Review Sách Việt Ma Tân Lục - Nhóm 4.0

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi linhgiang99cat, 10 Tháng hai 2023.

  1. linhgiang99cat

    Bài viết:
    277
    Sau một thời gian vắng bóng, không được cầm trên tay cuốn sách nằng nặng và nghe âm thanh sột soạt mỗi khi lật trang giấy, ngửi mùi hương của cuốn sách mới, trong lúc tìm xem có cuốn sách nào giải khuây tôi bất chợt thấy một cái tên đầy tính huyền bí đập vào mắt: Việt Ma Tân Lục.

    [​IMG]

    Gì đây? Truyện ma hả? Thôi thì cứ thử xem vậy! Tôi tặc lưỡi và chăm chú nhìn.. bìa của cuốn sách (ừ thì, ai mà chả thích cái đẹp). Tôi nghía tấm bìa hồi lâu, lược qua phần đề dẫn và thấy khá tò mỏ với giới thiệu. Đây là một bộ truyện dài được viết bởi nhóm tác giả Việt - Nhóm 4.0, xoay quanh hành trình trừ tà, giải oan cho các linh hồn trên khắp mảnh đất Việt Nam của bốn nhân vật lần lượt là Gia Huy, Lan Phương, Vân Vân và Đoàn Văn Đốc. Tại đây người đọc có thể bắt gặp những loại ma hay các vấn đề tâm linh "khét tiếng" như Ma Lai, Ma Trành, Ma treo cổ, chơi ngải, phá thai.. tất cả đều được Nhóm 4.0 mô tả rất gần gũi, ngôn từ Việt Nam, hình ảnh cũng đậm chất Việt.

    [​IMG]

    Lần đầu tiên tôi được đọc một bộ truyện kinh dị lấy chất liệu Việt Nam như vậy, từ Sông Tô Lịch, Đồi Thông Hai Mộ, Rừng thiêng Đông Quan, Ma rừng Tây Nguyên tới chơi ngải, Kumanthong, duyên âm.. Đặc biệt, tôi ấn tượng nhất là những câu chuyện lấy cảm hứng từ các bài ca dao và trò chơi dân gian xưa:

    "Dung dăng dung dẻ

    Dắt trẻ đi chơi

    Đến ngõ nhà trời

    Lạy cậu lạy mợ

    Cho cháu về quê


    Cho dê đi học

    Cho cóc ở nhà

    Cho gà bới bếp

    Xì xà xì xụp

    Ngồi thụp xuống đây.."




    [​IMG]

    Có vài đoạn đọc xong mà muốn tè ra quần..

    "Chị ta hét lên, hang đá vọng tiếng chị ta, kéo dài ra, khiến âm thanh dội đi dội lại, vang vọng khắp nơi. Cái môi mấp máy, đôi mắt nhìn trừng trừng khiến chị Tất phát điên. Cuống quá không biết làm sao, chị ta ra sức đập cái đầu lâu vào tảng đá. Từng mảng da thịt ngâm nước lâu ngày bị đập vào đá bắt đầu nát bươm ra, rơi từng mảng, từng mảng. Cái đầu nát bét không rõ hình thù, chỉ còn là một khối bầy nhầy nhưng lại càng bám chặt trên tay chị Tất. Tiếng trẻ con yếu ớt không biết xuất phát từ đâu đột nhiên vang lên.

    – Lạy mợ, cho cháu về. Lạy mợ..

    – Không!

    Chị Tất càng đập dữ dội. Chị ta dùng hết sức đập cái đầu lâu đã be bét vào tảng đá bên cạnh, hai mắt nhắm nghiền.

    – Lạy mợ, cho cháu về quê..

    – Lạy mợ, cho cháu về quê.."


    .. Vì ngày xưa tôi chơi cái trò dung dăng dung dẻ suốt.

    Tôi phải thừa nhận là tác giả quá sức sáng tạo, từ mấy câu ca trẻ con vui vẻ mà biên ra một tràng oán hận tình thù, vừa lồng ghép được các yếu tố kinh dị tâm linh vừa đặc tả rất nét tâm tính bị tha hóa của con người. Vì để tránh spoil quá nhiều nên tôi sẽ chỉ trích một vài câu mà thôi, nhưng phần về truyện ma bắt nguồn từ ca dao, trò chơi truyền thống thực sự là một điểm sáng.

    Tác giả cũng phân chia vai trò riêng cho mỗi nhân vật chính, mỗi người sẽ có một khả năng đặc biệt, như Gia Huy mới học bắt ma, Lan Phương có khả năng nhìn thấy người chết, Vân Vân được duyên âm bảo hộ, Đoàn Văn Đốc là thầy trừ tà nổi tiếng. Gia Huy và Lan Phương xuất hiện sớm nhất và tôi thấy vai trò của hai người này bổ trợ cho nhau khả tốt. Tuy nhiên, về sau tác giả dường như khá thiên vị cho Lan Phương khi có thể nhìn thấy linh hồn, để họ nhập xác, giúp họ trả oán, sau đó linh hồn tự biến mất. Gia Huy dường như chỉ có một vai trò duy nhất là rung chuông đuổi ma và.. hết.

    Thực sự là hết, trừ quyển đầu vì Gia Huy là nhân vật đầu tiên nên có nhiều đất diễn, tôi không tìm ra vai trò hay sự phát triển nào khác của nhân vật này.

    Vân Vân xuất hiện với một lời nguyền gia tộc đã trải hàng thập kỷ, Nhóm 4.0 tập trung rất kỹ để tạo nên một lời nguyền rùng rợn bủa vây gia tộc cô và những cái chết, căn bệnh ám ảnh người nhà cô, mục đích Vân Vân đi cùng Gia Huy và Lan Phương.. nhưng tác giả lại chưa làm nổi bật được vai trò của cô trong đội vì thi thoảng tôi mới thấy duyên âm của Vân Vân xuất hiện và hầu hết để bảo vệ cho cô, thi thoảng thì "tiện tay" bảo vệ Lan Phương và Gia Huy khi chuông của Gia Huy mất tác dụng. Hơn nữa tính cách của Vân Vân không thực sự rõ nét, tôi không biết tác giả muốn Vân Vân mạnh mẽ, bất cần có chút lạnh lùng hay là tình cảm và giống người chị lớn lo lắng cho mọi người nữa. Cá nhân tôi thấy nhân vật này có phần ích kỷ, trẻ con, cô hoàn toàn coi sự bảo vệ của duyên âm là đương nhiên. Còn nhân vật Đoàn Văn Đốc, tác giả đặt ra thiết lập cho nhân vật có khởi đầu khá thần bí và có khả năng trừ ma mạnh mẽ, nếu nhân vật cứ phát huy ổn định thì tôi nghĩ ba nhân vật còn lại cần được phát triển nhiều lên để đội hình không bị lệch hẳn về một phía.

    *Sau khi đọc Việt Ma Tân Lục

    Cái khen cho Việt Ma Tân Lục là các mảng miếng kinh dị tâm linh được làm rất kỹ, ngôi kể thứ ba nên tầm nhìn của người đọc được bao quát (nhiều đất để triển khai dọa ma các kiểu =)) . Nhóm 4.0 khai thác rất nhiều câu chuyện tâm linh có thật tại Việt Nam để đưa vào truyện gây tò mò và mong chờ cho người đọc (đặc biệt là người chưa từng đọc truyện ma do người Việt viết như tôi). Từ ngữ linh hoạt, thay đổi theo từng bối cảnh câu chuyện.

    Khen nhóm xây dựng tốt nhưng mà cũng phải chê một số chỗ, nhóm bị sa đà vào kể nhiều thành ra nhiều lúc hơi nhàm, cảm giác ngoài đoạn ma dí, ma rượt thì chưa gây được ấn tượng. Thiết kế nhân vật chắc nhưng càng về sau càng mất đi hấp dẫn, một vài đoạn giải quyết hơi chộp giật, mang cảm giác đầu voi đuôi chuột. Có thể vì những bộ kinh dị tôi từng đọc quá hay nên đâm ra khẩu vị khó tính nhưng nếu bạn tìm kiếm bộ truyện đọc chơi không quá kỹ tính thì Việt Ma Tân Lục là lựa chọn nên thử, những câu chuyện kinh dị khá rùng mình, tính huyền bí có nhưng chưa xuyên suốt, có thể vì là một nhóm cùng viết nên có thể hiểu được.

    Đây là cảm nhận của tôi, bạn đã từng đọc những câu chuyện ma nào? Chia sẻ phía dưới nhé!
     
    Ngọc Thiền Sầu, LieuDuongchiqudoll thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...