Review Review thuyền ba lá composite

Thảo luận trong 'Sản Phẩm' bắt đầu bởi ruanguiling, 21 Tháng mười hai 2021.

  1. ruanguiling

    Bài viết:
    13
    Thuyền ba lá composite

    Văn hóa sông nước gắn bó người Việt hàng ngàn năm qua. Với hệ thống sông ngòi kênh rạch chằng chịt, thuyền được coi là phương tiện hữu dựng nhất, thích hợp nhất, đóng vai trò quan trọng nhất đối với người dân Việt Nam nói dung, người dân vùng sông nước miền Tây nói riêng.

    Thuyền ba lá là sự lựa chọn tuyệt vời để khắc phục hoàn cảnh, đối phó với môi trường tự nhiên. Không có thuyền người dân nơi đây ví như bị "cụt chân". Có thể nói, chiếc thuyền đã gắn bó với cư dân nơi đây từ thuở thiếu thời cho đến lúc già.

    Có lẽ ai trong chúng ta cũng không còn xa lạ với hình ảnh con thuyền ba lá, bởi chúng xuất hiện rất nhiều trong đời sống. Ở giữa bốn bề sông nước, với hàng trăm ghe thuyền san sát, một phương thức tiếp thị và quảng cáo hàng hóa hết sức thú vị. Tuy nhiên chắc không phải ai cũng biết được tại sao lại gọi là thuyền ba lá, thuyền ba lá được làm như thế nào?

    Thuyền ba lá là gì?

    Có thể nói, hàng trăm năm qua, từ ngày cha ông đi mở đất cho đến nay, chiếc thuyền luôn giữ một vị trí quan trọng đặc biệt trong đời sống của cư dân vùng cuối trời tổ quốc này, phương tiện trợ giúp đắc lực. Thuyền ba lá được gọi theo cấu tạo của nó, được ghép bởi ba tấm ván lớn, trong đó hai tấm ván be hai bên và một tấm ván đáy. Để chiếc thuyền thêm chắc chắn người thợ dùng những thanh gỗ (gọi là cong) chia khoảng cách cho phù hợp để tạo thành khung, giống như khung hình xương sườn con cá. Việc tạo khung này có tác dụng cố định các tấm ván lại với nhau, giảm sức ép của lực nước bên ngoài đến thành thuyền, làm cho cho thuyền không bị biến dạng. Người thợ thường khoét những cái lỗ hình bán nguyệt (người dân ở đây gọi là lỗ lù) phái dưới thanh gỗ cong, điều này giúp cho các khoang thông với nhau, tiện trong việc tát nước khi thuyền có nước do bị tác động trong thuyền lúc di chuyển. Phần đầu và phần đuôi đều có hình dạng nhọn nhọn giống nhau, cũng chính nhờ vào sự giống nhau giữ phần đầu và phần đuôi nên thuyền ba lá có tính linh hoạt, cơ động hơn so với các loại ghe, tàu, thuyền khác.

    [​IMG]

    Ngoài ra, thuyền ba lá còn được người thợ trang bị thêm dầm (cây dầm), bổ chèo, cột chèo, dây chèo và cặp chèo. Người dân hoặc khách du lịch đến vùng sông nước có thể dùng dầm hoặc dùng chèo để đi lại trên sông rạch. Do cấu tạo đơn giản nên sức chở của thuyền cũng hạn chế, có thể chở được ba đến bốn người.

    Người thợ căn cứ vào đặc điểm chức năng và phương thức hoạt động mà sản xuất, rồi từ đó nó được phân chia thành những tên gọi khác nhau như thuyền năm lá, thuyền tam bản, thuyền vỏ gòn, thuyền độc mộc..

    Ngày nay, nhu cầu giao lưu trao đổi hàng hóa ngày càng lớn, thuyền của người Trung Hoa đến buôn bán ngày càng nhiều. Trải qua quãng đường di chuyển dài, thuyền của họ bị hư hại, bị rò rỉ phải sửa chữa, cộng với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chăng chịt, nhu cầu vận chuyển bằng đường thủy ngày càng cao, do đó mà nghề đóng thuyền ra đời.

    Thuyền ba lá composite

    [​IMG]

    Cùng với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của nền kinh tế, không tránh khỏi sự cạn kiệt tài nguyên, đặc biệt tài nguyên gỗ. Dự án xây dựng mọc lên như nấm, diện tích rừng bị thu hẹp nghiêm trọng. Đó cùng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự khan hiếm gỗ tự nhiên.

    Gỗ tự nhiên trong nước ngày càng hiếm không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, nhiều thương nhân đi đầu nhập khẩu gỗ tự nhiên từ một số nước như Nam Phi, Lào, Campuchia.. giá cả tăng cao. Điều này thôi thúc tìm ra nguyên liệu mới với những tính năng ưu việt, giá cả hợp lý thay thế gỗ tự nhiên. Và những chiếc thuyền bằng vật liệu tổng hợp composite ra đời, dần thay thế thuyền gỗ.

    Hiện nay, một số doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã cho ra đời loại thuyền composite, một loại nhựa hóa học. So với thuyền ba lá bằng gỗ tự nhiên dễ thấm nước, bị mối mọt nhiều, độ bền không cao thì thuyền ba lá composite có nhiều ưu việt hơn. Phải kể đến như: Dáng thuyền gọn nhẹ với kích thước khoảng bốn mét chiều dài, một mét chiều rộng; màu sắc tùy vào mong muốn của khách hàng. Đặc biệt do được sản xuất bằng chất liệu nhựa tổng hợp nên thuyền ba lá composite có khả năng chống thấm nước, có độ bền cao, chống mối mọt, không bị ăn mòn, không cần gia cố chai lọ và an toàn cho người sử dụng.

    Thuyền ba lá composite vốn gắn bó từ lâu đời người dân vùng sông nước. Với sự tiện lợi về mặt gọn, nhẹ, giá thành thấp, loại thuyền này đã làm hài lòng không biết bao nhiêu khách hàng khó tính.

    Thuyền ba lá composite tiện lợi trong mọi hoạt động sông nước, nó có thể dùng để di chuyển, giao lưu trao đổi hàng hóa với mọi người, đánh bắt thủy sản gần bờ, cắt lúa. Vì thế, về miền Tây sông nước, bạn có thể bắt gặp chúng ở khắp các nẻo đường.

    Đóng thuyền composite

    Sản xuất thuyền ba lá composite cũng giống như sản xuất một chiếc thuyền thông thường. Trước tiên, người thợ cần có bản vẽ mô phòng chiếc thuyền. Tiếp theo, tiến hành làm các khung sườn, đặt các khung sườn theo đúng vị trí rồi chỉnh khung theo thứ tự đã đặt sẵn. Tiến hành cân chỉnh khung sườn và xử lý khuôn là bước quan trọng nhất trong quy trình đóng tàu, phải chỉnh khung sườn thì phải đảm bảo rằng các cọc phải được đặt trùng khớp với những đường nước vạch trước đó. Sau khi các lớp phủ đều được cứng lại thì người thợ tiếp tục tiến hành bước tách khuôn thuyền. Mài nhẵn thuyền, người thợ có thể dùng máy mài hoặc dùng các loại giấy nhám có thể chà cho phần mặt thuyền được nhẵn đều có độ bóng nhất định và đồng đều. Cuối cùng đó là sơn vỏ thuyền. Tùy vào nhu cầu của khách hàng mà người chọn màu để sơn lên chiếc thuyền.

    Giá thuyền ba lá composite

    Tùy thuộc vào kích cỡ khác nhau, giá thuyền cũng khác nhau. Thuyền ba lá composite 4m24 x 82cm có giá dao động khoảng 2, 5 triệu đồng; thuyền ba lá 5mx1m có giá dao động khoảng 5 triệu đồng..
     
    Chỉnh sửa cuối: 22 Tháng mười hai 2021
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...