10 Bộ Truyện Trinh Thám Trung Quốc Hay Nhất Không Thể Bỏ Qua - Tinh

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi Tinh Tổng, 16 Tháng sáu 2018.

  1. Tinh Tổng Bạch Cốt Tinh kinh nhất diễn đàn!!!

    Bài viết:
    454
    Nếu bạn là một người thực sự đam mê những câu chuyện trinh thám kích thích đầy kịch tính, những câu chuyện có nút thắt khó vặn mở thì không thể bỏ qua những câu chuyện trinh thám dưới đây.

    1. Đừng Nói Chuyện Với Cô Ấy - Ngộ Cẩn

    2. Series Trinh thám Tâm lý tội phạm - Lôi Mễ (
    Độc Giả Thứ Bảy , Đề Thi Đẫm Máu, Giáo Hóa Trường - Cuồng Vọng Phi Nhân Tính, Sông Ngầm, Ánh Sáng Thành Phố )

    3. Hệ liệt Thân yêu - Cửu Nguyệt Hi (Freud Thân Yêu, Archimedes Thân Yêu, Socrates Thân Yêu)

    4. Pháp y Tần Minh hệ liệt - Tần Minh (Người Giải Mã Tử Thi, Lời Khai Câm Lặng, Ngón Tay Thứ Mười Một, Kẻ Dọn Rác, Người Sống Sót, Kẻ Nhìn Trộm - Pháp Y Tần Minh Hệ Liệt)

    5. Tuyển Tập Kinh Dị, Trinh Thám - Quỷ Cổ Nữ

    6. Anh Phát Bệnh Rồi Em Đến Đây - Quỷ Miêu Tử

    7. Nữ Pháp Y Mau Nhảy Vào Trong Bát - Thuận Bảo Bảo

    8. Tuyển Tập Kinh Dị, Trinh Thám - Thượng Quan Ngọ Dạ (Kiếp Nạn Trời Định, Huyết Án Liên Hoàn, Bọ Cạp Rừng Sâu).

    9. Mẹ Lưu Manh Con Thiên Tài - Quỷ Miêu Tử

    10. Sổ Tay Hình Cảnh - Ngô Đồng Tư Ngữ

    Xem review chi tiết bên dưới nhé.
     
    Last edited by a moderator: 26 Tháng tám 2020
  2. Tinh Tổng Bạch Cốt Tinh kinh nhất diễn đàn!!!

    Bài viết:
    454
    Tại bài viết này tôi xin phép không đặt những tác phẩm trinh thám nổi tiếng như Nếu Ốc Sên Có Tình Yêu, Hãy Nhắm Mắt Khi Anh Đến, Truy Tìm Ký Ức - Đinh Mặc, Bảy Năm Vẫn Ngoảnh Về Phương Bắc - Ân Tầm vào Top 10 bộ truyện thám Trung Quốc hay đáng đọc nhất. Hoàn toàn không phải do những tác phẩm này không hay, thực chất thì đây đều là những tác phẩm trinh thám đặc sắc đã được công nhận, vô cùng nổi tiếng và hầu như những ai đặt chân vào thế giới trinh thám đều đã đọc, cùng với đó đã có một số bộ được chuyển thể thành phim. Vì vậy, tại bài viết này tôi sẽ không tiếp tục dành lời khen cho những bộ truyện ấy mà sẽ review những bộ truyện cá nhân tôi đánh giá cao về cả nội dung, cốt truyện, lối hành văn của tác giả, và đương nhiên là còn cả giá trị nhân văn tác giả gửi gắm trong tác phẩm.

    Mời bạn đọc đón xem!


    1. Đừng Nói Chuyện Với Cô Ấy - Ngộ Cẩn

    [​IMG]

    Tâm lý chung của độc giả là khi đón đọc một bộ truyện là vài chương đầu không có hứng thú sẽ không muốn đọc tiếp, nhưng khi đọc một bộ truyện mà vài chương đầu mà không thể dứt ra thì sao? Đương nhiên là không hề muốn nó kết thúc!

    Với thâm niên đọc truyện trinh thám tâm lý học, cá nhân tôi đề cao Đừng Nói Chuyện Với Cô Ấy, tác phẩm với nội dung chuyên sâu về tâm lý học và đưa độc giả cuốn vào những vụ án giết người bằng tâm lý ám thị. Đây cũng được xem là cuốn tiểu thuyết trinh thám tâm lý tội phạm "cân não nhất" trên văn đàn Trung Quốc.

    Với 47 chương truyện, Ngộ Cẩn đã khiến độc giả khó lòng mà dứt ra khỏi những vụ án li kỳ, cuốn hút, muốn rời mà không rời được.

    Một danh sách tử vong kỳ lạ, với hơn hai mươi người bị giết trong ba năm bằng phương thức hoàn hảo nhất hoàn toàn không để lại dấu vết. Những kẻ giết người bị giam giữ trong tù đều chỉ là hạng tầm thường, cao thủ thực sự là ai? Cô ấy thần bí tới mức nào? Cô ấy có thể điều khiển điều gì? Và chuyện gì sẽ xảy ra sau khi nói chuyện với cô ấy?

    Thế lực đằng sau thật sự là gì? Ai là người sẽ tìm được lời giải đáp? Người ấy là người bắt đầu hay là người kết thúc?

    Còn hàng trăm câu hỏi lớn nhỏ khác nảy ra trong đầu tôi khi đọc bộ truyện này. Không phải tự nhiên bộ truyện được cho là "cân não", nếu bạn không thực sự tập trung đọc truyện thì rất dễ bỏ qua những chi tiết gợi trong truyện, và có thể hoàn toàn không theo kịp mạch truyện. Còn nếu tập trung thì sao? Chắc chắn bạn sẽ bị tác giả "dắt mũi" theo những tình tiết truyện, cuốn ngay vào nó mà khó lòng thoát ra. Tôi đọc bộ truyện này trong thời gian ôn thi đại học, tôi đã mất ăn mất ngủ cả tuần để cày đi cày lại, lục tung mọi tình tiết trong truyện, và cuối cùng quyết tâm chắp bút ghi nguyện vọng ngành Tâm lý học ^^. Điều đó đủ để tôi dành mọi lời khen có cánh cho bộ truyện.

    Hãy đón đọc Đừng Nói Chuyện Với Cô Ấy để cùng Ngộ Cẩn giải đáp tất cả những nghi vấn này nhé!
     
    Lethao_1901, Admin, Hany1 người nữa thích bài này.
    Last edited by a moderator: 26 Tháng tám 2020
  3. Tinh Tổng Bạch Cốt Tinh kinh nhất diễn đàn!!!

    Bài viết:
    454
    2. Series trinh thám Tâm lý tội phạm Lôi Mễ

    Có thể nói, nhắc tới top những bộ truyện trinh thám hình sự hay hàng đầu của Trung Quốc mà không nhắc tới Series Trinh thám Tâm lý tội phạm của Lôi Mễ là một thiếu sót vô cùng lớn.

    Lôi Mễ là sĩ quan cảnh sát cấp phòng (sở) giảng dạy bộ môn Hình pháp học tại một trường cảnh sát trực thuộc Bộ Công an Trung Quốc. Cũng nhờ đặc thù nghề nghiệp cùng sự đam mê văn học từ nhỏ mà các tác phẩm trinh thám của ông đậm chất hình sự chuyên nghiệp, tính logic chặt chẽ, tình tiết xác thực không những không hề ghê rợn, khô khan mà còn vô cùng cuốn hút người đọc.


    [​IMG]

    Series trinh thám Tâm lý tội phạm của Lôi Mễ gồm 5 cuốn lần lượt là Độc Giả Thứ Bảy, Đề Thi Đẫm Máu, Cuồng Vọng Phi Nhân Tính, Sông Ngầm và cuối cùng là Ánh Sáng Thành Phố. Xuyên suốt bộ truyện là các tình tiết xoay quanh nhân vật Phương Mộc từ thuở sinh viên cho tới ngày trở thành cảnh sát hình sự. Đặc biệt, bộ truyện của Lôi Mễ đã được chuyển thể thành phim cả bản điện ảnh và phim dài tập. (Đừng so sánh độ hấp dẫn giữa truyện và phim, vì đều hay cả thôi, tất cả hãy tập trung vào độ đẹp trai của nhân vật chính Phương Mộc. Chúng ta đều yêu cái đẹp mà, có phải không? ^^)

    2.1. Độc Giả Thứ Bảy là cuốn sách đầu tiên trong series trinh thám dài tập này. Như đã nói ở trên, bộ truyện xoay quanh nhân vật Phương Mộc – chàng trai có thiên phú về tâm lý tội phạm, sống khép kín, chủ yếu giao du với những người bạn cùng ký túc xá. Án mạng đầu tiên là Chu Quân - người bạn cùng phòng của cậu, xảy ra tại nhà vệ sinh, từ đó, Phương Mộc như bị cuốn vào những vụ án của những người quanh cậu. Tại sao cuốn sách lại mang tên gọi là "Độc giả thứ bảy", có phải tất cả đều liên quan tới tấm thẻ thư viện mà Phương Mộc tìm được? Hay chỉ là sự trùng hợp? Hung thủ không phải một người xa lạ, vậy hung thủ là ai? Tại sao hắn lại giết nhiều người như vậy? Hắn là một con quỷ khát máu, coi việc giết người làm niềm vui, việc tước đoạt mạng sống của người khác chính là show trình diễn đầy tính nghệ thuật của chính hắn.

    Kỳ thật, tôi luôn cảm thấy hung thủ đáng thương, nhưng tôi không đồng cảm cho hắn, chẳng vì lý do gì cả, đơn giản vì hắn chính là một con quỷ. Cuối cùng, nó cũng bị thiêu cho tới chết, nhưng nó nó cũng để lại trong tâm hồn người còn sống một bóng đen không thể xóa tẩy đi được.

    Cá nhân tôi không thích tác phẩm này bằng bốn tác phẩm sau của Lôi Mễ vì cảm giác tác phẩm chưa thực sự khai thác sâu tâm lý các nhân vật. Tuy nhiên thì tôi chỉ là một độc giả, không dám bình luận quá sâu về tâm lý tội phạm, một phần cũng căn bản tôi chỉ biết đọc, hay hay không, bạn đọc vẫn nên tự mình thưởng thức toàn bộ và đưa ra đánh giá thích hợp nhất!

    2.2. Đề Thi Đẫm Máu là tác phẩm thứ hai trong series, cá nhân tôi cho rằng tác phẩm này khắc họa vô cùng rõ nét "tâm lý tội phạm".

    Vừa thoát khỏi khỏi con quỷ bị thiêu sống, Phương Mộc không biết vô tình hay hữu ý mà tiếp tục bị vướng phải những vụ án ở trường đại học. Nhưng, hóa ra đó chính là một "đề bài", bảy câu hỏi, dành cho chính Phương Mộc. Các đề bài trong tác phẩm đều được mô phỏng theo những vụ án giết người hàng loạt nổi tiếng thế giới. Liệu cậu có giải được nó trước thời hạn hay không? Nếu có thì sao? Mà nếu không, thì hậu quả là gì?

    Tên sát nhân trong bộ truyện này là một kẻ vô cùng am hiểu về tâm lý tội phạm, liệu gã có chiến thắng được cậu khi mà hắn đang từng bước đặt câu hỏi cho cậu? Hắn là ai? Một kẻ mang đầy thù hận và tội lỗi.

    Theo cá nhân tôi cảm nhận thì Đề Thi Đẫm Máu hàm chứa hầu hết là các vụ án máu me, gay cấn vô cùng hấp dẫn, cuốn hút hơn hẳn so với Độc Giả Thứ Bảy, tâm lý của Phương Mộc dần dược khắc họa rõ nét, khơi gợi trí tò mò đối với độc giả.

    2.3. Giáo Hóa Đường – Cuồng Vọng Phi Nhân Tính

    Tôi rất kén trong việc tìm đọc truyện trinh thám, nhưng tôi không thể không thừa nhận bản thân vô cùng ấn tượng đối với tác phẩm này. Tác phẩm để lại cho tôi nhiều điều suy nghĩ, trăn trở về nhân cách con người. Từ những điều đơn giản nhất như lời nói, hành động nhưng lại có thể dễ dàng trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với bất kỳ ai, và cũng để lại hậu quả khôn lường. Tác phẩm này có chiều sâu về ý nghĩa hơn là so với hai tác phẩm trước đó của Lôi Mễ.

    Những con người đó, luôn cho rằng có thể dự đoán được sự phát triển của xã hội, có thể điều khiển được nếu có phương pháp tác động đến từng người, nhân cách sẽ được sinh ra theo ý họ. Những nghiên cứu phi nhân tính được thử nghiệm, thất bại và tiếp tục thử nghiệm trong suốt nhiều năm. Thử nghiệm liên tục, liệu thí nghiệm ấy có thành công? Câu trả lời nằm ngay trong bộ truyện.

    Câu chuyện móc nối từ quá khứ tới hiện tại, nhân quả đến ngay ở hiện tại. Kẻ mang trong mình cuồng vọng kiểm soát toàn nhân loại lại không thể kiểm soát được chính con của hắn, cục đờm nhổ vào khuôn mặt hắn đã hoàn toàn phá tan thành tựu điên cuồng của hắn.

    Bản thân mỗi người đều có những ham muốn nhưng quan trọng là ta xử trí nó ra sao. Ẩn trong mỗi con người bình thường, ai biết là những bí ẩn điên cuồng cỡ nào.

    Phần review này tôi xin phép không đi sâu vào việc dành lời khen cho tác giả trong việc miêu tả tâm lý nhân vật.

    2.4. Sông ngầm

    Trong tác phẩm này, Phương Mộc đã trở thành một người cảnh sát hình sự đúng nghĩa. Những bí mật kinh thiên động địa gì sẽ được mở ra? Ngôi làng nằm sâu nơi núng rừng lại bưng bít biết bao bí ẩn ghê rợn, những người con gái nơi thôn quê nơi đây, hay những vụ vận chuyển ma túy trong hầm ngầm.

    Tác phẩm này tôi đặc biệt ấn tượng với cái chết không thể tìm được thân xác, hòa tan trong lò thép nung đỏ rực ghê rợn, đọc tới đó, tôi quả thực không thể kiềm nổi xúc động, những người anh hùng hy sinh quên mình để cứu người. Hay vụ án Lục gia thôn, cả một quần thể đổi trắng thay đen, những con người hiền hậu nhưng lạc hậu, họ là tội phạm hay chính nghĩa?

    Trong tác phẩm này, Phương Mộc đã già dặn và rắn rỏi hơn nhiều, chàng trai không còn chỉ là chàng trai có thiên phú về tâm lý tội phạm mà đã thiên về điều tra hình sự.

    2.5. Ánh Sáng Thành Phố

    Đây là tác phẩm cuối cùng trong Series trinh thám tâm lý tội phạm này. Tác phẩm mang trong nó khát vọng đẫm máu như Độc giả thứ bảy, mang thách thức của Đề thi đẫm máu, cuồng vọng của Giáo hóa đường và sự kiên cường của những người anh hùng khiến người đọc xúc động của Sông ngầm. Tác phẩm là dấu chấm hết cho series, nhưng cũng là sợi dây xuyên suốt cả bộ truyện, nhưng đằng sau đó, phải chăng sẽ còn mở ra những cuộc chiến vì tương lai tốt đẹp hơn?

    Có những thứ luật pháp đâu thể giữ vững được, cán cân công lý công bằng về lý, thế nhưng còn về tình thì sao?

    Cô gái ấy vô tội, đúng vậy, nhưng luật pháp thì đâu cho rằng như vậy. Phán quyết sẽ ra sao? Thầy giáo ấy không bị pháp luật xử tội, vậy thì hãy để xã hội lên án. Pháp luật sẽ làm gì tên con trai bất hiếu đuổi mẹ ra đường để chiếm căn nhà và tiền đền bù đất ấy?

    Ánh sáng thành phố được tạo ra, vì chính nghĩa thay trời hành đạo. Nhưng nếu tất cả tội ác đều xử lý bằng ý kiến đám đông thì ngày nhân loại diệt vong sẽ không còn xa.

    Phương Mộc, hay rất nhiều người cảnh sát đã từng băn khoăn về cái gọi là công bằng, công lý. Nhưng rồi nhận ra, pháp luật không phải toàn nặng, không thể hoàn hảo, nhưng xã hội này không thể không cần đến pháp luật.

    Toàn bộ series truyện rất dài, nếu không có niềm đam mê thực sự với trinh thám đặc biệt là thể loại trinh thám đào sâu tâm lý tội phạm sẽ rất dễ nản chí và bỏ dở nửa chừng. Tuy nhiên, hãy là độc giả thông thái, đừng bỏ lỡ bộ truyện trinh thám hình sự mang đầy tính nhân văn này nhé!

    Chúc bạn đọc truyện vui vẻ.
     
    Hàn Tử Quân thích bài này.
    Last edited by a moderator: 26 Tháng tám 2020
  4. Tinh Tổng Bạch Cốt Tinh kinh nhất diễn đàn!!!

    Bài viết:
    454
    3. Hệ liệt Thân yêu - Cửu Nguyệt Hi

    Nếu bạn yêu thích ngôn tình trinh thám, bỏ qua Hệ liệt Thân yêu sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn. Tôi là một người khá là khô khan, không có sự yêu thích đặc biệt với ngôn tình, ban đầu khi biết Hệ liệt Thân yêu là truyện ngôn tình trinh thám, tôi đã có ý định không đọc, thật may là tôi đã không bỏ lỡ bộ truyện hay của Cửu Nguyệt Hi này. Cửu Nguyệt Hi là một tác giả tiêu biểu của dòng truyện ngôn tình. Ngay sau khi cày hết Hệ liệt Thân yêu, tôi đã tìm hiểu thêm về tác giả này, và lập tức bị cuốn vào hai bộ truyện ngôn tình là Anh Biết Gió Đến Từ Đâu và Vì Gió Ở Nơi Đây của cô nàng.

    Hệ liệt Thân yêu bao gồm ba bộ truyện là Freud Thân Yêu,
    Archimedes Thân Yêu và Socrates Thân Yêu. Vì là review về trinh thám là chủ yếu nên tôi xin phép không đào sâu về các tình tiết ngôn tình của bộ truyện.

    3.1. Freud Thân Yêu - Cửu Nguyệt Hi

    [​IMG]

    Nói về Freud Thân Yêu trước tiên nhé! Thực ra theo cảm nhận của tôi thì bộ truyện này không hẳn là truyện trinh thám, xuyên suốt bộ truyện đều là các tình tiết ngôn tình xoay quanh cặp đôi Ngô Cách và Chân Ý. Điều đáng nhắc tới nhất của bộ truyện là tính nhân văn vô cùng sâu sắc, Chân Ý – vị luật sư trẻ luôn luôn đấu tranh chống lại cái ác, luôn lăn xả trên các phiên tòa tại phiên tòa, đấu tranh tới cùng cho thân chủ của mình. Một nét đặc trưng trong truyện của Cửu Nguyệt Hi là các nhân vật trong truyện của cô đều có ngoại hình vô cùng xuất sắc, và Chân Ái cũng không ngoại lệ. Cô trẻ trung, xinh đẹp, dũng cảm, sắc sảo và rất tài giỏi. Như tôi đã nói, cô hành động vì thân chủ của mình, nên đã có những lúc cô làm những điều không tưởng về họ, sẵn sàng đứng về phía họ. Thực ra đây cũng là điều mà tác giả trăn trở, đâu là ranh giới giữa cái đúng và cái sai?

    Một nửa của cô, Ngôn Cách, anh đơn giản, thanh khiết, và là một người tự kỷ, chỉ Chân Ý mới có thể bước vào cuộc sống của anh. Anh tập lắng nghe cô, cũng tập đáp lại cô. Chân Tâm – nhân cách thứ hai của Chân Ý, vì bảo vệ Chân Ý mà được sinh ra, cũng là nút thắt đẩy bộ truyện lên tới cao trào. Những tình tiết tiết của truyện khá đặc sắc, cuốn hút và kịch tính. Tuy nhiên, cái kết truyện khiến mình hơi hụt hẫng, vì mình thường thích những cái kết có hậu. Trải qua bao sóng gió, Chân Ý bị mất ký ức do thuốc, phần ký ức bị mất của cô được Ngôn Cách kể lại có chọn lọc, chỉ còn niềm vui. Chính điều đó làm tôi cảm thấy không hài lòng, vì ký ức của cô trở thành không trọn vẹn, dù đó là cái kết toàn vẹn nhất mà tác giả có thể đưa ra.

    Tôi cũng tự nhận thấy rằng mình đang review khá hời hợt bởi mình không đặc biệt ấn tượng bộ truyện này bằng hai bộ truyện còn lại của Hệ liệt Thân yêu. Nhưng như vậy không phải tác phẩm không xuất sắc, đơn giản vì tật khô khan của mình.

    3.2. Archimedes Thân Yêu - Cửu Nguyệt Hi


    [​IMG]

    Bộ truyện Archimedes cũng mang đặc trưng của Cửu Nguyệt Hi như tôi đã nói phía trên, đó là quá hình tượng hóa các nhân vật trong truyện. Bộ truyện xoay quanh cặp đôi Ngôn Tố và Chân Ái, hai nhân vật xứng đôi vừa lứa, được xây dựng với hình tượng vô cùng hoàn mỹ về cả ngoại hình và trình độ năng lực, điều này khiến cho tôi cảm thấy bộ truyện có chút xa vời thực tế.

    Nhưng nói đi cũng phải nói lại, điều đáng khen là các vụ án trong tác phẩm này tương đối ổn, tình tiết được sâu chuỗi logic, vô cùng gay cấn, lối hành văn cuốn hút. Cả quá trình điều tra phá án bằng việc đưa phác họa chân dung tâm lý học tôi phạm làm căn cứ.

    Cũng vẫn là ngôn tình trinh thám, chuyện tình của Ngôn Tố và Chân Ái, giống hệt như ý định ban đầu Cửu Nguyệt Hi. Họ độc lập và thu hút lẫn nhau, nhưng không miễn cưỡng áp đặt đối phương, cũng không vì người kia mà biến chất. Họ là những linh hồn đồng điệu, và bởi vì đồng điệu nên rất hiểu nhau, càng về sau càng hiểu nhau. Chân Ái chính là cô gái mà Ngôn Tố, hẳn là, khi hôn cô ấy có cảm giác như hôn chính bản thân mình. Bởi vậy mà về sau, kể cả khi mất trí nhớ, không nhớ được cô là ai, nhưng chỉ bằng những mảnh ký ức vụn vặt mơ hồ, anh cũng không từ bỏ mà đi khắp nơi tìm lại cô. Ngôn Tố đối với Chân Ái cũng giống như Archimedes đối với khoa học vậy, anh không vì bất kỳ ai, bất kỳ thế lực nào mà buông bỏ cô. Anh là Archimedes thân yêu của cô. Mà hai người bọn họ cũng là Archimedes của tình yêu giữa họ.

    Nếu bạn yêu thích ngôn tình, đây là một câu chuyện tình yêu đẹp, có cao trào sóng gió, có ngọt ngào mặn nồng đáng đọc, và đây sẽ là một bộ truyện lý tưởng dành cho bạn. Nhưng với tâm hồn khô khan cằn cỗi của tôi thì sự lý tưởng hóa của tác giả về nhân vật đã phần nào khiến tôi hạ điểm cho bộ truyện này.

    3.3. Socrates Thân Yêu


    [​IMG]

    Đây có lẽ là bộ truyện yêu thích nhất của tôi trong Hệ liệt này. Thời điểm tôi viết bài review này thì hầu như các tình tiết trong cả hai bộ truyện trên đều đã không còn nhớ rõ, tuy nhiên thì Socrates thân yêu để lại cho mình ấn tượng khá sâu, nên đặc biệt nhớ rõ. Cũng có thể bởi đây là bộ truyện đầu tiên mà tôi đọc trong Hệ liệt này, nên có đôi chút thiên vị về nó.

    Các nhân vật trong truyện từ chính cho tới phụ hầu như đều mang nội tâm giằng xé, vô cùng phức tạp và ngay khi đọc truyện chúng ta sẽ đều nhận ra được điều này. Tác giả lại đưa ra vấn đề về ranh giới giữa đúng và sai, bảo vệ và trừng phạt thể hiện rõ nét qua nhân vật Ngôn Hàm – nam chính của bộ truyện. Anh là cảnh sát tài năng, song anh cũng có mặt tối trong góc tâm hồn của chính mình, và nó tâm lý anh luôn đấu tranh, dằn vặt vì chính nó. Nhưng điều ấy lại khiến cho tôi đặc biệt yêu thích Ngôn Hàm, vì hình tượng anh được xây dựng khá thực tế.

    Mình yêu thích Chân Noãn cũng bởi hình tượng của cô không được xây dựng quá mơ mộng như Chân Ái, cô yếu đuối nhưng kiên cường, cô tài giỏi và cô thiện lương. Thân phận của cô là nút thắt trong bộ truyện, nó chính là góc tối của Ngôn Hàm, yêu nhau mà họ không biết rằng đối phương vốn là một nửa của mình.

    Thực ra cá nhân mình khá yêu thích nhân vật phụ Thẩm Dực, anh yêu Chân Noãn, anh bảo vệ Chân Noãn, cũng bởi Chân Noãn mang hình hài của Chân Noãn. Ngay khi bạn đọc xong bộ truyện, sẽ hiểu câu nói dài dòng lòng vòng này. Sư hy sinh của nhân vật phản diện này để lại cho tôi tiếc nuối, bứt rứt, tuy nhiên đó cũng là tình tiết hợp lý nhất mà tác giả có thể đưa ra.

    Về các vụ án trong tác phẩm thì quả thực rất xứng đáng để dành lời khen, các sự kiện sâu chuỗi hợp lý, tình tiết logic, lối hành văn cuốn hút. Cả bộ truyện đều theo gót các cặp sinh đôi nhưng bị chia cách và sống và trưởng thành ở các hoàn cảnh khác nhau, mục đích của nó là gì? Tổ chức nào đứng sau tất cả?

    Cuối cùng, Chân Noãn là ai? Cô là người yêu mà bấy lâu Ngôn Hàm tìm kiếm chăng? Nhưng người yêu anh, Hạ Thời đã thịt nát xương tan thì sao có thể là Chân Noãn? Ngôn Hàm sao có thể sống sót khỏi bể acid đó? Hay nói cách khác, năm xưa, làm sao Chân Noãn có thể sống sót được?

    Nói thực, ngay khi Ngôn Hàm bị đẩy xuống bể acid thì tôi đã có ý định gập truyện, nhưng thật may là tôi đã không làm điều ngốc nghếch ấy.

    Thực ra từ đầu tới giờ tôi có hơi dùng cảm tính để review cả bộ truyện, chưa có cái nhìn khách quan hoàn toàn, vì một phần tôi chưa có kinh nghiệm đọc ngôn tình và review về nó. Tuy nhiên thì Hệ liệt Thân ái này sẽ không gây cho bạn thất vọng như bài review này đâu, chúc bạn đọc truyện vui vẻ!
     
    Last edited by a moderator: 26 Tháng tám 2020
  5. Tinh Tổng Bạch Cốt Tinh kinh nhất diễn đàn!!!

    Bài viết:
    454
    4. Pháp Y Tần Minh Hệ Liệt

    Giống Lôi Mễ, Tần Minh cũng xuất thân là người trong "ngành". Chính vì vậy mà Pháp Y Tần Minh hệ liệt hoàn toàn chuyên về pháp y, từ một tay "lão Tần" viết ra với kiến thức pháp y sâu rộng, hiểu biết về kỹ thuật hình sự, không hề mang một chút màu sắc ngôn tình. Cũng chính vì là người trong ngành, Tần Minh đã hoàn toàn viết bằng trải nghiệm của mình, cho nên có thể khẳng định bộ truyện này tuyệt đối đáng đọc cho dù nó có khô khan tới đâu. Quả thực, Tần Minh đã hoàn thành sứ mệnh của mình là truyền tải trải nghiệm, kinh nghiệm quý giá, thông điệp nhân văn đáng trân trọng và vì vậy, Pháp Y Tần Minh đã hoàn toàn làm mưa làm gió, khuấy đảo cộng đồng những người yêu thích trinh thám hình sự.

    [​IMG]

    Tôi đã đọc bộ truyện này từ sớm, theo thời gian não bộ cũng đã đào thải ít nhiều ký ức, vì vậy nên đã quyết định ngày đêm miệt mài cày lại để có thể review một cách tốt nhất. Nhưng đến khi đọc xong hoàn toàn thì tôi lại tự trách mình khi trước đã đọc nó một cách quá hời hợt.

    Pháp y Tần Minh hệ liệt gồm 6 cuốn được viết lần lượt là Người Giải Mã Tử Thi, Lời Khai Câm Lặng, Ngón Tay Thứ Mười Một, Kẻ Dọn Rác, Người Sống Sót, Kẻ Nhìn Trộm - Pháp Y Tần Minh Hệ Liệt

    Xuyên suốt 5 tập truyện là những câu chuyện được kể bởi chính lão Tần, từ thời điểm anh mới chân ướt chân ráo vào ngành cho tới khi anh dần trưởng thành, dẫn dắt những người khác. Cả mạch truyện chính là các vụ án nhỏ lẻ riêng rẽ, lấy cơ sở từ những vụ án có thật với mục đích chia sẻ kiến thức phong phú, kinh nghiệm dồi dào và gửi gắm giá trị nhân văn sâu sắc vào trong từng vụ án.

    [​IMG]

    Người Giải Mã Tử Thi

    Người Giải Mã Tử Thi là cuốn truyện đầu tiền trong hệ liệt này. Mở đầu truyện là lý do anh đã chọn nghiệp pháp y và sau này đã theo nó cống hiến hết sức mình, hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh của một pháp y, bắt đầu thời điểm khi ấy anh còn là một chàng sinh viên ngu ngơ, chân chất theo chân sư phụ bắt đầu những vụ án đầu tiên cho tới khi dần trưởng thành và trở thành một pháp y có tiếng.

    Người giải mã tử thi gồm 20 vụ án, nhưng do lý do bản quyền nên trên mạng chỉ dừng lại ở vụ án thứ 17. Qua từng vụ án cũng chính là cũng là quá trình trưởng thành của cậu sinh viên trẻ tuổi nhiệt huyết năm nào.

    Có lẽ đây là bộ truyện đầu tiên của Tần Minh nên các tình tiết gay cấn trinh thám chưa thực sự nhiều, có thể nói rằng nó không thực sự đặc sắc trong toàn Hệ liệt, nhưng từ những kiến thức pháp y sâu rộng, anh đã hô biến bộ truyện trở nên chân thực và hút fan vô cùng. Cùng với đó, nhiều chi tiết hài hước cũng đã được tác giả khéo léo đan cài vào tác phẩm để góp phần giúp bộ truyện bớt u ám.

    Còn nói về ấn tượng, có lẽ tất cả các chương truyện đều để lại trong mình những ám ảnh nhè nhẹ, tỉ như vụ án thứ 4 – Máu đọng trần nhà, đọc xong khiến chính mình đêm nằm ngủ cũng bị ám ảnh vì hiện trường vụ án được mô tả hệt như nơi mình đang sống hiện tại. TT

    Khiến người đọc ám ảnh, trừ điểm lão Tần.

    Điều thú vị ở bộ truyện phải nhắc tới cái miệng siêu đen đủi của lão Tần, hễ mỗi lần kêu bình yên là lại có án mạng xảy ra, không chệch lấy một lần.

    Lời Khai Câm Lặng

    Đây là cuốn truyện thứ 2 trong hệ liệt này, gồm 16 vụ án. Tần Minh đã trưởng thành hơn hẳn, trở thành phó phòng pháp y công an tỉnh. Mạch truyện là các vụ án riêng lẻ bám sát mạch truyện chính, là vụ án Vân Thái, người em họ vợ lão Tần - vụ án đã khiến anh bao lần mất ăn mất ngủ, bứt rứt bối rối. Vì lý do gì? Tại sao có tinh trùng lại không thể xét nghiệm ra ADN? Tại sao manh mối tới đâu cũng đi vào ngõ cụt.

    Mở đầu mỗi vụ án đều là những câu danh ngôn trứ danh, giúp người đọc làm sục sôi tinh thần trước khi cùng đấu trí với tác giả. Kết thúc từng vụ án đều là những đắn đo, trăn trở của đời người khiến người đọc phải suy nghĩ.

    Như đứa trẻ trong vụ án Oan hồn nhà cổ, đứa trẻ ngoan ngoãn trở thành sát nhân khi mới chỉ vừa tròn 14 tuổi? Một nhà, ba mạng người, ba thế hệ cứ như vậy mà bị sát hại một cách tàn nhẫn.

    Câu nói của tên sát nhân tàn bạo có lẽ cũng đã đánh thẳng vào tâm trí mỗi độc giả: "Cháu đã kể hết rồi, ngày mai trường cháu vào học, thế cháu đã được đi học chưa ạ?"

    Nguyên nhân, là ở ai?

    Lời giải, nằm trong mỗi chúng ta.

    Ngón Tay Thứ Mười Một

    Ở bộ truyện này, Lâm Đào và Đại Bảo đã cùng Tần Minh xông pha mọi mặt trận, trở thành bộ ba gắn bó bách chiến bách thắng.

    Điều thực sự thú vị ở tập này là có sự góp mặt của Mười Tội Ác - Tri Thù đã khiến bộ truyện trở nên đặc sắc hơn bao giờ hết.

    Bộ tứ trong truyện Thập Tông Tội này phải nói rằng vô cùng thú vị, đều là những thiên tài trong các lĩnh vực, và Thập Tông Tội cũng đã được chuyển thể thành phim truyền hình.

    Mười hai vụ án gay cấn từng bước được bóc tách, tấm màn bí mật dần được lật mở. Chuỗi án liên hoàn được bắt đầu từ vụ án thứ hai, khi các mảnh thi thể dần được tìm thấy duy chỉ trừ ngón tay ấy.

    Càng đọc, càng thấy những tên quái thai giết người với những logic của chúng, của chính bọn chúng mà so với tư duy bình thường là vô cùng phi logic.

    Cuối cùng, vẫn là câu hỏi ấy, tất cả là do đâu?

    Kẻ Dọn Rác

    Điểm nhấn ở tác phẩm này, là tác giả đã bắt đầu chiều lòng độc giả bằng cách xuất hiện kẻ giết người hàng loạt, để lại ba chữ "kẻ dọn rác" ở hiện trường và sau đó biến mất, thậm chí một chút chứng cứ cũng không tìm ra.

    Tất nhiên, xuyên suốt cuốn sách gồm 11 vụ án, thì những gì mà Kẻ dọn rác để lại chỉ là những án mạng, và những vò đầu bứt tai của cảnh sát, có thể nói là bất lực đến tột cùng.

    11 vụ án nhỏ đan xen vào câu chuyện tìm ra manh mối của kẻ giết người hàng loạt này, nói thẳng ra là không liên quan gì đến mạch truyện chính. Và độc giả nào yêu thích truyện trinh thám cổ điển thì có thể bỏ qua 508 trang đầu tiên của cuốn sách, chỉ đọc.. 35 trang còn lại là đủ. Vì hành trình tìm ra kẻ dọn rác thực chất chỉ gói gọn trong những trang giấy ít ỏi đó!

    Tất nhiên, đây vẫn là một cuốn sách trinh thám phá án xuất sắc, và cũng là cuốn sách nên được gối đầu giường của các nhân viên pháp chứng. Hung thủ sẽ lộ diện, chắc chắn rồi, nhưng không phải là kẻ bên cạnh nhân vật chính để làm bất ngờ độc giả, mà phải là một kẻ từ trên trời rơi xuống, lạ hoắc nhưng nhanh chóng khai nhận tội trạng của hắn. Bởi đơn giản chứng cứ là không biết nói dối.

    Người Sống Sót - Pháp Y Tần Minh Hệ Liệt

    Đây là cuốn thứ 5 của Hệ liệt Pháp Y Tần Minh gồm 11 vụ án, mạch chính là hai vụ án A, B diễn ra song song với mạch truyện mạch lạc, các vụ án mạng liên tiếp xảy ra được bố trí khéo léo, đan cài sáng tạo gắn chặt vào mạch chính của bộ truyện. Tình tiết hấp dẫn người đọc nín thở từ những câu từ đầu tiên cho tới những dòng chữ cuối cùng mới dám thở phào. Tôi cũng không chắc là thở phào hay thở dài tiếc nuối.
    [​IMG]

    Những vụ án tương tự nhau về cách thức gây án, cùng là cô dâu, cùng là người già neo đơn nhưng lại ở hai địa điểm khác nhau và thời gian suýt soát nhau.. khiến cho người đọc phải đặt ra nhiều nghi vấn: Hung thủ là ai? Đang trốn ở gầm trời nào? Hai hay nhiều thủ phạm? Hung thủ có bị mắc bệnh về nhân cách? Chỉ là sự bắt chước cách gây án đơn thuần hay chỉ là có sẵn mục đích?

    Kẻ Nhìn Trộm - Pháp Y Tần Minh Hệ Liệt (Riêng phần này Tinh chưa đọc nên đã copy từ

    Team Reviewsach.net, mong bạn đọc thông cảm) Kẻ nhìn trộm là một gã dị thường. Hắn tự nhận không phạm tội, không cưỡng bức, không sát nhân, thậm chí còn tử tế nuôi 3 người. Thậm chí hắn còn tưởng họ phải mang ơn hắn, trong khi cả 3 người thì 1 sống sót, 1 tử nạn vì kiệt sức, 1 hoảng loạn tinh thần

    Pháp Y Tần Minh là một series dài tập kể về những vụ án dưới góc nhìn của một nhà giải phẫu tử thi. Hầu hết các vụ án khô khan, khó đọc, độ man rợ li kỳ bằng con số 0 tròn trĩnh, rất kén độc giả. Tuy vậy một lượng lớn các kiến thức khoa học về pháp y được Tần Minh miêu tả tỉ mỉ chi tiết đã tạo nên một series độc đáo, lạ mắt trong làng trinh thám vốn đã quá bão hòa với những vụ án giết người hàng loạt, siêu trộm, kinh dị biến thái liên hoàn..

    Nét mới trong series của tác giả, như đã kể trên, đó chính là sự hư cấu dựa trên những vụ án thực tế. Lồng ghép với series án mạng liên hoàn, là những lần giải phẫu tử thi mà án mạng có thể bắt nguồn từ tự phát, từ cướp bóc, thậm chí là tội ác nảy sinh từ cuộc sống thường ngày.

    Những vụ án với động cơ tầm thường, nhỏ nhặt. Cái kết lãng xẹt


    [​IMG]

    Độc giả mong muốn tìm đọc những cuốn sách đầy logic, với đầy đủ những suy luận sắc sảo, những mánh khóe thông minh rất có thể sẽ lắc đầu ngán ngẩm.

    Bởi án mạng từ những câu chuyện của Tần Minh thường dựa trên trải nghiệm thực tế, thế nên động cơ gây án ban đầu cũng "thực tế" đúng theo nghĩa đen!

    Án mạng có thể bắt đầu chỉ bởi vì một đứa trẻ 17 tuổi trong một lần tà dâm nổi lên, đi cưỡng bức một phụ nữ đã có chồng trong thôn, sau đó nảy sinh ý định cướp của, rồi lỡ tay giết người.

    Án mạng cũng có thể bắt đầu khi chủ đảo vì tham tiền mà giết hại những kẻ đi phượt bằng một vũ khí ít ai ngờ tới: Đá khô. Giết xong còn có thể ngụy tạo thành thuyền ma trong truyền thuyết, tung tin đồn gây hoảng loạn cho nhân dân.

    Án mạng còn có thể lãng xẹt hơn, một cô gái mại dâm đã lên ý tưởng đầu độc anh chàng phượt thủ bằng bả chuột. Thậm chí sau đó cô gái còn hoảng sợ (mê tín) mà đốt vàng mã cúng tế nạn nhân (để lại manh mối cho điều tra viên).

    Kẻ nhìn trộm là tập 6 trong series các vụ án để đời được hư cấu dựa trên những trải nghiệm thực tế của tác giả Tần Minh. Không giống với Người sống sót (Tập 5), hay Kẻ dọn rác (tập 4), cuốn sách mới này của tác giả để cập đến những vụ án mà nạn nhân mất tích bí ẩn, về sau được phát hiện là ra đã chết bất thường, nếu không có tài năng và nhiệt huyết của các vị pháp y thì rất có thể họ sẽ vĩnh viễn trở thành những vụ án oan, bị người đời nhầm tưởng là chết vì tai nạn, vì chuyện ngoài ý muốn.

    Điểm chung khá giống với các tập sách trước, tập 6 này ngoài việc truyền tải một lượng kiến thức đồ sộ về y học, tác giả còn lồng ghép các vụ án bình thường bằng một series các án mạng mà hung thủ là một kẻ vô cùng thông minh, biết xóa hết manh mối, gần như không để lại hiện trường một dấu vết gì.

    Khác với kẻ dọn rác tự cho mình là kẻ có khả năng thay trời hành đạo (tập 4), hay là những đứa trẻ mới lớn đắm chìm trong game và coi giết người chỉ như một trò chơi (tập 5), lần này Tần Minh mang tới cho chúng ta hình ảnh một kẻ giết người mới – một gã biến thái & hoang tưởng về nhân cách. Muốn biết kẻ thủ ác hoang tưởng và biến thái tới cỡ nào, độc giả hoàn toàn có thể gác qua 9 chương sách đầu tiên và chỉ đọc chương cuối cùng. Bức tranh về một gã ác nhân với cái nhìn lệch lạc về thế giới hiện lên vô cùng rõ nét & ám ảnh, thậm chí là làm lạnh gáy cả những người dũng cảm nhất.

    Kẻ nhìn trộm là một gã đàn ông thất bại với nữ giới

    Đặc điểm chung của những gã đàn ông biến thái, giết người hàng loạt hay những tên tội phạm hình sự trong các truyện trinh thám nổi tiếng chính là hầu hết những gã nam giới đó đều không thể có được một mối quan hệ bình thường với nữ nhân. Chính những trải nghiệm không mấy tốt đẹp thời trai trẻ, cộng với cách nhìn méo mó về xã hội, nguy hiểm hơn là sự thông minh thiên tài không có đất dụng võ, đã tạo nên những mối nguy hại khôn lường cho sự an toàn của xã hội văn minh.

    Kẻ nhìn trộm cũng được Tần Minh miêu tả đầy đủ, trọn vẹn những đức tính kể trên, thậm chí gã còn nguy hiểm hơn

    Hanibal, gã giáo sư biến thái ăn thịt người đầy nguy hiểm. Kẻ nhắc tuồng với khả năng điều khiển con người, dùng thôi miên tâm lý để ra lệnh những con rối giết người hàng loạt. Giáo sư Moriaty với khả năng thao túng thế giới tội phạm ngầm. Tất cả những nhân vật phản diện tiêu biểu hiện lên trong thế giới truyện trinh thám đều ly kì, đáng sợ và cực kỳ thông minh, khiến độc giả mãn nhãn với những cung đoạn đuổi bắt nghẹt thở.

    Đáng tiếc, hầu hết vai phản diện màu mè hoa mĩ kể trên, rất hiếm khi tồn tại được trong cuộc sống thực tế.

    Thế nhưng, Kẻ nhìn trộm của Tần Minh, lại hoàn toàn có thể tồn tại đâu đó trong thế giới này.

    Đấy chính là nét đăc sắc nhất trong tác phẩm về series phá án của Tần Minh

    Hóa ra, trên đời này lại còn có thể tồn tại một kiểu người như vậy

    Hầu hết chúng ta đều mắc phải một căn bệnh, gọi là "đổ lỗi". Nhưng ít nhất một công dân bình thường khi phạm lỗi thì đều nhận sai.

    Còn với gã sát nhân biến thái, lắp đặt camera dòm trộm là chuyện bình thường, đe dọa tống tiền là do nạn nhân ngu dốt, cưỡng bức nữ nhân là do người kia tự nguyện. Thậm chí hắn dùng vũ lực để làm chuyện ấy với nữ giới, khiến nạn nhân tử vong, gã cũng nói mình vô tội, chẳng qua là cô gái kia lỡ chân bị ngã chết mà thôi!

    Đến cuối cùng, sau tất cả, gã không phạm pháp gì hết, gã không giết người, gã không cưỡng bức, gã không làm gì sai cả, gã chỉ là kẻ nhìn trộm mà thôi!


    ***

    Thật sự, đọc bộ truyện này mình như phát điên vì cảm thấy tư duy bị tác giả dẫn dắt quá nhiều, kéo mình nhảy từ vụ án này tới vụ án khác, từ bộ truyện này tới bộ truyện kia, rồi từ khi Tần Minh còn trẻ cho tới những lớp pháp y sau này trưởng thành. Một bộ truyện được xây dựng lên từ những câu chuyện hư có thực có, nhưng có thể khẳng định toàn bộ những kiến thức pháp y là chính xác hoàn toàn. Đọc bộ truyện, nhưng quả thật không khác nào bút ký, chân thực cuốn hút đến dọa người.

    Bằng tài năng của mình, Tần Minh thật sự đã làm thỏa lòng mọi độc giả khó tính nhất. Anh để lại biết bao triết lý nhân văn khiến người đọc phải cúi đầu suy ngẫm, nhận thức xã hội, nhân cách con người, lòng người và niềm tin mãi còn. Lưới trời lồng lộng còn đó, ngàn vạn tội ác, cuối cùng vẫn là nhân quả trả giá.

    Cũng qua đó, khẳng định được tầm quan trọng của pháp y, cũng như những đóng góp của ngành, trăm cay ngàn đắng đọng lại trong ký ức người đọc, khiến bất cứ ai cũng tự thấy tôn trọng và trân trọng.

    Sự kết hợp giữa chất hiện thực phá án tàn khốc và mềm mại của văn chương, giữa sự biến chất đáng sợ trong nhân cách con người và tình người dạt dào luôn hết mình để tìm ra chân lý.. tất cả đã tạo nên Pháp y Tần Minh hệ liệt.

    Khuyến cáo đây là món ăn tinh thần dành cho những độc giả chân thành của thể loại trinh thám hình sự kịch tính, vô cùng khô khan, không dành cho những cô nàng mơ mộng hay yếu tim, vì có rất nhiều tình tiết đặc tả chi tiết xác người.. dù chỉ đọc thôi cũng thấy mùi xác thối!

    Chúc bạn đọc truyện vui vẻ!
     
    Hàn Tử Quân, Lãnh Y, Admin1 người nữa thích bài này.
    Last edited by a moderator: 26 Tháng tám 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...