3,181 ❤︎ Bài viết: 2541 Tìm chủ đề
43 0
Kiếm tiền
thohongmeomeo đã kiếm được 430 đ
chủ đề. Nghệ thuật đương đại thế giới

Bài 11. Vẽ tranh theo phong cách nghệ thuật pop art

I. Yêu cầu cần đạt

- Nêu được nét đặc trưng về màu sắc và hình thức thể hiện tranh của nghệ thuật Pop art.

- Vẽ được bức tranh theo phong cách nghệ thuật Pop art.

- Vận dụng được cách phối màu của nghệ thuật Pop art trong thiết kế, trang trí sản phẩm.

- Có ý thức chọn lọc tinh hoa mĩ thuật thế giới trong học tập và cuộc sống.


54862758528_e5d8b5e146_o.jpg

1. Năng lực.

1.1. Năng lực mĩ thuật

- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Tiếp cận và cập nhật được một số trào lưu nghệ thuật đương đại.

- Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Thể hiện được ý tưởng bố cục sản phẩm.

- Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Trình bày được quan điểm cá nhân về sản phẩm của mình và của bạn.

1.2. Năng lực chung

* Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

* Năng lực chuyên biệt:

- Bước đầu hình thành một số tư duy về nghệ thuật hiện đại thế giới trong mĩ thuật.

- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại theo nhiều hình thức khác nhau.

2. Phẩm chất.

- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật hiện đại thế giới.

- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

54861655617_dbc6df12cd_o.jpg

Ii. Phương pháp và hình thức tổ chức

- Phương pháp: Trực quan, gợi mở, vấn đáp, trò chơi, quan sát, luyện tập.

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm nhỏ, có thể lồng ghép trò chơi.

Iii. Thiết bị dạy và học liệu

- Học sinh:

+ SGK Mĩ thuật 9.

+ Giấy vẽ, bút, tẩy, màu vẽ..

- Giáo viên:

+ Kế hoạch bài dạy, SGK Mĩ thuật 9, SGV Mĩ thuật 9.

+ Hình ảnh căn phòng và các sản phẩm ứng dụng phong cách nghệ thuật Pop art.

Iv. Tiến trình dạy – học

1. Ổn định lớp, kiểm tra đồ dùng học tập

Ổn định lớp, kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

2. Khởi động vào bài học

GV linh hoạt tổ chức hoạt động khởi động phù hợp với nội dung bài học. GV nhắc lại nội dung kiến thức đã học ở bài trước và dẫn vào bài mới.


54862812375_4cf0c23fc2_o.jpg

3. Các hoạt động dạy – học

Hoạt động 1. Quan sát – nhận thức 8'

Quan sát – nhận thức về phong cách nghệ thuật Pop art.

A. Mục tiêu

Nêu được nét đặc trưng về màu sắc và hình thức thể hiện tranh của nghệ thuật Pop art.

B. Nội dung

GV trình bày vấn đề; HS quan sát hình minh họa, thảo luận và trả lời câu hỏi.

C. Sản phẩm học tập

Câu trả lời và kết quả thảo luận của HS về phong cách nghệ thuật Pop art.

D. Tổ chức thực hiện


Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS quan sát hai bức tranh vẽ căn phòng ở trang 48 trong SGK Mĩ thuật 9 và trên màn hình chiếu.

- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và nhận biết về tranh vẽ theo phong cách nghệ thuật Pop art.

Câu hỏi gợi mở:

+ Hình ảnh và màu sắc được sử dụng trong mỗi bức tranh như thế nào?

+ Hai bức tranh có điểm gì giống nhau và khác nhau?

+ Phong cách nghệ thuật được thể hiện ở mỗi bức tranh là gì?

+ Theo em, tranh vẽ theo phong cách nghệ thuật Pop art có đặc điểm như thế nào?

+?


- Nhận xét, tóm tắt nội dung kiến thức.
- Quan sát hình minh họa.

- Suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi theo nội dung GV gợi ý:

+ Hình ảnh, màu sắc sử dụng trong mỗi bức tranh.

+ Điểm giống và khác nhau giữa hai bức tranh.

+ Phong cách nghệ thuật được thể hiện trong mỗi bức tranh.

- Nêu ý kiến bổ sung.

- Lắng nghe, tiếp thu kiến thức: Tranh vẽ theo phong cách nghệ thuật Pop art thường thể hiện các hình mảng phẳng, màu sắc rực rỡ, tương phản mạnh với nét phân định các mảng hình đậm, khoẻ.

Hoạt động 2. Kiến tạo kiến thức, kĩ năng 12'

54862812995_014ccb9a98_o.jpg

Vẽ căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art.

A. Mục tiêu

Nhận biết được cách vẽ tranh căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art.

B. Nội dung

GV trình bày vấn đề, thị phạm; HS quan sát hình minh họa, thảo luận và trả lời câu hỏi.

C. Sản phẩm học tập

Câu trả lời của HS về cách vẽ căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art.

D. Tổ chức thực hiện


Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở trang 49 trong SGK Mĩ thuật 9 và trên màn hình chiếu.

- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, phân tích và chỉ ra cách vẽ tranh căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art.

Câu hỏi gợi mở:

+ Theo gợi ý, để vẽ tranh căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art cần thực hiện các bước như thế nào?

+ Vẽ khung hình và xác định điểm tụ để làm gì?

+ Đồ vật và không gian trong tranh được vẽ với màu sắc như thế nào?

+ Bước vẽ nét viền đen mang lại hiệu quả như thế nào cho bài vẽ?

+?


- Yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung tóm tắt ở trang 49 trong SGK Mĩ thụât 9.
- Quan sát hình minh họa.

- Thảo luận và chỉ ra các bước vẽ tranh căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art theo nhận thức cá nhân.

- Ghi nhớ: Sử dụng điểm tụ để xác định hình của các đồ vật và không gian căn phòng, kết hợp với màu sắc tươi sáng và nét viền các mảng hình có thể tạo được bức tranh theo phong cách nghệ thuật Pop art.

Hoạt động 3. Luyện tập – sáng tạo 25'

54862814005_78245bab49_o.jpg

54862761603_96c5c5ae94_o.jpg


54862513656_3c59a7a080_o.jpg


Vẽ tranh về căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art.

A. Mục tiêu

HS vẽ được bức tranh về căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art.

B. Nội dung

HS vẽ tranh căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art. GV hướng dẫn, hỗ trợ HS trong quá trình thực hành.

C. Sản phẩm học tập

Tranh vẽ về căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art.

D. Tổ chức thực hiện


Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS hình dung về đồ vật, màu sắc, không gian của căn phòng mà các em sẽ thể hiện.

- Hướng dẫn HS xác định điểm tụ và lựa chọn màu sắc phù hợp, thể hiện được phong cách nghệ thuật Pop art để thực hành vẽ tranh.

- Nêu câu hỏi gợi ý để HS chia sẻ ý tưởng thể hiện căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art của các em.

Câu hỏi gợi mở:

+ Em sẽ vẽ tranh về căn phòng nào?

+ Em sẽ vẽ những đồ vật gì trong căn phòng đó?

+ Em sẽ tạo không gian cho căn phòng như thế nào?

+ Em sẽ vẽ nét viền cho các mảng, hình như thế nào?

+ Em sẽ sử dụng những màu sắc nào để bài vẽ thể hiện rõ phong cách nghệ thuật Pop art?

+?


- Tổ chức cho HS thực hành vẽ tranh về căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art.

- Trước khi hết giờ khoảng 3 – 5 phút, yêu cầu HS tạm dừng thực hành, lựa chọn một số bài vẽ để cùng HS nhận xét nhanh, rút kinh nghiệm trước khi tiếp tục thực hành và hoàn thiện sản phẩm ở tiết sau.
- Hình dung về căn phòng mà các em sẽ vẽ.

- Lắng nghe và ghi nhớ để khi thực hành được hiệu quả hơn.

- Tư duy và trả lời câu hỏi của GV để chia sẻ về ý tưởng thể hiện căn phòng, cách sắp xếp đồ vật tạo không gian của căn phòng và màu sắc của căn phòng.

- Thực hành vẽ tranh căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art.

- Tham gia rút kinh nghiệm để biết cách hoàn thiện sản phẩm tốt hơn ở tiết học sau.

Hoạt động 4. Phân tích – đánh giá 35'

54862816010_3288034a2b_o.jpg

Tranh dùng làm tư liệu vẽ phối cảnh góc phòng

Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.

A. Mục tiêu

HS giới thiệu, phân tích và chia sẻ được về đường nét, màu sắc, kĩ thuật thể hiện của các bài vẽ căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art.

B. Nội dung

GV hướng dẫn HS sắp xếp, trưng bày bài vẽ và chia sẻ cảm nhận.

C. Sản phẩm học tập

Trưng bày bài vẽ căn phòng theo phong cách nghệ thuật Pop art; chia sẻ cảm nhận, phân tích, đánh giá về bài vẽ.

D. Tổ chức thực hiện


Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.

- Tổ chức cho HS thảo luận, phân tích và chia sẻ về các bài vẽ.

Câu hỏi gợi mở:

+ Em thích bài vẽ nào? Vì sao?

+ Cách thể hiện đường nét, màu sắc trong bài vẽ như thế nào?

+ Bài vẽ đã thể hiện rõ phong cách nghệ thuật Pop art chưa?

+ Kĩ thuật thể hiện bài vẽ như thế nào?

+ Em có giải pháp điều chỉnh như thế nào để bài vẽ hoàn thiện hơn?

+?


- Khuyến khích HS chia sẻ về ứng dụng của nghệ thuật Pop art trong cuộc sống mà các em biết.
- Cùng nhau trưng bày sản phẩm

- Nhận xét, phân tích, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn theo các nội dung GV định hướng:

+ Bài vẽ em yêu thích.

+ Nét đặc trưng về đường nét, màu sắc trong các bài vẽ theo phong cách nghệ thuật Pop art.

+ Kĩ thuật thể hiện bài vẽ.

+ Giải pháp điều chỉnh để bài vẽ hoàn thiện hơn.

- Tìm hiểu và chia sẻ về các ứng dụng của nghệ thuật Pop art trong cuộc sống

GV hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm của mình qua phiếu đánh giá.


Tiêu chí
Điểm
- Bố cục của tác phẩm
2
- - Sự phù hợp giữa cảnh vật, không gian và cong người
3
- Màu sắc của tác phẩm
3
- Tính thẫm mĩ của tác phẩm
2
Tổng
10

Thang đánh giá xếp loại:

- Mức A: Từ 8, 5 - 10 điểm

- Mức B: Từ 7 - 8 điểm

- Mức C: Từ 5 - 6, 5 điểm

- Mức D: Dưới 5 điểm


Hoạt động 5. Vận dụng - phát triển 7'

54862816540_cdbc39e882_o.jpg

Tranh dùng làm tư liệu vẽ phối cảnh góc phòng

Tìm hiểu một số ứng dụng của nghệ thuật Pop art trong cuộc sống.

A. Mục tiêu

HS nhận biết được ảnh hưởng của nghệ thuật Pop art trong cuộc sống và vận dụng được cách phối màu của nghệ thuật Pop art trong thiết kế, trang trí sản phẩm.

B. Nội dung

GV giới thiệu nội dung; HS quan sát hình và trả lời câu hỏi.

C. Sản phẩm học tập

Câu trả lời của HS về một số ứng dụng của nghệ thuật Pop art và những ảnh hưởng của nó trong cuộc sống.

D. Tổ chức thực hiện


Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở trang 51 trong SGK Mĩ thuật 9 và trên màn hình chiếu.

- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, chỉ ra đặc điểm, hiệu quả thị giác của nghệ thuật Pop art và những ảnh hưởng của phong cách nghệ thuật này trong các lĩnh vực của cuộc sống hiện đại.

Câu hỏi gợi mở:

+ Những ảnh hưởng của nghệ thuật

Pop art trong cuộc sống thể hiện ở các hình minh họa là gì?

+ Nghệ thuật Pop art mang lại hiệu quả thẩm mĩ như thế nào đối với các lĩnh vực đó?

+ Em còn biết những ảnh hưởng của nghệ thuật Pop art trong những lĩnh vực nào khác của cuộc sống?

+?


– Nhận xét và tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Quan sát hình minh họa.

- Nghiên cứu, tìm hiểu thêm các nguồn tư liệu khác để nhận biết về một số ứng dụng của nghệ thuật Pop art trong cuộc sống.

- Thảo luận và chỉ ra những ảnh hưởng của nghệ thuật Pop art trong các lĩnh vực của cuộc sống.

- Ghi nhớ: Pop art (hay Nghệ thuật Đại chúng) là một phong cách nghệ thuật thị giác xuất hiện trong những năm 1950 – 1960 ở Anh và Hoa Kỳ. Nghệ thuật Pop art rất dễ nhận biết với cách diễn tả dạng hình phẳng; đường nét mạnh mẽ, rõ ràng; màu sắc rực rỡ, tương phản mạnh.. Đã tác động, chi phối và ảnh hưởng nhiều đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là các loại hình truyền thông, quảng cáo, phim ảnh.. Một số họa sĩ tiêu biểu của trào lưu nghệ thuật này là Andy Warhol với các tác phẩm Marilyn Diptych, Eight Elvis, Campbells Soup Cans.. ; Roy Lichtenstein với các tác phẩm Whaaam! Drowning Girl;..

54862818770_9a29483c9c_o.jpg


Tranh dùng làm tư liệu vẽ phối cảnh góc phòng

54862518491_a3f2663473_o.jpg
 

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back