Cơ hội và thách thức đặt ra với thế hệ thanh niên thời đại công nghiệp 4.0

Thảo luận trong 'Bài Sưu Tầm' bắt đầu bởi Nắng Thuỷ Tinh, 30 Tháng mười 2022.

  1. Nắng Thuỷ Tinh

    Bài viết:
    3
    "Thế hệ thanh niên ngày nay hoàn toàn có thể lựa chọn cơ hội thay vì tìm kiếm cơ hội". Đó là lời khẳng định của TS. Lê Thẩm Dương trong một buổi giao lưu tư vấn hướng nghiệp được ghi lại và phát trên youtube.

    [​IMG]

    Trong bài phát biểu này ông có những chia sẻ thân tình và tâm huyết dành cho các bạn sinh viên. Xin tóm lược các ý chính như sau: Thứ nhất, TS nêu ra một thực tế hiện nay đó là mối quan hệ cung-cầu trong lao động sản xuất. Nhu cầu việc làm của xã hội là không hạn chế. Tuy nhiên, giữa nhu cầu việc làm của xã hội và năng lực cá nhân có thể đáp ứng là một khoảng cách tương đối lớn và để có thể rút ngắn khoảng cách này cần có sự nỗ lực bền bỉ của ý chí con người qua việc tự học hỏi và rèn luyện theo thời gian. Qua tìm hiểu thực tế, tôi xin đưa ra một minh chứng cho điều này đó là những năm gần đây khi công nghệ phát triển đã tạo một bước tiến mới trong giáo dục mà cụ thể hơn là giáo dục bậc phổ thông. Soạn giảng tương tác trực tuyến (e-learning) được biết đến là một giải pháp hiệu quả đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 khi các em học sinh phải tạm dừng đến lớp. Đây không chỉ dừng lại ở phạm vi một cuộc thi thiết kế bài giảng tương tác mà đã phổ biến hơn trong công tác giảng dạy của giáo viên. Điểm mạnh của E-learning đó là cung cấp đầy đủ kiến thức cho học sinh trong mỗi bài học mà không có sự kèm cặp của giáo viên hoặc phụ huynh. Các em học sinh vừa học vừa chơi mà vẫn tiếp thu bài hiệu quả. Bên cạnh những thuận lợi kể trên đòi hỏi sự đầu tư công phu hơn của người giáo viên về nội dung bài giảng tương tác và cả kĩ năng sử dụng các phần mềm dùng trong soạn giảng như: Ispring suite 10, Active presenter, Storyline.. để hỗ trợ cho việc tạo bài giảng e-learning được sinh động hơn. Và còn rất nhiều những tấm gương điển hình trong các ngành nghề khác nữa. Qua ví dụ vừa rồi dễ thấy được sự nhạy bén, linh hoạt trong việc cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật của phần đông giáo viên trẻ nói riêng và thanh niên nói chung-những chủ nhân của đất nước. Họ là thế hệ tiên phong không ngại học hỏi để làm mới bản thân góp phần nâng cao hiệu quả công việc và cũng chính là mở ra cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai. Cũng có thể hiểu rằng những kiến thức, kĩ năng và thái độ mỗi cá nhân tích lũy được trong học tập sẽ là hành trang tốt cho quá trình lập nghiệp sau này. Chưa dừng lại ở đó, ông cũng nhấn mạnh trước mỗi sự việc hoặc vấn đề đặt ra, ngoài kĩ năng chuyên môn còn cần đến sự tổng hợp những kinh nghiệm cá nhân để giải quyết thỏa đáng vấn đề. Nói cách khác, người trẻ cần có kĩ năng tổng hợp thông tin, trong cách giải quyết vấn đề vẫn phải có đủ 3 yếu tố: Kiến thức, kĩ năng và thái độ. Các yếu tố này góp phần tạo nên năng lực của cá nhân trong xử lí công việc.

    [​IMG]

    Có năng lực sẽ có thể biến nhu cầu việc làm xã hội trở thành cơ hội cho bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp. Biết nắm bắt cơ hội đến với mình và biến nó thành một bàn thắng đẹp mắt là ý tưởng không tồi chút nào.
     
    THG NguyenHealingTran thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 30 Tháng mười 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...