Mở bài: Trong cuộc sống của mỗi người chúng ta luôn có những mối quan hệ liên quan đến bản thân mình, nó có thể tốt hoặc có thể xấu và cũng có thể có cả hai mặt đó. Một trong những vấn đề liên quan và nổi lên hiện nay đó là tình trạng yêu sớm với lứa tuổi học sinh- đây là một hiện trạng rất cần được quan tâm của xã hội và gia đình. Thân bài; - Giải thích: Trước hết như ta biết: Tình yêu là thứ cảm xúc mà giữa hai người khác giới tính đem lại cho nhau, còn là sự rung cảm và quyến luyến sâu sắc giữa hai người khác giới, phù hợp nhau về nhiều mặt, có nhu cầu gắn bó và tự nguyện hiến dâng cho nhau cuộc sống của mình. Có thể hiểu, tình yêu là một loạt các trạng thái cảm xúc và tinh thần mạnh mẽ và tích cực giữa hai người khác giới. - Thế nào là yêu sớm: Yêu sớm là hiện tượng nảy sinh tình yêu trước lứa tuổi. Nhưng thực tế, không có quy định nào quy định rõ ràng về tuổi được yêu. Người ta căn cứ vào quá trình phát triển thể chất và tâm sinh lý của con người để xác định tuổi yêu hợp lý nhất. Đó thực sự là một khái niệm mơ hồ. Ngày nay, do điều kiện vật chất tốt hơn, giới trẻ có hiện tượng yêu sớm hơn các thế hệ trước. Đây thực sự là một vấn đề xã hội đáng lo ngại. - Biểu hiện: Ở trong nhà trường hay trên mạng xã hội có nhiều bạn trẻ công khai nắm tay, đi ăn uống hay đi chơi cùng người mình thích. Nhưng cũng có phần lớn là luôn âm thầm giấu kín và từ chối khi bị hỏi về vấn đề này vì sợ bạn bè biết sẽ trêu mình hay hơn nữa bị gia đình phát hiện sẽ ngăn cấm. Tham khảo đa số các bạn thì ai cũng biết yêu ở cái tuổi học trò trong sáng này. Lứa tuổi biết "yêu" càng ngày càng tháp xuống. Những học sinh ở lớp 4, lớp 5 đã có những biểu hiện thân mật, gần gũi với nhau. Nhiều học sinh còn gọi nhau là "vợ chồng". Thậm chí còn thoải mái hôn nhau và cho đó là một hành động không có gì sai trái. - Nguyên nhân: Nguyên nhân trước hết là do điều kiện vật chất ngày nay tốt hơn hơn ngày trước. Xã hội phát triển và các gia đình có chế độ chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ giúp học sinh phát triển tốt hơn về thể chất. Từ sự phát triển thể chất mạnh mẽ kéo theo tâm sinh lý cũng trưởng thành sớm hơn. Khi xã hội cởi mở hơn về quan niệm tình yêu, học sinh có cơ hội thể hiện mạnh mẽ cảm xúc của mình mà không ngần ngại. Mặt khác, dưới sự tác động tiêu cực của mạng xã hội và kênh truyền thông, khiến cho nhiều học sinh ngộ nhận về tình yêu đích thực và tình yêu "ảo" chỉ có giá trị giải trí hoặc phong trào. Một trong số những nguyên nhân nữa đó là sự cấm cản của gia đình sẽ khiến tâm lí các bạn học sinh càng tò mò và muốn thử. Vấn đề tình yêu chưa được đề cập và giáo dục đúng mức trong trường học. Những bài học sơ sài, thiếu trách nhiệm, thậm chí nhiều giáo viên còn né tránh hoặc giáo dục sai lệch khiến cho học sinh càng mơ hồ về tình yêu chân chính và trách nhiệm của bản thân trong tình yêu. Gia đình chưa có giải pháp giáo dục về tâm sinh lý lứa tuổi đúng đắn và cần thiết cho con em mình. Cha mẹ thường cấm cản, trừng phạt hơn là hướng dẫn, động viên, xây dựng lý tưởng, điều chế cảm xúc của con mình khiến con mình có thái độ chống đối, không hợp tác và âm thầm "yêu" và dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. - Giải pháp Ngăn cấm chỉ có thể làm hạn chế những sai lầm khi học sinh yêu sớm chứ không thể giải quyết được vấn đề này. Không có gì có thể làm thay đổi tuổi biết yêu của học sinh ngày nay. Đừng ngăn cấm nữa bởi nó xúc phạm vào tình cảm cao đẹp của con người. Giải pháp quan trọng và hiệu quả nhất đó là tăng cường giáo dục về tâm sinh lý lứa tuổi cho học sinh càng sớm càng tốt, càng nhiều càng hữu ích. Chỉ có giáo dục mới có thể giúp học sinh có nhận thức đày đủ về vấn đề tình yêu trong xã hội, những rủi ro của nó và trách nhiệm của bản thân đối với tình yêu chân chính. Phải cho học sinh thấy rằng, không đơn giản là yêu mà đó là một quá trình dẫn đến những kết quả cụ thể, đòi hỏi con người phải có trách nhiệm về kết quả ấy. Hiện tượng yêu sớm ở lứa tuổi học sinh có liên quan đến các giá trị đạo đức trong xã hội ngày nay. Cần xác định rõ rằng những chuẩn mực đạo đức trong tình yêu và giúp học sinh thấy rõ yêu là một phạm trù đạo đức chứ không đơn giản là một chuỗi các cảm xúc không định hướng và thiếu kiểm soát. Những hành động mù quáng trong tình yêu đều dẫn đến một kết quả tồi tệ và mất rất nhiều công sức để giải quyết nó. Nhà trường, gia đình và xã hội cần tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh cho học sinh, kết hợp vui chơi và giáo dục về vấn đề tình yêu để học sinh có cơ hội tiếp nhận kiến thức và tự điều chỉnh cảm xúc, mục tiêu và hành động của mình theo chiều hướng tích cực. Cần làm sạch mạng xã hội, loại bỏ những văn hóa phẩm, kênh truyền thông sai lệch, vi phạm đạo đức, văn hóa, thuần phong mĩ tục, tăng cường các chương trình lành mạnh, trong sạch, tiến bộ, có vai trò thúc đẩy xã hội phát triển. Yêu thương, đồng cảm, sẻ chia và nâng đỡ tam hồn học sinh hơn là trách phạt để học sinh không cảm thấy bị tổn thương. Chỉ có sự đồng cảm và nâng đỡ mới giúp con người có thêm sức mạnh tránh những sai lầm, hướng đến lý tưởng cao đẹp trong cuộc sống này. Bản thân mỗi học sinh phải biết điều hướng cảm xúc, kiềm chế bản thân, hướng đến những điều tốt đẹp và hữu ích, không yêu sớm và tránh bị dụ dỗ, dồn tất cả thời gian và trí tuệ vào học tập để thành công. Nên nhớ rằng tình yêu không thẻ sống được nếu không có một nền tảng vật chất tương xứng nâng đỡ nó. - Mở rộng: Có nhiều bạn trẻ mù quáng lao vào tình yêu ở lứa tuổi học sinh và gây ra những hậu quả đáng tiếc. Những người như thế thật đáng chê trách. - Nhận thức: Tình yêu là một tình cảm cao quý, rất cần phải tôn trọng. Học sinh không yêu quá sớm. Hãy học cách trân trọng cảm xúc của bản thân và người khác để hành động đúng đắn hơn, sống mạnh mẽ hơn. Kết luận: Tình yêu học đường không sai, nhưng khi tình yêu gõ cửa trái tim thì trước khi tiếp nhận nó hãy tự hỏi mình có đủ tự tin, đủ bản lĩnh, đủ chín chắn, đủ kĩ năng sống để có thể biến tình yêu thành động lực vươn lên trong học tập, trong cuộc sống hay không. Tình yêu trong sáng tuổi học trò là nền tảng tình yêu đích thực ở tương lai.