Bài viết: 2798 



CHỦ ĐỀ: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
BÀI 11. TẠO HOẠ TIẾT TRANG TRÍ BẰNG CHẤM MÀU
Sách chân trời sáng tạo (bản 1)
BÀI 11. TẠO HOẠ TIẾT TRANG TRÍ BẰNG CHẤM MÀU
Sách chân trời sáng tạo (bản 1)
Mục tiêu
- Nhận biết được sự khác biệt và tương đồng của họa tiết vẽ bằng chấm trong sản phẩm mĩ thuật và trong bài vẽ. Chỉ ra được phương thức chép và cách điệu hoa lá bằng chấm màu để tạo họa tiết trang trí.
- Tạo được họa tiết trang trí hình hoa, lá từ các chấm màu.
- Vận dụng kỹ thuật từ bài học vào những nội dung sáng tạo mĩ thuật khác.
- Nêu được trách nhiệm, rèn luyện đức tính chăm chỉ trong học tập và cuộc sống.

1. Quan sát - nhận thức về họa tiết trang trí bằng chấm màu
Quan sát hình và cho biết
- Họa tiết trang trí?
- Hình và màu của các chấm trong họa tiết?
- Nhịp điệu của các chấm trong họa tiết?
- Các hình thức và chất liệu của chấm tạo họa tiết?

2. Cách tạo họa tiết trang trí bằng chấm
- Vẽ phác hình hoa lá mẫu
- Vẽ cách điệu đặc điểm hình hoa, lá tạo họa tiết trang trí bằng nét
- Chấm màu theo hàng lối cho từng mảng hình của họa tiết.
- Chấm tiếp màu hoàn thiện họa tiết trang trí.

Cách diễn tả độ đậm nhạt bằng chấm màu

cách tạo hòa sắc bằng các chấm màu

Chọn mẫu thật có hình dáng đẹp, đặc trưng

Vẽ phác hình hoa lá mẫu

Vẽ cách điệu dáng lá cho cân đối

Cách điệu tạo họa tiết trang trí

Chấm màu tạo họa tiết trang trí
3. Tạo họa tiết trang trí hoa, lá bằng các chấm màu

4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
- Họa tiết em ấn tượng
- Các hình thức chấm màu trong họa tiết?
- Kỹ thuật chấm màu trang trí?
- Sự giống và khác nhau giữa họa tiết vẽ bằng nét, mảng với họa tiết vẽ bằng các chấm
- Ý tưởng điều chỉnh nếu có?



5. Vận dụng - mở rộng
Phương pháp thể hiện tranh bằng các chấm màu được bắt nguồn từ phong cách hội họa điểm sắc của trường phái hội họa Tân Ấn tượng tiêu biều là họa sĩ Georges Seurat và Paul Singnac.
Georges-Pierre Seurat (2 tháng 12 năm 1859 – 29 tháng 3 năm 1891) là một họa sĩ người Pháp được xếp vào trào lưu Tân ấn tượng. Ông cùng với Paul Signac là người phát triển nghệ thuật chấm màu, [1] sử dụng những chấm màu nguyên chất cạnh nhau, tạo hiệu quả khi nhìn từ xa. Tác phẩm Chiều Chủ nhật trên đảo Grande Jatte (1884-1886)
Paul Signac (11 tháng 11 năm 1863 – 15 tháng 8 năm 1935) là một họa sĩ Tân ấn tượng người Pháp, cùng với Georges Seurat đã phát triển nghệ thuật chấm màu. Paul Signac tên đầy đủ là Paul Victor Jules Signac sinh ra tại Paris. Ông đã theo học kiến trúc trước khi quyết định theo đuổi hội họa vào tuổi 18.
Nét tương đồng giữa tác phẩm mĩ thuật tạo hình và sản phẩm mĩ thuật ứng dụng về cách chấm màu là ở chỗ:
Tác phẩm hội họa vẽ bằng chấm chú trọng diễn tả hình khối của cảnh vật và không gian trong tranh, có thể chấm nhiều lớp màu để tạo hiệu ứng về màu sắc, hình khối, không gian.
Chấm màu trong mĩ thuật ứng dụng ít diễn tả khối, các chấm thường sát nhau theo hàng lối, kích thước chấm thay đổi theo ý tưởng thể hiện của tác giả.

cách điệu cá ngựa bằng chấm màu

cách điệu bạch tuột bằng chấm màu

cách điệu sứa biển bằng chấm màu

cách điệu cá bằng chấm màu

cách điệu chim bằng chấm màu

cách điệu bọ cánh cứng bằng chấm màu

Ứng dụng chấm màu trong tranh phong cảnh

Chỉnh sửa cuối: