Lịch sử khinh khí cầu - Phương tiện biết bay đầu tiên của nhân loại - Dự án bay lên rìa vũ trụ

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Cute pikachu, 15 Tháng mười hai 2022.

  1. Cute pikachu

    Bài viết:
    1,898
    Chào các bạn, ai cũng biết phương tiện biết bay đầu tiên của nhân loại là khinh khí cầu nhưng thực sự, Ai mới là người đầu tiên phát minh khinh khí cầu? Phương tiện biết bay này mở ra những bước nhảy vọt nào cho nhân loai? Mời các bạn đón đọc bài viết bên dưới!

    - Tiền thân của khinh khí cầu là những chiếc đèn trời (đèn lồng) được bậc thầy quân sự Gia Cát Lượng sử dụng từ những năm 220. Khi đấy những chiếc đèn lồng trên không này để làm tín hiệu quân sự.



    -Năm 1709 phát minh Khinh khí cầu đầu tiên, của Bartolomeu de Gusmao, người Bồ Đào nha

    Như vậy, cha đẻ của khinh khí cầu của nhân loại là Linh mục người Bồ Đào Nha, chứ khộng phải là của 2 anh em người Pháp như nhiều bạn tưởng nhầm đâu nhé.

    Khí cầu đầu tiên này được làm bằng giấy, bay lên nhờ quá trình đốt cháy vật liệu, đựng trong một chiếc bát bằng đất nung được treo lơ lửng bên dưới.

    Phát minh đầu tiên của ông được trình diễn trong cung điện hoàng gia, bay cao được 4 mét.

    Vài ngày sau, ông trình diễn phát minh phía ngoài cung điện hoàng gia trước sự chứng chiến của triều đình, hồng y, các quý tộc.

    Khí cầu đầu tiên này có hình dạng với một con chim, khi gió thổi qua và lấp đầy những chỗ phình ra, giúp khí cầu bay lên. Khinh khí cầu từ từ bay lên, khi ngọn lửa cạn kiệt thì khí cầu từ từ rơi xuống. Ý tưởng và chế tạo khí cầu của vị linh mục này đại diện cho bước tiến khổng lồ về phương tiện bay của nhân loại

    Phát minh của ông đi trước 74 năm anh em nhà Montgolfier


    -Tháng 10 năm 1783 phát minh khinh khí cầu chở người đầu tiên của 2 anh em nhà Montgolfier người Pháp.

    Khinh khí cầu đầu tiêm bơm khí này làm bằng vải bạt bông cao 23m, đường kính 15 m, có dán giấy ở cả hai mặt, bên trong được bơm hydro nhẹ khiến chúng tự bay lên được.

    Với những nét trang trí phong phú bao gồm hoa bách hợp, các cung hoàng đạo; khuôn mặt của Louis XVI ở trung tâm và những con đại bàng vàng ở chân khinh khí cầu.

    Trước đó 4 tháng, 2 nhà phát minh này đã thử nghiệm chuyến bay với các con vật cừu, vịt, gà tróng trước sự chứng kiến của nhà vua Louis XVI, hoàng hậu và công chúng thủ đô Pari.

    Chuyến bay kéo dài 8 phút, bay được chặng đường dài 3 k, đạt được độ cao 460 m.

    Trực tiếp chứng kiến phương tiện biết bay đầu tiên của nhân loại, công chúng đã gọi là "cỗ máy biết bay"

    - Tháng 10, năm 1783, hai nhà phát minh này tiếp tục được ghi nhận có khinh khí cầu chở người đầu tiên.

    Tuy vậy, thời điểm này, mới chỉ là khí cầu sử dụng không khí nóng, tự trôi theo gió.

    - Tháng 12 - 1783 –Phát minh khinh khí cầu bơm khí

    Của một Giáo sư Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Sau 3 ngày liên tục nạp khí hydro, khí cầu căng phồng, bay lên bổng trên bầu trời thủ đô Pari, với vận tốc rất lớn, với độ cao hơn 1.000m và bay xa 60km.

    Nhờ việc nhà phát minh này tiên phong sử dụng hydro cho khí cầu, mà khinh khí cầu bơm khí hydro trở nên thông dụng suốt 200 năm.


    -Năm 1784 phát minh sử dụng động cơ điều khiển đầu tiên

    Thay vì chỉ trôi theo g ió, nhà phát minh này đã tạo Khinh khí cầu có thể đẩy được trong không khí bằng một động cơ cánh quạt.

    Nhờ vậy, 1 năm sau, năm 1785, nhà phát minh này chinh phục không trung bằng khinh khí cầu, đặc biệt là lần đầu tiên vượt Kênh Tiếng Anh - eo biển Anh, một nhánh của Đại Tây Dương, ngăn cách miền Nam nước Anh với miền bắc nước Pháp.

    [​IMG]


    -Năm 1852 – chế tạo Khinh khí cầu có động cơ đầu tiên

    Bởi một nhà phát minh người Pháp Henri Giffard.

    Khinh khí cầu này có thể lái được bằng việc sử dụng động cơ hơi nước. Giúp đẩy cánh quạt lớn quay với tốc độ rất nhanh 110 vòng/ 1 phút, và nâng trọng lượng của toàn bộ khinh khí cầu chứa bên trong là khí hydro, đi được quãng đường khoảng 30 km.


    -Năm1890 phát minh khí cầu khung cứng đầu tiên

    Đây là phát minh của một bá tước người Đức.

    Khi khí cầu cất cánh đạt tốt độ kỉ lục 6m /1 giây. Khí cầu khung cứng tạo bước nhảy vọt về kỉ lục cho tất cả các chuyến bay khinh khí cầu về cả độ cao, quãng đường bay, tốc độ bay.

    Ông được coi là người đi tiên phong trong việc phát triển khí cầu cứng.

    [​IMG]


    -Năm 1899, phát minh khí cầu khung cứng sử dụng động cơ đốt trong đầu tiên trong ngành hàng không

    Của Santos-Dumont, người Brazil – sau này được mệnh danh là cha đẻ của các chuyến bay.

    Đây là một khí cầu hình thoi, khung cứng, dài 25 mét, đường kính 7, 5 mét.

    Khí cầu được bơm khí than - khí đốt, một loại nhiên liệu dễ cháy được làm từ than

    Trước đó, nhờ việc thừa kế khối tài sản kếch xù, từ 1898, ông đã đầu tư toàn bộ tiền, thời gian, công sức vào việc phát triển ngành hàng không.

    Bản thân ông đã chế tạo được 10 khinh khí cầu mà khí cầu sau luôn có cải tiến vượt bậc so với khí cầu trước. Sau này ông còn có nhiều phát minh tiên phong về máy bay.

    Bởi thế tính đến đầu thế kỷ XX, ông được vinh danh là người duy nhất trên thế giới có khả năng điều khiển chuyến bay. Liên đoàn Hàng không Quốc tế ghi nhận ông là người đầu tiên giữ nhiều kỷ lục nhất về hàng không.


    -Năm 1929, Ferdinand Graf von Zeppelin tiếp tục cải tiến khinh khí cầu khung cứng và có chuyến bay vòng quanh thế giới đầu tiên

    Ông cũng là người lập ra hãng hàng không đầu tiên trên thế giới về dịch vụ doanh thu với gần 2000 chuyến bay.

    Đặc điểm chính trong thiết kế của khí cầu cứng của ông là thân hình trụ, thuôn dài, khung hợp kim nhôm và đồng ; sử dụng các túi bông cao su để làm túi khí riêng lẻ ' giúp khí cầu đạt tốc độ bay lớn hơn.


    -1950, Phát minh khí cầu hiện đại - đánh dấu thời đai khinh khí hiện đại

    Đây là là loại khí cầu khí nóng sử dụng vòi đốt propan mà ngày nay vẫn đang sử dụng. Nhờ vậy, năm 1976, trong nỗ lực vượt Đại Tây Dương một mình bằng khinh khí cầu.

    Nhà phát minh này lập 13 kỷ lục thế giới về hàng không về quãng đường di chuyển và thời gian bay trên cao.

    Về sau, ông còn là người đầu tiên tổ chức Giải Khinh khí cầu vô địch quốc gia.

    - Năm 2016, chuyến bay kỉ lục 11 ngày vòng quanh thế giới bằng khinh khí cầu của một Nhà thám hiểm Nga. Ông là nhà thám hiểm đã từng được ghi danh rất nhiều lần ở nhiều hạng mục: Người đầu tiên đặt chân đến các điểm cực đoan của Bắc Cực (không chỉ 1 lần mà là 3 lần), người đầu tiên đến Cực không thể tiếp cận ở Bắc Băng Dương và người đầu tiên đi đi vòng quanh thế giới 4 lần.

    Ông cũng là vận động viên leo núi người Nga đầu tiên hoàn thành thử thách Bảy đỉnh – tức là leo lên 7 ngọn núi cao nhất của 7 lục địa.

    -Sắp tới, Năm 2024 – sẽ hoàn thiện khinh khí cầu khổng lồ đưa du khách Du ngoạn vũ trụ .

    Từ đây, du khách được ngắm nhìn rìa không gian cùng đường cong của trái đất từ tầng bình lưu cao 30.000 mét.

    Giá vé dự kiến cho trải nghiệm bay bằng khinh khí cầu này là 3 tỷ đồng. Kinh khí cầu chở khách vào không gian sẽ bắt đầu bay từ năm 2024.

    Dự kiến mỗi năm thực hiện 500 chuyến bay.


    -Hiện nay, Lễ hội khinh khí cầu lớn thế giới được ghi nhận là lễ hội khinh khí cầu quốc tế ở Mỹ.

    V ới số khí cầu kỉ lục, 650 khí cầu, quy tụ nhiều khinh khí cầu cũng như phi công giỏi nhất thế giới.

    -Còn ở Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận Lễ hội khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam là lễ hội khinh khí cầu ở Tuyên Quang.

    Với Hơn 20 khinh khí cầu đến từ khắp các quốc gia Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha, Hà Lan..

    Lễ hội diễn ra trong 4 ngày từ ngày 30 tháng 3 năm 2022.

    Những khinh khí cầu khổng lồ với màu sắc rực rỡ bay giữa không trung là một trong những hình ảnh lễ hội đẹp nhất ở Việt Nam.

    ==》》 xem video xong, các bạn lấy tiền ở đây nha!


    Kiếm Xu - Xem Quảng Cáo - Xem Vi Deo - Để Nhận Xu Khủng
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...