

Đề 1
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Trong rừng ít có loại cây sinh sôi nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời. Cũng ít có loại cây ham ánh sáng mặt trời đến thế. Nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng trong rừng rọi từ trên cao xuống từng luồng lớn thẳng tắp, lóng lánh vô số hạt bụi vàng từ nhựa cây bay ra. Có những cây con vừa lớn ngang tầm ngực người lại bị đại bác chặt đứt làm đôi. Ở những cây đó, nhựa còn trong, chất dầu còn loãng, vết thương không lành được, cứ loét mãi ra, năm mười hôm thì cây chết. Nhưng cũng có những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành lá sum sê như những con chim đã đủ lông mao lông vũ. Đạn đại bác không giết nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như những vết thương trên một thân thể cường tráng. Chúng vượt lên rất nhanh, thay thế những cây đã ngã.. Cứ thế, hai ba năm nay rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng..
(Trích Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành)
Câu 1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức nào là chính?
Câu 2. Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản là gì?
Câu 3. Trong đoạn văn trên, Nguyễn Trung Thành sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, đối lập. Xác định biểu hiện các phép tu từ đó và nêu tác dụng của hình thức nghệ thuật này là gì?
Câu 4. Xác định từ loại của các từ được gạch chân: Mọc, lao, phóng, ham, tiếp, vượt, ưỡn trong văn bản? Hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng các từ đó là gì?

Gợi Ý Câu Trả Lời
Câu 1:
Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt: Tự sự.
Câu 2:
Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản: Sức sống mãnh liệt, kiên cường của rừng xà nu trước bon đạn đại bác. Tác giả miêu tả các chi tiết, hình ảnh, đặc điểm cụ thể, sinh động, hấp dẫn về cây rừng xà nu vươn mình đón ánh nắng mặt trời, không chịu khuất phục trước những khó khăn, gian nan, hiểm nguy. Có những cây xà nu bị thương tích đầy mình nhưng vẫn ngẩng cao đầu hiên ngang, có những cây xà nu ngã quỵ, hy sinh để nhường sự sống có những cây con mọc lên.
Câu 3:
Biểu hiện các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, đối lập.
So sánh: Cành lá sum sê như những con chim đã đủ lông mao lông vũ. Những vết thương của chúng chóng lành như những vết thương trên một thân thể cường tráng
Nhân hóa: Những vết thương của chúng chóng lành, chúng vượt lên rất nhanh, rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra, che chở cho làng.
Đối lập: Một cây xà nu mới ngã gục đối lập với có bốn năm cây con mọc lên, có những cây năm mười hôm thì cây chết đối lập với những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành lá sum sê.
Tác dụng của các hình thức nghệ thuật:
Biện pháp so sánh giúp làm nổi bật sức sống mãnh liệt, dẻo dai của rừng xà nu.
Biện pháp nhân hóa giúp câu văn thêm sinh động, hấp dẫn người đọc. Tác giả sử dụng biện pháp nhân hóa để nói lên đặc điểm cây xà nu hội tụ những yếu tố bất khuất, kiên cường, dũng cảm, giàu ý chí, nghị lực sinh tồn như con người.
Biện pháp đối lập: Cây xà nu chết để những cây con mọc lên tiếp nối sự sống bất diệt. Hình ảnh đối lập đó giúp người đọc cảm nhận được sự hy sinh cao cả, thiêng liêng của thế hệ trước luôn mang nhiều ý nghĩa, giá trị tốt đẹp cho các thế hệ sau. Rừng xa nu tượng trưng cho những con người Tây Nguyên chịu nhiều nỗi đau thể chất lẫn tinh thần nhưng quyết không bỏ cuộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Câu 4:
Từ loại của các từ được gạch chân: Mọc, lao, phóng, ham, tiếp, vượt, ưỡn trong văn bản đều là động từ thể hiện sự sống mạnh mẽ, kiên cường và vươn lên.
Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem đoạn này
Xem tiếp theo bên dưới..
Chỉnh sửa cuối: