Trang phục của người mông tại hà giang

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi minhhuyen, 27 Tháng sáu 2019.

  1. minhhuyen

    Bài viết:
    1
    Ngôn ngữ, chữ viết, và trang phục là những đặc điểm quan trọng cho vệc phân biệt các nhóm dân tộc ở Việt Nam. Nhóm người Mông ở Hà Giang có 4 nhóm: Mông Đơ (Mông trắng), Mông Dua (Mông xanh), Mông Si (Mông đỏ), Mông Đu (Mông đen). Trang phục của họ thể hiện cho bạn thấy văn hóa, giá trị nghệ thuật và lịch sử.

    [​IMG]

    Những cô gái người Mông đặc những bộ trang phục truyền thống trong nhóm dân tộc của họ

    Đến với tỉnh Hà Giang ở Miền Tây Bắc của Việt Nam, bạn sẽ thấy những cô gái Mông trong bộ trang phục truyệt đẹp với những hoa văn được thêu cẩn thận. Trang phục của họ, các đường chỉ, và hoa văn thêu là sản phẩn tạo nên người phụ nữ Mông sáng tạo và siêng năng.

    Quần áo của người phụ nữ Mông có nhiều màu sắc. Người Mông tráng mặc váy xếp li khi họ đi bộ. Dây truyền, khuyên tai, và phụ kiện khác làm họ trở nên bắt mắt hơn.

    Họ trồng cây lanh và cây bông và dệt sợi để làm trên bộ quần áo đấy. Nhừng Mông làm vải từ sợi cellulose bên tỏng thân cây lanh.

    Người Mông tin rằng những sợi lanh kết nối tinh thần người quá cố với tổ tiên của họ. Quần áo lanh luôn được mặc trong các ngày lễ và các nghi lê thờ cúng. Vang A Sua, một nhà nghiên cứu về văn hóa người Mông nói rằng: "Người Mông đã giữ được những nét phong tục cũ: Điều nhảy Tha Khền, đua ngựa, bắn cung. Đồ thủ công của họ bao gồm: Rèn, kéo sợi, dệt lanh và làm sợi thổ cẩm."

    Để tạo ra những hoa văn và họa tiết trên sợi vải, người Mông đã sử dụng kỹ thuật vẽ sáp ong. Họ làm nóng sáp ong và sử dụng bút tre với ngòi kim loại để vẽ sáp lên. Các vết sáp sẽ không bị nhuộm màu khi mang vải được nhúng vào nồi chàm. Để có được mẫu chàm màu tối, có thể nhuộm vải nhiều lần. Quá trình này được hoàn thành bởi những nghệ nhân, những người dày dặn kinh nghiệm.

    Cô cái mông trẻ học cách may vá và thêu thùa từ bà và mẹ. Những cô gái tuổi thành niên thì làm những bộ quần áo của họ như quà hồi môn cho cuộc hộ nhân của họ. Sung Thi Mai 23 tuổi nói rằng: "Tôi đã bắt đầu học khi tôi 12 tuổi và khi tôi 18 tuổi tôi có thể dệt, thêu thùa, và thực hiện acsc kỹ năng đơn giản khác. Đối cới người con gái Mông, làm những bộ trang phục truyền thống là một nhiệm vụ quan trọng."

    Váy người mông là một công việc nghệ thuật. Một cái váy đẹp thể hiện kỹ năng của người làm ra nó. Người phụ nữ mông giống thích màu sắc nóng và sử dụng kỹ thuật cắt dán để tạo ra mẫu đẹp. Họ thiết kế trang phục cho quần áo hằng ngày và cho các nghi lễ và lễ hội.
     
    LieuDuong thích bài này.
    Last edited by a moderator: 27 Tháng sáu 2019
Trả lời qua Facebook
Đang tải...