Hắc Thoại: Ngộ Không (Black Myth: Wukong) Đỉnh Cao Hành Động Nhưng Cần Khắc Phục Nhiều Vấn Đề

Thảo luận trong 'Sai Nội Quy' bắt đầu bởi Dương dương minh, 26 Tháng tám 2024.

  1. Dương dương minh Minh Nguyệt (明月)

    Bài viết:
    777
    Hắc Thoại: Ngộ Không

    Black Myth: Wukong

    Đỉnh Cao Hành Động Nhưng Cần Khắc Phục Nhiều Vấn Đề

    [​IMG]

    Một trò chơi hành động tuyệt vời với combat xuất sắc, những con boss hấp dẫn, nhưng cũng còn khá nhiều lỗi.

    Tôi chưa bao giờ cảm thấy bị choáng ngợp đến vậy, đồng thời lại cực kỳ bực bội với một trò chơi như với Black Myth: Wukong. Đây chắc chắn là một trong những trò chơi hành động tham vọng và ấn tượng nhất mà tôi từng chơi. Nó đẹp mê hồn; combat của nó thì tuyệt vời; thử thách của nó rất lớn, nhưng luôn mang lại cảm giác thỏa mãn khi vượt qua; và bối cảnh của nó độc đáo và đậm đà văn hóa Trung Quốc, chỉ để khen ngợi vài điểm nổi bật. Dù vậy, nó thường cảm giác như đang chật vật để giữ mọi thứ cùng hoạt động. Tôi đã gặp phải nhiều sự cố treo máy trên PC (phiên bản PlayStation 5 không được cung cấp cho bài đánh giá này), mặc dù tôi có một hệ thống máy tính đỉnh cao với GeForce RTX 4090, chưa kể đến việc tôi đã nhiều lần rơi xuống đất và chết ngay khi sắp đánh bại một con boss khó nhằn, hay việc các nhân vật đột nhiên chuyển từ tiếng Anh sang tiếng Trung, hay cách âm thanh đối thoại bị mất hẳn khiến tôi hoàn toàn bối rối trong các đoạn cắt cảnh quan trọng. Đây là một chuyến tàu lượn sóng không ổn định, và chắc chắn có những lúc trong chuyến đi tôi không cảm thấy thoải mái, nhưng tổng thể đây là một cuộc phiêu lưu mà những trục trặc đều đáng giá.

    Câu chuyện của Black Myth: Wukong có phần tiếp nối với tiểu thuyết cổ điển Tây Du Ký của Wu Cheng'en, một cuốn sách mà tôi chỉ biết qua những phiên bản chuyển thể lỏng lẻo như Dragon Ball và Enslaved: Odyssey to the West. Sự quen thuộc bề mặt đó không giúp được nhiều, vì cách giải thích mà các nhà phát triển tại GameScience đã xây dựng ở đây chứa đầy các tham chiếu đến các nhân vật và sự kiện trong tiểu thuyết mà không làm tốt việc cung cấp thông tin về Sun Wukong hoặc những gì anh ta đã gặp trên hành trình của mình. Tôi phải tìm kiếm trực tuyến để hiểu Zhu Bhajie là ai, lịch sử của anh ta với Wukong là gì, và ý nghĩa của một số cuộc gặp gỡ, vì nếu không tôi sẽ hoàn toàn bị lạc lối.

    Bạn vào vai Người Được Định Mệnh, một con khỉ thực sự, thức dậy vào một buổi sáng và quyết định bắt đầu hành trình kéo dài khoảng 40 giờ để tìm kiếm sáu di vật của Wukong. Mặc dù việc kể chuyện theo từng khoảnh khắc khá không đặc biệt - chủ yếu do nhân vật chính không có tiếng nói và các nhân vật phụ không được phát triển đủ thời gian xuất hiện - mỗi chương riêng biệt trong sáu chương đều kết thúc bằng một đoạn hoạt hình tuyệt đẹp kể một câu chuyện ngắn về nhân vật phản diện chính của câu chuyện đó. Mỗi đoạn hoạt hình đều được thực hiện theo một phong cách nghệ thuật hoàn toàn khác nhau, với một cái nhìn như sách truyện, một cái sử dụng hoạt hình stop-motion, và một cái theo phong cách anime. Từng đoạn đều đẹp và đầy cảm xúc, và tôi không thể không ước rằng câu chuyện chính cũng có thể chạm đến tôi theo những cách tương tự.

    Đánh giá ban đầu của tôi về Wukong là nó giống như một trò chơi soulslike, nhờ vào hệ thống checkpoint, thanh stamina điều chỉnh hành động của bạn trong combat, và phong cách chiến đấu nặng về né tránh. Nhưng hóa ra, Wukong có nhiều điểm tương đồng hơn với các trò chơi hành động truyền thống như những gì bạn có thể mong đợi từ nhà phát triển PlatinumGames của Bayonetta hơn là với bất kỳ sản phẩm nào của FromSoftware. Hầu hết các yếu tố thường thấy trong soulslike đều không có: Không có hình phạt khi chết ngoài việc respawn tại checkpoint gần nhất (không cần phải chạy lại để lấy lại đồ) ; bạn không sử dụng một loại tiền tệ chung để nâng cấp chỉ số và mua sắm hoặc nâng cấp đồ đạc; và mặc dù có trang bị và chỉ số để cân nhắc, bạn chủ yếu chỉ việc thay thế trang bị cũ bằng cái mới thay vì đưa ra quyết định về loại vũ khí hoặc trang bị nào bạn muốn giữ lại và nâng cấp.

    Trò chơi có phần khoan dung hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là nó ít khó khăn hơn. "Và dù tôi là một fan lớn của các trò chơi soulslike, việc bỏ qua các cơ chế đó có vẻ là bước đi đúng đắn cho trò chơi mà Wukong đang cố gắng trở thành. Nó khoan dung hơn nhiều, tập trung vào việc giữ bạn trong hành động thay vì phải ngồi nghiên cứu menu hoặc quay lại những bước đi trước đó để lấy lại tiền tệ bị mất sau khi chết, và Wukong là một trò chơi tốt hơn, độc đáo hơn nhờ vào điều đó.

    Tuy nhiên, khi tôi nói rằng nó khoan dung hơn, tôi không có ý là nó ít khó khăn hơn so với một trò chơi kiểu From. Thực tế, tôi thậm chí còn cho rằng giữa Wukong và Elden Ring: Shadow of the Erdtree, tôi gặp khó khăn hơn khi vượt qua những thử thách khó khăn nhất của Wukong (và không, không có tùy chọn độ khó nào). Nhưng cùng lúc đó, những thử thách đó không bao giờ cảm thấy không công bằng, và việc vượt qua một số trận chiến với các boss khó khăn luôn là sự kết hợp thỏa mãn giữa việc học các mẫu tấn công của chúng, tìm ra nơi tôi có thể tối đa hóa thời điểm tấn công của mình, và điều chỉnh trang bị của tôi theo cách tận dụng tốt nhất các sức mạnh mà tôi đã chọn.

    Combat trong Black Myth: Wukong đơn giản và thanh thoát, nhờ vào một số công cụ rất vui để chơi thử. Thành công phụ thuộc vào sự cân bằng tinh tế giữa lối chơi phản xạ nhanh với quản lý tài nguyên cẩn thận chủ yếu xoay quanh một Thanh Focus mà bạn tích lũy khi gây sát thương và né tránh tấn công của kẻ thù một cách hoàn hảo. Bạn nhận được một điểm Focus mỗi khi thanh đó đầy lên, và bạn có thể sử dụng điểm đó giữa một combo tấn công nhẹ để thực hiện một" combo đa dạng, "hoặc bạn có thể chỉ sử dụng một đòn tấn công mạnh mẽ đơn lẻ cho một cú đánh mạnh có thể được nạp thêm nếu tiêu tốn hai, ba, hoặc thậm chí bốn điểm Focus cùng một lúc.

    [​IMG]

    Bạn cũng có quyền truy cập vào một số ít phép thuật, được điều khiển bởi một thanh mana, những phép thuật này đủ linh hoạt để hữu ích trong nhiều tình huống khác nhau. Phép" Immobilize ", chẳng hạn, sẽ làm đông cứng kẻ thù trong một thời gian ngắn, cho phép bạn thực hiện vài đòn tấn công nhanh và có thể làm cho kẻ thù bị choáng, từ đó tạo cơ hội để gây thêm sát thương miễn phí;" Cloud Step "biến bạn thành vô hình và tạo ra một hình nộm để kẻ thù tập trung vào trong khi bạn lùi lại, hồi phục và sau đó tấn công kẻ thù với một cú đánh bất ngờ có thể gây hiệu ứng chí mạng;" Rock Solid "biến bạn thành một bức tượng trong thời gian ngắn, khiến các đòn tấn công của kẻ thù bị phản lại bạn, tạo cơ hội cho một đòn phản công;" Ring of Fire "tạo ra một lớp rào chắn xung quanh bạn, ban đầu sẽ đẩy lùi kẻ thù, và cấp cho bạn một số hồi phục sức khỏe và tăng cường hiệu quả của các loại đồ uống thay đổi chỉ số mà bạn sử dụng khi đứng bên trong; và cuối cùng là phép yêu thích cá nhân của tôi," Pluck of Many ", cho phép bạn tạo ra nhiều bản sao của chính mình để tất cả cùng tấn công kẻ thù.

    Ngoài ra, bạn còn có các hình thái biến hình, cho phép bạn biến thành những sinh vật mạnh mẽ mà bạn đã chiến thắng trong trận đấu. Điều thú vị về những biến hình này là chúng không tốn mana (mà thay vào đó liên quan đến thời gian hồi chiêu rất dài) và biến bạn thành một nhân vật hoàn toàn khác, với một bộ chiêu thức mới, những chiêu thức đặc biệt sử dụng thanh focus của bạn, và nhiều hơn nữa. Ví dụ, một trong những boss đầu tiên bạn chiến đấu là một con sói với một thanh kiếm đôi lửa có đòn tấn công lướt nhanh như chớp. Khi bạn đánh bại nó, bạn sẽ có được hình thái biến hình của nó và có thể thực hiện chính đòn tấn công lướt đó với kẻ thù của bạn, và khi bạn tích lũy thanh focus của nó, bạn sẽ có thể thực hiện một cú đánh nhảy cực kỳ mạnh mẽ có thể gây cháy và gây sát thương theo thời gian cho kẻ thù.

    Có một sự kết hợp xuất sắc của các tùy chọn chiến đấu.

    Cuối cùng là các Kỹ Năng Tinh Linh, được kiếm được bằng cách đánh bại các phiên bản mạnh mẽ hơn của kẻ thù và hấp thụ tinh hoa của chúng vào bình chứa của bạn. Đây thực chất là những biến hình chỉ kéo dài cho một đòn tấn công và cũng gắn liền với thời gian hồi chiêu khá dài, nhưng thật tuyệt khi có thể, ví dụ, sử dụng đòn tấn công đầu của Wandering Wight để làm cho kẻ thù bị choáng thêm sau khi đã làm chúng đông cứng. Những Kỹ Năng Tinh Linh này cũng có thể được nâng cấp, giúp cho các Kỹ Năng Tinh Linh từ giai đoạn đầu game không bao giờ mất sức mạnh khi chiến dịch tiếp tục.

    Đây là sự kết hợp tuyệt vời của các tùy chọn, đặc biệt khi kết hợp với những trận đấu boss thực sự tuyệt vời, và Wukong giới thiệu tất cả các yếu tố này với một nhịp độ được cân nhắc kỹ lưỡng để tôi không bao giờ cảm thấy quá tải. Đừng nhầm lẫn: The Destined One cực kỳ mạnh mẽ, và việc điều khiển anh ta chắc chắn là một trải nghiệm quyền lực – ngay cả khi không tính đến nhiều sức mạnh và khả năng mà anh ta có, không có gì sánh bằng cảm giác chỉ đơn giản là đập một cây gậy dài 50 feet xuống đầu kẻ thù – nhưng tôi vẫn phải thông minh với cách sử dụng phép thuật của mình vì việc phục hồi mana thực sự rất khó khăn.

    Đây là nơi mà yếu tố quản lý tài nguyên trong chiến đấu phát huy tác dụng: Tôi phải cân nhắc kỹ lưỡng các phép thuật nào thực sự đáng giá với chi phí mana, liệu tôi có nên để dành chúng cho một giai đoạn khó khăn hơn của trận chiến, và liệu tôi có thể tận dụng cơ hội nếu tôi sử dụng mana ngay từ đầu. Ví dụ, mặc dù đây là phép thuật mạnh nhất của tôi, tôi thường phải chờ đợi để sử dụng phép thuật" Pluck of Many "sao chép con khỉ của tôi vì nó có chi phí mana rất cao – nếu tôi sử dụng nó vào thời điểm không thuận lợi, boss có thể dễ dàng tiêu diệt tất cả các bản sao của tôi bằng một đòn tấn công AOE trước khi chúng có cơ hội gây sát thương. Đôi khi, sự điều chỉnh tôi phải thực hiện khi bị mắc kẹt với một boss là một sự thay đổi đơn giản trong cách tôi sử dụng các khả năng của mình, và việc nghĩ ra một chiến lược mới và thấy nó thành công luôn mang lại sự hài lòng cực kỳ.

    Mặc dù các trận chiến boss là điểm mạnh nhất của Wukong, nhưng cũng có một lượng đa dạng kẻ thù đáng kính trong các trận đánh thường. Thiết kế cấp độ thuộc loại" rộng-linear", thường có một con đường chính rõ ràng dẫn bạn từ điểm kiểm tra này đến điểm kiểm tra khác, nhưng có nhiều cơ hội để rẽ khỏi con đường đó để khám phá những món đồ tùy chọn. Phần thưởng cho việc khám phá cũng rất tuyệt: Tôi đã tìm thấy nguyên liệu chế tạo hiếm để tạo ra vũ khí hoặc áo giáp mới, những kẻ thù đặc biệt rơi ra Kỹ Năng Tinh Linh mới, các món đồ Curio mà tôi có thể trang bị để nâng cao khả năng của mình, và các rương kho báu có thể tăng cường vĩnh viễn sức khỏe tối đa, mana hoặc sức bền của tôi, tất cả những điều này làm cho thời gian tôi bỏ ra để tìm kiếm chúng cảm thấy rất xứng đáng.

    Wukong là một trong những trò chơi đẹp nhất mà tôi từng chơi.

    Ngoài ra, còn có một số trận chiến boss bí mật để khám phá, những vật phẩm quan trọng với các công dụng bí ẩn mà tôi vẫn chưa tìm ra, và nhiều lý do khác để rời khỏi con đường chính và luôn giữ mắt nhìn quanh môi trường. Điều quan trọng nhất là Wukong là một trong những trò chơi đẹp nhất mà tôi từng chơi – mỗi môi trường đều tràn đầy chi tiết, từ những mảnh vỏ cây bị tróc trên các cây trong rừng, đến sự biến dạng thời gian thực của tuyết khi The Destined One di chuyển qua trong khi kéo theo cây gậy của mình. Không chỉ vậy, mà các chuyển động cũng rất tuyệt vời, với những chi tiết và nét tinh tế như cách nhân vật của bạn thực hiện một bước nhảy nhỏ khi khóa mục tiêu vào kẻ thù, sau đó chuyển sang đi ngang qua chúng thay vì chỉ chạy thẳng trong khi giữ đầu quay về phía kẻ thù. Âm nhạc và thiết kế âm thanh cũng rất tuyệt vời, với những giai điệu trống đậm chất chiến đấu và những âm thanh sáo và chuông tạo thêm không khí kỳ diệu và bí ẩn khi bạn khám phá những điều chưa biết.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, trò chơi này sẽ được hưởng lợi từ việc có một bản đồ, đơn giản và rõ ràng. Các vùng đất bạn khám phá trong Wukong rất đẹp, không còn nghi ngờ gì, nhưng chúng quá rộng và đầy bí mật để không có sự hỗ trợ điều hướng nào, đặc biệt là ở chương hai và ba. Điều này, cùng với việc rất khó để phân biệt những chướng ngại vật nào có thể leo qua và cái nào là tường vô hình, có thể làm cho việc khám phá trở nên khá rắc rối. May mắn thay, phần thưởng xứng đáng với công sức bỏ ra.

    Tuy nhiên, khó mà không cảm thấy rằng toàn bộ sự lấp lánh và chi tiết của Wukong đã phải trả giá rất cao. Tôi đã gặp phải nhiều sự cố, với một sự cố đặc biệt đau lòng xảy ra ngay sau khi đánh bại một ông trùm cực kỳ khó khăn mà tôi phải đánh bại lại. Một số khác là các sự cố nhỏ hơn và thường xảy ra khi tôi đang tải một chương mới hoặc di chuyển nhanh đến một cấp độ khác, nhưng chúng dần dần tích tụ thành sự thất vọng lớn.

    [​IMG]

    Thêm vào đó, nhiều lần trong các cảnh cắt quan trọng, tất cả âm thanh và phụ đề đối thoại đều bị mất hoàn toàn, để lại cho tôi không có manh mối nào về những gì đang được nói đến và không có cách nào để xem lại cảnh cắt; các nhân vật đôi khi đột nhiên chuyển sang nói tiếng Trung dù tôi đã đặt âm thanh ở tiếng Anh; các động tác miệng của bản lồng ghép tiếng Anh không khớp với những gì đang được nói; và hầu hết các mục nhật ký bạn tìm thấy dọc đường vẫn chưa được dịch sang tiếng Anh

    Là trò chơi hành động đầu tay của GameScience, Black Myth: Wukong chủ yếu là một thành công lớn, mặc dù có một số vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng và vấn đề bản địa hóa có thể gây ra sự thất vọng khi phát hành. Hệ thống chiến đấu rất tuyệt vời nhờ vào sự cân bằng tuyệt vời giữa việc quản lý tài nguyên cẩn thận và gameplay phản ứng nhanh chóng, thử thách kỹ năng của tôi không kém gì Elden Ring, mặc dù là một trò chơi hành động truyền thống hơn so với phong cách của FromSoftware. Không chỉ vậy, còn có rất nhiều trận chiến boss thú vị, đa dạng kẻ thù và thế giới mà chúng sinh sống là một món quà tuyệt vời cho mắt và tai. Câu chuyện có những khoảnh khắc của nó nhưng phụ thuộc quá nhiều vào việc có kiến thức trước về các sự kiện trong Tây Du Ký, và nó thực sự cần một bản đồ để việc khám phá xứng đáng với sức mạnh của chiến đấu. Tuy nhiên, các điểm mạnh của nó vượt xa các vấn đề, khiến Black Myth: Wukong trở thành một trò chơi hành động tuyệt vời có thể còn tuyệt vời hơn nếu GameScience có thể khắc phục các lỗi.

    [​IMG]
     
    Tiên Nhi, Salsa, Huỳnh19857 người khác thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...