Đọc hiểu: Phương pháp giáo dục con của người Mỹ - Trần Hân Đề 1 Đọc văn bản sau: (1) Ở các gia đình Mỹ, cha mẹ thường khuyên bảo con sắp xếp và phân loại quần áo, đồ chơi, túi xách, đĩa nghe nhạc không dùng đến và mang đến những tiệm bán đồ Secons hand tặng cho họ. Nhân viên ở đó sẽ tiến hành phân loại chúng, những đồ còn có giá trị sử dụng sẽ được nhận và mang ra bán sau khi đã khử trùng, còn những đồ không còn có giá trị sử dụng sẽ được đem trả lại chủ nhân. Lúc đó, cha mẹ cần khuyên con mang những thứ này về nhà chứ không được vứt bừa bãi bên ngoài. Cha mẹ sẽ giúp con khám phá những điểm hữu dụng của chúng như làm thủ công, hoặc tái sử dụng chúng với mục đích khác. Như vậy, không chỉ tránh ô nhiễm môi trường mà còn tiết kiệm nguồn tài nguyên quý báu. (2) Nói đến của hàng second hand, chúng ta cần được giới thiệu đôi chút. Cha mẹ sở dĩ khuyến khích con mang quần áo cũ tặng cho họ vì những của hàng này thường có quan hệ chặt chẽ với quỹ từ thiện. Bằng cách này, không chỉ rèn luyện cho con thói quen không vứt rác bừa bãi mà còn giúp con bồi dưỡng tấm lòng nhân ái, từ thiện, yêu thương con người. (3) Con người sống trong thế giới tự nhiên đã được "mẹ thiên nhiên" ưu đãi rất nhiều thứ, vì vậy, phải có nghĩa vụ bảo vệ môi trường. Biết bảo vệ môi trường sẽ không chỉ mang lại những điều tốt đẹp cho bản thân và bạn bè còn đạt được sự thỏa mãn về tinh thần một cách toàn diện. Do đó, cha mẹ nên bồi dưỡng cho con ý thức bảo vệ môi trường ngay từ khi còn nhỏ, nhằm nâng cao phẩm chất toàn diện cho con. (Trần Hân, Phương pháp giáo dục con của người Mỹ, trang 79, Nxb Văn hóa- Thông tin) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Đoạn trích trên sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt nào? Câu 2. Ở Mỹ, cha mẹ khuyên con làm điều gì đối với các đồ không dùng đến? Mục đích của việc làm đó là gì? Câu 3. Theo em, thông điệp của đoạn trích nằm ở phần nào trong 3 phần? Đó là thông điệp gì? Câu 4. Từ đoạn trích, em hãy nhận xét về vai trò của gia đình trong việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con cái. Câu 5. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ về vấn đề: Làm thế nào để bảo vệ môi trường. Gợi ý đọc hiểu: Câu 1. Đoạn trích trên sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự và nghị luận. Câu 2. - Ở Mỹ, với các đồ không dùng đến, cha mẹ khuyên con phân loại và và mang đến những tiệm bán đồ Secons hand tặng cho họ. - Mục đích của việc làm trên: + không chỉ tránh ô nhiễm môi trường mà còn tiết kiệm nguồn tài nguyên quý báu. + giúp con bồi dưỡng tấm lòng nhân ái, từ thiện, yêu thương con người Câu 3. - Theo em, thông điệp của đoạn trích nằm ở phần 3 của đoạn trích. - Thông điệp: Con người phải có nghĩa vụ bảo vệ môi trường; cha mẹ cần bồi dưỡng cho con ý thức bảo vệ môi trường từ nhỏ.. - Lí giải: Cần bảo vệ môi trường vì môi trường liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi người, môi trường quyết định sự sống của muôn loài. Môi trường xanh sạch thì sự sống mới vững bền, sức khỏe con người mới không bị ảnh hưởng xấu. Cha mẹ cần bồi dưỡng cho con ý thức bảo vệ môi trường từ nhỏ vì: Tuổi nhỏ là tuổi hình thành thói quen, nhân cách, cha mẹ giúp con rèn luyện được thói quen, ý thức bảo vệ môi trường thì các con khi lớn lên sẽ có được thói quen, ý thức đẹp đó, mọi người đều có ý thức bảo vệ môi trường, môi trường mới xanh, sạch. Câu 4. Trong đoạn trích trên, người viết đã nêu ra cách giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con cái của họ từ rất sớm, từ đó cho ta hiểu rằng, gia đình có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con cái. Muốn con cái hình thành ý thức bảo vệ môi trường, thì ngay từ nhỏ, cha mẹ đã phải có các biện pháp để tạo lập thói quen cho con. Thói quen được hình thành từ nhỏ sẽ quyết định ý thức của con người khi trưởng thành. Cha mẹ, người thân là những người tiếp xúc đầu tiên của trẻ, vì vậy vai trò của gia đình là trước tiên, có ý nghĩa quyết định, sau đó đến nhà trường, xã hội. Câu 5. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ về vấn đề: Làm thế nào để bảo vệ môi trường. Môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa mỗi ngày bởi hàng tấn rác thải, hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu.. Dù nhận thức được sự biến đổi ngày càng tệ của môi trường nhưng không phải ai cũng lắng nghe và phản ứng lại với tiếng kêu cứu từ thiên nhiên. Mỗi việc chúng ta làm hôm này đều có tác động đến cuộc sống trong tương lai. Vì vậy, hãy để ngày mai của chúng ta cũng như các thế hệ mai sau sống trong một môi trường trong lành và yên bình bằng những hành động có ý nghĩa ngay bây giờ. Những việc làm ấy là gì? Có những việc rất nhỏ ai cũng có thể làm được: Không vứt rác bừa bãi, phân loại rác trước khi đưa ra môi trường, giảm thiểu túi nilon và các rác thải khó phân hủy, thay chúng bằng rác thải sinh học (thay túi nilon bằng túi giấy, làn mây; thay cốc nhựa bằng cốc giấy, sứ, tre) Từ những việc làm nhỏ đó đến những việc lớn lao hơn như tham gia các hoạt động cộng đồng trong các chương trình bảo vệ môi trường, tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường trong cơ quan, tổ chức mình học tập, làm việc; đấu tranh với các hành vi hủy hoại môi trường; sáng tạo các phương thức bảo vệ môi trường.. Mỗi người đều chung tay bảo vệ môi trường, môi trường sẽ xanh, sạch hơn. Đừng cho rằng đó là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cần hiểu rằng bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người, phải biến nó thành bản năng tồn tại trong mỗi con người. Xem tiếp bên dưới: Đề 2