Review Truyện Thập Niên 80: Mẹ Kế Nuôi Con Hàng Ngày - Truyện Xuyên Sách, Điền Văn, Làm Giàu, Ngọt Sủng

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi khangtrang, 6 Tháng bảy 2022.

  1. khangtrang

    Bài viết:
    22
    [Review] Thập niên 80: Mẹ kế nuôi con hàng ngày

    Thông tin chung

    Tác giả: Quả Tử Toan

    Thể loại: Ngôn tình, xuyên sách, điền văn, làm giàu, ngọt sủng, 1x1, HE

    CP: Hứa Đào – Triệu Vệ Quốc

    Tình trạng convert: 141 chương dài (hoàn thành)

    Tình trạng edit: Đang edit

    Editor: Min

    Reviewer: khangtrang

    [​IMG]

    Nội dung

    Hứa Đào chết xuyên vào một quyển sách, trở thành mẹ kế của nam chủ. Mẹ kế cố ý làm thất lạc con chồng trên chuyến tàu đi thành phố để tùy quân theo chồng. Nam chủ bị thất lạc, trải qua tuổi thơ đau khổ, sau này trưởng thành tàn nhẫn trả thù khiến mẹ kế chết không toàn thây.

    Hứa Đào xuyên vào đúng lúc hai mẹ con đang ở trên tàu, cô vội vàng tìm đứa nhỏ mong thay đổi kết cục của nhân vật mẹ kế. Sau đó cô hết lòng chăm sóc con chồng, cùng với chồng vay vốn ngân hàng để mở hãng xe taxi, mở chuỗi nhà hàng, mua bất động sản, con đường làm giàu rất trôi chảy, tiền đẻ ra tiền.

    Cô hiếu thuận với nhà mẹ đẻ, dìu dắt các em chồng có công việc ổn định và đồng lương dư dả, hào phóng với gia đình chồng. Bản thân cô thì viết tiểu thuyết kiếm nhuận bút, tiểu thuyết được chuyển thể thành phim. Cuộc sống trôi qua an nhàn đủ đầy. Sau 7 năm, cô sinh một bé gái, gia đình trở nên hoàn chỉnh hơn, yêu thương nhau cùng nhau trải qua tháng ngày hạnh phúc.


    Nhận xét

    Truyện đi theo môtip truyền thống của truyện xuyên thư, đó là thay đổi cốt truyện và số phận của nhân vật. Truyện mang tính chất điền văn, làm giàu nuôi con nên không khí truyện khá nhẹ nhàng, ngọt sủng, có mâu thuẫn nhưng không có cao trào. Hứa Đào trở thành mẹ kế, ban đầu là muốn thay đổi số phận bi thảm của nhân vật mà mình xuyên vào, sau đó là thực lòng yêu thích đứa trẻ nên xem như là con ruột mà thương yêu.

    Nhân vật nữ chính Hứa Đào không được đề cập một cách tỉ mỉ về quá khứ trước khi xuyên qua. Cô sống với vai trò của nhân vật và hòa nhập rất tốt nhưng vẫn giữ những quan điểm và tư tưởng của thời đại trước khi xuyên qua. Vì vậy có những lúc Hứa Đào phản ứng rất lớn trước những tư tưởng của thời đại cũ, đặc biệt là quan niệm trọng nam khinh nữ.

    Hứa Đào xinh đẹp, thông minh, nấu ăn ngon, giỏi kiếm tiền, biết trước tương lai nên cổ vũ chồng lớn gan làm giàu. Có thể nói là mỗi bước đi của nữ chính đều hết sức thuận lợi. Điều đáng khen là cô có sự hào phóng và tấm lòng lương thiện. Những ai khó khăn nằm trong phạm vi khả năng giúp đỡ của cô thì cô chưa từng ngó lơ. Đó là đứa trẻ bị mẹ ruột cha kế ngược đãi, đó là người phụ nữ sinh liền năm cô con gái bị chồng lừa dối.. Và cô cũng không ngại so đo với những kẻ ích kỷ, tính toán, mặt dày vô sỉ.

    Thực ra có một số điểm mình không thích ở nữ chính, nhất là việc cô bài xích tư tưởng cũ một cách cứng nhắc mà quên mất rằng mình xuyên vào thời đại nào, hoàn cảnh cụ thể ra sao. Trong mắt cô, những người đẩy phụ nữ vào cảnh bất công đều đáng lên án. May mắn là Triệu Vệ Quốc đã phân tích cho cô rõ không nên đánh đồng tất cả mọi người ở thời đại này, chỉ có ở trong hoàn cảnh đó thì mới thấu hiểu được sự lựa chọn của mỗi người. Cô không thể đứng ở góc nhìn của tương lai văn minh để phán xét.

    Điều thứ hai mình không thích ở Hứa Đào đó là sau khi cô sinh con ngoài việc cho bú thì không làm bất cứ việc gì khác. Một phần vì nhà đông người, đứa trẻ này chờ mấy năm ròng nên ai cũng cướp phần chăm sóc. Nhưng bản thân Hứa Đào lại nói rằng trẻ sơ sinh tay nhỏ chân nhỏ, mềm quá nên cô sợ mình vụng về dùng sức quá lớn làm đau con nên rất ít khi bế con. Mẹ chồng có việc không ở bên giúp đỡ thì cô không biết thay tã cho con thế nào, ngửi mùi tã bẩn thấy buồn nôn, cuối cùng réo gọi con trai lớn xuống thay cho em. Một người mẹ yêu con sẽ không giống như Hứa Đào. Cô cho người đọc cảm giác của một người mẹ trẻ con, kiểu như được chồng sủng quá nên ỷ lại, kiều khí.

    Nam chính Triệu Vệ Quốc là quân nhân bị thương nên xuất ngũ chuyển sang làm tài xế vận tải, lương khá, đủ sức lo cho vợ con nhưng vì cô vợ khuyến khích làm giàu nên anh cũng liều thử một phen. Vợ trước mất vì khó sinh, hơn nữa lúc đó anh ở quân đội không thường xuyên tiếp xúc nên không có tình cảm gì. Tái hôn với Hứa Đào cũng theo sự sắp xếp của gia đình, sau đó lâu ngày sinh tình yêu cô. Anh phát hiện ra vợ mình có điểm không thích hợp nhưng lựa chọn không vạch trần vì sợ mất cô. Nói chung là sủng vợ thôi rồi. Triệu Vệ Quốc là một nam chính đủ tư cách, ngoại hình tốt, có năng lực, bản lĩnh, tính cách cũng thú vị, thường hay đòi phúc lợi về đêm, biết giải quyết vấn đề mẹ chồng nàng dâu ngay từ lúc nó chưa phát sinh, hay trêu chọc con trai từ nhỏ đến lớn.

    Hai đứa con của nam nữ chính rất đáng yêu. Con trai thông minh, nghịch ngợm, lém lỉnh, yêu mẹ, hay khiến ba ruột tức tối vì làm nũng, dựa hơi mẹ kế. Con gái đến một cách bất ngờ vì Hứa Đào khó thụ thai, sau khi ra đời trở thành bảo bối của cả gia đình, là một đứa trẻ ấm áp. Hai anh em người là huynh khống, kẻ là muội khống nhưng buồn cười là càng lớn hai người lại càng hay cà khịa, xỏ xiên nhau, nhìn nhau như chó với mèo.

    Truyện khai thác được những mâu thuẫn trong cuộc sống, những kiểu người "cực phẩm", vả mặt tra nam tiện nữ thỏa đáng khiến người đọc hả hê. Ngoài mâu thuẫn trong gia đình, ngoài xã hội, tác giả còn đề cập đến mối thù quốc gia, bày tỏ quan điểm về một giai đoạn đẫm máu của Tổ quốc. Khi Triệu Vệ Lan (em gái út của nam chính) đưa người yêu về ra mắt giống như quăng một quả bom hạng nặng vào gia đình. Bố mẹ Triệu lẫn các anh chị dâu rể đều không thể chấp nhận việc cô yêu và kết hôn với một người Nhật Bản, bởi vì những gì Nhật Bản đã làm với đất nước họ. Triệu Vệ Lan bị tình yêu làm cho mù quáng, lấy cái chết bức người nhà, cuối cùng bị giam lỏng trong phòng để suy nghĩ về tư tưởng lệch lạc của mình.

    Thực ra, nếu đặt ở hoàn cảnh hiện tại thì việc kết hôn với người nước ngoài là bình thường, chẳng qua là thời điểm của truyện chiến tranh mới đi qua vài chục năm, lớp người già vẫn nhớ rõ thảm kịch mà kẻ thù gây ra nên hết sức căm ghét người Nhật. Dù anh chỉ là thế hệ sau, không phải là người trực tiếp gây chiến tranh nhưng cũng không xóa đi được những kí ức kinh hoàng của lịch sử. Vì vậy việc bị phản đối kết hôn là đương nhiên. Tác giả giải quyết tình huống này rất khá, thời gian giam lỏng đã mài mòn thứ tình yêu vượt biên giới ngỡ là oanh liệt ấy, khiến Triệu Vệ Lan nhận ra bản thân mình thật nực cười.


    Kết luận

    Truyện không quá dài nhưng chỉ thực sự thú vị ở nửa đầu, khi gia đình nữ chính ở con hẻm kinh tế khó khăn, có đủ loại người nên nhiều việc xảy ra. Đoạn sau khi làm ăn khấm khá, có tiền chuyển chỗ, xây nhà mới thì truyện không còn giữ được độ hấp dẫn vì con đường nam nữ chính làm giàu quá mức suôn sẻ.

    Trong truyện nhắc nhiều đến hệ lụy của tư tưởng trọng nam khinh nữ, có những người hà khắc đến mức độ khiến cho gia đình ly tán cuối cùng đổi lại là một trò hề bị lừa gạt. Truyện đưa ra lời khuyên cho người phụ nữ không nên sống quá phụ thuộc vào chồng, điều này dẫn đến việc bản thân họ bị khinh thường, sống cúi đầu trong xã hội.

    Truyện ở mức khá chứ chưa thực sự hay, bút lực chưa đều. Bạn nào yêu thích điền văn có thể thử.
     
    anthuXZCauopmuoi1808 thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 7 Tháng bảy 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...