vậy. Nhưng chắc chắn anh đã bỏ lỡ một điều thú vị. Rằng vẻ mặt ai đó đã ngẩn ra khi nhìn thấy nụ cười trên gương mặt điển trai của anh.

    Thư gọi đó là gì nhỉ? Nụ cười tỏa nắng? Bỗng dưng gương mặt người ngồi đối diện với bạn chợt lóe lên một thứ ánh sáng kì diệu làm bạn cảm thấy bối rối. Sau đó nó nhanh chóng vụt tắt khiến bạn thấy tiếc nuối. Phải mất bao lâu thời gian và bao nhiêu nỗ lực tìm kiếm, chúng ta mới gặp được "nụ cười tỏa nắng" như thế này?
     
    Chỉnh sửa cuối: 13 Tháng bảy 2018
  4. Đan Mộc

    Bài viết:
    192
    Chương 2. Tháng sáu trời mưa, trời mưa không dứt

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Sâm Phol gặp Thư một lần rất tình cờ vào mùa mưa vừa rồi, khoảng tháng 6, khi anh đang đi công tác từ thành phố S về muộn. Mưa to quá nên lúc về đến huyện B cũng đã hơn 10 giờ. Anh định ghé nhà cô ruột để ngủ một đêm. Nhưng mọi chuyện không như kế hoạch mà anh định sẵn

    Tối hôm đó trời mưa rất to. Đoạn đường từ vòng xoay A đến chân cầu vượt đại lộ nước ngập đến hơn nửa bánh xe. Hai bên đường xe chết máy la liệt. Cũng may con xe của anh thuộc dạng "không vừa đâu" nên nó cứ bon bon chạy trên đường bất chấp thành phố S "thất thủ", bất chấp bao ánh nhìn ganh tỵ của người khác. Khi xe anh chuẩn bị chạy lên dốc cầu thì anh thấy một cô gái đang hì hục đẩy chiếc xe gắn máy. Trên xe, chất đầy đồ đạc, nào là bình thủy, quạt máy.. phía sau còn cái ba lô to đùng được phủ trong chiếc áo mưa. Anh nhìn xung quanh chẳng thấy tiệm sửa xe nào. Cô gái đang nghe điện thoại, chắc đang cầu cứu ai đó. Anh giảm tốc độ, ghé vào hỏi "Xe em sao vậy, để anh coi dùm cho?". Cô gái ngẩng mặt lên nhìn anh với vẻ dò xét rồi cười gượng "Dạ, em mới sửa ở chỗ kia chạy được tới đây, chưa lên cầu thì nó tắt ngúm". Cô hơi chần chờ nhưng cũng đành nói "Vậy nhờ anh coi dùm". Sâm Phol đậu xe lại rồi bước qua. Lúc sau, anh cất tiếng hỏi "Em có khăn tay không, bugi xe bị ướt?" . Cô gái mở miệng định nói gì đó thì chuông điện thoại reo: "Dạ con Thư nè thầy ơi, con về tới Cầu B. Đ rồi mà xe bị chết máy, con định nhờ thầy ra giúp vì con không đẩy xe lên cầu nổi. Mà giờ không sao rồi ạ, có anh này sửa xe giúp, thầy yên tâm. Dạ. Cám ơn thầy". Cô gái cúp điện thoại nhìn anh chàng đang đợi mình, rồi mở cái khẩu trang đang đeo ra và đưa cho anh "Ơ, dạ.. thôi anh lấy đại cái này đi, em không có khăn tay". Nhìn điệu bộ lúng túng của cô gái, anh mỉm cười thông cảm. "Xong rồi, xe em chạy được rồi đó. Cẩn thận đừng chạy qua chỗ nước ngập quá sâu". "Dạ, cám ơn anh nhiều, cám ơn anh nhiều lắm". Cô gái vui vẻ trả lời, dưới ánh đèn xe buýt chạy ngang, Sâm Phol nhận ra có chút quen thuộc nhưng không rõ ràng lắm. Cô gái nhìn anh cám ơn ríu rít, và rồi có lẽ định nói thêm gì nữa nhưng Sâm Phol đã quay người đi và lên xe của mình phóng đi. Lúc này anh mới sực nhớ. Là cô ấy, hôm khai giảng ở America.

    Hồi đầu năm học này, anh cùng với chú Năm Trực, sếp anh, đi dự lễ khai giảng ở trường America, lúc ấy cô ấy là người dẫn chương trình buổi lễ. Lần đó, sau khi về lại đơn vị, chú Năm Trực cứ tấm tắc khen mãi. Chú cứ nói với anh rằng "nếu có chương trình gì hấp dẫn thì cứ sang đó mượn người nhé. Con bé đó thật đặc biệt". Riêng anh, anh cũng rất ấn tượng với giọng ấm nồng của cô. Ban đầu, khi cô bước lên sân khấu, anh không quan tâm lắm vì cô còn quá trẻ, có lẽ sẽ cảm thấy mất tự tin. Anh cũng từng huấn luyện nên thấu hiểu được tâm trạng đứng trước đám đông. Khi mình mang tâm thế của người huấn luyện với học viên, cảm giác sẽ khác. Còn khi có đồng nghiệp thì bầu không khí căng thẳng hơn nhiều. Nhưng không ngờ, ngược lại, vẻ mặt tỉnh táo, bình thản thậm chí có vẻ "chẳng thèm quan tâm đến kẻ bên dưới là ai" của cô lại khiến anh chú ý. Nhất là khi cô chia sẻ những suy nghĩ mới về môi trường làm việc đầu tiên sau khi ra trường, anh cảm thấy mình bị cuốn hút. Anh có cảm giác như ai đó bỏ một viên nước đá chạy dọc sóng lưng của anh. Anh thoáng rùng mình.

    Nhưng sao cô ấy lại ở đây giờ này nhỉ? Dọn nhà vào nửa đêm lại còn mưa tầm tã như thế này? Thật là không biết sợ là gì? Nghĩ nghĩ, Sâm Phol liền quay đầu xe lại, hướng về huyện B mà tăng tốc. Sau hôm trời mưa ấy, Sâm Phol đã biết được nơi trọ của Thư. Rồi Sâm Phol đi công tác mấy tháng liền.

    Mỗi cuối tuần được ra ngoài, Sâm Phol hay gọi điện cho chú Năm Trực hỏi về tình hình đơn vị, phong trào của anh em có gì vui không. Quan trọng là anh muốn biết thêm thông tin về người đó ở trường America. Nghe chú Năm nói, chú có mấy lần tham gia các sự kiện bên America. Mấy lần đó đều do Thư dẫn chương trình. "Con bé thú vị lắm, ăn nói giỏi nữa.." Sâm Phol bỗng thấy tiếc. Khi nào thì mình bắt đầu quan tâm đến người ta như thế? Vả lại chắc gì người ta đã nhớ anh là ai. Đang nói chuyện bỗng thở dài hụt hẫng, chú Năm Trực hỏi gấp: "Này Phol, có nghe chú nói không?" Gì vậy Sâm Phol? Khi nào xong việc, về đây, theo chú. Chú mày lính cừ khôi, đồn kia dù có giặc đi chăng nữa cũng chỉ có một tên chẳng lẽ chú mày đánh không lại? "Nói xong chú cười ha hả. Sâm Phol nghe cũng sốt ruột:" Dạ, chú cứ giỡn hoài. Con cũng có tiêu chuẩn chứ bộ.. "," Hứ, tiêu chuẩn của mày thì chú Năm đây biết hết rồi. Nhưng nói thật, con bé này được lắm, gia đình tốt.. sau này xét lí lịch cũng ô kê luôn "." Thôi mà sếp! ". Sâm Phol nài nỉ." Không thích à? "." Dạ không, con thích tự thân vận động hơn "." Khà khà! Tốt! Tốt! Nhưng phải có cơ hội chứ, cái đó sếp giúp cho con ". Đã quá nửa đời người, trải bao nguy hiểm nơi chiến trường, thao trường và cả tình trường, chú Năm Trực chỉ liếc mắt một cái là biết thằng lính của mình nghĩ gì. Biết tính tình của hắn thì hắn có bao giờ gọi điện hỏi thăm kiểu này đâu. Vòng vo tam quốc, chẳng bằng vừa ý giai nhân! Thôi dù gì cũng là người lớn, bỏ ra chút tâm tư thì có thể giúp hắn rồi.

    Có được số điện thoại của Thư từ lâu nhưng đó không phải chuyện lớn lao với Sâm Phol. Cái anh quan tâm là chuyện khác. Thỉnh thoảng lễ, tết gì đó, Sâm Phol đều nhắn tin cho Thư để chúc mừng nhưng không nói rõ mình là ai. Cô cũng trả lời trả lời lại một cách ngắn gọn" Cảm ơn ạ ". Rồi thôi. Thư không hỏi. Anh cũng không nói gì thêm. Điều này khiến anh thêm thích thú. Cảm giác về lần đầu anh gặp cô vẫn còn mới mẻ và đầy cảm xúc khiến anh không thể nào phớt lờ cô đi mà bình tĩnh sống được. Tuy nhiên sau mấy lần gặp cô, cô vẫn xem anh như biết bao người bạn bình thường khác, khoảng cách giữa anh và cô không hề rút ngắn như anh tưởng. Vì vậy, lần này anh mượn tiếng của chú Năm Trực nhờ thầy Chín sắp xếp dùm một người dẫn chương trình tốt hỗ trợ cho hoạt động chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam. Anh không ngờ, cô từ chối vì bận học ôn thi. Anh thấy bực mình hơn khi cô cứ nhắc mãi thầy Khải, thầy Khải.. Anh cũng biết rõ nhiều lời đồn đoán về mối quan hệ giữa cô và thầy Khải nhưng không biết vì sao anh vẫn tin ở cô. Vì giọng nói của cô? Vì cái miệng rất duyên đó? Hay vì anh biết rõ thầy Khải là người như thế nào?

    Thật ra, Thư cũng không xinh đẹp lắm. Cô chỉ dễ nhìn. Dáng người cao ráo, nước da không trắng lắm. Gương mặt có vẻ trầm buồn, ít nói, tỏ vẻ lạnh nhạt với xung quanh. Người đời thường nói" Đàn bà miệng rộng tan hoang cả nhà "nhưng với Thư, anh gọi đó là duyên ngầm. Nhất là khi cô giảng bài. Có lần anh đứng ở bên con đường vào trung tâm giáo dục thường xuyên chờ một người bạn. Anh ngước nhìn bâng quơ lên cửa sổ tầng hai của trường bên cạnh. Anh phát hiện bóng dáng quen thuộc. Thư đứng tựa vai vào cửa sổ ở gần bục giảng. Tóc xõa bên vai. Tóc của cô không dài lắm, không dầy lắm nhưng mượt, hoe hoe vàng và được uốn ở đuôi tóc. Thỉnh thoảng cô đưa tay lên làm một cử chỉ gì đó. Gió lùa tóc cô, những sợi tóc mỏng bay bay. Sâm Phol từng mong ước có ngày anh sẽ được chạm môi mình vào mái tóc đó. Thư chăm chú giảng bài gì đó không rõ nhưng rất say sưa, nhiệt tình. Anh nhìn đến ngẩn ngơ dù không biết cô đang nói gì, giảng điều gì. Không gian chung quanh cô như yên tĩnh hẳn đi, tiếng xe máy, tiếng người gọi nhau, tiếng trẻ con phát ra từ trường tiểu học kế bên cũng không làm anh xao lãng mà rời mắt. Bất giác Thư ngừng lại, rồi cô đột nhiên quay mặt ra nhìn về phía anh. Rất nhanh rồi cô quay đi. Anh nghe tiếng cả lớp ồ lên, cười khúc khích. Và cô quay lưng lại rời đi, bỏ lại khung cửa sổ trước mặt anh trống không. Anh cúi xuống mỉm cười thích thú. Anh biết cái nhìn chăm chú của mình làm cô ngại ngùng.

    Tháng sáu là tháng hè của những thầy cô giáo. Đó chỉ đúng trong lời nói từ miệng của phụ huynh. Thật sự thì, ai để ý sẽ thấy, các thầy cô không hề được nghỉ hè đúng nghĩa. Công việc dạy học và giáo dục chỉ chậm lại một chút chứ không ít hơn bao nhiêu. Gác thi, chấm thi, tuyển sinh, xếp lớp, kiểm tra chất lượng đầu vào, tập huấn, hội thảo.. Thư cũng không ngoại lệ. Lần cô gặp lại Sâm Phol là lúc đang đi huyện để tham gia công tác coi thi. Người đời thường nói, một ai đó, khi bạn cứ bất ngờ gặp họ với tầng suất dày đặc thì có lẽ bạn đang mắc nợ họ. Thật sự là thế, Thư nợ Sâm Phol. Chỉ là nợ tình mà thôi.

    Tham gia hội đồng coi thi của tỉnh L, đối với trường tư thục America ở huyện B của Thư là nói là một điều ngoại lệ của ngoại lệ. Dĩ nhiên là chỉ năm nay thôi, Thư mới được đi coi thi tốt nghiệp, bởi vì sang năm, theo quy chế mới, giáo viên trường học ngoài công lập không được phép tham gia coi thi, chấm thi trung học phổ thông. Ngày đầu tiên họp toàn thể hội đồng thi, Thư có lẽ là người cuối cùng bước vào, vì cô đến trễ. Và vì thế, cô ngồi cạnh Sâm Phol. Anh cũng tham gia hội đồng thi với vai trò đại diện quân đội.

    Kèm theo ngày khai mạc hội đồng thi là một cơn mưa tầm tã của tháng sáu. Xác phượng rơi đầy trên lối đi vào trường huyện, rêu mọc xanh ướt hai bên mép đường đan của cổng trường. Mấy cô giáo đi giày cao gót không khéo có sơ sảy sẽ trượt chân té chỏng gọng và trở thành trò cười trong mắt của học trò đi thi. Thư hối hả dùng túi xách che đầu, chạy vào hội trường. Mưa không lớn nhưng dầm dề, dai dẳng, thỉnh thoảng ếch nhái còn kêu vang khiến người ta liên tưởng đây là nơi khỉ ho cò gáy nào đó chứ không phải thị trấn sầm uất của huyện C. Tâm tư sầu não của con người càng tăng theo những giọt mưa hè. Thư lầm bầm trong miệng khi vuốt nhẹ mấy sợi tóc ướt trên trán rồi lấy khăn giấy lau mắt kính cận đã bị mưa làm nhòe đi. Cô không rõ ai đang ngồi bên cạnh mình, chỉ khi anh lên tiếng cô mới biết. Hóa ra là ngẫu nhiên. Nhưng với Sâm Phol là tất nhiên như thế. Ba ngày coi thi, Thư vẫn đi về nhà mẹ của mình chứ cô không ở lại khách sạn như bao giáo viên khác bởi trường Thư coi thi chỉ cách nhà cô khoảng mười cây số. Sâm Phol thì khác, anh tham gia với nhiệm vụ bảo vệ đề thi, bảo vệ an toàn của kì thi nên ở hẳn lại trường. Gặp mặt trực tiếp được vài lần và cũng chỉ vài câu xã giao. Phần lớn còn lại là anh dõi theo cô.

    Đó là khi, ở nhà xe, chiều tan tầm, cơn mưa sắp ồ ạt kéo đến. Đó là khi, qua khung cửa sổ phòng thi, cô đang lúi húi kí tên vào bài thi của thí sinh. Đó là khi, cô theo chân một vài giáo viên ra cổng trường mua thức uống, tà áo dài lướt ra khóm cúc tím kéo lê trên lá còn ướt đẫm nước mưa như kéo lê theo ánh mắt và con tim anh. Đó là khi vừa bắt đầu buổi thi, chưa có việc được phân công, cô ngồi chờ nhận giấy thi, im lặng, một mình..

    Không ai nói cũng biết, khi tham gia hội đồng thi, thầy cô giáo từ nhiều trường khác nhau về đây họp lại nên cũng không thân thiết mấy. Hơn nữa, cái công việc mà họ đang làm là nguy hiểm, dễ bị biên bản kỉ luật gọi tên. Cho nên cứ tiết kiệm nói được thì cứ tiết kiệm. Dành thời gian và sức lực cho công tác coi thi. Cho nên dù anh và cô nhận ra nhau thì vẫn là dậm chân tại chỗ. Thư chỉ biết anh qua việc" anh hùng cứu xe "chứ có biết anh làm việc bên quân đội và công tác gần nơi cô dạy đâu chứ. Nên lần lần thứ hai gặp thôi nên hai người cũng như xa lạ. Thư cũng chẳng để ý nhiều. Cô ít kinh nghiệm coi thi vì vậy mà phải chăm chỉ học hỏi người khác. Ngày đầu tham gia hội đồng thi đã suýt trễ thì có vẻ khá mạo hiểm nên cô cố gắng tập trung cho công việc. Vả lại, Thư chưa bao giờ nghĩ một" chuẩn men "như anh sẽ chú ý đến mình. Cho nên ngoài thờ ơ thì chỉ có cười cười, gật đầu và.. hết. Cái kiểu cười ấy, Thư không biết mình đã làm Sâm Phol hố nặng khi cho rằng, cô cũng chú ý đến anh. Hơn nữa, hình như lần nào cô gặp anh cũng là cái bộ dáng chật vật hết chỗ nói của mình. Ai da, người ta nói" tốt khoe xấu che ", nhưng trường hợp này không đúng. Bày ra cái điệu bộ" nhão nhẹt "vì mưa của mình không phải là cách để lấy lòng thương của người khác. Thư nghĩ thế. Cô càng không háo hức hay sầu cảm với mưa. Mưa với cô chỉ là một hiện tượng tự nhiên, cần thiết cho cuộc sống của loài người và thiên nhiên. Vậy nên cô không thích mưa và cũng không mơ mộng suy tư gì khi nhìn thấy trời mưa. Cho dù nó có gợi ra bao nhiêu cảm hứng nghệ sĩ cho biết bao nhiêu nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ ca sĩ, tức cảnh sinh tình. Vậy mà, từ bây giờ, mưa gắn liền với Thư, từ khi Sâm Phol xuất hiện. Liên tiếp mấy lần gặp sau cũng như ý trời. Hễ Thư nhìn thấy Sâm Phol là đúng ngày trời mưa. Nhiều lúc Thư tự hỏi," sao trai đẹp đi không chọn ngày nhỉ, cứ gặp mình là đúng mưa! Mình xui hay người xui đây? Mình xui là cái chắc rồi. Ngay cả chỉ gặp thôi đã ướt át thế kia thì liệu sau này có mà khóc như mưa ấy? Ai.. sao mình hay nghĩ linh tinh nhỉ, liên quan gì sau này.."Thư cười giễu mình, lắc lắc đầu. Ít ra là lúc này Thư cũng không biết. Sâm Phol xuất hiện bên cạnh Thư có được coi là ý trời hay không thì không ai biết được. Thế nhưng, sau này cô nghĩ lại, Sâm Phol xuất hiện trong cuộc sống của Thư như những cơn mưa tưới mát vào những ngày nắng gắt.

    Thời gian thoi đưa, cơ hội gặp nhau của những người mến nhau có được nhiều đâu. Khi Thư nhận ra Sâm Phol tác động đến cuộc sống của mình thì đã là chuyện của năm sau.
     
    Chỉnh sửa cuối: 13 Tháng bảy 2018
  5. Đan Mộc

    Bài viết:
    192
    Chương 3. Chiều dài của niềm mong đợi

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Vậy là chương trình ca nhạc chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam đã bắt đầu hơn một giờ mà anh vẫn không thấy bóng dáng Thư. Chắc cô không đến. Cô đã nói rằng cô có lớp học thêm Anh văn rồi nhưng Sâm Phol vẫn dõi ánh mắt trông chờ.

    Buổi chiều nay, cô đến. Anh không biết cô có nhìn thấy anh không. Cô có vẻ thích chụp ảnh. Anh để ý nhiều lần dường như cô tham gia phong trào nào cũng mang theo máy ảnh. Anh nhờ cô chụp vài tấm cho đội của trường Quân sự. Cô vui vẻ nói "Em chụp rồi, em sẽ gửi cho anh qua mail nha. Địa chỉ mail của anh là gì?". Cô xòe tay và chìa ra cây bút. Anh nhìn bàn tay của cô rồi nhẹ nhàng nắm lấy, cẩn thận viết lên. Bàn tay cô mát lạnh chạm phải cái nóng hầm hập truyền từ tay anh khiến cô thấy ngứa ngứa. Nhìn anh cúi gần để viết vào tay mình, cô bỗng thấy chột dạ. "Kiểu này sao có vẻ mờ ám thế nhỉ? Ừm, mình quá lo lắng rồi". Sâm Phol cầm viết xong rồi nhẹ nhàng buông tay Thư. Thấy cử chỉ dịu dàng bất ngờ của anh, cô bối rối "Ừm, em.. em sẽ gửi anh tối nay nhé". Nói rồi cô quay người đi, bộ dáng muốn chạy trốn, trốn khỏi ánh mắt của anh. Được một lúc, cô nhìn vào lòng bàn tay: . [email protected] rồi lẩm bẩm gì đó. Bộ dạng trẻ con và đầy thắc mắc của cô, anh thấy vui vui.

    Thư ngồi bên ngoài phòng hội trường nhìn vào trong. Trên sân khấu, Sâm Phol và Thúy Hồng đang dẫn chương trình. Trông họ thật xứng đôi. Hồng tuy có thấp hơn Thư chút nhưng da trắng trẻo, miệng hay cười, giọng nói đậm chất miền Tây và đặc biệt hát rất hay. Đây là điều mà Thư cả đời phấn đấu cũng không được. Cô không hát được. Nói thẳng thắn là hát rất khó nghe. Chỉ nói riêng Hồng và Thảo chung tổ với Thư chính là minh chứng cho sự đặc biệt của cô. Cả thầy Khải cũng hát hay. Nhìn họ Thư có chút ngưỡng mộ. Có thể đứng bên cạnh là trung tá Sâm Phol của Trường Quân sự địa phương mà dẫn chương trình thì quả là một vinh dự cao quý. Nói gì đến điều xa vời là được hát chung với "anh đẹp trai" (lời của thầy Khải khi nói về Sâm Phol). Ngước nhìn lên sân khấu, Thư tỏ vẻ đang nghiêm túc theo dõi chương trình mà thực tế đang cố gắng che giấu lòng "yêu cái đẹp" của chính mình. Thư nghĩ, mình nhìn Sâm Phol say sưa như thế cũng bởi vì cô từ trước giờ luôn đề cao và say mê cái đẹp. Thư không biết, bắt đầu từ giờ phút này, người đàn ông ấy đã bắt đầu chi phối suy nghĩ của cô. Anh là một ví dụ của cái đẹp. Trai đẹp. Anh cao quá, hơn Hồng cả một cái đầu luôn. Và a.. đẹp trai thật! Thư kêu gào trong lòng. Vẻ đẹp ấy khiến người nhìn không thể rời mắt đi đâu cả. Mải nhìn anh nên Thư quên mất xung quanh. Cũng may, sân khấu là trung tâm của ánh sáng nên Sâm Phol không thể phát hiện được ánh mắt trìu mến của ai đó dành cho anh. Lúc anh quay sang nhìn Hồng, trên gương mặt kia là cả một nụ cười tươi tắn. Đàn ông mà cười tươi với phụ nữ như thế có nghĩa là đang thầm cổ vũ họ "tôi thích em, em cứ thích tôi đi". Nụ cười này khiến Thư nhớ lại lần trước "nụ cười tỏa nắng". Mặc dù lần này không được như trước nhưng Thư vẫn thích nhìn nụ cười của người kia. Thư nhớ lại hồi đầu hè, khi tham gia công tác coi thi tốt nghiệp, mấy lần chạm mặt, Sâm Phol cũng cười tươi rói như thế với cô. Quả thật, trai đẹp luôn thích phung phí nụ cười của mình. "Hix, có vẻ mình háo sắc quá" Thư nghĩ. Trai xinh, gái đẹp. Thật khiến người ta ghen tỵ.

    Bây giờ đã hơn nửa thời gian buổi lễ, giờ nếu Thư bước vào thì cũng chẳng có chỗ ngồi. Thư nhìn khắp một lượt rồi đứng dậy định bước xuống sân ra về. "Thư, Thư, sao cháu không vào chơi? Vào đi, vui dữ lắm". "Dạ, con..". Đi, đi theo chú đây.. Đây, ngồi đây. Chú có chuyện này muốn hỏi cháu một chút ". Thư bỏ về không được, ở lại cũng không xong. Ai biểu mình hôm trước kêu gào rằng bận ôn thi làm chi.. Ây a.. Thư đành bước theo ông, cũng là lúc Sâm Phol đang đứng trên sân khấu. Anh giới thiệu bài hát do chính mình trình bày" Sợi nhớ sợi thương ". Giọng ngọt lìm lịm. Ánh mắt anh thỉnh thoảng nhìn về phía này. Thư quay lại, thì ra phía sau Thư bên góc trái của hội trường là một nhóm các cô giáo trường THCS NTT đang ngồi nhìn lên." Thôi rồi, trai đẹp đã có chủ! "Thư luyến tiếc nhìn anh. Sau đó là bất giác thở dài buồn bực rồi cụp mắt nhìn xuống tay mình. Cũng vì vậy mà cô đã bỏ lỡ cái nhìn của Sâm Phol về phía cô. Tiếng chú Năm Trực vang bên tai kéo cô ra khỏi suy tư:" Lát cháu ở lại dùng cơm nhé. Chú là chú ưng cách dẫn chương trình của cháu lắm. Nói với tụi kia bằng cách nào cũng phải lôi kéo bên cháu tham gia, nếu không được thì phải mượn người. Thế mà.. nghe nói cháu bận học ôn thi. Cháu thi gì? "." Dạ con ôn thi Cao học ạ "..

    Sâm Phol vừa hát vừa nhìn về phía đó. Có khi lời nói trực tiếp khó có thể diễn tả hết cảm xúc của chúng ta. Khi ấy ta mượn lời hát. Ca từ, nhạc điệu tạo nên một thông điệp vô hình, dễ làm xúc động lòng người và dễ để lại dư âm. Thư cảm giác như anh đang hát cho ai đó nghe. Thư nghĩ vẩn vơ. Sao anh lại phải cố tình lấp lánh vậy khi mà bản thân vốn dĩ đã rất chói mắt? Người như anh, biết bao cô gái say mê, muốn được anh để ý đến. Thư tự cười mình. Ra là cô cũng lắm chuyện, việc của người khác chứ có liên quan gì cô. Quên đi. Vậy mà cứ nhớ, cứ nghĩ. Thư đã nhận ra mình hay chú ý đến anh từ lần gặp khi anh hỏi phòng thầy hiệu trưởng. Khi ấy, Thư đã định mời anh cà phê như một lời cám ơn anh. Nhưng có một chuyện khiến Thư ngập ngừng, tay anh đeo nhẫn.. Cũng chẳng liên quan gì mình. Tự dưng thấy khinh thường vậy thôi. Âm điệu của bài hát Sợi nhớ sợi thương kia vẫn thấp thoáng trong trí nhớ của Thư. Khi con tim rung động thì liệu lí trí có trở nên tỉnh táo? Bài hát kết thúc, anh bước anh chóng vào phía sau bỏ lại biết bao nhiêu tràng pháo tay nồng nhiệt mọi người dành cho anh. Thư ngoái nhìn theo bóng anh đi vào hậu trường.

    Thư ngồi bàn bên kia cùng với Hồng. Hồng có vẻ vui lắm, nãy giờ hai ba anh chàng đến mời rượu cô ấy. Ai cũng khen Hồng dẫn chương trình dễ thương lại còn hát hay. Mặt Hồng giờ đã đỏ ửng cả lên chỉ còn đợi chuyển sang màu xanh tái. Hồng không uống được rượu. Trái ngược với Thư. Nghĩ đến điều này, Thư tự nhiên phát bực, sao mình chả giống phụ nữ, con gái gì cả. Thư uống được rượu, thậm chí uống khá nhưng ít khi nào cô uống. Nhất là khi bản thân mình đang làm một" nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý ". Nó nhắc nhở Thư bài học làm người cơ bản. Khi giáo viên, nhất là giáo viên nữ mà uống rượu rồi say xỉn trước mặt học sinh, cho dù cái tiệc đó chẳng liên quan gì đến học sinh cả, thậm chí là học sinh cố ý vô tình ghé ngang qua nơi ấy. Nhưng như thế cũng là toi. Phương châm cửa miệng mà mọi người đều sẽ nói" Làm thầy cô như thế thì sao dạy được học trò ". Ở đây, trường Quân sự chỉ toàn đãi rượu, có hề gì với cô. Thư nghĩ rượu gạo cũng chỉ là một thức uống quen thuộc Mình không uống tức là từ chối thưởng thức những gì ngọt ngào hấp dẫn của quê nhà, từ chối hương vị quen thuộc của quê hương. Miễn sao đừng quá đà rồi gây ra những chuyện không hay. Nhưng lúc này, Thư không đủ bình tĩnh để giữ mình tỉnh táo. Bực mình điều gì đó không rõ, cô bưng li rượu ai vừa đưa tới để trước mặt rồi cạn sạch. Giữa những âm thanh ồn nào, náo nhiệt, cô hầu như tách mình ra và chẳng còn nghe thấy chúng. Cô đang nghĩ đến chuyện khác. Nghĩ đến Duy. Mỗi lần nhà Duy có tiệc Duy hay đứng bên cạnh nhắc" Đừng uống nhiều, em là cô giáo đó! "Giờ không ai nhắc Thư điều đó nữa. Sao nhiều người cứ hay dựa vào nghề nghiệp của thầy cô giáo để đánh giá người khác một cách miễn cưỡng như vậy nhỉ. Thầy cô giáo thì sao, cũng là người thôi, họ cũng có biết bao nhiêu hỉ nộ ái ố của cuộc đời cần được giải quyết. Nhưng ai cũng nghĩ là giáo viên thì phải trong sạch, nghèo mà sạch! Cái sạch này là sạch của lương tâm và của cả lương tháng! Còn bây giờ là lúc nào? Lúc này, giáo viên cũng chỉ là một nghề bình thường không hơn không kém. Thậm chí xã hội đã không còn trọng vọng với giáo viên nữa. Vì vấn đề dạy thêm, học thêm.. Vì bạo hành học đường.. Vì chạy điểm, chạy lớp, chạy trường.. Và thế là cái nhìn về phía thầy cô giáo cũng không còn cao khiết như ban đầu. Thư dạy trường tư nên mấy chuyện đó có liên quan gì đến cô. Nhưng cô cũng là giáo viên còn thiên hạ thì thích quơ đũa cả nắm. Thư nghĩ mình chỉ là một trong số các người thầy mà thôi. Cô cũng không tỏ vẻ gì, càng không cho mình khác người. Cũng không chê bai nghề nghiệp. Chẳng qua" một con sâu làm rầu nồi canh ". Biết bao thầy cô giáo vẫn là tấm gương sáng ngời ấy thôi. Mình càm ràm qua cũng chẳng hay ho gì. Mãi suy nghĩ Thư quên mất mình đã uống bao nhiêu li rượu. Chỉ lúc nhớ ra thì cô thấy phía trước cô chỉ còn cái chai không. Hồng ngồi kế bên thủ thỉ:

    - Sao vậy, sao uống nhiều quá vậy? Nãy giờ còn uống giúp Hồng nữa? Nhắm được không đó? Tối về ngủ không được thì sao?

    - Mai chủ nhật mà, không sao đâu. Thư cười cười.

    Tiếng thầy Khải cất lên từ phía bên kia: - Thư qua đây, thầy nói nghe.

    Thầy nói gì đó xong, phá ra cười, cô vừa ngẩng lên thì thì bắt gặp ánh mắt của Sâm Phol đang nhìn cô chăm chú. Sâm Phol nghĩ cô sẽ nói gì đó nhưng không, cô bỏ về bàn bên kia ngồi. Lúc nãy nếu anh không nhìn ra bên ngoài thì chắc cô đã bỏ về mất. Anh chỉ kịp nhìn về phía chú Năm và chỉ tay ra hướng đó. Chú Năm gật đầu, và bây giờ thì cô cứ ngồi bên đó mãi miết, chỉ chăm chú vào những ly rượu. Quả thật Sâm Phol cũng không thích gì những cô gái uống rượu và quậy phá. Giờ nhìn thấy cô như thế, có chút không nỡ. Xót xa thật? Vì sao? Vì tâm trạng cô không tốt? Chuyện học hành, thi cử hay dạy dỗ không tốt? Hay người yêu không tốt? Nhờ thầy Khải mà cả huyện B này đều biết cô đã chia tay người yêu. Và cả huyện B này cũng biết cô đã khóc như mưa với thầy ngoài tiệm cà phê, khiến thầy bối rối.. Cô chỉ sợ mình không khóc được thì còn khốn khổ hơn. Cô luôn cố gắng làm con người mạnh mẽ. Thật sự, vẻ bề ngoài đó chỉ là vỏ bọc mà cô tự tạo ra để tự bảo vệ mình trước khi chờ ai đó đến bảo vệ. Thực ra tâm hồn cô rất mong manh, nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương. Khi tổn thương rồi thì tự mình giày vò mình trong mớ bòng bong đó, đến lúc kiệt sức, mệt mỏi tự khắc sẽ buông. Thư nhớ lời của bà thầy bói" Con mới 24 mà nhiều tâm trạng, nhiều lo lắng quá ".

    Sâm Phol ngồi trong bàn tiệc mà lòng nghĩ đâu đâu. Trước giờ anh chưa quan tâm đến một ai nhiều như vậy. Sau khi mẹ anh mất giữa lúc anh đang còn học, tính tình anh cũng trở nên thay đổi. Anh nghiêm khắc hơn trong việc đánh giá chính mình, thậm chí anh luôn xoi mói khi nghĩ về người khác. Đôi lúc anh nghĩ có phải mình mắc chứng bệnh tâm lí nào đó hay không. Về sau cũng có thể do công việc anh làm ở trường Quân sự. Tiếp xúc và giảng dạy với học viên nam, dường như cảm xúc của anh về người khác phái cũng không thực sự mãnh liệt như người khác thường quan niệm. Nhưng khi anh gặp cô thì mọi việc đã khác. Anh vốn dĩ không quan tâm gì đến cô, quan tâm chỉ theo nghĩa cô là giáo viên mới về trường, nhiệt huyết và kiệm lời. Thực ra mà nói anh rất thích làm giáo viên, nhưng lúc đó anh đã bỏ thi sư phạm vì một lí do ngớ ngẩn mà chỉ anh mới biết. Dù không là giáo viên tốt nghiệp trường Sư phạm, hiện tại anh vẫn đi dạy cho các học viên của trường Quân sự tỉnh. Ngoài vấn đề đi dạy, công tác, anh hầu như ít tham gia các hoạt động giao lưu của đơn vị với những cơ quan khác. Chỉ bất đắc dĩ khi được mời đích danh, anh mới tham gia với tư cách đại diện cho Trường Quân sự. Nhưng là cô cố tình làm lơ anh? Sao anh không nghĩ ra điều này sớm hơn. Tất cả mọi thứ anh làm cô đều nhìn thấy, cô biết anh quan tâm cô nhưng cô cố ý tỏ vẻ không biết. Cô thật quá đáng. Anh tức giận, đột nhiên đứng lên và bước ra khỏi bàn. Thầy Khải đưa tay về phía anh, cố nói gì đó với anh giữa những tiếng ồn ào náo nhiệt của mọi người trong bữa tiệc, anh không nghe thấy.

    Sâm Phol đứng dưới gốc cây cổ thụ trong khuôn viên của đơn vị, vẻ mặt trầm tư, không còn nụ cười vui vẻ như ban chiều. Dưới ánh sáng mờ nhạt của bóng đèn hắt ra từ dãy hành lang phòng hội trường, gương mặt Sâm Phol trở nên lạnh lùng. Cảm xúc trên gương mặt anh thành ra khó năm bắt. Có trời mới biết anh đang suy nghĩ gì.

    Đang nghĩ ngợi anh bất chợt quay lại, Thư đã đứng đó, cạnh anh tự khi nào. Anh có chút giật mình:

    - Sao cô không lên tiếng.

    - Ôi, quân nhân mà cũng yếu bóng vía sao? Em nghĩ anh không như vậy chứ?

    Sâm Phol trầm ngâm:

    - Cô Thư vừa mới nói gì nhỉ?

    - Thì Thư nghĩ là anh không đến nỗi yếu bóng vía chứ gì?

    - Không phải.

    -? Thư ngơ ngác

    - Cô vừa tôi bằng gì? Sâm Phol thật sự muốn ngắt vào cái mũi đang nhăn lại của cô, nhưng thấy mình chưa quá thân với cô nên tay dành rụt lại.

    - À hay anh thích gọi bằng chú? Thôi được, gọi anh, xưng em đi cho thân mật". Thư cười cười.


    Quả thật cô say rồi nên mới không bắt theo kịp tư duy của anh? Sâm Phol đưa tay qua phía băng đá:

    - Qua chỗ kia đi, ngồi nghỉ chân chút đi, ngoài này cũng mát hơn trong kia.

    Thư ngồi xuống cạnh Sâm Phol. Chưa bao giờ cô ngồi gần anh như thế này, còn cảm nhận được cả mùi vị từ người anh toát ra. Nó không phải là mùi mồ hôi, cũng không phải là nước hoa hay mùi hương xà phòng gì. Nó chính là mùi của cơ thể anh. Dìu dịu, quyến rũ. Thư suýt bật cười khi nhận ra mình đang hơi quá. Cô vội lấy tay che miệng.

    - Sao thế, buồn nôn à? Hình như nãy cô uống hơi nhiều?

    Giọng Sâm Phol vang lên. Anh không nghĩ có lúc Thư lại ngồi như thế này bên cạnh anh, thân mật đến thế, gần gũi đến thế. Anh có thể nghe thấy nhịp thở của cô. Không gian buổi tối nay, giờ phút này anh mới thấy thú vị. Khi mình nhớ thương ai đó đến xót xa, chỉ hi vọng được nhìn thấy người ấy. Nghe được giọng người ấy nói, dù không phải nói với mình, mình cũng thấy cam lòng. Chung quanh bỗng nhiên yên lặng hơn dù Thư vẫn đang ríu rít nói hơn hẳn mọi ngày. Cô say sao, nên mới làm những điều mà bình thường không làm?

    - Không phải. Em không sao, chỉ thấy hơi nhức đầu..
    Chắc em phải về. Anh vào với mọi người đi.

    - Sao vậy? Chưa nói được gì đã muốn về rồi?

    - Vậy anh nói đi, em nghe đây? Thư tinh nghịch nháy mắt với anh. Có lẽ chỉ lúc này cô mới dám làm thế. Nhưng ngay sau đó:

    - Ừm, thôi không được rồi, em phải về trước anh Sâm Phol, em thấy khó chịu quá. Có gì để khi khác.

    - Vậy để tôi đưa em về. Đường tối lắm, em có đi xe không? Để xe em ở đây đi, sáng mai khỏe hẳn qua lấy, lát nữa tôi dẫn vào phòng tôi cho.

    - Cám ơn anh, vậy phiền anh quá.

    Thật ra quãng đường về nhà trọ cũng không xa lắm nhưng đúng là hơi tối. Giờ Thư cũng thấm rượu nên cũng không còn sức để quan tâm mấy chuyện này. Cô nắm chặt lấy lưng áo của Sâm Phol để tránh phải ngã vào người anh và không để bị rơi khỏi xe. Dù gì cũng giữ chút ý tứ khi ngồi đằng sau một "trai đẹp đã có chủ"! Thư nghĩ thế.


    Cô bước xuống, giơ tay chào Sâm Phol kiểu nhà binh khiến anh phì cười. Cô quả thật lúc này rất đáng yêu. Thư nghĩ mình cần phải tắm trước khi ngủ nhưng rồi cô nhanh chóng quên đi khi mi mắt đã sụp xuống. Đèn trong phòng vẫn sáng nhưng tiếng động không còn, Sâm Phol biết rằng cô đã ngủ mới lên xe trở về. Anh dẫn xe mình vào rồi dắt chiếc xe của Thư để kế bên, sau đó đóng cửa đi ngủ. Nằm trên giường, nhìn hai chiếc xe đậu cạnh nhau, anh mỉm cười vu vơ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 14 Tháng bảy 2018
  6. Đan Mộc

    Bài viết:
    192
    Chương 4. Tình như hướng dương





    Bấm để xem
    Đóng lại
    Sáng chủ nhật đường phố cũng rộn rã hơn, người đi chơi, người đi cà phê với gia đình, khu nhà trọ của Thư cũng rộn rã hẳn lên. Ngày chủ nhật cô ít khi ở lại nhà trọ, cô thường về nhà mẹ, sáng thứ hai mới lên sớm để đi dạy. Dãy nhà trọ của cô đang ở thực sự chỉ có 6 phòng đâu lưng lại với nhau. Cùng dạy với cô, ngoài cùng là phòng của một cặp vợ chồng cũng là giáo viên ở một trường khác trong thị trấn. Kế bên nữa là phòng của Hồng và Quỳnh dạy chung trường với cô. Hồng cũng là giáo viên Văn như cô, còn Quỳnh thì dạy Sử. Hai người họ thân nhau, còn cô trong trường này chỉ thân mỗi thầy Khải. Cô không thích sự ồn ào náo nhiệt nên phòng cô chọn là căn trong cùng, nhìn ra phía sân rộng phía trước có mấy hàng tre do chủ nhà trồng làm hàng rào. Trước đây Thư có mua ít cây về trồng để cho vui, nhưng từ ngày cô "ngửi" phải một "em" sâu trong một cái hoa, cô đã từ bỏ hẳn cái thú vui tao nhã ấy. Cô thấy phát khiếp khi nghĩ đến chuyện đó. Thật ra cô cũng yêu thích cây cỏ, muốn chăm sóc chúng những lúc rảnh rỗi hơn là la cà bên ngoài. Nhưng cô sợ sâu quá nên đành tìm sở thích khác vậy.

    Cô định ngủ thêm chút nữa, hôm nay là ngày nghỉ. Vả lại trong người cũng không mấy khỏe. Những suy nghĩ ngày hôm qua vẫn còn quanh quẩn trong cô. Nhưng tiếng người nói chuyện bên ngoài ồn ào quá cô không tài nào ngủ thêm được. Cô nhìn đồng hồ trên bàn học, đã hơn chín giờ rồi, chỉ còn thiếu mỗi dậy ăn trưa.. Thư không nghĩ cô ngủ nhiều đến thế. Cô đi vào nhà tắm, ngước nhìn mình trong gương rồi mỉm cười "Nào cố lên, đời còn dài và chông gai còn đầy". Mỗi khi nào cảm thấy tâm trạng tệ đi, Thư thường động viên mình bằng những lời như vậy. Thư ít khi kể với ai những suy nghĩ hay âu lo của chính mình, kể cả mẹ cô. Vì vậy cô chẳng có bạn bè thân thiết. Có lắm cũng là những người bạn khác giới. Với cô, họ thoải mái và dễ chịu hơn phụ nữ như Thư. Thư biết rằng phụ nữ rất ích kỉ, thường hay ganh ghét, đố kị với nhau lại còn nhiều tật như hay nói, hay bình phẩm những chuyện không liên quan đến mình. Thư biết mình sớm muộn cũng có những tính tình đó. Cô ghét. Cố gắng bằng cách không nói với ai, chỉ nói với bản thân mình. Thật ra, trong trường cô thân với thầy Khải chỉ về công việc chuyên môn, Mỗi lần gặp thầy Thư đều hỏi thầy về giáo án, bài dạy, chương trình dạy, dự giờ.. Thư tự đặt ra cho mình quy tắc: 1. Không bình phẩm về người khác. 2. Không nói những suy nghĩ riêng tư, cá nhân của mình cho ai.

    Tiếng cười của ai mà rộn rã như thế nhỉ? Cô hé mở cửa phòng nhìn ra bên ngoài. Sâm Phol đang nói chuyện với Hồng. "Sao anh ta lại đến đây nhỉ? Chả lẽ anh ta thay đổi mục tiêu rồi?" Thư thở dài. "Ôi chuyện của người ta. Mình phiền phức quá". Cô đóng cửa lại, mở máy tính lên đọc báo. Trong đầu Thư vẫn nghĩ về người đàn ông đứng bên ngoài kia. Hôm nay anh ta ăn mặc khác quá. Áo thun, quần jean tối màu.. nhưng anh ta vẫn đẹp trai quá.. Tiếng gõ cửa cắt ngang dòng suy nghĩ của Thư:

    - Sao em thấy tôi mà không chào hỏi gì hết nhỉ?

    Sâm Phol hỏi khi Thư vừa lú đầu ra khỏi cánh cửa. Sâm Phol đang đứng tựa vào tường phía trước phòng Thư. Anh ta đang bắt lỗi mình sao? Ai lại chào hỏi khi anh đang vui vẻ nói chuyện với người khác. Tự dưng vô duyên biến mình thành kì đà cản mũi người khác sao? Thư thầm nghĩ.

    - À, xin lỗi tại thấy anh đang bận nói chuyện với Hồng, nên.. à anh tìm tôi hả, có chuyện gì sao?

    - A, hay là mấy tấm ảnh, chết tôi quên gửi mail cho anh rồi, thôi để tôi chép lại rồi đưa thẻ nhớ cho anh nhé. Xin lỗi vì tôi lỡ quên mất!

    - Em nghĩ tôi đến tìm em vì mấy chuyện này sao? Em không nhớ chuyện gì khác quan trọng hơn à? Ngưng một xíu, anh nói tiếp:

    - Mà hôm nay em xưng hô với tôi khác tối qua nhỉ? Chả lẽ một đêm thôi mà con người có thể thay đổi nhanh chóng thế sao?

    Sâm Phol nói một tràng dài với giọng điệu chán nản. Làm quái gì mà mọi chuyện như trở về trước kia của đêm hôm qua vậy. Thư gãi gãi đầu, định giải thích nhưng Thư thấy mấy người bên phòng kia cứ thỉnh thoảng liếc nhìn Thư và Sâm Phol rồi thầm thì, cười khúc khích.. Thư thấy không tự nhiên lắm, cô liếc nhìn Sâm Phol nhưng coi bộ anh ta không quan tâm đến họ lắm. Trong dáng vẻ ái ngại, Thư nói:

    - Vậy tóm lại là anh muốn nói chuyện gì? Còn về vấn đề xưng hô, xin lỗi, tại xưng hô như trước quen rồi nên.. mà thôi dù sao gọi như thế cũng không phải lắm, dù gì anh cũng là đàn anh rồi..

    - Đàn anh? Kiểu như trong phim Đài ấy nhỉ? Sâm Phol lên giọng rồi hạ giống, anh cố ý kéo dài từ đàn anh, rồi giãn giọng:

    - Em cho rằng tôi già quá chứ gì? "

    Thư nhăn mặt:

    - Sao anh hay bắt bẻ người khác thế chứ? Em có ý như vậy đâu? Tự anh nghĩ ra thôi, trừ khi anh không tự tin về chính mình - Thư tỏ vẻ bình thản.

    - Sao? Hài lòng chứ? Vâng anh – em! Cảm giác như đã thân nhau lắm lắm ấy! Thư nhấn mạnh.

    Sâm Phol thở dài:

    - Thôi được, nếu em cứ cái kiểu không ưa gì tôi đó thì thôi, chiếc xe kia em không cần đến lấy cũng được!"

    Nói xong anh quay người đi. Nói đến xe, Thư giật mình nhớ ra, cô reo lên và theo thói quen cô vươn người tới chụp mạnh lấy tay của Sâm Phol, lắc lắc: "A, chiếc xe của em, vẫn còn ở chỗ anh phải không, vậy để em qua lấy. Cám ơn anh nhiều nhé. Nếu anh không nhắc, chắc em không nhớ luôn." Nói xong, không đợi Sâm Phol nói gì, cô quay trở vào phòng trọ của mình.

    Sâm Phol đợi ngoài cổng nhà trọ, quay lưng vào, mắt hướng ra đường nhưng anh vẫn trông thấy Thư chạy ra líu ríu đằng sau qua kính chiếu hậu của xe. Thư ngập ngừng "Hôm nay chủ nhật anh không bận gì sao, phiền anh quá, lại mất công qua đây, đã thế còn bị hắt hủi nữa.." Sâm Phol không nói gì thêm ngoài việc nói "Lên xe đi". Đi hai người vừa ra khỏi cổng nhà trọ một đoạn, Sâm Phol nói "Con gái con đứa gì mà ngủ giờ này mới dậy? Em biết tôi gọi cho em bao nhiêu cuộc điện thoại rồi không? Sao cứ cái kiểu xuất hiện gây sự xong rồi biến mất không dấu vết thế chứ? Tôi đang thắc mắc liệu em sử dụng điện thoại để làm gì nhỉ? Có uổng phí công nghệ không chứ?" Nghe Thư không nói năng gì, Sâm Phol cũng không nói gì nữa. Bất chợt, Thư nói như la lên "Úi, anh chạy qua khu nhà anh rồi kia. Nhanh quay lại đi!" Sâm Phol không nói, anh cứ tiếp tục chạy rồi dừng lại trước quán cháo gà gần Ngã năm "Chuồng chó" rồi mới thong thả nói:

    - Vào đi, hôm qua uống nhiều vậy, sáng ra còn ngủ nướng, em không định đợi tí nữa ăn trưa luôn chứ? "

    Thư gục mặt xuống nhưng cũng đi theo sau Sâm Phol vào quán. Trong mắt anh ta mình có còn là người trưởng thành không nhỉ hay chỉ là một con nhóc mới lớn. Nói y như kiểu mình là em út của anh ta không bằng. Ghét quá. Không muốn được quan tâm thế đâu, không khéo.. mình thích anh ta mất thì sao đây!

    - Sao, không ngồi xuống, đợi tôi năn nỉ sao?

    - Ừm, tất nhiên không phải.

    Thư ngồi xuống trước mặt Sâm Phol, cô vẫn giữ vẻ mặt tỉnh tơ, làm lơ ấy, hai tay chống cằm, mắt ngó lơ đãng như không để ý gì trước mấy lời nói trước đó của Sâm Phol. Rồi Thư chậm rãi nói:

    - Xin lỗi, điện thoại của em luôn tắt chuông khi ngủ nên không biết anh có gọi. Vả lại bình thường ít ai gọi vào chủ nhật nên em không quan tâm đến điện thoại lắm. Còn thái độ lúc nãy, thật sự rất xin lỗi anh. Hôm nay lại phiền anh nữa rồi. Thôi để lát em trả tiền nhé, coi như đền ơn anh đi ha!

    Thư đề nghị với giọng nhẹ nhàng ra chiều biết lỗi ghê lắm. Sâm Phol để chiếc muỗng xuống, ngẩng lên:

    - Tôi đang thắc mắc chả lẽ em là người nhanh quên đến thế. Chỉ có lần này em chịu ơn của tôi thôi sao? Em thật sự không nhớ gì à?

    Thư ngẩn ra rồi như chợt hiểu:

    - À, hôm đó.." Thư dịu giọng "Thật lòng là ngày gặp anh tham gia hội đồng thi em đã nhận ra anh là người hôm trời mưa tầm tã kia rồi định mời anh một dịp cà phê nhưng thấy không có lúc nào thuận tiện?".

    - Còn hôm qua? – Sâm Phol chen vào một câu chẳng liên quan gì.

    - Hôm qua thì sao, hôm qua có gì sao
    ? Thư hoài nghi.

    Mặc dù hôm qua có uống rượu nhưng cô đâu tới nỗi say bét nhè không biết trời trăng gì đâu. Cô còn nhớ rõ ràng chuyện gì đã diễn ra buổi tối hôm qua.

    - "Hôm qua tôi đưa em về mà? Vậy không được tính công sao?" À, dạ có chứ ". Thư thầm nghĩ, sao anh ta tính toán với mình thế nhỉ." Vậy anh muốn em trả ơn anh sao? Vậy ăn xong, em mời anh cà phê nhé? "..

    Thư và Sâm Phol ngồi trong quán Mộc Miên, chẳng ai nói gì thêm nữa. Mỗi người tự do với những suy nghĩ của mình. Sâm Phol trầm tư nhìn ra bên ngoài, ánh mắt lơ đãng của anh thỉnh thoảng dừng lại ở phía người đối diện. Còn Thư cô chăm chăm vào ly nước trước mặt và khẽ nhẩm theo bài hát" Mưa rừng "của Mr Đàm đang phát trên loa. Được một lúc cô nói:

    - Thôi trưa rồi, anh chở em về ghé nhà lấy xe đi. Hôm nay chủ nhật, anh cũng cần nghỉ ngơi chứ!

    - Sao em hay trốn tránh tôi thế nhỉ? Em thật sự làm tôi nghĩ em không ưa tôi?

    * * *?

    - Sao trước mắt mọi người em thân thiện thế không biết còn khi gặp tôi, em lại..

    Sâm Phol bỏ lửng câu nói không nói nữa. Anh thở hắt ra rồi đứng dậy. Câu hỏi của Sâm Phol làm Thư ngạc nhiên và có chút bối rối. Thật sự là không phải thế, anh với ngày hôm đó không giống nhau, Sau lần gặp tình cờ đó, Thư nhiều lần nghĩ về anh, chỉ mong gặp lại anh để nói câu cảm ơn. Nhưng khi gặp lại Thư thấy khó nói quá. Anh đang hiện hữu trước mặt Thư, thực tế quá, rõ ràng quá, lại vô cùng rực rỡ quá. Lời cảm ơn trở nên thừa thãi. Người như anh không cần đến lời cảm ơn của Thư. Tự Thư huyễn hoặc mình thôi. Thư cảm giác mình ở bên cạnh anh không hợp lắm. Anh làm Thư thấy không tự tin về chính mình thì hơn. Thư không có gì xuất sắc, chỉ là một giáo viên quèn mới ra trường vài năm, chưa có thành tích gì nổi bật. Còn anh mới hơn ba mươi mà đã là trung tá, đã dạy cho Trường Quân sự nhiều năm, tương lai còn đầy triển vọng. Chiếc nhẫn, làm Thư đánh giá sai về anh. Nhưng liệu bạn có tỉnh táo để đánh giá tốt về một người đàn ông lúc thích thì đeo nhẫn, không thích thì vứt một bên. Điều quan trọng nhất là Thư không biết gọi tên mối quan hệ giữa anh và cô là gì. Nghĩ đến đây, Thư buột miệng:

    - Hình như anh Sâm Phol đã có người yêu rồi thì phải? Lần đó, em thấy anh đeo nhẫn?

    Sâm Phol thở phào. Hóa ra là thế! Thì ra cô nàng cố tình làm lơ anh vì điều này. Khóe môi anh cong cong. Đây là ô gái anh thích nên dù có lý do gì cũng không trốn chạy khỏi anh được. Anh cười:

    - Từ từ em sẽ rõ thôi mà. Mà lúc nãy tôi chưa đồng ý coi chuyện em mời cà phê lần này là trả hết ân nghĩa của tôi đâu nhé. Em còn nợ tôi nhiều. Khi nào tôi cần tôi sẽ gặp em để đòi. Em cứ chuẩn bị đi là vừa. Thôi giờ mình về.

    Sáng ngày thứ tư, khi Sâm Phol đang trong giờ dạy thực hành ở đơn vị thì có thông báo có khách cần gặp. Anh hơi ngạc nhiên, ai mà gặp giờ này nhỉ, thật phiền! Anh vừa quấn chiếc khăn lau mồ hôi vừa bước vào phòng tiếp khách, Thư đang ngồi tựa vào ghế, quay lưng ra phía cửa, hai tay khoanh tròn trước ngực, mắt nhìn xuống chân chăm chú. Dáng vẻ của cô lúc bấy giờ không giống với lúc cô đứng lớp, nghiêm trang, chỉnh tề, càng không phù hợp với bộ áo dài cô đang mặc trên người. Trông cô như một bé búp bê đang ngồi ngẩn ra suy tư. Có điều, quả thật trông cô đơn đến tội nghiệp. Sâm Phol khá bất ngờ, anh không nghĩ Thư lại đến tìm anh tại đơn vị. Chính Thư cũng không rõ. Thư thở dài lấy lại bình tĩnh sau khi có những hành động không giống với tính tình thường ngày của cô. Bước vào nơi này với cô là cả một sự cố gắng bất thường, cảm giác như là đang đi sàn catwalk mà bên dưới chỉ toàn fan hâm mộ nam. Mọi ánh nhìn đều chăm chú vào mình khiến Thư thấy có chút bối rối. Cảm nhận được điều gì đó, Thư xoay người đứng dậy thì nhìn thấy Sâm Phol đã đứng phía sau:

    - Thật không nhẫn nại gì cả! Mới chờ xíu mà định về rồi à? Hôm trước tôi phải đợi cả tiếng khi em ngủ nướng đấy!

    Sâm Phol bước lại chiếc ghế dài, lấy một chiếc cốc ra rồi xoay người mở ngăn lạnh lấy nước. Anh đẩy cốc nước đã rót đầy lên phía trước mặt Thư và nói" - Em tìm tôi có việc gì sao? ". Thư rút từ trong túi xách ra đặt trước mặt Sâm Phol:

    - Đây là toàn bộ ảnh mà em đã chụp được trong buổi chiều hội thao hôm đó và cả ảnh của đêm văn nghệ do Hồng đưa. Em định gửi mail mà nhiều quá nên.. Anh cứ từ từ xem rồi gửi lại em sau cũng được vì em có lưu lại để viết bài đăng tin ở web trường rồi.

    Sâm Phol cầm lấy usb bỏ vào túi. Thấy Sâm Phol nhìn mình chằm chằm Thư phân bua:

    - Em dạy xong tiết 3 nên tiện thể ghé đây luôn, em không biết mình vào tùy tiện như vậy sẽ gây khó khăn cho anh..

    - Không sao, để tôi nói với mọi người, khi thấy em họ sẽ cho em vào. Với lại đây là bất ngờ mà tôi thích đấy chứ!

    Có trời hiểu, cô có gan hổ đâu mà vào một mình lần nữa sao?

    - Thôi, em không vào nữa thì tốt hơn, bước vào một nơi mà chỉ có đàn ông không thì hơi..

    - Làm sao? Sâm Phol hỏi nhanh.

    - Ừm thì, ngại ngại! Thư trả lời, mắt cụp xuống mặt cô thoáng chút ửng hồng.

    - Vậy để tôi đưa em ra, có tôi chắc yên tâm hơn rồi chứ! Sâm Phol cười cười.

    Thư tiu nghỉu, có anh càng bất tiện hơn. Quả thật thế, không hiểu sao cả hai đều bước ra cùng một lúc. Tất nhiên cửa hẹp, người Thư va vào bộ ngực rắn chắc của vị trung tá kia khiến cô lảo đảo suýt ngã nhào. Cô cố gắng níu cánh cửa để có thể đứng vững nhưng tà áo dài thì đã móc vào chốt cửa, rách toạc một đường. Chưa kịp hoàn hồn thì tay anh đã đặt lên nắm cửa ép sát cô vào tường. Sâm Phol cúi sát vào người khiến cô không được tự nhiên." Anh.. anh định làm gì? "Thư nói xong mới phát hiện là chính mình đang run. Làm quái gì phải run, đây có phải là nụ hôn áp tường như trong các truyện ngôn tình đâu nhỉ?

    Sâm Phol không trả lời cô ngay mà đưa tay kéo tà áo dài của Thư lên rồi phán một câu làm cô chưng hửng:

    - Sao mỗi lần gặp tôi là em luôn gây sự nhỉ? Nếu em ngã vào người tôi thì kết quả sẽ tốt đẹp biết mấy!
    . Sao nghe giống giọng của nam chính" soái ca "trong mấy truyện ngôn tình của Trung Quốc, hay những câu chuyện tình lãng mạn của phim Hàn. Nếu anh không đứng trước cô trong bộ đồng phục quân nhân thì có lẽ cô nghĩ mình đang ảo tưởng. Cô chưa kịp điều chỉnh sắc mặt ngáo ộp của mình khi nghe câu nói của anh thì anh đã vặn tay cầm mở cửa bước ra ngoài. Thư thở dài, cô nhìn tà áo dài đã rách có chút tiếc nuối. Ôi một cái áo dài lại ra đi và 10 ly sinh tố dừa của cô đã tan biến theo tà áo dài! Sâm Phol đi trước, Thư đi sau với chiếc áo dài đã tả tơi một tà. Cô líu ríu cố bước cho kịp sải chân dài của người phía trước. Trước khi cô bước lên xe và chạy đi, Sâm Phol còn nói thêm" Cuối tuần này, nhà chú Năm Trực có tiệc đầy tháng cháu nội chú ấy, tôi qua đón em rồi cùng đi? ". Ơ hay, anh này, hỏi mà như đang khẳng định ấy? Thư gật đầu một cách nhanh chóng mà cô cũng không kịp suy nghĩ nhiều. Tình cảnh này thật thú vị. Một anh quân nhân điển trai, một cô giáo trẻ đang đứng nói chuyện dưới hàng cây bằng lăng. Đó thật là một khung cảnh lãng mạn chỉ có trong tiểu thuyết mà thôi. Ai đi qua cũng để lại một ánh nhìn ngưỡng mộ và một nụ cười khe khẽ.

    Sau sự kiện diễn ra vào hôm tiệc đầy tháng, Thư bỗng bận túi bụi. Cô không còn chìm trong mối rối rắm liên quan đến chú bộ đội đẹp trai kia nữa. Cô vừa viết chương trình cho đài phát thanh chuẩn bị cho dịp tết Nguyên Đán đang đến gần. Vừa phải cố gắng ép nơ ron thần kinh của mình hoạt động hết công suất để" hi sinh vì nghệ thuật "một lần nhằm sáng tác một bài thơ dành tặng cho các em học trò mà cô lỡ hứa. Trên đời này, lời hứa chính là những lời dễ nói nhất. Nhưng không phải ai cũng luôn nhắc mình phải giữ lời hứa. Thư không có ý định bêu xấu uy tín của chính mình. Cô đành phải hàng ngày thầm xỉ vả chính mình. Vì một phút nông nổi mà hứa hẹn để bây giờ phải rơi vào cảnh" dầu sôi lửa bỏng ". Công việc giảng dạy cuối năm đã thật vất vả. Cô còn là cộng tác viên của đài phát thanh huyện, lại còn tham gia chương trình văn nghệ hội trại mừng xuân. Ham hố chi cho cực khổ thế nhỉ?

    Sau một buổi tối" cày "suốt đêm, Thư cuối cùng cũng viết được một một gọi là hoàn chỉnh và cho đăng trên face của mình.

    Tình cờ ta gặp lại em

    Giữa sân trường

    Một ngày rực nắng.

    Ôi đôi mắt biếc của ngày xưa

    Xa vắng

    Ta bỗng ngỡ ngàng

    Khoảnh khắc ấy

    Với hôm nay.

    Sân trường mùa này chẳng có lá me bay

    Chỉ hoa hướng dương nở vàng rực rỡ

    Ta như xuân, giữa nắng hồng hoa nở

    Cũng bởi vì

    Em đến

    Ấm lòng ta.

    Ôi, ta ơi

    Ta của ngày hôm qua

    Sao ngây thơ, e dè mà vụng dại quá

    Muốn giữ em cho mùa hoa vàng xanh lá

    Không nhớ rằng

    Hướng dương chẳng thể thiếu mặt trời.

    Bất chấp cuộc đời với bao lời dị nghị

    Ta nguyện làm chàng khờ

    Không muốn biết

    Để hoa vàng nở mãi giữa trang thơ.

    Gặp lại em rồi

    Mà cứ ngỡ như mơ

    Chợt nhớ bầu trời xanh của ngày hôm ấy

    Chợt nhớ đôi mắt em

    Cười

    Dậy ánh nắng của thời gian

    Xuân đã về rồi mà lòng vẫn chưa an

    Mong chút nắng

    Tan vào lòng cho đỡ nhớ

    Kỉ niệm một thời, thuở ấy – hôm nay

    Và ta lại thấy em

    Em đứng đó, tóc mây bay bay

    Giữa sân trường

    Hướng dương lại nở.

    Cô vừa đăng bài viết xong vừa định chợp mắt trước khi trời sáng thì điện thoại reo. Cô mò mẫm điện thoại cũng không nhìn mà bắt máy ngay." Em viết thơ tặng ai? Nói hộ lòng mình với ai hả? Em thật biết cách chọc giận tôi. Em.. "," Em viết tặng học trò mà, có nói hộ gì đâu chứ? "," Mà anh không ngủ hay sao, em vừa đăng anh đã biết? ". Sâm Phol biết mình lỡ lời, không thể níu kéo đành dịu giọng" Thế cũng được, vừa đúng lúc, em là hướng dương của tôi". Sau đó anh cúp máy bỏ Thư nằm ngốc tận đến lúc trời sáng.
     
    Nguyễn Ngọc NguyênVân Mây thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 13 Tháng bảy 2018
  7. Đan Mộc

    Bài viết:
    192
    Chương 5: Tôi đã là người của em





    Bấm để xem
    Đóng lại
    Vậy là một năm đã trôi qua. Tết này Thư đã "sinh nhật 18 tuổi" lần thứ 7 rồi! Cái tuổi này mà một người con gái không hề có khái niệm đi chơi vào những ngày lễ Tết thật là một điều lo lắng cho các ông bà cha mẹ của họ. Thư cũng không ngoại lệ. Trước Tết Thư đã phải đi coi mắt một anh kĩ sư, con một bác sĩ, cháu một phó chủ tịch.. nào đấy cô cũng chẳng nhớ hết. Cô thật sự ngán ngẩm với sự rối rít của mẹ mình. Với cô, điều đó chẳng có gì ấn tượng cả. Tên của anh ta là gì mình cũng không nhớ nhưng bao dây mơ rễ má thì Thư nhớ rành rành. Bởi vì mỗi lần mẹ cô nói đến chuyện chồng con thì cứ y như là lôi cái họ hàng nhà anh ta ra mà nói. Bà bảo:

    - Cái thằng như vậy mà mày chẳng chịu, thì tao không biết mày ưng cái thằng nào. Con ơi là con, bao nhiêu đứa bằng mày đã ẳm con, con chạy lòng vòng rồi, còn mày? Tết nhất mà cứ lủi thủi ở nhà "ăn no rồi lại nằm khoèo"..

    - Mẹ, câu đó mẹ dùng sai chỗ rồi. Câu đó chỉ dành cho những kẻ lười biếng không mần ăn gì thôi.

    - Mày giờ thì không lười biếng chắc?

    - Không, con đang nghỉ tết mà, thế đâu phải là lười biếng gì.

    - Lười con ạ, mày lười lấy chồng, lười đi chơi, mày không lú đầu ra ngoài, thì ma nào nó thấy mày mà cưới chứ?

    - Mẹ, lần này mẹ lại sai nữa rồi! Lúc trước chính mẹ không cho con đi chơi ấy chứ. Người ta mới đi mà đã điện kêu về, mới 8h30 mà bảo khuya rồi về thôi. Giờ con nghe lời mẹ rồi, con ngoan chứ? Phải không? Hì. Thư gác chân lên cái ghế dài phía trước mặt, mắt vẫn dán vào chương trình trên ti vi, nói vọng xuống:

    - Đến lúc cần, con thậm chí không cần phải lết cái thân xinh đẹp này đi đâu mẹ ạ, tự khắc nó sẽ vác cái mặt mo đến gặp con mà thôi!

    Thư cười lớn. Mẹ cô đang nướng mấy con khô chuẩn bị cho ba cô đãi khách đến chơi Tết:

    - Mày cứ nằm đó mà mơ đi con. Rồi mày sẽ thành cô giáo già, ế chồng còn khó tính, nhanh lắm thôi con. Lúc đó không có mẹ kế bên để nhắc nhở mày đâu!

    - Thôi mà, Tết nhứt, mẹ đừng đem nỗi đau khổ đó của con ra để mà chế giễu chứ. Vậy con sẽ đi chơi cho mẹ vừa lòng nhé. Cô tắt ti vi và đi vào phòng tắm. Mẹ cô ngoái cổ ra khỏi cửa bếp hỏi:

    - Đi đâu thế?

    - Con đã bảo là đi chơi mà! Thư cằn nhằn.

    Cô mà không đi khỏi nhà trong lúc này thì từ giờ đến trưa lỗ tai của cô sẽ không bao giờ được yên ổn. Hôm nay đã mùng 4 Tết rồi, coi như cũng hết Tết. Thư muốn đi lòng vòng ngoài phố cho thoải mái chút chứ cũng chả biết đi đâu.


    Cô đậu xe trước một quán cà phê ven bờ kè, bước vào và gọi một trái dừa. Điện thoại lại reo Hú hồn, không phải là mẹ gọi về chứ. Cô thầm thì rồi mở máy nghe:

    - Thư hả, chừng nào lên lại huyện B, hết Tết rồi mà?

    - Dạ nhưng mùng 6 mới đi dạy mà thầy?

    - Ừ thầy vui, nhưng có anh này không vui!

    Thầy Khải liếc nhìn người thanh niên mặc quân phục màu xanh trước mặt rồi quay sang người bên cạnh:

    - Thư nói chuyện với anh đẹp trai này nhé?

    Thư nghe thầy Khải nói thế rồi im lặng, trong máy lại vang lên tiếng của một người đàn ông khác:

    - Thư hả, anh Phong nè, rảnh không sáng mai lên nhà thầy Khải chơi nhé, thầy rủ anh đi mà một mình thì buồn nên rủ em theo. Thế nào, đi chứ, thầy nói thầy sẽ đãi món em thích đó nha!

    - "Dạ, thế hở anh, dạ vậy anh nói thầy mai em ghé, nhưng có lẽ sẽ hơi muộn tí. Mọi người cứ chơi vui đi, đừng đợi em.

    - Nghe nói em đang ôn thi cao học phải không, anh cũng đang ôn nè, có ôn tiếng Anh không, hôm nào cho anh học chung với, học hai người sẽ dễ hơn đó!

    - Dạ, dạ được anh, hôm nào rảnh, em sẽ rủ anh ôn tiếng Anh. Vậy nha anh, chúc anh năm mới thật nhiều niềm vui nhé.

    Thư cúp máy, thở phào, vậy là mai mình sẽ lên thành phố S thăm bạn rồi vòng về huyện B. Thế là sẽ chấm dứt những ngày nghỉ Tết chẳng yên bình với mẹ. Lúc Thư đang hí hửng uống nốt phần nước dừa còn lại và ra về, thì ở huyện B, ở quán Cảnh Việt, thầy Khải, Phong và một người khác đang trò chuyện rất vui vẻ về việc chuẩn bị cho bữa tiệc ngày hôm sau. Giọng trầm ấm của người đàn ông mặc quân phục lại vang lên" Mai em sẽ mang theo chai rượu xịn để chung vui với mọi người ạ. "

    Thư dựng xe ở gốc mận trước sân nhà thầy Khải, nhìn vào phía trong đã thấy bóng dáng của Phong ở nhà trên. Phong là một giáo viên dạy Toán của trường Thư trước đây. Dáng người anh cao to, cũng đẹp trai không kém anh bộ đội kia. Thư không ngờ mình đã lấy vẻ đẹp của Sâm Phol để làm chuẩn mực cho vẻ đẹp của người khác dưới góc nhìn của chính mình. Khi Thư mới về trường dạy cũng là lúc Phong xin chuyển công tác về huyện TT. Anh em chỉ quen biết sơ sơ nhưng rồi cũng thân quen vì Phong rất thân với thầy Khải. Mặc dù về dạy ở huyện TT nhưng Phong vẫn có nhóm dạy thêm ở huyện này. Phong rất được lòng học trò, thường hay được các em nữ sinh gọi là" soái ca "của lòng chúng. Chính vì vậy mà Thư cũng thường xuyên gặp Phong. Ban đầu Thư cũng có chút rung động với Phong nhưng càng gặp thì Thư càng thấy cách xa bởi Thư cảm giác con người này có một cái vỏ bọc rất dầy. Mình đã là người tự dựng một bức tường rào ngăn cách với bên ngoài mà gặp một người như vậy mà nhào vô thì chỉ có nước chết ngộp! Nên Thư chỉ xem Phong là anh trai. Sau này khi Thư ôn thi cao học cũng bắt gặp Phong đi ôn thi. Phong thi cùng trường với Thư nên hai anh em cũng thường đi chung với nhau. Một thời, thầy Khải cũng muốn Phong làm con rể mình nhưng không thành công, vì cô công chúa nhà thầy đã lỡ yêu cặp mắt cận hơn 10 độ của một anh kĩ sư công nghệ thông tin. Trong các mối quan hệ ở cơ quan, Thư không thích chuyện mai mối, gán ghép cho lắm. Nói đúng hơn là cô không ưa. Cô thích tự do thể hiện cảm xúc nếu cô thấy cần. Cho nên, việc thầy cứ rủ cô đi chỉ muốn giới thiệu cho cô một người nào đó khiến cô thấy mất tự nhiên. Nhưng nhiều lần quá chuyện đó cũng trở nên nhàm chán. Cô cũng làm ngơ cho qua, vì dù sao thầy cũng lo lắng cho cô như một người cha lo lắng cho con gái. Nhiều lúc cô nghĩ thật sự đến tuổi này cô cũng sẽ bắt con gái cô lấy chồng sao khi mà nó chưa thật sự tìm được người phù hợp.

    Tiếng ồn ào phía sau nhà bếp đã thuận lợi thôi kéo ánh nhìn của Thư. Đó là Hà Tuyên, Thương Thương, Hương Nhàn, Mẫn Thanh, Lệ Du, Thanh Tâm và cô Phương - vợ thầy Khải. Càng đông thì càng vui. Thư nghĩ chắc hôm nay sẽ về trễ đây. Thư đặt túi trái cây lên bàn, vừa ngẩng lên định lên tiếng

    Thì bắt gặp Sâm Phol đang đứng cạnh thầy, tay anh đang bưng đĩa dưa hấu" Không trốn được đâu? Anh híp mắt nhìn Thư làm cô chột dạ:

    - Ừm.. chào anh, anh ăn Tết vui chứ ạ?

    - Cũng không thể nói như vậy! "Sâm Phol nhún vai, bước qua Thư đặt đĩa dưa hấu lên bàn.

    - Bởi vì tôi.. Sâm Phol chưa nói hết câu thì Thư đã quay đi vì tiếng gọi của cô Phương.

    - Thư mới tới hả, ăn tết lớn không em?

    - Dạ cũng bình thường như mọi năm cô ạ. Chúc cô thầy năm mới nhiều thắng lợi mới ạ!

    - Ừ, thôi mọi người ra ngoài ngồi đi, thức ăn đã dọn hết rồi, Sâm Phol ra luôn nhé.

    Thư kéo ghế rồi sau khi mọi người đã yên chỗ. Bỗng dưng Sâm Phol bước đến bên cạnh Thư, lên tiếng:

    - Thầy, thầy em muốn ngồi đây ạ?

    Thầy Khải cười tủm tỉm nhìn Thư, gật đầu:

    - Được được, em cứ tự nhiên.

    Sâm Phol nhắc cái ghế đặt cạnh Thư và ngồi xuống, vẻ mặt rất tỉnh táo phớt lờ ánh nhìn soi mói của mọi người. Thư hơi cúi mặt yên lặng. Đúng lúc đó, có thêm vài vị khách mới, thầy Chín, chú Năm Trực và anh của thầy Khải. Sâm Phol đứng lên chào rồi bắt tay thầy Chín.. Chỗ ngồi trong bàn trở nên chật, vai Thư thỉnh thoảng còn chạm vào vai anh mỗi khi Thư xoay người lấy thức ăn. Cô biết vậy nên cố gắng không di chuyển nhiều. Sâm Phol cũng hiểu ý, nên anh chủ động gắp thức ăn bỏ vào chén cho Thư. Thư ăn vừa hết, chưa kịp buông đũa xuống anh đã bỏ thêm vào. Nhìn cái chén chất đầy thức ăn, Thư càu nhàu:

    - Em no rồi, anh đừng bỏ thêm nữa.

    - Cố mà ăn cho mau lớn, cô giáo gì mà bé xíu xiu. Nhìn tổng thể chẳng phân biệt được ai cô ai trò đâu!

    Câu nói của anh làm Thư đỏ mặt, ai ai cũng cười rộ lên. Anh còn bóc tôm cho cô, lại bỏ phần thịt mỡ dư thừa ra vì cô không ăn được vào chén cô.. Thư nhìn anh trân trối kiểu như là" Anh có thôi đi không? Làm như thế ngượng muốn chết ai ăn được chứ? Mặt của tôi đã sắp đỏ hơn con tôm luộc rồi đây này! ". Sâm Phol quyết định bơ đi ánh nhìn
    " anh muốn chết hả "kia của Thư.

    - Quan tâm quá nha.

    - Hai người đang hẹn hò à?

    - Chắc chắn có gian tình, mau thành thật khai báo.

    Nghe đến đó, Thư đã cúi mặt xuống gắp đũa rau cười cười

    - Dạ em chắc không đủ tiêu chuẩn đâu.

    - Sao lại không nhỉ?

    - Sâm Phol đẹp trai thế kia, em cũng xinh gái mà, xứng chứ bộ.

    Phong buông đũa xuống, cầm li rượu mới rót đi qua đưa trước mặt Thư và nói:

    - Chúng ta không chỉ là anh em đúng không? Vì tình cảm của chúng ta, em uống với anh xíu nhé.

    Thư chưa kịp mở miệng thì Sâm Phol đã chụp lấy li rượu và nói:

    - Không được, con gái không nên uống rượu.

    Thầy Khải nhìn mặt Sâm Phol thì đã rõ. Gương mặt anh không hề vui vẻ như nãy giờ mà cảm giác như đang canh chừng ai đó. Vẻ mặt anh như muốn nói" khôn hồn thì cút cho xa, chớ lại gần
    " . Như lo lắng người khác cướp mất món đồ của mình. Thầy nói:

    - Yên tâm đi Sâm Phol, Thư uống khá lắm, không sao đâu em.

    Thư cầm lấy ly rượu, gật đầu nhìn Phong" Chúc anh năm mới như ý "rồi cô chỉ nhắm môi xíu. Sắc mặt của Sâm Phol càng tối hơn, anh thở hắt tỏ vẻ không hài lòng:

    - Con gái uống nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và da cũng xấu nữa. Hơn nữa, người của em, không phải ai muốn mời cũng mời được!

    - Quào, người của em luôn! Tốt chưa.

    Lệ Du nãy giờ ngồi yên lặng, lên tiếng:

    - Thư, em được người ta chăm sóc kĩ đấy, có biết chưa hả, có khối người muốn mà chẳng được kìa,

    - Ai muốn vậy, Du sao?

    - Không, tui đâu cần thế, tui muốn quan tâm em mà chắc không được!

    - Thôi mọi người ăn đi, đừng nói chuyện linh tinh nữa, tập trung chuyên môn đi nào? Thư nhăn nhó.

    Điện thoại Sâm Phol bỗng reo lên:" Ừ, anh ở trong nhà thầy Khải, mọi người đông đủ rồi, em ghé đi ". Sâm Phol vừa nói xong, anh liếc nhìn Thư rồi bỏ điện thoại vào túi. Thư nghe thấy hết nhưng cũng chẳng quan tâm gì mấy. Anh ta nói với ai cũng liên quan gì mình đâu. Khoảng một lúc, Hồng xuất hiện với chiếc váy xinh xinh vô cùng dễ thương. Thư mới ngẩn ra" ra là Hồng. Thì ra vậy ". Cô chậc chậc rồi gắp miếng dưa hấu bỏ vào chén của mình. Cô vẫn ăn một cách tự nhiên sau khi nói:

    - Hồng ngồi đi, sao đến trễ vậy
    ?

    Hồng bước vào thật là thu hút mọi ánh nhìn. Cô vào ngồi vào chiếc ghế phía bên kia của Sâm Phol. Du thúc vai thầy Khải nói nhỏ:

    - Thầy, coi kia, thành tam giác vàng rồi. Không khéo có chiến tranh ấy chứ!

    Thầy Khải cười lớn. Chú Năm chợt lên tiếng:

    - Hôm đó, tụi cháu về nhà ổn chứ hả. Chú sợ Sâm Phol uống nhiều quá không lái xe được ấy chứ. Hóa ra Thư chở về hả. Cháu vất vả rồi Thư.

    Sâm Phol nghe đến chuyện này, anh nhìn Thư rồi đưa gương mặt đẹp trai của mình lại gần sát mặt Thư, anh thì thầm:

    - Hôm đó, anh không làm gì thất lễ với em chứ?

    Thư nhún vai:

    - Tất nhiên, nếu không thì em nghĩ anh không còn cơ hội để ăn Tết bình an đâu!

    - Ai nói, anh ăn Tết đâu có bình an.

    - Tại sao?

    - Vì anh cứ nghĩ đến em và buổi tối hôm đó thôi!

    Thư đỏ mặt rồi cố gắng trấn tĩnh mình khi mà câu nói hôm đó vẫn còn vọng trong tâm mình" Anh đã là người của em ". Cô xoay sang nhìn Chú Năm, mỉm cười nói" Dạ không có gì chú ạ
    " rồi cô liếc sang Hồng với vẻ e dè. Thư buông đũa xuống bước ra khỏi bàn" Mọi người ăn vui vẻ nhé, em no rồi ".

    Thư vẫn còn nhớ ngày hôm đó. Sâm Phol uống quá nhiều ở đám đầy tháng nhà chú Năm Trực khiến cô phải một phen vất vả chở gọi tắc xi đưa anh về huyện B. Thư nghĩ anh là quân nhân nên tửu lượng cũng tốt chứ, ai dè, anh uống nhiều đến mức, trên đoạn đường về nhà, Thư phải kêu bác tài ngừng lại để anh nôn đến ba lần. Anh còn ôm chặt lấy Thư suốt dọc đường về nhà. Hôm đó thật là một ngày tệ hại mà. Khi đi, Sâm Phol không hề nói cho Thư biết rằng nhà Chú Năm có con đường đất nhỏ, không chạy xe vào được mà phải đi bộ. Hôm đó trời mưa to lắm, đường lầy lội, Thư lại mang giày cao gót. Thật chẳng ra cái thể thống gì nữa. Khi vào được nhà chú Năm thì hình thù của Thư không còn xinh xắn, sạch sẽ như trước nữa, cô đi chân đất, xách đôi giày cao gót trên tay, váy lấm lem bùn đất do trời mưa. Cô không thể tưởng tượng lúc đó, cô trong mắt Sâm Phol như thế nào nữa. Còn mười phần trăm xinh đẹp, không chỉ là một phần trăm thôi! Nghĩ đến chuyện này Thư cảm thấy mình thật xấu hổ. Đã vậy, chẳng biết lí do gì mà anh ta quá chén với chú Năm. Cũng có thể, ngày vui của chú mà anh đã uống cùng với chú, nhưng ít ra anh cần phải nghĩ đến Thư chứ. Khổ một nỗi, với bộ dạng của Thư và anh lúc đó thì Thư không thể đưa anh về căn nhà của anh trong khu tập thể của đơn vị. Nếu ghé đó, tình hình chắc còn khủng khiếp hơn là đưa anh về nhà trọ của cô. Nên dù cô đã phải đấu tranh dữ dội lắm cuối cùng, Thư đành đưa anh về phòng trọ của mình. Cũng may lúc Thư đang lóng ngóng ở ngoài cổng khu nhà trọ, cô gặp anh Việt ở phòng trọ gần bên. Nhìn bộ dạng của Thư, anh phì cười rồi tỏ vẻ thông cảm. Anh dìu Sâm Phol vào nhà giúp cô. Anh còn sai chị Thủy, vợ anh đem một ít chanh tươi cho Thư giúp Sâm Phol giải rượu. Thư luôn sợ người ta dị nghị này nọ nhưng bây giờ thì" lỡ leo lên lưng cọp "rồi đành" nhắm mắt đưa chân "thôi. Cô nổi nóng, vứt phịch túi xách xuống đất. Chả lẽ mặc kệ anh ta ở nhà chú Năm chứ. Thư nhìn bên ngoài trời lại mưa lâm râm, không khí lành lạnh thổi vào khu đất trống phía trước. Cô kéo mền đắp lên người Sâm Phol, rồi bước sang gõ cửa phòng của Hồng. Hồng mở cửa, cười cười:

    - Ừ, vào đi, khỏi nói cũng hiểu rồi! Tối đó, Hồng với Thư nói chuyện đến gần sáng. Thỉnh thoảng Thư còn chạy qua phòng của mình để xem tình trạng anh ta như thế nào.

    Trời gần sáng, chắc khoảng tầm 3, 4 giờ gì đó, Thư nghe tiếng lục đục ở phòng mình, Thư vội chạy về. Sâm Phol đã tỉnh rượu, anh nhìn thấy Thư:

    - Anh đói bụng nên..

    Thư không kìm được, cô thật sự sắp phát hỏa:

    - Anh thật là bình tĩnh ghê luôn đó. Không hiểu anh say thật hay giả đây nữa? Tỉnh dậy ở một nơi lạ hoắc mà không sợ bị người ta bắt cóc à? Vẫn còn bình tĩnh tìm kiếm đồ ăn? Anh có biết là anh gây ra rắc rối cho uy tín và danh dự của người khác không? Vẫn cái mặt tỉnh bơ như thế? Thiệt là hết biết!

    Thư nói xong mới phát hiện mình hơi quá đáng. E hèm, chuyện an toàn này cô không nói lại anh được, anh là đặc chủng mà. Nhưng Thư cảm thấy mình vô cùng tức giận:

    - Em với anh đâu có là gì đâu chứ, tại sao em phải làm những chuyện này! Anh định giải quyết như thế nào đây?

    Sâm Phol cũng hơi bất ngờ với chuyện anh tỉnh dậy trong phòng của Thư. Anh nhớ là mình định ngủ lại ở nhà chú Năm nhưng sau đó vì sợ Thư về một mình nên anh cố..

    - Bây giờ anh.. Sâm Phol lên tiếng. Anh sẽ chịu trách nhiệm về việc mình làm! Mà tối qua anh có làm gì có lỗi với em không?

    Thư suýt nữa thì gào lên:

    - Nếu mà có làm gì thì anh nghĩ mình còn được nguyên vẹn để mà nằm ngủ ở đây không?

    - Vậy mà em làm gì to tát như thế? Nếu anh không có làm gì em cả thì..

    - Anh còn muốn có chuyện gì xảy ra sao? Nhưng chúng ta là trai đơn gái chiếc ở một phòng đó!

    - Nhưng tối qua em đâu có ngủ lại đây, em sang bên kia mà?

    -!

    - Được, không tranh cãi nữa!

    Thư cố gắng lấy lại bình tĩnh. Cô tiếp tục nói nữa thì cả dãy nhà trọ này sẽ dậy sớm bất thường mất. Cô bước vào phòng, lấy trong ngăn mát tủ lạnh ra ly nước chanh đưa cho Sâm Phol:

    - Đây, uống cái này đỡ đi, em chỉ có mì, để em nấu cho anh. Anh đợi chút.

    Sâm Phol chỉ vào nhà tắm:

    - Anh vào đây được chứ?

    Thư phì cười:

    - Giờ bày đặt hỏi, lịch sự quá thể!" . Lát sau, cô đem đặt phía trước mặt Sâm Phol một tô mì:

    - Anh như thế này bao nhiêu lần rồi?

    - Cũng không nhớ nữa, chắc cũng hai ba lần gì đó?

    Sâm Phol nhìn vẻ mặt Thư rồi như chợt hiểu:

    - À, không say tới mức ngủ lại nhà bạn gái thì chưa. Đây là lần đầu tiên.

    Sâm Phol cố tình nhấn mạnh từ "bạn gái" để quan sát thái độ của Thư. Nhưng Thư chẳng có biểu hiện gì, anh đành cắm cúi ăn mì:

    - Em không ăn sao, lại ngồi đây, ăn chung cho vui;

    - Không vui nổi!

    - Thật là chuyện này nghiêm trọng lắm sao?

    - Phải, nghiêm trọng hơn anh tưởng.

    - Nhưng em vẫn chưa có người yêu, cũng chưa có gia đình.. Vậy anh cũng hiểu chuyện đó chứ!

    - Yên tâm đi, anh đảm bảo sẽ không có gì đâu!

    - Tại sao? Anh dám chắc chắn?

    - Em làm người yêu của anh thì mọi chuyện sẽ không có vấn đề gì? Anh nhún vai

    Thư vờ không nghe rõ, cô bỏ đũa xuống chống tay lên cằm nhìn Sâm Phol và thở dài.

    - Sao không ăn nữa à? Vậy đưa đây, anh ăn giúp cho.

    Thư chưa kịp trả lời, Sâm Phol đã kéo tô mì của Thư lại trước mặt mình và ăn một cách bình thường.

    - Anh không ngại sao?

    - Ngại chuyện gì?

    - Thức ăn thừa của em?

    - Ừm, có chút nhưng đói quá, vẫn cảm thấy chưa đủ nữa đây. Em biết hôm qua anh đã nôn sạch trên đường rồi mà?

    - Ra anh vẫn còn nhớ những chuyện mình đã làm à? Nói đến đây Thư ngập ngừng.

    - Sao, thì chỉ nhớ vậy, bộ anh còn quên chuyện gì nữa sao? , anh ngẩng đầu nhìn Thư. Thư bỗng đứng dậy, vội chuyển đề tài, nếu mà nói nữa chắc cô độn thổ mất thôi. Thư bước ra phía cửa:

    - Trời sáng rồi, anh ăn xong có thể về được rồi. Nếu đợi đến sáng em sợ mọi người..

    - Anh biết rồi, làm gì đuổi như đuổi tà như thế? Sâm Phol lắc đầu.

    - Anh phải giúp lại em chứ? Thư dẫu môi.

    - Ừ, anh tất nhiên sẽ giúp em rồi vì từ bây giờ anh đã người của em, em rồi nhỉ?

    -..

    Nhìn vẻ mặt cà chớn kia, Thư thở dài.. Ai biết anh ta lại có bộ mặt vô lại kiểu này chứ? Ừm, lại xa chủ đề nữa rồi!
     
    Nguyễn Ngọc NguyênVân Mây thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 13 Tháng bảy 2018
  8. Đan Mộc

    Bài viết:
    192
    Chương 6. Yêu anh em dám không?





    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đáng lẽ, Thư đã bỏ qua mọi chuyện buổi tối ngày hôm đó. Nhưng mấy tuần sau, chuyện nghiêm trọng còn xảy ra với Thư. Không hiểu ai đồn tiếng ác rằng, cô và Sâm Phol đang yêu nhau nên chuyện đó.. đã xảy ra. Quả thật, nó đối với Thư là một cơn sốc lớn. Cô cảm giác như đồng nghiệp và học sinh đang hiểu sai về mình. Cô muốn làm rõ mọi chuyện nhưng.. suốt mấy ngày Thư gọi điện cho Sâm Phol để tìm cách giải quyết nhưng cô nhận lại chỉ là những lời nói quen thuộc của nhân viên tổng đài "Số máy quí khách hiện không liên lạc được, quí khách vui lòng gọi lại sau". Cô chỉ còn cách trao đổi với thầy Chín và thầy nói "Đó là thông tin không rõ ràng, thầy biết, nhưng thầy đâu làm được gì. Quan trọng là đó là chuyện cá nhân của con. Hai con, trai chưa vợ, gái chưa chồng, giả sử có chuyện đó xảy ra thì cũng đâu ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến nhà trường hay đạo đức nhà giáo. Chính vì vậy thầy không có can thiệp làm gì. Con cũng đừng suy nghĩ nhiều. Quan trọng là tìm anh chàng kia để nói cho rõ". Thư cảm thấy nhẹ lòng nhưng hình như thầy cũng tin những lời đồn đoán đó. Lòng cô càng rối bời hơn nữa. Nhưng cô đâu có cách nào bịt miệng thế gian. Mọi chuyện người ta đã thấy rõ ràng như vậy. Thật là "tình ngay lí gian" mà! Bẳn đi một tuần, mọi chuyện cũng im lắng đi phần nào, cô mới nhận được cuộc gọi của chú Năm. Chú nói rằng chú và Sâm Phol đi công tác đột xuất, không được phép liên lạc, "Giờ nó vừa về, chắc nó sẽ gọi cho cháu đó". Chỉ câu nói đó thôi nhưng Thư đã đợi suốt cả buổi chiều mà chẳng thấy cuộc gọi nào. Cô bỗng thấy chán nản, cô cầm điện thoại lên gọi về cho mẹ báo rằng hai hôm nữa, sau khi tổ chức Trại xuân cho học sinh, cô sẽ về nghỉ Tết đến hết mùng 5. Vừa cúp máy, điện thoại cũng reo lên một tiếng rồi im lặng. Điện thoại hết pin. Thư vứt nó sang một bên rồi đi tắm và lên giường ngủ một giấc đến sáng. Hôm sau, trước khi bước vào nhà tắm chuẩn bị vào trường, cô mới cắm điện thoại vào để sạc và bỏ điện thoại ở nhà.

    Hơn một tuần không gặp cũng không liên lạc gì với Thư, Sâm Phol thấy nao nao trong lòng. Anh hiểu rõ tình cảm của mình. Rõ ràng là anh đang rất nhớ Thư. Anh không biết cô có cảm giác gì với anh hay không. Tối hôm đó, anh nhớ rõ khi Thư đưa anh về đến nhà trọ của cô, anh đã không kiềm chế được nên đã chủ động hôn cô. Lúc đó, Thư có vẻ rất bất ngờ. Cô như bất động giây lát nhưng rồi sau đó cô vội đẩy anh ra và buột miệng "Anh say rồi, ngủ đi!" Sáng hôm sau, Thư không hề đá động gì đến chuyện đó, dù anh có giả vờ hỏi qua. Sau đó anh lại đi công tác đột xuất và cắt liên lạc với mọi người, kể cả Thư. Bây giờ đã trở về hai ngày rồi mà anh vẫn không liên lạc được với Thư. Anh thở dài khi nhớ lại lời của chú Năm "bên trường Thư có tin đồn không hay, có lẽ Thư sốc lắm.. Cháu coi liên lạc với con bé sớm, an ủi nó.. Vả lại, tao thấy tụi bây được quá sao không tiến tới luôn cho rồi để tin tồn thất thiệt sẽ ảnh hưởng uy tín của con nhỏ..". Anh muốn gặp Thư để nói rõ mọi chuyện nhưng cô cứ như đang lẩn trốn anh. Anh chợt nhớ, hai hôm nữa là đến Trại xuân của trường, anh sẽ có dịp gặp lại cô. Cô sẽ không chạy khỏi anh được nữa đâu.

    Nhưng ai biết điều gì sẽ xảy ra? Thư không biết, anh không biết, có trời mới biết. Mà có ông trời hay không thì Thư không biết, anh cũng không biết và khoa học còn đang chứng minh, vẫn chưa có kết quả. Trại xuân quả là tốn nhiều thời gian của Thư, nào là tập văn nghệ, tập kịch cho lớp, ráp nhạc cho các em, duyệt lại kịch bản chương trình, viết bổ sung phần gây quỹ "Chung tay vì cộng đồng", gói quà, gửi thiệp mời.. Cô còn đảm nhận vai trò làm MC chính của buổi diễn. Vì thế cô nhanh chóng dẹp tất cả buồn phiền, lo âu sang một bên. Công việc và thời gian khiến cô quên đi những chuyện không vui nhưng thỉnh thoảng, cảm giác quen thuộc của giây phút kia khiến Thư sững người. Cô phát hiện ra mình thích Sâm Phol mất rồi. Không phải từ nụ hôn đó mà đã rất lâu. Có thể từ ngày anh xuất hiện trong đời cô như những cơn mưa tưới mát những ngày nắng gắt, tưới luôn tâm hồn cô. Những ngày gần bên anh, dù cô xuất hiện có vẻ vụng về, lúng túng nhưng cô vẫn thấy mình yên ổn trong tâm hồn. Cảm giác được quan tâm, được để ý, được yêu thương. Nhưng cô không nhận ra, chỉ đến khi cảm giác được đôi môi mềm mại của anh trên đôi môi của mình. Thư loáng thoáng nhận thấy "hình như hôm đó anh ấy không say thì phải! Anh thử cô thôi sao? Nhưng rõ ràng là anh đã nôn đến ba lần trên đường về nhà.. Mà cô có gì phải thử chứ nhỉ? Có lẽ cô đã cố chấp quá. Nhưng anh vẫn chưa nói gì với cô cả.." Thư tỏ vẻ khó hiểu, cô lắc đầu cố gắng kéo mình ra khỏi mối tơ vò đó. Bây giờ cô chỉ cầu mong cho chính mình được yên ổn, tập trung làm tốt phần việc cuối năm này. Hai ngày nữa cô sẽ được về nhà. Mọi chuyện sẽ khác đi thôi.

    Cuối năm, đơn vị của Sâm Phol cũng có tất niên, chú Năm có gọi điện bảo Thư sang chơi nhưng cô từ chối. Cô không thể viện ra được lí do gì để sang bên đó. Cô cũng hi vọng anh mời mình nhưng cô liên tiếp thất vọng. Cô đã đủ mệt mỏi khi quá bận bịu để chuẩn bị kế hoạch cho Trại xuân. Cô đành hẹn chú đến đêm văn nghệ ở trường America. Khi Thư chuẩn bị thiệp mời giúp thầy Chín, Thư có thấy có cả Sâm Phol và chú Năm nữa. Cứ mỗi lần cô nghĩ đến Sâm Phol là cảm giác đêm đó ùa về, như thật, khiến cô không ngừng hoài niệm, không ngừng rung động. Cô thở dài, cảm thấy bi ai cho chính mình. Mình không đủ dũng cảm, không đủ bản lĩnh thừa nhận tình cảm của mính. Lo âu, sợ sệt, chờ đợi, hi vọng, thất vọng, đau khổ.. Rất nhiều cảm xúc ồ ạt hiển hiện trong lòng cô. Cảm giác như đứa trẻ đang chập chững muốn bước tới, trong lòng nghịch ngợm muốn thử nhưng thực tế té ngã lại cô cùng đau đớn.

    Trại xuân rồi cũng đến. Hôm ấy Thư cũng mặc một chiếc áo dài như ngày đi dạy bình thường nhưng dưới ánh đèn và chút phấn trang điểm, nhưng trông cô không được rạng ngời như ý muốn. Thỉnh thoảng, ai đó tinh ý vẫn có thể bắt gặp cô nhìn xa xăm, ánh mắt không cố định, và những tiếng thở dài không đầu không cuối.

    Cô dẫn chương trình trôi chảy, duyên dáng và tự tin. Cô nhìn mông lung xuống sân khấu và bắt gặp ngay ánh mắt Sâm Phol. Anh vẫn ngọt ngào như thế. Tim cô bỗng như nghẹn lại. Chút uất ức đã kìm nén bấy lâu bỗng rục rịch muốn trào ra. Đã lâu rồi cô không gặp anh. Anh vẫn sống thật tốt. Quan trọng hơn cả là anh vẫn rất thu hút người khác. Chỉ có cô là chật vật, âu sầu. Thật cay đắng làm sao. Nhiều lần, từ phía sau cánh gà, Thư lén lút ngước nhìn về hướng của anh ngồi. Cũng may, anh không bước đến gặp Thư, chứ nếu không Thư chẳng biết giải thích sao với anh về những chuyện người ta đã đồn đại. Mà cũng có thể anh đã quên đi chuyện hôm trước. Hay đối với anh, nó căn bản chẳng thành vấn đề. Đối với một người đàn ông mà nói, nụ hôn khi họ không tỉnh táo nhất là khi có men rượu đều có thể lí giải được và có thể lượng thứ. Thư nghĩ rằng mình đã lo quá xa rồi. Tỉnh táo lại và hoàn thành công việc thật tốt đi. Ngày mai Thư sẽ về nhà với mẹ, với cha, với em, với gia đình của mình. Rồi bao nhiêu điều nhọc nhằn sẽ ở lại phía sau lưng cô hết thảy. Ngày mai, mọi thứ sẽ thay đổi. Thời gian sẽ xoa dịu tất cả và giúp người ta lãng quên mọi thứ.

    Trên sân khấu là tiết mục song ca của Sâm Phol và Thúy Hồng. Họ đẹp đôi quá và ngọt ngào quá. Thư ngước mắt nhìn chăm chú lên sân khấu. Đôi mắt cô long lanh, ẩn chứa một sự ngưỡng mộ và cả một niềm đau khổ nữa. Thư không biết đó gọi là gì? Tình yêu sao? Không, Thư đã yêu một lần rồi. Cảm giác này hoàn toàn mới lạ. Đó có thể là ngưỡng mộ. Phải! Đúng hơn, chỉ là say nắng nhất thời mà thôi. Thư tự an ủi mình như thế nhưng đôi mắt cô vẫn không rời khỏi Sâm Phol. Giọng hát trầm ấm và đầy tình cảm ấy của anh sẽ còn chập chờn trong giấc mơ của Thư trong suốt những ngày cô nghỉ Tết. Mỗi khi anh ấy mở miệng và cất tiếng hát, Thư cảm giác như đôi môi ấy vẫn gần kề bên cô, cô vẫn cảm nhận được hơi thở nồng nàn, mãnh liệt và cả một niềm say mê từ nụ hôn ấy của anh. Nụ hôn, Thư như sực tỉnh giữa cơn mê của chính mình vẽ ra. Cô cúi mặt xuống rưng rưng. Cô quay người đi bỏ vào một góc tối bên trong sân khấu, nơi đó không có ai. Cô bật khóc. Cô khóc nức nở, nước mắt cứ ào ạt rơi. Cô khóc vì điều gì, cô không biết. Chỉ biết nước mắt đã trào ra. Có lẽ sự chịu đựng đã qua giới hạn của mình. Thư không thể tỏ bày cùng ai. Cô đã nghĩ, cô sẽ kể cho mẹ cô nghe về người đàn ông đẹp trai mà cô đã phải lòng, rồi òa khóc trong lòng mẹ về những chuyện không hay mà người ta đã nói với cô. Nhưng không kịp rồi, nước mắt đã trào ra ngay sau khi cô gặp lại người ấy. Du, người bạn đồng nghiệp, người dẫn chương trình cùng cô đêm nay, đã phát hiện ra cô đang ngồi khuất trong bóng tối của tấm rèm. Thư ngẩng mặt lên, đôi mắt đã nhòe đi giữa màu son phấn. Du giật mình:

    - Thư, sao vậy, bệnh hả, có đau ở đâu không? Thư?

    Du vội vàng vỗ vào vai Thư nhưng chỉ nhận lại sự im lặng và tiếng nấc như nghẹn lại trong cổ họng, cùng những lần run lên của đôi vai đầy chịu đựng. Du đứng đó, cạnh Thư, im lặng, không nói gì thêm. Ngoài kia vẫn âm vang tiếng hát "người ơi có nhớ có thương một người". Thư nín khóc, bật cười chế giễu mình:

    - Không sao đâu, tự dưng thấy.. Có chút tủi thân thôi! Khi mà người khác vẫn có thể sống vui vẻ giữa phong ba dư luận. Thì lí do gì bản thân mình phải chịu đừng một mình?

    Thư hỏi Du, cũng chính là hỏi mình. Du nín lặng, như phần nào thấu hiểu Thư. Thư không muốn tìm sự thương hại từ bất cứ ai, dù đó là người bạn thân quen nhất. Du cũng hiểu mấy ngày này, những thông tin lan truyền khắp mọi nơi, của giáo viên, của học sinh.. Thư chỉ im lặng không nói, không giải thích, không bình luận gì.. rõ ràng cô đang cố sức chịu đựng một mình.

    - Mấy tiết mục sau để Du dẫn cho, đưa chương trình của Thư đây! Thư nghỉ chút đi. Thư cứ tĩnh tâm một chút đi. Cũng gần cuối chương trình rồi ", Du vỗ vai Thư nhè nhẹ rồi bước ra sân khấu.

    Còn lại một mình, Thư tiếp tục ngồi thẩn thờ. Trên gương mặt vẫn còn đọng lại nước mắt của chính mình. Thì ra cô yếu đuối quá, bấy lâu nay cô luôn tỏ ra mạnh mẽ trước mọi người. Nhưng rồi cô cũng bị người khác làm tổn thương. Sâm Phol, tự khi nào anh đã vào trong trái tim cô để bây giờ cô nhận ra sự chịu đựng quá giới hạn của chính mình.

    Sâm Phol bước xuống sân khấu và ánh mắt bắt đầu tìm kiếm. Thật lạ, từ lúc nãy, khi anh đứng trên sân khấu, anh rõ ràng nhìn thấy Thư đang nhìn về mình, ánh mắt lạ lắm. Lúc như ngọt ngào, lúc lạnh nhạt, lúc hờ hững, lúc thân quen. Ánh mắt đó dường như nói lên tất cả mọi thứ. Anh muốn gặp cô ngay lúc này. Anh cảm giác nếu anh không gặp Thư ngay lúc này có lẽ anh sẽ mất cô mãi mãi. Nhưng sao từ nãy giờ anh không thấy cô đâu? Cả việc giới thiệu trên sân khấu cũng chỉ mình Du? Chuyện gì đã xảy ra? Chuyện gì đã xảy ra với Thư của anh? Anh nôn nóng, đứng hẳn dậy và bước vào phía trong sân khấu. Ánh mắt anh đã lục tung mọi nơi vẫn không thấy Thư và rồi anh nhìn thấy bóng lưng kia.. Tim anh như thất lại. Em ngồi một mình sao? Sao em lại trông đáng thương như thế chứ? Có lẽ em đã chịu đựng quá sức trước những lời đồn thổi ác miệng của người khác. Anh cảm thấy thật có lỗi. Thư đang ngồi quay lưng lại, mặt hướng vào trong góc tường, cô không biết Sâm Phol đã đến phía sau mình. Cô thở dài, lấy tay quệt nước mắt chuẩn bị bước ra ngoài

    - Thư? Em khóc sao? Có chuyện gì xảy ra vậy?

    Thư vừa xoay người lại thì đã chạm phải người của Sâm Phol

    - Anh đứng gần quá, em không biết. Em xin lỗi. Em.. em không sao?

    - Em làm sao vậy, sao em lại khóc?

    Tiếng nói trầm ấm của anh khiến cho cô mủi lòng, nước mắt lại trào ra. Sâm Phol cảm thấy cổ họng mình đắng chát, người con gái anh thầm thương đang khóc trước mặt anh. Nhìn đôi vai cô run lên cố kìm tiếng nấc, sao anh thấy đau đến thế. Anh chỉ muốn bảo vệ cô, anh kéo cô vào lòng mình và ôm chặt lấy cô bằng đôi tay vững chắc của anh. Tiếng Thư nức nở giữa ngực anh. Vai anh rộng quá, cô gái trở nên bé xíu, cần được anh bảo vệ chở che. Thư nín khóc, cố thoát ra khỏi vòng tay của Sâm Phol. Cái ôm trở nên nồng nàn mãnh liệt hơn. Anh dường như không quan tâm sự giãy giụa của cô, tay anh càng siết chặt hơn nữa, môi anh thì thầm bên tai cô" Đừng rời anh! Đừng. Anh thật sự rất nhớ em. "Thư như sựt tỉnh, cô vùng ra và ngẩng đôi mắt còn ngấn nước nhìn Sâm Phol như dò hỏi. Có thật thế không? Không đâu, anh chỉ thương hại cô mà thôi. Một người đàn ông ga lăng thường hay làm thế khi người phụ nữ rơi nước mắt trước mặt mình. Và anh cũng vậy thôi. Thư dụi mắt:

    - Xin lỗi, em phiền anh quá. Về chuyện tin đồn, anh yên tâm, em không có vấn đề gì đâu. Chỉ là thấy hơi buồn chút thôi. Chúng ta ra ngoài đi.

    Thư vội bước ra ngoài, cô không dám ở lại lâu hơn nữa. Càng gần anh, cô càng cảm thấy mình yếu đuối. Không biết chừng cô lại ngã vào vòng tay của anh. Cô càng ảo tưởng thì lại càng tổn thương hơn mà thôi. Sâm Phol cảm nhận hơi ấm trên tay mình dần mất đi, anh bỗng thấy mất mát. Anh đứng một mình, vẫn còn như thủ thỉ: Em thật sự đành lòng hờ hững thế sao? Yêu anh em không thể sao? Hả Thư?

    Giữa khuya, sau khi đêm văn nghệ kết thúc, trường có một bữa tiệc nhẹ dành cho ban tổ chức và khách mời. Thư ngồi thừ nhìn chén cháo trước mặt mình đang bốc khói nghi ngút. Cô thở dài, khẽ lắc đầu, cô đưa tay định lấy chiếc muỗng đặt phía bàn bên kia thì tay của Sâm Phol đã cầm lấy nó, anh nhanh chóng đặt vào trong chén cho cô:

    - Em ăn đi. Nếu thấy không được khỏe thì về nghỉ sớm.

    - Em không sao, em còn phải trông chừng lớp chủ nhiệm nữa.

    Sâm Phol kéo ghế ngồi cạnh cô, ánh mắt anh vẫn không rời gương mặt cô. Mắt cô vẫn long lanh quá, như thể những tán lá xanh mướt sau một trận mưa đêm lóng lánh dưới ánh đèn của đêm hội trại.

    - Anh đừng nhìn em nữa được không? Anh nhìn hoài, em ăn không được!

    Sâm Phol phì cười. Vẫn còn nói chuyện với anh theo kiểu thắng thắn thế. Nhưng lòng anh vẫn không yên. Suốt bữa tiệc, anh cứ chăm chăm trông chừng Thư khiến mọi người trong bàn ngạc nhiên. Rồi thì họ cũng hiểu" Hóa ra Thư và Sâm Phol hẹn hò thật. Vậy chuyện kia.. là thật rồi! "Thư nghe người ta bàn tán như vậy khi cô định bước vào phòng chuyên môn. Thư quyết định, cô quay trở lại tiểu trại của lớp mình và ở yên trong đó.

    Lũ học trò bình thường quậy phá tinh nghịch, giờ bỗng ngơ ngẩn khi thấy cô chủ nhiệm của mình khác lạ. Chúng chẳng dám đùa vui lớn tiếng. Một số đứa rủ nhau đi ra ngoài chơi, một đứa cầm một dĩa rau câu mà chúng tự làm đưa cho Thư:" Cô ơi, ăn đi cô, ngon lắm đó cô ", một đứa khác tỏ vẻ tinh ý hơn" mày tránh ra coi, mày làm phiền cô quá đó "rồi nó lại ngồi gần Thư cô," để con kể chuyện cười cho cô nghe nha cô ". Vừa kể, thằng nhóc vừa thỉnh thoảng liếc nhìn cô như dành cho cô một sự lo lắng đặc biệt. Sâm Phol bước vào tiểu trại, lũ học trò tản ra. Anh thấy Thư ngồi tựa cằm vào hai chân, mắt lơ đãng về phía trước. Anh không do dự, bước lại ngồi ngần bên, lâu sau anh mới cất tiếng:

    - Xin lỗi em. Anh thật sự rất xin lỗi.

    Thư vẫn im lặng. Sâm Phol dường như không thể chịu đựng thêm, anh quay sang, nắm lấy tay Thư:

    - Anh nghiêm túc, anh rất nghiêm túc.

    * * * Thư vẫn im lặng

    - Trả lời anh đi Thư. Anh.. anh rất nhớ em khi không thể gặp được em. Anh.. thích em.

    Thư vội rút tay mình ra khỏi tay anh, rồi nhìn nhanh ra bên ngoài. Bất chấp sự phản kháng của cô, anh kéo cô vào lòng. Đặt môi mình lên trán cô.


    Thư cúi đầu rồi nói nhỏ:

    - Cho em thời gian suy nghĩ, qua Tết em sẽ trả lời anh. Nhưng trong thời gian này anh đừng làm phiền em.

    Cô nói xong rồi nhanh chân bước ra ngoài. Nhìn đôi vai gầy, dáng nhỏ bé, yếu ớt, Sâm Phol như thấy tim mình rung động hơn. Anh mỉm cười:

    - Được, anh sẽ chờ em. Nhưng anh sẽ khiến em không thể từ chối!

    Chờ mãi, Tết mới trôi qua. Với Sâm Phol đó là những ngày chờ đợi mỏi mòn. Thế nhưng hôm nay anh gặp lại Thư, cô vẫn tỉnh rụi như thế. Thật khiến cho anh phát hờn.

    Thư và cô Phương đang ngồi trò chuyện rôm rả. Cô nói gì đó khiến Thư bật cười thật to. Tiếng cười lảnh lót vang rộn con tim của Sâm Phol. Thư vẫn chưa trả lời anh. Lúc nãy cô còn né tránh anh nữa. Nhưng anh cũng chưa vội, vì anh đã có kế hoạch riêng của mình. Cô Phương bước ra sau một lúc rồi quay lại với những ly cà phê còn nóng hổi trên tay. Cô nói" Cà phê này ngon lắm, do Phong tặng thầy hôm trước, mọi người uống thử nha ". Cô nhìn Thư" Em lấy một li đi Thư "," Dạ em không uống cà phê ạ "," Em thử đi, anh đem về từ Buôn Mê Thuộc đấy. Nếu ngon, anh sẽ tặng em một túi ", tiếng Phong vang lên đằng sau. Thư ái ngại bưng một li rồi để xuống trước mặt. Sâm Phol nhấp một ngụm cà phê lạnh lùng không nói. Tay cầm ly cà phê, Thư híp mắt" Gì chứ! Có liên quan gì anh? "Thầy Khải từ ngoài sân nói vọng vào " Cà phê này nguyên chất, em coi chừng bị dị ứng! "Khi thầy nói xong thì ly cà phê trên tay của Thư đã hết nhẵn.

    Sâm Phol chỉ nghe đến thế đã bật dậy. Vẻ mặt anh tối lại, tỏ ý không hài lòng:

    - Em cố ý? Chẳng biết coi trọng sức khỏe của mình gì cả!

    Sâm Phol càng giận hơn:

    - Nếu em có chuyện gì thì sao đây? Phải biết rằng bản thân mình là quan trọng hơn tất cả chứ!

    Anh bước lại gần, cúi đầu thầm thì vào tai cô, hơi thở nóng hổi của anh làm người Thư rụt lại, thất thần. Anh nói:

    - Em đã là người của tôi rồi. Em phải chú ý chứ? Hay em không dám nhận?

    Người của tôi, người của tôi.. của tôi. Đầu óc Thư bỗng như ngừng hoạt động, dòng chữ kia như nhấp nháy chạy qua chạy lại trong tâm Thư. Nó như bộc lộ cái vẻ mặt vô lại của chủ nhân nó, cười nhạo cô.. Ừm.. Thư cười cười lấy lệ, dù mặt đã nóng lên như sắp chiên chín được quả trứng gà. Cô bỗng thấy vui vẻ nên cũng dịu dàng nhìn Sâm Phol:

    - Em không sao mà. Chắc không có vấn đề gì đâu.

    Mọi người thấy vậy nên tiếp tục vui vẻ trò chuyện. Sâm Phol ngồi xuống thì thầm vào tai Thư một cách ranh mãnh:

    - Em vừa nói, nếu em không làm làm anh hài lòng thì anh sẽ làm em hài lòng! Đâu có vấn đề gì phải ngại đúng không?

    - Anh? Được anh nghĩ gì là tùy anh, em đâu cản được
    . Sâm Phol kéo Thư về phía anh, làm Thư bất ngờ không kịp phản ứng, anh đã đặt lên môi Thư một nụ hôn nhẹ nhàng, rồi anh nhanh chóng thả Thư ra. Cô bối rối, bất giác nhìn quanh. Mọi người không để ý, nên cô cũng thở phào. Nhìn bộ dạng của cô, Sâm Phol thấy thích thú, anh uống nốt phần cà phê còn lại trong niềm vui hạnh phúc.

    Nhưng niềm vui chưa kịp được bao lâu bỗng tắt ngấm. Không đầy năm phút sau, Thư bắt đầu thở ra, tỏ vẻ mệt mỏi, người lạnh đi, trán không ngừng đổ mồ hôi. Cô cố sức nhoài người về phía Sâm Phol, gương mặt cô sắp chạm vào gương mặt của anh, cô nói nhỏ" Em thấy mệt quá chắc em về trước ", Sâm Phol lo lắng khi cảm giác được cái níu tay của Thư. Trong phút chốc Thư đổ ập cả người xuống. May là Sâm Phol kịp đỡ lấy trong hoảng hốt. Cô Phương từ bên ngoài chạy vào hốt hoảng" Ôi trời, Thư ngất rồi. Thư! "Cô quay sang Sâm Phol:

    - Em bế Thư vào chiếc võng phía nhà kia để Thư nằm cho thoải mái. Cô nghe thầy Khải nói Thư bị dị ứng với cà phê. Mỗi lần uống vào Thư hay chóng mặt, tay chân run rẩy, toát mồ hôi. Nhưng ngất đi thì lần này cô mới thấy. Có vẻ con bé uống phải cà phê mạnh quá. Không biết có sao hay không nữa. Em ở đây trông chừng con bé nhé!

    Cô vỗ vai anh, sau khi đưa cho anh chiếc chăn lớn. Anh choàng qua người Thư cho cô khỏi lạnh.. Trời bắt đầu tối, tiếng muỗi vo ve ngày càng rõ hơn.

    Sâm Phol nhìn Thư, cô đang ngủ say. Bây giờ cô không còn thở dữ dội và đổ mồ hôi nữa. Anh mới thấy yên tâm chút ít. Khi cô ngất trong tay, anh tưởng như trời đất dưới chân mình sụp đổ. Anh luống cuống muốn điên lên được khi thấy cô thở một cách mệt nhọc như thế.

    - Thư, dậy đi, em định ngủ ở nhà thầy Khải vào lúc đầu năm thế này sao? Anh vừa nói, vừa vỗ nhẹ vào vai Thư.

    - Hơ, em ngủ lâu rồi hả. Thư nhìn quanh quẩn. - Trời tối luôn rồi kia à, vậy mà anh không kêu em dậy. Ủa mà anh ở tới giờ này luôn sao?

    - Phải, anh chờ em mà! Sâm Phol nhún vai: - Trước giờ anh chưa thấy ai rượu không say mà cà phê lại say, say rồi lăn ra ngủ như không có chuyện gì xảy ra vậy! Thiệt hết nói!

    Nhìn điệu bộ mơ màng, ngơ ngác mới vừa ngủ dậy, định vươn vai ra của Thư, Sâm Phol bỗng quyết định. Anh chồm người tới đặt vào môi cô một nụ hôn mạnh mẽ. Đôi môi mát lạnh của anh khiến Thư như bị người ta bất thình lình dội nước. Ngoài run rẩy ra còn là cảm giác mát mẻ, dễ chịu khiến cô không muốn ngừng lại. Khi còn chưa kịp hoàn hồn, Sâm Phol đã buông ra. Anh dựa vào vai cô, hít một hơi sâu, giọng khàn" Yêu anh, em dám không?"
     
    Nguyễn Ngọc NguyênVân Mây thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 13 Tháng bảy 2018
  9. Đan Mộc

    Bài viết:
    192
    Chương 7. Em dạy môn Yêu cho anh và dạy môn Văn cho con anh

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Sau Tết, Thư và Sâm Phol chính thức xác lập quan hệ hẹn hò. Sau cái gật đầu ngày đó, Thư mới phát hiện liệu mình có nhìn nhầm người hay không. Sâm Phol vốn dĩ không lạnh lùng, chững chạc như cái nhìn ban đầu của cô mà anh trở nên vô cùng trẻ con đặc biệt là quấn người. Ngoài giờ công tác ra, lúc nào anh cũng lẽo đẽo theo cô. Hầu như anh đóng quân luôn ở nhà trọ của cô. Cả khu trọ đều biết anh và có mối quan hệ thân thiết với anh. Anh chị Việt phòng liền kề cũng luôn nhắc đến anh mỗi khi họ thấy cô đi một mình. Thật quái lạ. Mình chỉ hẹn hò thôi chứ có kết hôn đâu chứ. Như thế này, lỡ mai kia cảm thấy không hợp nhau, không thể tiến đến bước cuối cùng thì danh dự của cô sẽ ra sao.

    Ai đó cười đểu:

    - Em nghĩ em thoát khỏi anh sao? Anh đã quyết định rồi. Phải làm báo cáo lên cấp trên. Không phải chuyện giỡn chơi.


    - Yêu không có nghĩa là cưới. Cô chống chế.

    - Ừm, đây có gọi là em đang tỏ tình với anh không? Sâm Phol nhìn cô và nói bằng giọng nghiêm túc.

    * * *

    - Em nghĩ rằng cả huyện này không biết em là của anh sao? Nếu em còn suy nghĩ đó thì coi chừng anh.. Sâm Phol cúi sát vào tai cô "coi chừng anh đóng dấu sở hữu".

    - Anh.. anh.. vô lại! Thư xấu hổ đến tức giận.

    Cô quyết không ngó ngàng đến anh. Sâm Phol bỗng trở giọng nghiêm túc:

    - Anh đi công tác một tháng. Em ở nhà ngoan ngoãn, có gì em có thể liên hệ với chú Năm Trực. Chú nắm thông tin của anh chính xác nhất. Chớ có nghe người ta đồn đãi lung tung.

    Thư bỗng thấy hụt hẫng, mới xác lập quan hệ không bao lâu, giờ phải chịu xa cách thế này, cô chợt thấy xót xa, không nỡ. Cô chưa kịp mở miệng thì Sâm Phol nói tiếp:

    - Em phải tin tưởng anh. Anh không sợ gì cả chỉ sợ anh suy nghĩ vẩn vơ thôi. Anh sẽ đau lòng.

    Nghe anh nói, Thư thấy thật xúc động. Anh quả thật rất để ý đến Thư, kể cả những việc nhỏ nhặt nhất. Ở cạnh anh, cô cảm thấy thật hạnh phúc. Sau này dù có thế nào cô cũng sẽ dũng cảm để đối mặt một lần. Bất giác, Thư đưa tay chạm vào gương mặt kiên nghị kia của anh. Chưa chạm đến môi anh đã bị kéo vào lồng ngực của anh. Nghe nhịp tim của anh, cô thấy thật yên bình. Cô đưa tay ôm chặt lấy lưng anh, cảm nhận mùi hương của anh, hơi thở của anh, cái vuốt ve, âu yếm của anh. Sâm Phol luôn trấn tĩnh rất tốt mỗi khi ở cạnh cô. Cho dù anh có nói những lời có vẻ vô lại đi chăng nữa thì hành động của anh cũng rất chừng mực. Chưa bao giờ vượt quá giới hạn. Chưa bao giờ để Thư phải bài xích anh. Nhưng lần này, Thư dịu dàng như vậy, quả thật cô sắp phá vỡ rào cản cuối cùng của anh. Anh kéo cô ra, nhìn cô dịu dàng:

    - Em thật đáng yêu.

    Thư dường như không điều khiển được chính mình. Cô chăm chú nhìn đôi môi đóng mở của anh, chỉ muốn thử lại lần nữa, cảm nhận lại dư vị tối hôm đó mà bao lâu nay cô vẫn không quên được. Không đến một khắc sau, cô rướn người kéo cổ Sâm Phol xuống. Vụng về đặt môi mình lên đôi môi anh. Có chút hào hứng, có chút bất ngờ, có chút thú vị. Sâm Phol sửng sốt trước sự táo bạo của Thư. Nhưng sau đó cô rời đi nhanh chóng khiến anh thấy tiếc nuối. Anh hắng giọng, kéo cô sát nữa vào người anh:

    - Anh vẫn thấy chưa đủ, không đủ..

    Những lời còn lại để dành cho nụ hôn nồng nàn mãnh liệt của anh dành cho Thư nói hộ thôi. Cái hôn kéo dài đến nghẹt thở, khi hai đương sự tự cảm thấy mình không thể hít thở được nữa, còn nếu cứ tiếp tục thì lửa sẽ cháy lan ra đồng cỏ, có mưa xuống cũng không thể dập tắt được, hai người mới luyến tiếc buông nhau ra. Sâm Phol dụi đầu mình vào cổ cô giọng vẫn còn kìm nén:

    - Anh thật yêu chết em đi được.. Anh sắp không đợi được nữa.

    Thư đành phải xô mạnh anh ra, cô dùng tay vỗ vỗ yêu vào mặt anh cười vui vẻ: Được.

    Thế là Sâm Phol đi vắng được một tuần hơn. Cả tuần này, Thư ở suốt trên trường, chỉ đến tối cô mới quay về nhà trọ. Bởi cô cảm thấy thiếu vắng ai đó, nhung nhớ ai đó. Cảm xúc này mãnh liệt đến đáng sợ. Cô chỉ có thể ở trong trường soạn bài, dạy phụ đạo, thỉnh thoảng lên internet đọc báo để giải phóng thời gian rảnh rỗi của mình. Tránh cho mình nghĩ đến anh. Sao có thể chịu đựng được khi mà nỗi nhớ cứ tăng dần lên theo thời gian mà bản thân cô lại không thể liên lạc trực tiếp với anh. Nghe đâu anh đi thực tế ở thao trường nào đó ở Thủ đô. Anh không thể gọi cho cô, cô càng không thể gọi cho anh. Cô cũng chỉ biết hỏi thăm chú Năm Trực về tình hình của anh một ít chứ không thể cứ hai ba ngày lại hỏi được.

    Ngày thứ 15 kể từ khi Sâm Phol đi công tác, thì Thư cũng được gọi đi đến thành phố S để dự hội thảo trung học phổ thông do công ty quản lí trường America tổ chức. Trường cô có tổng cộng mười tám người đi, bao gồm cả cấp trung học cơ sở. Từ huyện B lên thành phố S cũng khá xa nên công ty có xe đưa rước mọi người lên ở hẳn tại khách Sạn Rexstar. Thời gian tập huấn là năm ngày theo giờ hành chánh. Công ty quản lí trường học của cô có tổng cộng tám trường thành viên ở các tỉnh khác nhau. Vì vậy ngoài thời gian tập huấn, phần lớn buổi tối là tiệc giao lưu của mọi người tự tổ chức để làm quen và trao đổi kinh nghiệm với nhau. Tuy ở nhiều trường về đây họp lại nhưng đa phần đều đã quen biết trước vì hè năm ngoái, công ty đã tổ chức sinh nhật lần thứ mười một của công ty tại Resort biển N. Thế là thân càng thêm thân.

    Buổi tối ngày cuối cùng, cô cùng với Hà Tuyên, Thương Thương, Lệ Du và thầy Khải ăn uống no nê ở đường 88 chuẩn bị đón tắc xi về lại khách sạn thì anh đồng nghiệp trường America chi nhánh thành Phố H bỗng gọi cô lại bảo có chuyện cần trao đổi. Thế là mọi người về trước, cô và anh cùng với một chị đồng nghiệp nữa lại ghé quán kem gần đó để trao đổi. Nửa chừng, chị Hằng muốn đi vệ sinh, bỏ lại mình cô với anh đồng nghiệp ngồi ngốc ở đó. Thấy anh ta có vẻ lúng túng, Thư mới mỉm cười chủ động bắt chuyện. Trò chuyện một hồi vẫn không thấy chị Hằng quay lại, gọi cho chị thì chị bảo chị gặp người quen nên họ đi trước rồi. Hai người đành lục đục tính tiền ra về. Về đến cổng vào khách sạn, bỗng anh đồng nghiệp kéo tay Thư:

    - Thư, anh.. anh thích em, em có thể cho cơ hội làm bạn trai em không?

    Đang suy nghĩ vẫn vơ, liệu giờ này Sâm Phol đang làm gì nhỉ, có phải tập luyện khắc nghiệt gì không thì bị kéo ra khỏi suy tư. Cô đứng ngốc đó nhìn trân trối anh đồng nghiệp như còn chưa tiêu hóa kịp những gì anh đang nói. Đến lúc anh ta đưa tay nắm lấy tay cô thì cô mới sực tỉnh, cô rút tay về để tại cho anh ta cái nhìn đầy mất mát:

    - Xin lỗi anh, em không thể nhận lời anh được.

    Vị đồng nghiệp càng lúng túng hơn khi nghe mình bị từ chối anh ta bắt đầu rối rắm, hơi lớn tiếng hỏi:

    - Vì sao chứ? Vì sao.. cả cơ hội anh cũng không có?

    Thư bỗng thấy buồn cười, người tức giận phải là mình mới đúng, tình cảm có phải chuyện giỡn chơi đâu mà đòi hỏi chứ, vả lại cô cũng là hoa có chủ rồi chứ bộ. Cô cố gắng mỉm cười:

    - Xin lỗi anh, em có người yêu rồi. Cám ơn anh đã quan tâm em.

    Vị đồng nghiệp nghe xong liền đi mất như "bỏ của chạy lấy người" khiến cô thấy tức cười hơn là tức giận. Cô lắc đầu đi về phía thang máy để lên phòng. Hôm nay nữa thôi, sáng mai là về nhà rồi, thật hạnh phúc quá. Cô vừa đi vừa nhẩm nhẩm bài hát. Thang máy mở cửa, cô bước vào nhấn nút tầng, cửa thang máy vừa đóng thì ai đó bước vào ôm choàng lấy cô như một cơn gió xoáy. Nó khiến cô vừa hoảng sợ vừa đau điếng khi mà cánh tay va phải thanh vịn của thang máy. Định la lên kêu cứu thì đôi môi người đó đã bao phủ lấy môi cô. Hương vị quen thuộc lan tỏa từ trong miệng, từ cơ thể người ấy khiến cô giật mình đẩy anh ra. Cô khiếp sợ:

    - Sâm Phol, sao anh ở đây? Anh..

    Cô chưa kịp nói tiếp thì môi người ấy lại phủ xuống, nuốt luôn cả lời cô vào bụng. Nụ hôn mạnh bạo khiến cô thấy đau đớn, cô nắm chặt tay mình, bấu vào ngực anh. Vừa sung sướng, vừa chưa hết hoảng hốt. Anh bỗng buông cô ra, thì thầm một cách lạnh lùng:

    - Nếu anh không ở đây thì làm sao bắt gian được em chứ?

    Cô hơi ngẩn người, chẳng lẽ anh nhìn thấy màn tỏ tình vừa rồi. Nhưng cô đã từ chối người ta rồi cơ mà. Nhìn vẻ mặt ngơ ngác thảm thương của cô, anh bỗng phì cười, ngón tay anh tiếp tục vuốt ve môi cô. Cửa thang máy mở ra. Anh nhanh tay nhấn nút đóng lại. Cô nhìn anh nghi hoặc.

    - Anh đã nhờ chị Tuyên đóng đồ giúp em rồi. Giờ em theo anh về trước.

    Nói xong, chẳng những không cho cô phản kháng mà anh còn tiếp tục công việc đang dang dở nửa chừng kia. Hôn cô. Lần này thì nụ hôn thật nhẹ nhàng, chất chứa biết bao thương yêu của anh dành cho cô. Và cũng để thỏa mãn nỗi nhớ anh bấy lâu, cô thử buông thả mình một bữa nữa xem sao. Thư chỉ nghĩ đơn giản là anh nhớ mình, nếu cô biết được suy nghĩ thật sự của người đàn ông này thì có lẽ cô đã giơ nắm đấm lên và nói "dám không tin em ư?"

    Quả thật khi thấy người đàn ông kia nắm lấy tay cô còn nói thích cô anh bỗng muốn xông lại mà đánh người. Không ngờ cả đi tập huấn mà cô cũng có thể thu hút hoa đào như thế. Không, không đúng, cô trẻ hơn anh đến những sáu tuổi nên.. A, không đúng, mình quá già sao? Quả thật so với người đàn ông ban nãy, anh không thấy tự tin được nữa. Hắn ta có vẻ trẻ hơn anh, lại còn là đồng nghiệp của cô. Lần đầu tiên anh thấy mất an toàn, lo lắng cô sẽ vì "đồng nghiệp tương liên" mà gật đầu với hắn. Cho nên khi thấy cô bước gần đến mình, anh không kịp suy nghĩ nữa, anh phải trút giận mới thỏa được lòng. Nửa tháng qua anh nhớ cô biết bao nhiêu mà không thể liên lạc. Anh nhớ bóng dáng cô đi về trong tà áo dài. Anh nhớ giọng nói trong trẻo âm vang của cô khi đọc sách cho anh nghe. Anh nhớ đôi môi dịu ngọt của cô. Còn cả hương vị ngọt ngào riêng cô mới có.. Thế nhưng, khi anh vất vả ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ thì chào đón anh lại là màn tỏ tình kia. Nếu không có thầy Khải nói cho anh biết rằng cô trở về trễ như thế là do đi cùng hai người khác chứ không chỉ có một vị kia thì anh đã đánh người thật. Lúc sau nghe cô từ chối người đồng nghiệp anh mới cảm nhận được chút an toàn. Chỉ định gặp cô một xíu thôi, dù gì thì ngày mai cô cũng về lại huyện B rồi. Thế nhưng khi ôm cô trong lòng mình, anh mới thấy không đủ, ngàn lần không đủ. Anh đành phải cướp người trước.

    Hôn cô thật chuyên tâm nhưng Sâm Phol còn nảy ra một ý nghĩ cho kế hoạch tiếp theo của mình. Lần này anh về anh sẽ cắt hết mọi mối đào hoa của em bằng cách làm cho em quyết định "Em sẽ dạy môn Yêu cho anh và dạy môn Văn cho con anh, Thư à!"
     
    Nguyễn Ngọc NguyênVân Mây thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 13 Tháng bảy 2018
  10. Đan Mộc

    Bài viết:
    192
    Chương 8. Cúi đầu trước tình yêu hoa Dã Quỳ





    Bấm để xem
    Đóng lại
    Thời gian rồi cũng nhanh chóng trôi qua. Mọi việc cũng thay đổi. Chỉ có những cảm xúc ban đầu trong trẻo, tươi sáng mới theo ta một chặng đường dài thậm chí là suốt đời không thể quên được. Con người khi sống giữa sự xô bồ này mấy ai hiểu được hết chính mình, hiểu hết những mong muốn của mình. Và đôi lúc bất cứ ai cũng sẽ chậm lại một lúc để nghĩ kĩ hơn về những chặng đường đã qua. Chút ít tiếc nuối, chút ít hoài vọng, chút ít nhớ mong. Nhưng chúng mãi mãi, vĩnh viễn chỉ là quá khứ, không thể nào thay đổi được. Và dù con người ấy có biết hiện tại của mình là không như mong muốn như rốt cục cũng chẳng đủ dũng cảm để thay đổi điều gì. Và có thể một lúc nào đó, ta của 10 năm sau, 20 năm sau sẽ lại cảm thấy hối hận về chính mình của ngày hôm nay với những quyết định như thế này. Cứ như thế, dù ta cứ mãi nói với mình rằng "Hãy nỗ lực sống hết mình của ngày hôm nay để ngày hôm sau không phải nuối tiếc". Nhưng thực chất có mấy ai làm được điều đó.

    Có thể tách rời chính mình ra khỏi mọi cuộc vui thực sự là một nỗ lực lớn lao. Ai có thể chống lại mọi cám dỗ của cuộc sống? Tiền bạc, địa vị, danh vọng, tình cảm.. Hơn hết thứ tưởng như khó nắm bắt nhất, khó có thể vụ lợi nhất lại có sức sát thương ghê gớm nhất. Nó lại là thứ khiến người ta xem là bình thường mà không phòng bị. Và lúc đó, quả thực dù bạn có mạnh mẽ như thế nào thì bạn cũng sẽ bị tổn thương. Trong số những người đi ngoài kia, ai là người nhiệt tình với bạn? Ai sẽ là người cổ vũ khi bạn vấp ngã? Ai sẽ là người đặt niềm tin vào bạn? Ai sẽ là người cho bạn thấy bạn còn quan trọng, có ý nghĩa giữa cuộc đời này. Phải chăng chúng ta tồn tại nơi này là suốt đời đi tìm con người ấy? Có khi nào mãi mãi chúng ta không thể tìm thấy họ hay không? Có thể nào chúng ta sẽ cô độc suốt chặng đường còn lại của chính mình? Có khi nào bạn thấy mình đã đi một chặng đường dài mà vẫn chông chênh cô đơn hay không? Có khi nào bạn đã có mọi thứ nhưng thật sự bạn chẳng có gì cả vì người kia chưa xuất hiện? Có khi nào bạn cảm thấy chơi vơi, lạc lõng giữa biết bao nhiêu người, giữa biết bao nhiêu cuộc vui? Giữa náo nhiệt, ồn ào, mọi người cười còn bạn khóc hay không?

    Ta vốn biết cuộc đời này đầy hư ảo

    Giữa chông chênh ta tìm kiếm một bến bờ

    Thư ngồi ngẩng mặt trên xích đu, ánh mắt buông lơi xa xăm phía chân trời. Mùa xuân sắp về ở thành phố Đ, mùa xuân len lén báo tên mình trên hoa dã quỳ nở, trên những hàng mai đỏ. Mùa xuân thứ mấy kể từ khi Thư gặp Sâm Phol lần đầu tiên. Ba năm nhưng chỉ có trọn vẹn hai năm vui vẻ, còn lại thì.. Một năm rồi Thư vẫn chưa quên được anh. Mọi kỉ niệm cứ theo thời gian trở lại. Thư nhớ năm trước, mùa xuân, trại xuân tại ngôi trường đó Thư cũng ngồi bên anh. Kỉ niệm vốn không thể phai mờ mà lí do chia cách cũng không rõ ràng. Chỉ biết từ hôm đó, Thư không tìm anh nữa, cố gắng không nghĩ anh nữa. Anh cũng không tìm Thư. Mà chắc là có tìm nhưng không tìm được. Vì mong muốn của con gái, cha mẹ cô đành giấu giếm anh tất cả.

    Vậy là hết. Thực sự mà nói, anh và Thư chả có kết thúc tốt đẹp gì. Chỉ là biết nhau, gần gũi một chút, có tình cảm một chút, yêu một chút và giờ tất cả chỉ còn là quá khứ. Quá khứ từng tươi đẹp, từng nồng nàn, từng mãnh liệt, từng say đắm..

    Nếu sự việc kia không xảy ra, Thư sẽ ở bên anh sao? Ngày đó, Thư bỏ đi, anh có trách cô không?

    Sau ngày Hà Tuyên mất, Thư thấy mình thành tội nhân. Cô nhốt mình ở nhà suốt một tuần lễ khiến cha mẹ cô hốt hoảng. Em trai cô đang học ở thành phố S cũng vội về. Cô luôn thấy ác mộng ám ảnh bởi hình ảnh Hà Tuyên người đầy máu từ từ tắt thở ngay trước mắt cô. Hà Tuyên, Hà Tuyên.. tại sao chị phải làm như thế? Chúng ta chỉ là đồng nghiệp, không thân thiết với nhau, vì sao chị cứu em? Vì sao chị cứu em nhưng không thể cứu được mình?

    Hà Tuyên vốn là cô nhi, quê gốc của cô ở tận thành phố Đ mờ sương, quanh năm mát mẻ. Sau khi ba mẹ cô qua đời, cô sống với bà nội và học tại trường đại học Đ. Tốt nghiệp xong, bà cô cũng trăm tuổi rồi theo ba mẹ cô sang thế giới bên kia. Cô bỗng dưng thành người lẻ loi, cô quạnh. Đất đai nhà cửa cô gửi cho chú mình trông coi giúp, bản thân thì đi đây đó khắp nơi. Chẳng hiểu sao lại tới tận huyện B xa xôi này. Để rồi thành đồng nghiệp với Thư, để rồi hi sinh chính mình, lấy tình yêu không thể nói của mình cứu Thư một mạng. Một con người phải nhân ái, phải bao dung, phải vĩ đại dường nào mới có thể ngay thời khắc nguy hiểm nhất không nề hà bản thân, chỉ nghĩ cho người khác? Nếu đổi là Thư, cô có thể hay không? Những tủn mủn, vụn vặt của cuộc sống đã đủ khiến người ta dễ trở thành tàn nhẫn. Thư là con người tàn nhẫn. Cô đau đớn nghĩ. Lời Hà Tuyên mãi vang vọng trong lòng Thư "Chị đã yêu, yêu rất sâu đậm.. Nhưng không kịp vì anh ấy đã yêu em.. Hãy yêu thay cho phần của chị". Thư như chết lặng.

    Cô thấy mình thật đáng khinh bỉ. Tình yêu của cô trở nên hẹp hòi ích kỉ. Cô đã có lúc hào hứng vui vẻ kể về anh với Hà Tuyên. Vậy mà, cô không hề biết, mình đang khoe hạnh phúc của mình với một người đang rất không hạnh phúc. Cô quả thật không xứng đáng để có hạnh phúc. Thư nghỉ việc, rời khỏi tỉnh L trong sự nuối tiếc của mọi người. Cha mẹ cô cũng hi vọng con gái đi đâu đó để khuây khỏa nên họ không thể ngăn cản, chỉ nói cô thích đi bao lâu cũng được nhưng nhớ phải báo bình an. Đứa em trai vội chạy lên chùa xin lá bùa bình an. Ngày tiễn cô, nó hoe hoe mắt đỏ, dúi vào tay chị nói bằng giọng lí nhí "Dù ngày ngày chúng ta hay cãi nhau, nhưng khi chị khổ nhất, phải nhớ đến thằng em này vẫn chờ chị.."

    Cô rời đi, rất nỗ lực dứt khoát, không một lời từ biệt với Sâm Phol. Cô không dám gặp anh. Cô thấy mình quá nhỏ bé trước tình yêu của Hà Tuyên. Cô không thể.

    Thư đã ở thành phố Đ nửa năm. Cô tìm đến huyện Xuân Trường, quê nhà của Hà Tuyên. Ngày ngày cô ra đồi chè của chị, ngắm hoa mimoza trong ánh sáng của bình minh. Chiều tối cô đi hái những bông hoa dã quỳ mà Hà Tuyên yêu thích về cắm đầy trong phòng chị. Chú của chị là một người đàn ông trầm lặng. Dường như những tình cảm dành cho đứa cháu gái đã đầy tràn trong lòng ông đến mức không đủ để dùng từ ngữ mà bộc lộ. Ông chỉ lặng yên nhìn di ảnh đứa cháu gái và lặng yên trước những việc làm của Thư. Ông không thắc mắc bất cứ điều gì. Chỉ vì tình yêu mãnh liệt có bao giờ diễn tả hết bằng lời đâu. Ngày tháng trôi qua, kí ức đau thương có lắng dịu nhưng không thể khiến con người bị tổn thương phục hồi như cũ. Thư đã dần ít tự trách mình. Chỉ lặng lẽ làm những điều cô cho là Hà Tuyên sẽ thích. Hà Tuyên ít nói, Hà Tuyên hay trầm tư, Hà Tuyên không giỏi lấy lòng người khác. Nhưng Hà Tuyên mãi mãi là người hùng của lòng cô. Người con gái dũng cảm với tình yêu, dũng cảm vì người khác. Điều mà Thư biết không bao giờ cô có thể làm được.

    - Hãy để quá khứ ngủ yên, hãy để cho cháu gái của chú được thanh thản, không còn nợ nần gì với trần gian này. Con người ai ai cũng phải sống hết cuộc sống của mình, xem như cháu hãy sống thêm phần của Hà Tuyên.

    Người đàn ông mà gương mặt đã dày dạn gió sương, người đàn ông mà năm tháng đau thương đã hằn sâu lên hình hài, vẫn bao dung với Thư. Ông thở dài, nhìn ra phía đồi chè, chú cô đơn đã lâu rồi, suy nghĩ cũng đã nhiều rồi. Tới đây chú sẽ lấy toàn bộ tiền lãi tức từ đồi chè của Hà Tuyên quyên góp cho Quỹ bảo trợ trẻ em mồ côi của thành phố. Như việc làm cuối cùng mà trước khi rời thành phố Đ đi tứ xứ, Hà Tuyên đã từng mong mỏi.

    Hóa ra, cuộc sống tầm thường nhưng có những con người vốn sinh ra không thể tầm thường. Họ vẫn luôn chịu thiệt thòi, đau khổ, mất mát nhưng họ không trở nên tàn nhẫn, xấu xa. Họ vẫn lặng lẽ tỏa sáng với chính mình và cuộc đời. Thư đã bắt đầu tin vào điều đó.

    Cô đặt bó hoa mình vừa hái lên mộ Hà Tuyên. Cảm ơn chị, Hà Tuyên, bông hoa dã quỳ rạng rỡ nhất.

    Còn Sâm Phol, chấp nhất của cuộc đời cô, có lẽ đã đến lúc cần giải quyết.
     
    Nguyễn Ngọc NguyênVân Mây thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 13 Tháng bảy 2018
  11. Đan Mộc

    Bài viết:
    192
    Chương 9. Tôi vẫn đợi em





    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ông Văn ngồi nhìn chằm chằm vào người đàn ông trẻ tuổi mặc quân phục đang ngồi trên sô pha nhà mình, ông thở dài, lắc đầu. Kể từ con gái ông rời khỏi nhà cho đến nay, hầu như tuần nào người đàn ông này cũng ghé. Bất quá không cụ thể ngày, có khi ngày thứ, có khi cuối tuần. Có lúc buổi sáng, có lúc đêm tối. Ông than thở với bà Văn:

    - Không lẽ tôi kêu nó dọn vào nhà mình ở luôn đi cho rồi. Nhìn thấy nó đến mà tôi đã ngán đến tận cổ đây.

    - Ông dọa nó chạy mất đến lúc con gái mình về thì ông lấy đâu ra đền? Bà Văn nằm dài trên giường vẻ mặt chăm chú nhìn vào album hình ảnh trước mặt, nói bằng giọng lười biếng.

    - Nhưng vợ à, khi nó đến em phiền nó tự nấu cơm ăn được không? Lí do tại sao anh là ba vợ mà phải nấu cơm cho nó chứ? Ông Văn nỉ non với bà.

    - Ừm, anh muốn không nấu à? Vậy để em nấu cho.

    - Không không.. Ông Văn lắc đầu như trống bỏi. Anh chỉ tức không thể bỏ thuốc vào cho nó "ngủm củ tỏi" cho rồi. Con gái mình thành ra như vậy mà nó.. nó vẫn đẹp trai ngời ngời như thế! Thật là quá thể. Ổng vỗ đùi, tức giận.

    - Anh à, mưu sát sĩ quan đang làm nhiệm vụ quốc gia có tính là chống phá nhà nước không? Em vẫn muốn tái giá đấy!

    -..

    "Bác, bác sao thế?" Tiếng nói của Sâm Phol kéo ông Văn ra khỏi mớ bòng bong mà ông vừa nghĩ tới. Ông đang suy tư, liệu vợ mình thật sẽ tái giá nếu mình xảy ra chuyện sao? Ai da, ông đã già rồi mà sao bà vẫn chưa già nhỉ? Người ta thường nói rằng "trẻ không chơi già đổ đốn". Hồi trẻ ông là thanh niên nghiêm túc lắm nên bây giờ ông "đổ đốn" suy nghĩ lung tung về vợ mình à? Vợ mình, mình phải tin tưởng chứ nhỉ? Ông lắc lắc đầu:

    - Không có gì. Mà này, hôm nay bao giờ cậu mới rời khỏi nhà tôi? Có ăn tối hay không đây để tôi biết mà nấu cơm.

    - Dạ không ạ. Lát nữa cháu đi ngay thôi.

    - Ừ, hôm nào muốn ở lại ăn cơm phải nói trước nhé. Vợ tôi khó tính lắm à!

    -..

    Sâm Phol rời khỏi nhà Thư ngay sau đó. Anh không về nhà mà ghé café sân thượng Milk ngay ngã bảy. Ngồi trầm tư một mình.

    Thư đã rời đi gần một năm. Ngày đó cô không nói gì với anh. Đến khi anh biết thì đã không thể tìm được cô. Tại đám tang Hà Tuyên, anh thấy cô khóc rất thương tâm nên nghĩ tình cảm của cô và Hà Tuyên rất tốt mà cô ấy lại vì cô mà qua đời cho nên ngoài an ủi Thư, khuyên nhủ cô, anh cũng không làm gì thêm. Sau khi cô biệt tích một tháng anh tìm mọi cách đều không thể thấy cô. Đến trường, khu nhà trọ, thậm chí là nhà cô anh cũng đóng quân tại chỗ.. tất cả đều vắng bóng cô. Lúc này anh mới biết mọi việc. Hóa ra anh thật vô tâm đến mức đáng giận. Có lẽ thời gian đó cô đã phải đau khổ, lẻ loi, cô độc và mất phương hướng biết bao nhiêu. Anh lại không hiểu, không thể đem lòng mình mà nói rõ. Lại thêm, cái ngày cô và Hà Tuyên xảy ra tai nạn, anh không ở đó. Mãi đến khi đám tang sắp kết thúc, anh mới kịp về. Anh tức giận chính mình, tức giận luôn cả cô. Vì sao cô luôn đặt anh ra khỏi suy nghĩ và tình cảm của cô. Có phải lúc đó cô thấy bất lực với chính mình và bất lực với cả anh? Và vì vậy nên cô mới rời anh mà đi.

    Anh biết hiện tại cô cũng đã tốt hơn, nhưng vì sao cô không chịu gặp anh? Anh không quan trọng với cô? Anh chẳng là gì trong tim cô hay sao? Cô có thể đau đớn đến thương tâm phế liệt vì Hà Tuyên là điều anh có thể chấp nhận nhưng vì sao lại đối với anh như thế? Anh thật sự nhớ cô. Nhớ đến mức từng hơi thở, từng lời nói từng nụ cười của anh cũng đều in dấu bóng dáng cô. Suốt một năm qua, anh không ngừng tự huyễn hoặc mình rằng cô cần thời gian để bình tĩnh lại, để hiểu rõ về người đã mất và để hiểu rõ chính mình. Phải, có lẽ cô cần ngần ấy sự yên tĩnh và đã hiểu ra mọi việc từ lâu. Nhưng vì sao cô không hiểu được tình cảm của anh?

    Khi bạn yêu ai đó thật sâu sắc, yêu đến tận tâm can, khắc ghi đến tận xương tủy, sự hờ hững của người ấy sẽ khiến bạn như mất hết mọi thứ. Như cuộc sống không lí tưởng, như đường đi hết lối, như cà phê không đường, như.. Đôi lúc anh tự nghĩ, trong tình yêu của anh và cô, anh phải chăng là người tham lam? Tham lam bóng dáng cô, tham lam hơi thở cô, tham lam cảm xúc của cô, tham lam.. tất cả mọi thứ thuộc về cô. Có lẽ anh đã quên mất một điều, tình yêu xây đắp từ một phía có gọi là tình yêu hay không? Ai đó nói, khi tốc độ bạn trưởng thành không kịp tình yêu thì hôn nhân tan vỡ. Vậy khi cô không kịp trưởng thành thì tình yêu của anh sẽ ra sao? Cho đi thật nhiều mà không cần nhận lại sẽ thật hạnh phúc sao? Sẽ thật không có chuyện gì xảy ra để người ta phải tiếc nuối ư? Ta sẽ hài lòng ư? Người đời có thể ca ngợi ai đó dũng cảm yêu đơn phương, thầm lặng hi sinh vì người ấy mà không cần một phần đáp lại. Như Hà Tuyên. Anh tôn trọng, nhưng anh không thể. Anh không thể chấp nhận tình yêu của mình không có kết quả. Đã biết không có kết quả thì sao bắt đầu? Hay ngay từ lúc bắt đầu, tình yêu đã lụi tắt? Anh thật sự đã mệt mỏi rồi? Anh có đợi được cô hay không? Anh, đúng, anh có thể đợi được tình yêu của anh trở về bên anh không?

    Chờ đợi là hạnh phúc ư? Có lẽ nó chỉ là lý thuyết thôi. Mà "lý thuyết thì màu xám, còn cây đời thì mãi mãi xanh tươi'. Đối với anh, chờ đợi là những ngày thảm thương. Anh thảm thương cho chính mình. Tình yêu giày vò anh. Cô giày vò anh. Nỗi nhớ giày vò anh. Sự hi vọng giày vò anh. Làm việc để quên? Không thể, có làm việc bất kể ngày đêm vẫn không thể. Có say men rượu, men bia cũng không thể. Tình yêu ấy đã ăn sâu vào máu thịt, cắm rễ trong lòng anh. Tình yêu tưởng nở hoa nhưng không ngờ, hoa chưa nở thì nụ đã tàn rụi. Cô ra đi, chỉ còn lại anh với nỗi cô đơn, trống vắng.

    Đêm vắng em. Cả một khoảng trời kia lấp lánh ánh sao cũng không còn thơ mộng. Con đường tấp nập nhưng vẫn lẻ loi. Ly cà phê thêm đường đến không tan nổi vẫn đắng chát. Chuyến xe chiều như nghiêng lệch một bên.

    Ngày vắng em, nắng trên đầu vẫn không xua được bóng tối. Bóng cây sau nhà, không thể che hết những niềm đau. Nụ cười xã giao của bao nhiêu người khác vẫn không làm tan được nụ cười của em đã đọng lại nơi tim anh.

    Anh sẽ chờ, sẽ đợi em. Đợi đến một lúc nào đó anh không thể đợi được nữa. Vì vậy, em hãy mau quay về đi. Về với anh, về với góc phố quen, về với quán cà phê tình cờ, về với nơi ta đã hẹn hò, đã yêu thương nhau.

    Sâm Phol gõ cửa rồi bước vào phòng, sau khi giơ tay chào, anh trực tiếp nói:

    - Sếp, em muốn xin nghỉ phép dài hạn.

    - Lí do? Người đàn ông mặc quân phục với quân hàm ba sao 2 gạch trên vai hỏi lại.

    - Thất tình.

    -..

    Sâm Phol quyết định nghỉ phép để trở về quê nhà của anh một thời gian. Đã lâu rồi anh không về thăm nhà, viếng mộ ba mẹ. Ba mẹ anh đã là người quá cố, họ đều đã hi sinh. Hi sinh giữa thời bình. Gia đình anh người gốc Khmer, dòng họ anh vốn dĩ còn phải mang họ mẹ. Nhưng ba mẹ anh tiếp xúc với thời đại mới, tư tưởng mới nên những ràng buộc dòng tộc không còn quan trọng với họ. Bởi nó không còn xứng khi so sánh với những gì mà họ ghi vào sử sách gia phả dòng họ Krai. Ông nội của anh là cán bộ cách mạng nằm vùng trong thời chiến, sau giải phóng, ông tiếp tục tham gia vào mặt trận chống chế độ diệt chủng rồi hi sinh trên nước bạn. Tiếp sau đó, con trai lớn của ông tham gia đội đặc công hi sinh khi làm nhiệm vụ lúc đất nước đang xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Người ta ca ngợi ông anh, ca ngợi ba anh là những anh hùng của thời đại, nhưng ít ai biết rằng, những gì mà những người anh hùng thời đại ấy để lại cho vợ con là những vất vả lo toan của cuộc sống không có bờ vai gánh gồng của người đàn ông. Mẹ anh bệnh tật liên miên do hậu quả của chiến tranh để lại và do cả sự hi sinh của người chồng. Đời của bà cũng gói gọn trong chữ hi sinh của người phụ nữ Việt Nam. Còn nhỏ, hi sinh tuổi thơ cắp sách đến trường vì những đứa em thơ côi cút. Khi lớn lên lập gia đình, cùng với chồng hi sinh sức lực và tài năng để xây dựng đất nước. Khi chồng qua đời, lại hi sinh để vun đắp cho gia đình chồng, để nuôi dạy con cái. Đến cuối cùng là hi sinh vì sự nghiệp xây dựng tình hữu nghị với nước láng giềng. Bây giờ chỉ còn lại hai anh em trai anh. Người em trai giờ đang là bác sĩ ở thành phố C ít khi trở về nhà họ. Thỉnh thoảng hai anh em vẫn gọi điện mà tán phét với nhau. Hai anh em chỉ cách nhau có một tuổi nhau nên cứ như hai đứa bạn thân. Mỗi đứa một chí hướng khác nhay nhưng cả hai đều luôn tự hào về ba mẹ, về gia đình, vì dòng họ Krai.

    - Anh hai, anh định về nhà họ sao? Ở lại bao lâu? Krai Sâm Châu vui vẻ hỏi trong điện thoại?

    - Khoảng một tháng hay hai tháng gì đó. Sâm Phol hờ hững.

    - Anh, đừng nói là anh bị khai trừ nhá? Sâm Châu thắc mắc gần như là muốn hét vào tai anh.

    -!

    Sâm Phol nhăn mày, đưa điện thoại ra xa, để mặc cho thằng nhóc lải nhải. Bác sĩ, lương y, từ mẫu gì mà nói chuyện không thể đàng hoàng được cứ phải thét lên như mẹ kế thế này.

    - Này.. này anh, sao không trả lời? Sâm Châu tiếp tục kêu gào.

    Khi Sâm Phol cảm thấy hắn mệt rồi mới trả lời ngắn củn" nghỉ phép".

    - Lý do? Lại thêm một người hỏi lí do.

    - Thất tình!

    -?

    Đầu dây bên kia bỗng im lặng bất ngờ như chưa thể tiêu hóa nổi thông tin cấp trên đưa xuống. Lúc lâu sao, Sâm Phol định ngắt máy thì tiếng Sâm Châu lại vang lên:

    - Anh! Được, về đi em sẽ chữa lành vết thương cho anh!.. bla bla bla..

    Và Sâm Phol quyết định tắt máy. Chữa lành vết thương sao? Anh tự cười một mình. Người cần đến thì không thấy đến, còn kẻ ngơ ngẩn tự cho mình là thần tình yêu!
     
    Nguyễn Ngọc NguyênVân Mây thích bài này.
    Last edited by a moderator: 13 Tháng bảy 2018
Trạng thái chủ đề:
Đã bị khóa
Trả lời qua Facebook
Đang tải...