Trong quá trình mày mò về content, mình biết đến việc "tái sử dụng content cũ". Có thể dùng lại ấn phẩm cũ, nghe hay đấy. Nhưng phải làm thế nào để sử dụng lại nội dung? Thắc mắc thế mãi khiến mình tìm hiểu vấn đề này. Hãy tìm hiểu cách tái sử dụng content cũ thôi các bạn. 1. Tại sao cần tái sử dụng content cũ nhỉ? Nói một chút về mình, mình đang luyện viết content, trong đó có viết bài SEO. Trong quá trình luyện viết, có những lúc mình tìm đề tài mới để viết bằng cách đọc những bài viết cũ, ngẫm xem bản thân có thể viết sâu hơn về chi tiết nào trong bài. Tại sao cần tái sử dụng content nhỉ? Hóa ra việc ấy chính là một trong những cách tái sử dụng content cũ. Nhờ việc này, mình có thể tìm thêm những đề tài viết mới, tìm thêm đối tượng mới. Tìm hiểu thêm về việc sử dụng lại nội dung, mình phát hiện chúng ta cần tái sử dụng ấn phẩm vì: - Tiết kiệm thời gian, công sức. - Tiếp cận thêm đối tượng mới. - Định hướng lại những nội dung bị quên. - Tận dụng hết nỗ lực của bản thân. - Hỗ trợ SEO trang web, tạo nhiều dạng nội dung có giá trị. * * * Nếu không sử dụng lại những bài viết cũ, có khi mình đã phải chịu đau đầu vì kiếm đề tài viết mới hay xem bản thân có thể viết cho đối tượng nào. Tái sử dụng content cũ, nghe có vẻ tệ nhưng ích lợi thật không nhỏ, các bạn nhỉ? 2. Có những cách tái sử dụng content cũ nào? Từ việc tìm hiểu ở một số nguồn, mình xin chia sẻ 2 cách sử dụng lại nội dung. Dưới đây là những cách đó. 1/ "Xé nhỏ" nội dung "Xé" content, theo mình hiểu thì có nghĩa là tách lấy một số chi tiết nào đó rồi cung cấp nhiều thông tin hơn về chi tiết đấy. Việc mình xem có thể viết về chi tiết nào trong bài viết cũ rồi viết sâu hơn hơn về chi tiết đấy trong bài kia chính là "xé nhỏ" nội dung đấy. Vậy khi nào có thể tái sử dụng content theo cách trên nhỉ? Các bạn có thể làm vậy nếu ấn phẩm của bạn là một bài viết dài hay một video dài, chứa hết những chi tiết và người tiếp nhận ấn phẩm muốn biết sâu hơn về chi tiết nào đó. Có thể tái sử dụng content bằng cách "xé nhỏ" Có thể có bạn thắc mắc: Làm sao để biết người đón nhận content muốn biết nhiều hơn về chỗ nào trong ấn phẩm? Mình cũng chưa nghiên cứu về vấn đề này, chỉ nhớ là bản thân đã đọc, quan sát, suy ngẫm còn bản thân đã quan sát, ngẫm thế nào thì mình không nhớ nổi. Tiếc quá. 2/ Thay đổi phương thức truyền tải thông điệp Theo mình tìm hiểu, cách này có thể giúp các bạn giữ những thông điệp cốt lõi mà ấn phẩm truyền tải. Phương pháp này sẽ tốn nhiều thời gian, công sức của các bạn. Nhưng qua cách truyền tải thông tin, các bạn có thể hiểu điều gì phù hợp, thu hút người tiếp nhận ấn phẩm nhất. Đó là đặc điểm của việc thay cách thức truyền tải. Vậy có bao nhiêu cách thay dạng content? Mình xin chia sẻ một số cách mình tìm hiểu được. Tất cả đều ở dưới đây: - Sử dụng infographic Như mình được biết, infographic là dạng nội dung rất dễ thu hút người tiếp nhận, trực quan hóa thông tin. Loại ấn phẩm này ưu tiên cao về hình ảnh, biểu tượng, màu sắc, đòi hỏi lượng câu từ vừa phải. - Viết ebook Theo những tìm kiếm của mình, biến nội dung cũ thành ebook sẽ đem đến lợi ích không nhỏ. Khi có ai đó truy cập trang web của bạn, bạn có thể tặng người ấy Ebook mà bạn tạo ra. Khách sẽ ấn tượng ngay từ đầu vì Ebook ấy là quà miễn phí. Sau đó, các bạn có thể nhận được thư điện tử từ khách và làm tiếp thị qua những thư đấy. Có một cách làm ebook mà mình thấy khá hay. Đầu tiên, các bạn hãy soạn danh sách dàn ý chính của nội dung ebook. Sau đó các bạn hãy viết dần từng bài nhỏ trên trang web, profile của mình. Hoàn thành đủ các phần rồi, các bạn gộp các phần đấy lại. Thế là xong ebook đấy. Tái sử dụng content thành ebook cũng là một cách hay Như bản thân được biết, nếu viết 1 ebook từ đầu đến cuối thì người viết sẽ rất mệt và có thể không biết viết về chủ đề nào, viết từ đâu. Mình thấy cách viết ebook mà bản thân đánh giá tích cực có thể giúp các bạn tập trung viết từng phần cho tốt và cho ra một ebook có giá trị. - Làm video Như bản thân được chia sẻ, sau khi viết xong content thì nên làm thêm 1 video về nội dung kia hoặc nội dung có liên quan. Tạo ấn phẩm dạng video giúp tăng trải nghiệm cho người tiếp nhận, giúp tăng tương tác và chuyển đổi cho khách hàng. Hy vọng qua những chia sẻ trên, các bạn có thể hiểu hơn về một số cách tái sử dụng content cũ. Thật tiếc là mình không thể chia sẻ nhiều hơn. Nếu các bạn thấy những chia sẻ của mình hữu ích, hãy ghé trang của mình để đọc thêm những bài khác về content nha.