

KOC là gì? KOC là ai?
KOC là từ viết tắt của Key Opinion Consumer (là người tiêu dùng mà quan điểm của người đó có vai trò quan trọng, có vị trí được coi là quan điểm chính trong cộng đồng). KOC là những người có ảnh hưởng đến thị trường trên các nền tảng mạng xã hội.
Công việc của KOC là trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ rồi đăng các đánh giá, nhận xét. Thuật ngữ KOC vẫn còn rất mới nên họ chưa có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, KOC dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm về sản phẩm nên có tác động đáng kể đến quyết định của khách hàng do tính khách quan và đáng tin cậy.
Với tư cách là người tiêu dùng, họ sẽ bắt đầu quá trình sử dụng sản phẩm. Sau đó, sẽ có quá trình đánh giá sản phẩm và họ sẽ nhận được chi phí do nhãn hàng chi trả tính trên số lượng người truy cập hoặc số đơn hàng bán được nhờ KOC.
Đối với các KOC, số lượng người theo dõi không phải là yếu tố quyết định để xem xét. Nhiều người đánh giá trung thực là người mới nên số người theo dõi còn hạn chế.
KOC đứng vào vị trí của người mua và đưa ra những đánh giá chủ quan của mình. Tuy là đánh giá chủ quan, KOC vẫn có độ tin cậy cao đối với khách hàng. KOC dễ dàng được khách hàng chấp nhận vì những đánh giá thiết thực và không quảng cáo cho bất kỳ thương hiệu nào.
Influencer là gì?
Influencer là người có sức ảnh hưởng. Có thể nói, KOC (Key Opinion Consumer) và KOL (Key Opinion Leader) đều là influencer.
KOL chịu trách nhiệm quảng bá quy mô lớn, trong khi đó KOC tập trung nhiều hơn vào bán hàng, dịch vụ khách hàng và các hoạt động khác.
Tính hiệu quả KOC như thế nào?
Về mặt lý thuyết, không thể đo lường hiệu quả của KOC. Việc đánh giá KOC chỉ có thể dựa trên các tiêu chí sau:
1. Mức độ liên quan:
Chỉ số này đo lường mức độ lan truyền, cho biết mức độ liên quan của những người có ảnh hưởng trong từng lĩnh vực / dịch vụ khác nhau. KOC có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, những lĩnh vực mà người ảnh hưởng có chuyên môn, làm việc và chia sẻ thường xuyên sẽ có điểm số phù hợp cao (trên 60%) và có thứ hạng trong bảng xếp hạng người ảnh hưởng.
2. Hiệu suất:
Đây là chỉ số hiệu suất dựa trên nội dung do KOC chia sẻ. Những người có ảnh hưởng đáng kể đến khách hàng là những người chia sẻ nội dung thu hút nhiều khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
3. Tăng trưởng:
Thương hiệu không chỉ dựa vào thông tin sản phẩm có sẵn mà còn phải sáng tạo nội dung mới và cập nhật xu hướng thị trường mới để có kế hoạch influencer marketing hoàn hảo nhất. Sau đó, họ lựa chọn KOC phù hợp với sản phẩm, thu hút khách hàng mục tiêu, mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.
Tại sao xu hướng KOC đang dần thay thế KOL?
1. Tiết kiệm chi phí cho thương hiệu:
KOC và KOL đều có thể kiếm tiền từ Youtube hoặc tham gia vào các chiến dịch xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, với KOL, các thương hiệu chi tiền để họ đánh giá sản phẩm còn KOC chủ động lựa chọn và sử dụng sản phẩm, quảng bá và nhận hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng mà họ bán.
Khi làm việc với KOL, các thương hiệu sẽ phải trả phí cao, dựa trên mức độ nổi tiếng của KOL. KOL càng nổi tiếng thì chi phí kinh doanh càng đắt. Ngoài ra còn có các chi phí khác phát sinh trong việc tạo nội dung hoặc các ấn phẩm truyền thông đi kèm.
Còn đối với KOC, các thương hiệu chỉ cần trả hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng thành công hoặc mức độ tương tác mà KOC mang lại.
2. Tăng đơn hàng hiệu quả:
KOL mang lại hiệu ứng tương tác và độ phủ thương hiệu, còn KOC mang lại những con số về doanh thu.
KOC trải nghiệm trực tiếp các dịch vụ và sản phẩm rồi công bố các đánh giá trung thực của riêng mình mà không dựa vào thương hiệu. Do đó, những đánh giá của KOC sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực hơn và kích thích họ mua hàng.
3. Tạo niềm tin cho khách hàng:
Trong thời đại này, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn. Khách hàng cẩn trọng hơn khi quyết định mua một sản phẩm. Họ học hỏi từ những đánh giá của khách hàng trong quá khứ, đây chính là bàn đạp để thế hệ KOC ra đời và có thể thay thế KOL. Vì KOC không chỉ mang lại hiệu quả bán hàng mà còn giúp thương hiệu tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng bằng những đánh giá khách quan và trung thực nhất.
* * *
Xem thêm: KOC nổi tiếng
KOC là từ viết tắt của Key Opinion Consumer (là người tiêu dùng mà quan điểm của người đó có vai trò quan trọng, có vị trí được coi là quan điểm chính trong cộng đồng). KOC là những người có ảnh hưởng đến thị trường trên các nền tảng mạng xã hội.

Công việc của KOC là trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ rồi đăng các đánh giá, nhận xét. Thuật ngữ KOC vẫn còn rất mới nên họ chưa có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, KOC dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm về sản phẩm nên có tác động đáng kể đến quyết định của khách hàng do tính khách quan và đáng tin cậy.
Với tư cách là người tiêu dùng, họ sẽ bắt đầu quá trình sử dụng sản phẩm. Sau đó, sẽ có quá trình đánh giá sản phẩm và họ sẽ nhận được chi phí do nhãn hàng chi trả tính trên số lượng người truy cập hoặc số đơn hàng bán được nhờ KOC.
Đối với các KOC, số lượng người theo dõi không phải là yếu tố quyết định để xem xét. Nhiều người đánh giá trung thực là người mới nên số người theo dõi còn hạn chế.
KOC đứng vào vị trí của người mua và đưa ra những đánh giá chủ quan của mình. Tuy là đánh giá chủ quan, KOC vẫn có độ tin cậy cao đối với khách hàng. KOC dễ dàng được khách hàng chấp nhận vì những đánh giá thiết thực và không quảng cáo cho bất kỳ thương hiệu nào.
Influencer là gì?
Influencer là người có sức ảnh hưởng. Có thể nói, KOC (Key Opinion Consumer) và KOL (Key Opinion Leader) đều là influencer.
KOL chịu trách nhiệm quảng bá quy mô lớn, trong khi đó KOC tập trung nhiều hơn vào bán hàng, dịch vụ khách hàng và các hoạt động khác.
Tính hiệu quả KOC như thế nào?
Về mặt lý thuyết, không thể đo lường hiệu quả của KOC. Việc đánh giá KOC chỉ có thể dựa trên các tiêu chí sau:
1. Mức độ liên quan:
Chỉ số này đo lường mức độ lan truyền, cho biết mức độ liên quan của những người có ảnh hưởng trong từng lĩnh vực / dịch vụ khác nhau. KOC có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, những lĩnh vực mà người ảnh hưởng có chuyên môn, làm việc và chia sẻ thường xuyên sẽ có điểm số phù hợp cao (trên 60%) và có thứ hạng trong bảng xếp hạng người ảnh hưởng.
2. Hiệu suất:
Đây là chỉ số hiệu suất dựa trên nội dung do KOC chia sẻ. Những người có ảnh hưởng đáng kể đến khách hàng là những người chia sẻ nội dung thu hút nhiều khách hàng đến với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
3. Tăng trưởng:
Thương hiệu không chỉ dựa vào thông tin sản phẩm có sẵn mà còn phải sáng tạo nội dung mới và cập nhật xu hướng thị trường mới để có kế hoạch influencer marketing hoàn hảo nhất. Sau đó, họ lựa chọn KOC phù hợp với sản phẩm, thu hút khách hàng mục tiêu, mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.
Tại sao xu hướng KOC đang dần thay thế KOL?
1. Tiết kiệm chi phí cho thương hiệu:
KOC và KOL đều có thể kiếm tiền từ Youtube hoặc tham gia vào các chiến dịch xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, với KOL, các thương hiệu chi tiền để họ đánh giá sản phẩm còn KOC chủ động lựa chọn và sử dụng sản phẩm, quảng bá và nhận hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng mà họ bán.
Khi làm việc với KOL, các thương hiệu sẽ phải trả phí cao, dựa trên mức độ nổi tiếng của KOL. KOL càng nổi tiếng thì chi phí kinh doanh càng đắt. Ngoài ra còn có các chi phí khác phát sinh trong việc tạo nội dung hoặc các ấn phẩm truyền thông đi kèm.
Còn đối với KOC, các thương hiệu chỉ cần trả hoa hồng dựa trên số lượng đơn hàng thành công hoặc mức độ tương tác mà KOC mang lại.
2. Tăng đơn hàng hiệu quả:
KOL mang lại hiệu ứng tương tác và độ phủ thương hiệu, còn KOC mang lại những con số về doanh thu.
KOC trải nghiệm trực tiếp các dịch vụ và sản phẩm rồi công bố các đánh giá trung thực của riêng mình mà không dựa vào thương hiệu. Do đó, những đánh giá của KOC sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực hơn và kích thích họ mua hàng.
3. Tạo niềm tin cho khách hàng:
Trong thời đại này, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn. Khách hàng cẩn trọng hơn khi quyết định mua một sản phẩm. Họ học hỏi từ những đánh giá của khách hàng trong quá khứ, đây chính là bàn đạp để thế hệ KOC ra đời và có thể thay thế KOL. Vì KOC không chỉ mang lại hiệu quả bán hàng mà còn giúp thương hiệu tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng bằng những đánh giá khách quan và trung thực nhất.
* * *
Xem thêm: KOC nổi tiếng
Chỉnh sửa cuối: