1. Tại sao phải làm cho người khác lắng nghe bạn nói Khiến cho mọi người phải dỏng tai lên nghe mình một cách tự nguyện và chăm chú, đây hẳn là một quyền năng mà tất cả chúng ta đều mơ ước có được. Bạn không cần phải sở hữu duyên ăn nói trời phú để làm được điều này, tất cả những gì bạn cần là khả năng nói chuyện một cách bình thường với mọi người – nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể làm được. Chỉ cần bạn có thể nói ra những thông điệp của mình bằng cách đánh động vào cảm xúc, mọi người sẽ lắng nghe câu chuyện của bạn ngay lập tức - Sở hữu phong thái của người thành công. Phong thái bên ngoài của một người thực chất là phản ánh tính cách và bản chất của người đó. Ngoại hình cũng như ứng xử bên ngoài của bạn cũng là một thông điệp giao tiếp. - Được mọi người chú ý và công nhận. Đã là con người thì gần như ai cũng khao khát được mọi người công nhận tài năng hoặc thực lực của mình, nhưng rất ít người trong chúng ta đạt được sự công nhận như mong muốn - Có được một công việc tốt và một tương lai xán lạn hơn. Bạn giao tiếp càng hiệu quả, công việc của bạn càng dễ thở và đạt hiệu suất cao hơn. - Có một tình yêu lí tưởng. Giao tiếp hiệu quả chính là chiếc chìa khóa của hôn nhân lâu bền. Bản chất của tình yêu – dù là trước hay sau kết hôn – chính là giao tiếp. Một phần ba các cuộc hôn nhân ngày nay kết thúc ở bản án ly dị hoặc ly thân. Lý do chia tay thì muôn hình vạn trạng, từ sự không hòa hợp trong đời sống tình dục đến chuyện tiền nong, dạy dỗ con cái, niềm tin, khắc khẩu, mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu và nhiều cơ sự trời ơi đất hỡi khác. Tại sao cứ kết hôn sớm muộn gì cũng ly dị? Nguyên nhân số một của mọi cuộc hôn nhân thất bại chỉ đơn giản vì hai vợ chồng không biết cách giao tiếp với nhau. - Làm chủ mọi tình huống. Hầu như tất cả chúng ta đều mong muốn mình có thể kiểm soát mọi tình huống trong cuộc sống, và tôi xin chia sẻ với bạn rằng: Bạn chỉ làm được điều đó khi và chỉ khi lời nói hoặc hành động của bạn khiến cho người khác phải lắng nghe. Những câu hỏi được thốt lên đúng lúc kèm với sự hấp dẫn về mặt cảm xúc sẽ khiến người đối diện phải lắng nghe ngay lập tức. 2 . Cách để người khác lắng nghe bạn nói Khi đang đọc bài viết này "Bạn đang nghĩ về điều gì?" Ý tôi là ngay tại giây phút này! Thôi nào. Bạn nên thành thật với bản thân mình. Hãy làm ơn ngừng đọc và trả lời câu hỏi của tôi. Một cách trung thực. Hẳn là bạn đang bận suy nghĩ về một vấn đề nào khác trước khi đọc đến câu hỏi của tôi phải chứ? Chính xác là thế! Luôn có điều gì đó tung hoành trong đầu chúng ta, từng giây từng phút một! Trong một buổi học ở trên lớp, nếu giáo viên dạy học 1 cách khô khan liệu các bạn có thể tập trung hoàn toàn vào bài giảng đó không hay là đang suy nghĩ 1 vấn đề nào đó, đại loại như: "Hình như mình quên tắt đèn ở trong phòng rồi, kiểu gì lát về cũng bị mẹ chửi", "Valentine này mình mua gì để tặng bạn gái đây nhỉ", "Làm thế nào để làm xong báo cáo trước chiều mai đây".. Làm thế nào để người khác phải lắng nghe bạn nói! Đầu tiên bạn phải hiểu được tất cả mọi người đều bận rộn. Bạn chỉ có thể tác động đến đối phương khi và chỉ khi có thể thâm nhập vào cảm xúc của họ. Tất cả những mối bận tâm của mọi người đều nằm trong 4 vấn đề đó là: bản thân, tình yêu, tiền bạc và danh tiếng. Chỉ khi bạn tác động vào vấn đề mà họ đang quan tâm mới khiến người khác phải lắng nghe bạn. Sau đây mình sẽ trích dẫn 1 vài câu chuyện để mọi người hiểu rõ hơn. Có một người phụ nữ chừng 45 tuổi diện quần áo trông rất thời trang đang trèo lên thành một cây cầu với ý định tự tử. Chỉ trong chốc lát, công an và hàng trăm người hiếu kỳ bao vây khu vực quanh cầu. Suốt hai mươi phút căng thẳng, công an cùng những người dân xung quanh liên tục gào thét: "Đừng nhảy!" Nhưng người phụ nữ nọ vẫn đứng trên thành cầu khóc lóc và kêu than rằng mình bị chồng bỏ và lũ trẻ không còn nghe lời cô nữa. Cô không còn gì để mất. Cô ấy cởi áo khoác và chuẩn bị nhảy. Khi đó 1 người bỗng dưng yêu cầu đám động yên lặng. Ông lấy tay bịt mồm bịt mũi mình và nói với người phụ nữ đó: "Bà muốn nhảy thì cứ việc. Nhưng tôi nói trước là ở dưới đó nước sông hôi hám bẩn thỉu lắm! Ngay sau câu nói ấy, người phụ nữ bất ngờ ngoan ngoãn bước xuống và được mọi người đưa đi. Cụm từ" nước sông hôi hám bẩn thỉu "đã phát huy tác dụng. Câu nói đó khiến người phụ nữ bận tâm và bỏ qua mọi mối lo lắng khác. Vào nửa đêm mùa đông nọ, đó là lần đầu tiên mà cặp vợ chồng trẻ kia gây gổ đến mức độ trầm trọng. Anh chồng không chịu phụ vợ rửa bát đĩa, trong khi cô vợ liên tục thúc ép anh ta phải làm. Sau vài lời qua tiếng lại, họ bắt đầu la hét, mắng chửi và đe dọa nhau, thậm chí đập bàn đập ghế loạn xạ trong nhà. Tiếng ồn không chỉ bất ngờ đánh thức đứa con tám tháng tuổi của hai người, mà còn đánh động cả hàng xóm làm họ báo công an đến. Khi công an đến người chồng bắt đầu hoảng sợ. Anh ta phóng vào phòng ngủ của con và bế xốc đứa bé bằng một tay. Trước mặt đám đông, anh ta từng bước di chuyển về phía sau và dùng tay còn lại để mở cửa sổ. Khi cánh cửa sổ được kéo lên và gió lùa vào, anh ta cảnh báo đám đông," Nếu các người tiến thêm một bước, tôi sẽ ném đứa bé này ra cửa sổ! "Công an và đám đông biết rằng anh ta sẽ làm thật. Họ dừng bước, đúng lúc ấy, một bé trai chừng 12 tuổi bất ngờ bước vào và nói rằng," Chú ném con mình qua cửa sổ đã là độc ác lắm rồi, chú định để mặc em bé bị cảm lạnh nữa sao? "Anh chồng bỗng rơm rớm nước mắt nhìn con mình. Sau đó anh ta đóng cửa sổ, giao lại đứa bé cho cô vợ và cúi đầu nhận lỗi. Trong trường hợp này, hình ảnh em bé sơ sinh bị cảm lạnh gây ra một phản ứng xúc cảm nơi người cha, khiến anh ta dừng ngay hành động đang làm. Mẹ của bé Sun 5 tuổi đang rất cáu. Chẳng là cô bé vừa nghịch phá đến nỗi làm vỡ một chiếc lọ hoa màu xanh ngọc đắt tiền." Con có biết là cái bình hoa đó bằng mấy chục tháng tiền lương của ba mẹ không? "– bà mẹ bắt đầu đay nghiến." Không được lại gần đó. "– bà ấy chống tay lên hông." Sun, đi mở ngăn kéo lấy cho mẹ cái thắt lưng của ba con. Mẹ phải đánh đòn con thì con mới chừa. "– bà mẹ quát mắng." Mẹ sẽ làm mông con sưng đỏ càng lâu càng tốt, để Tử rày về sau con phải luôn nhớ lời mẹ và không được làm vỡ đồ đạc trong nhà nữa. Đi mau. Lấy cho mẹ cái thắt lưng! "Cô bé hoảng sợ chạy đi. Lát sau, Sun trở lại với một cây búa." Mẹ ơi "– cô bé khóc –" Mẹ có thể đánh con bằng cái này được không? "Bà mẹ nhìn cây búa và nhìn vào đôi mắt của đứa con gái bé bỏng rồi ngoảnh mặt đi. Người phụ nữ ấy nghẹn ngào giọng nói:" Sun, về phòng đi con và nhớ đừng làm vỡ đồ đạc nữa nhé! "Một tình huống nhỏ nhưng đủ sức thay đổi trạng thái cảm xúc của bà mẹ chỉ trong phút chốc. Kinh doanh bán hàng cũng là những tình huống giao tiếp tương tự. Không cảm xúc, miễn bán buôn! Đây là câu chuyện xảy ra ở Mỹ. Bốn cửa hàng nội y trong cùng một dãy phố đều bày bán những chiếc áo ngủ có kiểu dáng tương tự nhau. Một trong số bốn cửa hàng trưng bày hai bộ áo ngủ với giá mỗi áo là" 3, 95$ - giá gốc 5$ ". Mặc dù cửa hàng này có vị trí, địa thế thuận lợi nhất trong bốn cửa hàng và người qua lại đều nhìn thấy hai chiếc áo ngủ đó, nhưng suốt hơn ba tuần vẫn không thấy ai mua. Chủ cửa hàng quyết định thực hiện một chút thay đổi. Thay vì để lại giá gốc như trước, thẻ ghi giá trên mỗi áo chỉ ghi độc một con số" 3, 95$ ". Ngoài ra, hai chiếc áo còn được trưng bày kèn với hai bảng chú thích nhỏ: Một chiếc áo" Dành cho Thiên Thần "và chiếc còn lại" Dành cho Kẻ Tội Nhân ". Chỉ trong vòng ba ngày, cả hai dòng áo ngủ đó được bán sạch, đến nỗi chủ cửa hàng phải đặt thêm mới có đủ áo để bán. Gần như mọi khách hàng bước chân vào cửa hàng đều mua một trong hai chiếc áo đó – hoặc cả hai – vì không muốn người bán hàng đoán già đoán non mình là" Thiên Thần "hay" Kẻ Tội Nhân ". Dù bạn đang nói, đang bán hàng, biểu diễn hay đang viết, hãy luôn ghi nhớ trong đầu bạn rằng tất cả mọi người luôn bận rộn trong tâm trí của họ. Để khiến họ lắng nghe hoặc phản hồi, bạn phải làm sao phá vỡ được Những Mối Bận Tâm trong đầu họ bằng một nhân tố cảm xúc phù hợp. Bất kể bạn là ai, làm nghề gì, sống ở đâu," quyền năng lắng nghe"trong giao tiếp chính là chiếc chìa khóa đầu tiên bạn phải có để giải phóng được tính cách, kỹ năng thuyết phục và phong thái hấp dẫn của mình. Con người phải giao tiếp để sống. Và giao tiếp được thực hiện bằng ngôn từ và hành động. Động cơ đằng sau những ngôn từ và hành động đó quyết định kết quả xấu hoặc tốt, quyết định ai là bạn và ai là thù, người yêu hay dĩ vãng, một phi vụ bán hàng thành công hay một cú lỗ nặng. Đây chính là nguyên lý tối thượng của giao tiếp: Việc đầu tiên và trước nhất bạn phải làm với đối phương hay người nghe chính là phá vỡ được những mối bận tâm và thâm nhập vào tâm trí họ. Nếu bạn muốn gười khác lắng nghe mình thì trước hết bạn cũng phải biết lắng nghe người khác.