

ĐỌC HIỂU (6, 0 điểm) Đọc bài thơ sau:
Tuổi thơ tôi bát ngát cánh đồng
Cỏ và lúa, và hoa hoang quả dại
Vỏ ốc trắng những luống cày phơi ải
Bờ ruộng bùn lấm tấm dấu chân cua
Tuổi thơ tôi trắng muốt cánh cò
Con sáo mỏ vàng, con chào mào đỏ đít
Con chim trả bắn mũi tên xanh biếc
Con chích choè đánh thức buổi ban mai
Tuổi thơ tôi cứ ngỡ mất đi rồi
Năm tháng trôi qua không bao giờ chảy lại
Cái năm tháng mong manh mà vững chãi
Con dấu đất đai tươi rói mãi đây này
Người ở rừng mang vết suối vết cây
Người mạn bể có chút sóng chút gió
Người thành thị mang nét đường nét phố
Như tôi mang dấu ruộng dấu vườn
Con dấu chìm chạm trổ ở trong xương
Thời thơ ấu không thể nào đánh đổi
Trọn kiếp người ta chập chờn nguồn cội
Có một miền quê trong đi đứng nói cười.
Tuổi thơ nào cũng sẽ hiện ra thôi
Dầu chúng ta cứ việc già nua tất
Xin thương mến đến tận cùng chân thật
Những miền quê gương mặt bạn bè
(Tuổi thơ – Nguyễn Duy, Ánh trăng, Nxb Tác phẩm mới, 1984)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 . Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ trên?
Câu 2. Xác định cách gieo vần trong đoạn thơ sau:
Tuổi thơ tôi bát ngát cánh đồng
Cỏ và lúa, và hoa hoang quả dại
Vỏ ốc trắng những luống cày phơi ải
Bờ ruộng bùn lấm tấm dấu chân cua
Câu 3. Xác định biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn thơ in đậm?
Câu 4. Tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ in đậm?
Câu 5. Xác định cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
Câu 6. "Con dấu chìm chạm trổ ở trong xương
Thời thơ ấu không thể nào đánh đổi"
Anh/ chị có đồng tình với quan điểm trên của nhà thơ hay không? Vì sao?
Câu 7. Sau khi đọc văn bản anh/chị thấy kí ức tuổi thơ có vai trò như thế nào đối với mỗi người?
Câu 8. Đánh giá cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh mà tác giả sử dụng trong văn bản?
Gợi ý trả lời:
Câu 1. Nhân vật trữ tình: "Tôi".
Câu 2. Cách gieo vần: Vần chân
Câu 3. Biện pháp tu từ Liệt kê: Cánh cò, con sáo, con chào mào, con chim trả, con chích choè.
Câu 4. Tác dụng của biện pháp tu từ:
+ Tạo nhịp điệu, tăng tính sinh động
+ Gợi ra sự phong phú của thế giới tuổi thơ và qua đó thể hiện nỗi nhớ, sự hoài niệm của tác giả.
Câu 5. Cảm hứng chủ đạo: Nỗi nhớ, tình yêu, sự trân trọng đối với tuổi thơ, với quê hương.
Câu 6.
- HS có thể đồng tình hoặc không đồng tình. Có thể tham khảo các gợi ý sau:
+ Đồng tình vì: Hình ảnh "con dấu" ở đây chính là dấu ấn, là hình ảnh, là cái hồn của quê hương luôn tồn tại bên trong mỗi con người, dù trải qua thời gian như thế nào cũng không thể biến mất.
+ Không, vì: Ai rồi cũng sẽ phải thay đổi cho phù hợp, có những thứ cổ hủ, lạc hậu không thể giữ mãi được.
Câu 7. Vai trò của kí ức tuổi thơ đối với mỗi người
- Tạo nên thế giới tinh thần phong phú, đẹp đẽ trong tâm hồn mỗi người.
- Giúp chúng ta biết trân trọng quá khứ.
- Những ký ức đẹp đẽ về tuổi thơ có tác dụng động viên, khích lệ, tiếp sức cho con người để chúng ta vững bước trong hiện tại và tương lai..
Câu 8. Tác giả đã sử dụng các từ ngữ, hình ảnh:
- Gần gũi, quen thuộc với tuổi thơ của mỗi người.
- Giàu cảm xúc, giàu tính hình tượng.
- Có chọn lọc, cô đọng, hàm súc.
Tuổi thơ tôi bát ngát cánh đồng
Cỏ và lúa, và hoa hoang quả dại
Vỏ ốc trắng những luống cày phơi ải
Bờ ruộng bùn lấm tấm dấu chân cua
Tuổi thơ tôi trắng muốt cánh cò
Con sáo mỏ vàng, con chào mào đỏ đít
Con chim trả bắn mũi tên xanh biếc
Con chích choè đánh thức buổi ban mai
Tuổi thơ tôi cứ ngỡ mất đi rồi
Năm tháng trôi qua không bao giờ chảy lại
Cái năm tháng mong manh mà vững chãi
Con dấu đất đai tươi rói mãi đây này
Người ở rừng mang vết suối vết cây
Người mạn bể có chút sóng chút gió
Người thành thị mang nét đường nét phố
Như tôi mang dấu ruộng dấu vườn
Con dấu chìm chạm trổ ở trong xương
Thời thơ ấu không thể nào đánh đổi
Trọn kiếp người ta chập chờn nguồn cội
Có một miền quê trong đi đứng nói cười.
Tuổi thơ nào cũng sẽ hiện ra thôi
Dầu chúng ta cứ việc già nua tất
Xin thương mến đến tận cùng chân thật
Những miền quê gương mặt bạn bè
(Tuổi thơ – Nguyễn Duy, Ánh trăng, Nxb Tác phẩm mới, 1984)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 . Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ trên?
Câu 2. Xác định cách gieo vần trong đoạn thơ sau:
Tuổi thơ tôi bát ngát cánh đồng
Cỏ và lúa, và hoa hoang quả dại
Vỏ ốc trắng những luống cày phơi ải
Bờ ruộng bùn lấm tấm dấu chân cua
Câu 3. Xác định biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn thơ in đậm?
Câu 4. Tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ in đậm?
Câu 5. Xác định cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
Câu 6. "Con dấu chìm chạm trổ ở trong xương
Thời thơ ấu không thể nào đánh đổi"
Anh/ chị có đồng tình với quan điểm trên của nhà thơ hay không? Vì sao?
Câu 7. Sau khi đọc văn bản anh/chị thấy kí ức tuổi thơ có vai trò như thế nào đối với mỗi người?
Câu 8. Đánh giá cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh mà tác giả sử dụng trong văn bản?
Gợi ý trả lời:
Câu 1. Nhân vật trữ tình: "Tôi".
Câu 2. Cách gieo vần: Vần chân
Câu 3. Biện pháp tu từ Liệt kê: Cánh cò, con sáo, con chào mào, con chim trả, con chích choè.
Câu 4. Tác dụng của biện pháp tu từ:
+ Tạo nhịp điệu, tăng tính sinh động
+ Gợi ra sự phong phú của thế giới tuổi thơ và qua đó thể hiện nỗi nhớ, sự hoài niệm của tác giả.
Câu 5. Cảm hứng chủ đạo: Nỗi nhớ, tình yêu, sự trân trọng đối với tuổi thơ, với quê hương.
Câu 6.
- HS có thể đồng tình hoặc không đồng tình. Có thể tham khảo các gợi ý sau:
+ Đồng tình vì: Hình ảnh "con dấu" ở đây chính là dấu ấn, là hình ảnh, là cái hồn của quê hương luôn tồn tại bên trong mỗi con người, dù trải qua thời gian như thế nào cũng không thể biến mất.
+ Không, vì: Ai rồi cũng sẽ phải thay đổi cho phù hợp, có những thứ cổ hủ, lạc hậu không thể giữ mãi được.
Câu 7. Vai trò của kí ức tuổi thơ đối với mỗi người
- Tạo nên thế giới tinh thần phong phú, đẹp đẽ trong tâm hồn mỗi người.
- Giúp chúng ta biết trân trọng quá khứ.
- Những ký ức đẹp đẽ về tuổi thơ có tác dụng động viên, khích lệ, tiếp sức cho con người để chúng ta vững bước trong hiện tại và tương lai..
Câu 8. Tác giả đã sử dụng các từ ngữ, hình ảnh:
- Gần gũi, quen thuộc với tuổi thơ của mỗi người.
- Giàu cảm xúc, giàu tính hình tượng.
- Có chọn lọc, cô đọng, hàm súc.